Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1189/QĐ-UBND

Bình Dương, ngày 19 tháng 5 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2022-2025

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH DƯƠNG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyn địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật H trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày 12 tháng 6 năm 2017;

Căn cứ Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật H trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa;

Căn cứ Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa;

Căn cứ Quyết định số 81/QĐ-TTg ngày 19 tháng 01 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021-2025;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 784/TTr-STP ngày 11 tháng 5 năm 2022.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn 2022 - 2025.

Điều 2. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở: Tư pháp, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông; Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này, kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tư pháp, Bộ KH&ĐT;
- TT.TU, TT.HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh BD;
- LĐVP (Dg, Tg), TH;
- Lưu: VT, Th.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC




Mai Hùng Dũng

 

CHƯƠNG TRÌNH

HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG GIAI ĐOẠN 2022-2025
(Kèm theo Quyết định số 1189/QĐ-UBND ngày 19 tháng 5 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương)

I. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU

1. Mục tiêu

Triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bình Dương nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức và thói quen tuân thủ pháp luật, hạn chế rủi ro, vướng mắc pháp lý trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật.

Xác định cụ thể các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, đảm bảo kịp thời, hiệu quả.

Xác định rõ nhiệm vụ cụ thể của từng cơ quan, đơn vị có liên quan đến việc triển khai thực hiện hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; đảm bảo tính chủ động, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý, góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.

2. Yêu cầu

Các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bám sát quy định tại Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, phù hợp với nguồn lực và tình hình thực tế tại địa phương.

II. ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC HỖ TRỢ

Chương trình hỗ trợ pháp lý thực hiện đối với doanh nghiệp được thành lập, tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật về doanh nghiệp và đáp ứng các tiêu chí xác định doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định tại Điều 4 Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2017.

III. NGUYÊN TẮC THỰC HIỆN HỖ TRỢ

- Việc hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa có trọng tâm, có thời hạn, phù hợp với mục tiêu hỗ trợ và khả năng cân đối nguồn lực; bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả; không chồng chéo, trùng lặp.

- Hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được thực hiện trên cơ sở phối hợp giữa cơ quan nhà nước với tổ chức đại diện của doanh nghiệp nhỏ và vừa; tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

- Việc hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được ưu tiên thực hiện thông qua tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ hỗ trợ pháp lý.

- Căn cứ nguồn lực, chương trình hỗ trợ, cơ quan, tổ chức hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa quyết định hỗ trợ theo thứ tự ưu tiên như sau:

Doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động nữ hơn nộp hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện được hỗ trợ trước;

Doanh nghiệp nhỏ và vừa sử dụng từ 30% tổng số lao động trở lên là người khuyết tật theo quy định của Luật Người khuyết tật;

Doanh nghiệp nhỏ và vừa nộp hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện hỗ trợ trước được hỗ trợ trước.

- Khuyến khích và có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân tham gia thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; huy động các nguồn lực xã hội đóng góp cho hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

IV. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Hoạt động cung cấp thông tin liên quan đến doanh nghiệp nhỏ và vừa

1.1. Xây dựng chuyên mục về “hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” trên Cổng thông tin điện tử tỉnh

a) Tham mưu xây dựng chuyên mục về “hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Dương.

- Đơn vị thực hiện: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Đơn vị phối hợp: Sở Tư pháp.

- Thời gian thực hiện: Hoàn thành trong Quý II/2022.

b) Cập nhật và đăng tải tại chuyên mục về “h trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân tỉnh: Các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành có liên quan đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa; các văn bản trả lời của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp nhỏ và vừa (trừ các văn bản thuộc danh mục bí mật nhà nước); các bản án, quyết định của tòa án; phán quyết, quyết định của trọng tài thương mại; quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh; quyết định xử lý vi phạm hành chính liên quan đến doanh nghiệp được phép công khai, có hiệu lực thi hành mà Ủy ban nhân dân tỉnh là một bên có liên quan hoặc kết nối với cổng thông tin điện tử công khai các văn bản này theo quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 7 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP.

- Đơn vị thực hiện đăng tải: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Đơn vị gửi văn bản để thực hiện đăng tải: Văn phòng Đoàn Đại biểu Quốc hội - Hội đồng nhân dân tỉnh; Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

1.2. Rà soát, cập nhật văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Nghị định số 52/2015/NĐ-CP ngày 28/5/2015 của Chính phủ về cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

1.3. Cung cấp thông tin, bao gồm thông tin pháp luật trong nước, thông tin pháp luật nước ngoài, pháp luật quốc tế, cảnh báo rủi ro pháp lý và chính sách của ngành, lĩnh vực, địa phương liên quan đến doanh nghiệp nhỏ và vừa (nếu có)

- Đơn vị thực hiện: Các sở, ban, ngành tỉnh và Ủy ban nhân dân cấp huyện.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên (khi có yêu cầu của doanh nghiệp nhỏ và vừa).

2. Hoạt động bồi dưỡng kiến thức pháp luật

2.1. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật và biên soạn cẩm nang pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh theo ngành, lĩnh vực do cơ quan, đơn vị quản lý (ưu tiên cẩm nang điện tử)

- Đơn vị thực hiện: Các sở, ban, ngành tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Sở Tư pháp (cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh); Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương.

- Thường gian thực hiện: Thường xuyên.

2.2. Bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người trực tiếp tham mưu về công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (nếu có)

- Đơn vị thực hiện: Các sở, ban, ngành tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Sở Tư pháp (cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh); Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương.

- Thường gian thực hiện: Thường xuyên.

3. Hoạt động tư vấn pháp luật

3.1. Các sở, ban, ngành tỉnh có trách nhiệm trả lời hoặc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trả lời đối với vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong áp dụng chung về pháp luật trong phạm vi ngành, lĩnh vực, địa phương do mình quản lý theo quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP. Việc trả lời của cơ quan nhà nước không áp dụng đối với các yêu cầu của doanh nghiệp nhỏ và vừa về vụ việc cụ thể liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; trường hợp này, các cơ quan, đơn vị thòng báo, hướng dẫn doanh nghiệp có thể sử dụng mạng lưới tư vấn viên pháp luật theo khoản 3.3 Mục IV của Chương trình này, phù hợp quy định pháp luật

- Đơn vị thực hiện: Các sở, ban, ngành tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Ủy ban nhân dân cấp huyện.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên (khi có yêu cầu của doanh nghiệp nhỏ và vừa).

3.2. Tư vấn pháp luật, đối thoại, giải quyết các vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp và các hoạt động tư vấn pháp luật khác phù hợp với quy định của pháp luật trên cơ sở nhu cầu của doanh nghiệp nhỏ và vừa và nguồn lực của đơn vị; tiếp tục triển khai các mô hình đối thoại như tổ chức các buổi gặp gỡ đối thoại giữa chính quyền, các cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp

- Đơn vị thực hiện: Các sở, ban, ngành tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên hoặc thực hiện khi có yêu cầu.

3.3. Hướng dẫn doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận mạng lưới tư vấn viên pháp luật theo lĩnh vực quản lý của bộ, cơ quan ngang bộ thông qua danh sách tư vấn viên pháp luật được đăng tải trên Cổng thông tin của bộ, cơ quan ngang bộ theo quy định tại Điều 9 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP

- Đơn vị thực hiện: Các sở, ban, ngành tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên hoặc khi có yêu cầu.

4. Hoạt động khác

4.1. Trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành các chính sách pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bình Dương theo thẩm quyền (nếu có)

- Đơn vị thực hiện: Các sở, ban, ngành tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Sở Tư pháp, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương.

- Thời gian thực hiện: Trong giai đoạn 2022 - 2025.

4.2. Tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bình Dương giai đoạn năm 2022 - 2025; khảo sát, tổng hợp nhu cầu hỗ trợ pháp lý của doanh nghiệp vừa và nhỏ, báo cáo và tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh việc phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa cho giai đoạn tiếp theo

- Đơn vị thực hiện: Sở Tư pháp.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện và Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương.

- Thời gian thực hiện: Quý 1/2026.

V. NGUỒN KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Nguồn kinh phí thực hiện: Từ nguồn ngân sách nhà nước.

2. Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ được phân công, các đơn vị xây dựng dự toán kinh phí thực hiện Chương trình trên vào dự toán chung của từng đơn vị; Sở Tài chính căn cứ vào khả năng cân đối ngân sách, tham mưu bố trí kinh phí theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành.

3. Đối với hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do tổ chức đại diện cho doanh nghiệp đề xuất, kinh phí thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 13 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tư pháp

a) Là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm chung về tổ chức thực hiện Chương trình; chỉ đạo, theo dõi và đôn đốc việc triển khai Chương trình; kịp thời tham mưu, đề xuất xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

b) Tổng hợp kết quả triển khai thực hiện hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện báo cáo định kỳ hàng năm theo quy định hoặc theo yêu cầu đột xuất.

2. Các sở, ban, ngành tnh

a) Căn cứ Chương trình này và chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị khẩn trương xây dựng Kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện. Chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện các nội dung được phân công đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

b) Xây dựng, lập dự toán kinh phí để triển khai thực hiện các nội dung được phân công về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh theo Chương trình này; gửi Sở Tài chính tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

c) Thường xuyên rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật thuộc chức năng quản lý của ngành, đơn vị mình, đặc biệt là hệ thống văn bản liên quan đến doanh nghiệp, nhằm kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các quy định chồng chéo, không phù hợp, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp.

d) Báo cáo kết quả thực hiện định kỳ hàng năm theo quy định hoặc theo yêu cầu đột xuất.

3. Sở Tài chính: Phối hợp với các đơn vị được phân công thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí theo quy định hiện hành để triển khai thực hiện Chương trình.

4. Sở Thông tin và Truyền thông: Chỉ đạo các phương tiện thông tin truyền thông giới thiệu, tuyên truyền về hoạt động của Chương trình để nhân rộng kết quả thực hiện Chương trình.

5. Liên đoàn Doanh nghiệp tỉnh Bình Dương

a) Căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình và trên cơ sở Chương trình này phối hợp thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định.

b) Đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; huy động các nguồn lực để thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

c) Thực hiện cung cấp dịch vụ hỗ trợ pháp lý phù hợp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của pháp luật và điều lệ của tổ chức đại diện cho doanh nghiệp.

6. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chỉ đạo Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Bình Dương trên cơ sở Chương trình này và trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháo lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định.

7. Tòa án nhân dân tỉnh

a) Trên cơ sở Chương trình này và trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình, phối hợp thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định.

b) Thực hiện cập nhật dữ liệu về bản án, quyết định của Tòa án trên Trang thông tin điện tử theo quy định.

Trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình, nếu phát sinh khó khăn vướng mắc, đề nghị các đơn vị kịp thời phản ánh về Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.