Giới thiệu về Công văn 2677/TCT-CS năm 2013
Công văn 2677/TCT-CS do Tổng cục Thuế ban hành nhằm giải quyết và tháo gỡ các vướng mắc phát sinh trong quá trình quản lý, sử dụng hóa đơn của doanh nghiệp và cơ quan thuế các cấp. Văn bản tập trung hướng dẫn chi tiết cách xử lý đối với các trường hợp mất, cháy, hỏng hóa đơn, sai sót thông tin trên hóa đơn và nghĩa vụ báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn của người nộp thuế.
Các nội dung hướng dẫn trọng tâm của Công văn 2677/TCT-CS
1. Hướng dẫn xử lý hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn
Tổng cục Thuế đưa ra các nguyên tắc xử lý cụ thể đối với trường hợp doanh nghiệp làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đầu ra hoặc đầu vào:
- Khi phát hiện việc mất, cháy, hỏng hóa đơn (đặc biệt là liên 2 giao cho khách hàng), doanh nghiệp phải thực hiện báo cáo ngay với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo thời hạn quy định để tránh bị xử phạt nặng.
- Việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn được áp dụng nghiêm ngặt theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan.
- Đối với hóa đơn đầu vào bị mất, nếu người bán đã kê khai, nộp thuế và có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt, hai bên mua bán được phép lập biên bản ghi nhận sự việc, kèm theo bản sao liên 1 của hóa đơn (có đóng dấu, xác nhận của người bán) để làm căn cứ khấu trừ thuế và tính vào chi phí được trừ.
2. Xử lý sai sót thông tin trên hóa đơn đã lập
Công văn hướng dẫn cách khắc phục các lỗi sai sót phổ biến trên hóa đơn nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp:
- Trường hợp hóa đơn đã lập chỉ sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng ghi đúng mã số thuế và các chỉ tiêu hàng hóa, tiền thuế: Các bên liên quan chỉ cần lập biên bản điều chỉnh thông tin sai sót mà không nhất thiết phải lập hóa đơn điều chỉnh mới.
- Trường hợp sai sót ảnh hưởng đến số thuế, mã số thuế hoặc giá trị thanh toán: Doanh nghiệp bắt buộc phải lập biên bản thu hồi hóa đơn viết sai và xuất hóa đơn mới thay thế, hoặc lập hóa đơn điều chỉnh theo đúng quy trình pháp luật thuế quy định.
3. Nghĩa vụ báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
Văn bản tái khẳng định và làm rõ trách nhiệm tuân thủ chế độ báo cáo của người nộp thuế:
- Doanh nghiệp có nghĩa vụ nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn định kỳ đầy đủ và đúng hạn, kể cả trong các kỳ không phát sinh việc sử dụng hóa đơn (phải nộp báo cáo trắng).
- Mọi hành vi chậm nộp hoặc không nộp báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn đều bị xử lý vi phạm hành chính về thuế và hóa đơn tùy theo số ngày chậm nộp thực tế.
Ý nghĩa thực tiễn của văn bản
Công văn 2677/TCT-CS là cơ sở pháp lý quan trọng giúp các doanh nghiệp chủ động xử lý nhanh chóng các sự cố về hóa đơn trong hoạt động kinh doanh hàng ngày. Đồng thời, văn bản này giúp thống nhất phương thức quản lý, kiểm tra của cơ quan thuế địa phương, hạn chế tối đa các tranh chấp pháp lý và tạo môi trường kinh doanh minh bạch, thông thoáng.
Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
| BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
| Số: 2677/TCT-CS | Hà Nội, ngày 15 tháng 08 năm 2013 |
Kính gửi: Cục Thuế thành phố Hà Nội
Tổng cục Thuế nhận được công văn số 999/CT-QLAC ngày 16/01/2013 của Cục Thuế thành phố Hà Nội về việc vướng mắc sử dụng hóa đơn tự in. Về vấn đề này, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
1. Về vướng mắc liên quan đến xử phạt vi phạm về hóa đơn tự in do lỗi từ phần mềm tự in (sai tiêu thức về mẫu số và ký hiệu hóa đơn do phần mềm tự in hóa đơn tự động nhẩy).
Vấn đề nêu trên, Cục Thuế chưa có đề xuất giải quyết, tuy nhiên, Tổng cục Thuế đang tổng hợp đưa vào dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giá, lệ phí và hóa đơn để trình Bộ trình Chính phủ ban hành hướng dẫn thống nhất.
2. Về sử dụng hóa đơn tự in.
Về vấn đề này, Bộ Tài chính đã có hướng dẫn cụ thể tại Ví dụ tại điểm b, khoản 1, Điều 4 Thông tư số 64/2013/TT-BTC ngày 15/5/2013 hướng dẫn thi hành Nghị định số 51/2010/NĐ-CP ngày 14/5/2010 của Chính phủ (có hiệu lực từ ngày 1/7/2013).
Tổng cục Thuế thông báo Cục Thuế được biết.
|
Nơi nhận: | TL. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
- 1Công văn 377/TCT-CS vướng mắc về hóa đơn do Tổng cục Thuế ban hành
- 2Công văn 1578/TCT-CS hướng dẫn vướng mắc về hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ và điều chỉnh doanh thu tính thuế Giá trị gia tăng do Tổng cục Thuế ban hành
- 3Công văn 2289/TCT-CS năm 2013 vướng mắc về hóa đơn do Tổng cục Thuế ban hành
- 4Công văn 1104/TCT-CS năm 2013 vướng mắc về lập sai hóa đơn do Tổng cục Thuế ban hành
- 5Công văn 3525/TCT-CS năm 2014 về vướng mắc về hóa đơn do Tổng cục Thuế ban hành
- 6Công văn 4736/TCT-CS năm 2014 vướng mắc về hóa đơn theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC do Tổng cục Thuế ban hành
- 7Công văn 3202/TCT-DNL năm 2015 về sử dụng hóa đơn do Tổng cục Thuế ban hành
- 1Công văn 377/TCT-CS vướng mắc về hóa đơn do Tổng cục Thuế ban hành
- 2Thông tư 64/2013/TT-BTC hướng dẫn Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành
- 3Công văn 1578/TCT-CS hướng dẫn vướng mắc về hóa đơn bán hàng hóa, dịch vụ và điều chỉnh doanh thu tính thuế Giá trị gia tăng do Tổng cục Thuế ban hành
- 4Công văn 2289/TCT-CS năm 2013 vướng mắc về hóa đơn do Tổng cục Thuế ban hành
- 5Công văn 1104/TCT-CS năm 2013 vướng mắc về lập sai hóa đơn do Tổng cục Thuế ban hành
- 6Công văn 3525/TCT-CS năm 2014 về vướng mắc về hóa đơn do Tổng cục Thuế ban hành
- 7Công văn 4736/TCT-CS năm 2014 vướng mắc về hóa đơn theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC do Tổng cục Thuế ban hành
- 8Công văn 3202/TCT-DNL năm 2015 về sử dụng hóa đơn do Tổng cục Thuế ban hành
Công văn 2677/TCT-CS năm 2013 vướng mắc về hóa đơn do Tổng cục Thuế ban hành
- Số hiệu: 2677/TCT-CS
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 15/08/2013
- Nơi ban hành: Tổng cục Thuế
- Người ký: Nguyễn Hữu Tân
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 15/08/2013
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
