Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THANH HÓA
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------

Số: 164/KH-UBND

Thanh Hóa, ngày 30 tháng 7 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TỈNH THANH HÓA NĂM 2021

Phần thứ nhất

ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA NĂM 2020

I. KẾT QUẢ TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA

Thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV); Thông tư số 05/2019/TT-BKHĐT ngày 12/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho DNNVV; Thông tư số 49/2019/TT-BTC ngày 08/8/2019 của Bộ Tài chính hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho DNNVV; Kết luận số 55-KL/TU ngày 29/11/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020; Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 27/02/2017 của UBND tỉnh Thanh Hóa thực hiện Kết luận số 55-KL/TU ngày 29/11/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020. Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 07/02/2020 về đào tạo khởi sự doanh nghiệp và bồi dưỡng doanh nhân tỉnh Thanh Hóa năm 2020; theo đó, trong năm 2020 tổ chức 229 lớp đào tạo cho các hộ kinh doanh, các cá nhân có ý tưởng khởi sự kinh doanh; bồi dưỡng kiến thức cho các chủ doanh nghiệp, lãnh đạo và cán bộ quản lý doanh nghiệp với kinh phí hỗ trợ 15,7 tỷ đồng. Kết quả như sau:

1. Về đào tạo khởi sự doanh nghiệp và bồi dưỡng doanh nhân

Thực hiện Kế hoạch số 39/KH-UBND, trong 7 tháng đầu năm 2020, các đơn vị đã tổ chức 51 lớp đào tạo, đạt 22,3% kế hoạch, trong đó: (i) tổ chức 3 lớp đào tạo, bồi dưỡng cho 300 cán bộ, công chức thuộc UBND các huyện, thị xã, thành phố và các xã, phường, thị trấn được giao nhiệm vụ tham mưu công tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp; (ii) tổ chức 30 lớp đào tạo khởi sự doanh nghiệp cho 3.000 lượt học viên là chủ hộ kinh doanh, chủ hộ trong các làng nghề, chủ trang trại, học sinh, sinh viên đã tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng nhưng chưa có việc làm, học sinh, sinh viên đang học năm cuối ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và các cá nhân khác có ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp; (iii) tổ chức 15 lớp bồi dưỡng doanh nhân cho 1.200 lượt học viên là lãnh đạo, cán bộ quản lý doanh nghiệp, kế toán doanh nghiệp; (iv) tổ chức 3 lớp đào tạo khởi sự kinh doanh du lịch cộng đồng cho 340 học viên thuộc các tổ chức, hộ kinh doanh và cá nhân có ý tưởng khởi sự kinh doanh dịch vụ du lịch cộng đồng tại 3 huyện Bá Thước, Quan Sơn, Lang Chánh. Thông qua các lớp đào tạo, bồi dưỡng đã góp phần củng cố và nâng cao kỹ năng về quản trị doanh nghiệp, kiến thức cần thiết về khởi sự doanh nghiệp; đồng thời, tạo cơ hội cho các học viên tham quan thực tế, chia sẻ, giới thiệu kinh nghiệm trong quản lý, điều hành hoạt động của doanh nghiệp, mở rộng đối tác và từng bước hình thành chuỗi, cụm liên kết trong các ngành, lĩnh vực, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Về tư vấn, hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thực hiện Thông tư số 06/2019/TT-BKHĐT ngày 29/3/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn quy chế tổ chức và hoạt động của mạng lưới tư vấn viên, hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua mạng lưới tư vấn viên. Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành, địa phương, các đơn vị có liên quan thành lập tổ đầu mối tư vấn, hỗ trợ miễn phí về thủ tục pháp lý, tờ khai đăng ký thuế, thành lập doanh nghiệp, thủ tục đăng ký kinh doanh đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện, tạo thuận lợi cho việc đăng ký và hoạt động của doanh nghiệp.

Trong những tháng đầu năm 2020, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh. Song, nhờ triển khai đồng bộ và thực hiện có hiệu quả các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là phát huy vai trò của hệ thống tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp từ tỉnh đến cơ sở nên công tác hỗ trợ phát triển doanh nghiệp đạt được những kết quả tích cực. Các sở, ngành, địa phương đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công trực tuyến khi đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng điện tử, đến nay tỷ lệ doanh nghiệp kê khai thuế qua mạng đạt trên 97%.

3. Hỗ trợ thông tin, pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành để đôn đốc các sở, ngành, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thi hành Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và các Nghị định của Chính phủ về hỗ trợ doanh nghiệp. Qua theo dõi, đến nay các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã thành lập tổ đầu mối triển khai các hoạt động trợ giúp phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa; đồng thời, công khai các thông tin liên quan đến chương trình, dự án, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tỉnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị chủ trì để các doanh nghiệp theo dõi, tiếp cận thông tin.

Công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp được quan tâm thực hiện, tập trung vào các hoạt động như: Xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật cơ sở dữ liệu về pháp luật; xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình hỗ trợ pháp lý nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức và thói quen tuân thủ pháp luật; hạn chế rủi ro, vướng mắc pháp lý trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật.

4. Về triển khai thực hiện một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp

- Chính sách khuyến khích phát triển khoa học và công nghệ: Thực hiện Nghị quyết số 81/2017/HĐND ngày 07/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh về ban hành chính sách khuyến khích phát triển khoa học và công nghệ trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020. Trong 7 tháng đầu năm 2020 đã hỗ trợ 10 doanh nghiệp thực hiện chuyển giao kỹ thuật, đổi mới công nghệ - thiết bị sản xuất một số sản phẩm công nghiệp có khả năng cạnh tranh với kinh phí 29 tỷ đồng.

- Chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn: Thực hiện Nghị quyết số 193/2019/NQ-HĐND ngày 16/10/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh về việc ban hành chính sách tín dụng, vốn cấp bù lãi suất và mức vốn sử dụng ngân sách tỉnh để thực hiện chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; hiện nay, các sở, ngành, địa phương đang triển khai, hướng dẫn và hỗ trợ chênh lệch lãi suất vay thương mại; miễn, giãm tiền thuê đất, thuê mặt nước cho các doanh nghiệp theo quy định.

- Chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại: Thực hiện Nghị quyết số 29/2016/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại. Trong 7 tháng đầu năm 2020, đã hỗ trợ cho 8 doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư xây dựng chợ và sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh với kinh phí 18,6 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ tiền thuê đất cho 06 doanh nghiệp đầu tư kinh doanh, khai thác chợ 11,6 tỷ đồng; hỗ trợ đầu tư dự án sản xuất công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp thực hiện trên các huyện miền núi cho 02 doanh nghiệp với kinh phí 7 tỷ đồng.

- Chính sách hỗ trợ xử lý chất thải rắn sinh hoạt: Thực hiện Nghị quyết số 28/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 và Nghị quyết số 239/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh. Trong 7 tháng đầu năm 2020 đã giao kinh phí gần 10 tỷ đồng cho 5 huyện để hỗ trợ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

II. NHỮNG THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN VÀ NGUYÊN NHÂN

1. Những thuận lợi

- Luật Hỗ trợ DNNVV có hiệu lực thi hành ngày 01/01/2018 cùng với Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ DNNVV là hành lang pháp lý quan trọng, tạo thuận lợi cho hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp.

- Công tác hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; đã ban hành nhiều kết luận, chương trình, kế hoạch gắn với cơ chế, chính sách, như: Kết luận số 55-KL/TU ngày 29/11/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa đến năm 2020. Kế hoạch số 31/KH-UBND ngày 27/02/2017 của UBND tỉnh về thực hiện Kết luận số 55-KL/TU nêu trên; Kế hoạch số 174/KH- UBND ngày 08/10/2018 của UBND tỉnh về thực hiện Luật Hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

- Nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của khu vực doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội ngày càng chuyển biến tích cực.

2. Những khó khăn, hạn chế

- Một số chính sách hỗ trợ doanh nghiệp theo quy định của Luật Hỗ trợ DNNVV chưa được triển khai thực hiện do chưa có văn bản hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương như: Chính sách ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; hướng dẫn thành lập cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; hướng dẫn thành lập hoặc tham gia thành lập chuỗi phân phối sản phẩm theo hình thức đối tác công tư; phê duyệt danh sách mạng lưới tư vấn viên hỗ trợ DNNVV.

- Công tác tuyên truyền, vận động học viên tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng, hỗ trợ doanh nghiệp còn gặp khó khăn do phần lớn hộ các kinh doanh có tâm lý chưa muốn chuyển đổi thành doanh nghiệp vì còn băn khoăn, lo ngại về thủ tục hành chính, quy định về thanh tra, kiểm tra, kê khai thuế đối với doanh nghiệp, chi phí hoạt động của doanh nghiệp cao hơn so với hộ kinh doanh...

- Ngân sách nhà nước bố trí cho công tác hỗ trợ DNNVV hằng năm còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Đội ngũ cán bộ được giao làm công tác hỗ trợ DNNVV tại các địa phương phần lớn làm việc kiêm nhiệm, chưa dành thời gian thỏa đáng cho việc tham mưu, đề xuất các chính sách hỗ trợ DNNVV.

Phần thứ hai

KẾ HOẠCH HỖ TRỢ DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA NĂM 2021

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Đào tạo khởi sự doanh nghiệp và quản trị doanh nghiệp nhằm nâng cao kiến thức, sự tự tin cho các đối tượng được đào tạo; qua đó, góp phần khơi dậy phong trào khởi nghiệp sâu rộng, khuyến khích ham muốn thành lập doanh nghiệp, khát vọng làm giàu trong nhân dân; nâng cao khả năng lãnh đạo, xây dựng chiến lược, kế hoạch sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

- Hỗ trợ tư vấn cho DNNVV thông qua mạng lưới tư vấn viên nhằm nâng cao kỹ năng xây dựng kế hoạch kinh doanh, chuyển giao kỹ thuật, ứng dụng công nghệ, xây dựng thương hiệu... giúp DNNVV phát triển bền vững.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Về hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Năm 2021, dự kiến tổ chức khoảng 260 khóa đào tạo phát triển nguồn nhân lực cho DNNVV với trên 21.400 lượt học viên, trong đó:

- Tổ chức 120 khóa đào tạo khởi sự kinh doanh, bình quân mỗi lớp 100 học viên/khóa, thời gian đào tạo 2 ngày/khóa.

- Tổ chức 100 khóa đào tạo quản trị kinh doanh, bình quân 80 học viên/khóa, thời gian đào tạo 3 ngày/khóa.

- Tổ chức 20 khóa đào tạo quản trị kinh doanh chuyên sâu, bình quân 50 học viên/khóa, thời gian đào tạo 7 ngày/khóa.

- Tổ chức 20 khóa đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp, bình quân 20 học viên/khóa, thời gian đào tạo 7 ngày/khóa.

2.2. Về hỗ trợ sử dụng tư vấn thuộc mạng lưới tư vấn viên cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Năm 2021, dự kiến có khoảng 1.000 doanh nghiệp được hỗ trợ sử dụng tư vấn thuộc mạng lới tư vấn viên, trong đó:

- Hỗ trợ hợp đồng tư vấn cho 800 doanh nghiệp siêu nhỏ.

- Hỗ trợ hợp đồng tư vấn cho 100 doanh nghiệp nhỏ.

- Hỗ trợ hợp đồng tư vấn cho 100 doanh nghiệp vừa.

II. ĐỐI TƯỢNG ĐÀO TẠO VÀ HỖ TRỢ

1. Đối tượng đào tạo khởi sự doanh nghiệp và quản trị kinh doanh: Theo quy định tại Điều 3 Thông tư số 05/2019/TT-BKHĐT ngày 12/5/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

2. Đối tượng hỗ trợ tư vấn cho DNNVV: Theo quy định tại Điều 2 Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ DNNVV và Điều 2 Thông tư số 06/2019/TT-BKHĐT ngày 29/3/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn quy chế tổ chức và hoạt động của mạng lưới tư vấn viên, hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua mạng lưới tư vấn viên.

III. NỘI DUNG ĐÀO TẠO VÀ HỖ TRỢ

1. Nội dung đào tạo: Theo hướng của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Thông tư số 05/2019/TT-BKHĐT ngày 12/5/2019 hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

2. Nội dung hỗ trợ tư vấn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: DNNVV được hỗ trợ sử dụng dịch vụ tư vấn (không bao gồm tư vấn về thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật chuyên ngành) thuộc mạng lưới tư vấn viên.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận mạng lưới tư vấn viên trên Cổng thông tin quốc gia hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, trang thông tin điện tử của các bộ, cơ quan ngang bộ để lựa chọn tư vấn viên phù hợp nhu cầu của doanh nghiệp.

IV. NGUỒN VỐN

1. Tổng kinh phí và nguồn vốn thực hiện hỗ trợ DNNVV năm 2021: 24.165 triệu đồng, trong đó: Ngân sách Trung ương hỗ trợ: 4.453 triệu đồng; ngân sách tỉnh hỗ trợ: 14.162 triệu đồng; đóng góp của học viên: 4.300 triệu đồng; đối ứng của doanh nghiệp: 1.250 triệu đồng, cụ thể:

- Về hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho DNNVV: 20.265 triệu đồng, trong đó:

+ Ngân sách trung ương hỗ trợ: 1.803 triệu đồng.

+ Ngân sách tỉnh hỗ trợ: 14.162 triệu đồng.

+ Đóng góp của học viên: 4.300 triệu đồng.

(chi tiết có Phụ lục số 01 kèm theo)

- Về hỗ trợ sử dụng tư vấn thuộc mạng lưới tư vấn viên cho DNNVV: 3.900 triệu đồng, trong đó:

+ Ngân sách Trung ương hỗ trợ: 2.650 triệu đồng.

+ Đối ứng của doanh nghiệp: 1.250 triệu đồng

(chi tiết có Phụ lục số 02 kèm theo)

2. Tổng kinh phí hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2021 và kế hoạch giai đoạn 2021 - 2023 là: 72.495 triệu đồng.

(Chi tiết có Phụ lục số 03 kèm theo).

V. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tuyên truyền, phổ biến Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và các văn bản pháp luật liên quan

- Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Nghị định số 38/2018/NĐ- CP, Nghị định số 39/2018/NĐ-CP cùng ngày 11/3/2018 của Chính phủ, Kế hoạch này và các văn bản liên quan đến cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh.

- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa và các cơ quan, thông tấn, báo chí thực hiện thông tin, tuyên truyền, mở các chuyên trang, chuyên mục giới thiệu về các chủ trương, chính sách hỗ trợ phát triển DNNVV theo quy định của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa và các văn bản hướng dẫn liên quan để doanh nghiệp, hộ kinh doanh kịp thời nắm bắt, tiếp cận.

2. Hỗ trợ tiếp cận tín dụng: Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh Thanh Hóa tổ chức triển khai các cơ chế, chính sách của Trung ương và chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về hỗ trợ tổ chức tín dụng tăng dư nợ cho vay đối với DNNVV trên địa bàn tỉnh; tham mưu những giải pháp khuyến khích các tổ chức tín dụng cho vay đối với DNNVV dựa trên xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp; chỉ đạo các tổ chức tín dụng triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình kết nối doanh nghiệp - ngân hàng, hỗ trợ DNNVV tháo gỡ khó khăn, tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất hợp lý để duy trì, phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh.

3. Hỗ trợ thuế, kế toán, thủ tục hải quan:

Cục thuế tỉnh Thanh Hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và thực hiện kịp thời các chính sách pháp luật, thủ tục hành chính về thuế, đặc biệt là chính sách ưu đãi về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đối với DNNVV, doanh nghiệp siêu nhỏ; tăng cường hỗ trợ DNNVV kê khai và thực hiện nộp thuế qua mạng điện tử.

Cục hải quan tiếp tục hiện đại hóa, nâng cao hiệu quả công tác phân loại, áp mã, kiểm tra xuất xứ hàng hóa và xác định trị giá tính thuế trong hoạt động xuất nhập khẩu; tăng cường hướng dẫn DNNVV thực hiện thủ tục hải quan điện tử, nộp thuế điện tử và thông quan 24/7.

4. Hỗ trợ mặt bằng sản xuất: Sở Công Thương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 29/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của HĐND tỉnh về chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và thương mại trên địa bàn tỉnh.

5. Hỗ trợ công nghệ; hỗ trợ cơ sở ươm tạo, cơ sở kỹ thuật, khu làm việc chung: Sở Khoa học và Công nghệ triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 81/2017/HĐND ngày 07/12/2017 của Hội đồng nhân dân tỉnh về ban hành chính sách khuyến khích phát triển khoa học và công nghệ trở thành khâu đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thanh Hóa. Chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Đề án phát triển khoa học và công nghệ tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021 - 2025.

6. Hỗ trợ thông tin, tư vấn và pháp lý: Các sở, ngành, địa phương và đơn vị có liên quan thực hiện công bố trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị mình các thông tin về kế hoạch, chương trình, dự án, hoạt động hỗ trợ DNNVV; thông tin chỉ dẫn kinh doanh; thông tin về tín dụng, thị trường, sản phẩm, công nghệ, ươm tạo doanh nghiệp,... phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh ban hành chương trình hỗ trợ pháp lý cho DNNVV trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Hỗ trợ DNNVV và Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ.

7. Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho DNNVV: Căn cứ mục tiêu, đối tượng, nội dung đào tạo và kinh phí hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực của Trung ương và của tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt chi tiết kế hoạch và dự toán hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh năm 2021 để tổ chức triển khai thực hiện.

8. Hỗ trợ sử dụng tư vấn thuộc mạng lưới cho DNNVV: Sở Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan đầu mới chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị có liên quan hướng dẫn, hỗ trợ DNNVV sử dụng tư vấn thuộc mạng lưới tư vấn viên theo quy định tại Thông tư số 06/2019/TT-BKHĐT ngày 29/3/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

9. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các sở, ngành có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ DNNVV và tổng hợp chung vào dự toán chi ngân sách của tỉnh năm 2021 theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở Kế hoạch này, yêu cầu các sở, ngành và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành các nội dung của Kế hoạch; trường hợp khó khăn, vướng mắc kịp thời có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.

 

 

Nơi nhận:
- Cục PTDN - Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- Cục TCDN - Bộ Tài chính;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ngành, đơn vị có liên quan;
- Lưu: VT, THKH.

KT.CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Thi

 

PHỤ LỤC SỐ 01

(Kèm theo Kế hoạch số:   /KH-UBND ngày   tháng 7 năm 2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa)

Đơn vị tính: Triệu đồng.

STT

Khóa đào tạo

Số học viên

Tổng kinh phí

Phân chia nguồn

Ghi chú

NSNN hỗ trợ

Trong đó

Từ học phí của học viên

Huy động đóng góp tài trợ

Hỗ trợ tổ chức lớp học

Hỗ trợ HV thuộc địa bàn ĐBKK

a

b

c

d=đ+g+h

đ=e+f

e

f

g

h

i

1

Khởi sự kinh doanh

12.000

7.800

7.800

7.800

0

0

0

Đây là dự toán kinh phí hỗ trợ nguồn nhân lực năm 2021.

2

Quản trị kinh doanh

8.000

8.500

5.950

5.950

0

2.550

0

3

Quản trị kinh doanh chuyên sâu

1.000

2.500

1.250

1.250

0

1.250

0

Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ kinh phí để địa phương tổ chức thực hiện.

4

Đào tạo trực tiếp tại doanh nghiệp

400

1.000

500

500

 

500

0

5

Chi phí quản lý chung

 

465

465

465

0

0

0

 

 

Tổng cộng

21.400

20.265

15.965

15.965

0

4.300

0

 

 

PHỤ LỤC SỐ 02

(Kèm theo Kế hoạch số:   /KH-UBND ngày   tháng 7 năm 2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa)

Số TT

Đơn vị hỗ trợ DNNVV/Loại DN

Số thực hiện năm 2019

Năm 2020

Dự toán năm 2021

Ghi chú

Dự toán

Ước thực hiện

Số lượng DN

Tổng số NSNN hỗ trợ (triệu đồng)

Số lượng DN

Tổng số NSNN hỗ trợ (triệu đồng)

Số lượng DN

Tổng số NSNN hỗ trợ (triệu đồng)

Số lượng DN

Mức NSNN hỗ trợ/1 DN/1 năm (triệu đồng)

Tổng số NSNN hỗ trợ (triệu đồng)

Kinh phí đối ứng của DN

a

b

c

d

e

f

g

h

i

j

k = i x j

 

l

1

Hỗ trợ sử dụng dịch vụ tư vấn thuộc mạng lưới tư vấn viên cho doanh nghiệp siêu nhỏ.

0

0

0

0

0

0

800

3

2.400

0

Hỗ trợ 100% giá trị HĐ theo Thông tư số 06/2019/TT-BKHĐT

2

Hỗ trợ sử dụng dịch vụ tư vấn thuộc mạng lưới tư vấn viên cho doanh nghiệp nhỏ.

0

0

0

0

0

0

100

5

150

350

Hỗ trợ 30% giá trị HĐ theo Thông tư số 06/2019/TT-BKHĐT

3

Hỗ trợ sử dụng dịch vụ tư vấn thuộc mạng lưới tư vấn viên cho doanh nghiệp vừa.

0

0

0

0

0

0

100

10

100

900

Hỗ trợ 10% giá trị HĐ theo Thông tư số 06/2019/TT-BKHĐT

 

Tổng cộng

0

0

0

0

0

0

1.000

 

2.650

1.250

 

 

PHỤ LỤC SỐ 03

(Kèm theo Kế hoạch số:   /KH-UBND ngày   tháng 7 năm 2020 của UBND tỉnh Thanh Hóa)

Đơn vị tính: Triệu đồng.

STT

Hoạt động

Dự toán 2021

Kế hoạch ngân sách 2022

Kế hoạch ngân sách 2023

1

Hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực

20.265

20.265

20.265

2

Hỗ trợ tư vấn thông qua mạng lưới tư vấn viên

3.900

3.900

3.900

 

Tổng cộng

24.165

24.165

24.165