Tóm tắt Công văn 937/TCT-CS về sử dụng hóa đơn tự in do Tổng cục Thuế ban hành
Công văn 937/TCT-CS hướng dẫn chi tiết về thủ tục, quy trình đăng ký và sử dụng thống nhất một mẫu hóa đơn tự in chung cho các doanh nghiệp có nhiều chi nhánh hoạt động trên phạm vi cả nước. Dưới đây là nội dung tóm tắt chi tiết các quy định cốt lõi của văn bản:
1. Thẩm quyền phê duyệt mẫu hóa đơn tự in
Căn cứ theo Điều 1 Quyết định số 561/QĐ-TCT ngày 1/8/2005 của Tổng cục Thuế, thẩm quyền duyệt mẫu và đơn vị in hóa đơn được quy định như sau:
- Tổng cục Thuế ủy quyền cho Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện việc chấp thuận cho các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn có đủ điều kiện và nhu cầu sử dụng hóa đơn tự in.
- Quy định ủy quyền này áp dụng cho cả các Tổng công ty và các chi nhánh có trụ sở đóng tại địa phương.
2. Quy trình đăng ký mẫu hóa đơn tự in thống nhất toàn quốc
Để áp dụng một mẫu hóa đơn tự in chung cho tất cả các chi nhánh trong cả nước, doanh nghiệp cần thực hiện theo quy trình sau:
- Đăng ký mẫu chung: Công ty phải đăng ký mẫu hóa đơn chung kèm theo danh sách các chi nhánh có nhu cầu sử dụng mẫu này trên phạm vi toàn quốc.
- Chỉ định đơn vị đăng ký số lượng: Sau khi mẫu hóa đơn dùng chung được phê duyệt, Công ty có trách nhiệm chỉ định một chi nhánh cụ thể tại địa phương đứng ra đăng ký với Cục Thuế địa phương về số lượng in cụ thể cho từng chi nhánh (áp dụng đối với địa bàn có nhiều chi nhánh).
- Thủ tục thực hiện: Thủ tục đăng ký mẫu, số lượng hóa đơn tự in trên địa bàn và việc chỉ định nhà in phải được tiến hành theo đúng các quy định hiện hành.
3. Quy định về thể hiện thông tin trên hóa đơn tự in
Việc in ấn và thể hiện thông tin của chi nhánh trên hóa đơn phải đảm bảo tính chính xác và minh bạch:
- Khi in ấn, tên của từng chi nhánh trực tiếp sử dụng hóa đơn phải được in sẵn trên hóa đơn.
- Trong trường hợp tên và mã số thuế của đơn vị trực thuộc bị để trống trên phôi hóa đơn, thì khi làm thông báo phát hành, đơn vị phải thực hiện đóng dấu tên và mã số thuế của chi nhánh sử dụng vào tất cả các liên hóa đơn trước khi đưa vào sử dụng.
4. Trách nhiệm báo cáo, giải trình và nghĩa vụ thuế
Văn bản phân định rõ trách nhiệm của đơn vị đầu mối và nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp:
- Trách nhiệm báo cáo và giải trình: Đơn vị được chỉ định trên địa bàn chịu trách nhiệm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn định kỳ. Đồng thời, đơn vị này phải chịu trách nhiệm giải trình tất cả các hiện tượng, vấn đề phát sinh có liên quan đến hóa đơn với Cục Thuế địa phương cho tất cả các chi nhánh đóng trên cùng địa bàn đó.
- Nghĩa vụ thuế: Việc kê khai và nộp các loại thuế của Công ty và các chi nhánh thành viên phải được thực hiện nghiêm túc theo đúng quy định của Luật Quản lý Thuế.
Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
| BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
| Số: 937/TCT-CS | Hà Nội, ngày 28 tháng 02 năm 2008 |
| Kính gửi: | Công ty TNHH Trung tâm Regus Việt Nam |
Tổng cục Thuế nhận được công văn số 071201/KT01 ngày 01/12/2007 về việc sử dụng hóa đơn tự in của Công ty TNHH Trung tâm Regus Việt Nam (Công ty), trong đó có đề nghị Tổng cục Thuế xác nhận đề xuất của Công ty về việc sử dụng hóa đơn tự in. Việc này Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Điểm 2, Mục V, Phần B Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 31/12/2002 hướng dẫn thực hiện Nghị định số 89/2002/NĐ-CP ngày 7/11/2002 có ghi: "Đối với Tổng công ty, tập đoàn, liên hiệp có nhiều Công ty, xí nghiệp, đơn vị, chi nhánh đóng ở nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc TW thì đăng ký sử dụng hóa đơn tự in với Tổng cục Thuế, đối với các tổ chức, cá nhân khác đăng ký tại các Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc TW"
Điều 1 Quyết định số 561/QĐ-TCT ngày 1/8/2005 về việc ủy quyền cho Cục trưởng Cục Thuế duyệt mẫu và đơn vị in hóa đơn có ghi: "Ủy quyền cho Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
1. Chấp thuận cho các đơn vị, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn, có đủ điều kiện và có nhu cầu sử dụng hóa đơn tự in (kể cả các Tổng công ty và chi nhánh có trụ sở tại địa phương)"
Căn cứ các quy định trên, để thống nhất sử dụng một mẫu hóa đơn tự in chung cho tất cả các chi nhánh trong cả nước, Công ty cần đăng ký mẫu hóa đơn chung cùng với danh sách các chi nhánh có nhu cầu sử dụng mẫu này trong phạm vi cả nước.
Sau khi mẫu hóa đơn áp dụng chung được duyệt, Công ty có trách nhiệm chỉ định chi nhánh chịu trách nhiệm đứng ra đăng ký với Cục Thuế địa phương về số lượng in cụ thể cho từng chi nhánh (địa phương có nhiều chi nhánh). Thủ tục đăng ký mẫu, số lượng hóa đơn tự in trên địa bàn và việc chỉ định nhà in được tiến hành theo quy định. Khi in, tên của từng chi nhánh sử dụng phải được in sẵn trên hóa đơn. Trường hợp tên và mã số thuế của đơn vị trực thuộc để trống, thì khi thông báo phát hành phải đóng dấu tên và mã số thuế của chi nhánh sử dụng vào tất cả các liên hóa đơn.
Đơn vị được chỉ định trên địa bàn chịu trách nhiệm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn và chịu trách nhiệm giải trình tất cả những hiện tượng có liên quan đến hóa đơn với Cục Thuế địa phương cho tất cả các chi nhánh đóng trên cùng địa bàn theo chế độ hiện hành.
Việc kê khai nộp các loại thuế của Công ty và các chi nhánh được thực hiện theo Luật Quản lý Thuế.
Tổng cục Thuế trả lời để Công ty biết và triển khai thực hiện.
|
Nơi nhận: | KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
- 1Công văn số 1189TCT/PCCS về việc đăng ký lưu hành hóa đơn tự in của ngành đăng kiểm do Tổng cục Thuế ban hành
- 2Công văn 132/TCT-CS về sử dụng hóa đơn tự in đến 31/3/2011 do Tổng cục Thuế ban hành
- 3Công văn 908/TCT-CS sử dụng hóa đơn tự in do Tổng cục Thuế ban hành
- 4Công văn 2743/TCT-CS sử dụng hóa đơn tự in (đặt in) trước năm 2010 sau ngày 31/3/2011 do Tổng cục Thuế ban hành
- 5Công văn 500/TCT-CS về phát hành hóa đơn tự in do Tổng cục Thuế ban hành
- 6Công văn 2887/TCT-CS năm 2013 hóa đơn tự in do Tổng cục Thuế ban hành
- 1Luật quản lý thuế 2006
- 2Thông tư 120/2002/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 89/2002/NĐ-CP về việc in, phát hành, sử dụng, quản lý hoá đơn do Bộ Tài Chính ban hành
- 3Công văn số 1189TCT/PCCS về việc đăng ký lưu hành hóa đơn tự in của ngành đăng kiểm do Tổng cục Thuế ban hành
- 4Công văn 132/TCT-CS về sử dụng hóa đơn tự in đến 31/3/2011 do Tổng cục Thuế ban hành
- 5Công văn 908/TCT-CS sử dụng hóa đơn tự in do Tổng cục Thuế ban hành
- 6Công văn 2743/TCT-CS sử dụng hóa đơn tự in (đặt in) trước năm 2010 sau ngày 31/3/2011 do Tổng cục Thuế ban hành
- 7Quyết định 561/QĐ-TCT năm 2005 ủy quyền cho Cục trưởng Cục thuế duyệt mẫu và đơn vị in hóa đơn do Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế ban hành
- 8Công văn 500/TCT-CS về phát hành hóa đơn tự in do Tổng cục Thuế ban hành
- 9Công văn 2887/TCT-CS năm 2013 hóa đơn tự in do Tổng cục Thuế ban hành
Công văn 937/TCT-CS về sử dụng hóa đơn tự in do Tổng cục Thuế ban hành
- Số hiệu: 937/TCT-CS
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 28/02/2008
- Nơi ban hành: Tổng cục Thuế
- Người ký: Phạm Duy Khương
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 28/02/2008
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
