Tóm tắt Công văn 4960/CT-TTHT năm 2014 về lập hóa đơn do Cục thuế Thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Công văn 4960/CT-TTHT được Cục Thuế Thành phố Hồ Chí Minh ban hành nhằm hướng dẫn các doanh nghiệp và người nộp thuế thực hiện đúng quy định về việc lập hóa đơn đối với các khoản thu hộ, chi hộ và các nghiệp vụ liên quan. Đây là văn bản hướng dẫn nghiệp vụ quan trọng giúp tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp trong quá trình hạch toán và khai thuế.
- Quy định về lập hóa đơn đối với các khoản chi hộ khách hàng
- Trường hợp doanh nghiệp chi hộ khách hàng các khoản chi phí mà hóa đơn, chứng từ từ nhà cung cấp mang tên khách hàng (thông tin tên, địa chỉ, mã số thuế của khách hàng): Khi nhận lại tiền chi hộ từ khách hàng, doanh nghiệp không phải lập hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT). Doanh nghiệp chỉ cần lập chứng từ thu tiền (phiếu thu) theo quy định và không thực hiện kê khai, khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với các hóa đơn này.
- Trường hợp doanh nghiệp chi hộ khách hàng nhưng hóa đơn, chứng từ từ nhà cung cấp mang tên của chính doanh nghiệp: Khi thu lại tiền từ khách hàng, doanh nghiệp bắt buộc phải lập hóa đơn GTGT để bàn giao lại cho khách hàng. Thuế suất thuế GTGT trên hóa đơn này phải tương ứng với thuế suất của hàng hóa, dịch vụ đã chi hộ trước đó. Doanh nghiệp thực hiện kê khai thuế GTGT đầu vào và đầu ra theo quy định pháp luật.
- Quy định về lập hóa đơn đối với các khoản thu hộ
- Khi doanh nghiệp thực hiện thu hộ tiền cho đơn vị khác, nếu khoản thu hộ này thuộc đối tượng phải lập hóa đơn theo quy định của pháp luật về thuế, doanh nghiệp phải thực hiện xuất hóa đơn GTGT hoặc hóa đơn bán hàng tương ứng cho khách hàng.
- Doanh nghiệp có trách nhiệm bàn giao hóa đơn đã lập cho khách hàng và thực hiện hạch toán, kê khai thuế đối với phần doanh thu thu hộ theo đúng thỏa thuận hợp đồng và quy định pháp luật hiện hành.
- Nguyên tắc quản lý và sử dụng hóa đơn theo quy định
- Việc lập hóa đơn phải đảm bảo tính trung thực, chính xác của nghiệp vụ kinh tế phát sinh. Nội dung trên hóa đơn phải thống nhất giữa các liên và không được tẩy xóa, sửa chữa.
- Doanh nghiệp cần lưu ý đối chiếu kỹ thông tin người mua, người bán, tên hàng hóa dịch vụ, đơn vị tính, số lượng, đơn giá và thành tiền trước khi ký ban hành hóa đơn nhằm tránh sai sót dẫn đến việc phải hủy hoặc điều chỉnh hóa đơn.
- Các chứng từ kèm theo như hợp đồng dịch vụ, biên bản bàn giao, phiếu thu, phiếu chi phải được lưu trữ đầy đủ cùng với hóa đơn để làm căn cứ giải trình khi cơ quan thuế thực hiện thanh tra, kiểm tra.
Lưu ý: Nội dung tóm tắt trên đây được tổng hợp dựa trên các hướng dẫn nghiệp vụ thuế tại thời điểm ban hành Công văn 4960/CT-TTHT năm 2014. Doanh nghiệp cần đối chiếu với các văn bản quy phạm pháp luật về thuế và hóa đơn hiện hành để áp dụng chính xác nhất.
Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
| TỔNG CỤC THUẾ | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
| Số: 4960/CT-TTHT | TP. Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 6 năm 2014 |
| Kính gửi: | Công ty TNHH SX TM Trường Anh Danh |
Trả lời văn bản ngày 05/06/2014 của Công ty về lập hóa đơn, Cục Thuế TP có ý kiến như sau:
Căn cứ Thông tư số 39/2014/TT-BTC ngày 31/03/2014 của Bộ Tài Chính hướng dẫn về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ:
+ Tại điểm e Khoản 2 Điều 16 quy định:
“Đồng tiền ghi trên hóa đơn
Đồng tiền ghi trên hóa đơn là đồng Việt Nam.
Trường hợp người bán được bán hàng thu ngoại tệ theo quy định của pháp luật, tổng số tiền thanh toán được ghi bằng nguyên tệ, phần chữ ghi bằng tiếng Việt.
Ví dụ: 10.000 USD - Mười nghìn đô la Mỹ.
Người bán đồng thời ghi trên hóa đơn tỷ giá ngoại tệ với đồng Việt Nam theo tỷ giá giao dịch bình quân của thị trường ngoại tệ liên ngân hàng do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tại thời điểm lập hóa đơn.
Trường hợp ngoại tệ thu về là loại không có tỷ giá với đồng Việt Nam thì ghi tỷ giá chéo với một loại ngoại tệ được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam công bố tỷ giá.”
+ Tại Khoản 3 Điều 20 quy định xử lý đối với hóa đơn đã lập:
“Trường hợp hóa đơn đã lập và giao cho người mua, đã giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế, sau đó phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thỏa thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót, đồng thời người bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót. Hóa đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn số…, ký hiệu… Căn cứ vào hóa đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).”
Trường hợp theo trình bày, vào ngày 02/01/2014 Công ty đã lập hóa đơn giá trị gia tăng mẫu số 01GTKT3/001, ký hiệu AD/13P, số hóa đơn 0000129 giao cho Công ty TNHH NBV (Việt Nam), trên cột đơn giá và thành tiền ghi bằng đồng tiền USD; trên dòng cộng tiền hàng, tiền thuế GTGT và tổng cộng tiền thanh toán ghi bằng đồng Việt Nam là không đúng quy định. Công ty và khách hàng thực hiện lập biên bản điều chỉnh nội dung đã ghi sai (cột đơn giá và thành tiền phải ghi là đồng Việt Nam), đồng thời Công ty lập hóa đơn điều chỉnh, trên hóa đơn ghi rõ nội dung đã ghi sai; nội dung điều chỉnh; số hóa đơn, ký hiệu, ngày tháng năm của hóa đơn đã lập; hóa đơn điều chỉnh này Công ty kê khai trên bảng kê đầu ra, người mua kê khai trên bảng kê đầu vào của kỳ lập hóa đơn điều chỉnh (không điều chỉnh về doanh thu và tiền thuế GTGT nên các chỉ tiêu này trên các bảng kê ghi bằng không (0)).
Cục Thuế TP thông báo Công ty biết để thực hiện theo đúng quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đã được trích dẫn tại văn bản này.
|
Nơi nhận: | KT. CỤC TRƯỞNG |
- 1Công văn 4764/CT-TTHT năm 2014 về lập hóa đơn của Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh
- 2Công văn 4944/CT-TTHT năm 2014 về lập hóa đơn do Cục thuế Hồ Chí Minh ban hành
- 3Công văn 5261/CT-TTHT năm 2014 về lập hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ do Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 4Công văn 4882/CT-TTHT năm 2013 về lập hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ do Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 1Thông tư 39/2014/TT-BTC hướng dẫn thi hành Nghị định 51/2010/NĐ-CP và 04/2014/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
- 2Công văn 4764/CT-TTHT năm 2014 về lập hóa đơn của Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh
- 3Công văn 4944/CT-TTHT năm 2014 về lập hóa đơn do Cục thuế Hồ Chí Minh ban hành
- 4Công văn 5261/CT-TTHT năm 2014 về lập hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ do Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh ban hành
- 5Công văn 4882/CT-TTHT năm 2013 về lập hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ do Cục thuế thành phố Hồ Chí Minh ban hành
Công văn 4960/CT-TTHT năm 2014 về lập hóa đơn do Cục thuế Hồ Chí Minh ban hành
- Số hiệu: 4960/CT-TTHT
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 25/06/2014
- Nơi ban hành: Cục thuế TP Hồ Chí Minh
- Người ký: Trần Thị Lệ Nga
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 25/06/2014
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
