Nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 9 triệu đồng: Bước ngoặt mới từ Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012

Nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 9 triệu đồng: Bước ngoặt mới từ Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012

Thứ năm, 6/12/2012, 06:28 (GMT+7)
Nâng mức giảm trừ gia cảnh lên 9 triệu đồng: Bước ngoặt mới từ Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012
Từ ngày 01/07/2013, mức giảm trừ gia cảnh chính thức được nâng lên 9 triệu đồng/tháng theo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012. Đây là chính sách quan trọng giúp giảm bớt gánh nặng thuế cho người lao động trong bối cảnh kinh tế năm 2012.

Ngày 22/11/2012, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIII đã chính thức thông qua Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 (số 26/2012/QH13). Đây là một bước đi mang tính lịch sử nhằm điều chỉnh chính sách thuế phù hợp với biến động của nền kinh tế và mức sống của người dân Việt Nam thời điểm bấy giờ.

Gia đình Việt Nam hạnh phúc năm 2012
Chính sách nâng mức giảm trừ gia cảnh mang lại niềm vui cho nhiều gia đình người lao động (ảnh minh họa)

Thay đổi căn bản về mức giảm trừ gia cảnh từ năm 2013

Điểm nhấn quan trọng nhất của Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 chính là việc điều chỉnh mạnh mẽ mức giảm trừ gia cảnh. Theo quy định mới, mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế được nâng từ 4 triệu đồng/tháng lên 9 triệu đồng/tháng (tương đương 108 triệu đồng/năm).

Song song với đó, mức giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc cũng tăng từ 1,6 triệu đồng/tháng lên 3,6 triệu đồng/tháng. Sự thay đổi này được kỳ vọng sẽ giúp hàng triệu người lao động có thu nhập trung bình thấp thoát khỏi diện phải nộp thuế, đồng thời tăng thêm thu nhập thực tế để trang trải cuộc sống.

"Mức giảm trừ gia cảnh là số tiền được trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế đối với thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của đối tượng nộp thuế là cá nhân cư trú. Giảm trừ gia cảnh bao gồm hai phần: mức giảm trừ đối với đối tượng nộp thuế và mức giảm trừ đối với mỗi người phụ thuộc."

Cơ chế điều chỉnh linh hoạt theo biến động CPI

Một điểm mới tiến bộ khác được quy định tại Điều 1 Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 là cơ chế điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh dựa trên chỉ số giá tiêu dùng (CPI). Cụ thể, nếu chỉ số CPI biến động trên 20% so với thời điểm Luật có hiệu lực hoặc thời điểm điều chỉnh gần nhất, Chính phủ sẽ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét điều chỉnh mức giảm trừ cho phù hợp.

Tính toán thuế thu nhập cá nhân năm 2012
Việc tính toán thuế thu nhập cá nhân sẽ có nhiều thay đổi tích cực cho người nộp thuế (ảnh minh họa)

Làm rõ các khoản thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công

Luật cũng kế thừa và làm rõ hơn các quy định từ Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 về các khoản thu nhập chịu thuế. Thu nhập từ tiền lương, tiền công bao gồm:

  • Tiền lương, tiền công và các khoản có tính chất tiền lương, tiền công;
  • Các khoản phụ cấp, trợ cấp theo quy định của pháp luật;
  • Tiền thưởng, tiền thù lao dưới mọi hình thức;
  • Các khoản lợi ích khác mà người nộp thuế nhận được bằng tiền hoặc không bằng tiền.

Siết chặt quản lý thuế chuyển nhượng bất động sản và chứng khoán

Bên cạnh việc ưu đãi về giảm trừ gia cảnh, Luật thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012 cũng bổ sung các quy định nhằm chống thất thu thuế. Đáng chú ý là việc quy định các giao dịch chuyển nhượng bất động sản dưới hình thức ủy quyền sử dụng vẫn phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế như giao dịch chuyển nhượng thông thường.

Đối với cá nhân chuyển nhượng chứng khoán, Luật cho phép đăng ký kỳ tính thuế theo năm tại bất kỳ thời điểm nào trong năm, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư trong việc quyết toán thuế.

Toàn bộ các quy định mới này chính thức có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/07/2013. Người dân và doanh nghiệp cần nắm vững các thay đổi này để thực hiện đúng quyền và nghĩa vụ thuế của mình.

Hệ thống Pháp luật Việt Nam giúp bạn tiếp cận thông tin pháp lý nhanh chóng và chính xác.

• Gần 600.000 văn bản pháp luật
• 2 triệu bản án, án lệ
• Thư viện thuật ngữ chuyên sâu

Lĩnh vực
Mô tả

Từ ngày 01/07/2013, mức giảm trừ gia cảnh chính thức được nâng lên 9 triệu đồng/tháng theo Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi 2012. Đây là chính sách quan trọng giúp giảm bớt gánh nặng thuế cho người lao động trong bối cảnh kinh tế năm 2012.

Tác giả
Chính thức: Lịch thi tốt nghiệp THPT 2022 và những mốc thời gian 'vàng' thí sinh cần nhớ
We build our Drupal themes using best practices in choosing right modules, configuration and providing sample content so you can have your Drupal website faster, more stable and easy to maintain.

Bài liên quan

Chỉ thị 14-CT/TW đặt mục tiêu chiến lược đến năm 2030: Trẻ từ sơ sinh đến 6 tuổi được sàng lọc, phát hiện sớm khuyết tật và can thiệp kịp thời, đảm
Tổng hợp và phân tích chuyên sâu các công văn thuế mới nhất tháng 9/2026 về hóa đơn điện tử, hoàn thuế GTGT, chiến dịch làm sạch mã số thuế và quyế
Nghị định 328/2026/NĐ-CP có hiệu lực từ 05/10/2026 quy định rõ ràng về việc gắn nhãn 'TIN GIẢ, TIN SAI SỰ THẬT' cho nội dung do AI tạo ra
Bộ Y tế ban hành Công văn 7419/BYT-KCB thúc đẩy chương trình Mắt sáng cho người cao tuổi, hỗ trợ khám và phẫu thuật đục thủy tinh thể cho người ngh