Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 506/QĐ-UBND

Tiền Giang, ngày 05 tháng 3 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH ĐỀ ÁN NHÂN RỘNG MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ LIÊN THẾ HỆ TỰ GIÚP NHAU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Người cao tuổi Việt Nam ngày 23/11/2009;

Căn cứ Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 2889/TTr-SLĐTBXH ngày 15/12/2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2025.

Điều 2. Giao Hội Người cao tuổi tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các sở, ngành có liên quan triển khai thực hiện.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Chủ tịch Hội Người cao tuổi tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh có liên quan, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã căn cứ Quyết định thi hành.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

 

 

Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT Tỉnh ủy; HĐND tỉnh;
- TT. UBMTTQ VN tỉnh;
- Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- VPUB: CVP, PVP N.P.Bình;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, KGVX (Hương).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Mười

 

ĐỀ ÁN

NHÂN RỘNG MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ LIÊN THẾ HỆ TỰ GIÚP NHAU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TIỀN GIANG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 506/QĐ-UBND ngày 05/3/2021 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)

I. SỰ CẦN THIẾT XÂY DỰNG ĐỀ ÁN CÂU LẠC BỘ LIÊN THẾ HỆ TỰ GIÚP NHAU GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Sau 03 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1533/QĐ-TTg ngày 02/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2016 - 2020, công tác xây dựng và phát triển Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh có bước chuyển biến mới, tác động tích cực đến phong trào của Người cao tuổi toàn tỉnh.

Giai đoạn 2017 - 2020, toàn tỉnh đã thành lập 117 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, với 6.395 thành viên tham gia, đạt 68,02% cơ sở Hội. Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đóng vai trò tích cực trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự. Tại những địa bàn có Câu lạc bộ, đời sống của người cao tuổi và cộng đồng có sự thay đổi tích cực, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thành viên Câu lạc bộ được hưởng lợi từ hoạt động chăm sóc sức khỏe, được sự hỗ trợ của tình nguyện viên, tiếp cận thông tin, hỗ trợ về pháp lý và đáp ứng nhu cầu về văn hóa, tinh thần thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí. Các hoạt động tình nguyện viên giúp đỡ người khó khăn, cô đơn, hỗ trợ cộng đồng tạo ra nét mới trong hoạt động, lôi cuốn người cao tuổi tham gia sinh hoạt Hội, nâng cao uy tín của tổ chức Hội trong đời sống cộng đồng.

Hoạt động của Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đã chứng minh đây là mô hình có hiệu quả thiết thực, góp phần thích ứng với xu hướng già hóa dân số, phù hợp với người cao tuổi và điều kiện kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam. Đây là mô hình đặc trưng mà các loại hình Câu lạc bộ khác không có được; vừa chặt chẽ về tổ chức, phong phú về nội dung, vừa là mô hình giảm nghèo và sân chơi bổ ích cho người cao tuổi, giúp người cao tuổi tăng thu nhập, cải thiện sức khỏe. Tính bền vững là sự khác biệt lớn nhất của mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau so với tất cả các mô hình khác.

Kết quả hoạt động của Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau ở giai đoạn 2017 - 2020 đã khẳng định Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau là mô hình đáp ứng được nguyện vọng mong muốn của người cao tuổi ở cơ sở, nhất là người cao tuổi nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

Ngày 31/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1336/QĐ-TTg phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025. Đây là cơ sở pháp lý và cũng là căn cứ để Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2025.

II. MỤC TIÊU, PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG HOẠT ĐỘNG CỦA ĐỀ ÁN

1. Mục tiêu, chỉ tiêu

a) Mục tiêu:

- Đối với câu lạc bộ: Phát triển Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau thông qua cách tiếp cận liên thế hệ, tự giúp nhau dựa vào cộng đồng, góp phần chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi; đặc biệt, hướng tới giúp đỡ người cao tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và khó khăn tại cộng đồng.

- Đối với Hội Người cao tuổi: Nâng cao vai trò của Hội Người cao tuổi và huy động sự tham gia của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội trong công tác chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi, góp phần làm tốt công tác người cao tuổi và ứng phó với già hóa dân số.

b) Chỉ tiêu:

- Kiện toàn và nâng chất hoạt động của các Câu lạc bộ hiện có.

- Xây dựng mới câu lạc bộ ở 100% xã, phường, thị trấn.

- 30% đến 40% số ấp, khu phố có Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; có thêm ít nhất 250 câu lạc bộ mới được xây dựng.

- Các Câu lạc bộ đảm bảo chất lượng, chỉ tiêu theo quy định:

Mỗi câu lạc bộ có từ 50 đến 70 thành viên, trong đó 60% - 70% là phụ nữ; 60% - 70% là người cao tuổi; 30% - 40% là người trẻ tuổi, ưu tiên người có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người cận nghèo.

Có ít nhất 70% Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau thực hiện đủ các hoạt động và được quản lý tốt, có ít nhất 50% thành viên được vay vốn để sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập, mọi thành viên được nâng cao sức khỏe về thể chất, tinh thần, nâng cao nhận thức, kiến thức và bảo vệ quyền lợi.

100% Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau có quỹ để tăng thu nhập và quỹ hoạt động do Câu lạc bộ tự quản lý theo Quy chế của Câu lạc bộ.

2. Phạm vi và đối tượng

a) Phạm vi: Đề án được triển khai trên địa bàn tỉnh Tiền Giang trong giai đoạn 2021 - 2025.

b) Đối tượng: Người cao tuổi và gia đình của người cao tuổi, phụ nữ và các thành viên khác trong cộng đồng. Đặc biệt người cao tuổi là phụ nữ thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người cao tuổi dân tộc thiểu số, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

3. Hoạt động của Đề án

a) Lập kế hoạch, xây dựng tài liệu hướng dẫn và tuyên truyền về đề án:

- Xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án, kế hoạch cụ thể về tiến độ xây dựng Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

- Hướng dẫn xây dựng các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại địa phương có đủ điều kiện.

- Liên hệ với Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam để được cung cấp tài liệu hướng dẫn và tuyên truyền về Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau theo Đề án gồm: Sổ tay hướng dẫn thành lập, quản lý mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và các tài liệu (hướng dẫn hoạt động tăng thu nhập, chăm sóc sức khỏe, tình nguyện viên chăm sóc tại nhà, hỏi đáp về quyền và lợi ích của người cao tuổi).

- Tuyên truyền về Đề án và mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau thông qua tài liệu, tổ chức hội thảo,...

b) Tập huấn kỹ thuật để nhân rộng Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau tại địa phương:

- Tổ chức tập huấn cho cán bộ Hội Người cao tuổi tỉnh, huyện, xã, thành viên Ban chủ nhiệm Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau và cán bộ liên quan của huyện, xã về phương pháp thành lập, quản lý, tổ chức các hoạt động của Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

- Hướng dẫn triển khai hoạt động tại các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau mới thành lập (lập kế hoạch, vay vốn, tăng thu nhập, văn nghệ thể thao, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ cộng đồng, tình nguyện viên chăm sóc tại nhà, bảo vệ quyền của người cao tuổi, truyền thông ...).

- Ban Công tác Người cao tuổi tỉnh phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức tham quan học tập mô hình Câu lạc bộ hoạt động có hiệu quả trong tỉnh hoặc ngoài tỉnh.

- Thành lập mới các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau: Lựa chọn các địa bàn phù hợp, đủ điều kiện để hỗ trợ thành lập Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Hội Người cao tuổi cơ sở đề nghị thành lập các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, thủ tục thành lập theo quy định.

c) Giám sát, hỗ trợ, nâng cao năng lực cho các Câu lạc bộ.

- Tổ chức giám sát và hướng dẫn kỹ thuật tại chỗ cho các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (giám sát mẫu, giám sát điểm...).

- Định kỳ sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh và báo cáo khi có yêu cầu.

III. GIẢI PHÁP

1. Truyền thông, nâng cao nhận thức của cộng đồng về Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

- Phối hợp với cơ quan truyền thông cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác động và hiệu quả của Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trong việc chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.

- Tổ chức hội thảo, tham quan mô hình, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm để phổ biến, xây dựng Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

- Tuyên truyền về gương điển hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, tác động của mô hình trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở cơ sở.

2. Huy động các tổ chức, xã hội, doanh nghiệp tham gia hỗ trợ nhân rộng Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

- Vận động các tổ chức chính trị, xã hội, các hội, đoàn thể, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ kỹ thuật, tài chính,... cho các Câu lạc bộ.

- Hội Người cao tuổi các cấp tự xây dựng, quản lý và huy động nguồn kinh phí để nhân rộng Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, xây dựng quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.

3. Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, cơ quan liên quan để tạo điều kiện hỗ trợ thành lập và hoạt động của Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau

- Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lập dự toán ngân sách, lập kế hoạch triển khai thực hiện đề án; lồng ghép với chính sách phát triển kinh tế, xã hội, huy động sự tham gia của chính quyền để các thành viên Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được vay vốn sản xuất giảm nghèo.

- Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh để truyền thông, hướng dẫn Câu lạc bộ về kiến thức sản xuất và lồng ghép các hoạt động từ chương trình nông nghiệp, nông thôn mới.

- Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hoạt động chăm sóc sức khỏe, tuyên truyền, thể dục thể thao, dưỡng sinh, văn nghệ... của các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

- Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với Ban Công tác người cao tuổi tỉnh, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Hội Nông dân tỉnh, Hội Cựu chiến binh tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh... huy động nguồn lực, nhất là về tài chính để thành lập, quản lý và giúp đỡ các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau hoạt động.

4. Tăng cường hợp tác với các tổ chức quốc tế, tìm nguồn trợ giúp kỹ thuật và tài chính để hỗ trợ hoạt động và nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau:

Hội Người cao tuổi tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan như: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh,... tìm nguồn hỗ trợ kỹ thuật hoặc tài chính từ các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, các nhà tài trợ nước ngoài nhằm nhân rộng các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

IV. KINH PHÍ

1. Ngân sách nhà nước hỗ trợ để thực hiện các hoạt động

- Quản lý Đề án, chỉ đạo, tuyên truyền, sơ kết, tổng kết về Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

- Tập huấn ban đầu cho các địa phương, hỗ trợ kỹ thuật (thủ tục thành lập, trang thiết bị ban đầu khi thành lập), xây dựng tài liệu hướng dẫn về Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

- Giám sát nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (thành lập, hoạt động, quản lý Câu lạc bộ,...).

- Các hoạt động khác có liên quan đến Đề án (nâng chất hoạt động của các câu lạc bộ đã có, dự tập huấn theo yêu cầu của trung ương, văn phòng phẩm,...).

Hàng năm, đơn vị chủ trì lập dự toán kinh phí tổ chức thực hiện Đề án, gửi Sở Tài chính thẩm định, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để tổ chức thực hiện theo quy định.

2. Huy động đóng góp từ các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật

- Đẩy mạnh huy động đóng góp từ nguồn xã hội hóa để nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ hoặc tham gia thực hiện Đề án.

- Lồng ghép các chương trình, dự án (trong nước, quốc tế) tại địa phương để hỗ trợ thực hiện Đề án và các hoạt động chăm sóc người cao tuổi.

3. Huy động đóng góp của các hội viên, từ các nguồn Quỹ tại địa phương

- Sử dụng từ Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, các nguồn quỹ khác ở các cấp để hỗ trợ nguồn quỹ ban đầu cho các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

- Huy động đóng góp của cộng đồng, hội viên Hội Người cao tuổi và các thành viên Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

4. Vận động nguồn viện trợ, tài trợ của các tổ chức quốc tế

- Thông qua hoạt động hợp tác quốc tế từ các chương trình, dự án để xây dựng các dự án về nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

- Vận động sự đóng góp, tài trợ của các tổ chức Chính phủ, phi Chính phủ, cá nhân để nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Hội Người cao tuổi tỉnh

- Chủ trì Đề án, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Công tác người cao tuổi tỉnh, Sở Tài chính, các sở, ngành liên quan và các tổ chức, đoàn thể trong việc xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các hoạt động của Đề án; giám sát, đánh giá, tổng kết việc thực hiện Đề án; huy động nguồn tài chính hợp pháp khác; báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện và khó khăn vướng mắc, phát sinh trong quá trình triển khai; kiến nghị những điều chỉnh cần thiết, phù hợp với thực tế của từng giai đoạn.

- Phối hợp với Ủy ban nhân dân, Hội Người cao tuổi và các đoàn thể cấp huyện xây dựng Đề án của địa phương, tổ chức huy động và hỗ trợ thực hiện Đề án.

- Phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ các cấp vận động nhân rộng Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, sử dụng nguồn vốn nhân rộng mô hình giảm nghèo thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và các nguồn hợp pháp khác để hỗ trợ thực hiện Đề án.

2. Ban Công tác Người cao tuổi tỉnh

- Hỗ trợ Hội Người cao tuổi tỉnh tuyên truyền, lập kế hoạch, triển khai và huy động thực hiện Đề án.

- Chỉ đạo Ban Công tác Người cao tuổi các huyện, thành, thị lồng ghép các nội dung tập huấn, triển khai xây dựng và thực hiện Đề án.

3. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Phối hợp Hội Người cao tuổi tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện; lồng ghép vào các chương trình quốc gia và các dự án, đề án khác có liên quan để thực hiện Đề án nhân rộng Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; tạo điều kiện cho các Câu lạc bộ tham gia các Chương trình giảm nghèo bền vững; phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh giám sát, đánh giá việc triển khai, thực hiện Đề án.

4. Sở Tài chính

Hàng năm, căn cứ khả năng cân đối ngân sách, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên cho Hội Người cao tuổi tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo phân cấp quản lý ngân sách hiện hành để thực hiện Đề án.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

Phối hợp Hội Người cao tuổi tỉnh chỉ đạo công tác tuyên truyền và nâng cao nhận thức về Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, việc huy động kinh phí để nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

Phối hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị hỗ trợ nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; tạo điều kiện cho các Câu lạc bộ tham gia các chương trình khuyến nông, xây dựng nông thôn mới...

7. Sở Y tế

Chỉ đạo ngành Y tế cấp huyện, cấp xã tạo điều kiện cho thành viên các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được khám sức khỏe định kỳ, tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi cô đơn, khó khăn; hỗ trợ kỹ thuật để thành lập đội ngũ tình nguyện viên chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn.

8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Chỉ đạo ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp huyện, cấp xã hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hoạt động thể dục thể thao, dưỡng sinh, văn nghệ... của các Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

9. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội... vận động các nguồn hỗ trợ phát triển, lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu của Đề án vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hàng năm.

10. Sở Ngoại vụ

Phối hợp Hội Người cao tuổi tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã tìm nguồn hỗ trợ kỹ thuật, tài chính từ các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, các nhà tài trợ... và hợp tác quốc tế để nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau.

11. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, đề nghị Báo Ấp Bắc

Thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc triển khai, thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ Tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh theo nội dung Đề án này. Thường xuyên tuyên truyền, biểu dương các tổ chức, cá nhân có những hoạt động hiệu quả, thiết thực, góp phần xây dựng các Câu lạc bộ.

12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Tham gia vận động nguồn lực để nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; đôn đốc các tổ chức đoàn thể thành viên phối hợp, hỗ trợ thực hiện và giám sát việc thực hiện Đề án.

13. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã

- Chỉ đạo Ban Công tác người cao tuổi phối hợp với Hội Người cao tuổi địa phương xây dựng và triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án trên cơ sở Đề án chung của tỉnh và Chương trình hành động Quốc gia về người cao tuổi, lồng ghép với các đề án khác đang triển khai ở địa phương.

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng tùy theo tình hình cụ thể của huyện, thành phố, thị xã, xem xét hỗ trợ kinh phí và phối hợp với các chương trình, dự án khác, tạo điều kiện thực hiện và giám sát thực hiện Đề án.

- Sử dụng nguồn Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi, huy động xã hội hóa ở địa phương để thực hiện Đề án.

- Chỉ đạo tuyên truyền, quảng bá về Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau, công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi tại địa phương.

Trên đây là Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2025. Ủy ban nhân dân tỉnh giao các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tổ chức triển khai thực hiện. Quá trình thực hiện có phát sinh khó khăn, các đơn vị, địa phương báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) để được xem xét, hướng dẫn./.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 506/QĐ-UBND năm 2021 về Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021-2025

  • Số hiệu: 506/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 05/03/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Tiền Giang
  • Người ký: Nguyễn Văn Mười
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 05/03/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản