Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3588/KH-UBND

Bình Thuận, ngày 25 tháng 10 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRUYỀN THÔNG VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN GIAI ĐOẠN 2022 - 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

Căn cứ Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”;

Căn cứ Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030;

Căn cứ Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 18/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030;

Triển khai Kế hoạch số 1282/KH-UBND ngày 04/5/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 18/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch tuyên truyền về Chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân để thúc đẩy thực hiện chuyển đổi số toàn diện trên địa bàn tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu tại Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 18/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bình Thuận (khóa XIV).

- Đẩy mạnh truyền thông về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng, tính tất yếu của chuyển đổi số, những kiến thức và kỹ năng cơ bản của chuyển đổi số, hình thành thói quen làm việc trên môi trường mạng đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị của tỉnh và người dân tỉnh Bình Thuận.

- Tuyên truyền về chuyển đổi số hướng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp; nâng cao văn hóa khai thác và ý thức sử dụng công nghệ thông tin từ gia đình đến nhà trường, xã hội nhằm góp phần hình thành xã hội thông tin, gắn với bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho người sử dụng.

2. Yêu cầu

- Nội dung tuyên truyền, phổ biến cụ thể, dễ hiểu, bám sát đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

- Công tác tuyên truyền cần được tiến hành thường xuyên, liên tục, kịp thời, đảm bảo tính thiết thực, hiệu quả. Các hình thức tuyên truyền cần được triển khai linh hoạt, khoa học, hợp lý, tận dụng ưu thế của công nghệ số để các nội dung tuyên truyền có sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng, góp phần thay đổi nhận thức, hành động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân, tích cực tham gia xây dựng chính quyền số, kinh tế số và xã hội số tại địa phương.

II. NỘI DUNG VÀ NHIỆM VỤ TUYÊN TRUYỀN

1. Nội dung tuyên truyền

- Phổ biến các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chuyển đổi số, như: Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030; Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Nghị quyết số 10-NQ/TU, ngày 18/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 1282/QĐ-UBND ngày 04/5/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XIV) về chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Kế hoạch số 638/KH-UBND ngày 07/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Bình Thuận;…

- Thông tin, tuyên truyền các nội dung cơ bản về chuyển đổi số, tầm quan trọng, ý nghĩa, mục tiêu và tác động của chuyển đổi số.

- Tuyên truyền về xây dựng và phát triển chính quyền số để góp phần tạo môi trường chính quyền thân thiện, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội.

- Tuyên truyền về phát triển kinh tế số nhằm thay đổi nhận thức của các tổ chức, doanh nghiệp trong việc chuyển đổi phương thức hoạt động của các lĩnh vực, ngành, nghề từ truyền thống sang ứng dụng công nghệ số để giảm chi phí, tăng năng suất lao động, thu hẹp khoảng cách phát triển.

- Tuyên truyền về phát triển xã hội số nhằm hình thành cộng đồng công dân số và văn hóa số; tuyên truyền, hướng dẫn người dân hoạt động có văn hóa trong xã hội số, hình thành văn hóa số.

- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao nhận thức tự bảo vệ thông tin, dữ liệu trên môi trường số, tuân thủ các quy tắc về sử dụng dịch vụ số, ứng xử trên mạng xã hội; các kỹ năng cơ bản bảo đảm an toàn, an ninh thông tin; tham gia tích cực các hoạt động về an toàn, an ninh mạng, góp phần phòng, chống có hiệu quả các hoạt động phá hoại, thâm nhập trái phép các hệ thống thông tin.

- Thông tin, chia sẻ, phổ biến câu chuyện thành công, tôn vinh gương thành công điển hình về chuyển đổi số; cách làm hay, sáng tạo, mô hình điển hình về chuyển đổi số; những thành tựu, hiệu quả về chuyển đổi số.

- Thông tin về các cơ chế, chính sách phát triển nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng số, phát triển nền tảng số và đảm bảo an toàn, an ninh mạng, lĩnh vực cần ưu tiên chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

- Tuyên truyền về ngày Chuyển đổi số Quốc gia và Ngày Chuyển đổi số tỉnh Bình Thuận (ngày 10/10 hàng năm).

2. Nhiệm vụ, phương pháp tuyên truyền

- Tăng cường tuyên truyền trên báo chí, hệ thống thông tin cơ sở của tỉnh; trên các mạng xã hội (zalo, facebook, youtube,…); trên Trang thông tin chuyển đổi số tỉnh Bình Thuận và các Trang thông tin điện tử của các cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh.

- Biên tập, sản xuất các chương trình truyền hình/truyền thanh, phóng sự, đối thoại, chuyên đề chuyên sâu về chuyển đổi số; biên tập, sản xuất các nội dung tin bài, ảnh, video, clip về chuyển đổi số để đăng, phát trên trên các phương tiện thông tin đại chúng và các kênh, nền tảng khác.

- Tổ chức các hội nghị, hội thảo, tọa đàm, triển lãm về chuyển đổi số.

- Biểu dương, tôn vinh và khen thưởng các cơ quan, tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến có cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong thực hiện chuyển đổi số.

- Quan tâm triển khai các hình thức tuyên truyền ở cấp cơ sở, xã, phường, thị trấn, đến tận thôn, tổ, xóm, từng khu dân cư.

(Nhiệm vụ cụ thể tại Phụ lục kèm theo).

III. KINH PHÍ

Kinh phí thực hiện Kế hoạch này được bố trí từ dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của các sở, ban, ngành, địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành, lồng ghép từ nguồn kinh phí thực hiện một số chương trình, đề án có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc từ nguồn đóng góp, tài trợ của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong, ngoài nước và các nguồn hợp pháp khác.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chủ trì tổ chức triển khai, hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi việc thực hiện Kế hoạch này trên địa bàn tỉnh. Định kỳ hàng năm, tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả triển khai các nhiệm vụ.

- Hàng năm, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo công tác truyền thông về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông.

- Hướng dẫn các cơ quan báo chí của tỉnh; các cơ quan, đơn vị thiết lập Trang thông tin điện tử tổng hợp, trang fanpage trên mạng xã hội; hệ thống thông tin cơ sở tuyên truyền về chuyển đổi số để các cấp, các ngành, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia trong công cuộc chuyển đổi số.

2. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Đẩy mạnh định hướng công tác tuyên truyền về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

3. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Căn cứ nội dung và nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này và Kế hoạch số 1282/KH-UBND ngày 04/5/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai hoàn thành nhiệm vụ được giao.

- Báo cáo kết quả triển khai tuyên truyền chuyển đổi số định kỳ hàng năm lồng ghép trong Báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch số 1282/KH-UBND ngày 04/5/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh gửi Sở Thông tin và Truyền thông (trước ngày 15/12) tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

4. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, chủ động triển khai các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này và phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tuyên truyền về chuyển đổi số đến người dân, các thành viên, hội viên thuộc phạm vi quản lý với hình thức phù hợp.

5. Báo Bình Thuận, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh

- Căn cứ nội dung và nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện tuyên truyền về chuyển đổi số.

- Tăng bài viết, thời lượng, thời gian phát sóng trên các chuyên trang, chuyên mục về chuyển đổi số nhằm thu hút sự quan tâm theo dõi của đông đảo các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

6. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các nội dung và nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này.

- Chủ động tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giới thiệu các mô hình kinh tế số, đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ số thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trong quá trình triển khai Kế hoạch, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp phản ánh về Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành;
- Các tổ chức chính trị - xã hội;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Bình Thuận, Đài PT-TH;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh;
- Lưu: VT, TTTT Cang.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Minh

 

PHỤ LỤC:

CÁC NHIỆM VỤ TUYÊN TRUYỀN VỀ CHUYỂN ĐỔI SỐ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN GIAI ĐOẠN 2022 - 2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
(Kèm theo Kế hoạch số 3588/KH-UBND ngày 25/10/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh)

TT

Nội dung nhiệm vụ

Đơn vị thực hiện

Đơn vị phối hợp

Thời gian thực hiện

1

Tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền về chuyển đổi số đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên trong cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực ngành, địa bàn thuộc phạm vi quản lý bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp như: Cổng/trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội, bản tin chuyên ngành, thông qua mạng nội bộ và các hội nghị, hội thảo, cuộc họp của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Các sở, ban, ngành, cơ quan đoàn thể trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan báo chí của tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông

Hàng năm

2

Tăng cường tin, bài tuyên truyền về chuyển đổi số. Duy trì và nâng cao chất lượng các chuyên mục tuyên truyền về chuyển đổi số trên sóng phát thanh, truyền hình (định kỳ phát ít nhất 01 số/tháng trên mỗi kênh).

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan

Hàng năm

3

Tăng cường tin, bài tuyên truyền về chuyển đổi số. Xây dựng, duy trì và nâng cao chất lượng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về chuyển đổi số trên các loại hình báo in và báo điện tử (định kỳ ít nhất 01 số/tháng trên mỗi loại).

Báo Bình Thuận

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan

Hàng năm

4

Tăng cường tin, bài về chuyển đổi số trên Cổng thông tin điện tử tỉnh/trang thông tin điện tử các sở, ngành, địa phương; Trang Zalo “Chính quyền điện tử tỉnh Bình Thuận”; Trang thông tin điện tử Chuyển đổi số tỉnh Bình Thuận.

Sở Thông tin và Truyền thông; các sở, ban, ngành, các địa phương

 

Hàng năm

5

Thực hiện tài liệu, ấn phẩm tuyên truyền về chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông

Các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan

2023-2025

6

Tổ chức hội thảo, triển lãm, tọa đàm, hội nghị tập huấn,…về chuyển đổi số, về công tác tuyên truyền chuyển đổi số.

Sở Thông tin và Truyền thông

Các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan

2022 - 2025

7

Chỉ đạo xây dựng chuyên mục tuyên truyền về chuyển đổi số trên hệ thống truyền thanh - truyền hình cấp huyện và hệ thống thông tin cơ sở. Định kỳ phát sóng 01 chương trình/tháng, phát lại 02 lần/tháng.

UBND các huyện, thị xã, thành phố

 

Hàng năm

8

Thực hiện tài liệu, ấn phẩm, video clip tuyên truyền về hoạt động chuyển đổi số thuộc lĩnh vực ngành, phạm vi quản lý.

Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố

Sở Thông tin và Truyền thông

2022 - 2025

9

Tổ chức hội thảo, hội nghị, tập huấn chuyên đề về chuyển đổi số, kiến thức, kỹ năng về công nghệ số và chuyển đổi số thuộc lĩnh vực ngành, phạm vi quản lý

Các Sở, ban ngành, cơ quan, đoàn thể trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố

 

Hàng năm

10

Tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động về chủ đề chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan

2022 - 2025

11

Tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền biểu dương, tôn vinh, khen thưởng các cơ quan, tổ chức, cá nhân điển hình tiên tiến có cách làm hay, sáng kiến có giá trị trong thực hiện chuyển đổi số.

Sở Thông tin và Truyền thông

Các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan

Hàng năm

12

Tổ chức phổ biến các thông tin về chuyển đổi số trong các buổi học ngoại khóa tại các trường học.

Sở Giáo dục và Đào tạo

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan

Hàng năm

13

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức, các kỹ năng về chuyển đổi số trong đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức đa dạng, sáng tạo (tọa đàm, hội thảo, tham quan thực tế các mô hình chuyển đổi số thành công…).

Tỉnh đoàn

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan

Hàng năm

14

Tổ chức cho Đoàn thanh niên cơ sở tham gia tuyên truyền về chuyển đổi số cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn; hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng, dịch vụ, tiện ích số của tỉnh.

Tỉnh đoàn

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan

Hàng năm

15

Triển khai các hoạt động tuyên truyền về Ngày Chuyển đổi số Quốc gia và Ngày Chuyển đổi số tỉnh Bình Thuận (ngày 10/10 hàng năm).

Các sở, ban, ngành, cơ quan đoàn thể trên địa bàn tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; các cơ quan báo chí của tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông

Tập trung tuyên truyền trong tháng 10 hàng năm.