Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 345/KH-UBND

Nghệ An, ngày 01 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN NHÂN RỘNG MÔ HÌNH CÂU LẠC BỘ LIÊN THẾ HỆ TỰ GIÚP NHAU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2025

Thực hiện Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đến năm 2025, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến 2025 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Quán triệt, tuyên truyền sâu rộng Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau đến năm 2025 ban hành kèm theo Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ để nâng cao nhận thức trong toàn xã hội, nhằm tạo sự đồng thuận về mô hình sinh hoạt thích ứng với xu thế “Già hóa dân số” đang diễn ra hiện nay và thực hiện Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi.

b) Phát huy hiệu quả mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau (sau đây viết tắt là CLBLTHTGN) nhằm huy động sự tham gia của người cao tuổi; phát huy vai trò Hội Người cao tuổi; các cấp, các ngành và cộng đồng trong việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người cao tuổi (viết tắt là NCT); chăm sóc sức khỏe NCT, giảm nghèo bền vững, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người cao tuổi.

2. Yêu cầu

a) Các hoạt động phải cụ thể, khả thi, bám sát nội dung, nhiệm vụ của Đề án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của địa phương.

b) Lồng ghép, kết hợp các hoạt động thực hiện Đề án với các chương trình, đề án, kế hoạch khác có liên quan đã, đang được triển khai tại địa phương đảm bảo không chồng chéo, tiết kiệm, hiệu quả.

c) Phân công nhiệm vụ cụ thể, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban, ngành, các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã trong tổ chức triển khai thực hiện Đề án ở địa phương.

II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH

1. Chỉ tiêu, phạm vi, đối tượng

a) Đến năm 2025, 100% các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh có ít nhất 05 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau; thành lập mới 130 CLBLTHTGN với hơn 8.450 thành viên, trong đó có 5.500 NCT tham gia (Chi tiết tại phụ lục kèm theo).

b) Kế hoạch được triển khai tại tất cả các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

c) Người cao tuổi và gia đình NCT, phụ nữ và các thành viên khác trong cộng đồng. Đặc biệt NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT là phụ nữ nghèo, cận nghèo, NCT dân tộc thiểu số, NCT có hoàn cảnh khó khăn.

2. Nhiệm vụ và giải pháp

a) Duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động

Trong giai đoạn 2016-2020, trên địa bàn tỉnh đã có 145 CLBLTHTGN được thành lập tại 18/21 huyện, thành phố, thị xã; chỉ đạo thành lập mới 130 CLBLTHTGN trên địa bàn toàn tỉnh để đến năm 2025 có 275 CLBLTHTGN hoạt động đảm bảo chất lượng về cơ cấu, thành phần (mỗi câu lạc bộ có từ 50 đến 70 thành viên, trong đó có 60%-70% là phụ nữ; 60%-70% là NCT, 30% - 40% là người trẻ tuổi, ưu tiên người có hoàn cảnh khó khăn) được quản lý tốt và có ít nhất 50% thành viên CLBLTHTGN được vay vốn để sản xuất, kinh doanh tăng thu nhập, mọi thành viên được nâng cao sức khỏe về thể chất, tinh thần, nâng cao nhận thức, kiến thức và bảo vệ quyền lợi.

b) Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các ngành, chính quyền các cấp và cộng đồng về chính sách pháp luật đối với NCT, về tác động hiệu quả của CLBLTHTGN, công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

- Tuyên truyền (đưa tin, phóng sự...) gương điển hình hoạt động CLBLTHTGN và tác động của mô hình trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi.

c) Tổ chức tập huấn

- Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ Hội NCT các cấp, các thành viên CLBLTHTGN.

- Tổ chức tập huấn cho cán bộ Ban chủ nhiệm triển khai Đề án về công tác quản lý, triển khai các hoạt động của CLBLTHTGN.

- Tổ chức hướng dẫn triển khai việc lập kế hoạch, vay vốn, tăng thu nhập, văn nghệ, thể thao, chăm sóc sức khỏe, hỗ trợ cộng đồng, tình nguyện viên chăm sóc tại nhà, vận động nguồn lực, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của NCT, công tác tuyên truyền vận động...

d) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tổ chức sơ kết, tổng kết

- Tổ chức giám sát và hướng dẫn kỹ năng, kỹ thuật nghiệp vụ tại chỗ cho các CLBLTHTGN (giám sát mẫu, giám sát điểm).

- Định kỳ hàng năm tiến hành sơ kết, đánh giá tình hình thực hiện, trao đổi kinh nghiệm và định hướng hoạt động cho các CLBLTHTGN nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của các CLBLTHTGN trên địa bàn.

- Tổng kết đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch nhân rộng mô hình CLBLTHTGN trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2025 vào đầu quý I năm 2026.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện

a) Ngân sách nhà nước hỗ trợ để thực hiện các hoạt động: Lập kế hoạch, hướng dẫn thực hiện Đề án; tập huấn giảng viên và tập huấn ban đầu cho các địa phương, xây dựng tài liệu hướng dẫn; tuyên truyền; kiểm tra giám sát việc xây dựng nhân rộng mô hình; tổng kết Đề án. Việc hỗ trợ kinh phí theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành.

b) Huy động đóng góp từ các tổ chức, cá nhân theo quy định.

c) Huy động đóng góp từ nguồn xã hội hóa để duy trì và nhân rộng mô hình câu lạc bộ.

d) Huy động đóng góp từ các nguồn quỹ tại địa phương, từ Hội Người cao tuổi các cấp, cộng đồng và thành viên CLBLTHTGN theo quy định hiện hành.

đ) Huy động nguồn lực viện trợ, tài trợ hợp pháp từ các tổ chức quốc tế và nước ngoài theo quy định pháp luật.

2. Phân công thực hiện

a) Hội Người cao tuổi tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; các sở, ban, ngành; các tổ chức đoàn thể liên quan và UBND các huyện, thành phố, thị xã triển khai thực hiện Kế hoạch.

- Hằng năm, lập dự toán kinh phí đối với các nội dung được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước gửi Sở Tài chính xem xét trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp vận động nguồn lực, kết hợp sử dụng các nguồn quỹ hợp pháp khác để hỗ trợ các CLBLTHTGN hoạt động hiệu quả.

- Phối hợp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức kiểm tra, giám sát, đánh giá, sơ kết, tổng kết thực hiện Kế hoạch; tổng hợp báo cáo Ban công tác Người cao tuổi và UBND tỉnh theo quy định.

- Chỉ đạo Hội NCT các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên NCT tích cực tham gia thành lập CLBLTHTGN và hoạt động có hiệu quả.

b) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh hướng dẫn các địa phương triển khai thực hiện Kế hoạch có sự lồng ghép các chương trình, dự án, đề án có liên quan; tổ chức giám sát, đánh giá thực hiện Kế hoạch.

c) Sở Kế hoạch và Đầu tư

Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch này vào kế hoạch phát triển kinh - tế xã hội hằng năm của tỉnh.

d) Sở Tài chính.

Hằng năm tổ chức thẩm định, bố trí kinh phí đối với các nội dung được hỗ trợ từ ngân sách nhà nước (tại điểm 1 mục III của Kế hoạch này) trong dự toán chi thường xuyên tham mưu cấp có thẩm quyền phê duyệt để thực hiện Kế hoạch; chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương bố trí kinh phí trong dự toán chi thường xuyên theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành trong khả năng cân đối của ngân sách để hỗ trợ thực hiện Kế hoạch và thanh quyết toán theo quy định.

đ) Sở Y tế

Chỉ đạo các cơ sở y tế phối hợp với các cấp Hội Người cao tuổi và CLBLTHTGN tổ chức khám sức khỏe định kỳ, quản lý sức khỏe cho người cao tuổi; hỗ trợ tập huấn chuyên môn, kỹ thuật cho đội ngũ tình nguyện viên chăm sóc người cao tuổi tại nhà và cộng đồng.

e) Sở Văn hóa và Thể thao

Phối hợp với Hội Người cao tuổi tỉnh hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức của xã hội và cộng đồng, tạo điều kiện giúp đỡ các CLBLTHTGN tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao phù hợp với điều kiện hoạt động của CLBLTHTGN tại địa phương.

g) Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn

Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngành phối hợp với Hội Người cao tuổi các cấp, nhất là nơi có CLBLTHTGN hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... Chỉ đạo các đơn vị liên quan hướng dẫn các CLBLTHTGN về kiến thức sản xuất, sinh kế, tham gia các chương trình khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh phù hợp với từng địa phương trên địa bàn tỉnh.

h) Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông tuyên truyền nâng cao nhận thức hiểu rõ về Đề án, tuyên truyền huy động nguồn lực để nhân rộng mô hình CLBLTHTGN trên địa bàn tỉnh, nhằm từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo bền vững tại địa phương.

i) Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh

Tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của việc thực hiện Đề án trên địa bàn tỉnh theo nội dung của kế hoạch, thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính Phủ, từng bước giảm nghèo bền vững. Hàng quý, năm viết bài, ghi hình các hoạt động của CLBLTHTGN để tuyên truyền việc thực hiện Quyết định 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong việc xây dựng, nhân rộng mô hình CLBLTHTGN trên địa bàn tỉnh, góp phần xóa đói giảm nghèo bền vững.

k) Các Sở, ngành, cơ quan liên quan

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao phối hợp Hội người cao tuổi tỉnh thực hiện có hiệu quả Kế hoạch; đồng thời chủ động phối hợp, lồng ghép các hoạt động của đơn vị với các nội dung hoạt động của Kế hoạch để thực hiện hiệu quả mô hình CLBLTHTGN theo Quyết định 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

l) Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An

Chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên kêu gọi, vận động nguồn lực hỗ trợ xây dựng và sử dụng các nguồn quỹ hợp pháp để hỗ trợ Hội Người cao tuổi trong việc thành lập CLBLTHTGN và các hoạt động của CLBLTHTGN đạt hiệu quả tốt; phối hợp chỉ đạo các thành viên hỗ trợ và thực hiện giám sát Kế hoạch này theo quy định.

m) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã

- Xây dựng cụ thể hóa Kế hoạch thành các chương trình, nội dung thực hiện Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau đến năm 2025 trên địa bàn thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu giao hằng năm;

- Chỉ đạo các phòng, ban liên quan và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Hội Người cao tuổi cùng cấp triển khai việc thành lập mới và duy trì hoạt động của các CLBLTHTGN trên địa bàn có hiệu quả;

- Hằng năm, bố trí kinh phí trong dự toán chi thường xuyên theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành trong khả năng cân đối của ngân sách nhà nước tại địa phương để thực hiện Kế hoạch. Tạo điều kiện, cơ chế để hỗ trợ từ nguồn Quỹ hợp pháp như nguồn Quỹ an sinh, Quỹ chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò người cao tuổi, các nguồn quỹ hợp pháp khác tại đại phương để hỗ trợ thực hiện Kế hoạch. Huy động nguồn tài trợ, viện trợ và lồng ghép các nguồn hợp pháp khác để thực hiện Kế hoạch;

- Tuyên truyền về Đề án, về công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi ở địa phương;

- Tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện Kế hoạch và báo cáo định kỳ 6 tháng, hàng năm về Hội Người cao tuổi tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.

 


Nơi nhận:
- Bộ Lao động-TB và XH (B/c);
- TƯ Hội Người cao tuổi Việt Nam (B/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (B/c);
- PCT VX UBND tỉnh;
- CVP, PCVP UBND tỉnh;
- UBMT TQ tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Nghệ An, Cổng TTĐT tỉnh;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Lưu: VT, KGVX (TP, D).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Bùi Đình Long

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 345/KH-UBND năm 2022 thực hiện Đề án nhân rộng mô hình câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2025

  • Số hiệu: 345/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 01/06/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Nghệ An
  • Người ký: Bùi Đình Long
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 01/06/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản