Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4851/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 11 tháng 12 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

CUNG CẤP DỮ LIỆU MỞ CỦA CƠ QUAN NHÀ NƯỚC TỈNH BÌNH THUẬN GIAI ĐOẠN 2023 - 2025

Thực hiện Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước (sau đây gọi tắt là Nghị định số 47/2020/NĐ-CP); Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cung cấp dữ liệu mở tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2023 - 2025, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai cung cấp dữ liệu mở của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức khai thác sử dụng phục vụ phát triển xã hội số, kinh tế số và chính quyền số.

2. Yêu cầu

- Triển khai cung cấp dữ liệu của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh phải đảm bảo theo các quy định tại Nghị định số 47/2020/NĐ-CP.

- Dữ liệu của cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh phải được cung cấp đầy đủ, chính xác, kịp thời theo Quyết định số 2241/QĐ-UBND ngày 25/10/2023 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về ban hành Danh mục dữ liệu mở tỉnh Bình Thuận (sau đây gọi là Quyết định số 2241/QĐ-UBND).

- Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh trong việc cung cấp dữ liệu mở.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Xây dựng, phát triển nền tảng cung cấp dữ liệu mở

a) Xây dựng, phát triển Cổng dữ liệu mở tỉnh Bình Thuận và được thiết lập tại địa chỉ https://opendata.binhthuan.gov.vn.

b) Cổng dữ liệu mở tỉnh đáp ứng các yêu cầu cơ bản sau:

- Đảm bảo các điều kiện để các cơ quan nhà nước cung cấp dữ liệu mở theo quy định tại Nghị định số 47/2020/NĐ-CP; đồng thời, đảm bảo an toàn thông tin theo quy định.

- Yêu cầu kết nối, chia sẻ dữ liệu từ các nền tảng số, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để cung cấp dữ liệu mở cho Cổng dữ liệu mở tỉnh (kết nối kỹ thuật qua các API).

- Có chức năng quản trị dữ liệu theo phân cấp người sử dụng.

2. Thu thập, tổng hợp, biên tập và cung cấp dữ liệu mở

a) Thu thập, tổng hợp, biên tập các tập dữ liệu mở đảm bảo theo yêu cầu theo Quyết định số 2241/QĐ-UBND.

b) Phương thức thu thập, tổng hợp và biên tập các tập dữ liệu mở:

- Đối với các dữ liệu chưa phát sinh trong các nền tảng số, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu: Thực hiện thu thập, tổng hợp và biên tập bằng phương pháp thủ công để hình thành các tập dữ liệu mở (dựa trên các tập tin chứa dữ liệu có liên quan do đơn vị đang quản lý, sử dụng).

- Đối với các dữ liệu đã phát sinh trong quá trình sử dụng các nền tảng số, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu đang sử dụng: Sử dụng phương pháp thu thập, tổng hợp bằng giải pháp kỹ thuật (kết nối qua API) để hình thành các tập dữ liệu mở.

c) Các sở, ngành sử dụng chức năng của nền tảng Cổng dữ liệu mở tỉnh Bình Thuận để thực hiện cung cấp các tập dữ liệu mở đã được biên tập; thực hiện cung cấp các tập dữ liệu mở theo tần suất được quy định tại Quyết định số 2241/QĐ-UBND.

3. Điều chỉnh, bổ sung danh mục dữ liệu mở

Việc thực hiện cung cấp danh mục dữ liệu mở sẽ được điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với việc khai thác sử dụng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức theo yêu cầu của Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và quá trình thực hiện chuyển đổi số của tỉnh.

4. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, tổ chức khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn dữ liệu mở do cơ quan nhà nước tỉnh cung cấp để phục vụ phát triển xã hội số, kinh tế số và chính quyền số.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu thực hiện theo quy định tại Điều 29 Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 09/4/2020 của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước.

2. Nguồn kinh phí thực hiện Kế hoạch:

- Từ nguồn ngân sách của tỉnh và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

- Nguồn vốn đầu tư công.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ngành cung cấp dữ liệu mở

a) Các sở, ngành triển khai thực hiện các nhiệm vụ cụ thể tại phụ lục kèm theo.

b) Thực hiện thu thập, tổng hợp, biên tập và cung cấp dữ liệu mở đảm bảo theo quy định tại Quyết định số 2241/QĐ-UBND.

c) Chủ động phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông:

- Triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu từ các nền tảng số, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để cung cấp dữ liệu mở cho Cổng dữ liệu mở tỉnh.

- Đề xuất điều chỉnh, bổ sung danh mục dữ liệu mở thuộc phạm vi quản lý (thông qua Sở Thông tin và Truyền thông).

- Đề xuất dự toán kinh phí thực hiện các nhiệm vụ có liên quan về cung cấp dữ liệu mở.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành có liên quan xây dựng, phát triển và quản lý, vận hành Cổng dữ liệu mở tỉnh tại địa chỉ https://opendata.binhthuan.gov.vn.

b) Chủ trì, phối hợp các sở, ngành thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu từ các nền tảng số, hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành để cung cấp dữ liệu mở cho Cổng dữ liệu mở tỉnh đảm bảo an toàn thông tin mạng và theo quy định hiện hành. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện kết nối, chi sẻ dữ liệu để cung cấp dữ liệu mở cho Cổng dữ liệu mở tỉnh đảm bảo an toàn thông tin mạng theo quy định hiện hành.

c) Phối hợp với các bộ phận nghiệp vụ của Bộ Thông tin và Truyền thông thực hiện kết nối Cổng dữ liệu mở của tỉnh với Cổng dữ liệu quốc gia tại địa chỉ https://data.gov.vn.

d) Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, tổ chức khai thác, sử dụng dữ liệu mở.

đ) Theo dõi, tổng hợp và báo cáo tình hình triển khai cung cấp dữ liệu mở theo nội dung Kế hoạch này.

e) Trên cơ sở đề xuất của các sở, ngành thực hiện tổng hợp, tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh điều chỉnh, bổ sung danh mục dữ liệu mở phù hợp với tình hình thực tế.

3. Sở Tài chính

Trên cơ sở dự toán hàng năm của Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng và căn cứ khả năng cân đối của ngân sách địa phương; Sở Tài chính tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí kinh phí chi thường xuyên thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn hiện hành.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Trên cơ sở đề xuất các dự án cụ thể sử dụng nguồn vốn đầu tư công của Sở Thông tin và Truyền thông được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Sở Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh bố trí nguồn vốn đầu tư công thực hiện Kế hoạch theo đúng quy định hiện hành.

Đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung Kế hoạch này./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Chủ tịch, PCT. UBND tỉnh (Đ/c Minh);
- Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh;
- Cục Thống kê tỉnh;
- Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh;
- Liên minh Hợp tác xã tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, TTTT, KGVXNV, Trang.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Minh

 


PHỤ LỤC

PHÂN CÔNG THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CỤ THỂ
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 4851/KH-UBND ngày 11 /12/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

Số TT

Nội dung

Cơ quan chủ trì thực hiện

Cơ quan phối hợp thực hiện

Thời gian hoàn thành

1

Triển khai thử nghiệm Cổng dữ liệu mở tỉnh Bình Thuận

Sở Thông tin và Truyền thông

Các sở, ngành

Hoàn thành trong tháng 12/2023 và thử nghiệm đến hết tháng 3/2024

2

Xây dựng, phát triển Cổng dữ liệu mở tỉnh Bình Thuận

Sở Thông tin và Truyền thông

Các sở, ngành

Hoàn thành trong tháng 7/2024

3

Kết nối Cổng dữ liệu mở của tỉnh với Cổng dữ liệu quốc gia

Sở Thông tin và Truyền thông

Bộ Thông tin và Truyền thông

Hoàn thành trong tháng 8/2024

4

Thu thập, tổng hợp, biên tập các tập dữ liệu mở cung cấp lần đầu

Các sở, ngành

Sở Thông tin và Truyền thông

Hoàn thành trong tháng 12/2023

5

Điều chỉnh, bổ sung danh mục dữ liệu mở

Các sở, ngành

Sở Thông tin và Truyền thông

Thực hiện thường xuyên

6

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu và hướng dẫn người dân, doanh nghiệp, tổ chức khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn dữ liệu mở

Sở Thông tin và Truyền thông

Các cơ quan báo, đài

Thực hiện thường xuyên