Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 209/KH-UBND

Tuyên Quang, ngày 31 tháng 10 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG QUỐC GIA BẢO VỆ VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI SẢN VĂN HÓA PHI VẬT THỂ “THỰC HÀNH THEN CỦA NGƯỜI TÀY, NÙNG, THÁI Ở VIỆT NAM” TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG, GIAI ĐOẠN 2022 - 2027

Thực hiện Văn bản số 3544/BVHTTDL-DSVH ngày 19 tháng 9 năm 2022 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc thực hiện Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam”, giai đoạn 2022 - 2027.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Nhằm thực hiện cam kết của quốc gia với UNESCO tại hồ sơ đề cử ghi danh vào Danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và triển khai có hiệu quả Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam”, giai đoạn 2022 - 2027 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành kèm theo Văn bản số 3544/BVHTTDL-DSVH ngày 19 tháng 9 năm 2022.

2. Yêu cầu

Quá trình triển khai thực hiện phải xác định đúng trọng tâm, trọng điểm; các nhiệm vụ, giải pháp đề ra phải đầy đủ, cụ thể và có tính khả thi cao. Việc phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị phải chặt chẽ, hiệu quả, có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị đảm bảo phù hợp, thống nhất.

II. NHIỆM VỤ CHỦ YẾU

1. Nghiên cứu, nhận diện giá trị, kiểm kê, sưu tầm, tư liệu hóa di sản văn hóa phi vật thể “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái” ở Tuyên Quang

- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành liên quan; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Năm 2023.

2. Nghiên cứu xuất bản các ấn phẩm để tuyên truyền, giới thiệu giá trị về di sản Then tỉnh Tuyên Quang

- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành liên quan; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Năm 2024.

3. Hỗ trợ, khuyến khích các nghệ nhân, cộng đồng thực hành các nghi lễ Then truyền thống, để truyền dạy nghi lễ Then truyền thống cho học trò và truyền dạy hát Then cho các câu lạc bộ Hát Then - Đàn tính; thành lập các câu lạc bộ Hát Then - Đàn tính để công chúng, nhất là thế hệ trẻ các dân tộc Tày, Nùng, Thái có điều kiện tiếp cận và tham gia bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc mình

- Đơn vị chủ trì: Ủy ban nhân dân huyện, thành phố

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ngành liên quan.

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2023 đến năm 2027.

4. Đề xuất phong tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Nghệ nhân nhân dân, Nghệ nhân ưu tú cho những người có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ, thực hành, truyền dạy, bảo vệ và phát huy giá trị di sản “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái” ở Tuyên Quang

- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ngành liên quan; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Theo Kế hoạch của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

5. Đề xuất, tôn vinh, khen thưởng khuyến khích các cá nhân, đội văn nghệ cộng đồng tại địa phương trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản “Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái” ở Tuyên Quang

- Đơn vị chủ trì: Ủy ban nhân dân huyện, thành phố.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ngành liên quan.

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2023 đến năm 2027.

6. Tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của toàn xã hội trong việc bảo vệ và phát huy các giá trị di sản văn hóa nói chung; nghi lễ Then của người Tày, Nùng, Thái nói riêng

- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ngành liên quan; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2022 đến năm 2027.

7. Định kỳ (3 năm/lần) tổ chức liên hoan Hát Then - Đàn tính, kết hợp đánh giá thực trạng di sản Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái.

- Đơn vị chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ngành liên quan; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2025.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện từ nguồn ngân sách Trung ương hỗ trợ, ngân sách địa phương và các nguồn vốn hợp pháp khác.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng và tổng hợp dự toán chi tiết trình Sở Tài chính thẩm định, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí theo phân cấp quản lý để thực hiện các nội dung trong Kế hoạch.

- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo đúng trọng tâm và hiệu quả.

- Chỉ đạo Bảo tàng tỉnh nghiên cứu, xây dựng trưng bày chuyên đề; đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về di sản Then để giới thiệu rộng rãi đến công chúng.

- Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch. Tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch, báo cáo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

2. Sở Tài chính

Căn cứ tình hình thực tế và khả năng cân đối ngân sách địa phương, nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác tham mưu cấp có thẩm quyền xem xét, bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch; thẩm định dự toán kinh phí, hướng dẫn sử dụng kinh phí bảo đảm theo đúng quy định.

3. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo, định hướng các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh chủ động xây dựng Kế hoạch thông tin tuyên truyền về các nội dung liên quan trong Kế hoạch.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo

Chỉ đạo các trường học trên địa bàn tỉnh xây dựng kế hoạch đưa nghệ thuật hát Then - Đàn tính vào giảng dạy tại các trường phổ thông. Phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tuyên truyền, khuyến khích, động viên các nghệ nhân tham gia giảng dạy cho học sinh, trên nguyên tắc vừa đảm bảo các mục tiêu chương trình giáo dục của nhà trường, vừa tạo cơ hội cho học sinh khám phá, tìm hiểu thêm về những di sản văn hóa phi vật thể của đất nước.

5. Báo Tuyên Quang; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

- Xây dựng chuyên trang, chuyên mục, tổ chức tuyên truyền quảng bá, giới thiệu về di sản Then trên các phương tiện thông tin đại chúng, nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về công tác bảo vệ và phát huy bền vững giá trị di sản.

- Truyền thông, quảng bá những kết quả thực hiện Chương trình theo Kế hoạch, nhằm huy động các nguồn lực tài trợ, đóng góp của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cho hoạt động bảo vệ, phát huy giá trị di sản Then của người Tày, Nùng, Thái.

6. Ủy ban nhân dân huyện, thành phố

- Căn cứ nội dung trong Kế hoạch, chủ động xây dựng Kế hoạch chi tiết và bố trí kinh phí thực hiện các nội dung theo phân cấp phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở, ban, ngành liên quan trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh đảm bảo hiệu quả.

Trên đây là Kế hoạch triển khai Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2022 - 2027. Yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp triển khai thực hiện đảm bảo hiệu quả, đúng quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ VHTT&DL; (báo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy; (báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh; (báo cáo)
- Chủ tịch UBND tỉnh; (báo cáo)
- Các PCT UBND tỉnh;
- Cục Di sản văn hóa - Bộ VHTT&DL;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Chánh VP, các PVP UBND tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị, địa phương (được giao trong kế hoạch); (thực hiện)
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, THVX (Ntg).

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Hoàng Việt Phương

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 209/KH-UBND năm 2022 triển khai Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể "Thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam" trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang, giai đoạn 2022-2027

  • Số hiệu: 209/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 31/10/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Tuyên Quang
  • Người ký: Hoàng Việt Phương
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 31/10/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản