Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 164/KH-UBND

Hà Nội, ngày 13 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

CẢI THIỆN, NÂNG CAO CHỈ SỐ HIỆU QUẢ QUẢN TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH CÔNG CẤP TỈNH (PAPI) CỦA THÀNH PHỐ HÀ NỘI NĂM 2022

Ngày 10/5/2022, Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) công bố Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2021. Kết quả, Hà Nội đạt điểm số 44,45 điểm, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố, tăng 39 bậc so với năm 2020. Để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng phục vụ Nhân dân của chính quyền các cấp, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI năm 2022 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền Thành phố, nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân; cải thiện, nâng cao về thực chất Chỉ số PAPI của thành phố Hà Nội; phấn đấu Chỉ số PAPI của Thành phố năm 2022 ổn định về thứ hạng và điểm số so với năm 2021.

- Tạo sự chuyển biến về nhận thức trong đội ngũ lãnh đạo từ Thành phố đến cơ sở về Chỉ số PAPI; gắn trách nhiệm tham mưu, tổ thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các Sở, ngành Thành phố với kết quả các Chỉ số nội dung thuộc Chỉ số PAPI năm 2022; góp phần thực hiện có hiệu quả chủ đề công tác năm 2022 của Thành phố “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”.

2. Yêu cầu

- Kế hoạch được triển khai, tổ chức thực hiện rộng khắp ở tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố, đến cấp xã, phường, thị trấn; nội dung gắn với nhiệm vụ chuyên môn của các cơ quan, đơn vị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Tổ chức các hoạt động thực chất, hiệu quả; kết hợp với các nội dung liên quan công tác Cải cách hành chính, Dân vận chính quyền, xây dựng và thực hiện Dân chủ ở cơ sở; linh hoạt trong quá trình thực hiện phù hợp với các điều kiện thực tế của mỗi đơn vị, mỗi lĩnh vực.

II. NỘI DUNG

1. Quán triệt về nhận thức trong các cấp lãnh đạo từ Thành phố đến cơ sở về ý nghĩa, bản chất của Chỉ số PAPI, những lợi ích của Chỉ số mang lại đối với công tác điều hành của chính quyền các cấp. Trên cơ sở phân tích kết quả về điểm số các chỉ số nội dung và nội dung thành phần, các cơ quan, đơn vị xác định rõ điểm mạnh, điểm yếu, những hạn chế, tồn tại trên từng lĩnh vực, từng thước đo cụ thể, từ đó đề ra các giải pháp hữu hiệu, đột phá nhằm tiếp tục cải thiện và đổi mới phương thức phục vụ nhân dân trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

2. Bám sát nội dung, nhiệm vụ tại Kế hoạch số 179/KH-UBND ngày 04/8/2021 của UBND Thành phố về cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của thành phố Hà Nội 2021-2025; trên cơ sở phân tích kết quả Chỉ số PAPI năm 2021; các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng Kế hoạch năm 2022 trong đó xác định các nhiệm vụ cụ thể; chủ động trong thực hiện và phối hợp giữa các đơn vị, địa phương. Các đơn vị được giao nhiệm vụ cụ thể cần bám sát Kế hoạch, chủ động tham mưu, tổ chức thực hiện đảm bảo tiến độ thời gian và chất lượng nhiệm vụ (Phụ lục 1 - Nhiệm vụ cụ thể).

a) Các Sở, cơ quan tương đương Sở

Các Sở, cơ quan tương đương Sở được Thành phố giao trách nhiệm chủ trì tham mưu đối với các chỉ số nội dung, nội dung thành phần giảm điểm so với năm 2020, hoặc trong nhóm thấp nhất cả nước (nhóm 4) xây dựng báo cáo phân tích chi tiết, chỉ rõ yếu tố là nguyên nhân gây giảm điểm hoặc điểm số thấp và bổ sung vào nhiệm vụ năm 2022 các giải pháp khắc phục, có định lượng cụ thể.

b) UBND các quận, huyện thị xã

- Tăng cường tuyên truyền tới người dân, từng khu dân cư, tổ dân phố về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và địa phương; phổ biến các chính sách của nhà nước, quy định của Thành phố, địa phương, những nội dung liên quan quyền lợi, nghĩa vụ trực tiếp tới người dân, cung cấp thông tin về hoạt động của bộ máy chính quyền, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, bộ phận chuyên môn, các vị trí lãnh đạo, quản lý của địa phương.

- Thực hiện đầy đủ trách nhiệm của chính quyền về xây dựng và thực hiện Dân chủ ở cơ sở. Đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của người dân trong việc bầu cử các cơ quan, tổ chức, cá nhân diện cho người dân ở các cấp; bàn bạc, đóng góp ý kiến, quyết định của người dân theo quy định; đảm bảo quyền được khuyến khích người dân phát huy vai trò, trách nhiệm đóng góp ý kiến, động viên, cổ vũ, giám sát chính quyền.

- Thực hiện đầy đủ, trách nhiệm các quy định về công khai minh bạch; trách nhiệm giải trình đối với người dân; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, trọng tâm là giải quyết Thủ tục hành chính tại xã, phường, thị trấn.

- Phối hợp, đối ứng trách nhiệm với các ngành chức năng, các đơn vị, tổ chức có liên quan để nâng cao chất lượng các dịch vụ công ích phục vụ nhân dân (khám chữa bệnh; bảo hiểm y tế; giáo dục tiểu học; hạ tầng căn bản, dịch vụ tư pháp ...); phối hợp triển khai có hiệu quả các hoạt động bảo vệ môi trường, quản trị điện tử; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

3. Các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra; chủ động trong tự kiểm tra; chú trọng kiểm tra đột xuất đối với cấp dưới, cấp trực thuộc.

- Linh hoạt trong hình thức kiểm tra, thời gian kiểm tra, phương thức kiểm tra; lồng ghép phù hợp việc kiểm tra thực hiện nội dung cải thiện Chỉ số PAPI vào nội dung kiểm tra của các đoàn công tác khác trên cùng địa bàn, như công tác CCHC, Dân vận chính quyền, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

- Kiểm tra đi đôi với việc hướng dẫn chuyên môn; chấn chỉnh kịp thời các sai phạm, thiếu sót trong thực thi nhiệm vụ, đặc biệt ở cấp chính quyền cơ sở; chỉ đạo hoặc kiến nghị khắc phục các tồn tại có thời hạn cụ thể; tăng cường tái kiểm tra việc khắc phục các tồn tại đối với các đơn vị đã được kiểm tra trước đây.

4. Chính quyền các cấp chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể các cấp trong việc triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; trong hướng dẫn, đôn đốc, giám sát, kiểm tra, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ thuộc Kế hoạch và các nhiệm vụ khác trên địa bàn.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Sở, cơ quan tương đương Sở, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã

Các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình địa phương, đơn vị để xây dựng kế hoạch, chủ động triển khai thực hiện theo nhiệm vụ và thẩm quyền, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành, địa phương, đơn vị.

- Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị sự nghiệp trực thuộc, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã trực tiếp chỉ đạo, chịu trách nhiệm trước UBND Thành phố, Chủ tịch UBND Thành phố về việc thực hiện Kế hoạch này, coi đây là một nhiệm vụ trọng tâm của ngành, cấp, đơn vị mình. Định kỳ báo cáo UBND Thành phố (qua Sở Nội vụ tổng hợp, email: phongcchc_sonv@hanoi.gov.vn) về kết quả thực hiện Kế hoạch và nhiệm vụ (chuyên đề) được giao (Báo cáo kết quả lồng ghép trong Báo cáo CCHC định kỳ hàng quý, năm 2022 của cơ quan, đơn vị).

- Giao Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị (Nội vụ; Y tế; Thông tin và Truyền thông; Xây dựng; Lao động, Thương binh và Xã hội; Giao thông vận tải; Tài chính; Tư pháp; Giáo dục và Đào tạo; Công Thương; Tài nguyên và Môi trường; Thanh tra Thành phố, Công an Thành phố, Văn phòng UBND Thành phố):

+ Chủ trì, tham mưu các giải pháp và đầu mối theo dõi, đôn đốc, tổng hợp, báo cáo đánh giá các Chỉ số nội dung, Nội dung thành phần thuộc Chỉ số PAPI; Tổng hợp, đánh giá, xây dựng báo cáo chuyên đề về kết quả thực hiện trên toàn Thành phố theo các nội dung được phân công đảm bảo tiến độ và chất lượng; hướng dẫn nghiệp vụ chuyên môn đối với UBND cấp huyện, UBND cấp xã và các đơn vị theo ngành dọc tại cấp huyện, cấp xã.

+ Căn cứ biểu phân công, chủ động tham mưu, đề xuất với UBND Thành phố các kế hoạch, Chương trình, Đề án, phần việc thuộc ngành, lĩnh vực... để nâng cao Chỉ số nội dung và nội dung thành phần được giao; chủ động tổ chức triển khai thực hiện, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của ngành, đơn vị năm 2022.

- Giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn trực thuộc:

+ Xây dựng Kế hoạch triển khai cụ thể, tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền tới người dân về những kết quả, những nỗ lực của chính quyền Thành phố, địa phương trong phát triển kinh tế - xã hội, phòng chống tham nhũng, thực hiện dân chủ cơ sở.

+ Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính; trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện, cấp xã đảm bảo tính chuyên nghiệp và hiệu quả. Nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông trong giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân.

+ Thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của BCĐ thực hiện quy chế dân chủ, Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng, tổ dân vận, tổ hòa giải cơ sở... Thường xuyên kiểm tra, rà soát, chỉnh sửa và bổ sung các quy chế, quy ước cho phù hợp với pháp luật hiện hành.

+ Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; chú trọng kiểm tra đột xuất; trong đó xác định địa bàn ưu tiên kiểm tra trực tiếp tới tận UBND cấp xã, thôn, tổ dân phố; lồng ghép việc kiểm tra thực hiện nội dung cải thiện Chỉ số PAPI vào nội dung kiểm tra của các đoàn kiểm tra thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở; kiểm tra CCHC; kiểm tra công vụ...

2. Sở Nội vụ

- Là cơ quan thường trực, tham mưu giúp UBND Thành phố chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện Kế hoạch, báo cáo UBND Thành phố.

- Rà soát, nghiên cứu, tích hợp một số nội dung, tiêu chí của PAPI trong việc xây dựng Bộ khung Chỉ số CCHC (sửa đổi) áp dụng đối với cấp xã. Đưa kết quả thực hiện Kế hoạch này thành một nội dung đánh giá để xác định Chỉ số CCHC năm 2022 của các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố.

3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phối hợp với UBND cùng cấp trong việc tuyên truyền về nội dung, mục đích, ý nghĩa của Chỉ số PAPI và trách nhiệm của chính quyền trong việc thực hiện nhiệm vụ tại Kế hoạch này nhằm nâng cao Chỉ số PAPI của Thành phố. Tham gia các đoàn kiểm tra, giám sát địa bàn trong việc thực hiện Kế hoạch. Chỉ đạo các Ban chuyên môn phối hợp chặt chẽ với UBND Thành phố (thông qua Sở Nội vụ); vận động, hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp huyện, cấp xã phối hợp chặt chẽ với UBND cùng cấp tổ chức thực hiện Kế hoạch.

4. Đề nghị Ban Dân vận Thành ủy chỉ đạo, hướng dẫn Ban Dân vận cấp huyện, hệ thống dân vận cơ sở phối hợp UBND cùng cấp trong việc tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát Kế hoạch, đặc biệt gắn với việc thực hiện công tác dân vận chính quyền, xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

Trên đây là Kế hoạch Cải thiện, nâng cao Chỉ số Hiệu quả quản trị và Hành chính công cấp tỉnh (PAPI) của thành phố Hà Nội năm 2022, yêu cầu các cơ quan, đơn vị thuộc Thành phố tổ chức triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Thành ủy;
- TT HĐND Thành phố;
- UBMTTQ VN TPHN;
- Ban Dân vận TU;
- Chủ tịch, các PCT UBND TP;
- Các sở, ban, ngành TP;
- UBND các quận, huyện, thị xã;
(sao gửi đến UBND cấp xã trực thuộc)
- Đài PTTH HN; các Báo: HNM, KT&ĐT;
- VP UBTP: CVP, các PCVP; các Phòng: NC, TK-BT;
- Lưu: VT, NC (Bình), SNV.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hồng Sơn

 

PHỤ LỤC 1

MỘT SỐ NHIỆM VỤ CỤ THỂ
(Kèm theo Kế hoạch số 164/KH-UBND ngày 13/6/2022)

TT

Nhiệm vụ

Chủ trì

Tiến độ

1

Hội nghị triển khai các giải pháp cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI của Thành phố năm 2022.

UBND TP

Trong tháng 6/2022

2

Hội nghị chuyên đề về công tác triển khai thực hiện Kế hoạch khắc phục, cải thiện Chỉ số PAPI năm 2022 tới phòng Nội vụ thuộc UBND các quận, huyện, thị xã

Sở Nội vụ

Trong tháng 6/2022

3

Hội nghị quán triệt, phổ biến đến Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn (theo 5 cụm thi đua)

Sở Nội vụ

Trong tháng 7/2022

4

Tổ chức Đoàn công tác đi nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm của một số tỉnh/thành phố nhằm cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI

Sở Nội vụ

Từ 6/2022 đến 12/2022

5

Lập Báo cáo phân tích sâu về kết quả, chỉ rõ nguyên nhân và tham mưu biện pháp khắc phục đối với các chỉ số nội dung và nội dung thành phần bị giảm điểm so với năm 2020 hoặc đang ở nhóm thấp nhất:

Trong tháng 6/2022

- “Chất lượng bầu cử trưởng thôn/tổ trưởng dân phố”.

- “Mức độ và hiệu quả tương tác với chính quyền”

Sở Nội vụ

“Đóng góp tự nguyện”

Sở Tài chính

“Giải quyết khiếu nại, tố cáo, khúc mắc của người dân”

Thanh tra Thành phố

“Tiếp cận dịch vụ tư pháp”

Sở Tư pháp

- “Thủ tục hành chính liên quan Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.

- “Nghiêm túc trong bảo vệ môi trường”

- “Chất lượng không khí”

- “Chất lượng nước”

Sở Tài nguyên và Môi trường

6

Kết hợp kiểm tra thực hiện Kế hoạch với kiểm tra Cải cách hành chính

Sở Nội vụ

Từ 6/2022 đến 11/2022

7

Kiểm tra đột xuất việc thực hiện Kế hoạch tại UBND cấp huyện, cấp xã

Sở Nội vụ

Từ 8/2022 đến 4/2023

8

Kết hợp kiểm tra thực hiện Kế hoạch tại các sở, ngành với công tác kiểm tra dân vận chính quyền

Sở Nội vụ

Trong tháng 10/2022

9

Kiểm tra việc giải quyết, khắc phục, xử lý chậm muộn đối với các TTHC liên quan Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Văn phòng UBND Thành phố

Từ 6/2022 đến 11/2022

 

PHỤ LỤC 2

PHÂN CÔNG CHỦ TRÌ, THAM MƯU CÁC CHỈ SỐ NỘI DUNG VÀ NỘI DUNG THÀNH PHẦN
(Kèm theo Kế hoạch số 164/KH-UBND ngày 13/6/2022)

TT

Chỉ số Nội dung

Nội dung thành phần

Chủ trì tham mưu

1

Tham gia của người dân ở cấp cơ sở

Tri thức công dân

Sở Thông tin và Truyền thông

Cơ hội tham gia

Sở Nội vụ

Chất lượng bầu cử trưởng thôn/tổ trưởng tổ dân phố

Sở Nội vụ

Đóng góp tự nguyện

Sở Tài chính

2

Công khai minh bạch trong hoạch định chính sách

Tiếp cận thông tin

Sở Thông tin và Truyền thông

Công khai danh sách hộ nghèo

Sở Lao đông, Thương binh và Xã hội

Công khai thu, chi ngân sách cấp xã

Sở Tài chính

Quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; giá bồi thường thu hồi đất

Sở Tài nguyên và Môi trường

3

Trách nhiệm giải trình với người dân

Mức độ và hiệu quả trong tiếp xúc với chính quyền

Sở Nội vụ

Giải đáp khiếu nại, tố cáo, khúc mắc của người dân

Thanh tra Thành phố

Tiếp cận dịch vụ tư pháp

Sở Tư pháp

4

Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công

Kiểm soát tham nhũng trong chính quyền địa phương

Thanh tra Thành phố

Kiểm soát tham nhũng trong cung ứng dịch vụ y tế

Sở Y tế

Kiểm soát tham nhũng trong cung ứng dịch vụ công giáo dục bậc tiểu học

Sở Giáo dục

Công bằng trong tuyển dụng vào khu vực công

Sở Nội vụ

Quyết tâm phòng chống tham nhũng của chính quyền

Thanh tra Thành phố

5

Thủ tục hành chính công

Chứng thực, xác nhận của chính quyền cấp xã

Văn phòng UBND Thành phố

Thủ tục liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Việc giải quyết TTHC ở cấp xã

6

Cung ứng dịch vụ công

Y tế công lập

Sở Y tế

Giáo dục tiểu học công lập

Sở Giáo dục và Đào tạo

Cơ sở hạ tầng căn bản (điện sinh hoạt)

Sở Công Thương

Cơ sở hạ tầng căn bản (giao thông nội đô)

Sở Giao thông vận tải

Cơ sở hạ tầng căn bản (Thu gom rác thải)

Sở Xây dựng

Cơ sở hạ tầng căn bản (nước sạch sinh hoạt)

An ninh, trật tự khu dân cư

Công an Thành phố

7

Quản trị môi trường

Nghiêm túc trong bảo vệ môi trường

Sở Tài nguyên và Môi trường

Chất lượng không khí

Chất lượng nước kênh, rạch, sông, suối

8

Quản trị điện tử

Sử dụng cổng thông tin điện tử của chính quyền địa phương

Sở Thông tin và Truyền thông

Tiếp cận và sử dụng Internet tại địa phương

Phúc đáp của chính quyền qua cổng TTĐT