Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 350/KH-UBND

Hà Nội, ngày 30 tháng 12 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

PHỔ BIẾN, GIÁO DỤC PHÁP LUẬT, HÒA GIẢI Ở CƠ SỞ, CHUẨN TIẾP CẬN PHÁP LUẬT TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ NĂM 2023

Thực hiện Chương trình công tác năm 2023 của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Trung ương; Kế hoạch công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hoà giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023 của Bộ Tư pháp; các chương trình công tác trọng tâm của Thành phố năm 2023, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn Thành phố năm 2023 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

1.1. Tiếp tục thực hiện nghiêm, có chất lượng, hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (sau đây viết tắt là PBGDPL), hòa giải ơ cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật theo Chỉ thị số 32-CT/TW ngày 09/12/2003 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác PBGDPL, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân (sau đây gọi là Chỉ thị số 32-CT/TW); Kết luận số 80-KL/TW ngày 20/6/2020 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW; Kế hoạch số 02-KH/TU ngày 06/11/2020 của Thành ủy về thực hiện Kết luận số 80-KL/TW, Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật, Luật Hoà giải ở cơ sở và các văn bản hướng dẫn thi hành; Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ; các văn bản pháp luật của Trung trong và Thành phố.

1.2. Phát huy sự tham gia chủ động, tích cực của người dân trong tìm hiểu pháp luật, xây dựng văn hóa pháp lý, lối sống theo pháp luật, tự giác thực hiện, ứng xử theo pháp luật.

1.3. Bảo đảm công khai, minh bạch thông tin liên quan đến pháp luật, quyền được thông tin và cơ hội tiếp cận thông tin liên quan đến pháp luật của Nhân dân Thủ đô. Nâng cao năng lực tiếp cận pháp luật của người dân và doanh nghiệp

1.3. Đổi mới nội dung, đa dạng hóa các hình thức PBGDPL, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và tự giác chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân Thủ đô.

1.4. Đẩy mạnh ứng dụng Công nghệ thông tin gắn với thực hiện chuyển đổi số trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

1.5. Bảo đảm kinh phí cho công tác PBGDPL và hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật. Tăng cường bố trí kinh phí phổ biến, giáo dục pháp luật ở cấp xã, đảm bảo ít nhất 20 triệu cho 01 đơn vị cấp xã.

2. Yêu cầu

2.1. Quá trình thực hiện phải bám sát nội dung, yêu cầu của Trung ương và Thành phố, các chương trình, kế hoạch liên quan đến công tác PBGDPL; Đảm bảo các hoạt động PBGDPL có trọng tâm, trọng điểm, có sự kết hợp, lồng ghép việc thực hiện các chương trình, đề án khác có liên quan, phù hợp đối tượng, địa bàn.

2.2. Phát huy vai trò của Hội đồng phối hợp PBGDPL các cấp. gắn kết công tác PBGDPL, công tác xây dựng thi hành và bảo vệ pháp luật, hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật, tiếp công dân, giải quyết các thủ tục hành chính, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

2.3. Phát huy tinh thần trách nhiệm tự học tập, tìm hiểu và chấp hành pháp luật của công dân, doanh nghiệp; phát huy vai trò chủ động, tích cực, tính tự giác và trách nhiệm nêu gương của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt của người đứng đầu trong học tập, nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật, tuân thủ và chấp hành pháp luật.

2.4. Gắn việc tuyên truyền PBGDPL với việc triển khai thực hiện chủ đề năm 2023 của Thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống dịch bệnh của Thành phố và khối đại đoàn kết toàn dân; các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động của Trung ương và Thành phố.

2.5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL, chuyển đổi số trong công tác PBGDPL; nhân rộng mô hình hay, cách làm hiệu quả.

2.6. Huy động sự tham gia, phối hợp tích cực của các cấp, các ngành, các đoàn thể và toàn thể Nhân dân Thủ đô trong hoạt động PBGDPL; khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội; bảo đảm kinh phí cho công tác PBGDPL và hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật.

II. ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG

1. Đối tượng

1.1. Cán bộ, công chức, viên chức; cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang; người dân thành thị và nông thôn, miền núi; phụ nữ; thanh thiếu niên; doanh nghiệp, người sử dụng lao động, người lao động trong các doanh nghiệp, người nước ngoài cư trú trên địa bàn Thành phố.

1.2. Các đối tượng đặc thù theo quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật.

2. Nội dung

2.1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Kế hoạch, Chương trình, Đề án công tác PBGDPL (theo Phụ lục 01);

2.2. Tập trung phổ biến các văn bản pháp luật mới liên quan đến quyền và nghĩa vụ của người dân và doanh nghiệp được Quốc hội thông qua và có hiệu lực năm 2022 và năm 2023; các văn bản hướng dẫn triển khai thi hành các văn bản pháp luật, các văn bản quy phạm pháp luật Thành phố; các quy định liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân và doanh nghiệp.Tập trung tuyên truyền phổ biến, giới thiệu các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, các thỏa thuận quốc tế liên quan đến người dân, doanh nghiệp, các văn bản pháp luật của Thành phố cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tư vấn, định hướng hỗ trợ khởi nghiệp.

2.3. Tiếp tục phổ biến, giới thiệu các văn bản pháp luật góp phần thực hiện chủ đề công tác của Thành phố năm 2023 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; công tác tiếp dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, công tác quản lý, sử dụng đất đai, xây dựng, bảo vệ môi trường, kỷ cương hành chính, chính quyền số, thí điểm mô hình chính quyền đô thị, dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi và dự thảo chính sách có tác động lớn đến xã hội, triển khai thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ, triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án đường vành đai 4 trên địa bàn Thành phố, phòng, chống dịch bệnh của Thành phố, cải cách hành chính, thủ tục hành chính, trật tự văn minh đô thị, vệ sinh môi trường, trật tự xây dựng và đô thị, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, an toàn trật tự an toàn xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, cải cách tư pháp và hoạt động tư pháp, phòng chống xâm hại phụ nữ, trẻ em...; Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố, ứng xử khi tham gia môi trường mạng xã hội, quy tắc ứng xử trong gia đình, các vấn đề khác của xã hội được dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội.

2.4. Xây dựng và triển khai mô hình mới, có hiệu quả trong công tác PBGDPL.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ NHIỆM VỤ CỤ THỂ

1. Công tác PBGDPL

1.1. Thực hiện Chương trình PBGDPL, Đề án, Kế hoạch về PBGDPL của Trung ương và Thành phố ban hành phù hợp với điều kiện thực tế của Thành phố (Phụ lục 01).

- Đơn vị chủ trì: Các đơn vị chủ trì thực hiện Đề án.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố; cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

1.2. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác PBGDPL.

1.2.1. Khai thác, vận hành, sử dụng có hiệu quả Trang thông tin điện tử PBGDPL của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố (https://pbgdpl.hanoi.gov.vn) theo hướng truy cập tập trung, liên thông, kết nối, lồng ghép, chia sẻ thông tin, tài liệu về PBGDPL trên môi trường mạng bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả các nguồn lực đầu tư của nhà nước, tạo thuận lợi trong khai thác, trao đổi thông tin pháp luật giữa các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp.

- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

1.2.2. Xây dựng và nâng cao chất lượng chuyên mục “Phổ biến, giáo dục pháp luật" trên Cổng/Trang thông tin điện tử của các sơ, ban, ngành, đoàn thể, quận, huyện, thị xã và cung cấp thông tin theo quy định Luật Tiếp cận thông tin.

- Đơn vị chủ trì và thực hiện: Công Giao tiếp điện tử Thành phố, sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, Báo Kinh tế và Đô thị, Báo Hà Nội mới và các cơ quan báo chí, truyền hình Trung ương; các cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

1.2.3. Duy trì thông qua banner gắn link liên kết đến Trang thông tin điện tử PBGDPL Thành phố (https://pbgdpl.hanoi.gov.vn): Trang thông tin, phổ biến giáo dục pháp luật của Bộ Tư pháp https://pbgdpl.moj.gov.vn/; Cổng thông tin điện tử PBGDPL quốc gia.

- Đơn vị chủ trì: Các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố, UBND các quận, huyện thị xã.

- Đơn vị phối hợp: Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

1.2.4. Xây dựng các chương trình, sản phẩm, tài liệu, ấn phẩm PBGDPL để đăng tải trên Trang thông tin điện tử tuyên truyền PBGDPL của Thành phố, Công/Trang thông tin điện tử của sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp, các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố, UBND các quận, huyện thị xã.

- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, các cơ quan báo chí của Thành phố và cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

1.2.5. Tổ chức đối thoại, giải đáp vướng mắc, tuyên truyền pháp luật trực tiếp, trực tuyến.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp, các sở, ngành, đoàn thể; UBND các quận, huyện, thị xã.

- Đơn vị phối hợp: Văn phòng UBND Thành phố, Sở Thông tin và Truyền thông và cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

1.2.6. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật liên quan đến việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố theo xu hướng hiện đại trong khung giờ vàng trên Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và sóng phát thanh.

- Đơn vị chủ trì: Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội

- Đơn vị phối hợp: Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023

1.2.7. Thí điểm mô hình mới về phổ biến, giáo dục pháp luật

a) Tiếp tục triển khai thực hiện tuyên truyền trên thiết bị điện tử, mô hình “Cầu thang pháp luật”, “Kiot điện tử”.

- Đơn vị chủ trì: Văn phòng UBND Thành phố, Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao. Sở Giao thông vận tải, Công an Thành phố. UBND các quận, huyện, thị xã, Ban Quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội.

- Đơn vị phối hợp: Các tổ chức, cá nhân có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023

b) Triển khai xây dựng bài giảng điện tử về PBGDPL

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp

- Đơn vị phối hợp: Học Viện Tư pháp

- Thời gian thực hiện: Năm 2023

c) Thí điểm mô hình mới tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp

- Đơn vị phối hợp: Các tổ chức, cá nhân có liên quan

1.3. Đẩy mạnh tuyên truyền, PBGDPL trên các báo, Đài Phát thanh và truyền hình của Trung ương và Thành phố, mạng xã hội

1.3.1.Xây dựng phóng sự, đĩa video, tiểu phẩm... tuyên truyền pháp luật.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp, UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ quan, tổ chức theo chức năng, nhiệm vụ.

- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

1.3.2. Tăng thời lượng, nội dung tuyên truyền pháp luật mới ban hành tại các chuyên trang, chuyên mục pháp luật của các báo, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

- Đơn vị chủ trì: Các cơ quan báo chí của Thành phố, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp, các cơ quan báo chí, truyền hình Trung ương, cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

1.3.3. Đa dạng hóa các hình thức PBGDPL khác trên mạng xã hội, các diễn đàn trực tuyến, mạng viễn thông, sóng phát thanh, truyền hình, mạng lưới thông tin cơ sở, cơ quan thông tin đại chúng.

- Đơn vị chủ trì: Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, các cơ quan báo chí của Thành phố, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội.

- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan báo chí, truyền hình Trung ương, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

1.3.4. Tổ chức tuyên truyền pháp luật trên kênh truyền thanh

- Đơn vị thực hiện: Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông.

- Đơn vị phối hợp: Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

1.4. Tuyên truyền phổ biến pháp luật về Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ

1.4.1. Tổ chức tuyên truyền về định danh điện tử, ứng dụng VNelD, tài khoản trên Cổng dịch vụ công và thực hiện dịch vụ công trực tuyến dưới nhiều hình thức (hội nghị, tài liệu hướng dẫn, hướng dẫn trực tiếp....)

- Đơn vị chủ trì: Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương

- Đơn vị phối hợp: Các tổ chức, cá nhân có liên quan.

1.4.2. Tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến thuộc lĩnh vực ngành, đơn vị phụ trách trên Cổng/Trang thông tin điện tử của đơn vị.

- Đơn vị chủ trì: Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

- Đơn vị phối hợp: Các tổ chức, cá nhân có liên quan.

1.4.3. Xây dựng video tuyên truyền quy trình thực hiện dịch vụ công trực tuyến để tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, Cổng/Trang thông tin điện tử của các đơn vị.

- Đơn vị chủ trì: Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

1.4.4 Tuyên truyền về định danh điện tử, ứng dụng VNelD, tài khoản trên Cổng dịch vụ công và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên hệ thống báo, đài, hệ thống loa truyền thanh ở cơ sở.

- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, các cơ quan báo chí của Thành phố.

- Đơn vị phối hợp: Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Nội vụ, sở, ban, ngành, đơn vị thực hiện dịch vụ dịch công trực tuyến, các tổ chức, cá nhân có liên quan.

1.5. Tổ chức cuộc thi tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến (có Kế hoạch riêng)

1.6. Triển khai thực hiện “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ” (có Kế hoạch riêng)

1.6.1. Tham mưu ban hành Kế hoạch

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp.

- Đơn vị thực hiện: các sở, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã; các cơ quan thông tin đại chúng của Thành phố, các cơ quan, tổ chức có liên quan.

1.6.2. Tổ chức triển khai thực hiện Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bằng hình thức phù hợp.

- Đơn vị thực hiện: Sở Tư pháp, Văn phòng UBND Thành phố các Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã; các cơ quan thông tin đại chúng của Thành phố, các cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Từ ngày 01/10/2023 đến ngày 30/11/2023

1.7. Phổ biến, giáo dục pháp luật cho các đối tượng đặc thù

1.7.1. Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người dân tộc miền núi, thiểu số, người dân ở vùng xa trung tâm Thành phố bằng nhiều hình thức phù hợp.

- Đơn vị chủ trì: Ban Dân tộc Thành phố, Sở Tư pháp, Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố.

- Đơn vị phối hợp: UBND các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Ba Vì, Thạch Thất, Mỹ Đức và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

1.7.2. Tuyên truyền cho người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người lao động trong các doanh nghiệp, nạn nhân bị bạo lực gia đình, người đang chấp hành hình phạt tù, người đang bị áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc, người đang bị áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn, người bị phạt tù được hưởng án treo bằng các hình thức, nội dung phù hợp.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp, Sở Lao động- Thương binh và Xã hội, Thành đoàn Hà Nội, Công an Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã.

- Đơn vị phối hợp: Đoàn Luật sư Thành phố, Hội Liên hiệp phụ nữ Thành phố, Liên đoàn lao động Thành phố, Hội Người mù, Hội Bảo trợ Tư pháp cho người nghèo, Hội Người khuyết tật và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

1.8. Thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường

1.8.1. Nâng cao chất lượng việc giáo dục pháp luật trong nhà trường chú trọng giáo dục pháp luật , pháp luật về trật tự an toàn giao thông, pháp luật về phòng, chống ma túy, phòng chống xâm hại trẻ em, bạo lực học đường, phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm, phòng, chống tác hại của thuốc lá, pháp luật về bảo vệ môi trường, Quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục, Quy tắc ứng xử nơi công cộng, ứng xử trên môi trường mạng, quy tắc ứng xử trong gia đình, văn hóa phòng, chống dịch bệnh....trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, trường chuyên biệt thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội quản lý bằng nhiều hình thức phù hợp; chú trọng đổi mới nội dung, hình thức giảng dạy, học tập môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật theo xu hướng tiên tiến, hiện đại, cập nhật kiến thức phù hợp.

- Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo.

- Đơn vị phối hợp: Sở Tư pháp, các cơ quan, tổ chức có liên quan; UBND các quận, huyện, thị xã; các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn thành phố Hà Nội.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

1.8.2. Đổi mới nội dung, hình thức giảng dạy, học tập môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục kinh tế và pháp luật trong trường học

- Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo

- Đơn vị phối hợp: Sở Tư pháp, Sở Lao động-Thương Binh và Xã hội, các cơ quan, tổ chức có liên quan; UBND các quận, huyện, thị xã; các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn thành phố Hà Nội.

1.8.3. Tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng tổ chức hoạt động phổ biến, giáo dục pháp luật cho công chức, viên chức, giáo viên đảm nhiệm công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật tại các Phòng Giáo dục và Đào tạo và cơ sở giáo dục.

- Đơn vị chủ trì: Sở Giáo dục và Đào tạo

- Đơn vị phối hợp: Sở Tư pháp, Sở Lao động-Thương Binh và Xã hội, các cơ quan, tổ chức có liên quan; UBND các quận, huyện, thị xã; các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn thành phố Hà Nội.

1.8.4. Tập huấn nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng cho đội ngũ giáo viên trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện công tác PBGDPL trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

- Đơn vị chủ trì: Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội.

- Đơn vị phối hợp: Sở Tư pháp, Sở Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan, tổ chức có liên quan; UBND các quận, huyện, thị xã; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc thẩm quyền quản lý trên địa bàn thành phố Hà Nội.

1.9. Xây dựng, quản lý, khai thác tủ sách pháp luật: Tiếp tục triển khai thực hiện Kế hoạch số 152/KH-UBND ngày 05/7/2019 của UBND Thành phố triển khai Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg ngày 13/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật trên địa bàn Thành phố). Thực hiện xã hội hóa việc quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật theo hướng tự quản cộng đồng. Tổ chức sơ kết việc thực hiện Quyết định số 14/2019/QĐ-TTg ngày 13/3/2019 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, quản lý, khai thác Tủ sách pháp luật.

- Đơn vị thực hiện: Sở Tư pháp, các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã; UBND các xã, phường, thị trấn.

- Thời gian thực hiện: Năm 2022.

1.10. Phát hiện, nhân rộng, thực hiện mô hình, cách làm mới, sáng tạo, linh hoạt trong công tác PBGDPL.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp, UBND quận, huyện, thị xã.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023

1.11. Củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật các cấp, đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật, cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ PBGDPL.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp, UBND quận, huyện, thị xã.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

1.12. Tổ chức đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL

1.12.1. Tổ chức tự đánh giá, chấm điểm đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL theo các tiêu chí được quy định tại Thông tư số 03/2018/TT-BTP quy định Bộ Tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL.

- Đối tượng được đánh giá: UBND Thành phố.

- Đơn vị chủ trì: UBND Thành phố.

- Đơn vị tham mưu: Sở Tư pháp.

- Đơn vị phối hợp: Các sở, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã.

- Thời gian thực hiện: Quý I Năm 2023.

1.12.2. Tổ chức tự đánh giá chấm điểm đánh giá hiệu quả công tác PBGDPL theo các tiêu chí được quy định tại Thông tư số 03/2018/TT-BTP ngày 10/3/2018 của Bộ Tư pháp.

- Đối tượng được đánh giá: Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố (Thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL thành phố); UBND các quận, huyện, thị xã (theo Kế hoạch số 216/KH-UBND ngày 26/9/2019 của UBND Thành phố triển khai thực hiện Thông tư số 03/2018/TT-BTP ngày 10/3/2018 của Bộ Tư pháp).

- Đơn vị chủ trì: Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố (có đại diện trong thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL Thành phố); UBND các quận, huyện, thị xã).

- Đơn vị phối hợp: Sở Tư pháp.

- Thời gian thực hiện: Trước ngày 31/01/2023.

1.12.3 Tổ chức triển khai Quyết định số 979/QĐ-TTg ngày 12/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án ”Thí điểm đổi mới hoạt động đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật”

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp, UBND quận, huyện, thị xã

- Đơn vị phối hợp: Các tổ chức, cá nhân có liên quan

Thời gian thực hiện: Năm 2023.

1.13. Triển khai thực hiện Quyết định số 407/QĐ-TTg ngày 30/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về Đề án “Tổ chức truyền thông chính sách có tác động lớn đến xã hội trong quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật giai đoạn 2022-2027

- Đơn vị chủ trì: Hội đồng phối hợp PBGDPL Thành phố, Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã chủ trì xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (Theo Kế hoạch số 228/KH-UBND ngày 25/8/2022 của UBND Thành phố Hà Nội về triển khai thực hiện Đề án)

- Đơn vị phối hợp: Các tổ chức, cá nhân có liên quan.

1.14. Triển khai thực hiện Quyết định số 977/QĐ-TTg ngày 11/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực tiếp cận pháp luật của người dân”

- Đơn vị chủ trì: Sở, ban, ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã.

- Đơn vị phối hợp: Các tổ chức, cá nhân có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

1.15. Thực hiện xã hội hóa trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

- Đơn vị chủ trì: Sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn.

- Đơn vị phối hợp: Các tổ chức, cá nhân có liên quan.

1.16. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố về công tác PBGDPL.

2. Công tác hòa giải ở cơ sở

2.1. Triển khai thực hiện Chỉ thị số 15-CT/TU ngày 13/9/2022 của Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền, phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội trong công tác hoà giải ở cơ sở

- Cơ quan chủ trì: UBND thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã.

- Đơn vị tham mưu: Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp các quận, huyện, thị xã

- Đơn vị phối hợp: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức cá nhân có liên quan

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

2.2 Tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện Luật Hoà giải ở cơ sở

- Cơ quan chủ trì: UBND thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã.

- Đơn vị tham mưu: Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp các quận, huyện, thị xã

- Đơn vị phối hợp: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, các tổ chức cá nhân có liên quan

2.3 Tổ chức Cuộc thi hoà giải viên giỏi và tham dự Cuộc thi hoà giải viên giỏi toàn quốc (có Kế hoạch riêng)

2.4. Triển khai Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn tiếp theo (Thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp)

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp, UBND các quận, huyện, thị xã.

- Đơn vị phối hợp: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, Hội Luật gia Thành phố, Đoàn Luật sư Thành phố, Tòa án nhân dân Thành phố.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

2.5. Tổ chức củng cố, kiện toàn các Tổ hoà giải và tiếp tục triển khai mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt”

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã.

- Đơn vị phối hợp: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp, UBND xã, phường, thị trấn.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

2.6. Kiện toàn và tập huấn cho tập huấn viên về công tác hòa giải

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Hà Nội, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã.

- Đơn vị phối hợp: Tổ chức, cá nhân có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

3. Công tác chuẩn tiếp cận pháp luật

3.1. Thông tin, truyền thông, quán triệt, phổ biến về đánh giá, công nhận, xây dựng cấp huyện, cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp, UBND các cấp.

- Đơn vị phối hợp: Mặt Trận tổ quốc Việt Nam Thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo, đài Thành phố; các sở, ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị, tổ chức có liên quan.

3.2. Tổ chức tập huấn, hội thảo nâng cao năng lực cho các cơ quan, đơn vị và đội ngũ cán bộ, công chức của sở, ngành, quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn được giao quản lý, tham mưu, thực hiện công tác đánh giá, công nhận cấp huyện, cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp, UBND các quận, huyện, thị xã.

- Đơn vị phối hợp: Mặt Trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

3.3. Tổ chức đánh giá, công nhận, xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật.

- Đơn vị chủ trì: UBND các quận, huyện, thị xã.

- Đơn vị phối hợp: UBND các xã, phường, thị trấn và các đơn vị, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Tháng 01 năm 2023.

3.4 Thực hiện nhiệm vụ đánh giá cấp huyện đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trong xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp

- Đơn vị phối hợp: Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Sở Văn hóa và Thể thao, UBND các quận, huyện, thị xã.

- Thời gian thực hiện: Theo yêu cầu đánh giá huyện đạt chuẩn nông thôn mới, quận, thị xã đạt chuẩn đô thị văn minh.

4. Kiểm tra công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật (có Kế hoạch riêng)

- Đơn vị chủ trì: Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố.

- Đơn vị tham mưu: Sở Tư pháp.

- Đơn vị thực hiện: Văn phòng UBND Thành phố; các sở, ngành, đoàn thể, đơn vị Thành phố; UBND các quận, huyện, thị xã được kiểm tra.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023

5. Tổng kết và khen thưởng công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023 trên địa bàn Thành phố và thực hiện các nhiệm vụ khác theo yêu cầu của Trung ương và Thành phố

- Đơn vị chủ trì: UBND Thành phố.

- Đơn vị tham mưu: Sở Tư pháp, Văn phòng UBND Thành phố.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023

6. Kinh phí thực hiện

Kinh phí thực hiện công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn Thành phố từ nguồn ngân sách của Thành phố, ngân sách quận, huyện, thị xã, xã; phường, thị trấn theo phân cấp hiện hành.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tư pháp - Cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố

1.1. Chủ trì tổ chức thực hiện nhiệm vụ được phân công tại Kế hoạch; hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND quận, huyện, thị xã thực hiện Kế hoạch.

1.2. Rà soát nội dung, kinh phí thực hiện công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn Thành phố năm 2023 của các đơn vị thuộc Thành phố đảm bảo đúng quy định, tổng hợp gửi Sở Tài chính để báo cáo UBND Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố bố trí triển khai thực hiện theo quy định.

1.3. Tham mưu triển khai Đề án thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.

1.4. Chủ trì các kế hoạch, Đề án được giao. Đôn đốc, phối hợp với các sở, ngành, đoàn thể chủ trì Đề án triển khai PBGDPL trên địa bàn Thành phố; định kỳ 6 tháng, 01 năm báo cáo công tác PBGDPL với Bộ Tư pháp, UBND Thành phố.

2. Văn phòng UBND Thành phố

Thông tin kịp thời, chính xác văn bản chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố về các vấn đề pháp luật được dư luận quan tâm đặc biệt là các quy định liên quan trong triển khai thực hiện Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với Sở Tư pháp, các cơ quan truyền thông của Trung ương và Thành phố thực hiện công tác tuyên truyền PBGDPL; Thực hiện tuyên truyền quy trình, thủ tục giải quyết thủ tục hành chính.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

3.1. Hướng dẫn Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội, các cơ quan báo chí của Thành phố, hệ thống truyền thanh ở cơ sở bố trí thời lượng phù hợp theo quy định phổ biến các văn bản pháp luật đã được Trung ương và Thành phố ban hành có liên quan trực tiếp đến đời sống Nhân dân đặc biệt nội dung liên quan triển khai Đề án số 06 của Chính phủ về định danh điện tử, ứng dụng VNelD, tài khoản trên Cổng dịch vụ công và thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

3.2. Phối hợp với Sở Tư pháp trong đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL; chỉ đạo đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của Thành phố và Cổng/Trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, những văn bản pháp luật thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố theo chủ đề năm 2023

3.3. Phối hợp với Sở Tư pháp Tổ chức Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến

4. Sở Giáo dục và Đào tạo

4.1. Tuyên truyền phổ biến pháp luật pháp luật về an toàn giao thông, pháp luật về phòng, chống ma túy, phòng chống xâm hại trẻ em. bạo lực học đường, phòng cháy, chữa cháy, an toàn thực phẩm, phòng, chống tác hại của thuốc lá, pháp luật về bảo vệ môi trường, Quy tắc ứng xử trong các cơ sở giáo dục, Quy tắc ứng xử nơi công cộng, Quy tắc ứng xử trên môi trường mạng, quy tắc ứng xử trong gia đình, dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi trong lĩnh vực giáo dục ....trong các cơ sở giáo dục bằng nhiều hình thức phù hợp; kết hợp việc tuyên truyền phổ biến pháp luật gắn với kỹ năng sống cho học sinh về phòng chống cháy nổ, xâm hại tình dục, phòng chống thương tích.

4.2. Xây dựng câu lạc bộ pháp luật trong trường học, ứng xử khi tham gia môi trường mạng xã hội, văn hóa phòng, chống dịch bệnh cho học sinh, giáo viên.

4.3. Triển khai thực hiện Đề án "Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường” giai đoạn 2022-2027.

5. Công an Thành phố

5.1. Tổ chức tuyên truyền Luật Xử lý vi phạm hành chính, Luật Phòng, chống ma túy, Luật Bảo vệ môi trường, dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi trong lĩnh vực xử phạt hành chính, an ninh trật tự các văn bản luật liên quan đến chuyên ngành quản lý đến cán bộ, chiến sỹ và Nhân dân trên địa bàn Thành phố, đặc biệt chú trọng tuyên truyền nội dung liên quan Đề án số 06 của Chính phủ về định danh điện tử, ứng dụng VnelD, pháp luật về cư trú, giấy tờ thay thế sổ hộ khẩu giấy khi làm các thủ tục, dịch vụ của người dân. Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ, an ninh trật tự an toàn xã hội. Chú trọng tuyên truyền cho các đối tượng đặc thù là người vi phạm pháp luật theo quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật.

5.2. Chủ trì, triển khai Kế hoạch số 213/KH-UBND ngày 21/9/2021 của UBND Thành phố Hà Nội về việc “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2022-2025”.

5.3. Triển khai các hình thức tuyên truyền PBGDPL về an ninh, trật tự cho sinh viên các trường Đại học và Cao đẳng trên địa bàn Thành phố.

5.4. Triển khai xây dựng tuyên truyền qua thiết bị điện tử về pháp luật phòng cháy, chữa cháy, giao thông.

5.5. Phối hợp với Sở Tư pháp Tổ chức Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về định danh điện tử và dịch vụ công trực tuyến.

6. Sở Giao thông Vận tải

6.1. Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật Luật Xử lý vi phạm hành chính, pháp luật về giao thông đường bộ, đường thủy, văn hóa giao thông cho cán bộ, công chức, viên chức ngành giao thông vận tải và Nhân dân trên địa bàn Thành phố, tăng cường tuyên truyền quy định pháp luật khi tham gia lưu thông, giao thông đi và đến Hà Nội để phòng, chống dịch, Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia, pháp luật về giao thông đường bộ và chế tài xử phạt pháp luật về giao thông cho cán bộ, Nhân dân trên địa bàn Thủ đô.

6.2. Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp phổ biến tuyên truyền pháp luật trên thiết bị điện tử, màn hình Led thuộc thẩm quyền quản lý.

6.3. Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Tư pháp và tổ chức, cá nhân có liên quan tuyên truyền quy định pháp luật về đảm bảo an toàn trật tự giao thông và lĩnh vực pháp luật khác đối với người tham gia giao thông tại các phương tiện công cộng (tàu điện trên cao, xe buýt nhanh, xe buýt điện...) trên địa bàn Thành phố; việc triển khai thực hiện thu phí vào nội đô.

7. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội

7.1. Tăng cường tuyên truyền phổ biến về Bộ luật Lao động năm 2019, Luật Việc làm, Luật Bảo hiểm xã hội,., cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, chủ sử dụng lao động.

7.2. Tăng cường tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống nhiễm vi rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người (HIV/AIDS) trong các Trung tâm chữa bệnh và cai nghiện ma túy và tại các địa phương.

7.3. Phối hợp Sở Tư pháp, các cơ quan liên quan phổ biến cho đối tượng đặc thù theo quy định của Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật thuộc thẩm quyền quản lý.

7.4. Triển khai thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động trong các loại hình doanh nghiệp” giai đoạn 2022 - 2027.

7.5. Phối hợp với Liên đoàn lao động Thành phố, Sở Tư pháp, Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất thực hiện mô hình điểm tuyên truyền hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 cho đối tượng là công nhân lao động tại khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội.

8. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Chủ trì, triển khai thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật về nông nghiệp và phát triển nông thôn trên địa bàn Thành phố. Chú trọng tuyên truyền dự thảo sửa đổi Luật Đất đai, Luật Đê điều, Luật Thú y, Luật An toàn vệ sinh thực phẩm, Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật, Luật Trồng trọt, Luật Chăn nuôi, Luật Thủy sản, Luật Bảo vệ môi trường, chính sách xây dựng nông thôn mới, sửa đổi Luật Thủ đô trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn... cho người dân nông thôn. Lồng ghép tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới.

9. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, triển khai thực hiện tuyên truyền phổ biến, giới thiệu các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, các thỏa thuận quốc tế liên quan đến doanh nghiệp, các văn bản pháp luật của Thành phố cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, tư vấn, định hướng hỗ trợ khởi nghiệp, Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, pháp luật về chứng khoán, trái phiếu ...

10. Thanh tra Thành phố

Chủ trì, triển khai thực hiện Kế hoạch số 220/KH-UBND ngày 20/10/2017 của UBND Thành phố về tuyên truyền PBGDPL khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội; tăng cường tuyên truyền pháp luật về tiếp công dân.

Triển khai tuyên truyền pháp luật về phòng, chống tham nhũng theo Kế hoạch số 243/KH-UBND ngày 13/9/2022 về tăng cường tuyên truyền pháp luật phòng, chống tham nhũng trên địa bàn thành phố giai đoạn 2022-2025.

11. Sở Tài nguyên và Môi trường, sở Xây dựng

Đẩy mạnh tuyên truyền dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, chính sách giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4 trên địa bàn Thành phố, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Xử lý vi phạm hành chính về xây dựng, trật tự đô thị, nhà ở đặc biệt là việc quản lý, sử dụng nhà chung cư, an toàn sử dụng thang máy, bảo vệ môi trường, pháp luật về đất đai, bảo vệ rừng, pháp luật trong quản lý tài nguyên khoáng sản, các hoạt động khai thác khoáng sản, sử dụng bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông, vệ sinh môi trường, rác thải.

12. Sở Văn hóa và Thể thao

12.1. Tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quảng cáo, về xây dựng nếp sống văn minh đô thị, văn hóa pháp lý, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thủ đô; dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi trong lĩnh vực văn hóa; quy tắc ứng xử nơi công cộng, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố, quy tắc ứng xử trong gia đình, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, tôn trọng pháp luật, tăng cường kiểm tra, xử lý hoạt động quảng cáo, rao vặt, các tổ chức treo biển hiệu không đúng quy định của Thành phố gây mất mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường trên địa bàn Thủ đô; xây dựng và tuyên truyền văn hóa phòng, chống dịch.

12.2. Hướng dẫn tổ chức tuyên truyền, cổ động trực quan hướng dẫn cài đặt, sử dụng ứng dụng VNelD, đăng ký tài khoản dịch vụ công tại nơi công cộng và các cơ sở y tế, trường học, điểm di tích lịch sử, văn hóa, danh thắng trên địa bàn Thành phố. Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện pháp luật gắn với Phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Làng Văn hóa”, “Tổ dân phố Văn hóa”.

12.3. Chủ trì xây dựng Kế hoạch về thực hiện hương ước, quy ước theo Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg ngày 08/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện hương ước, quy ước.

13. Sở Du lịch

Chủ trì công tác tuyên truyền, triển khai Luật Du lịch và các văn bản hướng dẫn thi hành trên địa bàn Thành phố; Triển khai Quy tắc ứng xử văn minh du lịch, ứng xử theo văn hóa phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn Thành phố.

14. Sở Y tế

Thường xuyên thông tin, giải thích, hướng dẫn văn bản liên quan đến lĩnh vực y tế về phòng, chống dịch bệnh...kết hợp với kỹ năng an toàn trong phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh;

Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khám, chữa bệnh; bảo hiểm y tế; phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh an toàn thực phẩm.

15. Bảo hiểm xã hội Thành phố

Đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho cán bộ, công chức, viên chức, chủ sử dụng lao động, người lao động và Nhân dân.

16. Sở Nội vụ

Chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng nội dung, chương trình để tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về cải cách hành chính, kỷ cương hành chính, kiến thức pháp luật cho cán bộ,công chức, viên chức của các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố và UBND các quận, huyện thị xã; đẩy mạnh tuyên truyền về mô hình chính quyền đô thị, cải cách hành chính của Thành phố.

17. Sở Công Thương

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các hiệp định về thương mại, hội nhập kinh tế quốc tế, pháp luật Việt Nam về chống gian lận thương mại, thương mại điện tử, xúc tiến thương mại, Luật điện lực về an toàn điện.

Đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản pháp luật về giao dịch điện tử, thương mại điện tử, chính sách hỗ trợ giá, các chính sách, quy định về đảm bảo lương thực, thực phẩm trên địa bàn Thành phố...., địa chỉ các Website đảm bảo cho người dân mua bán hàng hóa online.

18. Ban Dân tộc Thành phố

Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp triển khai thực hiện tuyên truyền theo nhiệm vụ tại Kế hoạch số 253/KH-UBND ngày 11/11/2021 của UBND Thành phố “Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030”; đẩy mạnh công tác PBGDPL và tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn Thành phố bằng nhiều hình thức trú trọng hình thức đối thoại, giao lưu với đồng bào dân tộc thiểu số.

19. Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho công nhân, doanh nghiệp thuộc Ban Quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội về pháp luật về định danh điện tử, ứng dụng VNelD, tài khoản trên Công dịch vụ công và thực hiện dịch vụ công trực tuyến, pháp luật phòng cháy, chữa cháy; nhưng văn bản pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, doanh nghiệp...

Tổ chức tuyên truyền pháp luật trên màn hình Led, thiết bị điện tử tại khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội.

Phối hợp với Sở lao động, Thương Binh và Xã hội, Sở Tư pháp, Liên đoàn lao động Thành phố thực hiện mô hình điểm tuyên truyền hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 cho đối tượng công nhân lao động tại khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội.

20. Các cơ quan báo chí, Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội

20.1. Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng các chuyển trang, chuyên mục PBGDPL; tăng thời lượng phát thanh, truyền hình để tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật mới ban hành có liên quan đến đời sống nhân dân; chú trọng tuyên truyền đến các văn bản pháp luật liên quan đến quyền và nghĩa vụ của công dân và doanh nghiệp đã được Quốc hội thông qua; việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; các văn bản pháp luật phục vụ chủ đề công tác của Thành phố năm 2023; Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, các nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố và vấn đề pháp luật được dư luận quan tâm.

20.2. Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện phổ biến pháp luật trên sóng và trên truyền hình; chú trọng đa dạng hóa theo xu hướng hiện đại các hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật trong các khung giờ khác nhau đặc biệt là vào khung giờ vàng và tổ chức sự kiện ngày chuyển đổi số của thành phố Hà Nội.

21. Sở Tài chính

Căn cứ đề xuất của các đơn vị và khả năng cân đối ngân sách, Sở Tài chính phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan tham mưu UBND Thành phố trình HĐND Thành phố bố trí kinh phí triển khai thực hiện theo quy định.

22. Đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy

22.1. Chỉ đạo cơ quan báo chí Thành phố, Ban Tuyên giáo các quận, huyện, thị xã tăng cường tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và các văn bản pháp luật của Nhà nước đà được Quốc hội ban hành liên quan trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của công dân và doanh nghiệp, các văn bản pháp luật được Quốc hội thông qua năm 2023, dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi, Đề án số 06 của Chính phủ, pháp luật về định danh điện tử, ứng dụng VNelD, tài khoản trên Cổng dịch vụ công và thực hiện dịch vụ công trực tuyến, triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án đường vành đai 4 trên địa bàn Thành phố và các nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố.

22.2. Thường xuyên định hướng công tác thông tin tuyên truyền PBGDPL, bồi dưỡng đội ngũ báo cáo viên của Thành phố; bồi dưỡng nâng cao chất lượng tin bài của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên viết về pháp luật. Định kỳ hàng tháng, định hướng thông tin PBGDPL trên các phương tiện thông tin đại chúng.

23. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố, Hội Nông dân Thành phố, Hội Cựu chiến binh Thành phố, Hội Luật gia Thành phố, Đoàn Luật sư Thành phố

Tuyên truyền pháp luật về định danh điện tử, ứng dụng VNeID, tài khoản trên Cổng dịch vụ công và thực hiện dịch vụ công trực tuyến, triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án đường vành đai 4 trên địa bàn Thành phố, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi; tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật ban hành có liên quan đến hội viên, đoàn viên trực thuộc, đặc biệt đến người dân ở cơ sở bằng các hình thức phù hợp; tích cực phối hợp với các sở, ngành đoàn thể Thành phố triển khai thực hiện Chương trình hành động PBGDPL năm 2023 của Thành phố và những Đề án, Chương trình PBGDPL do đơn vị mình chủ trì, nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo, có hiệu quả trong công tác PBGDPL ở cơ sở.

24. Đề nghị Liên đoàn Lao động Thành phố

24.1. Tuyên truyền pháp luật cho người lao động trên địa bàn Thành phố, tập trung tuyên truyền về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm tự nguyện, quyền lợi và nghĩa vụ của người lao động theo quy định về pháp luật lao động.

24.2. Chủ trì phối hợp với Ban quản lý Khu công nghiệp, khu chế xuất, Sở Lao động - Thương Binh và Xã hội, Sở Tư pháp thực hiện mô hình điểm tuyên truyền hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2023 cho công nhân lao động tại khu công nghiệp, khu chế xuất Hà Nội.

25. Đề nghị Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ Thành phố, Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật cho doanh nghiệp trên địa bàn về các văn bản pháp luật của Thành phố cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, những văn bản pháp luật liên quan đến quyền, lợi ích doanh nghiệp...

26. Đề nghị Thành đoàn Hà Nội

26.1. Xây dựng mô hình mới về PBGDPL và nhân rộng mô hình PBGDPL có hiệu quả gắn với tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cách mạng, truyền thống dân tộc, đạo đức, lối sống văn hóa và ý thức tự tôn dân tộc cho thanh niên, sinh viên.

26.2. Thực hiện nhiều hình thức phổ biến pháp luật qua mạng internet, tọa đàm, nói chuyện chuyên đê, mô hình câu lạc bộ pháp luật cho thanh niên, sinh viên... về triển khai Đề án số 06 của Chính phủ, định danh điện tử, ứng dụng VNelD, tài khoản trên Cổng dịch vụ công và thực hiện dịch vụ công trực tuyến, quy tắc ứng xử trên mạng xã hội, quy tắc ứng xử nơi công cộng, quy tắc quy tắc ứng xử trong gia đình, chế tài xử phạt hành vi vi phạm pháp luật trong các lĩnh vực phòng, chống dịch bệnh, an ninh trật tự an toàn xã hội, pháp luật về giao thông...

26.3. Tổ chức hoạt động tuyên truyền pháp luật qua ứng dụng công nghệ thông tin như trên thiết bị điện tử, mạng xã hội....

26.4. Chủ trì, phối hợp Sở Tư pháp, Đảng ủy khối các trường Đại học và Cao đẳng Thành phố, các tổ chức, cá nhân liên quan tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật cho sinh viên trên địa bàn Thành phố.

27. Đề nghị Tòa án nhân dân Thành phố, Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố, Cục Thi hành án dân sự Thành phố

27.1. Xây dựng kế hoạch tăng cường tuyên truyền về cải cách tư pháp và tuyên truyền PBGDPL thông qua các hoạt động truy tố, xét xử, thi hành án, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của Nhân dân; Tuyên truyền qua xét xử lưu động. Thường xuyên thông tin về hoạt động truy tố, xét xử, thi hành án trên địa bàn Thành phố trên Cổng/Trang thông tin điện tử, qua hệ thống phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức khác; Kết hợp tuyên truyền PBGDPL cùng với việc xử lý nghiêm, kịp thời đối với cá nhân, tổ chức thực hiện hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt là các vụ án phức tạp, tham nhũng; góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

27.2. Thường xuyên tổ chức tập huấn chuyên sâu các văn bản pháp luật về tư pháp cho cán bộ, công chức, viên chức ngành như: Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng dân sự, Bộ luật Tố tụng Hành chính, Luật Phòng, chống tham nhũng,...

27.3. Tòa án nhân dân Thành phố phối hợp Sở Tư pháp thực hiện Chương trình phối hợp số 1723/CTPH-TANDTP-STP ngày 05/7/2019 về phổ biến giáo dục pháp luật và hòa giải ở cơ sở giữa Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội và Sở Tư pháp giai đoạn 2019-2023.

28. Đề nghị Đảng ủy khối các trường Đại học, Cao đẳng

Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an ninh trật tự, pháp luật về phòng, chống dịch bệnh COVID-19, các vấn đề dư luận quan tâm trên địa bàn Thành phố cho cán bộ, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố.

Tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam cho sinh viên trên địa bàn Thành phố.

29. Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã

29.1. Xây dựng và tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2023; chú trọng; các Luật mới ban hành có liên quan đến đời sống Nhân dân, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVII, Nghị quyết Đại hội Đang toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết số 15- NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, triển khai Đề án số 06 của Chính phủ, quy định pháp luật về định danh điện tử, ứng dụng VNelD, tài khoản trên Công dịch vụ công và thực hiện dịch vụ công trực tuyến, triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư Dự án đường vành đai 4 trên địa bàn Thành phố, dự thảo Luật Đất đai sửa đổi, dự thao Luật Thủ đô sửa đổi, dịch vụ công trực tuyến, các nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố vẽ công tác PBGDPL; tiếp tục triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án PBGDPL phù hợp với tình hình, đặc điểm và điều kiện cụ thể của địa phương; đẩy mạnh việc tuyên truyền Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố; Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan thuộc Thành phố, Quy tắc ứng xử trong gia đình, ứng xử khi tham gia môi trường mạng, văn hóa phòng, chống dịch bệnh đê người dân thích ứng an toàn, linh hoạt trong đại dịch...; những vấn đề xã hội được dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội nhằm nâng cao nhận thức và giáo dục văn hóa ứng xử, lối sống thượng tôn pháp luật, ý thức tự giác chấp hành pháp luật của Nhân dân trên địa bàn.

29.2. Lựa chọn các nội dung và hình thức tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với đối tượng, địa bàn để công tác PBGDPL đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực. Chú trọng nhân rộng những mô hình có hiệu quả trong công tác PBGDPL đặc biệt là những mô hình mới, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác PBGDPL.

29.3. Thực hiện có hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở, chú trọng kiện toàn, tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên, xây dựng mô hình “Tổ hòa giải 5 tốt”.

29.4. Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; tổ chức đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật mang tính chất chiều sâu, đi vào thực chất, chú trọng đánh giá qua tài liệu kiểm chứng và đúng thời hạn theo quy định.

29.5. Chủ động bố trí kinh phí đảm bảo triển khai thực hiện công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, chuẩn tiếp cận pháp luật và chỉ đạo UBND cấp xã thực hiện bố trí kinh phí đảm bảo triển khai các công tác này. Tăng cường bố trí kinh phí phổ biến, giáo dục pháp luật ở cấp xã, đảm bảo ít nhất 20 triệu cho 01 đơn vị cấp xã/01 năm.

Kèm theo Kế hoạch này là Danh mục nhiệm vụ PBGDPL năm 2023 của Hội đồng phối hợp PBGDPL Thành phố giao các đơn vị thực hiện (Phụ lục 02).

Ủy ban nhân dân Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương căn cứ Kế hoạch này xây dựng Kế hoạch tại đơn vị, địa phương mình; tổ chức triển khai Kế hoạch đảm bảo đúng tiến độ và hiệu quả; định kỳ hàng quý, 06 tháng, 1 năm báo cáo kết quả gửi Sở Tư pháp - Cơ quan Thường trực của Hội đồng phối hợp Phổ biến, giáo dục pháp luật Thành phố để tổng hợp./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp:
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố:
- Đoàn Đại biểu QH Hà Nội;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các PCTUBND Thành phố:
- Thành viên HĐPBGD PL TP:
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố:
- UBND các quận, huyện, thị xã;
- VPUBND TP: CVP, PCVP C.N. Trang, NC, TH:
- Lưu VT

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hồng Sơn