Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 11
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 11/KH-UBND

Quận 11, ngày 15 tháng 01 năm 2018

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CÔNG TÁC DÂN TỘC TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN 11 NĂM 2018

Căn cứ Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 25 tháng 3 năm 2015 của Ủy ban nhân dân Quận 11 về thực hiện Chương trình hành động về Chiến lược công tác dân tộc trên địa bàn Quận 11 đến năm 2020, Ủy ban nhân dân quận xây dựng kế hoạch thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn Quận 11 năm 2018 như sau:

I. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt các Nghị quyết Đảng, các chủ trương chính sách của Nhà nước về công tác dân tộc.

2. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc trên mọi lĩnh vực an sinh xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số và giữ vững sự ổn định chính trị trên địa bàn quận.

3. Phối hợp đồng bộ, chặt chẽ với các phòng, ban, ngành có liên quan, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 11 và các các đoàn thể quận, triển khai thực hiện tốt chính sách dân tộc, Chương trình hành động thực hiện Chiến lược công tác dân tộc trên địa bàn quận; phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, tạo sự đồng thuận trong đồng bào dân tộc thiểu số góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

4. Phát huy hiệu quả vai trò người có uy tín trong cộng đồng dân cư trong sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, xây dựng và phát triển Quận 11.

5. Triển khai xây dựng các đề án, kế hoạch thực hiện Chiến lược công tác dân tộc trên địa bàn quận từ nay đến năm 2020 theo hướng dẫn của Ban Dân tộc Thành phố.

6. Tổ chức các hoạt động nhân các ngày lễ lớn của dân tộc năm 2018; Kỷ niệm 72 năm Ngày truyền thống cơ quan công tác dân tộc; tổ chức biểu dương, khen thưởng các tổ chức, tập thể, cá nhân tham gia đóng góp tích cực chương trình giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trong đồng bào dân tộc thiểu số; tổ chức “Liên hoan văn hóa, nghệ thuật các dân tộc thiểu số” nhân kỷ niệm ngày văn hóa các dân tộc Việt Nam (19/4); tổ chức các hoạt động thể dục thể thao, văn hóa nghệ thuật thu hút đồng bào dân tộc thiểu số tham gia góp phần phát huy bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN:

1. Quán triệt đến các phòng, ban, ngành có liên quan, Ủy ban nhân dân 16 phường và nhân dân về vị trí và tầm quan trọng của công tác dân tộc:

- Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của hệ thống chính trị, các phòng, ban đơn vị thuộc quận. Ủy ban nhân dân 16 phường về vị trí, nhiệm vụ của công tác dân tộc trong tình hình mới.

- Tổ chức tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tích cực đổi mới, nâng cao và sử dụng nhiều hình thức tuyên truyền giáo dục sinh động, thiết thực, phối hợp với từng cộng đồng, từng đối tượng dân tộc thiểu số.

- Thường xuyên thu thập thông tin, tổng hợp tình hình dư luận xã hội, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc thiểu số và giải quyết thiết thực, kịp thời những vấn đề đồng bào dân tộc quan tâm.

- Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hướng dẫn và tạo điều kiện hỗ trợ cho đồng bào dân tộc tham gia. Đồng thời, chú trọng công tác bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa của các dân tộc.

- Thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, quản lý cán bộ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị và cán bộ tại các đơn vị làm công tác dân tộc.

2. Thực hiện tốt các chính sách dân tộc:

- Tiếp tục phối hợp với phòng, ban, ngành có liên quan, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 11 và các đoàn thể quận tập trung nắm chắc tình hình đời sống đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn quận, thực hiện tốt các chính sách dân tộc như: xác nhận thành phần dân tộc; Chương trình “Giảm nghèo bền vững” trong đồng bào dân tộc thiểu số; Chính sách hỗ trợ mức đóng bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số; Chính sách miễn học phí đối với học sinh dân tộc Chăm và Khmer năm học 2018-2019; Chính sách hỗ trợ dinh dưỡng cho các cháu Mẫu giáo, mầm non và học sinh tiểu học để cải thiện tầm vóc, sức khỏe thanh, thiếu niên các dân tộc thiểu số; Chính sách khuyến khích hỗ trợ phụ nữ người dân tộc thiểu số khám bệnh định kỳ ở các cơ sở y tế; Chế độ chăm sóc các cụ cao tuổi là người dân tộc thiểu số; Hỗ trợ chi phí học tập đối với sinh viên người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo và hộ cận nghèo giai đoạn 2016-2020; Hỗ trợ chi phí học tập cho học viên cao học, nghiên cứu sinh là người dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020”; Đào tạo nghề, tạo việc làm cho người dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2020”.

- Tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện hoàn cảnh khó khăn: gia đình chính sách, hộ cận nghèo, sinh viên, học sinh, thiếu nhi, người cao tuổi, cán bộ phụ nữ, giáo viên, cựu quân nhân,...nhân dịp lễ, tết trong năm 2018 (19/4, 01/5, 277, 01/10, tết Khmer, Ramadan, tết Trung thu, tết Nguyên đán...).

- Vận động, tuyên truyền trong đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong đồng bào dân tộc thiểu số.

- Quan tâm đầu tư và có chính sách khuyến khích mở rộng việc dạy và học tiếng dân tộc; chính sách hỗ trợ đội ngũ giáo viên là người dân tộc thiểu số và các cơ sở dạy tiếng dân tộc theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo; thực hiện công tác chống mù chữ và phổ cập giáo dục đối với đồng bào dân tộc thiểu số; tạo điều kiện cho học sinh thuộc các dân tộc thiểu số học tập, theo kịp chương trình giảng dạy các cấp học, bậc học, không để trường hợp học sinh dân tộc thiểu số bỏ học vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn.

- Thực hiện tốt chính sách động viên, bồi dưỡng, hướng dẫn và phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

3. Công tác tuyên truyền:

- Tuyên truyền sâu rộng quan điểm, đường lối chiến lược của Đảng ta về đại đoàn kết dân tộc, ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác dân tộc, các chính sách pháp luật chung và chính sách dân tộc trong giai đoạn mới, các mục tiêu quốc gia về thiên niên kỷ và chiến lược công tác dân tộc, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia và một số văn bản quy phạm pháp luật như: Nghị định 05/2011/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2011 của Chính phủ quy định về công tác dân tộc; Thông tư Liên lịch 02/2014/TTLT-BNV-UBDT ngày 11 tháng 9 năm 2014 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành chính sách cán bộ, công chức, viên chức người dân tộc thiểu số,...

- Tuyên truyền vận động đồng bào dân tộc thiểu số thường xuyên nâng cao cảnh giác trước mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo, lợi dụng những khó khăn trong đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số để lôi kéo, kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

- Xây dựng nếp sống văn minh, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa, cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, các gương người tốt việc tốt để nhận diện học tập noi theo.

- Tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người dân.

- Cử cán bộ phụ trách công tác dân tộc của Ủy ban nhân dân quận và 16 phường tham gia lớp tập huấn nghiệp vụ công tác dân tộc và nghiệp vụ tuyên truyền, vận động đồng bào dân tộc thiểu số tham gia do Thành phố tổ chức.

- Viết tin, bài, hình ảnh về hoạt động công tác dân tộc tại cơ sở.

4. Phát huy vai trò người có uy tín trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc:

- Cung cấp thông tin đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho người có uy tín. Tôn vinh, biểu dương người tốt, cá nhân người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số có nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực.

- Thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số theo Chỉ thị 06/2008/CT-Tg ngày 01 tháng 02 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ về phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg ngày 18 tháng 3 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và Quyết định số 56/2013/QĐ-TTg ngày 07 tháng 10 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg ngày 18 tháng 3 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số.

5. Triển khai tổ chức thực hiện Chương trình hành động về chiến lược công tác dân tộc trên địa bàn quận năm 2018:

Số tt

Nội dung

Tiến độ thực hiện

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

1. Đẩy mạnh công tác giảm nghèo, tăng hộ khá, đảm bảo an sinh xã hội trong đồng bào dân tộc thiểu số:

1.

Triển khai, hướng dẫn thực hiện Đề án “Đào tạo nghề, tạo việc làm cho thanh niên, phụ nữ là người tộc thiểu số của TP.HCM giai đoạn 2016-2020” trên địa bàn Quận 11.

Quý I/2018

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội

Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Tài chính-Kế hoạch, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận; Liên đoàn Lao động quận, Ngân hàng chính sách xã hội quận Tân Phú và Quận 11, UBND 16 phường

2

Chính sách hỗ trợ vốn tín dụng xây dựng mô hình phát triển kinh tế - xã hội bền vững cho các dân tộc có hoàn cảnh khó khăn và duy trì các làng nghề mang đậm nét văn hóa truyền thống, có khả năng phát triển độc lập bền vững.

Quý I/2018

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội

Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Kinh tế, Ngân hàng chính sách xã hội quận Tân Phú và Quận 11, Ủy ban nhân dân 16 phường

3.

Tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề định hướng nghề nghiệp, giới thiệu việc làm: tư vấn làm kinh tế cho thanh niên, phụ nữ là người dân tộc thiểu số để nâng cao ý thức tự vươn lên thoát nghèo bền vững.

Quý I/2018

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội

Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Kinh tế, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận, Đoàn Thanh niên, UBND 16 phường.

4.

- Xây dựng Kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo bền vững trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn quận 11 năm 2018.

- Theo dõi tiến độ và mục tiêu phấn đấu năm 2018 của 16 phường.

Quý I/2018

Văn phòng HDND và UBND

Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân 16 phường.

5.

Biểu dương, khen thưởng các tổ chức cá nhân, tập thể tích cực tham gia thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội trong đồng bào dân tộc thiểu số của quận.

Quý IV/2018

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội

Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Nội vụ, Phòng Kinh tế, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận, các đoàn thể quận và UBND 16 phường.

II. Phát triển giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là người dân tộc thiểu số:

1.

Triển khai, hướng dẫn tổ chức thực hiện chính sách “Hỗ trợ chi phí học tập cho học viên cao học, nghiên cứu sinh là người dân tộc thiểu số trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020”.

Quý I/2018

Văn phòng HĐND và UBND quận

Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội, Phòng Tài Chính-Kế hoạch, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận, Đoàn Thanh niên, UBND 16 phường.

2.

Thực hiện tốt chính sách hỗ trợ đội ngũ giáo viên là người dân tộc thiểu số và các cơ sở dạy tiếng dân tộc theo chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Năm học 2018-2019

Phòng Giáo dục và Đào tạo

Văn phòng HĐND và UBND quận, Phòng Tài Chính Kế hoạch, Ủy ban nhân dân 16 phường.

3.

Thực hiện hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh người dân tộc thiểu số đang học từ mẫu giáo đến trung học phổ thông.

Năm học 2018-2019

Phòng Giáo dục và Đào tạo

Ban giám hiệu các trường, Ủy ban nhân dân 16 phường.

4.

Thực hiện hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên đang theo học tại các cơ sở giáo dục đại học diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, hộ khẩu thường trú tại quận 11 (theo quy định của Thành phố).

Năm học 2018-2019

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội

Văn phòng HĐND và UBND, Ủy ban nhân dân 16 phường.

III. Công tác tuyên truyền; bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc:

1.

Tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước đến với cấp ủy Đảng, Ủy ban nhân dân phường, khu phố, tổ dân phố, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các trường học nhất là nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Quý II/2018

Phòng Tư pháp

Văn phòng HĐND và UBND quận, Thanh tra quận, Ủy ban nhân dân 16 phường.

2.

Tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật trong đồng bào dân tộc thiểu số, nội dung là các luật gắn bó với đời sống sinh hoạt của đồng bào các dân tộc, đặc biệt là các luật có hiệu lực trong năm 2018.

Quý III/2018

Phòng Tư pháp

Văn phòng HĐND và UBND quận, Thanh tra quận, Ủy ban nhân dân 16 phường.

3.

Tuyên truyền cho đối tượng đặc thù: Cán bộ Ban điều hành khu phố, tổ dân phố, các chi hội đoàn thể khu phố là người dân tộc trên địa bàn 16 phường, người có uy tín và cán bộ làm công tác dân tộc trên địa bàn 16 phường về nội dung cơ bản của một số luật: Luật Thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Phòng, chống tham nhũng, Luật Tiếp công dân...

Quý IV/2018

Phòng Tư pháp

Văn phòng HĐND và UBND quận, Thanh tra quận, Ủy ban nhân dân 16 phường.

4.

Thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực văn hóa, tuyên truyền trong đồng bào dân tộc thiểu số xây dựng nếp sống văn minh, phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư; tạo điều kiện hoạt động, lễ hội, văn hóa tín ngưỡng dân gian trong đồng bào các dân tộc trên địa bàn.

Năm 2018

Phòng Văn hóa và Thông tin

Các phòng ban có liên quan, Ủy ban nhân dân 16 phường.

5.

Tổ chức ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số Việt Nam (19/4)

Tháng 4/2018

Trung tâm Văn hóa quận

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận, Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Văn hóa và Thông tin, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận, Đoàn Thanh niên, UBND 16 phường

6.

Thực hiện sưu tầm, bảo quản, giữ gìn, bảo tồn, trưng bày, tuyên truyền di sản văn hóa truyền thống của dân tộc thiểu số; tuyên truyền về bảo tồn, phát triển văn hóa dân tộc thiểu số Việt Nam trên địa bàn quận.

Năm 2018

Trung tâm Văn hóa quận

Phòng Văn hóa và Thông tin, Ủy ban nhân dân 16 phường.

7.

- Duy trì, phát triển các loại hình văn hóa nghệ thuật các dân tộc thiểu số;

- Xây dựng và phát triển các loại hình câu lạc bộ, đội nhóm văn hóa văn nghệ của người dân tộc thiểu số;

- Tổ chức các liên hoan, hội thi, biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống của các dân tộc tại quận và 16 phường.

Năm 2018

Trung tâm Văn hóa quận

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, Văn phòng HĐND và UBND, Phòng Văn hóa và Thông tin, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam quận, Đoàn Thanh niên, Ủy ban nhân dân 16 phường

8.

- Tổ chức các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa nghệ thuật, thu hút đồng bào dân tộc thiểu số tham gia góp phần phát huy bảo tồn văn hóa dân tộc thiểu số.

- Duy trì, phát triển các loại hình thể dục, thể thao, văn hóa nghệ thuật các dân tộc thiểu số (Múa Lân, Sư, Rồng...).

Năm 2018

Trung tâm Thể dục thể thao

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 11, Văn phòng HĐND và UBND, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận, Đoàn Thanh niên, Ủy ban nhân dân 16 phường

IV. Đào tạo đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị các cấp:

1.

Xây dựng và thực hiện kế hoạch về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số trong hệ thống chính trị các cấp, bảo đảm tính kế thừa, phát triển và sự chuyển tiếp giữa các thế hệ cán bộ.

Năm 2018

Phòng Nội vụ.

Văn phòng HĐND và UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các ban ngành đoàn thể quận và Ủy ban nhân dân 16 phường.

V. Phát triển toàn diện các lĩnh vực y tế, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ dinh dưỡng cho học sinh mẫu giáo, mầm non, tiểu học.

1.

Thực hiện chính sách hỗ trợ dinh dưỡng cho các cháu Mẫu giáo, mầm non và học sinh tiểu học để cải thiện tầm vóc, sức khỏe thanh, thiếu niên các dân tộc thiểu số.

Năm 2018

Phòng Y tế

Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Tài chính - Kế hoạch, Ban Giám hiệu các trường Mẫu giáo, mầm non và tiểu học trên địa bàn quận.

2

Xây dựng chính sách khuyến khích hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số khám bệnh định kỳ ở các cơ sở y tế; tổ chức khám sức khỏe cho các cụ cao tuổi là người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2018

Phòng Y tế

Bệnh viện quận, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Quận 11, Hội Người cao tuổi Quận 11, Ủy ban nhân dân 16 phường

VI. Công tác thanh kiểm tra:

1.

Tổ chức thực hiện định kỳ công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách dân tộc; việc triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lĩnh vực dân tộc tại 16 phường.

Năm 2018

Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận 11

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, các phòng ban có liên quan và Ủy ban nhân dân 16 phường.

III. PHÂN CÔNG THỰC HIỆN:

1. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận (Bộ phận công tác dân tộc):

- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận triển khai thực hiện kế hoạch, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị có liên quan thực hiện nội dung được phân công.

- Phối hợp Phòng Tư pháp tổ chức tập huấn, tuyên truyền cho cán bộ, công chức, đảng viên về quy định pháp luật và chính sách dân tộc.

- Tăng cường đi cơ sở, tiếp xúc thăm hỏi đồng bào dân tộc thiểu số, người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số và tuyên truyền, giới thiệu về công tác dân tộc, chính sách dân tộc; đồng thời nắm bắt tình hình và xử lý dư luận xã hội trong đồng bào dân tộc thiểu số.

- Hướng dẫn Ủy ban nhân dân 16 phường rà soát tình hình, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn để có cơ sở tham mưu Ủy ban nhân dân quận chăm lo, hỗ trợ và tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận triển khai thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số theo theo Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg ngày 18 tháng 3 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; Quyết định số 56/2013/QĐ-TTg ngày 07 tháng 10 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg ngày 18 tháng 3 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số; Nghị định số 05/2011/NĐ-CP ngày 14 tháng 01 năm 2011 của Chính phủ về công tác dân tộc.

- Hướng dẫn các đơn vị, Ủy ban nhân dân 16 phường về biểu mẫu báo cáo.

- Dự trù kinh phí đảm bảo hoạt động công tác dân tộc năm 2018. Tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết theo quy định.

- Phối hợp các phòng, ban, ngành quận và Ủy ban nhân dân 16 phường viết và cung cấp tin, bài, hình ảnh về hoạt động công tác dân tộc trên địa bàn quận cho Ban Dân tộc Thành phố.

- Chịu trách nhiệm tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân quận báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố, Ban Dân tộc Thành phố: báo cáo định kỳ hàng quý, 6 tháng và năm về công tác dân tộc, dư luận xã hội trong đồng bào dân tộc thiểu số, tình hình thực hiện Chương trình hành động về Chiến lược công tác dân tộc và các báo cáo khác theo thời gian quy định.

2. Các phòng, ban, ngành quận và Ủy ban nhân dân 16 phường:

- Theo phạm vi trách nhiệm của từng đơn vị được phân công theo kế hoạch này, các đơn vị xây dựng kế hoạch tại đơn vị thật chi tiết và cụ thể cho từng nhiệm vụ và thời gian thực hiện trong từng tháng, quý, năm phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị mình.

- Chủ động phố, kết hợp giữa các đơn vị để thực hiện tốt các chính sách dân tộc, tích cực tham gia các nội dung do Quận triển khai.

- Viết và cung cấp tin, bài, hình ảnh về hoạt động công tác dân tộc tại cơ sở cho Ủy ban nhân dân quận (thông qua Văn phòng HĐND và UBND quận).

- Báo cáo định kỳ hàng quý, 6 tháng và năm về công tác dân tộc, dư luận xã hội trong đồng bào dân tộc thiểu số, tình hình thực hiện Chương trình hành động về Chiến lược công tác dân tộc theo thời gian quy định.

3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 11 và các đoàn thể quận:

- Phối hợp thực hiện tốt các nội dung kế hoạch đề ra; rà soát tình hình nhà ở của đồng bào dân tộc thiểu số để đề xuất sửa chữa, chống dột, xây nhà tình thương cho đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn.

- Phối hợp vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên thực hiện chăm lo, hỗ trợ cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn quận nhất là những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn.

IV. TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN:

1. Tháng 01/2018:

- Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận (Bộ phận công tác dân tộc) triển khai kế hoạch đến tất cả phòng, ban, ngành có liên quan, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 11 và các đoàn thể quận, Ủy ban nhân dân 16 phường.

- Các đơn vị được phân công chủ trì có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện, gửi về Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận (Bộ phận công tác dân tộc) chậm nhất ngày 31/01/2018.

2. Tháng 02/2017 đến tháng 12/2017: Tổ chức thực hiện kế hoạch.

V. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO:

1. Báo cáo tình hình thực hiện công tác dân tộc:

Các phòng ban được phân công chủ trì và Ủy ban nhân dân 16 phường:

- Báo cáo quý I: Gửi báo cáo trước ngày 05/3/2018 (kèm số liệu quý I).

- Báo cáo 6 tháng: Gửi báo cáo trước ngày 05/6/2018 (có phụ lục số liệu 6 tháng).

- Báo cáo quý III: Gửi báo cáo trước ngày 05/9/2018 (có phụ lục số liệu quý III).

- Báo cáo năm 2018: Gửi báo cáo trước ngày 05/11/2018 (có phụ lục số liệu năm 2018).

2. Báo cáo tình hình thực hiện Chương trình hành động về Chiến lược công tác dân tộc từ nay đến năm 2020:

Ủy ban nhân dân 16 phường báo cáo tình hình thực hiện Chương trình hành động về Chiến lược công tác dân tộc năm 2018 theo thời gian như sau:

- Báo cáo 6 tháng: Gửi báo cáo về Ủy ban nhân dân quận trước ngày 30/5/2018.

- Báo cáo năm: Gửi báo cáo về Ủy ban nhân dân quận trước ngày 30/10/2018.

3. Báo cáo chuyên đề:

3.1. Báo cáo dư luận xã hội trong đồng bào dân tộc thiểu số:

Ủy ban nhân dân 16 phường thực hiện báo cáo tình hình dư luận xã hội trong đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn phường theo thời gian như sau:

- Báo cáo quý I: Gửi báo cáo trước ngày 05/3/2018.

- Báo cáo quý II: Gửi báo cáo trước ngày 05/6/2018.

- Báo cáo quý III: Gửi báo cáo trước ngày 05/9/2018.

- Báo cáo quý IV: Gửi báo cáo trước ngày 05/12/2018.

3.2. Báo cáo chính sách miễn học phí cho học sinh dân tộc Chăm, Khmer:

Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện báo cáo và kèm danh sách học sinh dân tộc Chăm, Khmer được miễn học phí gửi về Ủy ban nhân dân quận chậm nhất ngày 30/9/2018.

3.3. Báo cáo hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên người dân tộc thiểu số đang theo học tại các cơ sở giáo dục đại học diện hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2017:

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện báo cáo và kèm danh sách sinh viên được hỗ trợ chi phí học tập gửi về Ủy ban nhân dân quận chậm nhất ngày 15/10/2018.

3.4. Báo cáo đào tạo nghề miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số năm 2018:

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thực hiện báo cáo gửi về Ủy ban nhân dân quận chậm nhất ngày 05/11/2018.

3.5. Báo cáo công tác giảm nghèo bền vững trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2018:

Ủy ban nhân dân 16 phường báo cáo tình hình thực hiện công tác giảm nghèo bền vững trong đồng bào dân tộc thiểu số năm 2018 theo thời gian như sau:

- Báo cáo quý I: Gửi báo cáo trước ngày 05/3/2018.

- Báo cáo 6 tháng: Gửi báo cáo trước ngày 05/6/2018.

- Báo cáo quý III: Gửi báo cáo trước ngày 05/9/2018.

- Báo cáo năm 2018: Gửi báo cáo trước ngày 10/10/2018.

Trên đây là kế hoạch thực hiện công tác dân tộc trên địa bàn quận 11 năm 2018 của Ủy ban nhân dân quận, yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị, phòng, ban, Ủy ban nhân dân 16 phường và đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể quận phối hợp triển khai thực hiện các nội dung đảm bảo theo thời gian quy định, định kỳ báo cáo về Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận (theo đường công văn và qua địa chỉ email: nhphuoc.q11@tphcm.gov.vn). Giao Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân quận (Bộ phận công tác dân tộc) theo dõi việc thực hiện kế hoạch này./.

 


Nơi nhận:
- Ban Dân tộc Thành phố;
- TTQU-UBND quận (CT, PCT/kt);
- UBMTTQ VN Quận 11;
- Ban Dân vận Quận ủy;
- Các phòng ban, ngành, đoàn thể quận;
- Trung tâm Văn hóa; Trung tâm TDTT quận;
- VP.HĐND và UBND (CPVP, NCTH/dt);
- UBND 16 phường;
- Lưu: VT (Phuocnh.     b)

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trương Quốc Cương