Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
THẢNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 60/BC-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 16 tháng 4 năm 2021

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH KINH TẾ - VĂN HÓA - XÃ HỘI THÀNH PHỐ QUÝ 1, NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM QUÝ 2 NĂM 2021

Phần thứ nhất

TÌNH HÌNH KINH TẾ - VĂN HÓA - XÃ HỘI QUÝ I NĂM 2021

Đthực hiện hiệu quả chủ đề “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, Thành phố đã triển khai các nhiệm vụ chủ yếu sau: (1) Nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu các cấp, các sở, ngành của Thành phố trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; (2) Xây dựng kế hoạch cải thiện chỉ số PCI phấn đấu đạt kết quả tốt nhất trong xếp hạng chỉ số PCI năm 2021; (3) Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính có liên quan phục vụ công tác đầu tư của các tổ chức, doanh nghiệp; (4) Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, tăng tỷ lệ và nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; (5) Tổ chức đi thoại giữa chính quyền các cấp với tổ chức, doanh nghiệp theo lĩnh vực chuyên ngành định kỳ hàng quý đkịp thời lắng nghe, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp, đồng thời phát triển hoạt động của các ngành, lĩnh vực trên địa bàn; (6) Tổ chức khảo sát, lấy ý kiến về sự hài lòng của tổ chức, doanh nghiệp trên các kênh thông tin; (7) Phát huy tối đa vai trò giám sát, phản biện xã hội, kịp thời phản ánh để chính quyền Thành phố xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, thiếu trách nhiệm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Thành phố.

Trong 3 tháng đầu năm 2021, Ủy ban nhân dân Thành phố đã tổ chức các Đoàn công tác duyệt Kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2021 tại các sở - ngành, Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện nhằm tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của các cơ quan, đơn vị. Đồng thời ban hành văn bản chỉ đạo quyết liệt các cơ quan, đơn vị về thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”, trong đó tập trung vào một số nội dung trọng tâm như sau:

(1) Nghiêm túc và ý thức sáng tạo trong quá trình triển khai các nội dung cải cách hành chính của các cơ quan, đơn vị. Khẩn trương xây dựng Kế hoạch thực hiện ng tác cải cách hành chính năm 2021 tại đơn vị, nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương trong việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Cùng với đó, có biện pháp chỉ đạo và kiểm tra nhằm thúc đy tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra trong Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2021 của đơn vị và các nhiệm vụ mà Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố đã giao. Ngoài ra, các cơ quan, đơn vị có nhiệm vụ triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, đề ra các giải pháp với mục tiêu nâng cao chất lượng và tỷ lệ giải quyết hồ, sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, qua dịch vụ bưu chính công ích. Đồng thời, triển khai các nhiệm vụ được giao trong Chương trình chuyển đổi số của Thành phố, đẩy mạnh đổi mới, sáng tạo và các nhiệm vụ trong giai đoạn 2 của Đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh.

(2) Thực hiện tốt các bước chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; xây dựng Kế hoạch cải thiện Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), phấn đấu đạt kết quả tốt nhất trong xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021; tổ chức đối thoại giữa chính quyền các cấp với tổ chức, doanh nghiệp theo lĩnh vực chuyên ngành định kỳ hàng quý; tiếp tục triển khai nghiêm túc công tác quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các nội dung về chủ đề năm 2021 đến từng cán bộ, công chức, viên chức và người dân, doanh nghiệp. Tham mưu ban hành Kế hoạch thực hiện nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư của Thành phố giai đoạn 2020 - 2025; tham mưu giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh, môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh. Đồng thời, tham mưu việc đề xuất Trung ương về cơ chế đặc thù cho xây dựng chính quyền đô thị và thành phố Thủ Đức; tổ chức thường xuyên, định kỳ đối thoại giữa Lãnh đạo thành phố và các doanh nghiệp.

(3) Ban hành và triển khai Kế hoạch thực hiện chương trình cải cách hành chính và giải pháp nâng cao Chỉ số cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2025; Đề án tổ chức phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo Thành phố giai đoạn 2020-2030. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra công vụ, quy tắc ứng xử theo hướng đột xuất. Đặc biệt, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành công tác cải cách hành chính theo kế hoạch của Thành phố, cơ quan, đơn vị và các nhiệm vụ được Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố giao.

Ủy ban nhân dân Thành phố đã tập trung, quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, người dân và doanh nghiệp tiếp tục thực hiện khẩn trương, nghiêm túc các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Thành phố đón Tết trong điều kiện dịch bệnh xuất hiện, lây nhiễm trong cộng đồng với biến chủng mới nguy hiểm, khó lường ngay những ngày giáp Tết. Ngay trong dịp Tết, các cơ quan chức năng của Thành phố đã khẩn trương điều tra truy vết theo mốc tiếp xúc của nhóm ca bệnh cộng đồng từ ngày 04 tháng 02 năm 2021, áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với nhiều khu vực có ca bệnh... Đặc biệt, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị của ngành y tế. Chủ động điều chỉnh nội dung, chương trình phục vụ Tết phù hợp với tình hình thực tế nhằm phục vụ tốt nhất đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về việc đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn theo hướng quy định, cho phép một số ngành, cơ sở được phép hoạt động trở lại, một số lĩnh vực tiếp tục tạm dừng hoạt động căn cứ tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19. Nhìn chung, Thành phố đã quyết liệt kiểm soát tình hình dịch bệnh với tinh thần “Thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động” và tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”, vừa chủ động phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Thành phố cơ bản đã kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh và kinh tế Thành phố dần phục hồi.

Thành phố đã tổ chức công bố và triển khai nhanh các bước thực hiện Nghị quyết số 1111/NQ-BTVQH14 ngày 9 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh; xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết số 1111/NQ-BTVQH14 ngày 9 tháng 12 năm 2020, phê duyệt và triển khai Đề án hình thành thành và phát triển đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2035, tăng cường nghiên cứu, tham mưu cơ chế chính sách đặc thù cho thành phố Thủ Đức. Đến nay, thành phố Thủ Đức đã cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ đã chp thuận thành lập Phòng Khoa học và Công nghệ thuộc Ủy ban nhân dân thành phố Thủ Đức nhằm phù hợp với vị trí, vai trò là trung tâm đổi mới sáng tạo, ứng dụng khoa học, công nghệ cao trong tương lai.

Thành phố đã chi 1.025 tỷ đồng chăm lo Tết Tân Sửu 2021, tăng gần 12 tỷ đồng so với năm 2020. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, năm nay số lượng người lao động, công nhân, sinh viên ở lại Thành phố dịp Tết đông hơn mọi năm. Thành phố đã kịp thời quan tâm, chăm lo Tết đến từng đối tượng tại các khu nhà trọ, ký túc xá; đồng thời chăm lo chu đáo cho người dân tại các khu cách ly, phong tỏa do ảnh hưởng của dịch bệnh, đảm bảo Tết đến với mọi người, mọi nhà. Các hoạt động văn hóa xã hội tiếp tục được triển khai theo kế hoạch một cách chu đáo, đầy đủ, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của ngành y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Ngành giáo dục của Thành phố đã chỉ đạo các trường đảm bảo tốt kế hoạch giảng dạy qua hình thức dạy và học trực tuyến; nâng cao tinh thn cảnh giác, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Ngành y tế Thành phố tiếp tục triển khai tiếp nhận khai báo, lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp người từ vùng dịch trong nước đến Thành phố. Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo, yêu cầu sở ngành, địa phương mở đợt cao điểm xử lý và đặt mục tiêu cui năm nay chấm dứt ô nhiễm tiếng ồn karaoke trong hai giai đoạn: Giai đoạn 1 (tính đến cuối tháng 5 năm 2021) tập trung tuyên truyền nhắc nhở người dân, các cơ sở kinh doanh; hoàn thiện quy định pháp luật liên quan xử lý tiếng ồn; Giai đoạn 2 (từ tháng 6 đến cuối năm) tập trung kiểm tra, xử phạt nghiêm hành vi gây tiếng ồn từ karaoke theo các các quy định liên quan.

Tình hình quốc phòng - an ninh được đảm bảo, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. 100% lực lượng vũ trang Thành phố sẵn sàng ứng trực, xử lý tình huống theo kế hoạch. Thành phố không xảy ra các vụ việc phức tạp, tệ nạn cờ bạc giảm đáng kể. Thành phố đã thành lập Phòng an ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) thuộc Công an thành phố nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết trong bối cảnh hoạt động của tội phạm công nghệ cao. Công an Thành phố đã tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đ“Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn” phát hiện nhiều trường hợp vi phạm nồng độ cồn vượt mức cho phép khi lưu thông. Ngoài ra, lực lượng Công an Thành phố đã triển khai cao điểm tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm với xe cơ giới không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật, xe cũ nát, xe tự chế.

1. Tổng sản phẩm nội địa GRDP

Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) 03 tháng đầu năm ước đạt 329.636 tỷ đồng, tăng 4,58% so với cùng kỳ, cao hơn nhiều so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 0,42%), cho thy các giải pháp chỉ đạo điều hành của Thành phố đã đem lại kết quả tích cực trên nhiều mặt; trong đó:

- Khu vực I (nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản) chiếm 0,72% GRDP, tăng 1,33% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 4,6%);

- Khu vực II (công nghiệp và xây dựng) chiếm 22,28% GRDP, tăng 5,35% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 3,13%);

- Khu vực III (dịch vụ), chiếm 62,79% GRDP, tăng 3,96% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 1,23%);

- Khu vực IV (Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm), chiếm 14,21% GRDP, tăng 6,16% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 2,89%).

Trong khu vực dịch vụ, có 07/9 ngành dịch vụ có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ: Ngành thương nghiệp bán buôn, bán lẻ tăng 8,2%; ngành thông tin truyền thông tăng 8,5%; ngành tài chính, ngân hàng tăng 7,7%; kinh doanh bất động sản tăng 1,3%; hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ tăng 5,49%; ngành giáo dục và đào tạo tăng 7,13%; ngành y tế tăng 9,55%; có 02/9 ngành còn lại chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, có mức tăng trưởng giảm: vận tải kho bãi giảm 1,46%; lưu trú và ăn uống giảm 1,92%.

2. Lĩnh vực dịch vụ

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ: Tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 3 ước đạt khoảng 90.712 tỷ đng, tăng 19,6% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 11,4%). Tính chung 03 tháng đầu năm, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 279.045 tỷ đồng, tăng 6,2% (cùng kỳ giảm 1,3%)[1].

Tiếp tục thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ tập trung kiểm soát tốt lây nhiễm Covid-19 và triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hồi phục kinh tế trên các ngành, trong đó có ngành thương mại dịch vụ[2]; ứng phó khẩn cấp dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tại các hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (gồm 237 chợ, 238 siêu thị, 46 trung tâm thương mại và 2.735 cửa hàng bán lẻ) đủ sức đáp ứng nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân trên địa bàn Thành phố. Trong 3 tháng đầu năm, lượng hàng hóa dồi dào, chủng loại đa dạng, hình thức mẫu mã đẹp; hàng hóa được tổ chức lưu thông thông suốt trên địa bàn Thành phố. Hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn tiếp tục là những địa điểm thu hút người tiêu dùng do tạo sự yên tâm cho người mua về nguồn gốc, xuất xứ, thương hiệu cũng như các tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và giá cả bình ổn theo các chương trình bình ổn thị trường của Thành phố.

+ Xuất khẩu: Tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của doanh nghiệp Thành phố 03 tháng đầu năm ước đạt 10,7 tỷ USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,5%). Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là: Cao su tăng 71% so với cùng kỳ; Gỗ và sản phẩm gỗ tăng 23,2% so với cùng kỳ...

+ Nhập khẩu: Kim ngạch nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn 03 tháng ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 17,7% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 2,4%). Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu như: Điện thoại các loại và linh kiện tăng gấp 2,3 lần so với cùng kỳ; Hóa chất tăng 32,5% so với cùng kỳ; Chất dẻo nguyên liệu tăng 27,9% so với cùng kỳ; sắt thép các loại tăng 27,1% so với cùng kỳ; Linh kiện, phụ tùng ô tô tăng 28,6% so với cùng kỳ....

- Du lịch: Do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có chiều hướng diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia nên đã ảnh hưởng đến lượng khách du lịch quốc tế đến Thành phố Hồ Chí Minh, bên cạnh đó tình hình dịch bệnh trong nước, đặc biệt là khu vực phía Bắc và Thành phố Hồ Chí Minh phức tạp với nhiều biến thể của virus trong dịp Tết Nguyên Đán đã tác động mạnh đến nhu cầu đi du lịch của người dân. Trong 3 tháng đầu năm, không có lượt khách quốc tế mới đến Thành phố Hồ Chí Minh[3], về tổng thu từ khách du lịch, doanh thu du lịch 3 tháng đầu năm ước đạt 23.103 tỷ đồng, giảm 1,77% so với cùng kỳ.

- Dịch vụ vận tải: Khối lượng vận tải hành khách công cộng trong 3 tháng đầu năm 2021, ước đạt 92,90 triệu lượt hành khách (giảm 3,1% so với cùng kỳ năm 2020), đạt 14,6% so với kế hoạch năm (kế hoạch năm là 638,40 triệu lượt hành khách). Sản lượng hành khách đường thủy trong 03 tháng đu năm 2021 ước đạt đt 7,74 triệu lượt hành khách, giảm 8,0% so với cùng kỳ[4]. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong 03 tháng đầu năm 2021 là 39,82 triệu tấn, tăng 2,59% so với cùng kỳ (cùng kỳ là 38,82 triệu tấn). Sản lượng hàng hóa thông qua đường thủy nội địa trong 03 tháng đầu năm 2021 đạt 18,49 triệu tấn, tăng 8,74% so với cùng kỳ (cùng kỳ là 17 triệu tấn).

- Thông tin và Truyền thông:

Ban hành Chương trình triển khai Đề án Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh đến năm 2025. Thành phố đã triển khai thử nghiệm Cổng dữ liệu của Thành phố (https://data.hochiminhcity.gov.vn/) là nơi khai thác tập trung Kho dữ liệu dùng chung của thành phố, phục vụ cho nhu cầu kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu của các cơ quan nhà nước Thành phố. Đang xây dựng Quy chế quản lý, vận hành và khai thác các hệ thống giám sát hình ảnh trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Quy chế quản lý, vận hành và sử dụng hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115 và phòng chống thiên tai phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ban hành Chương trình “Nghiên cứu và phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2030” và Kế hoạch thực hiện Chương trình. Triển khai thực hiện Kế hoạch Chuyển đổi số năm 2021. Đang xây dựng Chương trình phát triển doanh nghiệp và sản phẩm công nghệ thông tin - Truyền thông Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2030.

Rà soát quy hoạch các trạm BTS trên địa bàn Thành phố; giải quyết các nội dung khiếu nại, khiếu kiện của người dân liên quan đến trạm BTS; rà soát việc thực hiện cấp phép xây dựng hạ tầng viễn thông thụ động tại khu vực đô thị mới Phú Mỹ Hưng.

Ban hành Kế hoạch công tác tuyên truyền Chương trình triển khai Đề án Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh đến năm 2025; Chiến lược phát triển Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030; Kế hoạch nâng cao hiệu quả hoạt động thông tin cơ sở trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2025; Danh sách Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của sở, ngành, quận, huyện, phường, xã, thị trn trên địa bàn Thành phố năm 2021 và Kế hoạch “Tuyên truyền nâng cao nhận thức và phổ biến kiến thức về An toàn thông tin trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021 - 2025”.

Tổ chức 07 buổi Hội nghị giao ban với các cơ quan báo chí, thực hiện các báo cáo về công tác quản lý nhà nước về báo chí gửi các cơ quan báo chí Thành phố, tng hợp và nm bắt kịp thời, đy đủ nội dung thông tin lan truyền trên mạng xã hội quốc tế và các trang mạng xã hội trong nước nhằm nm bt, tng hp và phân tích nội dung thông tin trên mạng Internet để tham mưu định hướng, cung cấp các thông tin chính thống cho các cơ quan báo chí.

- Hoạt động ngân hàng:

Hoạt động ngân hàng trên địa bàn Thành phố nhìn chung ổn định. Trong đó các hoạt động chính: huy động, cho vay và dịch vụ ngân hàng... đều duy trì hoạt động và tăng trưởng nhẹ so với cuối năm trước, tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

- Tổng huy động vốn của các tổ chức tín dụng trên địa bàn ước đến 31 tháng 03 năm 2021 đạt 2.917.000 tỷ đồng, tăng khoảng 0,31% so cuối năm 2020. Trong đó, tiền gửi VNĐ tiếp tục tăng trưởng và chiếm tỷ trọng cao trong tổng nguồn vốn huy động, chiếm 88% tổng nguồn vốn huy động[5].

- Tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn ước đến 31 tháng 03 năm 2021 đạt 2.571.800 tỷ đồng, tăng 1,5% so cuối năm 2020[6]. Dư nợ tín dụng trung, dài hạn chiếm 53,9% tổng dư nợ, tăng 2,32% so cuối năm 2020; dư nợ tín dụng ngắn hạn chiếm 46,1%, tăng 0,57% so cuối năm 2020.

Lượng kiều hối chuyển về Thành phố Hồ Chí Minh trong quý 1 năm 2021 ước đạt 1,45 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ. Đây là một trong những nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố, thực hiện mục tiêu kép trong bối cảnh dịch bệnh Covid -19 trong quý I vẫn còn diễn biến phức tạp.

- Tình hình dư nợ các chương trình tín dụng[7]:

+ Dư nợ cho vay ngắn hạn bằng VNĐ đối với 5 nhóm ngành, lĩnh vực ưu tiên đạt 179.654 tỷ đồng[8]. Trong đó, cho vay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa chiếm tỷ trọng chủ yếu, đạt 135.120 tỷ đồng, chiếm 75,21% tổng dư nợ 5 nhóm lĩnh vực ưu tiên.

+ Chương trình cho vay đối với các doanh nghiệp trong Khu chế xuất - Công nghiệp: dư nợ cho vay đạt 178.393 tỷ đồng gồm 3.623 khách hàng vay vốn; trong đó, dư nợ cho vay ngắn hạn đạt 131.914 tỷ đồng; dư nợ cho vay trung, dài hạn đạt 46.479 tỷ đồng.

+ Chương trình cho vay bình ổn thị trường: Dư nợ cho vay đạt 984,8tỷ đồng với 41 doanh nghiệp bình ổn được vay vốn[9].

+ Đối với hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, các ngân hàng thương mại tập trung hỗ trợ 2 nhóm chủ yếu là giảm lãi suất và cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ, đạt 906.625 tỷ đồng cho 385.782 khách hàng; trong đó cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho 197.259 khách hàng với dư nợ đạt 226.135 tỷ đồng, miễn giảm lãi cho 115.438 khách hàng với dư nợ đạt 9.077 tỷ đồng và cho vay mới lũy kể từ ngày 23 tháng 01 năm 2020 cho 73.085 khách hàng với doanh số đạt 671.414 tỷ đồng. Đã tiếp nhận 770 trường hợp doanh nghiệp[10] bị ảnh hưởng thiệt hại do dịch bệnh Covid-19 và có kết quả xử lý 770 trường hợp[11].

+ Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp: Ngân hàng nhà nước Thành phố tiếp tục triển khai Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp với cách thức đã và đang thực hiện trong những năm vừa qua, gồm 03 hình thức: (1) Triển khai Gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp năm 2021 để các TCTD trên địa bàn đăng ký; (2) Triển khai kết nối chuyên đề theo một số lĩnh vực quan tâm phát triển; (3) Triển khai hoạt động kết nối tại các quận, huyện. Song song với hoạt động kết nối, Ngân hàng nhà nước Thành phố tiếp tục triển khai và phối hợp với các sở - ngành, quận - huyện và thành phố Thủ Đức công tác nắm bắt, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại dịch vụ trên địa bàn theo các hình thức như đối thoại trực tiếp; gửi danh sách doanh nghiệp gặp khó khăn do tình hình dịch Covid-19, qua đó triển khai thực hiện tốt cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của ngành ngân hàng trên địa bàn, góp phần phát triển kinh tế địa phương theo tinh thần “đồng hành cùng phát triển, chia sẻ khó khăn cho doanh nghiệp”. Năm 2021, có 11 thương hiệu ngân hàng trên địa bàn đăng ký tham gia gói tín dụng hỗ trợ doanh nghiệp với tổng số tiền đăng ký cho vay là 312.045 tỷ đồng với lãi suất áp dụng tối đa không quá 4,5%/ năm đối với cho vay ngắn hạn VND và xoay quanh mức 9%/năm đối với cho vay trung dài hạn và các hình thức hỗ trợ khác như giảm lãi suất khoản vay cũ, tăng hạn mức cho vay, cơ cấu lại kỳ hạn nợ, ....

- Thị trường chứng khoán:

Thành phố có 73 công ty chứng khoán là thành viên của Sở Giao dịch chứng khoán với tổng vốn điều lệ gần 67.570 tỷ đồng; có 400 cổ phiếu, 33 trái phiếu, 10 chứng chỉ quỹ và 120 chứng quyền được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán[12].

Tổng khối lượng niêm yết đạt hơn 103,3 tỷ chứng khoán, tăng 1,98% so với đầu năm; tổng giá trị chứng khoán niêm yết đạt hơn 1.000.000 tỷ đồng, tăng 2% so với đầu năm. Vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt 4.367.370 tỷ đồng, tăng 7,02% so với đầu năm[13]. Khối lượng giao dịch bình quân đạt gần 693 triệu chứng khoán/ngày, giá trị giao dịch bình quân đạt gần 15.967 tỷ đồng/ngày.

Chỉ số VN-Index tại ngày 26 tháng 3 năm 2021 đạt 1.162,21 điểm, tăng 58,34 điểm, tương đương tăng 5,29% so với phiên mở cửa ngày 04 tháng 01 năm 2021 (1.103,87 điểm).

3. Lĩnh vực công nghiệp

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Thành phố 03 tháng đầu năm ước tăng 3,8% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 1%). Bốn nhóm ngành công nghiệp trọng yếu trong 03 tháng đầu năm 2021 ước tăng 7,5% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 0%), cao hơn 3,7 điểm phần trăm so với mức tăng chung của toàn ngành, trong đó:

- Ngành sản xuất hàng điện tử ước tăng 24,7% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 11,5%) do các doanh nghiệp tiếp tục giữ vững thị trường xuất khẩu ổn định (kim ngạch xuất khẩu Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện 3 tháng ước tăng 11,2%). Là ngành luôn duy trì tốc độ tăng trưởng sản xuất cao nht trong 04 ngành công nghiệp trọng điểm của Thành phố, các doanh nghiệp vẫn nỗ lực tăng tốc sản xuất để bù lại những tháng bị ảnh hưởng do tình hình dịch bệnh Covid-19.

- Ngành hóa dược - cao su - nhựa ước giảm 3,9% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 8,0%) do doanh nghiệp điều chỉnh quy mô sản xuất theo nhu cầu thị trường. Chỉ số tiêu thụ của ngành hàng trong 03 tháng đầu năm 2021 giảm mạnh so cùng kỳ; trong đó Sản xuất thuốc, hóa dược và dược liệu giảm 21,6%; Sản xuất hóa chất và sản phẩm hóa chất giảm 10,6% nhờ tình hình dịch bệnh trên địa bàn thành phố đã được kiểm soát, dẫn đến nhu cầu tiêu dùng, dự trữ những sản phẩm tẩy rửa, vệ sinh phòng dịch,... giảm so cùng kỳ.

- Ngành chế biến lương thực, thực phẩm, đồ ung ước tăng 14,5% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 5,4%). Ngành chế biến thực phẩm là ngành tiêu dùng thiết yếu nên nhu cầu về sản phẩm này trên toàn cầu vẫn gia tăng. Đng thời, việc Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA) trong đó có những FTA thế hệ mới như Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP),... đã mang đến nhiều cơ hội cho ngành thực phẩm. Các Hiệp định Thương mại Tự do sẽ giúp thị trường xuất nhập khẩu được mở rộng và đa dạng hóa.

- Ngành cơ khí ước tăng 1,8% so với cùng kỳ (cùng kỳ giảm 8,2%). Thời gian qua, một số sản phẩm cơ khí được sản xuất đạt chất lượng tốt, tương đương với chất lượng sản phẩm của một số quốc gia trong khu vực.

Để phát triển ngành cao su - nhựa; cơ khí - tự động hóa và chế biến lương thực - thực phẩm, thành phố đã ban hành Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm cao su - nhựa; cơ khí - tự động hóa và chế biến lương thực - thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2030 với mục tiêu hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và sản phẩm trên thông qua việc hỗ trợ đổi mới máy móc, thiết bị, công nghệ tiên tiến, đào tạo nguồn nhân lực, xúc tiến mở rộng thị trường; thu hút mạnh mẽ nguồn vốn từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đầu tư phát triển nhanh, hiệu quả[14]. Tiếp tục xây dựng Kế hoạch phát triển Nhóm sản phẩm công nghiệp chủ lực và Nhóm sản phẩm công nghiệp tiềm năng Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2025.

- Khu công nghệ cao: Trong quý 1 năm 2021, kết quả giá trị sản xuất sản phẩm công nghệ cao của Khu Công nghệ cao ước đạt 5.033,60 triệu USD tăng 25,12% so với cùng kỳ và đạt 20,13% so với kế hoạch đề ra, giá trị xuất khẩu đạt 4.713,60 triệu USD (tăng 27,36% so với cùng kỳ) và giá trị nhập khẩu đạt 4.297,60 triệu USD (tăng 20,03% so với cùng kỳ). Lũy kế đến nay, ước giá trị sản xuất sản phẩm công nghệ cao của Khu Công nghệ cao đạt 90,45 tỷ USD, giá trị xuất khẩu là 85,13 tỷ USD và nhập khẩu là 77,08 tỷ USD. Thực hiện cấp mới 01 giấy chứng nhận đầu tư trong nước với vốn đăng ký là 162,608 tỷ đồng và cấp điều chỉnh tăng vốn 475 triệu USD cho 01 dự án FDI. Lũy kế đến nay, Khu Công nghệ cao có 164 dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn là 44.733,366 tỷ đồng/112 dự án trong nước và 6.192,610 hiệu USD/52 dự án nước ngoài.

4. Lĩnh vực nông nghiệp

Giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp 3 tháng đầu năm ước tăng 1,65% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó, trồng trọt tăng 2,41% so với cùng kỳ, chăn nuôi tăng 0,95% so với cùng kỳ, thủy sản tăng 1,8% so với cùng kỳ. Chuyn dịch cơ cấu, trồng trọt chiếm tỷ trọng 18,3% (cùng kỳ là 18,2%), chăn nuôi 44,5% (cùng kỳ là 44,8%), thủy sản 29,3% (cùng kỳ là 29,2%)[15].

- Về trồng trọt, diện tích gieo trồng rau ước đạt 5.508ha, tăng 13,6% so với cùng kỳ, sản lượng ước đạt 150.453 tấn, tăng 9,6% so với cùng kỳ. Diện tích hoa, cây kiểng ước đạt 1.675 ha, tăng 1,2% so với cùng kỳ.

- Về chăn nuôi, tổng đàn bò ước 105.386 con, giảm 3% so với cùng kỳ. Tổng đàn heo đạt 147.168 con, giảm 9,1% so với cùng kỳ. Nuôi chim yến lấy tổ đạt 2.099 kg, tăng 10,7% so với cùng kỳ.

- Tổng sản lượng thủy sản ước đạt 13.756 tấn, tăng 1,8% so với cùng kỳ. Sản lượng cá cảnh ước đạt 45,1 triệu con, giảm 13,1% so với cùng kỳ.

5. Công tác xúc tiến thương mại và đầu tư

Tổ chức các hội chợ triển lãm, hoạt động xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh, quảng bá tiềm năng, thế mạnh và thương hiệu sản phẩm, doanh nghiệp Thành phố như Hội chợ Xuân 2021, Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam - Happy Tết năm 2021 với các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thực phẩm chế biến, sản phẩm chế biến từ nông sản, hàng gia dụng, đuống, hóa mỹ phẩm; Hội chợ vui xuân đón Tết, Ẩm thực Việt Nam - Thái Lan với 47 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tham gia chủ yếu các mặt hàng: nông sản, thực phẩm chế biến, thủ công mỹ nghệ, hàng tiêu dùng..., thu hút khoảng 100.000 lượt doanh nghiệp, người tiêu dùng đến thăm quan, giao dịch; Hội chợ “Giao lưu sản phẩm nông nghiệp, thương mại Việt Nam - Thái Lan 2021” gồm 6 doanh nghiệp với các mặt hàng gồm thực phẩm chế biến, hàng tiêu dùng, điện - điện tử, sản phẩm OCOP; Hội chợ triển lãm ảo quốc tế ngành dệt may (TEXPO)[16]. Tổ chức chương trình Kết ni trực tuyến với nhà cung cấp thực phẩm và đồ uống từ Nhật Bản và Trung Quc[17].

Đã tiếp đón 20 đoàn trong và ngoài nước đến tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh[18], tổ chức các hội nghị, hội thảo[19], huấn luyện - đào tạo[20] nhằm kết nối cung cầu và đồng hành cùng các doanh nghiệp trên thị trường[21]. Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, sản phẩm OCOP (Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm) phân phối trong hệ thống siêu thị Big C; hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối, đồng thời thực hiện chương trình liên kết hoạt động xúc tiến thương mại giữa 21 tỉnh, thành phía Nam.

Tiếp tục điều hành Hệ thống “Đối thoại Doanh nghiệp - Chính quyền Thành phố” nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp về lĩnh vực thuế, đầu tư, lao động[22]. Trưng bày “Tuần lễ hàng Việt Nam xuất khẩu” tại Showroom giới thiệu hàng xuất khẩu[23]. Chương trình truyền hình xúc tiến thương mại, đầu tư, du lịch và cải cách hành chính thực hiện 01 số phát sóng với chủ đề “Giải pháp nào cho du lịch Việt bứt phá mùa tết. Cổng thông tin điện tử Thương mại và Đầu tư (MTS) đã cập nhật 715 tin về ngành hàng, thị trường xuất khẩu, các thông tin về dự án và môi trường đầu tư[24]. Phát hành 06 Bản tin xúc tiến thương mại và đầu tư, 02 n phẩm Thông tin về thị trường Anh và thị trường Peru.

6. Tình hình thực hiện vốn đầu tư công, thành lập doanh nghiệp và đầu tư trực tiếp của nước ngoài

- Tình hình thực hiện vốn đầu tư công: Năm 2021, Ủy ban nhân dân Thành phố đã giao và phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công của Thành phố tại Quyết định số 4811/QĐ-UBND ngày 30 tháng 12 năm 2020 với tổng số vốn là 35.749,218 tỷ đồng, trong đó: vốn ngân sách Trung ương là 3.827,683 tỷ đồng; Vốn ngân sách thành phố là 31.921,535 tỷ đồng.

Tính đến hết ngày 28 tháng 3 năm 2021, tổng số vốn kế hoạch đầu tư công năm 2021 của Thành phố đã giải ngân tại Kho bạc Nhà nước Thành phố là 3.462,817 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 9,7% tổng kế hoạch vốn do Ủy ban nhân dân Thành phố giao (35.749,218 tỷ đồng), cao hơn cả về giá trị tuyệt đối và tỷ lệ giải ngân so với cùng kỳ (nh đến hết tháng 3 năm 2020 giải ngân là 2.538,346 tỷ đng, đạt tỷ lệ 7,5%).

Chi tiết giải ngân theo từng nguồn vốn cụ thể như sau:

a) Vốn cân đối từ ngân sách Trung ương giải ngân là 156,155 tỷ đồng, đạt 4,1% tổng kế hoạch vốn giao trong năm 2021 (3.827,683 tỷ đồng), trong đó:

- Vốn trong nước giải ngân là 68,652 tỷ đồng, đạt 32,4% tổng kế hoạch vốn giao trong năm (211,890 tỷ đồng).

- Vốn ODA cấp phát từ ngân sách Trung ương giải ngân là 87,503 tỷ đồng, đạt 2,4% tổng kế hoạch vốn giao trong năm (3.615,793 tỷ đồng).

b) Vốn cân đối ngân sách địa phương giải ngân là 3.306,662 tỷ đồng, đạt 10,4% tổng kế hoạch vốn ngân sách Thành phố giao trong năm 2021 (31.921,535 tỷ đồng), trong đó:

- Vốn ngân sách Thành phố giải ngân là 3.267,378 tỷ đồng, đạt 14,2% tổng kế hoạch vốn giao trong năm (22.987,000 tỷ đồng).

- Vốn ODA vay lại vốn vay nước ngoài của Chính phủ giải ngân là 39,284 tỷ đồng, đạt 0,4% tổng kế hoạch vốn giao trong năm (8.934,535 tỷ đồng).

Trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân Thành phố sẽ tiếp tục chỉ đạo các các đơn vị và chủ đầu tư thường xuyên rà soát tiến độ thực hiện, giải ngân của các dự án và có phương án điều chuyển vốn giữa các dự án các đợt trong năm nhằm phù hợp với tiến độ thực tế của từng dự án, góp phần nâng cao tỷ lệ giải ngân và hiệu quả sử dụng vốn theo chủ trương đã được Hội đồng nhân dân Thành phố chấp thuận. Phấn đấu đến hết niên độ kế hoạch năm 2021, đạt tỷ lệ giải ngân tổng kế hoạch vốn đầu tư của Thành phố từ 95% trở lên.

- Thành lập doanh nghiệp[25]: Tính chung tổng vốn đăng ký và bổ sung là 272.573 tỷ đồng, tăng 43,37% so với cùng kỳ. Trong đó:

+ Thành phố có 7.156 doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới[26] với tổng số vốn đăng ký là 157.451 tỷ đồng (giảm 20,58% về số lượng doanh nghiệp và tăng 44,2% về vốn đăng ký so với cùng kỳ); 21.507 lượt doanh nghiệp đăng ký thay đổi nội dung đăng ký kinh doanh, trong đó vốn điều chỉnh bổ sung tăng 115.122 tỷ đồng, tăng 42,25% so với cùng kỳ.

Phân theo ngành nghề về vốn đăng ký: Kinh doanh bất động sản chiếm tỷ trọng cao nhất (36,09%); tiếp theo là Bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy và xe có động cơ khác (16,76%); Xây dựng (14,53%); Dịch vụ việc làm; du lịch; cho thuê máy móc thiết bị, đồ dùng và các dịch vụ hỗ trợ khác. (6,43%); Công nghiệp chế biến, chế tạo (3,96%).

Phân theo ngành nghề về slượng: Bán buôn và bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy và xe có động cơ khác chiếm tỷ trọng cao nhất (36,34%); Khoa học, công nghệ, dịch vụ tư vấn, thiết kế chiếm 11,35%; Xây dựng chiếm 9,89%; Công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 9,76%; Kinh doanh bất động sản chiếm 5,78%.

+ Có 1.182 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, giảm 12,7% so với cùng kỳ; có 6.552 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, tăng 36,5% so với cùng kỳ; 4.509 doanh nghiệp hoạt động trở lại, tăng 98,28% so với cùng kỳ. Tổng số doanh nghiệp lũy kế còn trên hệ thống là 453.353 doanh nghiệp với số vốn đăng ký là 7.819.959 tỷ đồng.

- Đầu tư trực tiếp của nước ngoài (FDI)[27]:

Tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và vốn thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước, Thành phố thu hút được 979 triệu USD, giảm 14,87% tổng vốn đầu tư so với cùng kỳ. Trong đó:

+ Các dự án đầu tư nước ngoài được cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư có 12 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký là 323,23 hiệu USD (tăng 80,8% vốn đầu tư so với cùng kỳ).

Phân theo ngành nghề/lĩnh vực: Hoạt động kinh doanh bất động sản có vốn đầu tư nhiều nhất chiếm 26,93%; Công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 15,85%; Bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy chiếm 14,85%; Hoạt động chuyên môn, khoa học công nghệ chiếm 11,92%; Giáo dục và đào tạo chiếm 11,07%; Hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm chiếm 6,99%.

Phân theo quốc tịch Nhà đầu tư: Singapore có vốn đầu tư chiếm tỷ trọng lớn nhất (44,79%); Hàn Quốc chiếm 20,51%; Cayman Islands chiếm 9,88%; Đài Loan chiếm 4,73%; Nhật Bản chiếm 4,32%.

+ Có 14 lượt dự án được cấp phép từ các năm trước thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư với số vốn tăng thêm đạt 322,4 triệu USD (bao gồm các dự án tăng và giảm vốn), tăng 282% về vốn điều chỉnh so với cùng kỳ.

+ Thành phố cũng chấp thuận cho 404 trường hợp Nhà đầu tư nước ngoài thực hiện thủ tục để được góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp của doanh nghiệp trong nước, với vốn góp đăng ký tương đương 334,3 triệu USD (giảm 62,3% về vốn).

+ Bên cạnh những dự án đầu tư mới và đầu tư mở rộng, đến nay có 39 dự án đề nghị chấm dứt hoạt động.

7. Thu - chi ngân sách

- Tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 104.072,428 tỷ đồng, đạt 28,52% dự toán, tăng 15,43% so với cùng kỳ. Trong đó, thu nội địa 76.165,209 tỷ đồng, đạt 29,65% dự toán, tăng 14,42% so với cùng kỳ; thu từ dầu thô 2.606,564 tỷ đồng, đạt 30,49% dự toán, giảm 36,75% so với cùng kỳ; thu từ hoạt động xuất nhập khẩu 27.900 tỷ đồng, đạt 25,83% dự toán, tăng 18,27% so với cùng kỳ.

- Tổng chi ngân sách địa phương (không tính tạm ứng) ước đạt 13.697,646 tỷ đồng, đạt 14,12% dự toán. Trong đó, chi đầu tư phát triển 3.585,744 tỷ đồng, đạt 9,36% dự toán Hội đồng nhân dân thành phthông qua (dự toán là 38.289,156 tỷ đồng); chi thường xuyên 8.365,037 tỷ đồng, đạt 17,45% dự toán (dự toán là 47.925 tỷ đồng)[28].

8. Công tác quy hoạch, quản lý đô thị

- Công tác quy hoạch:

Công tác rà soát, đánh giá quy hoạch chung xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh hiện hành đang được Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo hoàn thiện trên cơ sở tiếp thu ý kiến góp ý của nhân dân Thành phố, các cơ quan, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân Thành phố đã chấp thuận nội dung Báo cáo Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Cộng tác rà soát, đánh giá quá trình thực hiện các đồ án quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được chú trọng thực hiện.

Ủy ban nhân dân Thành phố đã phê duyệt Đề án hình thành và phát triển Khu đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông Thành phố giai đoạn 2020-2035. Hoàn thành công tác thẩm định nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ. Chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ công tác lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu Liên hợp thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc, phường An Phú, thành phố Thủ Đức. Thực hiện công tác lập Quy chế quản lý kiến trúc chung Thành phố theo Luật Kiến trúc.

Thành phố đang xem xét không tiếp tục thực hiện việc lập Quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị 02 tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây và Quốc lộ 1 (đoạn thuộc địa bàn huyện Bình Chánh).

- Kiểm tra, xử lý vi phạm về hoạt động xây dựng: Thực hiện kiểm tra 24.320 lượt, phát hiện 197 trường hợp vi phạm trật tự xây dựng (giảm 28,6% so với cùng kỳ), cụ thể như sau:

+ Sai phép: 101/197 trường hợp (chiếm tỷ lệ 51.3% tổng số vi phạm, tăng 16.1 % so với cùng kỳ).

+ Không phép: 40/197 trường hợp (chiếm tỷ lệ 20.3% tổng số vi phạm, giảm 47.4% so với cùng kỳ).

+ Vi phạm khác: 56/197 trưng hợp (chiếm tỷ lệ 28.4% tổng số vi phạm, giảm 50.4% so với cùng kỳ) chủ yếu là các công trình không che chắn, rơi vãi vật liệu xây dựng....

Đã lập Biên bản xử lý 177 trường hợp và ban hành 257 quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

- Tình hình cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở: Thành phố đã cấp 2.340 giấy chứng nhận lần đầu; cấp 118.237 giấy chứng nhận đăng ký biến động cho các tổ chức và cá nhân trên địa bàn Thành phố trong 3 tháng đầu năm 2021.

- Cấp giấy phép xây dựng: Thành phố đã cấp 7.655 giấy phép xây dựng (giảm 16% so với cùng kỳ) với tổng diện tích sàn xây dựng 2.212.793,73m2.

- Công tác phát triển nhà ở tái định cư: Thành phố đã chỉ đạo giải quyết vướng mắc liên quan đến việc bán đấu giá 22 lô chung cư tại Khu dân cư Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh; triển khai thực hiện dự án Khu tái định cư 15 ha tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh và phường Tân Tạo, quận Bình Tân. Giải quyết vướng mc liên quan việc cấp giy chứng nhận quyn sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại dự án chung cư Phú Mỹ Thuận, xã Phú Xuân, huyện Nhà Bè; thu hồi 06 nhà giữ xe tại chung cư Bàu Cát 1, Bàu Cát 2 và Thanh Niên, quận Tân Bình.

- Công tác phát triển và quản lý nhà ở xã hội: Thành phố đã chỉ đạo về việc thuê nhà ở xã hội đối với 30 đối tượng tại 04 dự án nhà ở xã hội[29], mua nhà ở xã hội đối với 151 đối tượng tại 02 dự án nhà ở xã hội[30], thuê và mua nhà ở xã hội đối với 54 đối tượng tại 01 dự án nhà ở xã hội[31].

- Công tác chống ngập nước: Vận hành 345 van ngăn triều, 34 trạm bơm với 39 máy bơm cố định và di động (công suất từ 168m3/h đến 84.000 m3/h, tổng công suất 302.880 m3/h) cùng với việc vận hành đồng bộ 05 cống kiểm soát triều lớn (Bình Triệu, Bình Lợi, Rạch Lăng, Rạch Nhảy - Ruột Ngựa, Nhiêu Lộc - Thị Nghè, vận hành trạm bơm tại đường Nguyễn Hữu Cảnh để hỗ trợ chống ngập), đảm bảo theo quy trình và an toàn, phát huy hiệu quả chống ngập do triều. Duy tu hệ thống cống thoát nước (lòng cống) 134.060,79m; Nạo vét 1.451 hầm ga; Nạo vét 37.469 máng; Sửa chữa 569 hầm ga; Thay 55,85m cống bị xuống cấp có khả năng sụp; Sửa chữa 588 miệng thu nước hầm ga; Nâng 162 khuôn; Thay 1.295 khuôn; Thay 2.550 nắp hầm ga; Sửa chữa 456 máng lưỡi của hầm ga, lưới chắn rác; Duy tu 143,85m kênh, rạch.

- Công tác xử lý sự cố hệ thống thoát nước: Từ đầu năm 2021 đến nay, đã xử lý 33 sự cố liên quan đến hệ thống thoát nước quy định, không để xảy ra trường hợp gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng người dân.

- Công tác xử lý nước thải, bùn thải, vận hành các nhà máy nước thải:

+ Công tác xử lý nước thải: Tổng lưu lượng nước xử lý trong tháng 1 là 17.982.645 m3. Chất lượng sau xử lý đạt tiêu chuẩn cho phép;

+ Công tác xử lý bùn: Tổng khối lượng bùn xử lý trong quý 1 năm 2021 là 147.200 tấn.

- Chương trình nước sạch cho sinh hoạt của nhân dân: Thành phố duy trì đảm bảo nước sạch cho 100% hộ dân. y ban nhân dân thành phố Thủ Đức và các quận - huyện thường xuyên thực hiện rà soát cung cấp số liệu các hộ dân phát sinh mới và phối hợp với các đơn vị cấp nước xây dựng giải pháp cấp nước cho các hộ dân phát sinh nếu có và kế hoạch phát triển mạng lưới thay thế các giải pháp cấp nước tạm (bồn chứa nước tập trung, đồng hồ tổng, thiết bị lọc nước hộ gia đình). Kết quả thực hiện chỉ tiêu về cung cấp nước sạch: tỷ lệ hộ dân trên địa bàn Thành phố được cung cấp nước sạch đạt 100%; tổng công suất cấp nước sạch là 2.400.000 m3/ngày/đêm; tỷ lệ thất thoát - thất thu nước là 19,25%; chỉ tiêu cấp nước sinh hoạt là 152 lít/người/ngày.

- Công tác bảo vệ môi trường: Công tác quản lý, bảo vệ môi trường tiếp tục được duy trì tốt. Khối lượng rác được thu gom, vận chuyển và xử lý đạt 100%[32], nhất là không để rác thải tồn đọng trong dịp Tết. Bình quân mỗi ngày thu gom, vận chuyển và xử lý khoảng 9.155,95 tấn rác sinh hoạt[33]. Triển khai dự án “Suy nghĩ lại về nhựa - Giải pháp kinh tế tuần hoàn cho rác thải biển”[34]; dự án xử lý chất thải rắn - chuyển đổi công nghệ xử lý chất thải rắn các nhà máy hiện hữu; dự án “Đầu tư Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường”. Kiểm tra các trạm quan trắc nước thải tự động tại các Khu công nghiệp, Khu chế xuất và Khu công nghệ cao[35]; giám sát công tác kiểm soát hoạt động xử lý chất thải, công tác bảo vệ môi trường tại các công ty xử lý chất thải, các khu liên hợp xử lý chất thải rắn trên địa bàn Thành phố và đưa ra giải pháp cụ thể. Đo đạc, giám sát chất lượng môi trường tại các nhà máy xử lý chất thải rn theo định kỳ. Thực hiện một số nội dung tổng kết 02 năm thực hiện Chỉ thị 19/CT-TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Thành ủy về Cuộc vận động người dân Thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch. Triển khai Kế hoạch tham gia hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2021[36]. Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cộng đồng trong thời gian diễn ra Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2021, các hoạt động tuyên truyền thực hiện theo hình thức trực tuyến, phát thanh, truyền hình, treo băng rôn khẩu hiệu, không tổ chức các sự kiện tập trung đông người.

9. Lĩnh vực văn hóa - xã hội

- Lĩnh vực văn hóa:

Trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Thành phố đã sớm chủ động điều chỉnh các hoạt động lễ hội, văn hóa phục vụ các sự kiện chính trị của Thành phố. Bên cạnh việc hủy bỏ nhiều chương trình, lễ hội, hoạt động văn hóa, thể thao không thật sự cần thiết, Thành phố vẫn nỗ lực tổ chức chu đáo đối với một số lễ hội thiết yếu, nhất là chương trình phục vụ Tết Nguyên đán phù hợp với tình hình thực tế nhằm phục vụ tốt nhất đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ nghiêm công tác phòng chống dịch[37].

Thực hiện tốt công tác tuyên truyền cổ động chính trị theo đúng quy định, phát huy được hiệu quả và sức mạnh tuyên truyền đến đông đảo người dân thành phố. Triển khai Kế hoạch tổ chức các hoạt động tuyên truyền bầu cử đại biu Quốc hội khóa XV, đại biểu Hội đồng nhân dân Thành phố khóa X và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn Thành phố[38]; Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sng văn hóa” năm 2021. Thực hiện Đề án “Nghiên cứu xây dựng tiêu chí đánh giá gia đình hạnh phúc ở Thành phố Hồ Chí Minh”[39]. Triển khai các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc. Thực hiện xây dựng tuyến đường văn minh - mỹ quan đô thị gắn với việc thực hiện Chỉ thị 19[40], xây dựng Thành phố Xanh - Thân thiện môi trường giai đoạn 2020-2025.

Tiếp nhận 996 hồ sơ liên quan sản phẩm quảng cáo ngắn hạn, dài hạn, cấp phép 33 chương trình biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, thi người đẹp, người mẫu, lưu hành, kinh doanh bản ghi hình, ghi âm, ca múa nhạc, sân khấu. Triển khai Quyết định thăm dò, khai quật khảo cổ tại di tích Giồng Cá Vồ. Tiếp tục Đề án “Bảo tn và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Đàn ca tài tử Nam bộ trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; di sản văn hóa phi vật thể Nghệ thuật Đờn ca tài tử Nam bộ và Tín ngưỡng thờ Mu Tam Phủ của người Việt”. Rà soát, nghiên cứu các sự kiện lịch sử đã diễn ra tại di tích lịch sử Cột cờ Thủ Ngữ. Triển khai lập hồ sơ di tích Địa đạo Củ Chi báo cáo UNESCO công nhận là di sản thế giới. Triển khai Đề án bảo tồn và phát huy trang phục truyền thông các dân tộc thiu sViệt Nam trên địa bàn Thành phố. Thí điểm bảng tra cứu thông tin tên đường trên địa bàn Quận 1 thông qua mã hiệu QR code.

- Hoạt động thể dục thể thao: Nhiều hoạt động, giải thể thao và kế hoạch của các đội tuyển ththao Thành phố tạm hoãn hoặc dời thời gian tổ chức, nhất là cao điểm phòng chống dịch bệnh. Hiện nay, các đội tuyển thể thao Thành phố vẫn tiến hành tập luyện để chuẩn bị cho các giải thể thao sắp tới trên cơ sở thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của ngành y tế trong việc phòng chống dịch bệnh Covid-19[41]. Xây dựng Kế hoạch tổ chức Đại hội Thể dục thể thao cấp Thành phố năm 2021 và các cấp; Kế hoạch tham dự Hội khỏe Phù Đổng Khu vực năm học 2020-2021. Tiếp nhận 32 hồ sơ xin cấp mới giấy chứng nhận đủ điều kiện chuyên môn của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thể dục thể thao ở các lĩnh vực như: Thể hình, Yoga, Vũ đạo thể thao giải trí, Bơi lội, Bóng đá, Boxing...

- Lĩnh vực giáo dục và đào tạo: Ngành giáo dục đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn sức khỏe, an toàn thực phẩm, phòng chống tai nạn thương tích cho học sinh, đặc biệt trong dịp trước, trong và sau Tết. Trên cơ sở đánh giá tình hình dịch bệnh, Thành phố đã kịp thời ban hành văn bản thông báo về thời gian học sinh, sinh viên, học viên đến trường nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid- 19[42]. Bên cạnh đó, chỉ đạo kịp thời các hoạt động chuyên môn và quản lý một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế, đẩy mạnh hiệu quả hoạt động dạy - học trực tuyến và hoạt động chuyển đổi số trong giáo dục[43].

Ngành giáo dục đang nghiên cứu xây dựng Đề án tổng thể “Đào tạo nhân lực trình độ quốc tế giai đoạn 2020-2035 và Đại học chia sẻ” và Đề án “Giáo dục thông minh và học tập suốt đời tại Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2030”. Tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thanh toán học phí không sử dụng tiền mặt. Tổ chức Hội thảo Quản lý nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập; Khảo sát Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” cấp học Mầm non giai đoạn 2020 - 2024. Sơ kết học kỳ I theo từng cấp học, ngành học, lĩnh vực quản lý, triển khai hướng dẫn thực hiện công tác chuyên môn Học kỳ II năm học 2020-2021 khối Trung học; Kế hoạch kiểm tra chéo Thư viện đạt chuẩn năm học 2020-2021. Tổng hợp báo cáo dự kiến tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022.

Tổ chức các Cuộc thi Khoa học kỹ thuật, “Khéo tay kỹ thuật”, “Học sinh giỏi máy tính cầm tay khối trung học”, “Văn hay chữ tốt”, “Lớn lên cùng sách” cấp thành phố; tổ chức hoạt động chào mừng ngày truyền thống học sinh - sinh viên; Hội thi “Giáo viên dạy giỏi tiểu học cấp Thành phố năm 2021 ”; triển khai Kế hoạch Hội thi thuyết trình tiếng Anh cấp tiểu học; tiếp nhận hồ sơ dự án QIPEDC; Tuyển bổ sung học sinh lớp 10 chuyên; Khảo sát học sinh Trung học cơ sở; Tổ chức kỳ thi Học sinh giỏi lớp 9, 12. Tiếp tục đẩy mạnh tham gia tập huấn bồi dưỡng Module 2, 3 Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Tổ chức biên soạn tài liệu giáo dục địa phương lớp 6. Triển khai văn bản hướng dẫn chuẩn bị lựa chọn Sách giáo khoa từ năm học 2021-2022; tăng cường quản lí các cơ sở giáo dục ngoài công lập.

- Phát triển khoa học công nghệ:

Hoạt động nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, nâng cao tiềm lực khoa học và công nghệ:

+ Về hoạt động nghiên cứu khoa học: Nhiệm vụ khoa học và công nghệ được nghiệm thu trong quí 1 góp phần phục vụ ngành, lĩnh vực trọng điểm của Thành phố. Tổ chức sự kiện kết nối sáng tạo với chđề “Công nghệ sinh học phục vụ y tế, nông nghiệp; phát triển công nghiệp dược với nguyên liệu là dược liệu trong nước” nhằm kết nối cung - cầu, thúc đẩy hợp tác thương mại kết quả nghiên cứu giữa khu vực doanh nghiệp, trường viện, cộng đồng khởi nghiệp, nhà đầu tư, cơ quan nhà nước.

+ Về phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ: Cấp Giấy chứng nhận doanh nghiệp khoa học và công nghệ cho 04 doanh nghiệp; Tổ chức 04 Hội thảo khoa học để thảo luận về những giải pháp thuộc các lĩnh vực trọng điểm mà Thành phố đang quan tâm trong giai đoạn hiện nay. Cấp mới giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ cho 03 tổ chức khoa học và công nghệ với tổng số vốn đăng ký là 4,5 tỷ đồng, cấp lại Giấy chứng nhận cho 07 tổ chức khoa học và công nghệ. Hệ thống liên kết nguồn lực thông tin khoa học và công nghệ tiếp tục kết nối, chia sẻ thông tin khoa học và công nghệ với sự tham gia của 39 đơn vị thành viên, chia sẻ 445.804 tài liệu khoa học và công nghệ.

- Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh và hội nhập quc tế: Hun luyện, tư vn về công cụ quản trị năng suất, chất lượng và ĐMST cho trên 2.300 doanh nghiệp; tiếp tục vận hành, tổ chức đào tạo trực tuyến và quản lý cơ sở hạ tầng trang thông tin điện tử đào tạo trực tuyến (Online) về năng suất chất lượng, đổi và khởi nghiệp. Tiếp tục thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo. Ban hành Đán hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021-2025.

Hoạt động phát triển thị trường khoa học và công nghệ: Tiếp tục tập trung vận hành Cổng thông tin đổi mới sáng tạo và chuyển giao công nghệ (Techport) để kết nối công nghệ thiết bị, các tổ chức trung gian và chuyên gia tư vấn, tìm kiếm đối tác.

Hoạt động khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo ở cơ sở và kế hoạch triển khai chương trình hỗ trợ ng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ về nông nghiệp: Tiếp tục triển khai Đề án ứng dụng công nghệ GIS, viễn thám trong công tác quản lý đất đai, quy hoạch và xây dựng trên địa bàn Thành phố; Tổng kết (1) “Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học - Eureka lần thứ 22 năm 2020”, (2) Cuộc thi “Coding Olympics Viet nam 2020 khu vực Thành phố Hồ Chí Minh” cho học sinh từ lớp 3 đến lớp 6 theo hình thức trực tuyến.

- Lĩnh vực y tế:

Tính đến 7 giờ ngày 28 tháng 03 năm 2021 trên cổng thông tin của Sở Y tế. Số trường hợp nhiễm Covid-19 phát hiện tại Thành phố là 219, trong đó 211 trường hợp đã điều trị khỏi bệnh, 08 trường hợp đang điều trị[44].

Tiếp tục nâng mức cảnh giác cao nhất đối với dịch Covid-19, huy động, phân công lực lượng tham gia công tác phòng chống dịch. Nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh, học tập[45]. Triển khai đồng bộ các hoạt động của “Chiến dịch cao điểm phòng chống dịch Covid-19” chào mừng ngày thầy thuốc Việt Nam.

+ Giám sát các nhóm nguy cơ: Người có triệu chứng hô hấp đến cơ sở khám chữa bệnh[46]; Hành khách đến thành phố trong ngày[47]; Tổ bay quốc tế[48]; Ca bệnh sau xuất viện và trường hợp sau cách ly tập trung[49]; Tm soát định kỳ nhóm nguy cơ trong bệnh viện[50]; Tầm soát các nhóm nguy cơ cao trong cộng đồng[51]; Tầm soát người về từ vùng dịch tại sân bay, ga tàu, bến xe[52]; Tầm soát chuyên gia nhập cảnh[53]. Tổ chức cách ly y tế cho người nhập cảnh, người tiếp xúc ca bệnh, người về từ vùng dịch[54].

+ Tổ chức xét nghiệm Covid-19: Tổng số mẫu xét nghiệm lũy kế đã thực hiện cho tất cả các nhóm đối tượng là 337.269 mẫu[55], trong đó Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố đã thực hiện 173.317 mẫu.

+ Tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19: Ngày 08 tháng 03 năm 2021, Thành phố đã tiến hành tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho 104 nhân viên y tế của đơn vị. Xây dựng Kế hoạch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 giai đoạn 2021-2022 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

+ Công tác phòng chống các dịch bệnh khác[56]: Số ca tay chân miệng là 2.396 ca, tăng 131% so với cùng kỳ (cùng kỳ là 1.036 ca), số ca sốt xuất huyết là 4.414 ca, giảm 11% so với cùng kỳ (cùng kỳ là 4.965 ca). Số ca sởi là 6 ca, giảm 386 ca so với cùng kỳ (cùng kỳ là 392 ca). Đến nay, chưa ghi nhận trường hợp tử vong do bệnh tay chân miệng, sốt xuất huyết, bệnh sởi.

- Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm:

Triển khai rộng rãi các hoạt động tuyên truyền trên toàn địa bàn thành phố[57]. Tiếp tục triển khai thực hiện đề án “Chuỗi thực phẩm an toàn”. Trong 3 tháng đầu năm, đã tổ chức thẩm định và cấp lại 03 giấy chứng nhận cho 03 cơ sở sản xuất sản phẩm chuỗi với sản lượng: trứng gà: 66.000.000 quả/năm, thịt gà: 4.560 tấn/năm, thịt bò: 1.166 tấn/năm; cấp mới 04 giấy chứng nhận cho 04 cơ sở kinh doanh sản phẩm chuỗi với sản lượng: trứng gà: 144.400 quả/năm, thịt gà: 124,3 tấn/năm, thịt bò: 8,8 tấn/năm, thịt heo: 11,8 tấn/năm, rau, củ, quả: 949,5 tấn/năm.

Trong 3 tháng đầu năm 2021, đã cấp 1.726 giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm (tăng 15,8% so với cùng kỳ năm 2020); tiếp nhận 14.032 hồ sơ tự công bố sản phẩm (tăng 48,9% so với cùng kỳ năm 2020); cấp 78 Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm (tăng 24,4% so với cùng kỳ năm 2020); tiếp nhận và xử lý 544 bản cam kết đảm bảo an toàn sản xuất, kinh doanh thực phẩm lĩnh vực nông nghiệp (tăng 79,4% so với cùng kỳ năm 2020).

Tiếp tục thực hiện Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm và trứng gia cầm. Trong tháng 3 tháng đầu năm, đã cấp mã code cho 18 cơ sở đăng ký tham gia Đề án Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm và trứng gia cầm. Tăng cường kiểm tra nguồn thịt heo nhập vào 02 chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn và Bình Điền[58].

Tiến hành kiểm tra an toàn thực phẩm tại 939 cơ sở, phát hiện 32 cơ sở vi phạm, xử phạt 30 cơ sở với tổng số tiền là 468.080.000 đồng, buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp 03 cơ sở, buộc thu hồi, tịch thu để tái chế hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc tiêu hủy 6.163 kg sản phẩm. Thực hiện kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm phục vụ 04 lễ hội, sự kiện[59] trên địa bàn Thành phố, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong suốt thời gian diễn ra Lễ hội và sự kiện.

- Giải quyết việc làm

Trong 3 tháng đầu năm, toàn Thành phố giải quyết việc làm cho 76.342/300.000 lượt người (đạt 25,45% kế hoạch năm) và tạo ra 34.748/140.000 chỗ việc làm mới được tạo ra (đạt 24,82% kế hoạch năm). Từ đu năm đến nay, có 92.606 lượt người được tư vấn việc làm, 27.591 lượt người được gii thiệu việc làm, 13.051 người được nhận việc làm; 30.995 người nhận quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Quý 1 năm 2021 tiếp nhận 27 lượt hsơ đăng ký hoạt động, đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp, cấp 06 giấy chứng nhận đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp và 05 giy chứng nhận đăng ký bổ sung hoạt động giáo dục nghề nghiệp. Công tác tuyển sinh đào tạo nghề đạt 11.582/371.000 học viên, đạt 3,12% kế hoạch năm. Số lao động đang làm việc đã qua đào tạo đạt 4.045.353 người (kế hoạch năm là 4.818.901 người), đạt 83,94% kế hoạch năm (kế hoạch năm là 85,65%)[60].

Đã tiếp nhận, thẩm định và cấp phép hoạt động dịch vụ việc làm cho 12 đơn vị, thm định và ban hành thông báo chấp thuận 2.736 vị trí công việc được sử dụng 3.385 lao động người nước ngoài. Thực hiện cấp mới và cấp lại 2.909 giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc tại Thành phố[61]. Trên địa bàn Thành phố, tính từ đầu năm đến nay, đã xảy ra 10 vụ tai nạn lao động, làm 10 người chết.

- Công tác giảm nghèo bền vững và đảm bảo an sinh xã hội

Xem xét ban hành Quyết định phê duyệt Chương trình Giảm nghèo bền vững Thành phố giai đoạn 2021-2025[62], quy định chuẩn nghèo đa chiều Thành phố giai đoạn 2021-2025[63]. cấp 49.221 thẻ bảo hiểm y tế ngay từ đầu năm với số tiền là 39,603 tỷ đồng[64] cho hộ nghèo, hộ cận nghèo Thành phố. Xây dựng Kế hoạch tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững Thành phố giai đoạn 2016-2020 và Kế hoạch khảo sát lập danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo Thành phố giai đoạn 2021-2025[65].

Tiếp tục công tác bảo trợ xã hội cho 6.056 người tại 16 cơ sở công lập và 3810 người tại 62 cơ sở ngoài công lập. Thành phố đã thực hiện trợ cấp xã hội theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP cho 146.049 người với số tiền 73,036 tỷ đồng[66]. Dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định số 1190/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình trợ giúp người khuyết tật trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2021-2030, Kế hoạch thực hiện Đán nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2021-2025. Tổng kết công tác chăm lo cho đối tượng chính sách có công, chính sách xã hội, hộ nghèo và người lao động trong dịp Tết Tân Sửu năm 2021. Triển khai văn bản về việc thực hiện công tác quản lý người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú ổn định trước, trong và sau các dịp lễ, Tết[67]. Thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, công nhận mới 325 trường hợp[68]. Tiếp nhận 214 hồ sơ của người có công và của thân nhân liệt sĩ từ tỉnh (Thành phố) khác chuyển đến[69]. Dự thảo Kế hoạch tổ chức viếng Nghĩa trang liệt sĩ, Nghĩa trang chính sách Thành phố nhân dịp 46 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược, Chương trình quốc gia về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ giai đoạn 2011-2020 và Sơ kết 04 năm thực hiện “Đề án Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2017-2020” trên địa bàn Thành phố. Dự thảo Kế hoạch triển khai Chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2021 trên địa bàn Thành phố. Tiếp nhận và chuyển gửi hồ sơ mổ tim cho trẻ em gia đình nghèo bị bệnh tim bẩm sinh[70]; phối hợp kiểm tra, giám sát, tham vấn, tư vấn, can thiệp, hỗ trợ, xử lý kịp thời về những vấn đề có liên quan đến trẻ em, đặc biệt là đảm bảo thực hiện tốt các quyền cơ bản của trẻ em[71]. Dự thảo “Kế hoạch hành động phòng, chống bạo lực, xâm hại, xâm hại tình dục trẻ em giai đoạn 2020-2025” trên địa bàn Thành phố.

10. Công tác đối ngoại

Trước những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trên toàn thế giới, đặc biệt việc tái bùng phát dịch bệnh trong cộng đồng trước Tết Nguyên đán tại một số địa phương tại Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh, phần lớn các hoạt động đối ngoại của Thành phố đã được điu chỉnh, hoãn hoặc giảm quy mô. Trong quý 1 năm 2021, không có đoàn khách quốc tế đến thăm Thành phố, không có đoàn Lãnh đạo Thành phố đi công tác nước ngoài và không có phóng viên nước ngoài vào tác nghiệp tại Thành phố. Các hoạt động đối ngoại tiếp tục tập trung vào công tác hỗ trợ cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài trong việc bảo hộ công dân nước ngoài đang sinh sống, làm việc, du lịch, học tập tại Thành phố trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát; cập nhật thường xuyên các chính sách mới của Chính phủ Việt Nam liên quan đến công tác phòng chống lây lan của dịch bệnh Covid-19 cho các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài.

Lãnh đạo Thành phố đã có 15 cuộc tiếp khách đối ngoại; đã ký Bản Ghi nhớ thúc đẩy hợp tác với Học viện Công nghệ Hoàng gia Melboune - Úc (RMIT); đã chủ trì tổ chức buổi Đối thoại giữa lãnh đạo Thành phố và các doanh nghiệp Hàn Quốc nhằm xúc tiến thương mại và đầu tư của Hàn Quốc. Thành phố đã xây dựng Kế hoạch triển khai Đề án thúc đẩy quan hệ với các địa phương trọng điểm thuộc các nước là đối tác chiến lược của Việt Nam phục vụ mục tiêu phát triển nhanh và bền vững của Thành phố giai đoạn 2020-2025; Chương trình hoạt động của Tổ công tác Đối ngoại và Hợp tác quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy ban người về Việt Nam ở nước ngoài Thành phố đã đón tiếp 16 lượt kiều bào, thân nhân đến liên hệ để tìm hiểu về các chính sách, pháp luật liên quan đến lưu trú, quốc tịch. Trang thông tin điện tử của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài đã thực hiện 350 bài về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội trong nước và hoạt động kiều bào ở các nước. Đến nay, trang web đã thu hút thêm 112.154 lượt truy cập, nâng tổng lượng truy cập lên trên 9,8 triệu lượt.

11. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội

- Quốc phòng, an ninh:

Trong quý 1, các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm chế độ trực sẵn sàng chiến đấu, chđộng phối, kết hợp với các lực lượng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn[72]. Chủ động, thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19[73]. Đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân được phát huy. Các nhiệm vụ trọng tâm về hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị, công tác hậu cần, kỹ thuật, thanh tra, đối ngoại quốc phòng, khoa học quân sự được triển khai đồng bộ, đạt kết quả tốt[74].

- Tình hình phạm pháp hình sự, vi phạm kinh tế, ma túy, tệ nạn mại dâm; tình hình trật tự an toàn giao thông và phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn:

Từ đầu năm đến nay, Công an Thành phố thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp tấn công, trấn áp mạnh các loại tội phạm; không để tội phạm có điều kiện hoạt động gây phức tạp, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn Thành phố. Triển khai và thực hiện có hiệu quả đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm đảm bảo an ninh trật tự Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Tăng cường kiểm soát việc nhập cảnh trái phép trên địa bàn, đặc biệt khi dịch Covid-19 bùng phát trở lại ở một số tỉnh, thành, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh. Do vậy, tình hình an ninh chính trị Thành phố được giữ vững, các sự kiện chính trị, lễ hội trên địa bàn Thành phố được bảo vệ tuyệt đối an toàn, góp phần ổn định nh hình trật tự an toàn xã hội và phát triển kinh tế.

+ Về phạm pháp hình sự: Thành phố tập trung chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp nhằm kéo giảm phạm pháp hình sự, tăng tỷ lệ điều tra khám phá án; đẩy mạnh đấu tranh triệt phá các loại tội phạm, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, không để hình thành các băng, ổ nhóm tội phạm và các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự và tệ nạn xã hội. Từ đầu năm đến nay, phạm pháp hình sự ghi nhận 1.078 vụ, tăng 1,17% so với cùng kỳ.

+ Về tội phạm ma túy: Đã triệt phá 431 vụ, bắt 840 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Khởi tố 358 vụ với 443 bị can; xử lý hành chính 69 vụ với 361 đối tượng; thu giữ 37,54 kg heroin; 240,64 kg ma túy tổng hợp; 14,36 kg cần sa; 03 khẩu súng và nhiều tang vật khác có liên quan.

+ Về tội phạm kinh tế và môi trường: Đã phát hiện, xử lý 292 vụ với 307 đối tượng vi phạm về kinh tế; thu giữ nhiều loại hàng hóa trị giá khoảng 13 tỷ đồng. Lập 118 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với tổng số tiền 8,4 tỷ đồng.

+ Công tác phòng ngừa vi phạm pháp luật: Các lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các khu vực, tuyến, địa bàn trọng điểm nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động nơi công cộng; đồng thời phát động sâu rộng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và chấn chỉnh tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Kết quả điều tra khám phá 753/1.078 vụ (đạt tỷ lệ 69,85%), bắt 1.148 đối tượng.

+ Về trật tự an toàn giao thông: Công an Thành phố chủ động tổ chc phân luồng giao thông tại các tuyến đường ở cửa ngã ra vào Thành phố, các địa bàn giao thông phức tạp, khu vực bến xe, bến cảng, kho bãi nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố. Tiếp tục tập trung kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Trong quý 1 năm 2021, đã xảy ra 435 vụ tai nạn giao thông đường bộ từ ít nghiêm trọng trở lên, giảm 170 vụ so với cùng kỳ; làm chết 136 người, tăng 21 người so với cùng kỳ; làm bị thương 303 người, hư hỏng tổng cộng 654 phương tiện các loại.

+ Phòng, chống cháy, nổ: Trên địa bàn Thành phố xảy ra 91 vụ cháy, giảm 23 vụ so với cùng kỳ, chết 10 người (tăng 07 người so với cùng kỳ), làm bị thương 07 người (tăng 04 người so với cùng kỳ). Công tác xử lý đốt pháo hoa nổ trái phép tăng so với năm trước[75].

12. Hoạt động thanh tra; công tác hành chính tư pháp và hoạt động bổ trợ tư pháp; công tác cải cách hành chính

- Tình hình thực hiện công tác thanh tra:

Trong quý 01 năm 2021, các đơn vị đã ban hành Kế hoạch thanh tra năm 2021 với nội dung trọng tâm như sau:

+ Về thanh tra hành chính: tiếp tục chú trọng thanh tra trách nhiệm thủ trưởng trong thực hiện pháp luật thanh tra, tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; thanh tra việc chấp hành các chủ trương, chính sách, quy định gắn với thanh tra công vụ đối với các cơ quan, đơn vị đã, đang phát sinh nhiều đơn thư phản ánh, tố cáo tiêu cực, tham nhũng hoặc dư luận có nhiều ý kiến trên các lĩnh vực gắn liền với quyền và lợi ích của người dân như cấp Giấy chứng nhận, cấp phép xây dựng, xử phạt vi phạm hành chính, việc quy hoạch, quản lý sử dụng đất, việc triển khai thực hiện dự án, việc thu hi, bi thường, tái định cư hoặc gắn liền với hoạt động chung như việc đầu tư, mua sắm tài sản công, việc quản lý sử dụng nhà, đất công.

+ Về thanh tra chuyên ngành: Thanh tra việc chấp hành pháp luật chuyên ngành, quy định về chuyên môn - kỹ thuật, quy tắc quản lý ngành, lĩnh vực của cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý nhà nước của ngành, lĩnh vực theo định hướng trọng tâm của bộ, ngành Trung ương.

Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động đoàn thanh tra, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục; tăng cường giám sát, không để phát sinh vi phạm, tiêu cực trong hoạt động thanh tra. Nâng cao chất lượng theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Kết luận thanh tra đã được Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước cùng cấp chỉ đạo, xử lý và các Kết luận thanh tra của cấp trên, kết luận của kiểm toán. Công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo được Thủ trưởng các sở - ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện quan tâm, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc để đảm góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội chung cho Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Vì vậy, trong quý 1 năm 2021 không phát sinh các trường hợp khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người; đồng thời những vụ việc khiếu nại, tố cáo vừa phát sinh tại cơ sở đã được tập trung giải quyết hiệu quả.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn Thành phố đã xây dựng kế hoạch, chương trình thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng phù hợp với tình hình thực tế; đẩy mạnh việc chủ động phòng ngừa, phát hiện và xử lý các vụ việc có dấu hiệu, hành vi tham nhũng; đổi mới phương thức hoạt động, củng cố, xây dựng lực lượng chuyên trách phòng, chống tham nhũng; ngày càng hoàn thiện hơn các quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo hướng làm rõ loại thông tin phải chủ động công bố, công khai; tăng cường chế độ trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và kiểm tra, giám sát và thực hiện công tác kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản, thu nhập; xây dựng kế hoạch thanh tra trong đó tăng cường thanh tra đối với các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận như đất đai, tài nguyên môi trường, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, tài chính, công tác cán bộ,...

- Tình hình thực hiện công tác hành chính tư pháp và hoạt động bổ trợ tư pháp:

Công tác xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật: Tổ chức góp ý, thẩm định 110 dự thảo văn bản[76] (giảm 24 văn bản so với cùng kỳ năm 2020). Tư vấn 193 vụ việc (tăng 98 vụ việc, gấp đôi số lượng vụ việc so với cùng kỳ năm 2020).

Công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật: Ban hành Quyết định số 305/QĐ-UBND ngày 25 tháng 01 năm 2021 về việc công bố Danh mục văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố hết hiệu lực, ngưng hiệu lực toàn bộ hoặc một phần năm 2020, trong đó công bố 45 văn bản hết hiệu lực toàn bộ và 08 văn bản hết hiệu lực một phần.

Công tác trợ giúp pháp lý: Đã thực hiện trợ giúp 724 người/vụ việc, trong đó trước kỳ chuyển qua là 562 người/vụ việc, phát sinh trong quý là 162 người/vụ việc (phát sinh trong kỳ tăng 48 người/vụ việc so với cùng kỳ năm 2020). Tiếp tục thực hiện Quyết định số 3682/QĐ-UBND ngày 19 tháng 7 năm 2016 của Ủy ban nhân dân Thành phố về phê duyệt Chương trình bảo vệ trẻ em thành phố giai đoạn 2016-2020[77]. Tiếp tục triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số tại các xã nghèo trên địa bàn; lồng ghép thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý thuộc các Chương trình giảm nghèo.[78]

Công tác hộ tịch - quốc tịch: Thực hiện cập nhật thay đổi thông tin các đơn vị hành chính theo Nghị quyết số 1111/NQ-UBTVQH14 trên Hệ thống thông tin và đăng ký quản lý hộ tịch[79]. Rà soát, giải quyết đăng ký khai sinh cho trẻ em cư trú trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Công tác lý lịch tư pháp: Tiếp nhận mới 20.845 hồ sơ yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp (giảm 5,3% so với cùng kỳ năm 2020), trong đó tiếp nhận 3.454 hồ sơ trực tuyến (đạt tỷ lệ 16,6%). Giải quyết cấp 18.954 phiếu lý lịch tư pháp (trong đó. có 11.958 phiếu lý lịch tư pháp số 1 và 6.996 phiếu lý lịch tư pháp số 2); xóa 340 án tích.

Công tác btrợ tư pháp: Triển khai hiệu quả công tác trong các lĩnh vực luật sư, trọng tài thương mại[80], công chứng - chứng thực[81], thừa phát lại[82], mua sắm tập trung và chương trình sữa học đường[83], giám định tư pháp.

- Tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính:

Thành phố ban hành Quyết định số 4832/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2020 ban hành Kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính trên địa bàn năm 2021. Kiện toàn nhân sự của Ban Chỉ đạo và Tổ công tác của Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính Thành phố. Triển khai các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Kế hoạch tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2021. Chuẩn bị nội dung tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác cải cách hành chính năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021.

Nhìn chung, trong 3 tháng đầu năm 2021, Thành phố đã quyết liệt kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid-19 với tinh thần “Thần tốc, quyết liệt, đồng bộ, chủ động”; khẩn trương điều tra truy vết, xử lý các ca bệnh cộng đồng; áp dụng thực hiện giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với nhiều khu vực có ca bệnh; kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị của ngành y tế; kịp thời cho phép một số ngành, cơ sở được phép hoạt động trở lại phù hợp với tình hình thực tế; tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”, Thành phố đã kiểm soát tốt được tình hình dịch bệnh và kinh tế đã từng bước phục hồi, đạt nhiều kết quả tích cực. Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP), thu ngân sách tăng cao hơn nhiều so với cùng kỳ; Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng gần 4 lần so với cùng kỳ; số lượng doanh nghiệp hoạt động trở lại tăng 98,28% so với cùng kỳ; doanh nghiệp được cấp phép thành lập mới tuy giảm về số lượng nhưng tăng về vốn đăng ký với mức trung bình đạt gần 1 triệu đô-la Mỹ /doanh nghiệp, điều này chứng minh số lượng doanh nghiệp thành lập mới có quy mô ngày càng lớn. Chủ động triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, nhất là ban hành các chương trình, đề án thực hiện 03 đột phá và 01 chương trình trọng điểm của Thành phố. Đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội; nhất là Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tổ chức tốt các hoạt động chăm lo Tết Tân Sửu 2021.

Tuy nhiên, còn một số ngành, lĩnh vực của Thành phố có mức tăng trưởng thấp hơn so với cùng kỳ như: kim ngạch xuất khẩu tăng 2,2% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 7,5%); du lịch lữ hành vẫn tiếp tục giảm sâu 59,5% so với cùng kỳ; tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ việc hát karaoke gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến không gian sống của người dân và phát sinh các mâu thuẫn gây mất an ninh trật tự; tình hình cháy nổ và các thương vong do hỏa hoạn, nhất là bước vào mùa khô còn diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố.

Phần thứ hai

CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM QUÝ II NĂM 2021

Dịch bệnh trên thế giới và trong nước đã có dấu hiệu thuyên giảm, nhất là việc bắt đầu tiến hành từng bước tiêm chng vắc - xin theo lộ trình, song cuộc chiến chống đại dịch vẫn chưa dừng lại, nguy cơ dịch bệnh vẫn luôn thường trực. Trong điều kiện đó, để tiếp tục phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra của năm 2021; Thành phố tiếp tục tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021; Kết luận 16-KL/TU ngày 7 tháng 12 năm 2020 của Thành ủy về tình hình kinh tế xã hội Thành phố năm 2020 và nhiệm vụ giải pháp trọng tâm năm 2021; Nghị quyết số 89/NQ-HĐND ngày 9 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân Thành phố về nhiệm vụ kinh tế - văn hóa - xã hội năm 2021; bám sát chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư” trên địa bàn Thành phố, trong đó tập trung một số nhiệm vụ trọng tâm quý 2 như sau:

1. Tiếp tục nâng mức cảnh giác cao nhất đối với dịch Covid -19, không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch, phải xem công tác phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm là nhiệm vụ trọng tâm, huy động phân công lực lượng tham gia, đặc biệt nêu cao vai trò và trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác phòng, chống dịch. Nghiêm túc thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế, thực hiện các Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 đối với các lĩnh vực hoạt động, sản xuất, kinh doanh phù hợp tình hình; nâng cao tinh thần cảnh giác của người dân, chủ động, khuyến khích người dân thông báo cho cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp nhập cảnh bất hp pháp. Xử lý nghiêm các cơ sở cho người nhập cảnh bất hợp pháp lưu trú.

Tăng cường chỉ đạo theo dõi, bám sát mọi diễn biến, nhằm ứng phó tốt nhất tình hình dịch bệnh; rà soát, chuẩn bị các nguồn lực, bổ sung giải pháp xử lý phù hợp với tinh thần luôn luôn chủ động trong mọi tình huống. Kiến nghị, đề xuất Trung ương chủ trương cho Thành phố mua vắc - xin phòng Covid-19 cho nhân dân Thành phố.

2. Tiếp tục tổ chức quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XI, kế hoạch của Chính phủ về điều hành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Tập trung triển khai Kế hoạch năm 2021 với các giải pháp cụ thể thực hiện các nội dung, chương trình, đề án đã được Trung ương và Thành ủy thông qua trong tổng thể 03 chương trình đột phá và 01 chương trình trọng điểm về phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực Thành phố.

Tập trung thực hiện Nghị định số 33/NĐ-CP ngày 29 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và biện pháp thi hành Nghị quyết số 131/2020/QH14 ngày 16 tháng 11 năm 2020 của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại Thành phố Hồ Chí Minh, đảm bảo tiến độ; giải quyết dứt điểm các nội dung còn tồn đọng của thành phố Thủ Đức; đồng thời, nghiên cứu, đề xuất Trung ương về cơ chế đặc thù cho xây dựng chính quyền đô thị và thành phố Thủ Đức.

3. Tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các hoạt động thực hiện chủ đề năm 2021 “Năm xây dựng chính quyền đô thị và cải thiện môi trường đầu tư”. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong hoạt động quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4; tăng cường công tác kiểm tra cải cách hành chính, kiểm tra công vụ, quy tắc ứng xử. Tổ chức đối thoại giữa chính quyền các cấp với các tổ chức, doanh nghiệp theo lĩnh vực chuyên ngành định kỳ; triển khai gặp gỡ các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp nước ngoài, từng hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề (thông qua Hội đồng phát triển các ngành kinh tế) để kịp thời lắng nghe, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và kêu gọi đầu tư, nhất là đầu tư vào khu vực thành phố Thủ Đức và các dự án trọng điểm của Thành phố. Tập trung giải quyết dứt điểm các khó khăn của doanh nghiệp thuộc thẩm quyền Thành phố; chủ động, tích cực kiến nghị Trung ương tháo gỡ các khó khăn vượt thẩm quyền, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động và phát triển.

Triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số của Thành phố và Đề án xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh (giai đoạn 2).

4. Thực hiện tốt các bước chuẩn bị và tổ chức bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tổ chức quán triệt sâu rộng và thực hiện nghiêm Chỉ thị số 45-CT/TW của Bộ Chính trị, các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, các văn bản chỉ đạo, quy định, hướng dẫn có liên quan của Trung ương và Thành phố trong toàn Đảng bộ, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong tầng lớp Nhân dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Xây dựng và triển khai thực hiện các phương án đảm bảo tuyệt đối an ninh chính trị và trật tự, an toàn xã hội tại từng địa phương, ngăn chặn kịp thời các hành vi lợi dụng bầu cử để xuyên tạc, phá hoại trong suốt thời gian trước, trong và sau cuộc bu cử.

5. Tiếp tục thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phù hợp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh. Tập trung triển khai các giải pháp khôi phục phát triển ngành du lịch Thành phố; ưu tiên phát triển những sản phẩm tiềm năng, triển khai phát triển sản phẩm du lịch mới; đẩy mạnh kích cầu du lịch nội địa. Thực hiện quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ kịp thời các rào cản, khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công nhằm đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố. Ban hành và triển khai Chương trình hành động về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2021; Quy định về nhiệm vụ, quyền hạn thực hiện đối với các chương trình, dự án đầu tư công của Thành phố. Phấn đấu đạt mục tiêu giải ngân năm 2021 từ 95% trở lên.

6. Tổ chức Hội thảo khoa học “Định hướng phát triển Thành phố Hồ Chí Minh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045”; đẩy nhanh tiến độ triển khai các bước lập Quy hoạch kinh tế - xã hội Thành phố thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 và Quy hoạch chung xây dựng Thành phố đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, đảm bảo quy hoạch có tầm nhìn, chất lượng tốt trong điều kiện hội nhập quốc tế. Hoàn thành Quy hoạch khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông (thành phố Thủ Đức). Tổ chức lập đề cương kế hoạch thực hiện và nhiệm vụ đầu bài thi tuyển ý tưởng quy hoạch không gian xây dựng ngầm cho Khu trung tâm hiện hữu mở rộng Thành phố và Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TU ngày 14 tháng 10 năm 2020 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về tập trung đầu tư xây dựng hoàn thành Khu đô thị mới Thủ Thiêm trước năm 2030. Rà soát chất lượng của các đồ án quy hoạch, những khu vực chậm triển khai thực hiện theo quy hoạch được duyệt để chỉ đạo xử lý, đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng của người dân.

7. Quản lý chặt chẽ thị trường bất động sản; rà soát, xử lý các dự án chậm triển khai, đảm bảo quyền lợi hp pháp của người sử dụng đất. Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc các dự án trọng điểm của Thành phố; triển khai hiệu quả Nghị quyết số 40/NQ-CP ngày 01 tháng 4 năm 2021 của Chính phủ về việc tiếp tục triển khai Dự án giải quyết ngập do triều khu vực Thành phố Hồ Chí Minh có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1). Tăng cường chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 23-CT/TU của Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng trên địa bàn. Tiếp tục triển khai hiệu quả Chthị số 19-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện cuộc vận động “Người dân Thành phố không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”; Nghị quyết số 03/NQ-HĐND ngày 11 tháng 6 năm 2017 của Hội đồng nhân dân Thành phố về công tác bảo vệ môi trường đô thị, khu dân cư và quản lý chất thải rắn.

Phối hợp tổ chức Hội nghị tổng kết về phong trào vận động nhân dân hiến đất mở rộng hẻm nhằm đánh giá những mặt làm được, những hạn chế, vướng mắc, đề ra giải pháp để nâng cao nhận thức, đưa phong trào lan tỏa mạnh hơn trong thời gian tới; đẩy mạnh phong trào xây dựng Thành phố “xanh - sạch - đẹp”.

8. Thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Tái cu trúc các chương trình nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đôi mới sáng tạo. Thành lập và đưa Viện Công nghệ tiên tiến và Đổi mới sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh đi vào hoạt động góp phần đưa những sản phẩm nghiên cứu ra thực tế, gắn kết giữa các trường, viện với các doanh nghiệp, kết nối những trung tâm đổi mới sáng tạo của đại học... Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng suất chất lượng, đổi mới sáng tạo và phát triển thị trường khoa học công nghệ. Triển khai đảm bảo tiến độ và chất lượng cuộc Tổng điều tra kinh tế và Điều tra cơ sở hành chính năm 2021 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

9. Ban hành và triển khai đề án tổ chức phong trào thi đua sáng tạo và các giải thưởng sáng tạo Thành phố giai đoạn 2020-2030. Tích cực, chủ động hưởng ứng phong trào thi đua lập thành tích chào mừng 110 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước (05/6/1911-05/6/2021) và Kỷ niệm 45 năm Ngày Thành phố Sài Gòn - Gia Định chính thức mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh (02/7/1976 - 02/7/2021). Triển khai tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn và các sự kiện lịch sử quan trọng trong điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh: Giỗ Tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch), Kỷ niệm 46 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2021); Kỷ niệm 131 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2021 ),...

10. Tiếp tục thực hiện các giải pháp đảm bảo an sinh xã hội và phúc lợi xã hội. Tăng cường các giải pháp hỗ trợ tạo việc làm, trong đó đẩy mạnh tần suất tổ chức sàn giao dịch việc làm, phiên giao dịch việc làm, nâng cao chất lượng hoạt động của các sàn giao dịch việc làm để kết nối thành công cung - cầu về số lượng và chất lượng. Triển khai và giải quyết các chính sách về việc làm liên quan đến bảo hiểm thất nghiệp; hỗ trợ đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động thất nghiệp giúp nhanh chóng gia nhập lại thị trường lao động. Tăng cường công tác quản lý giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn.

Tiếp tục xử lý, giải quyết ô nhiễm tiếng ồn karaoke, trong đó tập trung tuyên truyền nhắc nhở người dân, các cơ sở kinh doanh; đồng thời xây dựng, hoàn thiện quy định pháp luật liên quan xử lý tiếng ồn.

11. Thực hiện hiệu quả công tác đối ngoại; tiếp tục phối hợp hiệu quả với các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Thành phố để giải quyết các trường hợp bảo hộ công dân liên quan đến Covid-19. Quan tâm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, đông người. Triển khai kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn, xử lý kịp thời, không để xảy ra tình huống phức tạp về an ninh trật tự. Tăng cường bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp đảm bảo trật tự an toàn xã hội và mở cao điểm tổng kiểm soát, xử lý vi phạm đảm bảo an toàn giao thông, kéo giảm tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông trên địa bàn Thành phố. Tiếp tục triển khai, tuyên truyền, tạo sự đồng thuận và thực hiện đảm bảo tiến độ việc cấp căn cước công dân (gắn chíp điện tử) trên địa bàn Thành phố.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy, chú trọng kỹ năng xử lý tình huống cháy xảy ra trên địa bàn Thành phố, nhất là trong mùa nắng nóng.

Thành phố xác định và chỉ đạo quyết liệt từng ngành, từng cấp tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh, quyết tâm ngăn chặn, hạn chế tối đa những tác động do dịch bệnh Covid-19; đồng thời trong mọi tình huống phải giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh quốc phòng, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu thực hiện đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 Thành phố đã đề ra.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Chính phủ;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Bộ Tài chính;
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Thành viên Ủy ban nhân dân Thành phố;
- Văn phòng Thành ủy và các Ban Thành ủy;
- Văn phòng, các Ban HĐND Thành phố;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam TP và các đoàn thể TP;
- Các sở - ban - ngành, doanh nghiệp TP;
- UBND thành phố Thủ Đức và các quận - huyện;
- VPUB: CPVP; các phòng NCTH, TH (2b);

- Lưu VT (TH/Tân)

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Võ Văn Hoan

 



[1] Trong đó, thương mại bán l hàng hóa chiếm 56,1%, tăng 12%; dịch vụ lưu trú và ăn uống chiếm 7,3%, tăng 5,9%; du lịch lữ hành chiếm 0,6%, giảm 59,5%; dịch vụ khác chiếm 36%, tăng 1%.

[2] Triển khai hiệu quả Chương trình Bình ổn thị trường năm 2020 - Tết Tân Sửu 2021 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

[3] Tháng 03 năm 2020 đạt là 1.303.750 lượt khách.

[4] Phục vụ hành khách được kiểm soát qua các cảng, bến thủy nội địa đạt 175.100 lượt hành khách. Trong đó, vận chuyển hành qua buýt đường thủy: 55.000 lượt hành khách, giảm 1,23% so với cùng kỳ năm 2020; tuyến Sài Gòn - Cần Giờ - Vũng Tàu: 17.700 lượt hành khách, giảm 46,83%; tuyến cố định phà bin Cần Giờ - Vũng Tàu: 40.700 lượt hành khách. Vận chuyển hành khách ngang sông đạt 1.059.000 lượt hành khách, giảm 16,03% so với cùng kỳ năm 2020. Vận chuyển hành khách tại 02 bến phà đạt 6.487.000 lượt hành khách, giảm 5,75% so với cùng kỳ năm 2020.

[5] Vốn huy động bằng VNĐ đạt 2.567.000 tỷ đồng, chiếm 88% tổng vốn huy động, tăng 0,96% so cuối năm 2020; vốn huy động bằng ngoại tệ đạt 350.000 tỷ đồng, chiếm 12% tổng vốn huy động, giảm 4,21% so cuối năm 2020.

[6] Dư nợ tín dụng bằng VNĐ ước đạt 2.394.800 tỷ đồng, chiếm 93,1% tổng dư nợ, tăng 1,37% so cuối năm 2020; dư nợ tín dụng bng ngoại tệ ước đạt 177.000 tỷ đồng, chiếm 6,9% tổng dư nợ, tăng 3,39% so cuối năm 2020.

[7] Số liệu tính đến cuối tháng 2 năm 2021.

[8] Bao gồm: Phát triển nông nghiệp và nông thôn, sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu, doanh nghiệp vừa và nhỏ, công nghiệp hỗ trợ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Số liệu tính đến cuối tháng 01 năm 2020.

[9] Số liệu tính đến tháng 1 năm 2021.

[10] Tính đến ngày 15 tháng 03 năm 2021.

[11] Gồm 114 trưng hợp doanh nghiệp chưa có/ không còn nhu cầu hỗ trợ; 92 trường hợp doanh nghiệp được hỗ trợ giảm lãi từ 0,2-2%/năm so với lãi suất đang áp dụng trước đó; 21 doanh nghiệp được cơ cấu lại nợ, giữ nguyên nhóm nợ; 47 trường hợp được cho vay mới; 04 trường hợp được tăng hạn mức tín dụng; 03 trường hợp giảm phí dịch vụ; 20 khách hàng được hỗ trợ nhiều hình thức (tăng hạn mức, giảm lãi, cơ cấu nợ...); 118 doanh nghiệp đang xem xét hồ sơ; 252 trường hợp tư vấn hướng dẫn; 20 trường hợp không liên hệ được với doanh nghiệp; 01 trường hợp doanh nghiệp kinh doanh ngành nghề thuộc diện ngân hàng thương mại hạn chế cho vay; 54 trường hợp không đủ điều kiện vay vốn hoặc không thuộc khách hàng mục tiêu của ngân hàng; 07 trường hợp không đủ điều kiện cơ cấu nợ hoặc giảm lãi; 17 trường hợp không có dư nợ tại ngân hàng.

[12] Tính đến ngày 5 tháng 3 năm 2021.

[13] Tính đến ngày 5 tháng 3 năm 2021.

[14] Quyết định số 750/QĐ-UBND; Quyết định số 751/QĐ-UBND và Quyết định số 752/QĐ-UBND ngày 08 tháng 3 năm 2021.

[15] Cơ cấu kinh tế nông nghiệp tiếp tục chuyển dịch theo hướng nông nghiệp đô thị, ng dụng công nghệ cao, công nghệ sinh học; giảm diện tích hồng lúa, mía, muối hiệu quả thấp sang các loại cây trng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao, phù hợp với điều kiện của Thành phố như rau, hoa lan, cây kiểng, cá cảnh, bò thịt lai, chim yến...

[16] Chương trình do Cục xúc tiến thương mại Pakistan (TDAP) tổ chức trực tuyến lần đầu tiên nhằm giới thiệu các sản phẩm dệt may đa dạng và chất lượng Pakistan tới người mua quốc tế.

[17] Do Hội đồng phát triển Thương mại Hồng Kông (HKTDC) thực hiện nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp thương mại của Việt Nam muốn tìm nhà cung cấp mặt hàng thực phẩm và đồ uống có chất lượng Cao từ Nhật Bản và Trung Quốc.

[18] Tổng lãnh sự quán nước Cộng hòa Singapore tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng lãnh sự quán n Độ, Tham tán thương mại và Đầu tư Pakistan, Hội đồng phát triển mậu dịch Hồng Kông, Hội tin học thành phố Hồ Chí Minh (HCA), Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, Trung tâm khuyến công và xúc tiến thương mại thành phố Đà Nng, S Công thương tỉnh Bến Tre, Tập đoàn Central Group, Công ty TNHH AEON các doanh nghiệp trong và ngoài nước khác đến tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh, trao đổi về các hoạt động về xúc tiến thương mại và đầu tư.

[19] Hội tho Giải pháp xuất khẩu thông qua trang thương mại điện tquốc tế Alibaba.com; Tọa đàm "Vấn đpháp lý khi xuất khẩu vào thị trường Hoa kỳ trong thời kì mới"; Hội thảo "Khởi nghiệp với mô hình Nhượng quyền thương mại"; Hội nghị "Kết ni đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị SATRA năm 2021"; Hội thảo “Triển vọng xuất khẩu hàng hóa vào Liên minh Châu Âu thông qua "cửa ngõ" Ba Lan khi EVFTA có hiệu lực” với sự tham dự của 150 người đến từ 120 doanh nghiệp; Hội thảo HCA Talkshow “Chuyển đổi s- Chuyển đổi mô hình kinh doanh" - Chuyên đề 3 "Chuyển đổi s: Giải pháp cho doanh nghiệp vừa và nhỏ"; Hội thảo "Halal logistics tại Việt Nam: Giá trị và ưu thế; Hội tho Triển vọng phát triển kinh tế Đức - Việt Nam năm 2021; Hội nghị “Sơ kết hoạt động của TCông tác đầu tư năm 2020 và ly ý kiến góp ý Kế hoạch cải thiện môi trường đầu tư năm 2021" với sự tham dự của 200 khách mời.

[20] Khóa tập huấn “Kỹ năng tham gia hội chợ triển lãm ảo” thu hút sự tham gia của 130 người, hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật xu hướng thị trường nguyên liệu tự nhiên, có cơ hội tiếp cận với hình thức tham gia hội chợ triển lãm trực tuyến; Khóa tập huấn “Xây dựng các dịch vụ xúc tiến xuất khẩu” huấn luyện và trao đổi thông tin cùng với các công cụ hỗ trợ nhằm tăng hiệu quả trong công tác xúc tiến thương mại và nhận diện những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức trong thị trường xuất khẩu Nông sản thực phẩm hiện nay.

[21] Tổ chức chương trình Kết nối trực tuyến giao thương giữa 16 quốc gia “DCCI Business Conclave-2020” thu hút 400 doanh nghiệp có uy tín đến từ 16 quốc gia (Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Việt Nam, Ai Cập, Sri Lanka, Ba Lan, Pakistan, Afghanistan, Nam Phi, Nigeria, Philippines, Morocco, Algeria, Ethiopia, Libya và Bangladesh) với các mặt hàng về Dệt may, Da, Dược phẩm, Cơ khí nhẹ, Sản phẩm nhựa, Chế biến nông sản & thực phẩm và Dịch vụ hỗ trợ CNTT & CNTT (ITES); Tổ chức Diễn đàn “The power of Creative entrepreneurship” - Sức mạnh tính sáng tạo doanh nghiệp. Sự kiện được phát trên 8 kênh truyền thông, hơn 1.000 khách tham dự cả nước và quốc tế qua livestream trên nền tảng webinar trực tuyến. Bên cạnh đó, có hơn 300 khách tham dự từ cấp chủ doanh nghiệp, qun lý dự án cao cấp, các công ty lớn cùng networking, gặp gỡ và tham quan gian hàng; Tổ chức Diễn đàn Xúc tiến Đầu tư Việt Nam - n Độ thu hút 500 doanh nghiệp hai nước, trong đó 300 doanh nghiệp n Độ, nhằm đẩy mạnh hợp tác, học hỏi kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực thế mạnh của Ấn Độ như tài chính, công nghệ thông tin, đào tạo nhân lực chất lượng cao...

[22] Trong Quý I, trang thông tin điện tử https://doithoaidn.hochiminhcity.gov.vn tiếp nhận 57 câu hỏi với các nội dung liên quan đến lĩnh vực thuế, đầu tư, lao động.

[23] Với sự tham gia của 150 doanh nghiệp, trưng bày 175 sản phẩm thuộc lĩnh vực lương thực - thực phẩm, gia dụng, hóa mỹ phẩm... hơn 1609 khách tham quan trong nước.

[24] Thực hiện 324 tin tiếng Việt, 391 tin tiếng Anh.

[25] Số liệu tính đến ngày 20 tháng 03 năm 2021.

[26] Trong đó, có 31 hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi lên doanh nghiệp.

[27] Hiện nay, trên địa bàn Thành phố có 9.957 dự án đầu tư nước ngoài còn hiệu lực với tổng vốn đầu tư kể cả cấp mới và tăng vốn khoảng 48,628 tỷ đô-la Mỹ (Thành phố Hồ Chí Minh dẫn đầu về số dự án còn hiệu lực so với cnước).

[28] Theo Quyết định số 4856/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Ủy ban nhân dân Thành phố.

[29] 07 đối tượng tại dự án Khu nhà ở xã hội (giai đoạn 2) - Khu dân cư Nguyên Sơn tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh; 02 đối tượng tại dự án Khu căn hộ chung cư cao tầng (Natural Poem) số 629 đường Kinh Dương Vương, phường An Lạc, quận Bình Tân; 20 đối tượng tại Dự án nhà ở xã hội Lê Thành An Lạc tại đường Lê Tấn Bê, phường An Lạc, quận Bình Tân; 01 đối tượng tại Dự án Chung cư nhà ở xã hội - Khu dân cư Phú Hữu, phường Phú Hu, thành phố ThĐức.

[30] 150 đối tượng tại dự án nhà ở xã hội Chương Dương Home, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức; 01 đối tượng tại dự án Khu nhà ở xã hội - Khu dân cư Nguyên Sơn tại xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh.

[31] 54 đối tượng tại dự án Khu nhà ở xã hội Hưng Phát, số 2225 đường Phạm Thế Hiển, Phường 6, Quận 8.

[32] Đã vận chuyển, xử lý khoảng 549.357 tấn chất thi rắn sinh hoạt.

[33] Từ ngày 31 tháng 12 năm 2020 đến 28 tháng 02 năm 2021.

[34] Thí điểm tại Cảng Tân Cảng - Cát Lái để đánh giá hiện trạng quản lý chất thải từ tàu biển, qua đó đưa ra các đề xuất nhằm hoàn thiện hơn cơ sở pháp lý và phương thức quản lý chất thải từ tàu theo hướng hiệu quả và bền vững.

[35] Hướng dẫn các doanh nghiệp chủ nguồn thải lớn lắp đặt, kết nối dữ liệu quan trắc tự động.

[36] Tuyên truyền, giáo dục, nâng cao ý thức cho các tổ chức, đơn vị, cá nhân trong việc sử dụng hiệu quả năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường trong bối cảnh nước ta đang thực hiện kế hoạch ứng phó biến đổi khí hậu, hướng tới nền kinh tế cacbon thấp.

[37] Nhiều hoạt động đã được giảm quy mô, giảm thời lượng tổ chức, giảm số lượng đại biểu khách mời tham dự; thẩm định mức độ an toàn phòng, chống dịch bệnh như chợ Hoa Xuân “Trên bến, dưới thuyền”; Lễ dâng cúng Bánh tét Quốc Tổ Hùng Vương, Đức Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh và Lễ dâng hương, dâng hoa Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Tôn Đức Thắng; Lhội Đường hoa Nguyễn Huệ, Chương trình trang trí ánh sáng nghệ thuật đường phố, các chương trình biểu diễn nghệ thuật “Mừng Xuân Tân Sửu - Mừng Đảng quang vinh” lần lượt tại thành phố Thủ Đức và quận, huyện; chương trình sân khấu hóa kỷ niệm 232 năm Chiến thắng Đống Đa lịch sử; chương trình Nhạc hội đờn ca tài tử Nam bộ chào mừng thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc ln thứ XIII của Đảng; chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đng trước Nhà hát Thành phố; diễu hành xe hoa kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam và chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức thuộc Thành phố Hồ Chí Minh; khai trương mạng 5G; tổ chức triển lãm, họp mặt các thế hệ Đại biểu Quốc hội nhân dịp Kỷ niệm 75 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên;...

[38] Thực hiện 100 phướn, 20 banderole tuyên truyền cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên một số tuyến đường trung tâm Thành phố; triển khai đến các quận, huyện và thành phố Thủ Đức 11 mẫu phướn, 11 mẫu banderole phục vụ công tác tuyên truyền cho bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và Đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

[39] Dự tho Bộ tiêu chí đánh giá gia đình hạnh phúc Thành phố trên cơ sở nội dung tiếp thu, vận dụng Bộ tiêu chí ứng xử trong gia đình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành và Bộ tiêu chí đánh giá gia đình hạnh phúc theo nghiên cứu của Viện Xã hội học với 05 mục tiêu cụ thể như: sự hài lòng trong ứng xử gia đình, sự hài lòng về điều kiện vật chất, sự hài lòng về điều kiện phi vật chất tinh thần, sự hài lòng về giáo dục và dạy nghề, sự hài lòng về y tế và chăm sóc sức khỏe.

[40] Chthị số 19-CT/TU ngày 19 tháng 10 năm 2018 của Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh về thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xrác ra đường và kênh rạch, vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”.

[41] Tổ chức các giải cấp Thành phố, giải quốc gia theo kế hoạch (10 giải cấp Thành phố, tham dự 03 giải quốc gia, tập huấn đội tuyển quốc gia và tập huấn giải gồm 23 môn).

[42] Công văn số 505/UBND-VX của Ủy ban nhân dân Thành phố ngày 14 tháng 02 năm 2021 về kéo dài thời gian học sinh, sinh viên, học viên Thành phố ngừng đến trường nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Công văn số 546/UBND-VX của Ủy ban nhân dân Thành phố ngày 24 tháng 02 năm 2021 về cho phép học sinh, sinh viên, học viên thành phố quay lại trường học tập từ ngày 01 tháng 3 năm 2021.

[43] Tiến hành khử khuẩn khu vực trường học, trang bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để thực hiện công tác phòng, chống dịch trước và sau khi học sinh đi học lại. Hướng dẫn và tổ chức hoạt động dạy - học qua internet. Hướng dẫn các đơn vị tổ chức việc dạy bù, tăng cường các hoạt động ôn tập trực tuyến cho học sinh trong thời gian nghhọc.

[44] Số người đang được cách ly tại các địa điểm cách ly tập trung là 2.414 người; 45 người đang được cách ly tại nhà/nơi lưu trú.

[45] Tiếp tục thực hiện các chỉ đạo của Thủ tướng và Ban Chỉ đạo quốc gia về các nội dung liên quan đến phòng chống dịch, đồng thời kiên trì nguyên tắc chống dịch: “Ngăn chặn - phát hiện - cách ly - khoanh vùng - dập dịch”, kích hoạt toàn bộ hệ thống dự phòng và điều trị của ngành Y tế Thành phố; chuẩn bị các kịch bản ứng phó trong tình huống Thành phố có 50 ca bệnh trở lên. Tuyên truyền các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở nghiêm túc thực hiện các Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 đối với các lĩnh vực hoạt động, sản xuất, kinh doanh, triển khai đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo sổ tay “Hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới” của Bộ Y tế. Chủ động kiểm tra, vận động những người trvề Thành phố từ các tỉnh, thành phố khác trong vòng 14 ngày thực hiện khai báo y tế.

[46] Cách ly, theo dõi 36 người có triệu chứng viêm hô hấp, 32 người có kết quả âm tính (tổng lũy tích 2.553 người).

[47] Tổng cộng 20 chuyến bay quốc tế với 66 thành viên tổ bay và 175 chuyên gia; 193 chuyến bay quốc nội với 30.122 hành khách; 13 tàu hàng hải nhập cnh với 231 thuyền viên; 08 chuyến tàu lửa với 1.742 hành khách.

[48] Từ ngày 22/4/2020 đến nay, đã xét nghiệm kiểm tra cho 14.843 thành viên phi hành đoàn của 2.930 chuyến bay thuộc 18 hãng hàng không quốc tế, trong đó: 14.783 người có kết quả âm tính, 37 người đang chờ kết quả xét nghiệm, 20 người dương tính, 03 trường hợp xuất cảnh về nước.

[49] Giám sát 207 bệnh nhân xuất viện tại Thành phố và 61 bệnh nhân xuất viện ở các bệnh viện tnh, thành phố khác chuyển về, qua đó phát hiện 23 trường hợp tái dương tính. Theo dõi sức khỏe cho 5.792 người hoàn thành cách ly tập trung (những người từ các tnh trở về thành phố, người cư trú trên địa bàn thành phố), gồm: 5.384 người đã hết thời gian theo dõi; 408 người đang tiếp tục theo dõi. Từ ngày 22/12/2020 đến nay, đã lấy mẫu các trường hợp hoàn thành cách ly từ 7 đến 14 ngày là: 715 mẫu, tất cả đều âm tính.

[50] Từ ngày 15/09/2020 đến ngày 05/02/2021, đã lấy mẫu và xét nghiệm cho 8.364 người bao gồm: nhân viên y tế, người phục vụ, bệnh nhân mạn tính điều trị nội trú; tất cả đều âm tính. Từ ngày 06/02/2021 đến nay, đã lấy 6.269 mẫu cho nhân viên y tế tại bệnh viện, cơ sở y tế, tất cđều âm tính.

[51] Tổng số mẫu đã thực hiện tầm soát các nhóm trong cộng đồng (tiểu thương, công nhân, nhân viên trung tâm xã hội, tài xế...) là 19.337 mẫu, tất cả kết quả đều âm tính.

[52] Từ ngày 14/02/2021, triển khai tiếp nhận khai báo y tế người từ các tỉnh thành khác về thành phố tại sân bay, bến xe, nhà ga, khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp tổng cộng 160.724 người.

[53] Tổng số chuyên gia nhập cnh từ ngày 01/01/2021 đến ngày 03/03/2021 là 2.049 người (trong đó có 549 chuyên gia Nhật). Hiện có 1.212 người đang ở thành phố Hồ Chí Minh (trong đó có 191 chuyên gia người Nhật). Đã tiếp cận lấy mẫu xét nghiệm cho 1.038 chuyên gia, gồm 191 chuyên gia người Nhật và 845 chuyên gia nước khác, tất cả đều có kết qu âm tính.

[54] Cách ly tập trung trong ngày là 2.588 người, trong đó 09 khu cách ly tập trung của thành phố (tổng 1.774 giường): hiện cách ly 568 người, 24 cơ sở cách ly tập trung của quận, huyện (tổng 1.790 giường): hiện cách ly 51 người (tổng lũy tích 6.236 người), 28 khách sạn cách ly có thu phí (tổng 2.296 phòng với 3.307 giường): hiện cách ly 1.969 người. Tổng cộng lũy tích tại các khu cách ly tập trung Thành phố (từ đầu mùa dịch - ngày 23/01/2020 đến nay, bao gồm cả các khách sạn): 39.248 người; Cách ly y tế người nhập cảnh có bệnh lý: 01 người; Cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong ngày: 273 người (tổng lũy tích 47.454 người).

[55] Tính đến 20g00 ngày 08 tháng 3 năm 2021.

[56] Sliệu từ 01 tháng 01 năm 2021 đến 15 tháng 03 năm 2021.

[57] Tiến hành treo 150 băng rôn tuyên truyền về đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Tân Sửu và Lhội Xuân 2021 tại các tuyến đường chính trên địa bàn Thành phố. Phối hợp với Công ty TNHH Grab tổ chức ghi hình về nội dung tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng chống dịch Covid-19.

[58] Thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm thịt heo tại 02 chợ đầu mối Hóc Môn và Bình Điền với 26.447 xe (tăng 2.050 xe so với cùng kỳ năm 2020); tổng lượng heo nhập là 518.050 con (tăng 23.361 con so với cùng kỳ năm 2020). Kết quả 100% có vòng niêm phong.

[59] LCông bố Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập thành phố Thủ Đức;

- Lễ hội Tết Việt Nam 2021;

- Chợ Hoa Xuân “Trên Bên Dưới Thuyền” Tết Tân Sửu năm 2021;

- Hội Hoa Xuân và Chợ hoa Tết Tân Sửu năm 2021.

[60] Theo thống kê, trong năm 2021 có 4.818.901 người trong độ tuổi lao động. Tổng số lao động đã qua đào tạo năm 2020 là 4.040.341 người.

[61] Triển khai Kế hoạch về tăng cường giám sát tình hình thực hiện mức lương tối thiểu vùng và trả lương, trthưởng dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021 tại các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố.

[62] Triển khai thực hiện Nghị quyết số 13/2020/NQ-HĐND ngày 09 tháng 12 năm 2020 về Chương trình Giảm nghèo bền vng Thành phố giai đoạn 2021-2025.

[63] Nghị định số 07/2021/NĐ-CP ngày 27 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ.

[64] Trong đó: thực hiện cấp thẻ BHYT cho hộ nghèo là 34.183 thẻ, với số tiền là 27,504 tỷ đồng; thực hiện cấp thẻ BHYT cho hộ cận nghèo là 15.038 thẻ, với số tiền là 12,099 tỷ đồng.

[65] Phát hành 6.000 "Bn tin giảm nghèo bền vững Kỳ Xuân Tân Sửu năm 2021” và phát thanh về Chương trình Nông thôn mới - Mục “Cùng nhau vượt nghèo” được 10 kỳ.

[66] Số liệu bao gồm: Trợ cấp xã hội hàng tháng là 130.681 người (Trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng là 755 người; người từ 16 tui đến 22 tui đang học phthông, học nghề, trung học chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học là 290 người; người nhiễm HIV thuộc hộ nghèo là 158 người; người đơn thân đang nuôi con là 308 người; người cao tuổi là 80.712 người; người khuyết tật là 48.458 người); Hỗ trợ kinh phí chăm sóc hàng tháng là 8.648 người; Nhận nuôi dưỡng chăm sóc tại cộng đồng là 575 người (Trẻ em dưới 16 tuổi không có nguồn nuôi dưỡng là 347 người; người khuyết tật đc biệt nặng là 223 người); Hỗ trợ chi phí mai táng là 6.145 người.

[67] Tiếp nhận ban đầu 263 trường hợp người xin ăn, sinh sống nơi công cộng, không có nơi cư trú ổn định đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội.

[68] Trong đó: Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học hưởng trợ cấp hàng tháng: 37; Người có công giúp đỡ cách mạng hưng trợ cấp hàng tháng: 06; Người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày hưng trợ cấp 1 lần: 04; Thân nhân người có công cách mạng hưởng trợ cấp thờ cúng: 176; Thân nhân người có công với cách mạng hưởng chế độ ưu đãi trong giáo dục: 10; Trường hợp trợ cấp Tuất hàng tháng: 19; Thân nhân liệt sĩ hưởng trợ cấp hàng tháng: 02; Thân nhân Bà Mẹ được nhận trợ cấp một lần với đại diện thân nhân hoặc người thờ cúng Bà được truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng: 09; Tiếp nhận và giải quyết các chế độ đối với người có công cách mạng: Thương binh: 22 hồ sơ; thân nhân liệt sĩ: 45 h sơ.

[69] Tính đến tháng 3/2021, tổng số người có công và thân nhân người có công được hưởng trợ cấp hàng tháng trên địa bàn Thành phố là 41.722 lượt người.

[70] Chuyển gởi 05 hồ sơ trẻ bị bệnh tim bẩm sinh được phẫu thuật tim miễn phí.

[71] Phát hiện và xử lý 07 vụ vi phạm quyền trẻ em.

[72] Tổ chức lực lượng nắm tình hình địa bàn, bảo vệ an toàn các dịp lễ tết, sự kiện chính trị trọng đại của đất nước.

[73] Tiếp nhận, vận chuyển công dân từ sân bay về các khu cách ly và đưa công dân hoàn thành cách ly về các đại phương, bến xe, nhà ga, sân bay được 367 chuyến xe, 28.205km, 5.489 công dân, 12 tấn hàng hóa, vật chất hậu cần, kỹ thuật, vật tư y tế. Đã huy động 469 cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn Gia Định và lực lượng dân quân thực hiện nhiệm vụ và chuẩn bị khu cách ly mới tại Đại học Ngoại ngữ - Tin học TPHCM với số lượng dự kiến tiếp nhận từ 800 - 1000 người.

[74] Tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức quốc phòng, an ninh 520 lần, với 5.662 lượt người tham gia. Hoàn thành 100% ch tiêu nhập ngũ: giao 3.802 công dân. Lực lượng 47 biên tập, viết, đăng tải 2.050 bài đấu tranh, phản biện hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch trên không gian mạng...

[75] Trong dịp Tết Nguyên đán, xử lý hành chính 07 vụ/07 đối tượng mua bán, tàng trữ pháo trái phép; 68 vụ/74 đối tượng đốt pháo trái phép, thu giữ khoảng 200kg pháo các loại.

[76] Thẩm định 27 dự thảo, góp ý 83 dự tho.

[77] Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước thực hiện 02 cuộc trợ giúp pháp lý lưu động; thực hiện trợ giúp pháp lý cho 99 trường hợp, trong đó tham gia tố tụng cho 78 trường hợp là người dưới 18 tuổi.

[78] Trợ giúp pháp lý cho 02 trường hợp là người bị buộc tội thuộc hộ cận nghèo; 11 trường hợp khó khăn về tài chính, 05 trường hp là người cao tuổi, 6 trường hợp là người khuyết tật.

[79] Công văn số 7117/STP-HT ngày 26 tháng 02 năm 2021.

[80] Tổng kết việc thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của Trọng tài thương mại đến năm 2020 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

[81] Xem xét ban hành Tiêu chí xét duyệt hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng công chứng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

[82] Triển khai thực hiện Thông tư số 06/2020/TT-BTP ngày 17/12/2020 của Bộ Tư pháp; Báo cáo số 281/STP-BTTP ngày 20/01/2021 gửi Bộ Tư pháp về số liệu thống kê tổ chức và hoạt động Thừa phát lại năm 2020, đăng ký 7.750 vi bằng.

[83] Triển khai góp ý dự thảo: quy định mức thanh toán giá thuốc trúng thầu các cơ sở y tế công lập trên địa bàn Thành phố, Tờ trình về việc thực hiện Chương hình Đề án Sữa học đường.