Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 741/QĐ-UBND-HC

Đồng Tháp, ngày 11 tháng 07 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG NĂM 2022 THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2022 - 2025

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG THÁP

Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày 12 tháng 6 năm 2017;

Căn cứ Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa;

Căn cứ Nghị định số 80/2021/NĐ-CP ngày 26 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa;

Căn cứ Thông tư số 64/2021/TT-BTC ngày 29 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước phục vụ hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa;

Căn cứ Quyết định số 47/QĐ-BTP ngày 17 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai các hoạt động năm 2022 của Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025;

Căn cứ Quyết định số 558/QĐ-UBND-HC ngày 27 tháng 5 năm 2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2022 - 2025;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai các hoạt động năm 2022 thực hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2022 - 2025.

Điều 2. Giao Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì và phối hợp với các sở, ngành Tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc và kiểm tra việc thực hiện Quyết định này.

Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân Tỉnh; Giám đốc Sở Tư pháp; Thủ trưởng các sở, ngành Tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và cá nhân, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- Vụ Pháp luật dân sự - kinh tế - Bộ Tư pháp;
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- CT, các PCT/UBND Tỉnh;
- Tòa án nhân dân Tỉnh;
- Ban Quản lý Khu kinh tế Tỉnh;
- Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp;
- Hiệp hội Doanh nhân Tỉnh, Liên minh HTX Tỉnh;
- Hội Luật gia Tỉnh, Đoàn Luật sư Tỉnh;
- Báo Đồng Tháp, Đài PT-TH Đồng Tháp;
- Cổng thông tin điện tử Tỉnh;
- Lưu: VT, NC/NC (H.Phương).

CHỦ TỊCH




Phạm Thiện Nghĩa

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CÁC HOẠT ĐỘNG NĂM 2022 THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP GIAI ĐOẠN 2022 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 741/QĐ-UBND ngày 11 tháng 07 năm 2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Tạo chuyển biến cơ bản về ý thức tuân thủ pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chủ động phòng, chống rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước theo quy định pháp luật đối với doanh nghiệp.

2. Triển khai có hiệu quả các hoạt động cung cấp thông tin, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và tư vấn pháp luật của Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2022 - 2025.

3. Nâng cao trách nhiệm của các sở, ngành Tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố trong việc tham gia tổ chức, thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Hoạt động cung cấp thông tin

a) Cập nhật, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu về văn bản quy phạm pháp luật

- Nội dung thực hiện: rà soát, cập nhật các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân Tỉnh ban hành liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản quy phạm pháp luật, Cổng Thông tin điện tử Tỉnh và Trang thông tin điện tử của các sở, ngành Tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Văn phòng Ủy ban nhân dân Tỉnh, các sở, ngành Tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: thường xuyên.

b) Cập nhật, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu về vụ việc, vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh

- Nội dung thực hiện:

Cập nhật và đăng tải các bản án, quyết định của Tòa án; phán quyết, quyết định của trọng tài thương mại; quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh; quyết định xử lý vi phạm hành chính liên quan đến doanh nghiệp được phép công khai, có hiệu lực thi hành mà Ủy ban nhân dân Tỉnh là một bên có liên quan; các văn bản trả lời của Ủy ban nhân dân Tỉnh đối với vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong áp dụng chung về pháp luật trong phạm vi địa phương quản lý; các văn bản tư vấn pháp luật của mạng lưới tư vấn viên pháp luật đối với các vụ việc, vướng mắc pháp lý theo yêu cầu của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh lên Cổng Thông tin điện tử Tỉnh.

Xây dựng chuyên mục về cơ sở dữ liệu về vụ việc, vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh tại Cổng Thông tin điện tử Tỉnh; hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc cập nhật các thông tin thuộc phạm vi quản lý vào chuyên mục. Đồng thời, có trách nhiệm gửi các thông tin theo quy định tại khoản 5 Điều 7 và Điều 8 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa cho Trang thông tin điện tử hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa của Bộ Tư pháp trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày có thông tin cập nhật trên chuyên mục.

- Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Cơ quan phối hợp: Đề nghị Tòa án nhân dân Tỉnh; các sở, ngành Tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: hoàn thành trong quý III năm 2022.

c) Phổ biến các thông tin pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

- Xây dựng tài liệu phổ biến pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa:

Nội dung thực hiện: biên soạn, in ấn, phát hành tài liệu như tờ gấp, sổ tay giới thiệu các văn bản pháp luật có liên quan đến doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cơ quan thực hiện: căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn các sở, ngành Tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố lập kế hoạch, triển khai thực hiện.

Thời gian thực hiện: thường xuyên.

- Xây dựng chuyên mục hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa:

Nội dung thực hiện: xây dựng chuyên mục hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương; trên báo, đài để đăng tải, phổ biến các thông tin mới về pháp luật trong nước, pháp luật nước ngoài, pháp luật quốc tế, cảnh báo rủi ro pháp lý và các văn bản, chính sách có liên quan đến doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc lĩnh vực, địa bàn quản lý. Xây dựng các phóng sự, chuyên đề pháp luật, chuyên mục pháp luật về các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa phát sóng trên Đài Phát thanh và Truyền hình, Đài Truyền thanh và các phương tiện truyền thông khác.

Cơ quan thực hiện: các sở, ngành Tỉnh; Báo Đồng Tháp, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

Thời gian thực hiện: hoàn thành trong quý III năm 2022.

2. Hoạt động bồi dưỡng kiến thức pháp luật

- Nội dung thực hiện: xây dựng kế hoạch và tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật chuyên ngành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, mạng lưới tư vấn viên pháp luật trên địa bàn tỉnh.

- Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Khoa học và Công nghệ.

- Cơ quan phối hợp: các sở, ngành Tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp Tỉnh; Liên minh Hợp tác xã; Hội Luật gia Tỉnh; Đoàn Luật sư Tỉnh.

- Thời gian thực hiện: quý III năm 2022.

3. Hoạt động tư vấn pháp luật

a) Tiếp nhận, trả lời trả lời đối với các vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong áp dụng chung về pháp luật thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực, địa bàn do mình quản lý trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu; trường hợp vướng mắc phức tạp thì có thể trả lời trong hạn tối đa 30 ngày làm việc kể từ ngày nhận được yêu cầu. Đồng thời, gửi văn bản trả lời cho các cơ quan đầu mối để theo dõi. Nếu các yêu cầu được gửi trực tiếp đến cơ quan, đơn vị thì cơ quan, đơn vị đó có trách nhiệm tiếp nhận và trả lời theo đúng thời hạn trên (không áp dụng đối với các yêu cầu của doanh nghiệp nhỏ và vừa về vụ việc cụ thể liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp).

Văn bản trả lời phải được cập nhật vào cơ sở dữ liệu về vụ việc, vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên Cổng Thông tin điện tử Tỉnh trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày văn bản được ký ban hành.

- Cơ quan chủ trì: các sở, ngành Tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Cơ quan phối hợp: Hiệp hội doanh nghiệp Tỉnh; Liên minh Hợp tác xã Tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Tỉnh; Trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp và khởi nghiệp Tỉnh.

- Thời gian thực hiện: thường xuyên.

b) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp Tỉnh, Liên minh Hợp tác xã Tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế Tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp nhỏ và vừa định kỳ 02 lần trong năm để tiếp nhận phản ánh, kiến nghị, nhu cầu hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh trong từng ngành, lĩnh vực.

c) Hội Luật gia Tỉnh, Đoàn Luật sư Tỉnh tham gia tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua việc giới thiệu luật sư, cử tư vấn viên tham gia tư vấn, hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa khi doanh nghiệp có nhu cầu.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ các sở, ngành Tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, các đơn vị, tổ chức có liên quan có trách nhiệm triển khai thực hiện các nội dung tại Kế hoạch này trong phạm vi ngành, lĩnh vực quản lý. Đồng thời, báo cáo kết quả thực hiện về Sở Tư pháp trước ngày 15 tháng 12 năm 2022 để tổng hợp tham mưu, trình Ủy ban nhân dân Tỉnh báo cáo về Bộ Tư pháp theo quy định.

2. Kinh phí thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 64/2021/TT-BTC ngày 29 tháng 7 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước phục vụ hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Trong quá trình triển khai thực hiện có khó khăn, vướng mắc đề nghị các đơn vị báo cáo về Sở Tư pháp để tổng hợp trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định./.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 741/QĐ-UBND-HC về Kế hoạch triển khai các hoạt động năm 2022 thực hiện Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2022-2025

  • Số hiệu: 741/QĐ-UBND-HC
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 11/07/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Đồng Tháp
  • Người ký: Phạm Thiện Nghĩa
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 11/07/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản