Hệ thống pháp luật

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
HUYỆN CẦN GIỜ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 25/KH-HĐND

Cần Giờ, ngày 03 tháng 3 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC THẨM TRA CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN KHÓA XI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Căn cứ Nghị quyết số 31/NQ-HĐND ngày 14 tháng 10 năm 2021 của Hội đồng nhân dân huyện về Chương trình hoạt động toàn khóa của Hội đồng nhân dân huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2021 - 2026;

Thường trực Hội đồng nhân dân huyện xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng công tác thẩm tra của Hội đồng nhân dân huyện khóa XI, nhiệm kỳ 2021 - 2026 như sau:

I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm đánh giá chính xác về tính khoa học, hợp lý, hợp pháp, tính khả thi và sự phù hợp của báo cáo, tờ trình, đề án với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phù hợp với tình hình và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đồng thời, làm cơ sở giúp đại biểu có thêm thông tin để thảo luận và quyết định những vấn đề quan trọng góp phần đảm bảo cho Nghị quyết của Hội đồng nhân dân huyện được triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

2. Yêu cầu

Công tác thẩm tra phải đảm bảo đúng trình tự theo quy định; đảm bảo công khai, dân chủ góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thẩm tra trong suốt nhiệm kỳ.

II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc của Thường trực Hội đồng nhân dân huyện:

- Thường trực Hội đồng nhân dân huyện tập trung chỉ đạo phân công nhiệm vụ thẩm tra cho các Ban Hội đồng nhân dân huyện sau khi quyết định chương trình xây dựng nghị quyết, chương trình hoạt động giám sát, hội nghị chuyên đề. Trên cơ sở đó, lãnh đạo các Ban xây dựng kế hoạch tổ chức công tác thẩm tra với nội dung và thời gian thực hiện cụ thể, phân công thành viên phụ trách từng lĩnh vực.

- Hàng quý, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện nghe các Ban báo cáo kết quả, tiến độ và đề xuất những vấn đề phát sinh trong công tác thẩm tra.

- Hàng năm, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện tổ chức mở các lớp bồi dưỡng kỹ năng hoạt động thẩm tra cho thành viên các Ban Hội đồng nhân dân huyện, xã, thị trấn; giao ban chuyên đề và tạo điều kiện cho đại biểu Hội đồng nhân dân huyện và Thường trực Hội đồng nhân dân các xã, thị trấn tham gia giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm với Hội đồng nhân dân các địa phương khác; đồng thời thường xuyên cung cấp tài liệu (sách luật, các văn bản quy phạm pháp luật...) nhằm nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn của đại biểu và thành viên các Ban Hội đồng nhân dân.

2. Đối với các Ban Hội đồng nhân dân huyện:

- Đảm bảo hoạt động thẩm tra đúng thời gian, tuân thủ nghiêm túc theo trình tự được quy định (ban hành quy trình đính kèm).

- Trên cơ sở nội dung các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết của các cơ quan trình thẩm tra, các Ban định hướng, lựa chọn các vấn đề ưu tiên để thẩm tra, phân bổ thời gian thích hợp để phân công thành viên nghiên cứu tài liệu, chủ động thẩm tra, kết hợp giữa thẩm tra qua báo cáo với thẩm tra thông qua hoạt động thực tiễn. Đồng thời tổ chức các hoạt động khảo sát để nắm tình hình địa phương, đơn vị về những nội dung liên quan đến thẩm tra; tăng cường tổ chức lấy ý kiến các chuyên gia, những người có kinh nghiệm chuyên sâu và các đơn vị có liên quan cùng tham dự.

- Tăng cường thu thập thông tin thông qua các hoạt động khảo sát, giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân của Hội đồng nhân dân và trong phối hợp tham gia giám sát và phản biện xã hội của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, làm cơ sở để các Ban đánh giá, phân tích sự phù hợp của các báo cáo, đề án, tờ trình với tình hình thực tế của địa phương. Đồng thời, có sự phân công hợp lý và phát huy vai trò của từng thành viên Ban trong việc nghiên cứu, thu thập thông tin phục vụ công tác thẩm tra.

- Các báo cáo thẩm tra trình tại kỳ họp phải đảm bảo chất lượng, có tính phản biện cao, tính hợp pháp, thống nhất; kết luận thẩm tra phải rõ ràng, cụ thể, có trọng tâm, đề xuất được phương hướng, biện pháp giải quyết.

- Sau thẩm tra, các Ban tổ chức họp rút kinh nghiệm để thống nhất những vấn đề có ý kiến khác nhau và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra.

3. Đối với Ủy ban nhân dân huyện, các cơ quan trình dự thảo thẩm tra:

- Thực hiện hiệu quả kế hoạch nâng cao chất lượng hoạt động thẩm tra và quy trình thực hiện các bước thẩm tra của Hội đồng nhân dân huyện nhiệm kỳ 2021-2026.

- Các báo cáo, đề án, tờ trình, dự thảo nghị quyết phải gửi đến Thường trực Hội đồng nhân dân huyện, các Ban Hội đồng nhân dân huyện đúng thời gian quy định để các Ban có đủ thời gian nghiên cứu, xem xét, thu thập thông tin và sắp xếp thời gian tiến hành khảo sát thực tế, thăm dò ý kiến, kiến nghị của nhân dân định hướng vào nội dung, vấn đề cần thẩm tra (lưu ý các dự thảo trình thẩm tra cần phải lấy ý kiến góp ý của các ngành, các cấp, tổng hợp trước khi hoàn chỉnh dự thảo trình Ủy ban nhân dân huyện xem xét, cho ý kiến, nhằm đảm bảo sự thống nhất, thông suốt, giảm thời gian thảo luận, tranh luận khi tổ chức họp thẩm tra).

- Chủ động mời Thường trực, lãnh đạo các Ban Hội đồng nhân dân huyện tham gia các cuộc họp bàn về các nội dung dự thảo trình kỳ họp và phục vụ thẩm tra để Thường trực và lãnh đạo Ban có quá trình theo dõi xuyên suốt.

4. Đối với Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân huyện:

- Tăng cường tham mưu cho Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân chỉ đạo các cơ quan tham mưu chủ động trong việc tham mưu các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết... theo đúng tiến độ thời gian theo quy định của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân.

- Thường xuyên theo dõi, đôn đốc các cơ quan, đơn vị cung cấp các hồ sơ, tài liệu phục vụ cho công tác thẩm tra của các Ban Hội đồng nhân dân đảm bảo chất lượng văn bản và thời gian theo quy định.

- Thực hiện tốt chức năng tham mưu, giúp việc các Ban trong công tác thẩm tra từ việc cung cấp văn bản, tài liệu, điều kiện để khảo sát, tổ chức thẩm tra, thành phần tham dự... nhằm góp phần nâng cao chất lượng công tác thẩm tra.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Ban Hội đồng nhân dân dân huyện chủ động xây dựng kế hoạch thẩm tra các nội dung được Thường trực Hội đồng nhân dân huyện phân công trong chương trình hoạt động giám sát hàng năm. Đảm bảo thời gian và đúng trình tự ban hành kèm theo kế hoạch này. Hàng quý, báo cáo kết quả hoạt động thẩm tra cho Thường trực Hội đồng nhân dân trong các phiên họp định kỳ.

2. Căn cứ kế hoạch này, đề nghị Ủy ban nhân dân huyện, các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện và các cơ quan hữu quan tích cực triển khai thực hiện đến cuối nhiệm kỳ; chủ động phối hợp với các Ban Hội đồng nhân dân huyện tiến hành hoạt động thẩm tra theo đúng quy định.

3. Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân phối hợp với các Ban Hội đồng nhân dân theo dõi, đôn đốc các cơ quan soạn thảo văn bản cung cấp hồ sơ theo yêu cầu thẩm tra và đảm bảo các điều kiện phục vụ hoạt động thẩm tra của các Ban theo quy định.

Trên đây là kế hoạch nâng cao chất lượng công tác thẩm tra của Hội đồng nhân dân huyện, đề nghị các đơn vị căn cứ nội dung kế hoạch, triển khai thực hiện nhiệm vụ được phân công đảm bảo đúng nội dung và tiến độ thời gian.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Hội đồng nhân dân Thành phố;
- VP Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND.TP;
- Thường trực Huyện ủy;
- Thường trực Hội đồng nhân dân huyện;
- Thường trực Ủy ban nhân dân huyện;
- Ủy ban MTTQ - các tổ chức chính trị-xã hội huyện;
- Các Ban, Tổ đại biểu, đại biểu HĐND huyện;
- Các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp, lực lượng vũ trang thuộc huyện;
- TT. HĐND, UBND, UBMTTQ các xã, thị trấn;
- VP: CVP, PCVP/TH;
- Lưu: VT, H.

TM. THƯỜNG TRỰC HĐND
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Nho

 

QUY TRÌNH

THẨM TRA CỦA CÁC BAN HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN KHÓA XI, NHIỆM KỲ 2021 – 2026
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số 25/KH-HĐND ngày 03 tháng 3 năm 2022 của Thường trực HĐND huyện)

Các bước thẩm tra

Nội dung

Cơ quan thực hiện

Thời gian hoàn thành (tính ngày làm việc)

Ghi chú

Bước 1 - Thu thập tài liệu

1. Ban hành văn bản đề nghị các cơ quan có báo cáo gửi hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác thẩm tra

Các Ban Hội đồng nhân dân huyện

Trong 02 ngày, kể từ ngày có thông báo về dự kiến nội dung kỳ họp hoặc sau khi được Thường trực HĐND huyện giao nhiệm vụ thẩm tra

 

2. Gửi hồ sơ, tài liệu phục vụ công tác thẩm tra

Các cơ quan có báo cáo, các cơ quan soạn thảo văn bản (UBND huyện, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, các cơ quan hữu quan)

Chậm nhất là 20 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp

Đối với nội dung thẩm tra theo phân công của TT.HĐND thì thời gian gửi tài liệu theo yêu cầu của các Ban

Bước 2 - Tổ chức thực hiện thẩm tra

1. Phân công thành viên tham gia nghiên cứu các báo cáo, dự thảo nghị quyết

Các Ban Hội đồng nhân dân huyện

Trong 7 ngày, kể từ ngày cơ quan có báo cáo, cơ quan soạn thảo văn bản gửi hồ sơ, tài liệu

 

2. Đề nghị cơ quan có báo cáo, các cơ quan hữu quan cung cấp tài liệu có liên quan đến nội dung thẩm tra

3. Dự thảo báo cáo thẩm tra

4. Tổ chức họp thẩm tra các báo cáo, dự thảo nghị quyết đảm bảo đúng trình tự theo quy định tại Khoản 2, Điều 78 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân

Trong 01 ngày

 

5. Hoàn chỉnh dự thảo báo cáo thẩm tra

Trong 01 ngày

 

Bước 3 - Hoàn thành thẩm tra

1. Tổ chức họp thành viên của Ban góp ý dự thảo báo cáo thẩm tra; tổng hợp ý kiến góp ý và hoàn chỉnh dự thảo báo cáo

Các Ban Hội đồng nhân dân huyện

Trong 02 ngày

 

2. Trình Thường trực Hội đồng nhân dân xem xét dự thảo báo cáo thẩm tra

Trong 01 ngày

 

3. Trình Trưởng Ban ký báo cáo thẩm tra

Trong 01 ngày

 

4. Gửi báo cáo thẩm tra đến Thường trực Hội đồng nhân dân huyện

Chậm nhất là 07 ngày trước ngày khai mạc kỳ họp

 

* Ghi chú: Khoản 2, Điều 78 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân quy định việc thẩm tra báo cáo được tiến hành theo trình tự sau:

- Người đứng đầu cơ quan có báo cáo trình bày;

- Đại diện cơ quan, tổ chức được mời dự phiên họp phát biểu ý kiến;

- Ban của Hội đồng nhân dân thảo luận;

- Người đứng đầu cơ quan có báo cáo trình bày, giải trình bổ sung;

- Chủ tọa phiên họp dự kiến kết luận; Ban của Hội đồng nhân dân biểu quyết khi xét thấy cần thiết.

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 25/KH-HĐND năm 2022 về nâng cao chất lượng công tác thẩm tra của Hội đồng nhân dân huyện Cần Giờ, thành phố Hồ Chí Minh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026

  • Số hiệu: 25/KH-HĐND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 03/03/2022
  • Nơi ban hành: Huyện Cần Giờ
  • Người ký: Nguyễn Văn Nho
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 03/03/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản