Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KON TUM

--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------

Số: 843/KH-UBND

Kon Tum, ngày 27 tháng 04 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH THÚC ĐẨY QUYỀN THAM GIA CỦA TRẺ EM VÀO CÁC VẤN ĐỀ CỦA TRẺ EM TỈNH KON TUM GIAI ĐOẠN 2016-2020

Thực hiện Quyết định số 1235/QĐ-TTg, ngày 03/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình hành động thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em giai đoạn 2016-2020. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em trên địa bàn tỉnh Kon Tum giai đoạn 2016-2020, cụ thể như sau:

I. Mục đích, yêu cầu

1. Mục đích

Nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân về ý nghĩa, sự cần thiết của việc thực hiện quyền tham gia của trẻ em; tạo môi trường thuận lợi và nâng cao năng lực cho trẻ em trong việc thực hiện quyền tham gia vào các vấn đề liên quan đến trẻ em theo quy định của pháp luật và Công ước của Liên Hợp quốc về quyền trẻ em.

2. Yêu cầu

- Nội dung hoạt động phải bám sát mục tiêu của Kế hoạch; có thể lồng ghép thực hiện hoạt động thực hiện Chương trình hành động vì trẻ em, Chương trình bảo vệ trẻ em tại các cấp, các ngành.

- Việc tổ chức các mô hình hoạt động phải đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm; phù hợp với tình hình điều kiện thực tế của từng địa phương, đơn vị.

II. Đối tượng, phạm vi áp dụng và thời gian thực hiện

1. Đối tượng: Trẻ em từ đủ 06 tuổi trở lên (tùy theo độ tuổi của trẻ em để tham gia trong từng hoạt động phù hợp) và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện các quyền của trẻ em.

2. Phạm vi

- Các hoạt động của Kế hoạch được thực hiện trong phạm vi toàn tỉnh.

- Một số hoạt động thí điểm được thực hiện tại các huyện: Đăk Tô, Đăk Hà, Ngọc Hồi, Kon Rẫy và thành phố Kon Tum (mỗi địa phương 02 mô hình).

3. Thời gian thực hiện: Từ năm 2016 đến năm 2020.

III. Nội dung hoạt động

1. Hoạt động 1: Truyền thông, nâng cao nhận thức và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em

1.1. Mục tiêu: Nhằm nâng cao nhận thức, cung cấp kiến thức, kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em cho các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện quyền trẻ em.

1.2. Kết quả đảm bảo: Tại địa bàn thí điểm có 70% cán bộ chính quyền các cấp có hiểu biết về kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em; có 70% cán bộ Đoàn, phụ trách Đội, giáo viên có hiểu biết và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em; 50% cha mẹ, người chăm sóc trẻ em và trẻ em có hiểu biết và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em; 70% đội ngũ cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hiểu biết và kỹ năng thực hiện quyền tham gia của trẻ em.

1.3. Nội dung hoạt động

- Xây dựng tài liệu định hướng công tác truyền thông, in ấn các sản phẩm truyền thông về quyền tham gia của trẻ em; tạo điều kiện cho trẻ em tham gia vào việc xây dựng tài liệu truyền thông.

- Xây dựng tin bài, chuyên trang, chuyên mục về thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em trên báo in, tạp chí, tập san chuyên ngành, đài Phát thanh - Truyền hình, báo điện tử, trên các phương tiện truyền thông đại chúng, thông tin ở cơ sở và các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về quyền tham gia của trẻ em.

- Hàng năm tổ chức các chiến dịch truyền thông trong Tháng hành động vì trẻ em nhằm thay đổi nhận thức và vận động sự tham gia của toàn xã hội ủng hộ việc thực hiện quyền tham gia của trẻ em.

- Tổ chức truyền thông chuyên đề về quyền tham gia của trẻ em cho các cán bộ, giáo viên, học sinh trong nhà trường; truyền thông tại cộng đồng, tại các nhà văn hóa thôn làng, tại các dịch vụ tư vấn cho trẻ em, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên bảo vệ trẻ em, cán bộ Đoàn, Đội; chú trọng truyền thông kiến thức, kỹ năng cho cha mẹ, người nuôi dưỡng và trẻ em nhằm thay đổi nhận thức về quyền trẻ em.

- Lồng ghép nội dung truyền thông của Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào các chương trình chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em ở các cấp, các ngành.

- Theo dõi, đánh giá kết quả các hoạt động truyền thông trong gia đình, nhà trường, cộng đồng; định kỳ đánh giá hiệu quả tác động của hoạt động truyền thông đối với trẻ em, cha mẹ, cán bộ và người dân tại địa bàn thực hiện Kế hoạch.

1.4. Cơ quan thực hiện: Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Giáo dục và Đào tạo; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh; Tỉnh đoàn; Hội Liên Hiệp Phụ nữ tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Báo Kon Tum; Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh.

2. Hoạt động 2: Nâng cao năng lực thực hiện quyền tham gia của trẻ em

2.1. Mục tiêu: Nâng cao năng lực trong việc xây dựng và tổ chức thực hiện pháp luật, chính sách về bảo đảm quyền tham gia của trẻ em cho các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân có trách nhiệm thực hiện quyền trẻ em, chú trọng đối tượng là cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp; đội ngũ giáo viên, cán bộ Đoàn, Đội, cha mẹ, người nuôi dưỡng trẻ em và trẻ em; xây dựng quy trình, tiêu chuẩn, tài liệu tập huấn, hướng dẫn thực hiện và nâng cao năng lực theo dõi, đánh giá việc thực hiện quyền tham gia của trẻ em.

2.2. Kết quả đảm bảo: có 90% đội ngũ cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em từ tỉnh đến cấp huyện, thành phố tại địa bàn thí điểm được nâng cao năng lực về quản lý nhà nước và tổ chức thực hiện kế hoạch về quyền tham gia của trẻ em; 70% cán bộ làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở cấp xã và cộng tác viên, tình nguyện viên ở thôn, làng, khu dân cư được nâng cao năng lực thực hiện quyền tham gia của trẻ em; 70% cán bộ Đoàn, Đội, giáo viên tại địa bàn thí điểm được tập huấn, nâng cao năng lực thực hiện quyền tham gia của trẻ em; 30% cha mẹ và người nuôi dưỡng trẻ tại địa bàn thí điểm được tập huấn, trang bị kiến thức, kỹ năng về thực hiện quyền tham gia của trẻ em do cấp tỉnh, cấp huyện thành phố tổ chức.

2.3. Nội dung hoạt động:

- Xây dựng văn bản, kế hoạch, nội dung tài liệu tập huấn, hướng dẫn thực hiện quyền tham gia của trẻ em; Phát hành tài liệu và cung cấp thông tin, dữ liệu về tình hình thực hiện quyền tham gia của trẻ em.

- Xây dựng bộ chỉ số theo dõi, đánh giá thực hiện quyền tham gia của trẻ em trong đó có các chỉ số theo dõi, đánh giá Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; rà soát chỉ số theo dõi, đánh giá về thực hiện các quyền trẻ em hiện nay, trên cơ sở đó bổ sung, hoàn thiện bộ chỉ số theo dõi, đánh giá thực hiện quyền tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em.

- Xây dựng các tiêu chí giám sát, đánh giá thực hiện quyền tham gia của trẻ em trong xây dựng và thực hiện pháp luật, chính sách trong gia đình, nhà trường, cộng đồng và tổ chức xã hội.

- Tổ chức khảo sát, đánh giá việc thực hiện các quyền tham gia của trẻ em, việc xây dựng và thực hiện các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; việc lắng nghe, xem xét phản hồi ý kiến của trẻ em đối với các cơ quan xây dựng pháp luật, chính sách; nghiên cứu về tình hình thực hiện quyền tham gia của trẻ em bao gồm: quyền được tiếp cận thông tin, lắng nghe, bày tỏ ý kiến, được xem xét phản hồi trong môi trường gia đình, nhà trường, cộng đồng và các địa bàn thực hiện các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em.

- Tổ chức tập huấn và bồi dưỡng kỹ năng quản lý và tổ chức thực hiện Kế hoạch về quyền trẻ em và quyền tham gia của trẻ em, về các văn bản quản lý nhà nước hướng dẫn thực hiện quyền tham gia của trẻ em, các hình thức, nguyên tắc, trách nhiệm, quy trình, tiêu chuẩn, kỹ năng làm việc với trẻ em theo nội dung, tài liệu của Trung ương.

- Tổ chức các đợt kiểm tra, đánh giá kết quả tập huấn và hỗ trợ cho cán bộ chuyên trách ở các địa phương trong việc thu thập, cập nhật thông tin về quyền tham gia của trẻ em.

2.4. Cơ quan thực hiện: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo; Tỉnh đoàn; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

3. Hoạt động 3: Xây dựng và thực hiện các mô hình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em

3.1. Mô hình 1: Diễn đàn trẻ em:

3.1.1. Mục tiêu: Diễn đàn trẻ em nhằm tổ chức các hoạt động để trẻ em nói lên ý kiến, nguyện vọng của trẻ em hoặc để các cơ quan, tổ chức lấy ý kiến của trẻ em về những vấn đề có liên quan đến trẻ em

3.1.2. Kết quả đảm bảo: Diễn đàn trẻ em cấp tỉnh; cấp huyện, thành phố định kỳ được tổ chức 01 năm 01 lần.

3.1.3. Nội dung hoạt động

- Xây dựng kế hoạch, chương trình, tài liệu tập huấn và tổ chức tập huấn cho trẻ em và người phụ trách trẻ em tham dự Diễn đàn trẻ em các cấp.

- Tổ chức Diễn đàn trẻ em: Trẻ em tham gia tổ chức các trò chơi, giao lưu văn nghệ, thăm quan, trẻ em đối thoại với trẻ em; trẻ em thảo luận nhóm để đưa ra các khuyến nghị, thông điệp, trẻ em tham gia giao lưu với đại diện của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hội đồng nhân dân các cấp, các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội liên quan đến trẻ em.

- Tăng cường công tác truyền thông về Diễn đàn trẻ em và các thông điệp, khuyến nghị của trẻ em, đánh giá tình hình thực hiện các Diễn đàn trẻ em các cấp.

3.1.4. Cơ quan thực hiện: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo; Tỉnh đoàn; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

3.2. Mô hình 2. Thăm dò ý kiến trẻ em:

3.2.1. Mục tiêu: Lấy ý kiến của trẻ em thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, phiếu hỏi, điện thoại, dịch vụ tư vấn, nhóm trẻ em và các hình thức phù hợp khác vào các vấn đề về trẻ em.

3.2.2. Kết quả đảm bảo:

- Sở Lao động-Thương binh và Xã hội khi triển khai xây dựng hoặc tổng kết Chương trình, kế hoạch, chính sách giai đoạn nhằm tham mưu cho Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh các nội dung có liên quan đến trẻ em phải thực hiện thăm dò ý kiến trẻ em.

- Các huyện, thành phố khi ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến trẻ em phải thực hiện thăm dò ý kiến trẻ em.

3.2.3. Nội dung hoạt động

- Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện mô hình thăm dò ý kiến trẻ em.

- Xây dựng kế hoạch, bộ công cụ thăm dò ý kiến trẻ em; xây dựng tài liệu hướng dẫn nội dung thăm dò ý kiến trẻ em về các vấn đề, văn bản có liên quan đến trẻ em; hướng dẫn về quy trình thăm dò ý kiến trẻ em, thiết kế và tổ chức triển khai các mô hình thăm dò ý kiến trẻ em.

- Tiến hành thăm dò ý kiến trẻ em, nội dung thăm dò ý kiến trẻ em: Các văn bản luật pháp, chính sách liên quan đến trẻ em, môi trường giáo dục, y tế, vui chơi giải trí, nước sạch vệ sinh môi trường, phòng chống tai nạn thương tích, hệ thống bảo vệ trẻ em dựa vào cộng đồng, dịch vụ bảo vệ trẻ em...

- Tổng hợp, xử lý số liệu, viết báo cáo, đánh giá kết quả, hội thảo công bố kết quả thăm dò ý kiến; đúc kết kinh nghiệm và khuyến nghị khi thực hiện mô hình, tổ chức theo dõi, giám sát mô hình để đưa ra các bài học kinh nghiệm và đề xuất nhân rộng mô hình.

3.2.4. Cơ quan thực hiện: Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

3.3. Mô hình 3: Câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em

3.3.1. Mục tiêu: Thành lập trên cơ sở tự nguyện tham gia của trẻ em, nhằm giúp cho trẻ em chủ động xây dựng nội dung và triển khai các hoạt động liên quan đến quyền và bổn phận của trẻ em.

3.3.2. Kết quả đảm bảo: Xây dựng thành lập thí điểm 10 câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em, triển khai thực hiện tổ chức hoạt động cho trẻ em tại cộng đồng khu dân cư hoặc gắn trong trường Tiểu học, Trung học cơ sở. Địa bàn thực hiện thí điểm: Huyện Đăk Tô, Đăk Hà, Ngọc Hồi, Kon Rẫy và thành phố Kon Tum (mỗi huyện 02 mô hình).

3.3.3. Nội dung hoạt động

- Hình thức và nội dung sinh hoạt định kỳ theo phương pháp mới tiếp cận từ tài liệu của trung ương; hướng dẫn thành lập và duy trì các câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em.

- Lập kế hoạch tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ trẻ em; biên soạn tài liệu hướng dẫn và triển khai tài liệu hướng dẫn sinh hoạt câu lạc bộ trẻ em.

- Tổ chức sinh hoạt câu lạc bộ, ghi nhật ký và lập báo cáo sinh hoạt câu lạc bộ trẻ em; nội dung sinh hoạt câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em về các quyền của trẻ em, các bổn phận của trẻ em, trẻ em tự bảo vệ mình, trẻ em nói lên tiếng nói của mình đối với các vấn đề mà các em quan tâm, các em kiến nghị.

- Tổ chức tập huấn kỹ năng tổ chức điều hành hoạt động câu lạc bộ, tổ chức các trò chơi, giao lưu giữa các câu lạc bộ; hội nghị, tổng kết, đánh giá, đúc kết, rút kinh nghiệm về triển khai mô hình.

3.3.4. Cơ quan thực hiện: Sở Lao động-Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

IV. Kinh phí thực hiện

1. Các đơn vị, địa phương chủ động cân đối nguồn kinh phí dự toán chi sự nghiệp được giao và nguồn vốn từ các chương trình, dự án có liên quan để triển khai Kế hoạch.

2. Ngân sách địa phương bổ sung để xây dựng và duy trì mô hình 10 Câu lạc bộ quyền tham gia của trẻ em, với mức kinh phí là 50 triệu đồng/năm.

V. Tổ chức thực hiện

1. Sở Lao động-Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và các địa phương xây dựng Kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện Kế hoạch; điều phối các hoạt động của chương trình đạt mục tiêu đề ra;

- Theo dõi, đôn đốc các Sở, Ngành, địa phương tổ chức tham vấn ý kiến trẻ em khi xây dựng các chương trình, đề án có liên quan đến trẻ em;

- Chủ trì, phối hợp với Báo Kon Tum, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đẩy mạnh và đổi mới các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân về ý nghĩa, sự cần thiết về quyền tham gia của trẻ em;

- Hướng dẫn, kiểm tra, tổng hợp tình hình thực hiện và định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội. Tham mưu tổ chức tổng kết việc thực hiện Kế hoạch

2. Sở Giáo dục và Đào tạo: Chủ trì phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Tỉnh Đoàn thực hiện các nhiệm vụ sau:

- Triển khai bồi dưỡng, nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, giáo viên, cán bộ phụ trách Đoàn, Đội trong trường học về việc xây dựng và áp dụng phương pháp giáo dục gắn liền với sự tham gia của trẻ em.

- Tích hợp, lồng ghép các nội dung có sự tham gia của trẻ em vào các môn học chính khóa, hoạt động ngoại khóa phù hợp với cấp học, trình độ đào tạo và năng lực, sự phát triển của trẻ em.

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì: Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội nghiên cứu, đề xuất chính sách thúc đẩy các hoạt động tham gia của trẻ em trong gia đình; các giải pháp thúc đẩy sự tham gia của trẻ em gắn với Chương trình hành động Quốc gia phòng chống bạo lực gia đình.

4. Sở Tài chính: Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ xây dựng và duy trì hoạt động mô hình 10 Câu lạc bộ quyền tham gia trẻ em theo Kế hoạch; hướng dẫn các đơn vị, địa phương sử dụng và quản lý kinh phí thực hiện Kế hoạch theo quy định hiện hành.

5.y ban nhân dân các huyện, thành phố

- Căn cứ Kế hoạch này, chủ động xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình tại địa phương; đồng thời hằng năm xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch hoạt động về thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em; lồng ghép việc thực hiện chương trình thúc đẩy quyền tham gia với các chương trình khác có liên quan trên địa bàn;

- Khi xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến trẻ em phải thăm dò ý kiến trẻ em;

- Chủ động bố trí ngân sách, nhân lực để thực hiện Kế hoạch; kiểm tra việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương và thực hiện chế độ báo cáo hằng năm về kết quả triển khai Kế hoạch gửi Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội theo quy định.

6. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên: Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia tổ chức triển khai Kế hoạch; đẩy mạnh công tác truyền thông về quyền tham gia của trẻ em; tham gia xây dựng và giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách về quyền tham gia của trẻ em.

Căn cứ Kế hoạch này yêu cầu các sở, ban, ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao và định kỳ báo cáo kết quả thực hiện 6 tháng (trước ngày 15/6) và 01 năm (trước ngày 15/12) gửi về Sở Lao động-Thương binh và Xã hội tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội theo quy định.

Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch, nếu có khó khăn vướng mắc đề nghị các đơn vị, địa phương kịp thời phản ảnh về Sở Lao động-Thương binh và Xã hội để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ LĐ-TBXH (B/cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (B/cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (B/cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Ban VHXH-HĐND tỉnh;
- Các sở, ngành liên quan;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu VT - KGVX2.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ
CHỦ TỊCH




Trần Thị Nga

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 843/KH-UBND năm 2016 về Chương trình thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em vào vấn đề của trẻ em tỉnh Kon Tum giai đoạn 2016-2020

  • Số hiệu: 843/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 27/04/2016
  • Nơi ban hành: Tỉnh Kon Tum
  • Người ký: Trần Thị Nga
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 27/04/2016
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản