Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 30/KH-UBND

Đồng Nai, ngày 09 tháng 02 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH ĐỒNG NAI NĂM 2023

Thực hiện Văn bản số 5740/BTTTT-TTĐN ngày 25/11/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2023 và Văn bản số 5768/BTTTT-TTĐN ngày 28/11/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn thực hiện Quyết định số 1079/QĐ-TTg ngày 14/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án truyền thông quyền con người ở Việt Nam.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại năm 2023 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường quảng bá hình ảnh, tiềm năng của Việt Nam nói chung, của tỉnh nói riêng để tăng thứ hạng hình ảnh quốc gia và của tỉnh. Xây dựng thương hiệu, định vị hình ảnh tỉnh Đồng Nai, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, đẩy mạnh thu hút đầu tư trong nước và nước ngoài.

- Tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hiểu biết của toàn xã hội về các quyền con người; thông tin đầy đủ giúp người dân trong nước, đồng bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế hiểu rõ về quan điểm, chủ trương, nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam; nâng cao uy tín của Việt Nam trong lĩnh vực quyền con người ở phạm vi trong nước, khu vực và trên thế giới.

- Đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch về các vấn đề biên giới, biển, đảo, nhân quyền, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

2. Yêu cầu

- Hoạt động thông tin đối ngoại (TTĐN) phải bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; bám sát định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh năm 2023 và phù hợp với thực tiễn, chức năng của đơn vị, địa phương. Nội dung TTĐN cần tiếp tục được đổi mới, sáng tạo, chính xác, kịp thời, hiệu quả.

- Công tác TTĐN được triển khai thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, mở rộng, đa dạng hóa các hoạt động nhằm phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.

- Chấp hành nghiêm chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động TTĐN theo quy định, đồng thời, định hướng dư luận, đấu tranh phản bác, ngăn chặn thông tin xấu độc, phản động của các thế lực thù địch phá hoại uy tín, hình ảnh đất nước và của tỉnh.

II. NỘI DUNG, NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ

a) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ về TTĐN, kỹ năng phát ngôn; đồng thời lồng ghép bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ truyền thông về quyền con người cho cán bộ chuyên trách, lãnh đạo chủ chốt các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố; phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh.

- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông

- Đơn vị phối hợp: các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Biên Hòa và thành phố Long Khánh; các cơ quan báo chí.

- Thời gian thực hiện: quý III/2023

b) Phối hợp cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn do Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Ngoại giao tổ chức về công tác TTĐN, hoạt động đối ngoại nghiệp vụ truyền thông về quyền con người.

- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Ngoại vụ

- Đơn vị phối hợp: các sở, ban, ngành, các tổ chức đoàn thể, UBND các huyện, thành phố Biên Hòa và thành phố Long Khánh; các cơ quan báo chí.

- Thời gian thực hiện: khi có thông báo của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Ngoại giao.

c) Tổ chức Hội nghị tập huấn: “Nâng cao năng lực cho cán bộ thông tin và truyền thông” thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo.

- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông

- Thời gian thực hiện: quý III/2023

d) Tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng, kiến thức đối ngoại tại thành phố Long Khánh và lớp bồi dưỡng kỹ năng biên, phiên dịch tiếng Anh cho CBCCVC tỉnh Đồng Nai năm 2023

- Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ

- Thời gian thực hiện: quý II, III/2023

e) Tổ chức hội nghị bồi dưỡng kiến thức về công tác đối ngoại nhân dân cho hội viên các Hội hữu nghị, cán bộ các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh; Hội nghị chuyên đề “Vai trò của công tác TTĐN, đối ngoại nhân dân trong tình hình mới cho đội ngũ cán bộ làm công tác TTĐN trên địa bàn tỉnh”.

- Đơn vị chủ trì: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh

- Thời gian thực hiện: trong năm 2023.

2. Các hoạt động truyền thông

a) Tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh về Đồng Nai trên các kênh báo chí Trung ương và ngoài tỉnh

- Nội dung tuyên truyền, quảng bá: công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tình hình triển khai, quán triệt, kết quả tổ chức thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư; việc triển khai chuyển đổi số trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội của tỉnh; giới thiệu về truyền thống văn hóa, lịch sử, các địa danh, vùng đất gắn với việc phát triển du lịch Đồng Nai; tuyên truyền về công đoàn và công nhân lao động; định hướng dư luận trong trường hợp có nhiều thông tin, dư luận trái chiều, thông tin không được kiểm chứng, thông tin không đúng sự thật về các sự việc diễn ra trên địa bàn tỉnh ...

- Hình thức thông tin, tuyên truyền: thông qua các kênh báo chí Trung ương và ngoài tỉnh.

- Đơn vị chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông; các cơ quan báo chí ngoài tỉnh

- Đơn vị phối hợp: các sở, ban, ngành, địa phương

- Thời gian thực hiện: trong năm 2023.

b) Thông tin, tuyên truyền về biển, đảo

- Nội dung thông tin, tuyên truyền

Vị trí, vai trò, tầm quan trọng của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đường lối, chủ trương, quan điểm, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan đến biển, đảo; nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay...

Phản bác, đấu tranh hiệu quả với hoạt động của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội ở trong và ngoài nước âm mưu lợi dụng các vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo, chủ quyền lãnh thổ, biên giới, biển, đảo Việt Nam làm tổn hại khối đại đoàn kết toàn dân tộc và mối quan hệ đối ngoại của Việt Nam.

- Hình thức thông tin, tuyên truyền: trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh.

- Đơn vị chủ trì: Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai; Báo Đồng Nai.

- Đơn vị phối hợp: các sở, ban, ngành, địa phương

- Thời gian thực hiện: thường xuyên

c) Thông tin, tuyên truyền về quyền con người

- Nội dung thông tin, tuyên truyền:

Luật pháp quốc tế về quyền con người, trong đó đặc biệt quan tâm tới 07 công ước quốc tế cơ bản về quyền con người mà Việt Nam là thành viên gồm (1) Công ước về các Quyền Dân sự và Chính trị; (2) Công ước về các Quyền Kinh tế, Xã hội và Văn hóa; (3) Công ước về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt đối xử với phụ nữ; (4) Công ước về Xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc; (5) Công ước về Quyền Trẻ em; (6) Công ước về Quyền của Người khuyết tật; (7) Công ước Chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn bạo, vô nhân đạo hoặc hạ nhục con người; kinh nghiệm quốc tế về đảm bảo và thúc đẩy quyền con người.

Chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước Việt Nam về quyền con người; kết quả nội luật hóa và triển khai thực thi các cam kết quốc tế về quyền con người, các cam kết quốc tế song phương và đa phương mà Việt Nam là thành viên hoặc có kế hoạch gia nhập. Tình hình, nỗ lực và thành tựu bảo đảm quyền con người trên các lĩnh vực, trong đó có công tác xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống của người dân, các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương để không ai bị bỏ lại phía sau; những đánh giá.

Các vụ việc, các đối tượng trong nước và nước ngoài, các hành vi lợi dụng các quyền tự do, dân chủ, quyền con người để vi phạm pháp luật, phương hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, hình ảnh, uy tín quốc tế của Việt Nam. Các ưu tiên trong đối ngoại về quyền con người của Việt Nam; về vị trí, vai trò, sáng kiến và đóng góp của Việt Nam trong các nỗ lực và thành tựu bảo đảm quyền con người ở cấp độ khu vực và quốc tế.

Tuyên truyền các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng không gian mạng xuyên tạc tình hình, vi phạm pháp luật Việt Nam. Thông tin chính thức về các vụ việc quốc tế quan tâm, về việc xử lý các đối tượng lợi dụng các quyền tự do, dân chủ vi phạm pháp luật Việt Nam; Giải thích, làm rõ, đấu tranh phản bác các thông tin sai lệch về quyền con người ở Việt Nam. Đấu tranh phòng, chống nạn tin giả, tin xấu độc xâm hại quyền con người ở Việt Nam.

Kết quả công tác bảo đảm và phát triển quyền con người của Việt Nam.

- Hình thức thông tin, tuyên truyền:

Trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh; hệ thống thông tin cơ sở; Cổng thông tin điện tử tỉnh (www.dongnai.gov.vn) và trang thông tin điện tử.

Tuyên truyền lồng ghép thông qua các hoạt động trực quan: pa nô, áp phích, băng rôn, bảng điện tử, tranh cổ động ... tại nơi công cộng và trụ sở làm việc của các cơ quan, đơn vị.

Truyền thông thông qua các chương trình ngoại khóa, các buổi sinh hoạt Đoàn, Hội và tuần sinh hoạt giáo dục công dân, sinh hoạt chính trị đầu khóa của học sinh, sinh viên, sinh hoạt của tổ chức công đoàn, hội phụ nữ, hội người cao tuổi ở các cấp...

- Đơn vị chủ trì: các sở, ban, ngành, địa phương; Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng Nai; Báo Đồng Nai.

- Thời gian thực hiện: thường xuyên

3. Sản xuất, đăng phát các sản phẩm truyền thông về quyền con người

Các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ chức năng nhiệm vụ để lựa chọn hình thức phù hợp đăng, phát các sản phẩm truyền thông về quyền con người

a) Thực hiện xuất bản phẩm về quyền con người trong danh mục sách đặt hàng/giao nhiệm vụ từ ngân sách nhà nước tỉnh.

- Nội dung trọng tâm của xuất bản phẩm chủ trương, chính sách, lý luận cơ bản về quyền con người, nỗ lực và thành tựu về bảo đảm quyền con người bảo đảm quyền con người...

- Đơn vị chủ trì thực hiện: Nhà Xuất bản Đồng Nai

- Đơn vị phối hợp thực hiện: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở Thông tin và Truyền thông; các cơ quan liên quan.

- Thời gian thực hiện: năm 2023

b) Thực hiện phóng sự phát thanh, kịch truyền thanh, tiểu phẩm, video... về quyền con người

- Nội dung các sản phẩm: Luật pháp quốc tế và chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước Việt Nam về quyền con người; tình hình, nỗ lực và thành tựu bảo đảm quyền con người trên các lĩnh vực; ...

- Đơn vị chủ trì: Công an tỉnh; Đài PT-TH Đồng Nai

- Đơn vị phối hợp: các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Long Khánh và Biên Hòa

- Thời gian thực hiện: năm 2023

c) Thực hiện các bản tin, ấn phẩm tuyên truyền

- Thực hiện “Bản tin đối ngoại”

Nội dung bản tin: thông tin thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; phục vụ kịp thời các chủ trương ngoại giao kinh tế của Đảng và Nhà nước; quảng bá hình ảnh, tiềm năng của địa phương thông qua các lễ hội văn hóa đặc sắc của tỉnh và các hoạt động trao đổi đoàn song phương và đa phương của tỉnh với các nước trên thế giới.

Đơn vị chủ trì: Sở Ngoại vụ

Thời gian thực hiện: 01 số/quý

- Thực hiện “Bản tin du lịch”

Nội dung bản tin: giới thiệu, quảng bá về tiềm năng du lịch, văn hóa, ẩm thực của tỉnh.

Thời gian thực hiện: 01 số/quý.

- Thực hiện ấn phẩm Brochure giới thiệu về tiềm năng đầu tư của tỉnh

Nội dung ấn phẩm: giới thiệu tiềm năng, lợi thế của tỉnh trong các lĩnh vực được biên dịch thành 04 thứ tiếng Anh, Hoa, Hàn, Nhật.

Đơn vị chủ trì: Sở Kế hoạch và Đầu tư

Thời gian thực hiện: 01 số/năm.

- Thực hiện tài liệu “Hữu nghị Đồng Nai”

Nội dung tài liệu: phản ánh những hoạt động đối ngoại nhân dân, hoạt động đối ngoại của tỉnh Đồng Nai và các Hội hữu nghị, công tác hòa bình, đoàn kết, hữu nghị và công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tham gia vào việc xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

Đơn vị chủ trì: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Đồng Nai:

Thời gian thực hiện: 01 số/quý.

4. Tổ chức cung cấp thông tin cho báo chí về công tác nhân quyền

- Hình thức: họp báo (hoặc phát hành thông cáo báo chí) để cung cấp thông tin cho báo chí về công tác quyền con người.

- Đơn vị chủ trì: Công an tỉnh

- Đơn vị phối hợp thực hiện: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Sở Thông tin và Truyền thông; Hội Nhà báo và các cơ quan liên quan.

- Thời gian thực hiện: tháng/lần

5. Tổ chức các sự kiện lồng ghép tuyên truyền về TTĐN và quyền con người

a) Tổ chức hoặc tham gia các cuộc triển lãm; hội chợ thương mại, du lịch với các nước trong khu vực; các đoàn ra, đoàn vào qua đó, giới thiệu, quảng bá các tiềm năng, thế mạnh và thương hiệu của các doanh nghiệp tỉnh Đồng Nai.

- Đơn vị thực hiện: Sở Công Thương

- Thời gian thực hiện: năm 2023

b) Xây dựng các chương trình văn hóa, nghệ thuật đặc trưng của Đồng Nai để tham gia biểu diễn tại các sự kiện văn hóa lớn trong và ngoài nước và kiều bào ta ở nước ngoài; tham gia các hoạt động thể thao, hợp tác tổ chức các giải thể thao chuyên nghiệp và phong trào với các nước trong khu vực.

- Đơn vị thực hiện: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Thời gian thực hiện: năm 2023

c) Tổ chức các hoạt động, sự kiện hòa bình, hữu nghị, giao lưu văn hóa với nhân dân các nước gắn với công tác thông tin, tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Đồng Nai...

- Đơn vị thực hiện: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh

- Thời gian thực hiện: thường xuyên

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện được bố trí trong dự toán chi ngân sách hàng năm theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

2. Các cơ quan, đơn vị được giao chủ trì, tổ chức thực hiện các nội dung tuyên truyền có trách nhiệm xây dựng dự toán kinh phí gửi Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện theo quy định; đồng thời, gửi Sở Thông tin và Truyền thông để theo dõi, tổng hợp.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố Long Khánh, thành phố Biên Hòa: xây dựng Kế hoạch (hoặc văn bản triển khai) thực hiện theo nhiệm vụ được phân công tại mục II của Kế hoạch này đảm bảo phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của ngành, đơn vị, địa phương.

2. Giao Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, tham mưu UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch và tổng hợp báo cáo kết quả UBND tỉnh và Bộ Thông tin và Truyền thông (trước ngày 15/11/2023); chủ động phát hiện vướng mắc, bất cập để kịp thời báo cáo UBND tỉnh.

3. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị xã hội: Chỉ đạo, định hướng Ban Tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc tỉnh, các cơ quan khối tuyên truyền, khoa giáo, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội tỉnh các huyện, thành phố tập trung đẩy mạnh tuyên truyền một cách sâu rộng về hoạt động TTĐN, truyền thông về quyền con người; đồng thời, chỉ đạo lồng ghép tuyên truyền theo chức năng nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Trên đây là Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Đồng Nai năm 2023. UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan liên quan phối hợp triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo xử lý./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Thường trực UBMTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Chánh, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu VT, THNC, KGVX.

CHỦ TỊCH




Cao Tiến Dũng

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 30/KH-UBND về hoạt động thông tin đối ngoại tỉnh Đồng Nai năm 2023

  • Số hiệu: 30/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 09/02/2023
  • Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Nai
  • Người ký: Cao Tiến Dũng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 09/02/2023
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản