Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TIỀN GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 250/KH-UBND

Tiền Giang, ngày 03 tháng 8 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TRỢ GIÚP PHÁP LÝ ĐỐI VỚI NGƯỜI CAO TUỔI, NGƯỜI CAO TUỔI CÓ KHÓ KHĂN VỀ TÀI CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2022 - 2030

Thực hiện Quyết định số 1334/QĐ-BTP ngày 10/6/2022 của Bộ Tư pháp về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính giai đoạn 2022 - 2030.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2022 - 2030:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả vụ việc trợ giúp pháp lý (TGPL) đối với người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính, truyền thông về quyền được TGPL đối với người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính bảo đảm người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí theo quy định của pháp luật về TGPL.

2. Yêu cầu

- Nội dung các hoạt động cụ thể, phù hợp với đặc thù của người cao tuổi và phù hợp với quy định của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 cũng như các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã xác định trong các Chương trình hành động quốc gia về người cao tuổi giai đoạn 2021 - 2030 theo Quyết định số 2156/QĐ-TTg ngày 21/12/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 1334/QĐ-BTP ngày 10/6/2022 của Bộ Tư pháp ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách TGPL đối với người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính giai đoạn 2022 - 2030.

- Tăng cường sự tham gia, phối hợp chặt chẽ với cơ quan, tổ chức có liên quan, nhất là cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan, tổ chức về người cao tuổi nhằm thực hiện tốt các chính sách đối với người cao tuổi nói chung và chính sách TGPL đối với người cao tuổi có khó khăn về tài chính nói riêng.

- Trong quá trình triển khai thực hiện chính sách TGPL cho người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính có thể lồng ghép với các hoạt động TGPL khác nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TRỢ GIÚP PHÁP LÝ CHO NGƯỜI CAO TUỔI

1. Rà soát, đánh giá và đề xuất phương hướng hoàn thiện pháp luật liên quan đến chính sách trợ giúp pháp lý đối với người cao tuổi

Hoạt động: Phối hợp với các cơ quan có liên quan rà soát, đánh giá và đề xuất phương hướng hoàn thiện pháp luật liên quan đến chính sách TGPL đối với người cao tuổi.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước).

- Đơn vị phối hợp: Các cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm.

- Kết quả đầu ra: Nghiên cứu rà soát, đối chiếu các quy định pháp luật về TGPL đối với người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính.

2. Thực hiện trợ giúp pháp lý đối với người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính

Hoạt động: Thực hiện vụ việc TGPL đối với người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính, đặc biệt trong các vụ việc người cao tuổi bị bạo lực, bạo hành, bị ngược đãi theo quy định pháp luật.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước).

- Đơn vị phối hợp: Cơ quan tiến hành tố tụng, cơ sở giam giữ, trại giam; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã (cấp huyện), Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (cấp xã); Trung tâm bảo trợ xã hội; Hội người cao tuổi; Câu lạc bộ người cao tuổi; các cơ sở trợ giúp xã hội và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm

- Kết quả đầu ra: Bảo đảm 100% người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính được cung cấp dịch vụ pháp lý miễn phí khi có yêu cầu.

3. Thực hiện truyền thông, tăng cường khả năng tiếp cận trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính

Hoạt động 1: Truyền thông về hoạt động TGPL và quyền được TGPL của người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính trên các phương tiện thông tin đại chúng hoặc các hình thức truyền thông khác phù hợp với người cao tuổi; tổ chức điểm truyền thông trực tiếp về TGPL cho người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính ở cơ sở; phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan lồng ghép việc truyền thông TGPL và quyền được TGPL cho người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính với các chương trình, đề án khác về người cao tuổi ở địa phương, nhất là tại xã, phường, thị trấn nơi người cao tuổi sinh sống; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong hoạt động truyền thông để tăng cường khả năng tiếp cận TGPL cho người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính như: nghiên cứu bổ sung nội dung hỗ trợ người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính khi sử dụng các phần mềm (App) về TGPL.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước).

- Đơn vị phối hợp: Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh; Đài truyền thanh cấp huyện; Báo Ấp Bắc; cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, cơ sở giam giữ, trại giam; Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã; Trung tâm bảo trợ xã hội; Hội người cao tuổi; Câu lạc bộ người cao tuổi; các cơ sở trợ giúp xã hội và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm

- Kết quả đầu ra: Các Chương trình, Kế hoạch liên quan đến chính sách TGPL cho người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính được xây dựng thực hiện, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông tại địa phương, cơ sở; báo cáo về khả năng tiếp cận TGPL của người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính về hoạt động TGPL và quyền được TGPL.

Hoạt động 2: Biên soạn và phát hành các ấn phẩm với nhiều hình thức có nội dung về chính sách TGPL và quyền được TGPL cho người được TGPL, trong đó có nội dung liên quan đến người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước).

- Đơn vị phối hợp: Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, cơ sở giam giữ, trại giam; Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện; Ủy ban nhân dân cấp xã; Trung tâm bảo trợ xã hội; Hội người cao tuổi; Câu lạc bộ người cao tuổi; các cơ sở trợ giúp xã hội và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm

- Kết quả đầu ra: Bảng thông tin, tờ thông tin; In ấn và phát hành các tài liệu truyền thông có nội dung về chính sách TGPL và quyền được TGPL của người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính cho cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, cơ sở giam giữ và trại giam, Ủy ban nhân dân cấp xã; Trung tâm bảo trợ xã hội; Hội người cao tuổi; Câu lạc bộ người cao tuổi, các cơ sở trợ giúp xã hội và các cơ quan, tổ chức có liên quan tiếp cận các sản phẩm truyền thông về TGPL.

Hoạt động 3: Phối hợp với Hội người cao tuổi tổ chức các hoạt động về TGPL trọng tâm nhân “Ngày truyền thống người cao tuổi Việt Nam” (06/6), “Tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam” (Tháng 10) và “Ngày quốc tế Người cao tuổi” (01/10) hàng năm bằng các hình thức phù hợp.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp (Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước).

- Đơn vị phối hợp: Sở Lao động -Thương binh và Xã hội; Đài phát thanh - Truyền hình tỉnh; Đài truyền thanh cấp huyện; Báo Ấp Bắc; Ủy ban nhân dân cấp huyện, xã; Trung tâm bảo trợ xã hội; Hội người cao tuổi; Câu lạc bộ người cao tuổi; các cơ sở trợ giúp xã hội và các cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm

- Kết quả đầu ra: Các hoạt động về TGPL được thực hiện phù hợp với tình hình thực tế.

4. Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý đối với người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính

Hoạt động: Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chính sách TGPL cho người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp.

- Đơn vị phối hợp: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội người cao tuổi và các tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: hàng năm

- Kết quả đầu ra: Văn bản hướng dẫn, kết quả kiểm tra.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện chính sách TGPL cho người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính do ngân sách nhà nước đảm bảo đối với các hoạt động theo Kế hoạch này. Việc lập, sử dụng và quyết toán kinh phí ngân sách thực hiện TGPL có người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính theo Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật hướng dẫn hiện hành.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tư pháp: Chủ trì và phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức, triển khai, tổng hợp kết quả thực hiện chung trong toàn tỉnh để báo cáo Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân tỉnh. Chỉ đạo Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh tổ chức triển khai thực hiện các nội dung trong Kế hoạch này.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các đơn vị có liên quan trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình phối hợp với Sở Tư pháp trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này .

3. Sở Tài chính: Bố trí kinh phí cho Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh để thực hiện chính sách TGPL cho người cao tuổi và người cao tuổi có khó khăn về tài chính hàng năm theo quy định.

4. Đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn được giao phối hợp với Sở Tư pháp trong việc tổ chức thực hiện Kế hoạch này.

5. Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo các phòng, ban có liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã triển khai thực hiện Kế hoạch này.

Trên đây là kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính giai đoạn 2022 - 2030 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh về Sở Tư pháp để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Cục Trợ giúp pháp lý - Bộ Tư pháp;
- Cục Công tác phía Nam - Bộ Tư pháp;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- Các cơ quan tiến hành tố tụng;
- VPUB: CVP, PCVP Toàn, P.NC Năm;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Báo Ấp Bắc;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NC(Quốc).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thành Diệu

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 250/KH-UBND năm 2022 thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý đối với người cao tuổi, người cao tuổi có khó khăn về tài chính trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2022-2030

  • Số hiệu: 250/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 03/08/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Tiền Giang
  • Người ký: Nguyễn Thành Diệu
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 03/08/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản