Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 163/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 15 tháng 4 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI RƯỢU, BIA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2024

Căn cứ Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019;

Căn cứ Nghị định số 24/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia;

Thực hiện Công văn số 9175/VPCP-KGVX ngày 09/10/2019 của Văn phòng Chính phủ về việc chỉ đạo triển khai Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia;

Nhằm triển khai công tác thực thi Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024, Ủy ban nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế xây dựng Kế hoạch phòng, chống tác hại rượu, bia trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tăng cường công tác tuyên truyền về tác hại của rượu bia; thực thi nghiêm túc các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia (sau đây gọi tắt là Luật) và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật.

- Nâng cao nhận thức, định hướng hành vi, thay đổi thói quen về việc sử dụng rượu, bia ở mức có hại đối với sức khỏe con người, gia đình, cộng đồng, an toàn giao thông, trật tự an toàn xã hội, kinh tế và các vấn đề xã hội khác.

2. Yêu cầu

- Các cấp ủy Đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể, cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học… xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống tác hại rượu bia; tổ chức tuyên truyền, phổ biến về tác hại của rượu bia.

- Xác định cụ thể các nội dung công việc, tiến độ, thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, nhất quán và hiệu quả.

- Đảm bảo sự phối hợp thường xuyên, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thi hành Luật.

- Thường xuyên, kịp thời kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện để đảm bảo tiến độ, hiệu quả của việc triển khai kế hoạch.

II. CHỈ TIÊU

- 100% các cơ quan hành chính, doanh nghiệp, bệnh viện, trường học… có quy định cấm uống rượu bia trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, áp dụng đối với tất cả công chức, viên chức và người lao động, học sinh, sinh viên.

- 100% các nhà hàng, khách sạn, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, cơ sở kinh doanh bán buôn, bán lẻ rượu bia triển khai thực hiện các quy định của Luật.

- 80% cán bộ tham gia vào hoạt động phòng chống tác hại của rượu bia được tập huấn về tác hại của rượu bia đối với sức khỏe con người, nội dung cơ bản của Luật và các văn bản liên quan.

- 70% người dân tại cộng đồng hiểu biết về tác hại của rượu bia đối với sức khỏe con người, gia đình, cộng đồng… và các nội dung cơ bản của Luật.

III. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG

1. Công tác chỉ đạo, điều hành

- Thành lập Ban Chỉ đạo của liên ngành về Phòng, chống tác hại của rượu, bia tỉnh.

- Các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, địa phương… căn cứ tình hình thực tế để thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch phòng, chống tác hại rượu bia trong phạm vi quản lý.

- Các cấp ủy Đảng, chính quyền tăng cường quán triệt, tổ chức triển khai kịp thời nội dung của Luật và các văn bản quy định, hướng dẫn thi hành Luật đến cán bộ viên chức và toàn thể người dân.

- Lồng ghép nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện phòng, chống tác hại của rượu, bia vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cơ quan, đơn vị, địa phương; đưa quy định thực thi Luật vào quy chế của cơ quan, đơn vị.

- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai kế hoạch phòng, chống tác hại của rượu, bia tại các đơn vị, địa phương. Tổ chức sơ kết, tổng kết hoạt động phòng, chống tác hại rượu bia hàng năm.

2. Công tác phổ biến, tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các văn bản quy định, hướng dẫn thi hành có liên quan

- Tổ chức tuyên truyền phổ biến nội dung của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các văn bản quy định, hướng dẫn thi hành có liên quan bằng nhiều hình thức và phương tiện phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng đối tượng, địa phương như: mít tinh, nói chuyện chuyên đề về tác hại của rượu bia, tổ chức các chương trình văn hóa, văn nghệ; tuyên truyền bằng các tranh ảnh truyền thông, pano, áp phích..., xây dựng các tin bài, ảnh, chuyên mục thông tin trên báo chí; tổ chức tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở, cổng thông tin điện tử...;

- Vận động hạn chế uống rượu, bia để phòng ngừa bạo lực gia đình, gây rối trật tự an ninh xã hội; không uống rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông và vận hành máy móc.

- Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công làm thủ tục cấp giấy phép sản xuất, bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật.

- Lồng ghép nội dung giáo dục về tác hại của lạm dụng rượu, bia vào các môn học chính khóa và hoạt động ngoại khóa phù hợp với các cấp học, bậc học.

3. Xây dựng các mô hình tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh về thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia

- Các cơ quan, đơn vị ký giao ước thi đua với các tiêu chí: Đơn vị không có cán bộ, công chức, viên chức lao động vi phạm Luật Phòng, chống tác hại rượu bia; tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức lao động tham gia ký cam kết thi đua thực hiện Luật.

- Kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt, mô hình hay, có ý tưởng sáng tạo, hiệu quả.

- Thực hiện nghiêm các quy định cấm uống rượu bia tại các bệnh viện, trường học, nơi làm việc.

4. Tập huấn về tác hại của rượu bia và các văn bản liên quan

- Tổ chức các lớp tập huấn kiến thức cho cán bộ phụ trách hoạt động phòng chống tác hại rượu bia của các sở, ban ngành, đoàn thể, các địa phương.

- Tổ chức các lớp tập huấn chuyên ngành cho cán bộ thanh tra các Sở, ngành liên quan, công an, quản lý thị trường về các quy định của Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và các văn bản liên quan.

- Tổ chức tập huấn cho chủ cơ sở, người tham gia sản xuất, kinh doanh rượu, bia các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia; tác hại của rượu, bia; cách nhận biết tuổi, nhận biết biểu hiện về lạm dụng rượu, bia của khách hàng...

5. Các hoạt động giảm tác hại của rượu, bia

a) Biện pháp giảm nhu cầu sử dụng rượu, bia

- Tăng cường thực hiện và kiểm tra, xử lý vi phạm cấm sử dụng rượu, bia trước và trong giờ làm việc tại nơi làm việc, trong bữa ăn giữa hai buổi trong ngày, ngày trực;

- Tăng cường các biện pháp phòng ngừa, không sử dụng rượu, bia đối với người dưới 18 tuổi, phụ nữ có thai hoặc đang trong thời gian nuôi con bằng sữa mẹ, người đang có bệnh lý.

- Phát động phong trào cộng đồng không lạm dụng rượu, bia trong tiệc cưới, việc tang và lễ hội; gia đình và khu dân cư không có người nghiện rượu, bia và đồ uống có cồn khác; không điều khiển phương tiện giao thông sau khi sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

- Các cơ quan, ban, ngành… thực hiện nghiêm quy định về địa điểm không uống rượu, bia; địa điểm không bán rượu, bia; quản lý chặt chẽ việc khuyến mại rượu, bia theo đúng quy định tại Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia.

b) Biện pháp giảm tác hại của rượu, bia

- Tăng cường tuyên truyền, tư vấn tác hại của lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe bản thân người sử dụng, với gia đình và xã hội.

- Sàng lọc, phát hiện sớm yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe của người sử dụng rượu, bia; can thiệp giảm tác hại cho người có yếu tố nguy cơ sức khỏe do sử dụng rượu, bia.

- Phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia như: tăng cường các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn người sử dụng rượu, bia điều khiển phương tiện giao thông; người đứng đầu cơ sở kinh doanh vận tải, chủ phương tiện giao thông vận tải có trách nhiệm thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn người điều khiển phương tiện vận tải uống rượu, bia ngay trước và trong khi tham gia giao thông…

6. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

- Lồng ghép công tác kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia vào hoạt động của các đoàn kiểm tra liên ngành phòng, chống tác hại thuốc lá; tăng cường kiểm tra, xử lý trong các đợt cao điểm.

- Thực hiện kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm quy định cấm sử dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác trước và trong giờ làm việc, tại nơi làm việc. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm đưa quy định về cấm sử dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác vào nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức, đơn vị và tổ chức, giám sát việc thực hiện. Không sử dụng lao động dưới 18 tuổi làm việc trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác.

- Quản lý chặt chẽ việc quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại rượu, bia đảm bảo đúng quy định. Kiểm tra thực hiện và xử lý vi phạm quy định cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên; cấm khuyến mại rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi; cấm khuyến mại trong hoạt động kinh doanh rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên; cấm sử dụng rượu, bia có độ cồn từ 15 độ trở lên để khuyến mại dưới mọi hình thức...

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát và xử lý vi phạm pháp luật đối với các địa điểm không được bán rượu, bia; các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, bia vi phạm Luật.

7. Thống kê, báo cáo hoạt động phòng, chống tác hại rượu, bia

- Các cơ quan, đơn vị, địa phương tổng hợp báo cáo hoạt động về phòng, chống tác hại rượu, bia gửi về Sở Y tế trước ngày 20/12/2024 để báo cáo UBND tỉnh, Bộ Y tế.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Từ ngân sách nhà nước (ngân sách trung ương và ngân sách địa phương).

2. Các nguồn kinh phí hợp pháp khác (nếu có).

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động về tác hại của rượu, bia.

- Thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo về Phòng, chống tác hại rượu, bia của cơ quan, đơn vị.

- Chủ động xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phòng, chống tác hại rượu, bia; đưa quy định không uống rượu bia trước, trong thời gian làm việc và tại nơi làm việc vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị là chỉ tiêu bình xét thi đua cá nhân, tập thể hàng năm.

- Đưa nội dung phòng chống tác hại rượu, bia vào kế hoạch hoạt động hàng năm và chủ động bố trí kinh phí cho các hoạt động từ ngân sách được cấp và các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

- Triển khai các hoạt hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của rượu, bia, các quy định của Luật, các văn bản hướng dẫn và các quy định xử phạt vi phạm trên website của cơ quan, đơn vị.

- Huy động sự tham gia của đoàn thể, tổ chức xã hội trong giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng chống tác hại rượu, bia; về sản xuất, kinh doanh rượu, bia trong cộng đồng. Phát huy vai trò của cộng đồng trong giám sát, phát hiện và kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về phòng chống tác hại rượu, bia.

2. Sở Y tế - Cơ quan thường trực

- Là cơ quan đầu mối, có trách nhiệm chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế và các tổ chức có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn tỉnh.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai, giám sát thực hiện quy định của Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia; hỗ trợ chuyên môn trong công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Chỉ đạo các cơ sở y tế triển khai hiệu quả các hoạt động truyền thông, phòng ngừa, sàng lọc, phát hiện sớm, tư vấn, can thiệp, giảm tác hại cho người có yếu tố nguy cơ sức khỏe do uống rượu, bia; chẩn đoán, điều trị, phục hồi chức năng cho người mắc bệnh hoặc rối loạn chức năng do uống rượu, bia; phòng, chống nghiện, tái nghiện rượu, bia.

- Phối hợp với Sở Công Thương, các cơ quan có liên quan tăng cường quản lý chặt chẽ các cơ sở sản xuất rượu, bia trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền Thông, Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động Thương binh và Xã hội, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thừa Thiên Huế... tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại rượu bia, các quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn.

- Tổ chức các hoạt động kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia lồng ghép vào hoạt động của đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành về phòng, chống tác hại thuốc lá.

- Làm đầu mối tổng hợp đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch phòng, chống tác hại rượu bia trên địa bàn tỉnh, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế.

3. Sở Công Thương

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trong lĩnh vực quản lý; xây dựng quy hoạch mạng lưới bán buôn, bán lẻ các sản phẩm rượu bia theo quy định của Luật; cấp phép các điểm bán lẻ rượu bia theo quy định.

- Chỉ đạo hướng dẫn, giám sát các đơn vị trực thuộc thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Quản lý điều kiện kinh doanh rượu, bia; phòng ngừa và xử lý rượu, bia nhập lậu, giả, không đảm bảo chất lượng, không an toàn.

- Kiểm soát việc quảng cáo, tiếp thị, tài trợ của các doanh nghiệp kinh doanh rượu, bia.

- Phối hợp Cục Quản lý thị trường và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện có hiệu quả phòng, chống các vi phạm về buôn bán, kinh doanh, quảng cáo, địa điểm bán rượu, bia theo quy định của Luật.

- Tổ chức thông tin, truyền thông về phòng chống tác hại của rượu, bia trong lĩnh vực quản lý kinh doanh, rượu, bia; hướng dẫn hộ gia đình, cá nhân sản xuất rượu thủ công làm thủ tục cấp giấp phép sản xuất...

4. Cục Quản lý thị trường tỉnh

- Tăng cường kiểm tra các hoạt động bán buôn, bán lẻ rượu bia; chỉ đạo hướng dẫn, giám sát các đơn vị trực thuộc thực hiện các quy định của Luật.

- Thực hiện quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về phòng, chống, xử lý các hành vi kinh doanh, tàng trữ, vận chuyển rượu, bia giả không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc, xuất xứ; nhập lậu rượu, bia; thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật.

5. Sở Văn hóa và Thể thao

- Chủ trì, hướng dẫn các địa phương, đơn vị, tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao “Nói không với rượu, bia”.

- Hướng dẫn bổ sung các tiêu chí về thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia vào các hương ước, quy ước của làng, thôn, khu dân cư, tổ dân phố văn hóa; không lạm dụng rượu, bia trong đám tang, đám cưới, lễ hội.

- Phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị liên quan triển khai các sự kiện, các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức bằng các hình thức trực quan, sinh động; triển khai treo pano, khẩu hiệu tuyên truyền về tác hại của rượu, bia và Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý đối với vi phạm tại địa điểm đã có quy định cấm, vi phạm quy định về trưng bày, bán, quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, tài trợ... theo Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Thực hiện việc cấp phép hoạt động văn hóa, thể dục thể thao, lễ hội, có tài trợ quảng cáo khuyến mại các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh rượu, bia theo đúng quy định hiện hành. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các đơn vị sau cấp phép.

6. Sở Du lịch

- Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tổ chức các sự kiện về du lịch “Nói không với rượu, bia”. Chỉ đạo các nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch thực hiện nghiêm quy định của Luật tại nhà hàng, khách sạn.

- Phối hợp với Sở Y tế triển khai các hoạt động xây dựng mô hình nhà hàng, khách sạn, thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia. Có kế hoạch kiểm tra các đơn vị thuộc lĩnh vực kinh doanh dịch vụ lưu trú, du lịch, khách sạn, nhà hàng.

7. Sở Thông tin và Truyền thông

- Hướng dẫn, định hướng các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Văn hóa - Thể thao cấp huyện tăng cường thông tin, tuyên truyền về Luật và các văn bản quy định, hướng dẫn có liên quan.

- Phối hợp với Sở Y tế, các ngành chức năng thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến Luật và các quy định, chính sách về phòng, chống tác hại của rượu, bia. Tập trung tuyên truyền các quy định về những hành vi bị nghiêm cấm; phòng, chống tác hại rượu, bia đối với người chưa đủ 18 tuổi; không uống rượu, bia trước và trong khi lái xe; không uống rượu, bia trước, trong thời gian làm việc và tại nơi làm việc; địa điểm không được uống, không được bán rượu, bia và các quy định khác của Luật.

8. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại rượu, bia, các quy định của Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia và các văn bản hướng dẫn cho các đối tượng học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên tại các đơn vị trong ngành.

- Phối hợp ngành Y tế tổ chức các hoạt động, sự kiện truyền thông phòng, chống tác hại của rượu, bia trong trường học.

- Lồng ghép nội dung giảng dạy, tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu, bia và Luật vào chương trình giáo dục phù hợp với từng cấp học.

9. Công an tỉnh

- Triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của rượu, bia, các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các văn bản hướng dẫn tại các đơn vị trong ngành. Tổ chức các lớp tập huấn Luật và các văn bản liên quan cho công an cấp huyện, xã phường, thị trấn.

- Phối hợp với Sở Y tế và các ngành liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực thi các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia; phát hiện, ngăn chặn, xử lý hành vi nhập lậu, kinh doanh sản phẩm rượu, bia không đúng quy định.

- Tổ chức thông tin, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho người dân kiến thức, pháp luật liên quan đến quy định về nồng độ cồn trong máu và khí thở của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông, các chế tài xử phạt và vận động người dân tuân thủ quy định của pháp luật.

- Tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn trong máu và khí thở của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông theo quy định của pháp luật.

10. Sở Giao thông vận tải

- Triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của rượu bia, các quy định của Luật và các văn bản hướng dẫn tại các đơn vị trong ngành.

- Tổ chức thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại của rượu, bia; không uống rượu, bia trước và trong khi lái xe. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia thuộc lĩnh vực quản lý.

- Xây dựng nội dung của Luật trong chương trình đào tạo cấp giấy phép lái xe.

11. Sở Tài chính

Tham mưu bố trí kinh phí và thực hiện quản lý nhà nước về việc sử dụng kinh phí cho công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

12. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, tổ chức có liên quan hướng dẫn và tổ chức thực hiện việc phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với trẻ em, người cao tuổi.

- Xây dựng nội dung và tổ chức thông tin, giáo dục, truyền thông về tác hại và phòng, chống tác hại của rượu, bia phù hợp với lứa tuổi của người học trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tổ chức việc thông tin, giáo dục, truyền thông cho người lao động về tác hại của rượu, bia, không uống rượu, bia ngay trước, trong giờ làm việc, học tập và nghỉ giữa giờ làm việc, không vận hành máy móc trước, trong và khi đã uống rượu, bia.

- Chỉ đạo, kiểm tra, giám sát quy định cấm uống và bán rượu, bia trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp và quy định không sử dụng lao động là người chưa đủ 18 tuổi trực tiếp tham gia vào việc sản xuất, mua bán rượu, bia.

13. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Báo Thừa Thiên Huế

- Phối hợp, xây dựng các chuyên mục, xây dựng tin, bài tuyên truyền, phổ biến, phản ánh, đưa tin trong việc tổ chức triển khai thi hành Luật.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện các phóng sự, tọa đàm... về phòng, chống tác hại của rượu, bia nhằm kêu gọi cộng đồng hưởng ứng tham gia thực thi Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia.

14. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế

- Căn cứ kế hoạch này và tình hình thực tế tại địa phương, xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kế hoạch phòng, chống tác hại của rượu, bia tại địa phương.

- Chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đoàn thể tại địa phương tham gia triển khai, kiểm tra giám sát việc thực hiện Luật; tăng cường quản lý đối với sản xuất và kinh doanh rượu thủ công trên địa bàn; giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia.

- Chủ động huy động nguồn lực, bố trí ngân sách hàng năm để đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia tại địa phương.

- Tích cực vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đoàn viên, hội viên tham gia phòng chống tác hại rượu bia, gương mẫu, tự giác chấp hành nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

15. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức xã hội - nghề nghiệp

- Phối hợp với Sở Y tế và các sở, ban, ngành, địa phương nghiên cứu triển khai việc thực hiện “Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn liền với các giải pháp của Luật Phòng, chống tác hại rượu, bia. Huy động sự tham gia của các đoàn thể, tổ chức xã hội trong việc giám sát việc thực hiện các quy định của Luật. Phát huy vai trò của cộng đồng dân cư trong giám sát, phát hiện và kịp thời ngăn ngừa hành vi điều khiển phương tiện giao thông có sử dụng rượu, bia, hành vi gây rối trật tự xã hội, bạo lực gia đình và các hành vi vi phạm pháp luật khác do sử dụng rượu, bia và đồ uống có cồn khác.

- Tuyên truyền, vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên thực hiện tốt chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia; đưa nội dung phòng, chống tác hại của rượu, bia vào nội quy, quy chế của cơ quan, tổ chức; thực hiện giám sát, phản biện xã hội trong lĩnh vực phòng, chống tác hại của rượu, bia theo quy định của pháp luật.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố Huế nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch Phòng, chống tác hại rượu, bia trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024; Báo cáo kết quả triển khai thực hiện gửi về Sở Y tế - Cơ quan thường trực Chương trình phòng, chống tác hại rượu, bia của tỉnh trước ngày 20/12/2024 để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, VH.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Thanh Bình

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 163/KH-UBND phòng, chống tác hại rượu, bia trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2024

  • Số hiệu: 163/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 15/04/2024
  • Nơi ban hành: Tỉnh Thừa Thiên Huế
  • Người ký: Nguyễn Thanh Bình
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 15/04/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản