Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 726/KH-UBND

Cao Bằng, ngày 29 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH CAO BẰNG ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030

Thực hiện Quyết định số 2013/QĐ-TTg ngày 30 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh Cao Bằng xây dựng Kế hoạch hành động triển khai thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Kế hoạch) như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả Chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2030 của Chính phủ; gắn kết Chiến lược Ngoại giao văn hóa với việc triển khai các chiến lược trong lĩnh vực đối ngoại, văn hóa, an ninh, quốc phòng, thông tin đối ngoại, khoa học, giáo dục…, chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021 - 2030 và các văn bản được thông qua phù hợp với định hướng, chủ trương đường lối đối ngoại, chính sách văn hóa của Đảng và Nhà nước.

- Làm cơ sở cho các sở, ban, ngành, địa phương, đơn vị thực hiện công tác ngoại giao văn hóa một cách thống nhất, đồng bộ để ngoại giao văn hóa trở thành trụ cột quan trọng trong công tác đối ngoại của tỉnh, đồng thời có tác động tích cực tới các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Đẩy mạnh các hoạt động của ngoại giao văn hóa nhằm quảng bá, giới thiệu đất nước, con người Việt Nam nói chung, tỉnh Cao Bằng nói riêng đến bạn bè quốc tế; đồng thời tiếp thu tinh hoa văn hóa của nhân loại, làm phong phú và sâu sắc thêm những giá trị văn hóa của địa phương.

- Tiếp tục đổi mới sáng tạo, nhạy bén, linh hoạt trong triển khai, đồng thời tăng cường ứng dụng khoa học - công nghệ làm phong phú nội dung, hình thức của các hoạt động ngoại giao văn hóa.

- Tạo đồng thuận trong nhận thức và hành động của các sở, ban, ngành, địa phương, các tổ chức, doanh nghiệp và người dân về hoạt động ngoại giao văn hóa của tỉnh.

2. Yêu cầu

- Triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa phải bám sát chủ trương, đường lối đối ngoại và chính sách phát triển văn hóa của đất nước đã được các kỳ Đại hội, nhất là Đại hội XIII của Đảng đề ra, cụ thể là: “phát huy vai trò tiên phong của đối ngoại trong việc tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước”“phát triển con người toàn diện và xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh nội sinh, động lực phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc”; các chỉ đạo, định hướng của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước tại Hội nghị văn hóa toàn quốc (ngày 24/11/2021), Hội nghị đối ngoại toàn quốc (ngày 14/12/2021).

- Bám sát Chiến lược Ngoại giao Văn hóa đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Huy động mọi chủ thể và nguồn lực triển khai các hoạt động ngoại giao văn hóa một cách linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả và thích ứng với bối cảnh, tình hình thực tế, trong đó người dân, doanh nghiệp vừa là đối tượng thụ hưởng - trung tâm phục vụ, vừa là đối tượng tham gia triển khai Chiến lược, được khuyến khích, tạo điều kiện tham gia các hoạt động ngoại giao văn hóa của tỉnh.

- Thực hiện ngoại giao văn hóa một cách chủ động, tích cực, thiết thực, có trọng tâm, trọng điểm, tiết kiệm và tránh hình thức.

- Có phương thức phù hợp giới thiệu hình ảnh, bản sắc văn hóa truyền thống, tiềm năng, thế mạnh của đất nước, con người Việt Nam và tỉnh Cao Bằng.

- Xác định ngoại giao văn hóa là nhiệm vụ chung của các tổ chức Đảng, cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp, từ tỉnh, huyện tới cơ sở, được triển khai đồng bộ trên các trụ cột đối ngoại Đảng, ngoại giao nhà nước và đối ngoại nhân dân. Mọi cơ chế, chính sách của ngoại giao văn hóa phải phát huy tính chủ động, tính sáng tạo của tất cả các tổ chức, cá nhân, khai thác hiệu quả tiềm năng của toàn xã hội và của các tầng lớp nhân dân, bao gồm đồng bào Việt Nam ở nước ngoài.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát

Mục tiêu của công tác ngoại giao văn hóa là sử dụng công cụ văn hóa trong ngoại giao nhằm đưa quan hệ Việt Nam nói chung, tỉnh Cao Bằng nói riêng với các đối tác nước ngoài đi vào chiều sâu, ổn định, bảo đảm lợi ích quốc gia, dân tộc, tạo lập và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, huy động nguồn lực bên ngoài, biến điều kiện thuận lợi, vị thế của tỉnh thành nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời dùng các biện pháp ngoại giao để tôn vinh các giá trị, vẻ đẹp của văn hóa Việt Nam và của tỉnh Cao Bằng, tiếp thu tinh hoa nhân loại, qua đó khơi dậy khát vọng phát triển kinh tế - xã hội tỉnh, tăng cường sức mạnh mềm, nâng cao vị thế đất nước.

2. Các mục tiêu cụ thể

- Thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ, lòng tin giữa tỉnh Cao Bằng với các các địa phương, các tổ chức nước ngoài. Đặt mục tiêu đến năm 2030, tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa có quy mô lớn, các hoạt động trong khuôn khổ Ngày Việt Nam, Ngày Văn hóa Việt Nam tại Quảng Tây, Trung Quốc.

- Hội nhập một cách chủ động, sâu rộng trong các lĩnh vực về văn hóa tại các Hội nghị, hội thảo; hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, địa phương, người dân, doanh nghiệp hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao dân trí, giúp người dân, doanh nghiệp hội nhập quốc tế, tiếp cận nhanh với tri thức mới của nhân loại, nâng cao chất lượng lao động và chất lượng thụ hưởng.

- Quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói riêng, Cao Bằng nói chung, trong đó chú trọng việc lan tỏa các giá trị, tư tưởng, quan điểm nhân sinh quan, thế giới quan tiến bộ và cao đẹp của dân tộc Việt Nam, đặc biệt là thông qua hình ảnh, giá trị về tư tưởng, đạo đức và phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức các hội thảo, hội nghị chuyên đề quốc tế để giới thiệu, quảng bá hình ảnh và giá trị văn hóa đặc trưng của Cao Bằng; quan tâm mở rộng thị trường cho hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ của Cao Bằng; xây dựng Cao Bằng trở thành địa chỉ hấp dẫn về giao lưu văn hóa quốc tế và thúc đẩy xây dựng thương hiệu địa phương.

- Vận động mới, bảo vệ và phát huy giá trị các di sản đã được quốc tế công nhận, ghi danh, đặc biệt là Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng; xây dựng hồ sơ mở rộng Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng; tiếp tục tăng cường tham gia các hoạt động hợp tác, chia sẻ học tập kinh nghiệm xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu trong nước và quốc tế.

- Tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại để làm giàu bản sắc văn hóa dân tộc, phù hợp với thực tiễn của Việt Nam và của tỉnh, đóng góp vào xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc; đồng thời bảo vệ các giá trị nền tảng tư tưởng của Đảng, thành quả của đất nước.

III. NỘI DUNG VÀ CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của ngoại giao văn hóa với công tác đối ngoại và sự phát triển, hội nhập quốc tế của tỉnh Cao Bằng

- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, dự báo những xu hướng phát triển của văn hóa và ngoại giao văn hóa trong khu vực và trên thế giới tác động đến tỉnh thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, trao đổi cấp địa phương.

- Nghiên cứu, xây dựng các đề tài nghiên cứu về ngoại giao văn hóa của tỉnh và các xu thế về văn hóa trong quan hệ với quốc tế, vai trò của Ngoại giao Văn hóa trong việc phát huy sức mạnh mềm của tỉnh.

- Đổi mới trong việc triển khai có trọng tâm, trọng điểm các hoạt động ngoại giao văn hóa ở trong và ngoài nước với nội dung phong phú, hình thức đa dạng, sáng tạo, hiệu quả, phù hợp với văn hóa của tỉnh.

- Tiếp tục triển khai hiệu quả các thỏa thuận quốc tế đã ký kết liên quan tới lĩnh vực văn hóa, khoa học, giáo dục... nhằm thu hút nguồn lực trong và ngoài nước, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Cao Bằng.

- Tổ chức các hoạt động tuyên truyền trên mọi phương tiện thông tin đại chúng, nhằm nâng cao nhận thức trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ công chức, viên chức, các tổ chức đoàn thể, hội viên, doanh nghiệp, người lao động, học sinh, sinh viên, các địa phương, tầng lớp Nhân dân về sự cần thiết và tầm quan trọng của ngoại giao văn hóa trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

- Kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền một cách đa dạng, sáng tạo; tận dụng những lợi thế của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư về tốc độ, hàm lượng thông tin, khả năng tiếp cận công chúng.

- Chú trọng công tác phổ biến, tuyên truyền, quán triệt nội dung Chiến lược và công tác nghiên cứu, tham mưu chính sách trong lĩnh vực ngoại giao văn hóa; kết hợp các biện pháp của ngoại giao văn hóa với thông tin đối ngoại; đưa nội hàm ngoại giao văn hóa vào thực tiễn hoạt động đối ngoại của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

2. Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác ngoại giao văn hóa

- Tổ chức tập huấn nghi thức lễ tân ngoại giao cho cơ quan, đơn vị hoặc tập huấn nghi thức ứng xử ngoại giao cho cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên tiếp khách nước ngoài.

- Chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ có khả năng nghiên cứu, xây dựng chính sách về ngoại giao văn hóa, được đào tạo bài bản, có hiểu biết về tình hình thế giới, văn hóa các nước và văn hóa Việt Nam, văn hóa tỉnh Cao Bằng cũng như có kinh nghiệm về tổ chức sự kiện.

3. Gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế

- Triển khai các biện pháp ngoại giao văn hóa phục vụ phát triển. Theo đó, Ngoại giao văn hóa cùng với ngoại giao chính trị và ngoại giao kinh tế tham gia, đóng góp vào cả 03 mục tiêu của đối ngoại là “an ninh, phát triển và nâng cao vị thế”. Trong đó tập trung triển khai các biện pháp ngoại giao văn hóa hỗ trợ và nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, du lịch; mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hóa, dịch vụ của tỉnh, đặc biệt là sản phẩm nông sản; tham gia xây dựng thương hiệu địa phương và thương hiệu hàng hóa Việt.

- Gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế nhằm phục vụ các mục tiêu hòa bình, an ninh, phát triển đất nước và nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam nói chung, tỉnh Cao Bằng nói riêng trên trường quốc tế; cùng với ngoại giao kinh tế góp phần thu hút đầu tư, du lịch, hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh.

- Đa dạng hóa các phương thức giới thiệu, quảng bá văn hóa Cao Bằng cho các đoàn nước ngoài tới tỉnh và các đoàn công tác, xúc tiến, tham quan học tập của tỉnh tại nước ngoài.

- Xây dựng các ấn phẩm, sản phẩm đặc sắc văn hóa Cao Bằng làm quà tặng cho các đối tác nước ngoài; tăng cường nội lực văn hóa đối ngoại thông qua các hoạt động, sản phẩm văn hóa đặc sắc.

4. Gắn kết các hoạt động ngoại giao văn hóa với người dân, doanh nghiệp và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài

- Tiếp tục thực hiện Kết luận số 12-KL/TW, ngày 12/8/2021 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới; Chỉ thị số 45-CT/TW, ngày 19/5/2015 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 26/3/2004 của Bộ Chính trị khóa IX về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài; các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác người Việt Nam ở nước ngoài nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cơ quan ban ngành và địa phương.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cộng đồng kiều bào người Việt Nam nhất là người Cao Bằng hướng về quê hương; phát huy tài năng, tâm huyết của lực lượng trí thức và nghệ sĩ người Cao Bằng ở nước ngoài trong tham gia phát triển văn hóa, văn học, nghệ thuật của tỉnh. Từng bước tạo điều kiện cung cấp thông tin và sản phẩm văn hóa Cao Bằng cho kiều bào ở nước ngoài, góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa của quê hương, đồng thời thông qua người Cao Bằng đang sinh sống, làm việc, học tập ở nước ngoài, quảng bá giới thiệu văn hóa, con người Cao Bằng đến bạn bè quốc tế.

- Xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài; thực hiện thống kê, theo dõi người Cao Bằng đang làm việc, sinh sống ở nước ngoài, từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu về người Cao Bằng ở nước ngoài.

- Tạo điều kiện để đồng bào Việt Nam ở nước ngoài được tiếp nhận thông tin, sản phẩm văn hóa từ trong tỉnh để giữ gìn, phát huy bản sắc, truyền thống văn hóa Cao Bằng ở nước sở tại; tiếp tục tổ chức các chương trình, hoạt động dưới nhiều hình thức và qua nhiều kênh khác nhau như: Gặp mặt bà con kiều bào nhân dịp về thăm quê, về quê ăn Tết cổ truyền, hoạt động về nguồn, tham quan, qua đó vận động thu hút kiều bào ở nước ngoài về hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

- Đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ đồng bào Việt Nam ở nước ngoài trong việc giữ gìn tiếng Việt, tham mưu việc triển khai chương trình dạy tiếng Việt phù hợp với điều kiện tình hình thực tiễn.

- Hỗ trợ doanh nghiệp giới thiệu năng lực, thế mạnh, giá trị văn hóa và định hình bản sắc văn hóa doanh nghiệp, từ đó tạo dựng niềm tin với các đối tác quốc tế; đồng thời gắn kết giữa các thương hiệu sản phẩm có chất lượng của Việt Nam với các yếu tố văn hóa đặc sắc của đất nước.

- Lồng ghép các hoạt động ngoại giao văn hóa trong quá trình triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân, đặc biệt triển khai tốt các hoạt động giao lưu thanh niên, liên hoan cư dân biên giới, hợp tác vì sự tiến bộ của phụ nữ, tăng cường giao lưu giữa các huyện, thành phố, thôn bản kết nghĩa.

- Nghiên cứu, xây dựng cơ chế tạo điều kiện, thu hút các dự án đầu tư và tài trợ nước ngoài trong các lĩnh vực: du lịch, văn hóa, giáo dục, đào tạo, nghệ thuật.

5. Thúc đẩy quan hệ hợp tác với địa phương các nước

- Thúc đẩy công tác ngoại giao với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc, các nước trong khu vực ASEAN, đồng thời mở rộng sang địa phương các nước.

- Tăng cường lồng ghép linh hoạt, thực chất các hoạt động ngoại giao văn hóa trong các chuyến thăm của Lãnh đạo tỉnh tới các nước và trong chuyến thăm của lãnh đạo các nước tới tỉnh Cao Bằng; lồng ghép việc giới thiệu các giá trị văn hóa Cao Bằng trong các bài phát biểu, nội dung trao đổi, trong ấn phẩm, quà tặng của lãnh đạo tỉnh.

- Đưa ngoại giao văn hóa trở thành một nội dung quan trọng trong trao đổi tại các cơ chế hợp tác song phương và đa phương như Cơ chế Chương trình Gặp gỡ đầu xuân và Ủy ban công tác liên hợp, cũng như trong các đề án, chương trình, kế hoạch hoạt động đối ngoại của tỉnh.

- Tổ chức các sự kiện văn hóa nhân dịp các sự kiện quan trọng như kỷ niệm năm chẵn, năm tròn ngày Thiết lập quan hệ ngoại giao, ngày Quốc Khánh như: tổ chức chương trình Ngày Văn hóa - Du lịch Cao Bằng tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc vào 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (18/01/1950 - 18/01/2025).

6. Hội nhập sâu, rộng trong các lĩnh vực về văn hóa

- Thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng về văn hóa, giáo dục, khoa học,... thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, trao đổi quốc gia, khu vực và quốc tế.

- Tạo điều kiện thuận lợi nhằm tăng cường hoạt động giao lưu nhân dân, giao lưu văn hóa giữa các học giả, nhà văn hóa, văn nghệ sỹ, nhà báo, học sinh, sinh viên, thanh niên tỉnh Cao Bằng với địa phương các nước, đặc biệt là với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc.

7. Quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam

- Tiếp tục triển khai các chương trình về ngoại giao văn hóa qua đó góp phần định hình thông điệp quốc gia, toát lên hình ảnh Việt Nam nói chung, Cao Bằng nói riêng là một nền văn hóa độc đáo, giàu truyền thống; con người văn minh, thân thiện, mến khách; điểm đến đáng tin cậy để sinh sống học tập, du lịch, đầu tư; đồng thời tăng cường tổ chức các sự kiện văn hóa có yếu tố nước ngoài tại tỉnh qua đó góp phần xây dựng thương hiệu ngành nghề.

- Tạo điều kiện để các cá nhân tỉnh Cao Bằng tham gia các cuộc thi khu vực và quốc tế trong các lĩnh vực văn hóa, giáo dục; triển khai các hình thức phổ biến kiến thức cơ bản về văn hóa, văn hóa ứng xử dành cho người lao động đi học nghề, thực tập kỹ thuật và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

8. Vận động, đa dạng hóa và bảo tồn, phát huy các di sản, danh hiệu quốc tế

- Tiếp tục xây dựng, vận động công nhận mới các loại hình danh hiệu như: di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di sản văn hóa phi vật thể, mạng lưới công viên địa chất toàn cầu.

- Tiếp tục xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng theo các tiêu chí của UNESCO để giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu; tích cực tham gia các hoạt động thường niên của mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (GGN), mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APGN), mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực Châu Âu (EGN), coi đây là một kênh quảng bá, giới thiệu các giá trị văn hóa đặc trưng của Cao Bằng ra thế giới, tăng cường hợp tác với các quốc gia khác trên thế giới, đặc biệt là các quốc gia có điều kiện địa lý, văn hóa tương đồng với Cao Bằng.

- Tăng cường quảng bá về Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng cũng như văn hóa Cao Bằng trên các kênh truyền thông uy tín của quốc tế, các kênh sóng của Đài truyền hình trong nước, các trang thông tin điện tử có số lượng độc giả, lượng người theo dõi lớn... nhằm giới thiệu sâu rộng tới bạn bè quốc tế trên thế giới và nhân dân trong nước.

9. Tiếp thu tinh hoa nhân loại

- Tăng cường hợp tác, hội nhập quốc tế về văn hóa nhằm đưa tinh hoa văn hóa của Việt Nam, của tỉnh Cao Bằng ra thế giới, góp phần bổ sung tinh hoa văn hóa nhân loại; đồng thời tiếp thu có chọn lọc và sáng tạo tinh hoa văn hóa, tri thức, kinh nghiệm hay khoa học tiên tiến thế giới vào Cao Bằng, từ đó kế thừa, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc để hoàn thiện và phong phú hơn kho tàng văn hóa, tri thức.

- Phản bác kịp thời, hiệu quả các luận điệu sai trái, xuyên tạc, tuyên truyền không đúng sự thật về các lãnh tụ, danh nhân, lịch sử, văn hóa, đường lối chính sách, đất nước, con người Việt Nam. Đẩy lùi hạn chế, ảnh hưởng của những sản phẩm văn hóa không lành mạnh từ bên ngoài xâm nhập vào Việt Nam.

IV. NHIỆM VỤ CỤ THỂ

Có Phụ lục Danh mục các nhiệm vụ cụ thể thực hiện Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2025 kèm theo

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong dự toán chi thường xuyên của các đơn vị và huy động từ các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

- Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, triển khai thực hiện các hoạt động ngoại giao văn hóa theo thẩm quyền phù hợp với triển khai thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Huy động các nguồn lực hợp pháp trong xã hội để đẩy mạnh hoạt động ngoại giao văn hóa; bố trí nhân lực, phân công cán bộ tham gia tập huấn, bồi dưỡng để thực hiện Kế hoạch này.

- Căn cứ Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh nêu trên, chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch chi tiết ngoại giao văn hóa của cơ quan, đơn vị, địa phương mình cho phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế. Hàng năm xây dựng báo cáo việc triển khai Kế hoạch trong báo cáo kết quả công tác đối ngoại của cơ quan, đơn vị và gửi về Sở Ngoại vụ để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

2. Sở Ngoại vụ

- Làm cơ quan đầu mối, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, tổ chức triển khai Kế hoạch.

- Chủ trì, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện của các cơ quan, đơn vị và định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Ngoại giao theo quy định.

- Phối hợp với cơ quan Trung ương, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các sở, ban, ngành, địa phương, cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước triển khai chiến lược, nghiên cứu, tham mưu việc tổ chức các hoạt động ngoại giao văn hóa.

3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Phối hợp với Sở Ngoại vụ và các cơ quan liên quan trong việc triển khai Kế hoạch, các hoạt động ngoại giao văn hóa; gắn kết hiệu quả Kế hoạch hành động triển khai chiến lược ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đến năm 2025 và Kế hoạch đẩy mạnh triển khai Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

- Vận động mới, bảo vệ và phát huy giá trị các di sản đã được quốc tế công nhận, ghi danh, đặc biệt là Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng; xây dựng hồ sơ mở rộng Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng; tiếp tục tăng cường tham gia các hoạt động hợp tác, chia sẻ học tập kinh nghiệm xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu trong nước và quốc tế.

- Chủ trì, phối hợp Sở Ngoại vụ thực hiện các chương trình giới thiệu các di sản, danh lam thắng cảnh, truyền thống văn hóa của tỉnh với bạn bè quốc tế khi đến thăm tỉnh; hoạt động văn hóa đối ngoại của các địa phương, tổ chức nước ngoài tại tỉnh, chương trình đón các đoàn văn hóa, nghệ thuật của nước ngoài; xây dựng nội dung xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh phù hợp với tình hình thực tế.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động văn hóa của ngành giáo dục, đa dạng hóa hoạt động giáo dục nhận thức, kiến thức, kỹ năng thực hành nếp sống văn hóa, hoạt động văn hóa của học sinh, sinh viên bằng những phương pháp tích cực, có tính sáng tạo cao thông qua các hoạt động ngoại khóa.

- Tìm hiểu, bảo tồn và quảng bá các giá trị văn hóa ở địa phương; tạo chuyển biến sâu sắc về chất lượng các hoạt động văn hóa ở các nhà trường hướng tới mục tiêu hội nhập giáo dục quốc tế.

- Tổ chức các chương trình giới thiệu văn hóa cho học sinh, sinh viên đang học tập tại nước ngoài qua đó góp phần giới thiệu, quảng bá hiệu quả hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế và ngược lại.

5. Sở Tài chính

Phối hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch theo khả năng cân đối Ngân sách địa phương. Phân bổ dự toán, thanh quyết toán nguồn kinh phí theo quy định hiện hành.

6. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí địa phương đẩy mạnh tuyên truyền về ngoại giao văn hóa lồng ghép trong các chương trình thông tin đối ngoại; thực hiện tuyên truyền có hiệu quả Kế hoạch này; xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về ngoại giao văn hóa; các chương trình, chuyên đề để giới thiệu về văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực đặc trưng của tỉnh; tăng số lượng tin, bài, phóng sự, ấn phẩm giới thiệu về văn hóa con người và các nét đặc trưng của tỉnh Cao Bằng.

- Tăng cường đổi mới các hình thức thông tin tuyên truyền đa dạng, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin; xây dựng, hợp tác, sản xuất, trao đổi, phổ biến chương trình, sản phẩm truyền thông, quảng bá văn hóa đối ngoại ở trong và ngoài nước.

7. Sở Khoa học và Công nghệ

Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ và các cơ quan liên quan nghiên cứu và triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào các hoạt động ngoại giao văn hóa ở trong và ngoài nước, tạo sự hấp dẫn và lan tỏa hiệu quả các mục tiêu Kế hoạch đã đề ra; kết nối với thúc đẩy sự tham gia của người Cao Bằng ở nước ngoài vào các hoạt động hợp tác khoa học công nghệ của tỉnh.

8. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành vận động thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực du lịch, văn hóa, giáo dục, đào tạo, nghệ thuật.

9. Sở Lao động -Thương binh và Xã hội

Chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan triển khai các hình thức phổ biến kiến thức cơ bản về văn hóa, văn hoá ứng xử dành cho người lao động đi học nghề, thực tập kỹ thuật và đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng.

10. Công an tỉnh

Làm tốt công tác tham mưu, quản lý nhà nước, đấu tranh, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội liên quan đến hoạt động ngoại giao văn hóa; trọng tâm là bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh văn hóa, an ninh đối ngoại. Bảo đảm an ninh trật tự các sự kiện đối ngoại, hoạt động ngoại giao văn hóa diễn ra tại địa phương.

11. Các tổ chức, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh

- Lồng ghép các hoạt động ngoại giao văn hóa trong quá trình triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân.

- Gắn kết giao lưu văn hóa với các hoạt động giao lưu hữu nghị Thanh niên biên giới.

Căn cứ Kế hoạch này, yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan nghiêm túc tổ chức triển khai, thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có vấn đề phát sinh cần sửa đổi, bổ sung, yêu cầu các đơn vị kịp thời phản ánh bằng văn bản về Sở Ngoại vụ để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Ngoại giao (b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy (b/c);
- Thường trực HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, PCT Lê Hải Hòa;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể, tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- CVP, PCVP Vũ Anh Tuấn;
- Lưu: VT, NC(KA).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hải Hòa

 

PHỤ LỤC

DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC NGOẠI GIAO VĂN HÓA ĐẾN NĂM 2025, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
(Ban hành kèm theo Kế hoạch hành động số 726/KH-UBND ngày 29/3/2022 của UBND tỉnh Cao Bằng)

STT

Nội dung công việc

Cơ quan chủ trì

Cơ quan phối hợp

Thời gian thực hiện

Ghi chú

I. Tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về vai trò của ngoại giao văn hóa với công tác đối ngoại và sự phát triển, hội nhập quốc tế của tỉnh Cao Bằng

1

Quán triệt, tuyên truyền, phổ biến Kế hoạch hành động của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030

Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, Ủy ban nhân dân các, huyện, thành phố

 

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

2

Nghiên cứu, dự báo những xu hướng phát triển của văn hóa và ngoại giao văn hóa trong khu vực và trên thế giới

Sở Ngoại vụ

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Các đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

3

Huy động các nguồn lực hợp pháp trong xã hội để đẩy mạnh hoạt động ngoại giao văn hóa

Sở Ngoại vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài Chính

Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, Ủy ban nhân dân các, huyện, thành phố

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

4

Triển khai lồng ghép nội dung ngoại giao văn hóa trong chương trình thông tin đối ngoại của tỉnh

Sở Thông tin và Truyền thông

Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, Ủy ban nhân dân các, huyện, thành phố

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

5

Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan báo chí, hệ thống cổng thông tin điện tử tuyên truyền việc thực hiện Kế hoạch hành động triển khai Chiến lược ngoại giao văn hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030

Sở Thông tin và Truyền thông

Cơ quan Báo chí; hệ thống Cổng thông tin điện tử

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

6

Hướng dẫn các cơ quan báo chí xây dựng các chuyên trang, chuyên mục về ngoại giao văn hóa; các chương trình, chuyên đề để giới thiệu về văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực đặc trưng của tỉnh; tăng số lượng tin, bài, phóng sự, ấn phẩm giới thiệu về văn hóa con người và các nét đặc trưng của tỉnh Cao Bằng

Sở Thông tin và Truyền thông

Báo Cao Bằng; Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

7

Chú trọng công tác phổ biến, tuyên truyền, quán triệt nội dung Chiến lược và công tác nghiên cứu, tham mưu chính sách trong lĩnh vực ngoại giao văn hóa; kết hợp các biện pháp của ngoại giao văn hóa với thông tin đối ngoại; đưa nội hàm ngoại giao văn hóa vào thực tiễn hoạt động đối ngoại của từng cơ quan, đơn vị, địa phương.

 

 

 

 

II. Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực cho công tác ngoại giao văn hóa

1

Tập huấn nghi thức lễ tân ngoại giao

Sở Ngoại vụ

Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, Ủy ban nhân dân các, huyện, thành phố

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

2

Đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động văn hóa của ngành giáo dục, đa dạng hóa hoạt động giáo dục nhận thức, kiến thức, kỹ năng thực hành nếp sống văn hóa, hoạt động văn hóa của học sinh, sinh viên bằng những phương pháp tích cực, có tính sáng tạo cao thông qua các hoạt động ngoại khóa.

Sở Giáo dục và Đào tạo

Sở Lao động, thương binh và Xã hội; Sở Nội vụ; các đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

3

Tổ chức các chương trình giới thiệu văn hóa cho học sinh, sinh viên đang học tập tại nước ngoài qua đó góp phần giới thiệu, quảng bá hiệu quả hình ảnh, đất nước, con người Việt Nam với bạn bè quốc tế và ngược lại

Sở Giáo dục và Đào tạo

Sở Lao động, thương binh và Xã hội; Sở Nội vụ; các đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

III. Gắn kết ngoại giao văn hóa với ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế

1

Xây dựng đề án quà tặng đối ngoại

Sở Ngoại vụ

Các đơn vị liên quan

2022

 

2

Đa dạng hóa các phương thức giới thiệu, quảng bá văn hóa Cao Bằng cho các đoàn nước ngoài tới tỉnh và các đoàn công tác, xúc tiến, tham quan học tập của tỉnh tại nước ngoài

Sở Ngoại vụ

Sở Ngoại vụ; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Các đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

3

Giao lưu sáng tác và triển lãm văn hóa- nghệ thuật với các địa phương, tổ chức trên thế giới.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sở Ngoại vụ; các đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

4

Triển khai các biện pháp ngoại giao văn hóa hỗ trợ và nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, du lịch

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Ngoại vụ

Các đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

5

Mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hóa, dịch vụ của tỉnh, đặc biệt là sản phẩm nông sản; tham gia xây dựng thương hiệu địa phương và thương hiệu hàng hóa Việt

Sở Công Thương

Các đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

IV. Gắn kết các hoạt động ngoại giao văn hóa với người dân, doanh nghiệp và đồng bào Việt Nam ở nước ngoài

1

Thu hút, huy động người Cao Bằng ở nước ngoài tham gia hoạt động khoa học và công nghệ trong tỉnh

Sở Khoa học và Công nghệ

Sở Ngoại vụ; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; các đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

2

Tuyên truyền, vận động cộng đồng kiều bào người Việt Nam nhất là người Cao Bằng hướng về quê hương

Sở Ngoại vụ

Sở Thông tin và Truyền thông; các đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

3

Xây dựng Kế hoạch triển khai công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài; thực hiện thống kê, theo dõi người Cao Bằng đang làm việc, sinh sống ở nước ngoài, từng bước xây dựng cơ sở dữ liệu về người Cao Bằng ở nước ngoài.

Sở Ngoại vụ

Sở Lao động, thương binh và Xã hội; Công an tỉnh; các đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

4

Tổ chức các chương trình, hoạt động dưới nhiều hình thức và qua nhiều kênh khác nhau như: Gặp mặt bà con kiều bào nhân dịp về thăm quê, về quê ăn Tết cổ truyền, hoạt động về nguồn, tham quan, qua đó vận động thu hút kiều bào ở nước ngoài về hợp tác đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh

Sở Ngoại vụ

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Lao động Thương binh và Xã hội; Sở Thông tin và Truyền thông; Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh Cao Bằng

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

5

Đa dạng hóa các hoạt động hỗ trợ đồng bào Cao Bằng ở nước ngoài trong việc giữ gìn tiếng Việt, tham mưu việc triển khai chương trình dạy tiếng Việt phù hợp với điều kiện tình hình thực tiễn

Sở Giáo dục và Đào tạo

Sở Ngoại vụ; các cơ quan đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

6

Nghiên cứu, xây dựng cơ chế tạo điều kiện, thu hút các dự án đầu tư và tài trợ nước ngoài trong các lĩnh vực: du lịch, văn hóa, giáo dục, đào tạo, nghệ thuật

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

7

Nghiên cứu và triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào các hoạt động ngoại giao văn hóa ở trong và ngoài nước,

Sở Khoa học và Công nghệ

Sở Ngoại vụ và các đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

8

Kết nối với thúc đẩy sự tham gia của người Cao Bằng ở nước ngoài vào các hoạt động hợp tác khoa học công nghệ của tỉnh.

Sở Khoa học và Công nghệ

Sở Ngoại vụ và các đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

9

Lồng ghép các hoạt động ngoại giao văn hóa trong quá trình triển khai các hoạt động đối ngoại nhân dân, đặc biệt triển khai tốt các hoạt động giao lưu thanh niên, liên hoan cư dân biên giới, hợp tác vì sự tiến bộ của phụ nữ, tăng cường giao lưu giữa các huyện, thành phố, thôn bản kết nghĩa.

Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, Ủy ban nhân dân các, huyện, thành phố

Các tổ chức, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn tỉnh, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

V. Thúc đẩy quan hệ hợp tác với địa phương các nước

1

Lồng ghép linh hoạt, thực chất các hoạt động ngoại giao văn hóa trong các chuyến thăm của Lãnh đạo tỉnh tới các nước và trong chuyến thăm của lãnh đạo các nước tới tỉnh Cao Bằng.

Sở Ngoại vụ

Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

2

Lồng ghép việc giới thiệu các giá trị văn hóa Cao Bằng trong các bài phát biểu, nội dung trao đổi, trong ấn phẩm, quà tặng của lãnh đạo tỉnh.

Sở Ngoại vụ

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

3

Tổ chức các sự kiện văn hóa nhân dịp các sự kiện quan trọng: Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, ngày quốc khánh như (Ví dụ: Chương trình Ngày Văn hóa - Du lịch Cao Bằng, Việt Nam tại Nam Ninh, Quảng Tây, Trung Quốc, Nhân dịp Kỷ niệm 75 năm (18/01/1950 - 18/01/2025) thiết lập quan hệ Ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc)

Sở Ngoại vụ

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các đơn vị liên quan

2025

 

VI. Hội nhập sâu, rộng trong các lĩnh vực về văn hóa

1

Thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực tiềm năng về văn hóa, giáo dục, khoa học,... thông qua các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, trao đổi quốc gia, khu vực và quốc tế.

Sở Ngoại vụ; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Khoa học và Công nghệ; Các cơ quan, đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

2

Hoạt động nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, di sản văn hóa, mỹ thuật, nhiếp ảnh và triển lãm, các môn thể thao dân tộc, kết hợp chặt chẽ với xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, các hoạt động đối ngoại nhân dân như liên hoan/Gặp gỡ hữu nghị nhân dân, phát huy các danh hiệu thế giới, giải thưởng khu vực và quốc tế, tôn vinh danh nhân, anh hùng dân tộc Việt Nam...

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, Ủy ban nhân dân các, huyện, thành phố

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

3

Tích cực triển khai các hoạt động văn hóa đối ngoại cấp địa phương tại khu vực biên giới trên đất liền giữa Cao Bằng với các địa phương của Trung Quốc thông qua các chương trình giao lưu văn hóa, thể thao, du lịch, các hoạt động giao lưu, giao thương thường xuyên, góp phần làm tốt công tác bảo vệ chủ quyền lãnh thổ quốc gia, tăng cường giao lưu và hiểu biết lẫn nhau của người dân khu vực biên giới.

Ủy ban nhân dân các huyện biên giới

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại vụ; các cơ quan, đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

VII. Quảng bá các giá trị văn hóa, hình ảnh đất nước, con người Việt Nam

1

Tổ chức chương trình “Giới thiệu Cao Bằng”

Sở Ngoại vụ

Sở Kế hoạch Đầu tư; Sở Công thương; Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Đài phát thanh và Truyền hình; các đơn vị liên quan

2022

 

2

Tổ chức Chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật, bố trí cho các đoàn khách quốc tế tham quan danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng của Cao Bằng

Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch

Sở Ngoại vụ; các cơ quan, đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

3

Xây dựng ấn phẩm “Cao Bằng: Điểm đến và kết nối"

Sở Ngoại vụ

Sở Ngoại vụ; Sở Kế hoạch và Đầu tư; các cơ quan đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

4

Tổ chức các đoàn nghệ thuật của tỉnh tham dự các hoạt động giao lưu nhân dân với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Các cơ quan đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

5

Tổ chức nhiều hoạt động giao lưu văn hóa thể thao với với huyện biên giới của Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc

Ủy ban nhân dân các huyện biên giới

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Sở Ngoại vụ

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

6

Lồng ghép các hoạt động giới thiệu, quảng bá đất nước, con người, văn hóa Việt Nam vào các hoạt động đối ngoại

Sở Ngoại vụ

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; các cơ quan, đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

7

Xây dựng, hợp tác, sản xuất, trao đổi, phổ biến chương trình, sản phẩm truyền thông, quảng bá văn hóa đối ngoại ở trong và ngoài nước.

Sở Thông tin và Truyền thông

Sở Ngoại vụ; Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

VIII. Vận động, đa dạng hóa và bảo tồn, phát huy các di sản, danh hiệu quốc tế

1

Tiếp tục xây dựng, vận động công nhận mới các loại hình danh hiệu như: di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, di sản văn hóa phi vật thể, mạng lưới công viên địa chất toàn cầu.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sở Ngoại vụ; các cơ quan đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

2

Tiếp tục xây dựng và phát triển Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Non nước Cao Bằng theo các tiêu chí của UNESCO để giữ vững danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu;

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sở Ngoại vụ; các cơ quan đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

3

Tích cực tham gia các hoạt động thường niên của mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu (GGN), mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực Châu Á Thái Bình Dương (APGN), mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu khu vực Châu Âu (EGN)

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sở Ngoại vụ; các cơ quan đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

IX. Tiếp thu tinh hoa nhân loại

1

Tiếp thu có chọn lọc và sáng tạo tinh hoa văn hóa, tri thức, kinh nghiệm hay khoa học tiên tiến thế giới vào Cao Bằng, từ đó kế thừa, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc và làm phong phú hơn kho tàng văn hóa, tri thức.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sở Khoa học và Công nghệ; các cơ quan, đơn vị liên quan

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

2

Ngăn chặn có hiệu quả mọi hoạt động lợi dụng ngoại giao, giao lưu văn hóa để tuyên truyền, truyền bá các trào lưu, văn hóa phẩm độc hại trái với đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước, trái thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể, Ủy ban nhân dân các, huyện, thành phố

 

2022 - 2025, tầm nhìn 2030

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 726/KH-UBND năm 2022 triển khai thực hiện Chiến lược Ngoại giao văn hóa trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030

  • Số hiệu: 726/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 29/03/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Cao Bằng
  • Người ký: Lê Hải Hòa
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 29/03/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản