Hệ thống pháp luật

Warning: preg_match(): Unknown modifier '1' in C:\Websites\indicat.vn\tools\php\init.php on line 8

Warning: preg_match(): Unknown modifier '1' in C:\Websites\indicat.vn\tools\php\init.php on line 8

ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 5
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 161/BC-UBND

Quận 5, ngày 09 tháng 9 năm 2015

 

BÁO CÁO

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KINH TẾ - XÃ HỘI QUẬN 5 9 THÁNG ĐẦU NĂM 2015

Thực hiện Công văn số 8156/SKHĐT-TH ngày 28 tháng 8 năm 2015 của Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố về báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 3 tháng cuối năm 2015;

Ủy ban nhân dân Quận 5 báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn quận như sau:

Phần thứ nhất

TÌNH HÌNH KINH TẾ - XÃ HỘI 9 THÁNG ĐẦU NĂM 2015

I. KINH TẾ:

1. Thương mại - Dịch vụ và Sản xuất công nghiệp - xây dựng:

Giá trị sản xuất ngành thương mại dịch vụ 9 tháng ước đạt 8.620 tỷ đồng, tăng 14,15% so cùng kỳ. Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng thực hiện trong 9 tháng (giá so sánh 2010) ước đạt 3.600 tỷ đồng, tăng 4,98% so cùng kỳ.

Hoạt động thương mại - dịch vụ trên địa bàn quận nhìn chung vẫn ổn định, sức mua bán tại các chợ truyền thống vẫn tiếp tục diễn biến chậm. Vào giữa quý III nhu cầu mua sắm các mặt hàng phục vụ năm học mới tăng cao. Đây là những mặt hàng thiết yếu, nằm trong chương trình bình ổn giá nên các đơn vị sản xuất kinh doanh luôn đảm bảo giá bán cho người tiêu dùng ở mức phù hợp và niêm yết giá cụ thể cho từng loại sản phẩm. Các mặt hàng sách vở, dụng cụ học tập có sự cải tiến về chất lượng, mẫu mã và kiểu dáng so với năm học trước. Một số mặt hàng như rau xanh, rau củ quả và trái cây có chiều hướng tăng nhẹ trong tháng 8 do nhu cầu tiêu thụ vào mùa lễ Vu Lan tăng cao.

2. Công tác quản lý:

Trong 9 tháng, Ủy ban nhân dân quận đã cấp 1.124 Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cá thể với số vốn đăng ký hơn 49,3 tỷ đồng (trong đó cấp mới 835 hộ, cấp đổi 289 hộ) và có 517 trường hợp ngưng kinh doanh (tập trung nhiều trong lĩnh vực kinh doanh ăn uống, quần áo...). Tính đến nay, trên địa bàn quận có 17.142 hộ kinh doanh, 9.327 đơn vị hoạt động theo Luật Doanh nghiệp và 18 hợp tác xã đang hoạt động.

Quận đã ban hành Kế hoạch số 109/KH-UBND ngày 29 tháng 7 năm 2015 về tổ chức quản lý thị trường thời vụ Trung thu năm 2015. Trong đó các địa điểm kinh doanh tập trung của quận gồm: khu vực đường Nguyễn Tri Phương (Phường 7, 8, 9), Quảng trường Thuận Kiều Plaza (Phường 12) và Công viên Thăng Long (Phường 13). Trong mùa Trung thu 2015, toàn quận có trên 40 điểm kinh doanh với các thương hiệu như: Nhà hàng Đồng Khánh, Kinh Đô, Như Lan, Hỷ Lâm Môn, Đại Phát, Nhà hàng Ái Huê, Tuyền Hương..., giá bán tăng bình quân từ 5% - 10% so với năm 2014. Ngoài những loại bánh truyền thống, các doanh nghiệp còn đưa ra nhiều loại sản phẩm có hương vị mới, loại bánh dành cho người ăn chay và loại bánh dành riêng cho trẻ em. Quận đã chỉ đạo các đơn vị quản lý có liên quan thực hiện đầy đủ công tác kiểm tra, giám sát việc sản xuất kinh doanh bánh Trung thu, đảm bảo cho việc chấp hành các quy định về an toàn thực phẩm, thực hiện niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, nguồn gốc sản phẩm cũng như đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, Quận đã ban hành Kế hoạch số 125/KH-UBND ngày 25 tháng 8 năm 2015 về tổ chức quản lý Phố chuyên doanh lồng đèn thời vụ Trung thu năm 2015 tại khu vực Nguyễn Án - Phú Đinh - Lương Nhữ Học. Quận đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân Phường 11 và các đơn vị có liên quan phối hợp tổ chức thực hiện tốt các nội dung về sắp xếp khu vực kinh doanh, bố trí các điểm giữ xe, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian... nhằm phục vụ tốt cho hoạt động kinh doanh, mua sắm và tham quan của người dân trong và ngoài quận.

Thực hiện Chương trình định hướng sắp xếp, cải tạo, nâng cấp chợ truyền thống theo hướng văn minh hiện đại đến năm 2015, Quận tiếp tục chỉ đạo tiến hành các dự án chỉnh trang xây dựng lại cơ sở hạ tầng tại các chợ và trung tâm thương mại. Trong 9 tháng đầu năm đã cải tạo, sửa chữa khu vực nhà lồng và văn phòng Ban quản lý chợ Xã Tây; triển khai dự án đầu tư cải tạo hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống xử lý nước thải, lắp đặt nội, ngoại thất và 02 thang máy nâng hàng tại Trung tâm thương mại - dịch vụ An Đông; tổ chức di dời 27 sạp ngành hàng thịt ra khu vực chợ tạm tại tuyến đường Nguyễn Duy Dương trong quá trình thi công Dự án Lifsap tại chợ thực phẩm 96 Hùng Vương. Quận đã tổ chức triển khai thực hiện tái ký hợp đồng cho thuê quầy/sạp tại chợ Hòa Bình.

Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 60/KH-UBND ngày 22 tháng 5 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Quận về thực hiện Quyết định số 1553/QĐ-UBND ngày 01 tháng 4 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố về triển khai thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 07 tháng 01 năm 2013 của Chính phủ về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu để hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn, Quận đã chủ động kết nối với một số ngân hàng thương mại để có hướng hỗ trợ về vốn đối với các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn; tham gia “Lễ ký kết hỗ trợ vốn vay ưu đãi cho các doanh nghiệp trên địa bàn quận 5, 6, 10, 11” với sự đăng ký tham gia của 09 đơn vị ngân hàng. Qua đó, có 21 doanh nghiệp được vay vốn ưu đãi với tổng số vốn giải ngân trên 430 tỷ đồng (mức lãi suất từ 8% - 11%/năm).

Nhằm hưởng ứng chương trình “Tháng Khuyến mại” do Thành phố triển khai và thực hiện Kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 10 tháng 4 năm 2015 về tổ chức Tháng Khuyến mại trên địa bàn Quận 5 năm 2015, quận đã triển khai nội dung chương trình đến Ủy ban nhân dân 15 phường và ban quản lý các chợ vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh đăng ký tham gia. Hoạt động Tháng khuyến mại sẽ được diễn ra từ nay đến hết tháng 12/2015 tại một số khu vực chính như: Khu vực các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị, cửa hàng tiện ích; khu vực nhà hàng, khách sạn, đơn vị du lịch...

Thực hiện cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và tiếp tục triển khai chương trình kích cầu tiêu dùng, tuyên truyền, quảng bá tạo điều kiện phục vụ người dân trong nước tham gia mua sắm “sản phẩm hàng Việt”, Quận tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng chương trình phối hợp cùng một số doanh nghiệp tổ chức “Hội chợ Thương mại Quận 5 - năm 2015” với 90 gian hàng mua bán các mặt hàng như: điện tử, viễn thông, thời trang, mỹ phẩm, trang trí nội thất, thiết bị trường học, văn phòng phẩm, hàng tiêu dùng, thực phẩm chế biến... Hội chợ sẽ kéo dài từ ngày 12/9 đến ngày 20/9/2015. Bên cạnh đó quận đã tổ chức “Ngày hội giới thiệu sản phẩm hàng bình ổn giá phục vụ mùa khai trường năm học 2015 - 2016” với sự tham gia của 18 doanh nghiệp và đại diện của 60 trường học trên địa bàn Quận 5.

Đối với hoạt động du lịch, quận đã chỉ đạo cho Phòng Kinh tế phối hợp cùng Phòng Tư pháp, Phòng Văn hóa và Thông tin và các đơn vị liên quan tổ chức phổ biến các quy định pháp luật về du lịch và hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực lưu trú du lịch cho hơn 80 đơn vị, cơ sở trên địa bàn. Đồng thời, quận cũng tiếp xúc, trao đổi với các đơn vị để tiếp nhận các ý kiến phản ánh về những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện quy định về đầu tư, nâng cấp cơ sở đạt tiêu chuẩn du lịch.

Công tác quản lý thị trường và bình ổn thị trường tiếp tục được duy trì với nhiều biện pháp: tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, niêm yết giá trên từng chủng loại hàng, hàng gian, hàng giả không rõ nguồn gốc; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các điểm kinh doanh gia cầm trên địa bàn, đảm bảo chất lượng phục vụ lợi ích người tiêu dùng. Kết quả như sau:

- Đoàn Kiểm tra liên ngành về giá Quận 5 đã kiểm tra 97 đơn vị, xử lý vi phạm hành chính 10 đơn vị kinh doanh dịch vụ giữ xe với tổng số tiền phạt là 24.250.000 đồng.

- Đội Quản lý thị trường 5B đã kiểm tra 213 đơn vị, xử lý 245 trường hợp (trong đó có 84 quyết định tịch thu hàng hóa không có người nhận) với số tiền phạt là 1.710.575.000 đồng, tiêu hủy hàng hóa với tổng trị giá là 1.443.011.320 đồng, bán hàng tịch thu sung công quỹ là 2.295.372.000 đồng.

Đối với hoạt động kinh doanh hóa chất, quận đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn và đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định về công tác an toàn phòng cháy chữa cháy, lưu trữ hồ sơ của các điểm kinh doanh hóa chất cũng như các kho hàng có chứa hóa chất. Đến nay, Đoàn kiểm tra đã kiểm tra 21 đơn vị, xử phạt vi phạm hành chính đối với 05 đơn vị với tổng số tiền phạt là 117.000.000 đồng.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra việc chấp hành pháp luật sau đăng ký thành lập và hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, quận đã chỉ đạo kiểm tra 59 doanh nghiệp và 363 hộ kinh doanh. Kết quả có 10 hộ kinh doanh và 02 doanh nghiệp đang tiến hành sửa chữa chưa đi vào hoạt động chính thức, 04 đơn vị đã ngừng hoạt động kinh doanh, 01 đơn vị đang làm hồ sơ giải thể, 16 điểm kinh doanh chưa đăng ký Giấy chứng nhận An toàn thực phẩm, khai trình sử dụng lao động... và 01 đơn vị kinh doanh không đúng ngành nghề đăng ký, các đơn vị còn lại đều hoạt động đúng với nội dung đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, Tổ kiểm tra cũng nhắc nhở một số đơn vị kinh doanh ăn uống và chế biến thực phẩm phải đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Quận thường xuyên chỉ đạo các ngành của quận, Ủy ban nhân dân các phường và ban quản lý các chợ, trung tâm thương mại tăng cường công tác kiểm tra nhắc nhở các hộ kinh doanh thực hiện đầy đủ các quy định của Nhà nước như niêm yết giá trên từng chủng loại hàng, mua bán hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, thực hiện đầy đủ các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm...; tuyên truyền nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống và xử lý dịch bệnh trên người và gia cầm, xử lý các điểm kinh doanh gia cầm sống không rõ nguồn gốc; kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các điểm kinh doanh gia cầm trên địa bàn. Chấn chỉnh an ninh trật tự, giữ gìn vệ sinh nơi kinh doanh, khu vực xung quanh chợ, trung tâm thương mại, xây dựng văn minh thương nghiệp, đảm bảo các điều kiện về an toàn điện, phòng chống cháy nổ, kiểm tra định kỳ việc bảo dưỡng và bổ sung các trang thiết bị cần thiết.

3. Thuế - Ngân sách:

Thu ngân sách trong 9 tháng đầu năm ước là 977 tỷ đồng, đạt 74,35% kế hoạch năm (1.314 tỷ đồng), tăng 7,94% so cùng kỳ năm trước.

Thu ngân sách quận 9 tháng đầu năm ước là 348,3 tỷ đồng, đạt 59,46% kế hoạch năm (586 tỷ đồng), bằng 95,77% so cùng kỳ năm trước; ước chi ngân sách 9 tháng là 424,4 tỷ đồng, đạt 72,45% kế hoạch năm, tăng 14,9% so cùng kỳ.

Thu ngân sách phường 9 tháng đầu năm ước là 82 tỷ đồng, đạt 75% dự toán năm (109,5 tỷ đồng), tăng 17,6% so cùng kỳ năm trước. Chi ngân sách phường 9 tháng ước là 56,8 tỷ đồng, đạt 51,8% dự toán năm, tăng 18,44% so với cùng kỳ.

4. Đầu tư phát triển:

Đến nay, tổng giá trị đầu tư xây dựng cơ bản từ nguồn vốn ngân sách nhà nước đạt 28 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 42,6% so với kế hoạch năm. Giá trị giải ngân đạt 26 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 39,6% so với kế hoạch năm; quyết toán được 25 công trình với tổng giá trị 17 tỷ đồng. Khởi công các công trình xây dựng trường tiểu học Huỳnh Mẫn Đạt, Mầm non 10 và công trình cải tạo công viên Dân Ước; tiếp tục thi công công trình xây dựng trường tiểu học Hùng Vương. Hoàn thành công trình cải tạo Hội trường 207 An Dương Vương; cải tạo đường Phạm Đôn và 06 công trình sửa chữa, cải tạo, khắc phục các sự cố lún sụp tại các tuyến đường, hẻm trên địa bàn.

Đến nay, quận đã thu hồi mặt bằng 520 căn hộ trong dự án di dời giải tỏa chung cư 727 Trần Hưng Đạo (chiếm tỷ lệ 98,11% trong tổng số 530 căn hộ cần giải tỏa) đồng thời khẩn trương thu hồi 10 trường hợp còn lại để nhanh chóng kết thúc dự án. Thu hồi căn nhà còn lại và hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng dự án xây dựng trường tiểu học Huỳnh Mẫn Đạt.

II. QUẢN LÝ ĐÔ THỊ:

1. Quản lý đô thị - Tài nguyên môi trường:

Thực hiện các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quận 5 lần thứ X, quận đã tổ chức họp Hội đồng thẩm định để nghiệm thu đồ án “Định hướng chiến lược phát triển không gian đô thị Quận 5”; trình Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt kết quả thi tuyển ý tưởng thiết kế tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc công trình Trung tâm Chính trị - Hành chính Quận 5 và tổ chức thi tuyển ý tưởng thiết kế quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu phức hợp - Trung tâm Văn hóa Quận 5.

Đến nay, quận đã cấp 327 Giấy phép xây dựng và sửa chữa nhà ở với tổng diện tích sàn xây dựng hơn 71.236,26m2; cấp 1.566 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Công tác thu tiền thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước trong 9 tháng đầu năm ước đạt 10,6 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 68,39% so với kế hoạch năm. Giải quyết 2.638 hồ sơ hành chính về quản lý đô thị, trong đó có 469 hồ sơ về xây dựng, 332 hồ sơ về giao thông, 1.226 hồ sơ đăng ký giao dịch bảo đảm và 611 hồ sơ cập nhật biến động thay đổi chủ sở hữu. Xác nhận đăng ký cam kết bảo vệ môi trường 16 đơn vị và đề án bảo vệ môi trường 19 đơn vị. Thường xuyên kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm về xây dựng, qua đó đã xử phạt 05 trường hợp xây dựng không phép với số tiền phạt 31,25 triệu đồng, 09 trường hợp xây dựng sai phép với tổng số tiền 192 triệu đồng và 03 trường hợp vi phạm khác trong lĩnh vực xây dựng với tổng số tiền 87,5 triệu đồng.

Ban hành và triển khai Kế hoạch số 51/KH-UBND ngày 06 tháng 4 năm 2015 về kiểm tra tình hình quản lý, sử dụng, công tác bảo trì phần sở hữu chung; an toàn điện, an toàn PCCC; hoạt động của Ban Quản trị và nghĩa vụ của chủ đầu tư trong quá trình bàn giao, vận hành nhà chung cư trên địa bàn Quận 5 - Năm 2015. Phối hợp Công ty Điện lực Chợ Lớn ngầm hóa mạng lưới điện và viễn thông tuyến đường Nguyễn Văn Cừ (từ ngã 6 đến đường Trần Hưng Đạo), đường Hồng Bàng (từ Ngô Quyền - Nguyễn Thị Nhỏ).

Hưởng ứng các hoạt động chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/04/1975 - 30/04/2015); kỷ niệm 125 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2015) và hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường và Ngày Môi trường Thế giới 05/6/2015, quận đã ban hành Kế hoạch số 70/KH-UBND ngày 24 tháng 4 năm 2015 để triển khai tuyên truyền, vận động sâu rộng trong toàn thể cán bộ, công chức và nhân dân nâng cao nhận thức, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung, làm “Sạch nhà - đẹp phố”, trồng và chăm sóc bảo vệ cây xanh, xây dựng đường phố văn minh, sạch đẹp, an toàn. Bên cạnh đó, thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, Ủy ban nhân dân Quận 5 đã yêu cầu các đơn vị chủ đầu tư các dự án đang triển khai trên địa bàn quận thực hiện trang trí, chỉnh trang rào chắn các công trình để kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ngoài ra, quận đã tổ chức các phong trào, hoạt động hưởng ứng về môi trường như: tổ chức tọa đàm “Ngày nước thế giới” với 50 người tham dự và treo 10 băng rôn tuyên truyền; tuyên truyền hưởng ứng “Giờ trái đất” cho các đơn vị kinh doanh và nhân dân trên địa bàn phường. Tổ chức Lễ phát động thực hiện thí điểm chương trình “Phân loại chất thải rắn tại nguồn” tại chung cư Phúc Thịnh và 5 chợ thực phẩm trên địa bàn quận (Hòa Bình, Bàu Sen, Xã Tây, Phùng Hưng, Hà Tôn Quyền) nhằm huy động sự tham gia của cộng đồng vào hệ thống quản lý chất thải rắn và nâng cao ý thức của nhân dân trong việc bảo vệ và sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên và môi trường.

Duy trì thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo trật tự đô thị, tạo sự thông thoáng và mỹ quan đô thị trên bàn quận, với các nội dung: ban hành kế hoạch phối hợp và tổ chức ra quân hàng tuần để kiểm tra, xử lý các điểm phức tạp về trật tự đô thị - an toàn giao thông và vệ sinh môi trường trên địa bàn quận nhằm tăng cường sự phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân 15 phường trong công tác đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường; đảm bảo trật tự an toàn giao thông và trật tự đô thị trên tuyến đường Nguyễn Trãi.... Qua đó, quận đã tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính về trật tự đô thị 2.376 trường hợp về trật tự đô thị và 420 trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường với tổng số tiền 1,08 tỷ đồng.

2. Tình hình thực hiện chương trình giảm ngập nước:

Quận đã thực hiện tốt việc tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân về tình trạng ngập và các biện pháp giảm ngập trên địa bàn quận; Tập trung quy hoạch hệ thống thoát nước và phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn; quản lý tốt hệ thống cống thoát nước, phát hiện và kịp thời sửa chữa sự cố hư hỏng đột xuất và các công trình thoát nước, đường bộ do quận quản lý trong 24 giờ nhằm đảm bảo thoát nước tốt, hạn chế tình trạng ngập tại các tuyến đường khi có mưa lớn và triều cường; thực hiện chỉnh trang đô thị dọc hai bên bờ kênh rạch, tạo khoảng lưu thông phù hợp để tăng diện tích vùng đệm điều tiết nước và tạo cảnh quan đô thị; thường xuyên tổ chức ra quân thực hiện vệ sinh đường phố, nạo vét kênh, rạch, bảo vệ môi trường, bảo vệ hệ thống thoát nước ở khu dân cư; thực hiện vai trò giám sát cộng đồng trên lĩnh vực này. Từ đầu năm đến nay, quận đã tiến hành thông 1.802 mét cống cấp 3 và 20.231 mét cống cấp 4, nạo vét 2.304 hầm ga do quận quản lý. Hỗ trợ các đơn vị liên quan lắp đặt hệ thống thoát nước kết hợp với nâng đường cải tạo mới vỉa hè tại các công trình: đường Trần Hưng Đạo (đoạn từ Châu Văn Liêm - Học Lạc), đường Hải Thượng Lãn Ông (đoạn từ Vạn Tượng - Châu Văn Liêm).

3. Tình hình thực hiện chương trình giảm ô nhiễm môi trường và triển khai chương trình ứng phó biến đổi khí hậu:

Quận đã chỉ đạo các đơn vị liên quan thường xuyên thực hiện công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn quận ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường; xây dựng và tiếp tục duy trì 50 khu phố đã được công nhận “Khu ph không rác” trên địa bàn; Kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thực hiện phân loại và vận chuyển chất thải nguy hại theo Thông tư số 12/2011/TT-BTNMT ngày 14 tháng 4 năm 2011 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về quản lý chất thải nguy hại; thực hiện thí điểm mô hình phân loại chất thải rắn tại nguồn tại chung cư Phúc Thịnh và các chợ thực phẩm trên địa bàn; tập trung giải quyết tình trạng kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường, xả rác gây ảnh hưởng vệ sinh môi trường trên các tuyến đường điểm của Thành phố và quận.

5. Tình hình thực hiện giảm ùn tắc giao thông:

Ban hành Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 15 tháng 4 năm 2015 về thực hiện công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Quận 5 trong năm 2015 và Kế hoạch số 53/KH-UBND ngày 06 tháng 4 năm 2015 thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm đối với trẻ em trên địa bàn Quận 5 - năm 2015. Tổ chức sơ kết 03 năm thực hiện Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04 tháng 9 năm 2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn Quận 5.

Đến nay, trên địa bàn quận xảy ra 44 vụ tai nạn giao thông, chết 07 người và bị thương 10 người. So với cùng kỳ năm 2014, số vụ tai nạn giao thông giảm 09 vụ (tỷ lệ giảm 39,13%), số người chết giảm 04 người (tỷ lệ giảm 36,36%) và số người bị thương giảm 03 người (tỷ lệ giảm 20,07%). Va chạm giao thông xảy ra 07 vụ, bị thương 07 người.

Tuyến đường do Công an Quận 5 quản lý xảy ra 04 vụ, chết 02 người và bị thương 03 người. So với cùng kỳ năm 2014, số vụ tai nạn tăng 01 vụ (tỷ lệ tăng 33,33%), số người chết tăng 01 người (tỷ lệ tăng 100%) và số người bị thương tăng 01 người (tỷ lệ tăng 50%). Va chạm giao thông xảy ra 03 vụ, bị thương 02 người.

III. VĂN HÓA - XÃ HỘI:

1. Văn hóa, thể dục, thể thao và thông tin truyền thông:

Trong 9 tháng, các hoạt động văn hóa, văn nghệ đã được tổ chức với nhiều nội dung phong phú; đã triển khai thực hiện 3.424 lượt băng-rôn, 814 pa- nô, 447 lượt xe phát thanh, xe hoa tuyên truyền cổ động các ngày lễ lớn như: 85 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, 40 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, ngày Dân số Thế giới (11/7), ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (01/8), ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7), ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7), kỷ niệm 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9; 70 năm ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam, Đại hội đại biểu Đảng bộ Quận 5 lần thứ XI, Biển đảo Việt Nam, ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam; xây dựng tuyến kênh Tàu Hủ xanh - sạch - đẹp; thực hiện an toàn giao thông, trật tự đô thị trên tuyến đường Nguyễn Trãi...

Quận tổ chức hội nghị sơ kết phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và biểu dương gương “Người tốt, việc tốt”, gia đình văn hóa năm 2014. Qua đó, quận đã trao giấy công nhận 89/99 khu phố đạt danh hiệu khu phố văn hóa; biểu dương công nhận 21 khu phố đạt khu phố văn hóa tiêu biểu từ 03 đến 15 năm liên tục và ghi nhận 68 khu phố đạt khu phố văn hóa năm 2014; công nhận Phường 12 đạt chuẩn văn minh đô thị giai đoạn 2012 - 2014; ghi nhận Phường 2, 3, 6, 10, 11 đạt chuẩn văn minh đô thị năm 2014; 267 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa, 32.977/35.500 gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa năm 2014 (đạt tỷ lệ 92,8%). Biểu dương khen thưởng cho 181 gương Người tốt - việc tốt cấp quận năm 2014.

Quận đã tổ chức “Ngày hội gia đình hạnh phúc” Quận 5 năm 2015 nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, tuyên dương 62 gia đình tiêu biểu, hạnh phúc, thành đạt. Tổ chức ôn truyền thống về ý nghĩa Ngày gia đình Việt Nam và tổ chức Hội thi “Gia đình vui - khỏe” có 302 người tham dự.

Tổ chức kiểm tra 265 trường hợp, trong đó có 33 trường hợp vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính với số tiền phạt 540 triệu đồng. Ngoài ra, tổ chức nhiều đợt kiểm tra, tháo dỡ 163 băng rôn quảng cáo thương mại không có giấy phép, không đúng địa điểm, vị trí trong giấy phép.

Nhằm đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, quận đã tổ chức ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân năm 2015 với sự tham gia của gần 1.000 người gồm: các đồng chí lãnh đạo Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Trưởng các phòng ban đơn vị thuộc quận và công nhân viên chức, người lao động, nhân dân, học sinh... Trong 9 tháng đầu năm, đã tổ chức 33 giải thể thao cấp quận, đăng cai tổ chức 03 giải cấp Thành phố và cử trên 1.680 lượt vận động viên tham gia thi đấu 78 giải cấp Thành phố, Toàn quốc và Quốc tế với các môn Wushu vô địch, bóng đá, bóng chuyền năng khiếu, Vovinam, điền kinh, bóng bàn, cầu lông... kết quả đoạt 459 huy chương các loại, trong đó có 152 huy chương vàng, 143 huy chương bạc, 164 huy chương đồng. Ngoài ra, Quận cũng đã quan tâm đến công tác tuyển chọn, đào tạo huấn luyện viên và vận động viên năng khiếu để bổ sung 15 môn của Quận.

Hoạt động Hè năm 2015 với chủ đề “Tui nhỏ làm việc nhỏ, dựng xây thành phố Anh hùng” đã được triển khai tại 15 phường, với các hoạt động được tổ chức sôi nổi, phong phú như Hội thao, thi đấu bóng đá, đố em, Liên hoan văn nghệ thiếu nhi và hội thi Kể chuyện sách hè năm 2015... đã thu hút trên 3000 em tham dự. Ngoài ra, tham gia các phong trào Hè cấp thành phố như: văn nghệ, kể chuyện sách hè, thi đố em và hội thao Hè; kết quả đạt giải khuyến khích chương trình văn nghệ hè. Quận cũng tham dự Hội thao Hè cấp Thành phố năm 2015 và được xếp hạng Nhì cụm I Thành phố.

2. Giáo dục và Đào tạo:

Quận đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất của các trường học với kinh phí trên 7,791 tỷ đồng; cấp kinh phí 2,464 tỷ đồng để mua sắm bàn ghế, trang thiết bị dạy học cho các trường. Ngoài ra, đang tiến hành xây dựng mới trường tiểu học Hùng Vương, Huỳnh Mẫn Đạt, Mầm non 10 với kinh phí xây dựng 84,916 tỷ đồng. Tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, giáo dục pháp luật cho cán bộ, giáo viên với trên 2.000 lượt người tham dự. Thành phố tiếp tục công nhận Quận 5 đạt các tiêu chuẩn về Chống mù chữ và Phổ cập giáo dục năm 2014 và đạt các tiêu chuẩn theo quy định trong công tác phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi. Các trường đã hoàn thành công tác tuyển sinh các lớp đầu cấp, tổ chức tốt Lễ khai giảng năm học mới 2015 - 2016. Trong năm học mới, toàn quận có 1.201 cháu vào nhà trẻ; 8.221 trẻ học mẫu giáo, 1.730 học sinh tiểu học và 13.170 học sinh trung học cơ sở đến trường.

Trong 9 tháng đầu năm, Trường Trung học cơ sở Hồng Bàng, các trường tiểu học Lê Đình Chinh, Phạm Hồng Thái, Chương Dương, Nguyễn Viết Xuân, Nguyễn Đức Cảnh và các trường Mầm non Họa Mi 1, Họa Mi 2, Sơn Ca, Vàng Anh đã tổ chức Lễ đón nhận Quyết định của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố về công nhận trường đạt chuẩn chất lượng giáo dục cấp độ 1, cấp độ 2.

3. Y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng:

Hiện nay, quận đang quản lý 634 cơ sở dịch vụ y tế tư nhân, chủ yếu là phòng khám chuyên khoa, nhà thuốc tân dược, phòng chấn trị Y học cổ truyền, cửa hàng dược liệu. Trong 9 tháng, đã xác nhận thời gian khám chữa bệnh cho 10 cơ sở y tế tư nhân, tham gia cùng Sở Y tế thẩm định 96 cơ sở y dược tư nhân; tiến hành kiểm tra 185 cơ sở y tế tư nhân, chuyển Sở Y tế xử lý 07 cơ sở y tế tư nhân vi phạm. Toàn quận có 161/161 nhà thuốc tư nhân đạt chuẩn “Nhà thuốc thực hành tốt đạt tỷ lệ 100%.

Trong 9 tháng, đã kiểm tra 207 cơ sở về vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường, xử lý 30 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 214 triệu đồng. Ngoài ra, đã cấp 104 giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm của nông nghiệp và dịch vụ ăn uống trên địa bàn quận.

Quận tập trung thực hiện công tác truyền thông giáo dục sức khỏe bằng nhiều hình thức. Trong 9 tháng, đã tổ chức 912 buổi giáo dục sức khỏe với 136.522 lượt người tham dự với các đề tài: các biện pháp phòng chống các bệnh tay chân miệng và bệnh sốt xuất huyết trong mùa mưa. Tổ chức uống Vitamin A đợt 1 cho 5.843 trẻ từ 6 đến 36 tháng tuổi, đạt tỷ lệ 98,64%. Thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về vệ sinh an toàn thực phẩm cho các đối tượng thuộc ngành nghề liên quan đến thực phẩm.

Trong 9 tháng, Bệnh viện Quận 5 đã khám chữa bệnh ngoại trú cho 104.495 lượt người, điều trị nội trú 2.161 lượt bệnh nhân, cấp 1.617 thẻ khám chữa bệnh và khám chữa bệnh miễn phí cho 4.549 lượt trẻ dưới 6 tuổi. Tổ chức cân đánh giá tình trạng dinh dưỡng trẻ dưới 5 tuổi cho 10.583 trẻ, trong đó có 50 trẻ suy dinh dưỡng tỷ lệ 0,47%; không để dịch bệnh và ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn quận. Đã vận động hiến máu nhân đạo đã tiếp nhận được 5961 lượt người/4200 ca, đạt 142% chỉ tiêu Thành phố giao.

Quận đã triển khai về tăng cường công tác phòng, chống bệnh tay chân miệng, bệnh sốt xuất huyết và thực hiện các biện pháp vệ sinh, khử khuẩn phòng chống bệnh tay chân miệng; đồng thời thực hiện diệt lăng quăng, diệt muỗi phòng bệnh sốt xuất huyết với mục tiêu phòng ngừa, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh không để lây lan trong cộng đồng, giảm tối đa tỷ lệ mắc và tử vong.

4. Công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm:

Trong 9 tháng năm 2015, đã đào tạo, dạy nghề cho 13.028 người, (nữ: 5.227; Hoa: 669), đạt 76,63% kế hoạch năm và có 4.020 lượt người được giới thiệu việc làm (nữ: 2.011; Hoa: 183,) đạt 80,4% kế hoạch năm.

5. Về công tác giảm nghèo, tăng hộ khá và bảo đảm an sinh xã hội:

Thực hiện chương trình Giảm hộ nghèo - tăng hộ khá năm 2015, trong 9 tháng năm 2015, quận đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ các hộ cận nghèo như: trợ vốn cho 116 hộ với số tiền 1.195.500.000 đồng; thu hồi vốn 1.167 lượt với số tiền 2.373.282.000 đồng. Thẩm định và giải ngân 54 dự án vay vốn từ Quỹ Xoá đói giảm nghèo, Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, Quỹ 156, tổng số tiền 1,792 tỷ đồng, thu nhận 55 lao động vào làm việc, trao tặng 25 suất học bổng cho học sinh thuộc hộ cận nghèo, kinh phí 25 triệu đồng. Quận đã tổ chức hội nghị tổng kết và công bố Quyết định số 3533/QĐ-UBND ngày 20 tháng 7 năm 2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố về việc công nhận Quận 5 hoàn thành mục tiêu không còn hộ cận nghèo theo chuẩn cận nghèo Thành phố giai đoạn 2014 - 2015 và đón nhận Bằng khen của Ủy ban nhân dân Thành phố với thành tích hoàn thành mục tiêu không còn hộ cận nghèo theo chuẩn cận nghèo Thành phố giai đoạn 2014-2015.

Tổ chức Đoàn đến thăm, tặng quà cho các gia đình diện chính sách, có công cách mạng, Anh hùng lao động, Anh hùng lực lượng vũ trang, lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa... nhân kỷ niệm 68 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7, 70 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 với kinh phí hơn 2 tỷ đồng; nhận phụng dưỡng hàng tháng cho 02 Mẹ Việt Nam Anh hùng tại Bến Tre (1.000.000 đồng/tháng/Mẹ), 03 thương binh (1.000.000 đồng/người/tháng). Ngoài ra, tặng 10 phiếu bảo trợ chăm lo cho 10 thương binh 1/4 trở lên, mỗi tháng 1.000.000 đồng/trường hợp (từ tháng 4 năm 2015 đến tháng 3 năm 2016). Trong 9 tháng đầu năm 2015, việc chăm lo gia đình chính sách, có công cách mạng, thương binh, thân nhân liệt sĩ được thực hiện thường xuyên, kinh phí trên 15 tỷ đồng. Có 232 người thuộc diện chính sách có công được đi điều dưỡng tại Trung tâm điều dưỡng Lâm Đồng và Khánh Hòa, tổng kinh phí 515.040.000 đông và 469 người hưởng điều dưỡng tại chỗ, kinh phí 520.590.000 đồng.

Quận đã sửa chữa 04 căn nhà tình nghĩa tại quận, kinh phí 162 triệu đồng, 08 căn nhà tình nghĩa theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, kinh phí 260 triệu đồng và tặng nhà tình nghĩa tại xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn trị giá 60 triệu đồng. Ngoài ra, Quận đã đã sửa chữa 09 căn nhà cho diện Chính sách có công, kinh phí 290 triệu đồng và cấp 28 sổ tiết kiệm tình nghĩa, mỗi số trị giá 3 triệu đồng cho gia đình diện chính sách khó khăn, kinh phí 84 triệu đồng; trao tặng tủ thờ cho thân nhân các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, sửa chữa nhà tình thương, bảo trợ chăm lo cho gia đình chính sách và tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tặng quà cho 200 người thuộc diện chính sách có công có hoàn cảnh khó khăn, kinh phí 70 triệu đồng.

Tổ chức các hoạt động nhân Tháng hành động vì trẻ em năm 2015 với chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói”, tặng quà cho 9.298 trẻ em; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc quận, Phòng Giáo dục và Đào tạo tặng 25 học bổng, 347 bộ sách giáo khoa, 100 thẻ bảo hiểm y tế cho học sinh nghèo khó khăn, trẻ em hộ cận nghèo và trẻ em dân tộc thiểu số với số tiền 640.577.000 đồng, hỗ trợ 5 triệu đồng cho 01 trẻ có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh ung thư máu lòng tủy. Ngoài ra, Quận và 15 phường tổ chức truyền thông về Luật Bảo vệ chăm sóc và giáo dục trẻ em; phòng, chống xâm hại tình dục, tai nạn thương tích trẻ em, lao động trẻ em và tổ chức diễn đàn trẻ em với chủ đề “Lắng nghe trẻ em nói” có trên 1.435 em tham dự và có trên 216 ý kiến của các em tham gia diễn đàn.

Quận tổ chức trao học bổng Vì tuổi thơ năm 2015 cho 58 em học sinh (cấp 1, 2) tổng kinh phí 55 triệu đồng; trao 65 suất học bổng Nguyễn Thị Minh Khai và khen thưởng 61 em học sinh khá, giỏi với tổng kinh phí 135 triệu đồng và trao 62 suất học bổng Nguyễn Đức Cảnh với tổng giá trị trên 66 triệu đồng, biểu dương 43 học sinh giỏi, tiên tiến con Công nhân viên chức lao động, số tiền 11.400.000 đồng. Ngoài ra, đã trao 26 số tiết kiệm tình thương, 20 xe đạp cho con công nhân viên chức - lao động bị bệnh nan y, hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, nhằm tạo điều kiện cho các em đến trường và 194 nón bảo hiểm, tổng kinh phí 115 triệu đồng.

Quận đã tổ chức lễ phát động chiến dịch truyền thông về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ năm 2015, có 400 người tham dự và tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới tại 8 đơn vị (gồm ban ngành đoàn thể), qua kiểm tra, giám sát các đơn vị đều thực hiện tốt các mục tiêu của Chương trình Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới năm 2015 đã đề ra.

Quận đã ban hành Công văn số 493/UBND-VP ngày 25 tháng 6 năm 2015 về phối hợp thực hiện chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn quận năm 2015. Hiện nay, Bảo hiểm xã hội quận đang quản lý 1.955 đơn vị; Trong đó, người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc là 55.728 người, tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là 149 người và 54.917 người tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Trong 9 tháng năm 2015, Bảo hiểm xã hội quận đã giải quyết 973 hồ sơ xin trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần, số tiền chi trả 30,6 tỷ đồng; giải quyết trợ cấp thai sản cho 1.580 lượt người, số tiền 25.764.302.071 đồng; giải quyết trợ cấp ốm đau cho 4.378 lượt người, số tiền 1.960.855.832 đồng và trợ cấp dưỡng sức, phục hồi sức khỏe cho 290 lượt người, số tiền 482.712.500 đồng.

6. Tình hình thực hiện chương trình mục tiêu 3 giảm:

Thực hiện chương trình mục tiêu 3 giảm, quận đã tăng cường công tác quản lý địa bàn, tập trung lực lượng tuần tra, chốt chặn, kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm; trên địa bàn quận không còn các tụ điểm phức tạp về tệ nạn ma túy, mại dâm. Trong 9 tháng đầu năm phát hiện bắt 47 vụ, 76 người; trong đó mua bán, tàng trữ 38 vụ, 58 người; sử dụng ma túy 09 vụ, 18 người. Tòa án nhân dân Quận 5 đã ra quyết định đưa 85 người nghiện không có nơi cư trú vào các trung tâm cai nghiện bắt buộc. Ngoài ra, quận cũng tổ chức kiểm tra 134 lượt các điểm kinh doanh ăn uống có loại hình hút shisa, đã tạm giữ 162 bình shisa, 10 bịch thuốc. Tập trung 99 đối tượng (15 nữ) lang thang, xin ăn, sinh sống nơi công cộng vào Trung tâm hỗ trợ xã hội Thành phố quản lý.

Hưởng ứng “Tháng hành động phòng, chống ma túy”“Ngày toàn dân phòng, chống ma túy 26/6”, quận đã tổ chức 306 cuộc tuyên truyền với các nội dung: Nghị định 94/2010/NĐ-CP về cai nghiện ma túy tại gia đình, tại cộng đồng; phòng, chống tác hại của ma túy; phòng, chống mua bán người cho các ban ngành đoàn thể khu phố của 15 phường; tổ chức hội thi vẽ tranh về phòng chống ma túy cho các em học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông có 14.183 lượt người tham dự. Nhằm đẩy mạnh công tác tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình và cộng đồng theo Nghị định 94/2010/NĐ-CP ngày 09 tháng 9 năm 2010 của Chính phủ, Phường 2 đã vận động và ban hành 02 quyết định cai nghiện ma túy tại gia đình, 10 quyết định cai nghiện ma túy tại cộng đồng.

7. Công tác Dân tộc - Tôn giáo:

Quận tổ chức Đoàn đến thăm và tặng quà cho 05 hộ gia đình người đồng bào dân tộc Khmer nhân dịp Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2015, kinh phí 02 triệu đồng; thăm, tặng quà cho 38 gia đình dân tộc Chăm có hoàn cảnh khó khăn tại Phường 01 và Phường 11 nhân tháng chay Ramadan năm 2015, kinh phí 13.600.000 đồng. Cử 35 cán bộ phụ trách công tác Dân tộc tại các ban ngành, đoàn thể quận và 15 phường tham dự lớp tập huấn nghiệp vụ Dân tộc năm 2015 do Ban Dân tộc Thành phố tổ chức. Ngoài ra, quận đã phối hợp cùng Ban Dân tộc Thành phố tổ chức Hội nghị tập huấn công tác dân tộc cho 30 cán bộ thuộc Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; chuyên viên phụ trách công tác dân tộc, Ban điều hành khu phố, tổ dân phố với 02 chuyên đề về nhận thức chung về quản lý Nhà nước lĩnh vực công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc trên địa bàn Thành phố.

Quận đã chỉ đạo các đơn vị và ban ngành đoàn thể tạo điều kiện để các hoạt động chào mừng Lễ Phật đản, nhân dịp này quận và 15 phường đã tổ chức các đoàn đến thăm, tặng quà chúc mừng Ban đại diện Phật giáo quận và các cơ sở tự viện trên địa bàn.

Nhân dịp lễ Vu lan, phát huy truyền thống hiếu nghĩa, đạo làm con, Trung tâm Văn hóa quận tổ chức Lễ hội Tình thương với chủ đề Ân đức sinh thành với các hoạt động biểu diễn ca múa nhạc, triển lãm thư pháp, trưng bày sách chuyên đề về đạo đức, văn hóa ứng xử gia đình có trên 700 lượt người tham gia.

IV. TÌNH HÌNH AN NINH TRẬT TỰ, AN TOÀN XÃ HỘI

1. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội:

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các lực lượng triển khai các biện pháp tăng cường giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn, tổ chức trực chốt bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm nhất là trong dịp lễ, tết, ngày hội giao quân năm 2015 và Đại hội Đảng các cấp. Trong 9 tháng đầu năm, xảy ra 174 vụ phạm pháp hình sự (giảm 19 vụ so với cùng kỳ), khám phá được 109 vụ, bắt 127 tên (tỷ lệ phá 62,64%), trong đó nhân dân khám phá 38 vụ, bắt 41 tên (tỷ lệ 34,86%).

Ủy ban nhân dân Quận đã chỉ đạo các đơn vị triển khai kế hoạch kiểm tra và quản lý sử dụng pháo và đồ chơi nguy hiểm; sản xuất vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất vật liệu nổ trên địa bàn quận.

Tổ chức tổng kết phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2014. Qua đó Bộ Công an tặng 01 bằng khen cho tập thể cán bộ và nhân dân Phường 15; Công an Thành phố tăng 02 giấy khen cho tập thể cán bộ và nhân dân Phường 12, 13, Ủy ban nhân dân quận tăng Giấy khen cho 40 tập thể và 62 cá nhân đã có thành tích tốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Công an nhân dân (19/8/1945 - 19/8/2015) và 10 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005 - 19/8/2015); qua đó Thành phố tặng Bằng khen cho 02 tập thể và 01 cá nhân; Ủy ban nhân dân quận tăng Giấy khen cho 21 tập thể và 43 cá nhân đã có thành tích tốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Tăng cường công tác kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy tại các cơ sở trọng điểm trên địa bàn Quận 5 trong các ngày lễ hội cuối năm, Tết Nguyên đán Ất Mùi. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và Ủy ban nhân dân 15 phường tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra về điều kiện an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn điện, tình trạng hoạt động của các trang thiết bị... đối với các cơ sở kinh doanh, đặc biệt là khu vực kho chứa hàng, nơi tập trung hàng hóa và nơi kinh doanh hàng hóa. Trong 9 tháng, quận đã tổ chức kiểm tra và nhắc nhở 901 lượt đơn vị, cơ sở; có 02 trường hợp vi phạm, xử phạt 800.000 đồng; xảy ra 18 vụ cháy nhỏ trên địa bàn, không thiệt hại về người, thiệt hại tài sản 129.700.000 đồng.

2. Quốc phòng - an ninh:

Duy trì nghiêm công tác trực sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm trên địa bàn.

Chỉ đạo triển khai kế hoạch phối hợp giữa 3 lực lượng Quân sự - Công an Quận 5 - Phòng cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy Quận 8 bảo đảm an toàn về an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội và phòng chống cháy nổ trong dịp tết và các ngày lễ trên địa bàn quận.

Trao lệnh gọi nhập ngũ cho thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ đợt 1 năm 2015 và đón quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự thường trực trở về địa phương. Tổ chức Hội trại “Tòng quân” và giao quân nghĩa vụ quân sự năm 2015, hoàn thành 100% chỉ tiêu tuyển chọn thanh niên thực hiện nghĩa vụ quân sự ở cả 2 cấp quận - phường, trong đó có 12 đảng viên (đạt tỷ lệ 9,23%), 100% đoàn viên. Công tác hậu phương quân đội được quan tâm thực hiện, tổ chức thăm hỏi, tặng quà và trao sổ tiết kiệm (1 triệu đồng/sổ) cho thanh niên thi hành nghĩa vụ quân sự.

Tổ chức hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2015. Qua đó Ủy ban nhân dân quận tặng Giấy khen cho 26 tập thể, 42 cá nhân và 01 gia đình tiêu biểu có thành tích trong công tác tuyển chọn và gọi thanh niên nhập ngũ năm 2015. Tổ chức các Đoàn đi thăm chiến sĩ mới nhập ngũ.

Triển khai Hội thao quốc phòng năm 2015 tại quận và tập trung luyện tập các môn thi đấu trong hội thi, hội thao quân sự lực lượng vũ trang Thành phố năm 2015. Triển khai kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng giáo dục kiến thức quốc phòng an ninh năm 2015, qua đó đã tổ chức được 02 lớp với 236 lượt người tham dự cho các đối tượng là cán bộ công chức, người hoạt động không chuyên trách cấp phường và cho cán bộ, công chức, giáo viên các trường mầm non.

Tổ chức tổng điều tra lực lượng dân quân tự vệ cấp phường, cơ quan, tổ chức trên địa bàn quận. Phúc tra quân nhân dự bị chuẩn bị huấn luyện, kiểm tra sẵn sàng chiến đấu, sẵn sàng động viên năm 2015 theo chỉ tiêu Thành phố giao; Phúc tra nguồn thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ năm 2016.

Tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Quân sự - Quốc phòng 6 tháng đầu và triển khai nghị quyết thực hiện công tác 6 tháng cuối năm 2015.

V. XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN:

1. Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo:

Công tác tiếp dân giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng luật. Trong 9 tháng đầu năm, Thường trực Ủy ban nhân dân Quận và Ban tiếp công dân đã tiếp 448 lượt công dân; tiếp nhận 427 đơn các loại (có 245 đơn thuộc thẩm quyền), tăng 28 đơn so với cùng kỳ năm 2014, trong đó có 234 đơn dân nguyện, 13 đơn phản ảnh, không có đơn khiếu nại tố cáo; đã giải quyết 92 đơn, chuyển cơ quan chức năng 02 đơn (đạt 37,5%), đang giải quyết 153 đơn.

2. Công tác Thanh tra, thực hành tiết kiệm - phòng chống tham nhũng:

Quận đã phê duyệt Kế hoạch số 111/KH-TTr của Thanh tra Quận 5 về công tác thanh tra năm 2015, trong đó có thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo; công tác phòng, chống tham nhũng; về việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ quyền hạn được giao và công tác quản lý tài chính, ngân sách, mua sắm tài sản tại các đơn vị. Tiến hành thanh tra việc thực hiện tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Phòng Quản lý đô thị, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và Ủy ban nhân dân các Phường 3, 11, 13; thanh tra công tác phòng chống tham nhũng tại đơn vị Ban quản lý chợ Vật tư, Phường 1; thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo và công tác quản lý tài chính, ngân sách... tại đơn vị Trường Mầm non Họa Mi 3, Trường Trung học cơ sở Lý Phong.

Ủy ban nhân dân quận ban hành Kế hoạch số 04/KH-UBND ngày 16 tháng 01 năm 2015 về thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng năm 2015 trên địa bàn Quận. Qua đó, đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị xây dựng kế hoạch phòng chống tham nhũng cho cơ quan mình và tiến hành tổ chức thực hiện kiểm tra, báo cáo định kỳ theo quy định.

Quận đã chỉ đạo tiết kiệm chi ngân sách, không bố trí dự toán, cấp phát đối với các trường hợp mua sắm phương tiện làm việc vượt tiêu chuẩn, định mức cho phép. Đồng thời quận cũng chỉ đạo Phòng Tài chính - Kế hoạch tăng cường công tác kiểm tra tài chính kế toán ở các đơn vị và Ủy ban nhân dân 15 phường để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các mặt còn sai sót. Hướng dẫn các đơn vị thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính năm 2015 đảm bảo hợp lý và đạt hiệu quả.

Ước thực hiện trong 9 tháng, số kinh phí tiết kiệm từ khoán biên chế và chi phí quản lý hành chính là 12,63 tỷ đồng. Bán đấu giá hàng hóa tịch thu hàng hóa vi phạm sung công quỹ nhà nước hơn 2 tỷ đồng.

3. Công tác cải cách hành chính, tư pháp:

Quận tiếp tục thực hiện Chương trình cải cách hành chính trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2011 - 2015 theo Quyết định số 25/2012/QĐ-UBND ngày 22 tháng 6 năm 2012 của Ủy ban nhân dân Thành phố; triển khai thực hiện Quyết định số 1333/QĐ-BNV ngày 14 tháng 12 năm 2012 của Bộ Nội vụ về phê duyệt Đề án “Tăng cường năng lực đội ngũ cán bộ công chức chuyên trách cải cách hành chính giai đoạn 2013-2015”; tiếp tục hoàn thiện hệ thống thông tin trực tuyến hỗ trợ cho việc tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị của các tổ chức, cá nhân, công khai, minh bạch thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực tại trụ sở cơ quan hành chính từ cấp quận đến cấp phường tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để phục vụ nhu cầu của cá nhân, tổ chức.

Tiếp tục duy trì việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước thuộc Ủy ban nhân dân Quận 5 gồm 11 lĩnh vực với 161 quy trình, tại Ủy ban nhân dân 15 phường với 74 thủ tục và 02 quy trình về xử phạt vi phạm hành chính (đạt 100% thủ tục hành chính do Ủy ban nhân dân Thành phố công bố theo kết quả của Đề án Đơn giản hóa thủ tục hành chính). Qua đó phát huy hiệu quả, tạo chuyển biến tích cực về phong cách làm việc của cán bộ công chức; giải quyết hồ sơ hành chính đúng thời gian, thủ tục quy định, giảm phiền hà cho nhân dân.

Quận đã tiếp nhận và giải quyết 830.157 hồ sơ trong hệ thống ISO, 2.440 hồ sơ ngoài hệ thống ISO, 100% hồ sơ trả đúng hạn. Qua khảo sát thăm dò ý kiến tổ chức công dân về việc giải quyết hồ sơ hành chính theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, tỷ lệ hài lòng được duy trì ở mức bình quân trên 98%. Ủy ban nhân dân 15 phường thuộc Quận đã tiếp nhận và giải quyết 227.425 lượt hồ sơ, trong đó: đất đai 335 hồ sơ, xây dựng nhà ở 552 hồ sơ, chứng thực 214.132 hồ sơ, hộ tịch 6.319 hồ sơ, khiếu nại tố cáo 09 hồ sơ; xác nhận khác 6.078 hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trả đúng hạn đạt 100%.

Quận đã xây dựng kế hoạch triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2015 trên địa bàn. Hội đồng Giáo dục pháp luật quận phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai kế hoạch tuyên truyền giáo dục pháp luật năm 2015, tổ chức 12 cuộc tuyên truyền, thu hút 2.482 lượt người tham dự. Ngoài ra thực hiện đề án “Nâng cao chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong nhà trường”, Hội đồng Giáo dục pháp luật quận phối hợp cùng Phòng Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức 09 cuộc tuyên truyền, phổ biến về tinh thần, nội dung và ý nghĩa Ngày pháp luật Việt Nam, Luật Biển Việt Nam cho 554 cán bộ, giáo viên và 10.750 học sinh các trường trung học cơ sở trên địa bàn.

Ủy ban nhân dân 15 phường tập trung công tác tuyên truyền phổ biến những nội dung cơ bản các luật: Luật Thanh niên, Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Giao thông đường bộ, Luật Biển Việt Nam... Đã tổ chức 200 cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật, có 18.331 lượt người tham dự.

Ban Tư pháp 15 phường và các Tổ hòa giải cơ sở đã thụ lý giải quyết 175 việc, hòa giải thành 150/175 việc (đạt tỷ lệ 85,71%), đang giải quyết 05 việc và chuyển cơ quan chức năng giải quyết 20 việc; giá trị tài sản hòa giải thành: 695,3 triệu đồng. Tổ trợ giúp pháp lý miễn phí đã tư vấn 186 việc, chủ yếu là diện chính sách và dân nghèo.

VI. NHẬN XÉT - ĐÁNH GIÁ CHUNG:

1. Những mặt được:

Tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn ổn định, công tác kiểm tra, kiểm soát giá, thị trường có kế hoạch và được triển khai thực hiện đồng bộ, đúng tinh thần chỉ đạo của Thành phố góp phần nâng cao công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn. Danh mục các dự án đầu tư xây dựng cơ bản năm 2015 đã được rà soát, bố trí vốn ngay từ những tháng đầu năm, làm cơ sở cho các đơn vị nhanh chóng triển khai dự án. Việc xây dựng các tuyến đường văn minh - mỹ quan đô thị trên địa bàn ngày càng được quan tâm thực hiện, góp phần đảm bảo trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn đã diễn ra sôi nổi, đáp ứng nhu cầu giải trí của nhân dân, các chế độ chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, trẻ em, người dân tộc được thực hiện kịp thời và đúng quy định. Tập trung triển khai thực hiện các giải pháp hoàn thành Chương trình “Giảm nghèo - Tăng hộ khá” theo tiêu chí mới của Thành phố.

Công tác cải cách hành chính tiếp tục được quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn, tỷ lệ hài lòng của khách hàng luôn được duy trì ở mức cao tại quận và phường.

Các công tác trọng tâm trong lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục được tập trung chỉ đạo và đạt kết quả khả quan. Tình hình an ninh - chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động của Ủy ban nhân dân quận và phường tiếp tục được duy trì hiệu lực, hiệu quả quản lý để hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội.

2. Một số hạn chế và nguyên nhân:

Tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh, giữ xe... vẫn còn xảy ra, nhất là ngoài giờ hành chính; việc vi phạm hành chính về kinh doanh hàng nhập lậu, vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường, rác thải ở một số nơi vẫn còn xảy ra mặc dù được kiểm tra, xử lý thường xuyên, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nếp sống văn minh đô thị của quận./.

Phần thứ hai

CÁC NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRỌNG TÂM 3 THÁNG CUỐI NĂM 2015

Căn cứ chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ làn thứ XI, Ủy ban nhân dân quận xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội quận 3 tháng cuối năm 2015 như sau:

I. KINH TẾ:

1. Tiếp tục triển khai các giải pháp bổ sung nguồn thu, quản lý ngân sách hoàn thành chỉ tiêu được giao năm 2015: tăng cường công tác kiểm tra báo cáo quyết toán thuế của doanh nghiệp, ngăn chặn các hành vi gian lận thuế, đốc thu nợ đọng không để phát sinh nợ đọng mới, rà soát các nguồn thu từ đất (thuế nhà đất, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất...). Tổng kết tình hình thực hiện các giải pháp thu ngân sách nhà nước, thu thuế trên địa bàn quận năm 2015.

2. Triển khai kế hoạch tổ chức và quản lý thị trường Tết Nguyên đán 2016, kế hoạch tổ chức Chợ Hoa Xuân năm 2016.

3. Tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” gắn với chương trình bình ổn thị trường theo kế hoạch của Thành phố. Duy trì công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là kiểm tra các đối tượng kinh doanh các mặt hàng thuộc danh mục chương trình bình ổn của Thành phố. Sơ kết thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2015.

4. Tiếp tục thực hiện công tác kiểm tra sau đăng ký kinh doanh đối với doanh nghiệp, chi nhánh doanh nghiệp và hộ cá thể trên địa bàn trong năm 2015.

5. Tăng cường công tác quản lý thị trường và hoạt động của các đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra xử lý các vi phạm về gian lận thương mại, hàng nhập lậu, đầu cơ tăng giá, các vi phạm về niêm yết giá; chống hàng gian, hàng giả, chú trọng quản lý nguồn gốc hàng hóa lưu thông trên địa bàn. Tổ chức tổng kết tình hình kiểm tra, kiểm soát giá, bình ổn thị trường năm 2015.

6. Tiếp tục thực hiện kế hoạch kiểm tra tình hình hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng ôtô trên địa bàn Quận 5 trong năm 2015; kế hoạch quản lý ngành Đông dược trên địa bàn Quận 5; kế hoạch về tổ chức đấu tranh phòng, chống hoạt động kinh doanh thuốc lá ngoại nhập lậu tại khu vực đường Học Lạc Phường 14 Quận 5.

7. Tổ chức Hội nghị gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo quận với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10.

8. Thực hiện Cẩm nang Du lịch văn hóa xã hội Quận 5.

9. Tiếp tục duy trì việc gắn kết doanh nghiệp với các ngân hàng trên địa bàn quận để thực hiện có hiệu quả các chính sách, biện pháp hỗ trợ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

II. XÂY DỰNG - QUẢN LÝ ĐÔ THỊ:

1. Tổ chức công bố kết quả và trao giải thưởng cuộc thi tuyển ý tưởng thiết kế quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu phức hợp - Trung tâm Văn hóa Quận 5; ý tưởng thiết kế tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc công trình Trung tâm Chính trị - Hành chính Quận 5.

2. Triển khai lập đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 theo quy hoạch phân khu.

3. Thực hiện điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011 - 2015).

4. Hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình xây dựng, cải tạo: Trường tiểu học Hùng Vương, Mầm non 10.

5. Khởi công các công trình xây dựng, cải tạo: Ủy ban nhân dân Phường 8, Phường 13 và Phường 14; hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống xử lý nước thải, ô giếng trời, nội ngoại thất và lắp đặt thang máy nâng hàng, tải khách tại Trung tâm thương mại - dịch vụ An Đông.

6. Tổ chức đấu thầu các công trình xây dựng, cải tạo: Trường tiểu học Nguyễn Trãi, Đình Tân Kiểng.

7. Tổ chức bán đấu giá mặt bằng số 107-107B Trần Hưng Đạo và các mặt bằng đã được phê duyệt.

8. Hoàn thành công tác khảo sát, điều tra ban đầu và đo vẽ của dự án giải tỏa kênh Hàng Bàng. Đồng thời, phấn đấu hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ thiệt hại và tái định cư dự án Chung cư 727 Trần Hưng Đạo, Phường 1 Quận 5.

9. Thu tiền thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước đạt 15,5 tỷ đồng và kéo giảm nợ đọng thu tiền thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước qua các năm.

10. Rà soát, thống kê, lập danh sách các căn nhà thuộc sở hữu nhà nước để đưa vào kế hoạch quản lý hiệu quả.

11. Duy trì và hoàn thiện 29 tuyến đường đạt chuẩn văn minh đô thị và tuyến kênh Tàu Hủ xanh sạch - đẹp trên địa bàn quận.

12. Tiếp tục duy trì 50 khu phố đạt chuẩn và xây dựng thêm 15 khu phố không rác tại 15 phường.

13. Phối hợp Công ty Điện lực Chợ Lớn hoàn thành công tác ngầm hóa lưới điện và dây thông tin trên các tuyến đường theo kế hoạch năm 2015.

14. Duy trì công tác đảm bảo trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trên các tuyến đường văn minh đô thị và tại các khu vực bệnh viện, trường học... trên địa bàn quận. Tăng cường kiểm tra xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.

15. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 88/2008/QĐ-UBND ngày 20 tháng 12 năm 2008 của Ủy ban nhân dân Thành phố về thu phí vệ sinh và phí bảo vệ môi trường đối với chất thải rắn thông thường trên địa bàn Thành phố. Tăng cường công tác quản lý lực lượng rác dân lập.

III. VĂN HÓA - XÃ HỘI:

1. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ kết hợp giáo dục truyền thống chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn như: Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, ngày Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12... Hướng dẫn bình chọn các danh hiệu văn hóa, công sở Văn minh - Sạch đẹp - An toàn năm 2015. Tiếp tục tuyên truyền vận động thực hiện tốt Chỉ thị 27/CT-TW về xây dựng nếp sống văn minh trong việc tang, việc cưới và lễ hội.

2. Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật trong kinh doanh dịch vụ văn hóa nhằm tạo môi trường văn hóa lành mạnh.

3. Tổ chức Hội khỏe Phù đổng năm học 2015 - 2016 và tiếp tục thực hiện phổ cập bơi cho học sinh tiểu học các trường của quận (từ lớp 3 trở lên), Giải bóng đá thanh niên công nhân Quận 5. Ngoài ra, phối hợp tổ chức giải đua xe đạp chào mừng Ngày Nam Kỳ Khởi nghĩa 23/11 và tham dự các giải thể thao của Thành phố.

4. Triển khai thực hiện các nhiệm vụ năm học 2015 - 2016 là “Tập trung xây dựng trường học tiên tiến, hiện đại; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thông văn hóa, đào tạo nghề nghiệp; giáo dục thể chất; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống và tay nghề”, Chú trọng giáo dục toàn diện cho học sinh, đào tạo và bồi dưỡng học sinh giỏi, phát huy năng lực sáng tạo và nâng kỹ năng thích ứng với cuộc sống cho học sinh.

5. Tiếp tục triển khai có hiệu quả đề án Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh, đề án “Hỗ trợ giáo dục mầm non Thành phố; phát triển, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên; đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục và thực hiện tốt các chế độ chính sách trong giáo dục.

6. Tổ chức trao Giải truyền thống Nhà giáo lần thứ XIV và tổ chức kiểm tra công nhận 15 phường đạt chuẩn xóa mù chữ, phổ cập giáo dục Mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học - trung học cơ sở, bậc trung học năm 2015.

7. Tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh, kiên quyết không để xảy ra dịch bệnh lớn, ngộ độc thực phẩm trên địa bàn. Nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân và tăng cường công tác quản lý nhà nước, tổ chức kiểm tra hoạt động các cơ sở y tế tư nhân đợt II năm 2015 theo kế hoạch của Sở Y tế.

8. Tổ chức Tháng chiến dịch truyền thông phòng, chống AIDS và các hoạt động Ngày Dân số Việt Nam 26/12; tổ chức khảo sát y tế học đường; phúc tra khu phố không có trường hợp sinh con thứ 3 trong năm 2015 và tiếp tục kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm.

9. Tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm lo cho diện chính sách và dân nghèo; khảo sát đời sống diện chính sách có công và tổ chức chúc thọ cho Người Cao tuổi đợt ngày 01 tháng 10 năm 2015. Xây dựng kế hoạch chăm lo Tết nguyên đán năm 2016 cho các đối tượng diện chính sách có công, dân nghèo.

10. Tiếp tục thực hiện các giải pháp trợ vốn, giới thiệu việc làm, học nghề cho các hộ vừa ra khỏi chương trình giảm nghèo, tăng hộ khá của Thành phố và tập trung thực hiện các chỉ tiêu được giao trong năm 2015 là kéo giảm tỷ lệ nợ quá hạn quỹ xóa đói giảm nghèo xuống dưới 5% và Quỹ tín dụng Ngân hàng chính sách xã hội xuống dưới 2,9%.

11. Thẩm định, đánh giá và phân loại phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm năm 2015. Tập trung các đối tượng tệ nạn xã hội đưa vào cơ sở giáo dưỡng, chữa bệnh do Thành phố quản lý.

12. Tổ chức kiểm tra giám sát việc thực hiện chương trình mục tiêu chăm sóc bảo vệ trẻ em năm 2015 và tổ chức các hoạt động chăm lo trẻ em nhân dịp Tết Trung Thu. Tiến hành phúc tra 15 phường đạt chuẩn Phường phù hợp trẻ em.

13. Tiếp tục thực hiện chương trình chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới trên địa bàn quận 5 giai đoạn 2011 - 2015.

IV. AN NINH TRẬT TỰ - QUÂN SỰ ĐỊA PHƯƠNG:

1. Tăng cường công tác giữ gìn an toàn trật tự xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị nhất là trong các dịp lễ, Tết Dương lịch, Đại hội Đảng các cấp. Tăng cường tuần tra, chốt chặn, kiên quyết thực hiện trấn áp liên tục để loại trừ các băng nhóm tội phạm hình sự có tổ chức và các loại tội phạm khác; tạo môi trường kinh tế - xã hội an toàn cho nhân dân làm ăn, sinh sống, đầu tư phát triển kinh tế. Phấn đấu kiềm chế, kéo giảm phạm pháp hình sự, trong đó tăng cường công tác điều tra truy xét để nâng tỷ lệ khám phá án; tích cực phòng chống cháy nổ, kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn quận. Triển khai thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố năm 2015.

2. Tổ chức diễn tập phòng thủ theo kế hoạch chung của Thành phố.

3. Tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày toàn dân tham gia phòng cháy chữa cháy (04/10). Tổ chức tuyên truyền công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các cơ quan, tổ chức và khu dân cư.

4. Tăng cường công tác kiểm tra phòng cháy và chữa cháy tại các chợ, trung tâm thương mại, khu dân cư và công tác cứu nạn cứu hộ trên địa bàn. Kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy theo các chuyên đề: Các cơ sở trọng điểm, gas, bệnh viện, chung cư, nhà cao tầng, chợ, cơ sở sản xuất trên địa bàn quận.

5. Triển khai kế hoạch phúc tra, xét duyệt - phân loại đối tượng công dân đủ 17 tuổi và từ 18 đến 25 tuổi đủ điều kiện nhập ngũ năm 2016. Tổ chức khám sức khỏe cho công dân thi hành nghĩa vụ quân sự. Tập trung huấn luyện và kiểm tra sẵn sàng chiến đấu các đơn vị dự bị động viên.

V. XÂY DỰNG CHÍNH QUYỀN:

1. Tiếp tục thực hiện Quyết định số 27/2003/QĐ-TTg ngày 19 tháng 5 năm 2003 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm cán bộ, công chức lãnh đạo; Quyết định số 06/2007/QĐ-BNV ngày 18 tháng 6 năm 2007 của Bộ Nội vụ về quản lý hồ sơ cán bộ - công chức.

2. Kiện toàn sắp xếp tổ chức bộ máy gọn nhẹ, hợp lý, hiệu quả trên cơ sở thực hiện đề án khoán quỹ lương, kết hợp thực hiện Nghị định 158/2007/NĐ-CP về chuyển đổi vị trí công tác cho cán bộ, công chức. Thực hiện rà soát danh sách cán bộ - công chức - viên chức thuộc diện phải kê khai tài sản theo Nghị định số 68/2011/NĐ-CP ngày 08 tháng 8 năm 2011 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2007/NĐ-CP ngày 09 tháng 3 năm 2007 của Chính phủ về minh bạch tài sản, thu nhập.

3. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ công chức, nhân dân và củng cố hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Tiếp tục tổ chức tuyên truyền, phổ biến Hiến pháp năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành.

4. Tiếp tục thực hiện Quy chế thực hiện cơ chế một cửa liên thông nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực hộ tịch, bảo hiểm y tế và đăng ký, quản lý cư trú theo Quyết định số 07/2013/QĐ-UBND ngày 30 tháng 01 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố./.

 


Nơi nhận:
- VP. UBND/TP;
- Cục Thống kê/TP;
- Sở KH&ĐT (2b), Sở Nội vụ (Thi đua);
- TT.QU/Q.5;
- Chủ tịch các P.Chủ tịch UBND/Q.5;
- VP UBND/Q.5;
- Lưu.
(TAnh. b)

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Phạm Quốc Huy

 

PHỤ LỤC SỐ LIỆU

TÌNH HÌNH THỰC HIỆN KINH TẾ - XÃ HỘI 9 THÁNG ĐẦU NĂM 2015
(Ban hành theo Báo cáo số 161/BC-UBND ngày 09 tháng 9 năm 2015 của Ủy ban nhân dân Quận 5)

Stt

Chỉ tiêu

Đơn vị tính

Kết quả 9 tháng đầu năm 2015

So sánh (%)

Cùng kỳ

Năm 2015

I. THƯƠNG MẠI - DỊCH VỤ

1.

Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ

tỷ đồng

8.620

14,15%

 

2.

Giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng

tỷ đồng

3.600

4,98%

 

II. THUẾ - NGÂN SÁCH

1.

Tổng thu ngân sách Nhà nước:

tỷ đồng

977

7,94%

74,35%

2.

Ngân sách quận

 

 

 

 

 

- Thu

348,3

=95,77%

59,46%

 

- Chi

424,4

14,9%

72,45%

3.

Ngân sách phường

 

 

 

 

 

- Thu

82

17,6%

75%

 

- Chi

56,8

18,44%

51,8%

III. XÂY DỰNG - QUẢN LÝ ĐÔ THỊ

1.

Giá trị đầu tư XDCB nguồn NS

tỷ đồng

28

 

42,6%

2.

Giá trị giải ngân

tỷ đồng

26

 

39,6%

3.

Thu tiền thuê nhà SHNN

tỷ đồng

10,6

 

68,39%

4.

Cấp GCN QSDĐƠ, QSHNƠ và tài sản khác gắn liền với đất

giấy

1.566

 

 

5.

Cấp phép xây dựng

giấy

327

 

 

6.

Tổng DT sàn xây dựng

m2

71.236,26

 

 

7.

Xử lý vi phạm xây dựng

Trường hợp

 

 

 

 

- Xây dựng không phép

Trường hợp

05

 

 

 

- Xây dựng sai phép

Trường hợp

09

 

 

IV. VĂN HÓA - XÃ HỘI

1.

Giải quyết việc làm

lượt

4.020

 

80,4%

2.

Đào tạo nghề

người

13.028

 

76,63%

3.

Tỷ lệ hộ nghèo theo tiêu chí TP (21 triệu đồng/người/năm)

hộ

Đã hoàn thành

4.

Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng

 

0,47%

 

 

5.

Tỷ lệ tử vong trẻ em dưới 1 tuổi

 

 

 

 

6.

Hiến máu nhân đạo

đơn vị

5.961

 

Vượt 42%

7.

Tỷ lệ tham gia TDTT thường xuyên

lượt người

99,9%

 

 

8.

Tỷ lệ trẻ 5 tuổi ra lớp mẫu giáo

Trẻ

 

 

 

9.

Tỷ lệ học sinh lớp 5 hoàn thành bậc tiểu học

Học sinh

99,94%

 

 

10.

Tỷ lệ học sinh lớp 9 tốt nghiệp THCS

Học sinh

99,9%

 

 

11.

Tỷ lệ trường trung học thực hiện giáo dục thể chất trong nhà trường

 

100%

 

 

12.

Tỷ lệ học sinh được đánh giá và phân loại thể lực theo tiêu chuẩn RLTT

 

100%

 

 

V. AN NINH-QUỐC PHÒNG

1.

Phạm pháp hình sự

vụ

174

Giảm 19

 

2.

Tỷ lệ phá án

%

109

62,64%

 

3.

Tai nạn giao thông

Vụ

44

Giảm 09

 

người chết

07

Giảm 04

 

4.

Giao quân NVQS 2 cấp

người

100%

 

100%

VI. CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1.

Tỷ lệ hoàn trả hồ sơ

%

100%

100%

 

2.

Tỷ lệ hài lòng của khách hàng

%

98%

98%

 

3.

Tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo các loại

%

37,5%

 

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Báo cáo 161/BC-UBND về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội Quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh 9 tháng đầu năm 2015

  • Số hiệu: 161/BC-UBND
  • Loại văn bản: Báo cáo
  • Ngày ban hành: 09/09/2015
  • Nơi ban hành: Quận 5
  • Người ký: Phạm Quốc Huy
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 09/09/2015
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản
Warning: preg_match(): Unknown modifier '1' in C:\Websites\indicat.vn\tools\php\init.php on line 8
style="display:none;">
MỤC LỤC VĂN BẢN
Mục lục của văn bản này đang cập nhật.

Warning: preg_match(): Unknown modifier '1' in C:\Websites\indicat.vn\tools\php\init.php on line 8

Warning: preg_match(): Unknown modifier '1' in C:\Websites\indicat.vn\tools\php\init.php on line 8

Warning: preg_match(): Unknown modifier '1' in C:\Websites\indicat.vn\tools\php\init.php on line 8