Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN 5
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 170/BC-UBND

Quận 5, ngày 29 tháng 10 năm 2014

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI QUẬN 5 NĂM 2014

Căn cứ chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, Nghị quyết Ban Chấp hành Đảng bộ Quận và chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2014; Ủy ban nhân dân Quận 5 đã tập trung chỉ đạo, triển khai các giải pháp cụ thể với kết quả đạt được trong năm 2014 như sau:

I. KINH TẾ:

1. Thương mại - Dịch vụ và Sản xuất công nghiệp - Tiểu thủ công nghiệp:

Doanh thu thương mại - dịch vụ năm 2014 đạt 148.427 tỷ đồng, tăng 18,5% so cùng kỳ năm trước. Giá trị sản xuất toàn quận thực hiện trong năm 2014 đạt hơn 7.187 tỷ đồng (giá so sánh 2010), tăng 9,81 % so cùng kỳ.

Hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn quận nhìn chung ổn định, giá hàng hóa không có sự biến động, các mặt hàng lương thực, thực phẩm và nông sản tăng giảm giá với mức biên độ thấp, chênh lệch không đáng kể so với mức giá bình ổn thị trường đưa ra. Trong đó, sức mua tại các trung tâm thương mại, siêu thị có tăng do các đơn vị này thường xuyên tổ chức các hoạt động khuyến mại, cung ứng nhiều sản phẩm đa dạng đã thu hút phần lớn người tiêu dùng.

2. Công tác quản lý:

Trong năm 2014, Ủy ban nhân dân quận đã cấp 1.648 Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cá thể với số vốn đăng ký hơn 80 tỷ đồng (trong đó cấp mới 1.270 hộ, cấp đổi 378 hộ), có 766 trường hợp ngưng kinh doanh. Tính đến nay, trên địa bàn Quận có 16.817 hộ kinh doanh (tăng 593 hộ so với thời điểm cuối năm 2013), 8.991 đơn vị hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và 20 Hợp tác xã đang hoạt động.

Thực hiện Chương trình định hướng sắp xếp, cải tạo, nâng cấp chợ truyền thống theo hướng văn minh hiện đại đến năm 2015, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo Phòng Kinh tế, ban quản lý các chợ phối hợp cùng các đơn vị có liên quan thực hiện rà soát, tổng hợp báo cáo các hạng mục cần sửa chữa, cải tạo trong giai đoạn 2014 - 2015. Đến nay đã thực hiện nâng cấp, sửa chữa hệ thống cấp, thoát nước, nhà vệ sinh công cộng và hệ thống điện động lực tại Trung tâm thương mại - dịch vụ An Đông với kinh phí khoảng 9 tỷ đồng; đầu tư cải tạo, nâng cấp chợ thực phẩm tươi sống theo Dự án LIFSAP và khu vực kinh doanh rau tại chợ Hòa Bình với kinh phí 4,8 tỷ đồng; sửa chữa hệ thống thoát nước, chống thấm, chống dột, hệ thống chống sét và nâng cấp, trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy tại Thương xá Đồng Khánh; khảo sát hệ thống máng xối tại chợ Kim Biên với kinh phí sửa chữa là 770 triệu đồng.

Tiếp tục triển khai các nội dung thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với chương trình bình ổn thị trường của Thành phố, đề ra các giải pháp kích cầu tiêu dùng, quan tâm phát triển mạng lưới bán hàng bình ổn giá, rà soát mặt bằng còn trống ở các chợ truyền thống và các điểm tại địa bàn dân cư, vận động hộ kinh doanh đăng ký điểm bán hàng bình ổn để phát triển mạng lưới. Tính đến nay, trên địa bàn quận có 166 điểm bán hàng bình ổn giá, trong đó có 60 điểm bán hàng lương thực thực phẩm thiết yếu, 70 điểm bình ổn dược phẩm, 18 điểm bình ổn đồng phục học sinh, văn phòng phẩm và 18 điểm bình ổn mặt hàng sữa.

Nhằm hưởng ứng chương trình “Tháng Khuyến mại” do Thành phố triển khai, Quận đã tổ chức “Tháng Khuyến mại năm 2014 trên địa bàn Quận 5”, đã có hơn 400 doanh nghiệp và hộ kinh doanh cá thể đăng ký tham dự chương trình (trong đó có 325/400 đơn vị đăng ký hình thức bán hàng giảm giá, 75/400 đơn vị đăng ký hình thức tặng quà). Tổng giá trị hàng hóa phục vụ nội dung khuyến mại khoảng 10 tỷ đồng, sức mua từ đầu tháng 9 đến nay tăng từ 5% - 15%, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng tiêu dùng, kim khí điện máy, thời trang. Đồng thời, quận cũng tổ chức “Hội chợ Thương mại Quận 5 - năm 2014”, với 80 gian hàng của 72 doanh nghiệp tham gia mua bán các mặt hàng như: điện tử, viễn thông, thời trang, mỹ phẩm, trang trí nội thất, thiết bị trường học, văn phòng phẩm, hàng tiêu dùng, thực phẩm chế biến... Hội chợ đã thu hút gần 2.000 lượt người tham quan mua sắm, doanh số bán hàng của doanh nghiệp đạt gần 600 triệu đồng.

Thực hiện Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 26 tháng 6 năm 2014, Quận đã tổ chức “Ngày hội giới thiệu sản phẩm hàng bình ổn giá phục vụ mùa khai trường năm học 2014 - 2015” với sự tham gia của 23 doanh nghiệp. Qua đó, đã có 16/46 trường học thực hiện ký kết hợp đồng cung ứng sản phẩm trọn năm học mới với các doanh nghiệp, tổng giá trị tiền là 31,7 tỷ đồng.

Tiếp tục thực hiện một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giải quyết nợ xấu để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn, quận đã chủ động kết nối với một số ngân hàng thương mại để có hướng hỗ trợ về vốn đối với các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn. Trong năm 2014, đã có hơn 20 doanh nghiệp trên địa bàn Quận tham gia chương trình vay vốn lãi suất ưu đãi với tổng giá trị giải ngân trên 900 tỷ đồng. Ngoài ra còn có sự tham gia ký kết hợp đồng thoả thuận tài trợ vốn kinh doanh cho các; thương nhân giữa Ngân hàng TMCP Sài Gòn - chi nhánh Chợ Lớn và đại diện Ban Quản lý Trung tâm thương mại - dịch vụ An Đông. Định kỳ hàng quý quận đều tổ chức các buổi hội nghị gặp gỡ giữa lãnh đạo quận với các doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh trên địa bàn; thường xuyên tiếp xúc, gặp gỡ các doanh nghiệp để trực tiếp lắng nghe những ý kiến đóng góp, khó khăn của doanh nghiệp, từ đó giải đáp những thắc mắc và hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hành chính theo đúng quy định. Trong năm đã tổ chức thành công Đại hội Hội Doanh nghiệp Quận 5 lần thứ III nhiệm kỳ 2014 - 2019 và họp mặt doanh nghiệp nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

Công tác quản lý thị trường và bình ổn thị trường tiếp tục được duy trì với nhiều biện pháp: tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, niêm yết giá trên từng chủng loại hàng, chống hàng gian, hàng giả không rõ nguồn gốc; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các điểm kinh doanh gia cầm trên địa bàn. Kết quả như sau:

- Đoàn Kiểm tra liên ngành về giá của quận đã tiến hành kiểm tra việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết tại các điểm tham gia chương trình bình ổn giá, chợ truyền thống, hệ thống siêu thị, tổng cộng 227 đơn vị, xử phạt 06 trường hợp với số tiền phạt là 20,016 triệu đồng.

- Đội Quản lý thị trường 5B đã tiến hành kiểm tra 360 cơ sở, xử lý 320 trường hợp không niêm yết giá, kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh... với số tiền phạt hơn 2,48 tỷ đồng. Ngoài ra Đội cũng kiểm tra, tịch thu và giao cho Chi cục Quản lý thị trường Thành phố 59.561 gói thuốc lá các loại với tổng trị giá 893,415 triệu đồng (đã thực hiện tái xuất 39.795 gói trị giá 161,202 triệu đồng, tiêu hủy 320 gói trị giá 5,562 triệu đồng).

- Đoàn Kiểm tra liên ngành An toàn thực phẩm và Bảo vệ môi trường quận đã kiểm tra 150 cơ sở kinh doanh ăn uống và kinh doanh hàng công nghệ phẩm, xét nghiệm nhanh 78 sản phẩm bún, mì, hủ tiếu, bánh phở và lấy 04 mẫu gửi phòng xét nghiệm. Qua đó đã xử phạt 03 trường hợp với tổng số tiền phạt là 6,25 triệu đồng, tiêu hủy 20kg sản phẩm mì dương tính với hàn the, nhắc nhở 79 trường hợp sản xuất kinh doanh thực phẩm chưa đảm bảo vệ sinh trong khu vực kinh doanh và kinh doanh sản phẩm chưa có nhãn hiệu.

- Thực hiện Kế hoạch số 18/KH-UBND ngày 20 tháng 02 năm 2014 của Ủy ban nhân dân quận kiểm tra việc chấp hành pháp luật sau đăng ký thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn năm 2014, Quận đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra đối với 112 doanh nghiệp và 337 hộ kinh doanh. Kết quả có 26 doanh nghiệp và 20 hộ kinh doanh không có dấu hiệu hoạt động kinh doanh tại trụ sở đăng ký; đã lập biên bản, nhắc nhở 48 đơn vị vi phạm và yêu cầu sửa chữa, bổ sung, khắc phục sai phạm và thực hiện các quy định pháp luật, giao Ủy ban nhân dân các phường chịu trách nhiệm giám sát và xử lý đối với những trường hợp vi phạm.

Đối với hoạt động kinh doanh hóa chất, Ủy ban nhân dân Quận đã ban hành Kế hoạch số 69/KH-UBND ngày 23 tháng 5 năm 2014 về tăng cường công tác quản lý hoạt động kinh doanh hóa chất trên địa bàn; Kế hoạch số 111/KH-UBND ngày 18 tháng 8 năm 2014 về tổ chức kiểm tra hoạt động kinh doanh hóa chất trên địa bàn. Theo đó, Quận đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về công tác an toàn phòng cháy chữa cháy, lưu trữ hồ sơ của các điểm kinh doanh hóa chất cũng như các kho hàng có chứa hóa chất; đề xuất các cơ quan chức năng hỗ trợ tổ chức lớp tập huấn về nhận biết các loại hóa chất là tiền chất gây nổ... nhằm đưa hoạt động kinh doanh hóa chất đi vào nền nếp, ổn định, phù hợp với các quy định hiện hành, phục vụ cho việc định hướng phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới. Đến nay, Đoàn kiểm tra đã kiểm tra 32 đơn vị, xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 doanh nghiệp với số tiền là 50 triệu đồng, nhắc nhở 10 đơn vị chưa đảm bảo các điều kiện về việc khám sức khoẻ cho nhân viên, tham gia tập huấn, xét nghiệm định kỳ sản phẩm, thực hiện đầy đủ các giấy chứng nhận đủ điều kiện theo quy định.

Bên cạnh đó, Quận thường xuyên chỉ đạo các ngành, Ủy ban nhân dân các phường và ban quản lý các chợ, trung tâm thương mại tăng cường công tác kiểm tra nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước như niêm yết giá trên từng chủng loại hàng, mua bán hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thực hiện đầy đủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm...; tuyên truyền nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống và xử lý dịch bệnh trên người và gia cầm; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các điểm kinh doanh gia cầm trên địa bàn; chấn chỉnh an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh nơi kinh doanh, khu vực xung quanh chợ, trung tâm thương mại, xây dựng văn minh thương nghiệp, thực hiện tốt các quy định chung về an toàn phòng cháy chữa cháy, sử dụng điện an toàn và tiết kiệm, hạn chế tối đa nguy cơ gây cháy, nổ, kiểm tra định kỳ việc bảo dưỡng và bổ sung các trang thiết bị cần thiết.

3. Thuế - Ngân sách:

Thu ngân sách Nhà nước năm 2014 là 1.269 tỷ đồng, đạt 105,3% kế hoạch năm (1.204 tỷ đồng), bằng 89% so cùng kỳ năm trước. Trong đó, số thu thuế Công Thương nghiệp là 755,3 tỷ đồng, đạt 100,98% kế hoạch năm, tăng 14,69% so cùng kỳ.

Thu ngân sách quận trong năm 2014 là 942,8 tỷ đồng, đạt 172% kế hoạch năm, tăng 4% so cùng kỳ năm trước. Chi ngân sách quận trong năm 2014 là 516 tỷ đồng, đạt 94% kế hoạch năm, bằng 96% so cùng kỳ.

Thu ngân sách phường trong năm 2014 là 113,9 tỷ đồng, đạt 115% kế hoạch năm, tăng 8,7% so cùng kỳ năm trước. Chi ngân sách phường trong năm 2014 là 90 tỷ đồng, đạt 92% kế hoạch năm, bằng 95% so với cùng kỳ.

II. XÂY DỰNG - QUẢN LÝ ĐÔ THỊ:

1. Xây dựng:

Tổng giá trị đầu tư xây dựng cơ bản hoàn thành từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước ước đạt 46,1 tỷ đồng, tỷ lệ 95% so với kế hoạch năm; giá trị giải ngân ước đạt 43,66 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 90% so với kế hoạch năm; quyết toán được 31 công trình với tổng giá trị 49 tỷ đồng. Hoàn thành công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường Cao Đạt, Nguyễn Thời Trung và các tuyến hẻm theo kế hoạch năm 2014 đã đề ra; khởi công công trình nâng cấp sửa chữa hệ thống thoát nước, nhà vệ sinh, điện động lực tại Trung tâm thương mại - dịch vụ An Đông, Trường Tiểu học Hùng Vương và chuẩn bị khởi công dự án xây dựng trường Mầm Non 10; tiếp tục lập thủ tục đầu tư các dự án xây dựng Trường tiểu học Huỳnh Mẫn Đạt, Trường tiểu học Nguyễn Trãi, Trường Chuyên biệt Tương Lai...

Đến nay, quận đã thu hồi mặt bằng 500 căn hộ trong dự án di dời giải tỏa chung cư 727 Trần Hưng Đạo (chiếm tỷ lệ 94,34% trong tổng số 530 căn hộ cần giải tỏa), đồng thời khẩn trương thu hồi 30 trường hợp còn lại để nhanh chóng kết thúc dự án. Hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án xây dựng trường Mầm Non 10 và dự án mở rộng hẻm 322 An Dương Vương, Phường 4 Quận 5.

2. Quản lý đô thị - Tài nguyên môi trường:

Thực hiện các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận 5, quận đã thành lập Hội đồng nghiệm thu đề tài và tổ chức nghiệm thu khối lượng công việc đã hoàn thành của đồ án “Định hướng chiến lược phát triển không gian đô thị Quận 5” để thực hiện đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 theo quy hoạch phân khu trên địa bàn quận. Lập các thủ tục cần thiết chuẩn bị tổ chức thi tuyển ý tưởng thiết kế tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc công trình Trung tâm Chính trị - Hành chính Quận 5; ý tưởng thiết kế quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu phức hợp - Trung tâm Văn hóa Quận 5.

Điều chỉnh phương án thiết kế đồ án quy hoạch khu tứ giác Phường 9 theo ý kiến của người dân tại khu vực. Lập nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 đồ án thiết kế đô thị tuyến đường Võ Văn Kiệt - đoạn qua Quận 5 trên cơ sở đồ án tỷ lệ 1/2000 của Thành phố đã được phê duyệt và đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 theo quy hoạch phân khu trên địa bàn quận. Công bố điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm 2011 - 2015 của Quận 5.

Trong năm 2014, Quận đã cấp 442 Giấy phép xây dựng và sửa chữa nhà ở với tổng diện tích sàn xây dựng là 110.001,15m2; cấp 1.813 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Tiến hành kiểm tra và xử phạt 03 trường hợp xây dựng không phép, 05 trường hợp xây dựng sai phép và 03 trường hợp vi phạm khác về lĩnh vực xây dựng với tổng số tiền xử phạt 169,5 triệu đồng.

Công tác thu tiền thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước ước đạt 15 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 100% so với kế hoạch năm. Đề nghị Thành phố xác lập sở hữu Nhà nước 02 căn nhà trên địa bàn quận. Giải quyết 3.948 hồ sơ hành chính về quản lý đô thị, trong đó có 636 hồ sơ về xây dựng, 494 hồ sơ về giao thông, 2.045 hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm và 773 hồ sơ cập nhật biến động thay đổi chủ sở hữu. Xác nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường 27 đơn vị và xác nhận đề án bảo vệ môi trường 29 đơn vị.

Quận đã tiến hành rà soát, lập kế hoạch sửa chữa các căn nhà, chung cư và cơ sở trú đóng trên địa bàn có nguy cơ xảy ra nguy hiểm nhằm đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão; thực hiện rà soát hệ thống cây xanh để có biện pháp bảo vệ phù hợp và ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại cây xanh trên địa bàn; đồng thời yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Công viên cây xanh Thành phố thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa nhánh cây và kiểm tra tình trạng các cây xanh nhằm đảm bảo an toàn cho nhân dân trong mùa mưa bão.

Ngoài ra, Quận đã phối hợp Công ty Điện lực chợ Lớn hoàn thành công tác ngầm hóa lưới điện và dây thông tin trên tuyến đường Hồng Bàng (Phường 12, 15), An Dương Vương (từ đường Nguyễn Tri Phương đến đường Nguyễn Văn Cừ) và đường Nguyễn Văn Cừ (từ Ngã 6 đến đường Trần Hưng Đạo).

Duy trì thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự đô thị, tạo sự thông thoáng và mỹ quan đô thị trên bàn quận với các nội dung: Tổ chức phát động và ra quân xây dựng 29 tuyến đường văn minh - mỹ quan đô thị và tuyến kênh Tàu Hủ xanh - sạch - đẹp trên địa bàn Quận 5 - năm 2014; ban hành Kế hoạch số 51/KH-UBND ngày 28 tháng 4 năm 2014 về kiểm tra tình hình của các điểm, bãi trông giữ xe 2, 4 bánh trên địa bàn Quận 5 nhằm tiến hành rà soát, kiểm tra và lập lại trật tự, tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh trông giữ xe; tiếp tục kiểm tra tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, chi nhánh - Văn phòng đại diện của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn quận (giai đoạn 2) theo Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 13 tháng 01 năm 2014 của Ủy ban nhân dân quận...; ban hành kế hoạch phối hợp và tổ chức ra quân hàng tuần để kiểm tra, xử lý các điểm phức tạp về trật tự đô thị - an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn. Đến nay, Quận đã kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính về trật tự đô thị và an toàn giao thông 4.858 trường hợp, với tổng số tiền 1,724 tỷ đồng và xử phạt 27 trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường với tổng số tiền 7,11 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Quận đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm 124 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2014) và hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường và Ngày Môi trường thế giới 05/6 tại Trường PTTH Trần Khai Nguyên nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, vận động sâu rộng trong toàn thể cán bộ, công chức, giáo viên, học sinh và nhân dân nâng cao nhận thức, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung, làm “Sạch nhà - đẹp phố”, trồng và chăm sóc bảo vệ cây xanh, xây dựng đường phố văn minh, sạch đẹp... góp phần xây dựng Quận 5 “Văn minh - Sạch đẹp - An toàn”. Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Tọa đàm “Giảm sử dụng túi ni-lông: khó khăn và giải pháp” cho các chợ, trung tâm thương mại và doanh nghiệp sản xuất túi thân thiện với môi trường trên địa bàn. Qua đó, đã ghi nhận, lắng nghe ý kiến của các doanh nghiệp; đồng thời thảo luận để tìm ra giải pháp góp phần nhân rộng việc sử dụng túi thân thiện với môi trường thay thế cho túi ni-lông trên địa bàn Quận 5.

III. VĂN HÓA - XÃ HỘI:

1. Văn hóa thông tin - Thể dục thể thao:

Hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức với nhiều nội dung nhân dịp tết Nguyên đán và các ngày lễ lớn phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của người dân như : Hội Đèn hoa - Xuân Giáp Ngọ, Hội Nguyên tiêu, Ngày Hội toàn thắng, biểu diễn Lân Sư Rồng, Tết Trung Thu, Lễ hội tình thương “Ân đức sinh thành” năm 2014 nhân mùa Vu Lan... với các nội dung như: triển lãm tranh, tổ chức diễu hành, biểu diễn nghệ thuật, hóa trang, múa Lân Sư Rồng, nhạc lễ cổ truyền... thu hút trên 63.000 lượt người tham dự, góp phần giữ gìn, phát huy nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Tổ chức Hội nghị sơ kết Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và biểu dương gương “Người tốt - Việc tốt” năm 2014. Qua đó, Quận đã tổ chức Lễ trao Quyết định công nhận, ghi nhận 89/99 khu phố Văn hóa (đạt tỷ lệ 88,9%), 267 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa giai đoạn 2013 - 2015; 6/15 phường đạt Phường Văn minh đô thị; có 32.977/35.500 hộ đạt danh hiệu Gia đình Văn hóa năm 2013 (đạt tỷ lệ 92,89%) và bình chọn 924 gương “Người tốt - Việc tốt” cấp phường, 181 gương cấp quận, 20 gương cấp thành phố.

Công tác kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa được tăng cường thực hiện nhằm kịp thời chấn chỉnh, xử lý những hành vi vi phạm. Trong năm, đã tổ chức kiểm tra 542 cơ sở kinh doanh, phát hiện 165 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 889 triệu đồng, tịch thu nhiều tang vật và tiêu hủy 238 băng rôn, 10 pano, 30 áp phích, trên 200 tờ rơi, xóa 500 số điện thoại quảng cáo rao vặt, 02 tranh, ảnh có nội dung khiêu dâm và 16 xuất bản phẩm “Tạp chí Á Châu”.

Quận đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, triển khai các văn bản pháp luật liên quan đến việc viết, đặt, treo biển hiệu cho các ban ngành đoàn thể Quận, Ủy ban nhân dân 15 phường và trên 500 tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh. Tổ chức kiểm tra 2.208 trường hợp, nhắc nhở 1.730 cơ sở, xử phạt vi phạm hành chính 20 cơ sở, tổng số tiền phạt 29,7 triệu đồng. Ngoài ra, tổ chức nhiều đợt kiểm tra, tháo dỡ các băng rôn quảng cáo thương mại không có giấy phép, không đúng địa điểm, vị trí trong giấy phép, tổ chức bôi xóa các số điện thoại quảng cáo rao vặt trái phép.

Quận đã tổ chức “Ngày hội Gia đình hạnh phúc” Quận 5 năm 2014 nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tuyên dương 66 gia đình tiêu biểu, hạnh phúc, thành đạt; tổ chức hội thi nấu ăn gia đình và tuyên truyền giáo dục đời sống gia đình, phẩm chất đạo đức phụ nữ Việt Nam, ngăn ngừa bạo lực gia đình, xây dựng gia đình văn hóa.

Phong trào thể dục thể thao trên địa bàn quận được phát triển mạnh, tỷ lệ tập luyện thể dục thể thao thường xuyên trong dân đạt 28,5% so với tổng số dân; phong trào học sinh rèn luyện thân thể thường xuyên theo tiêu chuẩn đạt tỷ lệ 99,95%. Trong năm, quận đã tổ chức 62 giải thể thao cấp quận, vượt 17 giải so với chỉ tiêu thành phố giao. Cử 728 vận động viên là học sinh các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông tham gia thi đấu 22 môn thuộc giải Vô địch thể thao học sinh Thành phố năm học 2013 - 2014, kết quả đạt 220 huy chương các loại, trong đó có 54 huy chương vàng. Quận cử 250 vận động viên tham gia thi đấu 21 môn thuộc Đại hội Thể dục thể thao Thành phố lần thứ VII, kết quả đạt 140 huy chương các loại, trong đó có 35 huy chương vàng; Ngoài ra, cử 33 vận động viên tham gia đoàn thành phố thi đấu 14 bộ môn thuộc Đại hội Thể dục thể thao toàn quốc, kết quả đạt 25 huy chương vàng, 10 huy chương bạc và 06 huy chương đồng. Tham dự 97 giải thi đấu thể thao thành tích cao, đoạt 624 huy chương các loại, trong đó có 149 huy chương vàng, đồng thời nhiều hoạt động thể dục thể thao diễn ra sôi nổi trong dịp hè năm 2014 như: tổ chức các lớp năng khiếu, giải thể thao phong trào với các bộ môn bóng bàn, bóng đá, cầu lông, việt dã... Có 242 vận động viên tham dự thi đấu Hội thao Hè cấp thành phố, kết quả đạt 08 huy chương vàng, 29 huy chương bạc, 20 huy chương đồng và Quận xếp hạng Ba trong Hội thao Hè cấp Thành phố năm 2014.

Phong trào thể dục thể thao quần chúng được quan tâm, Quận đã lắp đặt 20 bộ dụng cụ tập luyện thể thao tại Công viên Âu Lạc, công viên Thăng Long dành cho thanh thiếu niên, nhân dân đến tập luyện với kinh phí 300 triệu đồng. Tiếp tục phối hợp với Đài tiếng nói Nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân huyện Hóc Môn tổ chức Cuộc đua xe đạp truyền thống lần thứ 17 nhân kỷ niệm 74 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa. Ngoài ra, quận cũng đã quan tâm đến công tác tuyển chọn, đào tạo vận động viên, huấn luyện viên và chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo lực lượng năng khiếu trọng điểm của các bộ môn do thành phố giao, đã xây dựng lực lượng cho 23 bộ môn trọng điểm của quận gồm 43 huấn luyện viên, 332 vận động viên.

2. Công tác giáo dục - đào tạo:

Quận tiếp tục triển khai thực hiện đề án quy hoạch mạng lưới trường lớp trên địa bàn quận đến năm 2020. Quận đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất của các trường học với kinh phí trên 4 tỷ đồng; cấp kinh phí 2,345 tỷ đồng để mua sắm bàn ghế, trang thiết bị dạy học cho các trường. Ngoài ra, đang tiến hành xây dựng mới trường tiểu học Hùng Vương, với kinh phí xây dựng 33,563 tỷ đồng. Tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên với trên 2.000 lượt người tham dự. Thành phố tiếp tục công nhận Quận 5 đạt các tiêu chuẩn về Chống mù chữ và Phổ cập giáo dục năm 2013 và đạt các tiêu chuẩn theo quy định trong công tác phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ năm tuổi. Các trường đã hoàn thành công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp, tổ chức tốt Lễ khai giảng năm học mới 2014 - 2015. Trong năm học mới, toàn quận có 1.367 cháu vào nhà trẻ; 8.611 trẻ học mẫu giáo, 3.598 học sinh tiểu học và 3.681 học sinh trung học cơ sở đến trường.

Quận đã tổ chức thi tuyển học sinh giỏi Trung học Cơ sở khối lớp 9, có 523 học sinh dự thi các môn Văn, Sử, Địa, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Anh văn, Hoa văn. Kết quả có 318 em học sinh được công nhận học sinh giỏi cấp quận, đạt tỷ lệ 60,8%. Ngoài ra, có 63 em học sinh các trường Trung học cơ sở thuộc quận dự thi “Văn hay chữ tốt” và quận cử 8 em đạt giải Nhất, Nhì, Ba tham gia Văn hay chữ tốt cấp thành phố, kết quả 01 em đạt giải Ba. Có 07 học sinh vào vòng 3 cuộc thi TOEFL JUNIOR đạt 885 điểm và Trường Trung học cơ sở Hồng Bàng đại diện Việt Nam thi ROBOTACON tại Nga;

Thành phố đã tổ chức đánh giá kiểm định về các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục tại các trường của Quận 5, đã công nhận Trường Trung học cơ sở Kim Đồng; Trường Tiểu học Minh Đạo, Chính Nghĩa, Bàu Sen, Trần Bình Trọng đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 1; Trường Mầm non 8, Mầm non Họa Mi 3 đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 2. Ngoài ra, Trường Trung học phổ thông Trần Khai Nguyên và Hùng Vương đạt kiểm định chất lượng giáo dục cấp độ 3.

Trường Trung cấp nghề Kỹ thuật Công nghệ Hùng Vương, đã cử 04 học sinh tham gia đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ X với các nghề Cơ điện tử, trình diễn bảo trì máy CNC, lắp cáp mạng thông tin và nghề Quản trị mạng máy tính. Kết quả đạt Huy chương Vàng nghề Cơ điện tử, nghề trình diễn bảo trì máy CNC; Huy chương Bạc lắp cáp mạng thông tin và Huy chương Đồng nghề Quản trị mạng máy tính.

Quận đã tổ chức phát động “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2014 đến các ban ngành, đoàn thể quận, Ủy ban nhân dân 15 phường, các đơn vị trường học, hội đoàn, tôn giáo và đại diện các khu phố nhằm vận động các tầng lớp nhân dân, các tổ chức xã hội tích cực tham gia các hoạt động học tập. Thực hiện triển lãm với 196 ảnh về “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời” có 2.000 lượt người đến xem triển lãm. Ngoài ra, trao học bổng khuyến học, khuyến tài cho 74 em và khen thưởng cho 08 em sinh viên tốt nghiệp và đang học đại học, cao đẳng đã có thành tích xuất sắc trong học tập; hỗ trợ cho 26 giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, tổng kinh phí 216 triệu đồng.

3. Công tác y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng:

Các chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng chống dịch bệnh... được triển khai thực hiện tốt. Trung tâm Y tế dự phòng quận và 15 phường đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch cúm A/H1N1, H5N1, H7N9, bệnh tay - chân - miệng, phòng chống dịch sốt xuất huyết, Tháng hành động Quốc gia Phòng chống HIV/AIDS... Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thông giáo dục sức khoẻ.

Quận đã triển khai kế hoạch về công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình năm 2014, đảm bảo đạt tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên là 0,45 % trong năm 2014.

Quận thực hiện truyền thông giáo dục sức khỏe bằng nhiều hình thức, phát hành tờ bướm, đĩa CD và đã tổ chức 1.264 buổi giáo dục sức khỏe với 202.621 lượt người tham dự với các đề tài: Phòng chống bệnh tay chân miệng và các biện pháp phòng chống sốt xuất huyết trong mùa mưa đã khống chế không để dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn quận. Ngoài ra, thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm cho các đối tượng thuộc ngành nghề liên quan. Đã tổ chức uống Vitamin A cho 6.162 trẻ từ 6 tháng đến 36 tháng tuổi đạt 98,48 %. Ngoài ra, thực hiện tiêm bù Sởi mũi 2 cho 1.579 trẻ từ 01 đến 10 tuổi và tiêm Sởi - Rubella cho trẻ từ 01 đến 14 tuổi. Bệnh viện Quận 5 đã khám chữa bệnh ngoại trú cho 187.002 lượt người, điều trị nội trú 4.804 lượt bệnh nhân. Có khoảng 80 đến 90 bệnh nhân/ngày đăng ký khám bệnh theo yêu cầu và bác sĩ già đình, cấp mới 2.453 bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và khám chữa bệnh miễn phí cho 5.220 lượt trẻ dưới 6 tuổi. Tổ chức cần đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi cho 10.583 trẻ, trong đó có 79 trẻ suy dinh dưỡng tỷ lệ 0,75%; có 01 ca song sinh chết chu sinh và 01 trẻ dưới 1 tuổi chết do tim bẩm sinh (tỷ lệ 0,8%). Công tác vận động hiến máu nhân đạo đã thực hiện được 7.689/4.600 đơn vị máu, đạt 167% chỉ tiêu thành phố giao.

Tổ chức phát động triển khai Tháng hành động “Vì chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm năm 2014 đối với các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm và ban quản lý chợ, các cơ quan đơn vị, trường học... có bếp ăn tập thể trên địa bàn. Hiện nay, quận có 192/193 nhà thuốc tư nhân, công ty dược, bệnh viện đạt Nhà thuốc GPP (thực hành nhà thuốc tốt), đạt tỷ lệ 99,48% và 152/178 nhà thuốc GPP tham gia bán thuốc bình ổn giá theo chương trình của Ủy ban nhân dân Thành phố về thực hiện bình ổn thị trường các mặt hàng dược phẩm thiết yếu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2014, đạt tỷ lệ 85 %. Quận đã cấp 51 giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho các cơ sở thuộc lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ ăn uống.

Toàn quận hiện có 713 cơ sở dịch vụ y tế tư nhân, chủ yếu là phòng khám chuyên khoa, nhà thuốc tân dược, phòng chẩn trị Y học cổ truyền, cửa hàng dược liệu. Trong năm 2014, đã xác nhận thời gian khám chữa bệnh cho 63 cơ sở y tế tư nhân, tham gia cùng Sở Y tế thẩm định 94 cơ sở khám chữa bệnh; Ngoài ra, Quận tiến hành thẩm định 35 phòng khám nội và phòng chẩn trị Y học cổ truyền theo phân cấp của Sở Y tế. Quận đã tăng cường công tác kiểm tra, quản lý và hướng dẫn các cơ sở này thực hiện quy định của ngành, góp phần tích cực vào việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân; tiến hành kiểm tra 171 cơ sở y tế tư nhân, chuyển Sở Y tế xử lý 24 cơ sở y tế tư nhân vi phạm.

Năm 2014, đã tiến hành kiểm tra 670 cơ sở, xử lý 35 cơ sở vi phạm các quy định an toàn vệ sinh thực phẩm, phạt tiền trên 170 triệu đồng, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn quận.

4. Lao động - Thương binh và Xã hội:

Việc chăm lo diện gia đình chính sách, có công cách mạng, gia đình liệt sĩ... được thực hiện thường xuyên nhân các ngày lễ, Tết, với kinh phí trên 16 tỷ đồng. Có 569 người thuộc diện chính sách có công điều dưỡng tại chỗ và tập trung tại Trung tâm điều dưỡng người có công cách mạng ở Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và tại Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, tổng kinh phí 850 triệu đồng. Tổ chức trợ cấp thường xuyên 1.824 người thuộc diện chính sách và trợ cấp xã hội theo Nghị định 67/CP, Nghị định số 13/2010/NĐ-CP và Nghị định số 28/2012/NĐ-CP cho 2.949 người (nữ: 1.821, Hoa: 1.439), trong đó người cao tuổi 2.364 người (nữ: 1.559, Hoa: 1.150), người khuyết tật 585 người (nữ: 262, Hoa: 280) Ngoài ra, có 252 người ( nữ: 169; Hoa: 1.176) là đối tượng bảo trợ xã hội qua đời được nhận tiền mai táng phí.

Quận đã cấp 24 sổ tiết kiệm tình nghĩa, mỗi sổ trị giá 3 triệu đồng cho gia đình diện chính sách khó khăn và trợ cấp cho một thương binh có hoàn cảnh khó khăn hiện đang bệnh nan y số tiền 4 triệu đồng; hỗ trợ cho 01 thương binh là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học có hoàn cảnh khó khăn, số tiền 20 triệu đồng để mua nhà theo Nghị định 61/CP của Chính phủ. Ngoài ra, có 17 đơn vị đăng ký nhận đỡ đầu cho diện chính sách có công thuộc hộ gia đình khó khăn từ tháng 07 năm 2014 đến tháng 8 năm 2015, với mức hỗ trợ 500.000 đồng/tháng/hộ. Quận đã sửa chữa 07 căn nhà tình nghĩa tại Quận, kinh phí 182 triệu đồng, do Quỹ Đền ơn đáp nghĩa Quận và các Phường 1, 2, 6, 15 hỗ trợ. Tổ chức Lễ trao tặng kinh phí phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng cho 04 Mẹ Việt Nam anh hùng ở Phường 7, 9, 11 vừa được phong tặng; Kinh phí phụng dưỡng do các Hội quán Sùng Chính, Hà Chương, Tam Sơn, Phước An, Nhị Phủ, Hải Nam, Nghĩa An đóng góp; với tổng kinh phí phụng dưỡng 50 triệu đồng. Ngoài ra, vận động 12 đơn vị nhận hỗ trợ kinh phí phụng dưỡng 06 Mẹ Việt Nam anh hùng và nâng mức kinh phí phụng dưỡng cho 02 mẹ lên 2.000.000 đồng/tháng.

Quận đã tổ chức hội nghị công bố kết quả thực hiện Chương trình Tổng rà Soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014 - 2015; đã thực hiện rà soát 1.550 người có công cách mạng với 1.750 diện gồm: 1.377 người hưởng 01 diện; 159 người hưởng 02 diện; 11 người hưởng 03 diện; 02 người hưởng 04 diện và 01 người hưởng 14 diện.

Quận tổ chức chúc thọ, mừng thọ người cao tuổi cho 05 cụ tròn 100 tuổi, 133 cụ tròn 90 tuổi (nữ: 88 cụ; Hoa: 45 cụ) và 15 phường chúc thọ cho 1.735 cụ tròn 70, 75, 80, 85, 95 và trên 100 tuổi (nữ: 1.184 cụ; Hoa: 714 cụ). Ngoài ra Thành phố chúc thọ cho 10 cụ tròn 90, 100 tuổi với số tiền 10 triệu đồng.

Thực hiện chương trình quốc gia về công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2014, Quận đã chỉ đạo các cơ quan đơn vị căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ quyền hạn tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu trong chương trình quốc gia về bình đẳng giới gắn với việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của quận. Bên cạnh đó, lồng ghép vấn đề bình đẳng giới thành nội dung tiêu chuẩn thi đua để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động Vì sự tiến bộ phụ nữ và Bình đẳng giới tại 8 đơn vị (gồm ban ngành, đoàn thể), qua kiểm tra, giám sát các đơn vị đều thực hiện tốt công tác đào tạo, bố trí, huy hoạch cán bộ nữ, trẻ và bồi dưỡng nguồn cán bộ nữ có năng lực trình độ, đạo đức để bổ nhiệm vào các vị trí cán bộ lãnh đạo, quản lý. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền phổ biến chính sách, pháp luật về bình đẳng giới cho cán bộ công chức đơn vị.

Tổ chức các hoạt động nhân Tháng hành động Vì trẻ em năm 2014, tặng quà cho 11.150 trẻ em, trong đó có 1.054 trẻ em là con thương binh, liệt sĩ, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em nghèo và trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số, kinh phí trên 485 triệu đồng; có 1.524 lượt trẻ em tham gia vui chơi miễn phí tại Công viên nước Đại Thế giới, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Quận, Phòng Giáo dục và Đào tạo tặng 1.319 bộ sách giáo khoa (trong đó có 407 bộ sách giáo khoa mới) cho học sinh nghèo khó khăn, trẻ em hộ nghèo, hộ cận nghèo và trẻ em đồng bào dân tộc thiểu số. Hội bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam - Cơ quan Thường trực phía Nam đã tặng quà, nón bảo hiểm cho 200 trẻ em, số tiền 60 triệu đồng. Hội Khuyến học Quận đã tặng 20 suất học bổng (1.000.000 đồng/suất) cho học sinh nghèo hiếu học.

Ngoài ra, Quận và 15 phường tổ chức diễn đàn lắng nghe tiếng nói trẻ em năm 2014 với chủ đề “Hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em” có trên 1.192 em tham dự và có 197 ý kiến của các em tham gia diễn đàn. Quận tổ chức trao học bổng Vì tuổi thơ năm 2014 cho 58 em học sinh (cấp 1, 2) tổng kinh phí trên 54 triệu đồng; Trao 65 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai và khen thưởng 24 em học sinh giỏi với tổng giá trị trên 101 triệu đồng; trao 67 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh với tổng giá trị trên 73 triệu đồng, biểu dương 66 học sinh giỏi, tiên tiến con công nhân viên chức lao động số tiền 16,9 triệu đồng. Giữ vững 15/15 phường phù hợp với trẻ em.

Tổ chức tổng kết chương trình Giảm nghèo, tăng hộ khá theo chuẩn nghèo của Thành phố giai đoạn 2014 - 2015, Quận 5 được Ủy ban nhân dân Thành phố công nhận hoàn thành mục tiêu giảm nghèo, tăng hộ khá trước thời hạn 01 năm. Trong năm 2014, xây dựng 20 dự án cho 64 hộ vay số tiền 1,292 tỷ đồng từ quỹ Giảm nghèo tạo việc làm và quỹ đào tạo, giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi. Trợ vốn 159 hộ với số tiền 2,121 tỷ đồng, thu hồi vốn 1.656 lượt hộ, số tiền 2,814 tỷ đồng, nợ quá hạn 180 hộ, số tiền 841,859 triệu đồng.

Trong năm 2014, đã tổ chức đào tạo, dạy nghề cho 17.420 người, trong đó nữ: 9.581; Hoa: 871, đạt 102,47% kế hoạch năm và công tác giải quyết việc làm đã có 5.350 lượt người được giới thiệu việc làm (nữ: 2.782; Hoa: 107) đạt 107% kế hoạch năm.

Thực hiện chương trình mục tiêu 3 giảm, quận đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, tập trung lực lượng tuần tra, chốt chặn, kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm. Trên địa bàn quận không có tụ điểm phức tạp về ma túy, mại dâm. 15/15 phường tiếp tục được quận công nhận Phường lành mạnh không có tệ nạn mại dâm, ma túy năm 2014.

Hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”“Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6”, Quận đã tổ chức 916 cuộc tuyên truyền với các nội dung về Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật phòng chống ma túy; Nghị định 94/2010/NĐ-CP của Chính phủ; Quyết định số 2245/QĐ-UBND ngày 09 tháng 5 năm 2014 của Ủy ban nhân dân thành phố về ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020 trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh... cho các ban ngành đoàn thể, khu phố của 15 phường, có 38.416 lượt người tham dự. Ngoài ra, tiến hành rà soát thống kê người nghiện ma túy trên địa bàn quận, có 96 người sau cai nghiện hiện đang quản lý tại địa phương, 13 đối tượng nghiện mới phát sinh và 07 đối tượng điều trị thay thế bằng thuốc Methadol theo chỉ đạo của Thành phố. Tổ chức ra quân đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy, đưa người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định vào cơ sở xã hội, đã tập trung 132 người, xét nghiệm có kết quả dương tính 64 người (42 nữ), trong đó có 44 người (13 nữ) nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định bàn giao cho cơ sở xã hội; Tòa án nhân dân Quận 5 đã ban hành thụ lý và xem xét 22 trường hợp.

Trong năm 2014, Quận đã ban hành 44 quyết định áp dụng biện pháp quản lý sau cai nghiện tại nơi cư trú đối với học viên đã chấp hành đủ thời gian cai nghiện 24 tháng tại Trung tâm. Tập trung 107 đối tượng lang thang, xin ăn sinh sống nơi công cộng vào Trung tâm hỗ trợ xã hội Thành phố.

5. Công tác Dân tộc - Tôn giáo:

Quận đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Quận 5 lần thứ I năm 2014 và bình chọn 18 đại biểu tham dự đại hội các dân tộc thiểu số Thành phố lần thứ II.

Quận tổ chức Đoàn đến thăm và tặng quà cho 04 hộ gia đình người đồng bào dân tộc Khmer nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2014, tổng kinh phí 1,2 triệu đồng. Ngoài ra, Quận hỗ trợ Ban Dân tộc Thành phố để tổ chức kỷ niệm Ngày truyền thống cơ quan quản lý Nhà nước về lĩnh vực dân tộc (03/5). Nhân Quốc tế người cao tuổi 1/10, Quận đã cùng Ban Dân tộc Thành phố đến thăm 15 cụ là người cao tuổi dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 400.000 đồng, kinh phí 6 triệu đồng.

Triển khai công tác vận động phụ nữ dân tộc thiểu số trên địa bàn quận giai đoạn 2014 - 2016 và thực hiện miễn giảm học phí đối với học sinh dân tộc Chăm và Khơme trên địa bàn quận theo Hướng dẫn liên tịch số 1173/HDLT/GDĐT-TC-BDT ngày 17 tháng 4 năm 2014 của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Tài chính và Ban Dân tộc Thành phố.

Quận đã chỉ đạo các đơn vị và ban ngành đoàn thể tạo điều kiện để các hoạt động chào mừng Lễ Phật đản, nhân dịp này Quận và 15 phường đã tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà chúc mừng Ban đại diện Phật giáo Quận và các cơ sở tự viện trên địa bàn.

IV. AN NINH TRẬT TỰ - QUÂN SỰ ĐỊA PHƯƠNG:

1. An ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội:

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các lực lượng triển khai các biện pháp tăng cường giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, tổ chức trực chốt bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm nhất là trong dịp lễ, tết trong kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng và ngày hội giao quân năm 2014. Triển khai đợt phát động “Mở cao điểm trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự an toàn xã hội lập thành tích chào mừng kỷ niệm 69 năm ngày truyền thống của lực lượng Công an nhân dân”.

Phạm pháp hình sự trong năm xảy ra 290 vụ (giảm 26 vụ so với cùng kỳ năm trước), chủ yếu là trộm cắp, cướp giật tài sản; khám phá 196 vụ bắt 227 tên; tỷ lệ phá án đạt 67,59%; trong, đó quần chúng tham gia khám phá 59 vụ, bắt 63 tên (tỷ lệ 30,10%).

Tổ chức Hội nghị ký kết Chương trình phối hợp giữa Công an Quận với Ban Dân vận - các đoàn thể Quận về giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn Quận 5. Tổ chức tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2013. Qua đó, Chính phủ tặng Bằng khen cho 2 tập thể; Bộ Công an trao tặng Kỷ niệm chương “Vì an ninh Tổ quốc” cho 15 cá nhân; Công an thành phố, Ủy ban nhân dân Quận, Ủy ban nhân dân các phường đã trao tặng Giấy khen cho 232 tập thể và 664 cá nhân đã có thành tích tốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Sơ kết 1 năm thực hiện kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình “Tổ Công nhân đường phphòng, chống tội phạm” giữa Công an quận 5 với Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích quận 5; được Công an Thành phố, Quận tặng Giấy khen cho 02 tập thể và 13 cá nhân đã có thành tích tốt trong việc tham gia phòng chống tội phạm.

Quận đã tổ chức tổng kết 5 năm thực hiện Kế hoạch 47/KH-CATP về “Phát huy vai trò làm chủ của nhân dân trong việc phòng, chống tội phạm và giữ gìn ANTT tại cộng đồng dân cư” trên địa bàn Quận 5 (giai đoạn 2009 - 2014); Tổng kết 20 năm xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào theo đạo Thiên chúa (1994 - 2014), qua đó, Ủy ban nhân dân Quận đã khen thưởng cho 4 tập thể và 23 cá nhân là những gương điển hình tiên tiến tham gia phong trào trong 20 năm qua.

Tiếp Đoàn Thanh tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh về việc thanh tra trách nhiệm quản lý nhà nước về tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ đối với Ủy ban nhân dân các cấp trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Qua kết quả thanh tra, Ủy ban nhân dân Quận đã chỉ đạo Công an Quận và các đơn vị liên quan nhanh chóng khắc phục, chấn chỉnh một số điểm còn thiếu sót trong công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.

Quận đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Quận và 15 phường nâng cao ý thức trách nhiệm đối với công tác phòng chống lụt bão tại địa phương, nhất là trong mùa mưa. Bên cạnh đó, Quận cũng tổ chức kiểm tra, vận hành các trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn hiện có nhằm sẵn sàng ứng phó, thực thi nhiệm vụ.

Tăng cường công tác kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở trọng điểm trên địa bàn trong các ngày lễ hội cuối năm, Tết Nguyên đán Giáp Ngọ. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Ủy ban nhân dân 15 phường tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra về điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn điện, tình trạng hoạt động của các trang thiết bị... Triển khai kế hoạch kiểm tra phòng cháy và chữa cháy tại các chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư. Tập trung kiểm tra theo 3 chuyên đề đối với các cơ sở kinh doanh hóa chất, cơ sở hàn cắt kim loại và các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng (LPG). Trong năm 2014, Quận đã tổ chức kiểm tra và nhắc nhở 2.126 lượt đơn vị, cơ sở; có 164 trường hợp vi phạm, xử phạt 192.800.000 đồng; xảy ra 13 vụ cháy trên địa bàn, làm bị thương 03 người, thiệt hại tài sản trên 38.304.000 đồng; trong đó có 01 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng (01 căn nhà bị cháy hoàn toàn, 07 người chết, cháy 04 xe gắn máy), Ủy ban nhân dân Quận đã chỉ đạo các đơn vị triển khai kế hoạch kiểm tra và quản lý sử dụng pháo và đồ chơi nguy hiểm; sản xuất vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất vật liệu nổ trên địa bàn Quận.

Thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2014 với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện”, quận đã ban hành và triển khai kế hoạch chỉ đạo các phòng ban, đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường. Trong năm, trên địa bàn quận xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông (tăng 02 vụ so với cùng kỳ), chết 13 người (không tăng giảm so với cùng kỳ), bị thương 16 người (tăng 02 người so cùng kỳ). Trong đó, va chạm giao thông xảy ta 22 vụ, bị thương 20 người. Tuyến đường do Quận 5 quản lý xảy ra 11 vụ tai nạn giao thông (tăng 06 vụ so với cùng kỳ), chết 05 người (tăng 04 người so với cùng kỳ), bị thương 08 người (tăng 05 người so với cùng kỳ); va chạm giao thông xảy ra 03 vụ, bị thương 01 người.

2. Công tác Quân sự địa phương:

Duy trì nghiêm công tác trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm trên địa bàn; chỉ đạo triển khai kế hoạch phối hợp giữa 3 lực lượng Quân sự - Công an - Phòng cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy bảo đảm an toàn về an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội và phòng, chống cháy nổ trong dịp Tết Dương lịch và Tết Giáp Ngọ 2014 và các ngày lễ trên địa bàn Quận.

Trao lệnh gọi nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ đợt 1 năm 2014 và đón quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự thường trực trở về địa phương. Tổ chức Hội trại “Tòng quân” và giao quân Nghĩa vụ quân sự năm 2014, hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển chọn, gọi thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự ở cả 2 cấp Quận - Phường (140/140 thanh niên), trong đó có 14 đảng viên (đạt tỷ lệ 10%), 100% đoàn viên. Công tác hậu phương quân đội được quan tâm thực hiện, tổ chức thăm hỏi, tặng quà và trao sổ tiết kiệm (1 triệu đồng/sổ) cho thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự.

Tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2014, qua đó Ủy ban nhân dân quận tặng giấy khen cho 25 tập thể, 44 cá nhân và gia đình tiêu biểu có thành tích trong công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ năm 2014. Tổ chức các đoàn đi thăm chiến sĩ mới nhập ngũ tại các đơn vị nhận quân.

Triển khai Hội thao quốc phòng năm 2014 tại Quận và tập trung luyện tập các môn thi đấu trong hội thi, hội thao quân sự lực lượng vũ trang Thành phố năm 2014.

Quận đã tổ chức hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 09 tháng 11 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ về chế độ, chính sách đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào sau ngày 30/4/1975 đã phục viên, xuất ngũ, thôi việc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Tổ chức xét duyệt và phân loại 4 danh sách thanh niên trong độ tuổi 18 - 25 sẵn sàng nhập ngũ năm 2015 tại 15 phường và tại Quận. Phúc tra quân nhân dự bị chuẩn bị huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng động viên năm 2014 theo chỉ tiêu của Bộ Tư lệnh Thành phố.

Cử 32 cán bộ thuộc các đơn vị: ban ngành Quận, Công an, Quân sự, Ban Chỉ huy Quân sự phường tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh, tập huấn quân sự tại Trường Quân sự Thành phố, Trường Quân sự Quân khu 7 và Bộ Tư lệnh Thành phố.

Tổ chức 6/6 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng an ninh cho các đối tượng thành niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự chưa phục vụ tại ngũ, lực lượng bảo vệ dân phố; cán bộ đảng viên, công chức, viên chức; ban giám hiệu các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở... (có 725 người tham gia).

3. Hoạt động tư pháp:

a) Tuyên truyền pháp luật, hòa giải cơ sở:

Quận đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2014 trên địa bàn. Hội đồng Giáo dục pháp luật Quận phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Quận ủy, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Liên đoàn Lao động, Công an Quận, Ban Chỉ huy Quân sự Quận, Quận Đoàn 5... xây dựng và triển khai kế hoạch tuyên truyền giáo dục pháp luật năm 2014 như: Hiến pháp năm 2013, “Ngày pháp luật với thanh thiếu niên”, “Ngày Phụ nữ và pháp luật” lần 1, Luật Đất đai, Luật Nghĩa vụ quân sự; Luật Bảo vệ, Chăm sóc và giáo dục trẻ em; Nghị định 60/2013/NĐ-CP, Nghị định 171/2013/NĐ-CP... Qua đó, tổ chức 435 cuộc tuyên truyền, thu hút 94.883 lượt người tham dự, bao gồm cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, các chức sắc tôn giáo, các doanh nghiệp. Tổ chức 17 hội thi tìm hiểu pháp luật với 9.499 lượt người tham dự

Ủy ban nhân dân 15 phường tập trung công tác tuyên truyền phổ biến những nội dung cơ bản các luật: Luật Thanh niên, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Giao thông đường bộ, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Phòng chống ma túy, Luật Phòng chống bạo lực gia đình... Đã tổ chức 203 cuộc tuyên truyền miệng, có 21.861 lượt người tham dự. Ngoài ra, Ủy ban nhân dân 15 phường còn tổ chức 45 cuộc thi và 02 cuộc mạn đàm tìm hiểu các quy định pháp luật như: Hiến pháp năm 2013; Luật Công đoàn; Luật Biển Việt Nam; Luật Dân quân tự vệ; Luật Phòng chống ma túy, Luật Phòng chống bạo lực gia đình... có 4.180 lượt người tham dự.

Ban Tư pháp 15 phường và các Tổ hòa giải cơ sở đã tiếp nhận 184 việc. Kết quả: Hòa giải thành 148/184 việc (đạt tỷ lệ 80,4%), chuyển cơ quan chức năng giải quyết 26 việc, đang giải quyết 10 việc; giá trị tài sản hòa giải thành: 436 triệu đồng. Tổ trợ giúp pháp lý miễn phí đã tư vấn 409 việc, chủ yếu là diện chính sách và dân nghèo.

b) Thi hành án:

Trong năm Chi cục Thi hành án Dân sự thụ lý 2.520 việc, giảm 284 việc so với cùng kỳ, trong đó có 1.722 việc có điều kiện thi hành. Đã thi hành xong 1.517/1.722 việc có điều kiện thi hành, đạt tỷ lệ 88,1%. Thi hành xong về tiền đạt 78,8% (520,3/660,5 tỷ đồng) so với giá trị án có điều kiện thi hành, vượt chỉ tiêu 1,8%.

V. XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN:

1. Công tác cải cách hành chính - Ứng dụng công nghệ thông tin:

Công tác cải cách hành chính tiếp tục được đẩy mạnh, đã áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân Quận 5 gồm 11 lĩnh vực với 161 quy trình, tại Ủy ban nhân dân 15 phường với 74 thủ tục và 02 quy trình, về xử phạt vi phạm hành chính (đạt 100% thủ tục hành chính do Ủy ban nhân dân Thành phố công bố theo kết quả của Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính). Qua đó phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực về phong cách làm việc của cán bộ công chức; giải quyết hồ sơ hành chính đúng thời gian, thủ tục quy định, giảm phiền hà cho nhân dân.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân Quận 5 đã ban hành Kế hoạch số 19/KH-UBND ngày 27 tháng 02 năm 2014 về tổ chức triển khai trao đổi, sử dụng văn bản trong hoạt động tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc quận bắt đầu từ ngày 01 tháng 3 năm 2014. Qua công tác triển khai kết nối đường truyền và cấp hộp thư điện tử được 70 tài khoản, trong đó có 33 đơn vị sử dụng hộp thư điện tử Thành phố để gửi, nhận văn bản (đạt 100%) và 37 hộp thư điện tử cá nhân thường xuyên sử dụng. Đồng thời, tổ chức việc đưa vào chấm điểm thi đua của Quận trong việc trao đổi văn bản điện tử.

Ủy ban nhân dân Quận đã ban hành quyết định trúng thầu dự án “Đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin” nhằm đầu tư bổ sung các thiết bị tin học phục vụ nhu cầu nâng cao hiệu quả công việc và quản lý các cơ sở dữ liệu tại Quận. Bên cạnh đó, Quận cũng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai phần mềm quản lý văn bản mới liên kết với các phòng ban, cơ quan đơn vị thuộc Quận và Ủy ban nhân dân các phường thuộc Quận.

Quận đã tiếp nhận và giải quyết 113.711 hồ sơ hành chính các loại (ngoài hệ thống ISO), 100% hồ sơ trả đúng hạn; 84.646 hồ sơ trong hệ thống ISO, 99,98% hồ sơ trả đúng hạn. Qua khảo sát thăm dò ý kiến tổ chức công dân về việc giải quyết hồ sơ hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, tỷ lệ hài lòng được duy trì ở mức bình quân trên 98%.

Ủy ban nhân dân 15 phường thuộc quận đã tiếp nhận và giải quyết 385.007 lượt hồ sơ, trong đó: đất đai 684 hồ sơ, xây dựng nhà ở 628 hồ sơ, chứng thực 364.477 hồ sơ, hộ tịch 9.781 hồ sơ, khiếu nại tố cáo 04 hồ sơ; xác nhận khác 9.433 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn đạt 100%.

2. Công tác tổ chức bộ máy - cán bộ công chức:

Quận luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức các kỹ năng cần thiết, nghiệp vụ chuyên môn để đáp ứng yêu cầu công tác. Đồng thời, Quận đẩy mạnh thực hiện Chương trình quy hoạch cán bộ dài hạn để đào tạo cán bộ trẻ làm công tác lãnh đạo, quản lý gắn với việc luân chuyển về cơ sở để đào tạo toàn diện. Trong năm 2014, Quận đã ban hành 148 quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động cán bộ công chức, viên chức; 116 quyết định thành lập, kiện toàn và bổ sung thay thế thành viên các ban chỉ đạo, hội đồng...

Triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho hệ thống chính trị của Thành phố Hồ Chí Minh năm 2014, đã cử 475 lượt cán bộ công chức, viên chức tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ như: Lớp kỹ năng giao tiếp ứng xử nơi công sở; lớp nghiệp vụ thanh tra; lớp bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước chương trình chuyên viên; lớp bồi dưỡng tiếng Anh; lớp bồi dưỡng quản lý xây dựng và phát triển đô thị đối với công chức lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp... do Thành phố tổ chức. Tuyển dụng 148 người, trong đó tuyển dụng 13 công chức cho khối quản lý nhà nước, 53 viên chức ngành giáo dục và đào tạo, 62 người cho khối phường, 11 người cho Đội Quản lý trật tự đô thị và 09 người cho các đơn vị sự nghiệp khác.

Hoàn thành công tác xây dựng Đề án Vị trí việc làm của 12 phòng ban, các đơn vị sự nghiệp thuộc Quận và của Ủy ban nhân dân Quận theo hướng dẫn của Sở Nội vụ.

3. Tiếp công dân, giải quyết khiếu nại - tố cáo:

Công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng luật. Trong năm, Thường trực Ủy ban nhân dân Quận và cán bộ bộ phận tiếp công dân đã tiếp 297 lượt công dân. Tiếp nhận 309 đơn, trong đó 05 đơn không thuộc thẩm quyền (đã chuyển cơ quan liên quan), 304 đơn thuộc thẩm quyền, gồm có 39 đơn phản ánh, 265 đơn dân nguyện, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo. Đã giải quyết 261 đơn (đạt 85,85%), đang giải quyết 43 đơn.

4. Công tác thực hành tiết kiệm - phòng chống tham nhũng:

Ủy ban nhân dân Quận đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 14 tháng 01 năm 2014 về thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng năm 2014 trên địa bàn Quận. Giao chỉ tiêu dự toán thu - chi ngân sách nhà nước năm 2014 cho Ủy ban nhân dân phường và các cơ quan, đơn vị thuộc Quận.

Quận đã ban hành Kế hoạch số 55/KH-UBND ngày 07 tháng 5 năm 2014 về công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2014. Theo đó, Quận đã chỉ đạo tiết kiệm chi ngân sách, không bố trí dự toán, cấp phát đối với các trường hợp mua sắm phương tiện làm việc vượt tiêu chuẩn, định mức cho phép. Đồng thời Quận cũng chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra tài chính kế toán ở các đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các mặt còn sai sót; hướng dẫn các đơn vị thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính năm 2014 đảm bảo hợp lý và đạt hiệu quả; tiết kiệm sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm.

Phê duyệt Kế hoạch 114/KH-TTr của Thanh tra Quận 5 về công tác thanh tra năm 2014, trong đó có thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác phòng, chống tham nhũng tại các đơn vị. Tiến hành thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng trong việc thực hiện Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo tại các Phường 5, 7, 8, 10, 14; thanh tra công tác phòng, chống tham nhũng tại Nhà Thiếu nhi, Trung tâm Thể dục thể thao Quận 5; thanh tra về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng từ nguồn ngân sách nhà nước tại Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng công trình; thanh tra về sử dụng ngân sách và tài chính tại Ban Quản lý Thương xá Đồng Khánh; thanh tra công tác tuyển sinh và sử dụng ngân sách tại Trường THCS Ba Đình và 02 cuộc thanh tra về hoạt động sản xuất kinh doanh tại hai công ty TNHH Sao Quốc Đô, Phú Hà.

Trong năm 2014, ước số kinh phí tiết kiệm từ khoán biên chế và chi phí quản lý hành chính toàn quận là 15,41 tỷ đồng (năm 2013: 16,685 tỷ đồng); bán đấu giá hàng hóa tịch thu sung công quỹ là 1,255 tỷ đồng. Qua công tác thẩm định dự toán và quyết toán 101 công trình xây dựng cơ bản với tổng giá trị duyệt gần 82,49 tỷ đồng, tiết kiệm được 4,86 tỷ đồng so với giá trị đề nghị quyết toán.

5. Tình hình thực hiện 6 chương trình đột phá của Thành phố:

Ngay từ đầu năm, Ủy ban nhân dân quận đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện 6 chương trình đột phá của Thành phố. Đồng thời, quận đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có chức năng theo dõi, đôn đốc để việc triển khai các dự án đảm bảo tiến độ đề ra; tập trung tăng cường công tác kiểm tra tiến độ thực hiện và rà soát các chỉ tiêu; qua đó có hướng chỉ đạo kịp thời để việc thực hiện đạt hiệu quả. Kết quả đạt được như sau:

- Chương trình nâng cao chất lượng nguồn nhân lực: Quận đã tập trung trong công tác đào tạo, đào tạo lại, bổ sung nguồn nhân lực trên các lĩnh vực và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý cho hệ thống chính trị quận. Các cán bộ trong diện quy hoạch dài hạn đều đạt trình độ theo tiêu chuẩn về chuyên môn nghiệp vụ. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từng bước đạt chuẩn theo quy định, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Công tác phối hợp với các đơn vị có liên quan đã góp phần nâng cao nhận thức và thúc đẩy tiến độ thực hiện chương trình ngày càng đạt hiệu quả theo yêu cầu đề ra.

- Chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị: Công tác cải cách hành chính thường xuyên được lãnh đạo quận và phường quan tâm chỉ đạo sâu sát và đạt kết quả tốt trên các mặt như: thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO; việc sắp xếp tổ chức, bộ máy được thực hiện đúng theo quy định; hạ tầng công nghệ thông tin tiếp tục được đầu tư nâng cấp, trang thiết bị tin học cơ bản đảm bảo phục vụ tốt các yêu cầu giải quyết công việc; thái độ giao tiếp, ứng xử phục vụ của cán bộ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính ngày càng được nâng lên, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác cải cách hành chính.

- Chương trình hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế Thành phố: Tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn Quận tiếp tục tăng trưởng ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng đề ra, hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ được quan tâm chú trọng đầu tư theo hướng văn minh - hiện đại. Công tác quy hoạch phát triển hoạt động các chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn được thực hiện theo đúng quy hoạch và hoạt động ổn định. Công tác đầu tư xây dựng, sửa chữa cơ sở vật chất của các chợ được chú trọng, tạo điều kiện tốt cho hoạt động kinh doanh của tiểu thương. Hoạt động của các Trung tâm thương mại vẫn duy trì hiệu quả, cung cấp các loại dịch vụ và đa dạng hàng hóa phục vụ người tiêu dùng.

- Chương trình giảm ùn tắc giao thông: Quận luôn thường xuyên thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn giao thông - trật tự đô thị, tạo sự thông thoáng và mỹ quan đô thị trên địa bàn. Nhân rộng các mô hình hay, thiết thực nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, hành vi và trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong tham gia giao thông. Lắp đặt thêm các biển báo hiệu và phân luồng giao thông tại các tuyến đường do quận quản lý. Xây dựng phương án giải toả khi xảy ra ùn tắc giao thông, bố trí lực lượng hướng dẫn điều khiển giao thông hợp lý. Vì vậy, trong thời gian qua, trên địa bàn Quận không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông.

- Chương trình giảm ngập nước: Quận đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về tình trạng ngập và các biện pháp giảm ngập trên địa bàn quận; Tập trung quy hoạch hệ thống thoát nước và phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn; Quản lý tốt hệ thống cống thoát nước, phát hiện và kịp thời sửa chữa sự cố hư hỏng đột xuất và các công trình thoát nước, đường bộ do quận quản lý; Thực hiện chỉnh trang đô thị dọc hai bên bờ kênh rạch, tạo khoảng lưu thông phù hợp để tăng diện tích vùng đệm điều tiết nước và tạo cảnh quan đô thị; Thường xuyên tổ chức ra quân thực hiện vệ sinh đường phố, nạo vét kênh, rạch, bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ thống thoát nước ở khu dân cư; thực hiện vai trò giám sát cộng đồng trên lĩnh vực này.

- Chương trình giảm ô nhiễm môi trường: Quận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn Quận ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; tiếp tục duy trì 50 khu phố đã được công nhận “Khu ph không rác” trên địa bàn; Kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thực hiện phân loại và vận chuyển chất thải nguy hại theo Thông tư số 12/2011/TT-BTNMT ngày 14 tháng 4 năm 2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải nguy hại; Tập trung giải quyết tình trạng kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường, xả rác gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường trên các tuyến đường điểm của Thành phố và quận.

VI. ĐÁNH GIÁ CHUNG:

1. Những kết quả chủ yếu:

Tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn Quận tiếp tục tăng trưởng ổn định. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo đúng định hướng đề ra, hoạt động kinh doanh thương mại - dịch vụ được quan tâm, chú trọng đầu tư theo hướng văn minh - hiện đại. Quận cũng thường xuyên chỉ đạo các đơn vị có liên quan hỗ trợ việc liên kết giữa các doanh nghiệp sản xuất và phân phối, tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại để giải quyết tình trạng hàng tồn kho của doanh nghiệp trên địa bàn. Công tác quản lý thị trường tết, bình ổn thị trường trước, trong và sau tết được Quận triển khai thực hiện tốt, việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết được Đoàn kiểm tra của Quận tổ chức kiểm tra thường xuyên.

Công tác thu ngân sách nhà nước và ngân sách Quận được triển khai với nhiều giải pháp ngay từ đầu năm, tính cả năm 2014 ước đạt 112,7% kế hoạch. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng chấp hành tốt dự toán chi và thực hiện tiết kiệm trong chi ngân sách tại đơn vị.

Danh mục các dự án đầu tư xây dựng cơ bản năm 2014 đã được rà soát, bố trí vốn ngay từ những tháng đầu năm, làm cơ sở cho các đơn vị nhanh chóng triển khai dự án. Việc xây dựng các tuyến đường văn minh - mỹ quan đô thị trên địa bàn ngày càng được quan tâm thực hiện, góp phần đảm bảo trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.

Tổ chức tốt các hoạt động chăm lo, văn hóa văn nghệ, chào mừng các ngày lễ lớn. Chăm lo tốt cho các đối tượng chính sách và dân nghèo. Tập trung triển khai thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành Chương trình “Giảm nghèo Tăng hộ khá” theo tiêu chỉ mới của Thành phố. Các công tác trọng tâm trong lĩnh vực giáo dục, y tế, đào tạo nghề, giải quyết việc làm tiếp tục được tập trung chỉ đạo và đạt kết quả khả quan.

Công tác cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn, tỷ lệ hài lòng của: khách hàng luôn được duy trì ở mức cao tại Quận và Phường.

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động của Ủy ban nhân dân quận và phường tiếp tục được duy trì hiệu lực, hiệu quả quản lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội.

2. Một số tồn tại:

Công tác quản lý đối với hoạt động của hợp tác xã vẫn còn gặp phải một số vấn đề khó khăn do Luật Hợp tác xã 2012 đã có hiệu lực thực hiện nhưng vẫn chưa có những hướng dẫn cụ thể về các nội dung như: trình tự thủ tục việc đăng ký chuyển đổi hợp tác xã, nội dung xây dựng điều lệ mới, phương thức thực hiện hợp đồng sử dụng sản phẩm, dịch vụ việc làm của hợp tác xã...

Mặc dù lực lượng chức năng và 15 Phường đã tổ chức nhiều đợt ra quân, vận động tuyên truyền, xử lý các khu vực kinh doanh tự phát, kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường, tuy nhiên, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, giữ xe... vẫn còn xảy ra, nhất là ngoài giờ hành chính. Nguyên nhân là do thói quen mua sắm, tiêu dùng của người dân tại các khu vực trên vẫn còn và lực lượng chốt chặn để duy trì trật tự vẫn còn khá mỏng so với yêu cầu; tình hình vệ sinh môi trường, rác thải ở một số nơi vẫn còn ảnh hưởng đến việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị của quận.

Việc vi phạm hành chính về kinh doanh hàng nhập lậu, vệ sinh an toàn thực phẩm...vẫn còn xảy ra mặc dù được kiểm tra, xử lý thường xuyên./.

 


Nơi nhận:
- TT.QU/Q5;
- Chủ tịch các P.Chủ tịch/UBND Q.5;
- Các Ban Quận ủy;
- TT.UB.MTTQ & các Đoàn thể;
- Các phòng ban, đơn vị thuộc quận;
- UBND 15 phường;
- VP.QU, VP.UBND/Q.5;
- Lưu
(TAnh. 62b)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Huỳnh Thị Thảo

 

PHỤ LỤC SỐ LIỆU

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN CÁC CHỈ TIÊU CHỦ YẾU NĂM 2014
(Ban hành theo Báo cáo số 170/BC-UBND ngày 29 tháng 10 năm 2014 của Ủy ban nhân dân quận 5)

Stt

Chỉ tiêu

Đơn vị tính

Chỉ tiêu Kế hoạch 2014

Ước thực hiện cả năm

So Kế hoạch

Ghi chú

I.

THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ:

1.

Doanh thu thương mại dịch vụ

tỷ đồng

Tăng từ 18%-20%

Tăng từ 18%-20%

18,5%

 

2.

Giá trị SXCN-TTCN

tỷ đồng

Tăng từ 10%-12%

Tăng từ 10%-12%

9,81%

 

II.

THUẾ - NGÂN SÁCH:

 

 

 

 

 

1.

Tổng thu NSNN:

tỷ đồng

1.204

1.269

105,3%

 

2.

Ngân sách Quận

 

 

 

 

 

 

- Thu

tỷ đồng

549

942,8

172%

 

 

- Chi

tỷ đồng

549

516

94%

 

3.

Ngân sách Phường

 

 

 

 

 

 

- Thu

tỷ đồng

98,7

113,9

115%

 

 

- Chi

tỷ đồng

98,7

90

92%

 

III.

XÂY DỰNG - QUẢN LÝ ĐÔ THỊ:

 

 

 

 

 

1.

Giá trị đầu tư XDCB nguồn Ngân sách

tỷ đồng

54,95

50,11

91,2%

 

2.

Giá trị giải ngân

tỷ đồng

54,95

47,48

86,4%

 

3.

Thu tiền thuê nhà SHNN

tỷ đồng

15

15

100%

 

4.

Cấp Giấy chứng nhận QSDĐƠ, QSHNƠ và tài sản khác gắn liền với đất

giấy

/

1.964

/

 

5.

Cấp phép xây dựng

giấy

/

442

/

 

6.

Tổng DT sàn xây dựng

m2

/

110.001,15

/

 

7.

Xử lý vi phạm xây dựng

Trường hợp

/

08

/

 

 

- Xây dựng không phép

Trường hợp

/

03

/

 

 

- Xây dựng sai phép

Trường hợp

/

05

/

 

8.

Tỷ lệ giảm về tai nạn giao thông:

%

 

/

/

 

 

- Số vụ tai nạn giao thông:

Vụ

/

27

/

 

 

- Số người chết:

Người

/

13

/

 

 

- Số người bị thương:

Người

/

16

/

 

IV.

VĂN HÓA - XÃ HỘI:

 

 

 

 

 

1.

Giải quyết việc làm

lượt

5.000

5.350

107%

 

2.

Đào tạo nghề

người

17.000

17.420

102,47%

 

3.

Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí TP (từ 16 triệu đồng/người/năm trở xuống)

hộ

 

Hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo tiêu chí TP (từ 16 triệu  đồng/người/năm trở xuống)

 

4.

Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng

%

0,8%

0,75%

Đạt

 

5.

Hiến máu nhân đạo

đơn vị

4.600

7.689

167%

 

6.

Tỷ lệ tham gia TDTT thường xuyên

%

 

28,5%

/

 

8.

Tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo

Trẻ

8.611

8.611

100%

 

9.

Tỷ lệ học sinh lớp 5 hoàn thành bậc tiểu học

Học sinh

3.640

3.640

100%

 

10.

Tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS

Học sinh

3.216

3.216

100%

 

11.

Tỷ lệ trường trung học thực hiện giáo dục thể chất trong nhà trường

%

100%

100%

100%

 

12.

Tỷ lệ học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn RLTT

%

99,9%

99,95%

Đạt

 

13.

Tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên

%

0,54%

0,45%

Đạt

 

14.

Tỷ lệ phường có Trạm Y tế

%

100%

100%

Đạt

 

15.

Tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 1 tuổi

%

/

0,8%

/

 

V.

AN NINH - QUÂN SỰ:

 

 

 

 

 

1.

Giảm án hình sự

vụ

/

/

 

 

2.

Tỷ lệ phá án

%

70

67,59

 

 

3.

Giao quân NVQS 2 cấp

người

140

140

100%

 

VI.

XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN:

 

 

 

 

 

1.

Tỷ lệ hoàn trả hồ sơ

%

100%

100%

100%

 

2.

Tỷ lệ hài lòng của khách hàng

%

98%

98%

100%

 

3.

Tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo các loại

%

70

70

100%

 

 

CHƯƠNG TRÌNH CÔNG TÁC TRỌNG TÂM NĂM 2015

Căn cứ chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận 5 lần thứ X, Ủy ban nhân dân Quận xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội Quận trong năm 2015 như sau:

A. MỤC TIÊU VÀ CÁC CHỈ TIÊU KẾ HOẠCH CHỦ YẾU

I. MỤC TIÊU:

1. Tiếp tục duy trì tăng trưởng kinh tế để đảm bảo đạt tốc độ tăng trưởng đã đề ra trong nhiệm kỳ. Tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng nâng cao chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh, phát huy thế mạnh của một trung tâm thương mại - dịch vụ, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp theo hướng hiện đại, văn minh.

2. Tăng cường trật tự, kỷ cương trong quản lý đô thị, an toàn giao thông và chú trọng giữ vệ sinh môi trường. Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch và tăng cường quản lý sau quy hoạch. Tập trung thực hiện các công trình trọng điểm của quận nhằm tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển.

3. Tổ chức các hoạt động văn hóa, các chương trình an sinh xã hội. Chăm lo tốt gia đình diện chính sách, hộ nghèo, hoàn cảnh gia đình khó khăn và tập trung thực hiện tốt Chương trình giảm nghèo - tăng hộ khá.

4. Giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo quốc phòng - an ninh và trật tự, an toàn xã hội tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế - xã hội phát triển. Tăng cường đấu tranh kéo giảm tội phạm và các loại tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm.

5. Tiếp tục nâng cao hiệu lực và hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, thực hiện có hiệu quả chương trình cải cách hành chính gắn với chương trình phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU KINH TẾ - XÃ HỘI CHỦ YẾU:

1- Giá trị ngành thương mại - dịch vụ tăng 11% - 13% so với năm 2014.

2- Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 4% - 6% so với năm 2014.

3- Hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước năm 2015.

4- Hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình xây dựng, cải tạo: Trường tiểu học Hùng Vương, Mầm Non 10.

5- Thu tiền thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước: 15 tỷ đồng.

6- Duy trì và hoàn thiện 29 tuyến đường đạt chuẩn văn minh đô thị và tuyến kênh Tàu Hủ xanh - sạch - đẹp trên địa bàn Quận.

7- Tiếp tục duy trì 50 khu phố đạt chuẩn và xây dựng thêm 15 Khu phố không rác tại 15 phường.

8- Giữ vững danh hiệu Phường văn minh đô thị, khu phố văn hóa đối với các Phường 02, 03, 6, 10, 11, 12 và khu phố đã được công nhận năm 2014.

9- Duy trì, giữ vững chất lượng giáo dục đào tạo và công tác phổ cập giáo dục; huy động 100% trẻ trong độ tuổi đến trường.

10- Giới thiệu giải quyết việc làm 5.000 lượt lao động.

11- Đào tạo nghề cho 17.000 lượt người.

12- Hoàn thành mục tiêu không còn hộ cận nghèo có mức thu nhập từ 21 triệu đồng/người/năm trở xuống giai đoạn 2014 -2015.

13- Tốc độ tăng dân số tự nhiên dưới 1%.

14- Phấn đấu kéo giảm tội phạm và tệ nạn xã hội. Tỷ lệ phá án đạt từ 70% trở lên.

15- Hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân Nghĩa vụ quân sự.

B. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

I. KINH TẾ:

1. Tập trung phát triển các ngành dịch vụ có thế mạnh và đặc thù của quận, khuyến khích phát triển các dịch vụ có giá trị tăng cao. Đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động dịch vụ, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư vào các ngành dịch vụ. Phấn đấu giá trị ngành thương mại - dịch vụ tăng 11% - 13% so với năm 2014; Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng tăng 4% - 6% so với năm 2014.

2. Thường xuyên tổ chức mời gọi đầu tư và tiếp xúc, gặp gỡ các doanh nghiệp để trực tiếp tháo gỡ hoặc kiến nghị Thành phố tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp. Đồng thời gắn kết doanh nghiệp với các ngân hàng trên địa bàn quận để thực hiện có hiệu quả các chính sách, biện pháp hỗ trợ cho hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp, nhất là đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

3. Tăng cường các biện pháp, giải pháp tạo nguồn và khai thác tốt nguồn thu. Phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu thu ngân sách hàng năm. Cân đối thu chi ngân sách, thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên. Nâng cao hiệu quả sử dụng ngân sách nhà nước trong chi đầu tư xây dựng cơ bản, chống lãng phí, thất thoát; tập trung đầu tư vào các công trình trọng điểm đã xác định.

4. Tổ chức thực hiện tốt Luật Quản lý thuế, tăng cường quản lý, kiểm tra việc kê khai nộp thuế đối với doanh nghiệp; thực hiện tốt công khai thuế; kiểm tra, khảo sát điều chỉnh thuế hợp lý đối với hộ kinh doanh cá thể, đảm bảo nguyên tắc công bằng nghĩa vụ thuế và chống thất thu thuế.

5. Triển khai kế hoạch sắp xếp, cải tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động các chợ, trung tâm thương mại; khảo sát, điều tra hoạt động các chợ, trung tâm để phục vụ cho công tác điều chỉnh quy hoạch mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại đến năm 2020.

6. Tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, bình đẳng. Tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch, tạo môi trường đầu tư lành mạnh, thuận lợi cho doanh nhân, doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh. Tiếp tục thực hiện kế hoạch tăng cường lãnh đạo củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động khối kinh tế hợp tác xã trên địa bàn.

7. Đẩy mạnh công tác quản lý thị trường; Tiếp tục thực hiện các biện pháp kiềm chế lạm phát và ổn định thị trường theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố gắn với cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tăng cường công tác quản lý thị trường và hoạt động của các Đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra xử lý các vi phạm về gian lận thương mại, hàng nhập lậu, đầu cơ tăng giá, các vi phạm về niêm yết giá; chống hàng gian, hàng giả, chú trọng quản lý nguồn gốc hàng hóa lưu thông trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, quản lý sau đăng ký kinh doanh.

II. XÂY DỰNG - QUẢN LÝ ĐÔ THỊ:

1. Khởi công các công trình xây dựng, cải tạo: Trường tiểu học Huỳnh Mẫn Đạt; Ủy ban nhân dân Phường 8, Phường 13 và Phường 14; Đình Tân Kiểng; hệ thống PCCC, hệ thống xử lý nước thải, ô giếng trời, nội ngoại thất và lắp đặt thang máy nâng hàng, tải khách tại Trung tâm thương mại - dịch vụ An Đông.

2. Tổ chức đấu thầu các công trình xây dựng, cải tạo: Trường tiểu học Nguyễn Trãi, Trường Chuyên biệt Tương Lai, trụ sở Phòng Cảnh sát PCCC Quận 5.

3. Tổ chức thi tuyển và công bố kết quả thi tuyển ý tưởng thiết kế tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc công trình Trung tâm Chính trị - Hành chính Quận 5; ý tưởng thiết kế quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu phức hợp - Trung tâm Văn hóa Quận 5. Công bố công khai đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 theo quy hoạch phân khu. Phê duyệt đồ án quy hoạch Khu tứ giác Phường 9. Thẩm định nhiệm vụ quy hoạch đồ án điều chỉnh quy hoạch hẻm tỷ lệ 1/500 trên địa bàn Quận.

4. Hoàn thành dự án bồi thường, giải tỏa chung cư 727 Trần Hưng Đạo. Tập trung thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư dự án kênh Hàng Bàng - giai đoạn 2; Trường tiểu học Nguyễn Trãi, các hộ dân cư ngụ tại 147 Nguyễn Chí Thanh, Trường Đại học Sài Gòn, Đại học Y Dược.

5. Phối hợp Công ty Điện lực Chợ Lớn hoàn thành công tác ngầm hóa lưới điện và dây thông tin trên các tuyến đường theo kế hoạch năm 2015.

6. Rà soát, tiếp tục thực hiện công tác xử lý, sắp xếp lại nhà, đất theo Quyết định 09/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

7. Duy trì công tác đảm bảo trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên các tuyến đường văn minh đô thị và tại các khu vực bệnh viện, trường học... trên địa bàn Quận. Tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.

8. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, hưởng ứng về bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu như: Ngày Môi trường thế giới 5/6, ngày làm cho Thế giới sạch hơn, phát động phong trào trồng cây xanh nhân ngày sinh nhật Bác 19/5, Giờ trái đất, Giảm sử dụng túi ni-lông...

9. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 88/2008/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2008 của Ủy ban nhân dân Thành phố về thu phí vệ sinh và phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn thông thường trên địa bàn Thành phố. Tăng cường công tác quản lý lực lượng rác dân lập.

III. VĂN HÓA - XÃ HỘI:

1. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ kết hợp giáo dục truyền thống dân tộc nhân các ngày lễ, tết. Tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị về thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang, việc cưới và lễ hội; Đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, xây dựng gia đình văn hóa, khu phố, Phường văn minh đô thị, đơn vị, trường học, ký túc xá, trung tâm thương mại đạt chuẩn văn hóa, công sở văn minh - sạch đẹp - an toàn. Kết hợp với phong trào xây dựng nếp sống văn minh - mỹ quan đô thị.

2. Tăng cường công tác kiểm tra, chấn chỉnh quảng cáo ngoài trời trên địa bàn quận, nhất là tại các công viên tiểu đảo và trên các tuyến đường chính. Tổ chức rà soát, sắp xếp lại và tăng cường quản lý các loại hình kinh doanh karaoke, vũ trường, quán bar, trò chơi điện tử, dịch vụ internet. Kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật trong kinh doanh - dịch vụ văn hóa nhằm tạo môi trường văn hóa lành mạnh.

3. Vận động nhân dân tham gia phong trào thể dục thể thao, rèn luyện thân thể gắn với cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân ththeo gương Bác Hồ vĩ đại”. Tổ chức tốt giải Thể thao học sinh năm học 2015 - 2016 và tham gia các chương trình thể dục thể thao cấp thành phố, toàn quốc; Tập trung xây dựng lực lượng vận động viên năng khiếu ở các môn là thế mạnh của quận như: bóng rổ, bóng bàn, cầu lông, đá cầu, võ cổ truyền, Thái cực đạo, bơi lội, cờ tướng.

4. Duy trì và giữ vững chất lượng công tác giáo dục - đào tạo và hiệu quả của công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục. Tăng cường công tác quản lý và thực hiện tốt công tác thanh tra giáo dục đối với các trường học và đơn vị, tập trung vào các lĩnh vực như : tổ chức, chuyên môn nghiệp vụ, tài chánh, tuyển sinh... Có biện pháp quản lý chặt chẽ các nhóm trẻ gia đình và thu chi trong nhà trường, hạn chế thấp nhất sai sót, yếu kém trong công tác quản lý đơn vị. Tập trung nâng cấp, cải tạo cơ sở vật chất trường lớp chuẩn bị cho năm học 2015-2016.

5. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình chăm sóc sức khỏe nhân dân, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh phòng dịch. Tăng cường đẩy mạnh hoạt động truyền thông giáo dục sức khoẻ, đề ra các biện pháp để chủ động phòng chống dịch bệnh. Đẩy mạnh công tác thanh kiểm tra và không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Tiếp tục đầu tư trang thiết bị chuyên ngành y tế, cải tạo nâng cấp Bệnh viện Quận 5; Trung tâm Y tế dự phòng và Trạm y tế 15 phường nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân. Tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động dịch vụ ngành y tế, kinh doanh dược phẩm, dược liệu; kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm vệ sinh ngoại cảnh, thực phẩm môi trường.

6. Tăng cường tuyên truyền vận động và áp dụng các biện pháp kỹ thuật để đảm bảo đạt tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên là dưới 1%; tỷ lệ tiêm chủng mở rộng đạt 100% (đủ 7 loại vaccin). Triển khai thực hiện sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc trẻ em và chương trình chăm sóc bảo vệ trẻ em giai đoạn 2011 - 2020, giảm tỷ lệ trẻ em suy dinh dưỡng, bị tai nạn, thương tích, duy trì thường xuyên chương trình y tế học đường và đảm bảo 100% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp Thẻ bảo hiểm y tế. Tiếp tục giữ vững kết quả 15/15 phường đạt xã - phường phù hợp với trẻ em và tổng kết công tác xây dựng xã - phường phù hợp với trẻ em giai đoạn 2011 - 2015.

7. Thực hiện tốt việc đền ơn đáp nghĩa, vận động thực hiện phong trào toàn dân chăm sóc thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công cách mạng và phụng dưỡng suốt đời các Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Thực hiện tốt các chính sách bảo trợ xã hội cho người cao tuổi, người khuyết tật...Tổ chức đào tạo nghề cho 17.000 lượt người, giới thiệu và giải quyết việc làm cho 5.000 lượt lao động.

8. Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền vận động thực hiện chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá năm 2015. Quản lý tốt nguồn Quỹ xóa đói giảm nghèo, đẩy mạnh xã hội hóa kết hợp thực hiện hỗ trợ vốn vay băng nguồn quỹ xóa đói giảm nghèo, quỹ Ngân hàng chính sách xã hội, quỹ quốc gia giải quyết việc làm, huy động các nguồn lực của xã hội đầu tư cho mục tiêu giảm nghèo, tăng hộ khá và tăng cường các biện pháp nhằm hỗ trợ cho hộ cận nghèo như: trợ vốn, vay vốn, giới thiệu việc làm, học văn hóa, phát triển thêm các dự án sản xuất để giải quyết lao động là hộ cận nghèo, nhằm giúp các hộ có điều kiện ổn định cuộc sống, thoát nghèo bền vững, đảm bảo không để tái nghèo và giảm tỷ lệ nợ quá hạn. Phấn đấu cuối năm 2015 quận không còn hộ cận nghèo có thu nhập từ 21 triệu đồng/người/năm trở xuống và triển khai chương trình giảm nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020.

9. Tổ chức Đại hội Hội nạn nhân chất độc da cam DIOXIN nhiệm kỳ 2015 - 2020. Tiếp tục triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2020.

10. Tiếp tục giữ vững và phát huy thành quả 100% phường lành mạnh cơ bản không còn tệ nạn ma tuý. Đẩy mạnh công tác kiểm tra xử lý đối tượng tệ nạn xã hội trên địa bàn, kiên quyết xử lý đưa vào các trung tâm, cơ sở xã hội đối tượng ăn xin, đối tượng nghiện không nơi cư trú theo chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố. Tập trung cho công tác quản lý địa bàn, nhân hộ khẩu, đối tượng, sử dụng đồng bộ, có hiệu quả các biện pháp công tác, huy động sức mạnh của toàn dân, tập trung lực lượng giữ vững không để phát sinh địa bàn phức tạp về ma tuý, tội phạm và tệ nạn xã hội. Xây dựng kế hoạch, phương án phối hợp giữa lực lượng của các ngành, tổ chức quần chúng quận, phường trong công tác tuần tra, canh gác, chốt chặn để đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý và các tệ nạn xã hội.

11. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước cho mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân. Thực hiện các chính sách xã hội chăm lo cho đồng bào dân tộc thiểu số như trợ vốn hộ cận nghèo; miễn giảm học phí; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và hướng dẫn người dân tộc thiểu số mua bảo hiểm y tế tự nguyện; vận động 100% trẻ trong độ tuổi đến trường; vấn đề nước sạch, vấn đề nhập hộ khẩu hoặc tạm trú KT3 cho đồng bào dân tộc thiểu số...

IV. AN NINH, QUÂN SỰ:

1. Giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống, nhất là trong các ngày lễ, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán. Tăng cường tuần tra, chốt chặn, kiên quyết trấn áp liên tục để loại trừ các băng nhóm tội phạm hình sự có tổ chức và các loại tội phạm khác góp phần tạo môi trường kinh tế - xã hội an toàn cho nhân dân làm ăn, sinh sống, đầu tư phát triển kinh tế. Phấn đấu kiềm chế, kéo giảm phạm pháp hình sự, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ trọng án, tăng cường công tác điều tra truy xét để nâng tỷ lệ khám phá án, phấn đấu đạt tỷ lệ phá án từ 70% trở lên.

2. Tăng cường công tác phòng chống cháy nổ, tai nạn giao thông trên địa bàn Quận. Tiếp tục đẩy mạnh và phát huy hiệu quả phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong thời kỳ mới”; biểu dương khen thưởng kịp thời các gương điển hình nhằm động viên, thúc đẩy phong trào, vận động nhân dân tích cực tham gia phòng chống tội phạm.

3. Tiếp tục xây dựng nền quốc phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, xây dựng lực lượng vũ trang đủ số lượng, bảo đảm chất lượng; công tác giao quân đạt 100% chỉ tiêu cả hai cấp. Lực lượng vũ trang quận tham gia tốt công tác dân vận và các phong trào thi đua yêu nước. Thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, huấn luyện quân sự, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh; tham gia hội thao quốc phòng các cấp đạt thành tích cao nhất; tổ chức diễn tập phòng thủ sát với yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Phối hợp chặt chẽ các lực lượng tăng cường công tác sẵn sàng chiến đấu, tuần tra canh gác giữ vững ổn định an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

4. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy (04/10). Tăng cường công tác kiểm tra phòng cháy và chữa cháy tại các chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư.

V. XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN:

1. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19 tháng 5 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo; Quyết định số 06/2007/QĐ-BNV ngày 18 tháng 6 năm 2007 của Bộ Nội vụ về quản lý hồ sơ cán bộ - công chức.

2. Kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy gọn nhẹ, hợp lý, hiệu quả trên cơ sở thực hiện đề án khoán quỹ lương, kết hợp thực hiện Nghị định 158/2007/NĐ-CP về chuyển đổi vị trí công tác cho cán bộ, công chức. Thực hiện rà soát danh sách cán bộ - công chức - viên chức thuộc diện phải kê khai tài sản theo Nghị định số 68/2011/NĐ-CP ngày 08 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2007/NĐ-CP ngày 09 tháng 3 năm 2007 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập.

3. Tiếp tục áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo Tiêu chuẩn ISO 9001:2008 đối với các loại thủ tục hành chính nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tổ chức, công dân. Chú trọng cải tiến, cập nhật các quy trình, thủ tục hành chính đúng pháp luật, đơn giản, tiết kiệm và phù hợp; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức khi giải quyết công việc với tổ chức, công dân; xây dựng thái độ ứng xử, giao tiếp của cán bộ, công chức; xây dựng nếp sống văn hóa nơi công sở nhằm nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý của cơ quan Nhà nước.

4. Đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, công dân và các đối tượng đặc thù; củng cố hiệu quả quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực. Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành.

5. Tiếp tục triển khai thực hiện khai Kế hoạch “Ngày pháp luật” và xây dựng phường đạt chuẩn tiếp cận pháp luật cho người dân tại cơ sở.

6. Tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện Chỉ thị 35-CT/TW ngày 26 tháng 5 năm 2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết tốt các kiến nghị của nhân dân thuộc thẩm quyền Quận./.

 


Nơi nhận:
- TT.QU/Q5;
- Chủ tịch các P.Chủ tịch /UBND Q.5;
- Các Ban Quận ủy UB.MTTQ & các Đoàn thể;
- Các phòng ban, đơn vị thuộc quận;
- UBND 15 phường;
- VP.QU, VP.UBND/Q.5;
- Lưu.
(TAnh.        b)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH




Huỳnh Thị Thảo

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Báo cáo 170/BC-UBND về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh năm 2014

  • Số hiệu: 170/BC-UBND
  • Loại văn bản: Báo cáo
  • Ngày ban hành: 29/10/2014
  • Nơi ban hành: Quận 5
  • Người ký: Huỳnh Thị Thảo
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 29/10/2014
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản