Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN 11
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1437/UBND-LĐTBXH
Về việc triển khai thực hiện công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn quận năm 2022

Quận 11, ngày 05 tháng 9 năm 2022

 

Kính gửi:

- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận;
- Hội Liên hiệp Phụ nữ quận;
- Liên đoàn Lao động quận;
- Công an quận;
- Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Phòng Tư pháp;
- Phòng Giáo dục và Đào tạo;
- Phòng Văn hóa và Thông tin;
- Phòng Tài chính - Kế hoạch;
- Tòa án nhân dân quận;
- Viện Kiểm sát nhân dân quận;
- Quận Đoàn;
- Trung tâm Y tế quận;
- Ủy ban nhân dân 16 phường.

Thực hiện Kế hoạch số 1705/KH-UBND ngày 26 tháng 5 năm 2022 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về triển khai thực hiện phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và Chương trình công tác năm 2022 của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Ủy ban nhân dân quận có ý kiến chỉ đạo như sau:

1. Giao Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận:

Chủ động phối hợp với Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện các nội dung sau:

- Tiếp tục rà soát, tham mưu Ủy ban nhân dân quận tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án và các chủ trương, chính sách trong công tác tổ chức cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy, phòng, chống mại dâm; kiến nghị Thành phố sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức đa dạng các hình thức tuyên truyền, truyền thông, các chuyên trang, chuyên mục, bài viết, ấn phẩm tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm phù hợp với tình hình thực tiễn của quận; đồng thời phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thể Thao tăng số lượng hình ảnh, bài viết nhằm kịp thời cung cấp, cảnh báo đến các tầng lớp nhân dân về tình hình tệ nạn mại dâm, ma túy, tình hình lây nhiễm HIV/AIDS và nhất là các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm liên quan đến ma túy, mại dâm.

- Tiếp tục tổ chức các buổi tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội của phường và Đội Công tác xã hội tình nguyện để thực hiện tốt công tác tuyên truyền và hướng dẫn cộng đồng về phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

- Tổ chức triển khai, hướng dẫn thực hiện Nghị định số 116/2021/NĐ-CP ngày 21 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống ma túy, Luật Xử lý vi phạm hành chính về cai nghiện ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy.

- Tham mưu Ủy ban nhân dân quận triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phòng, chống mại dâm năm 2022 trên địa bàn quận; chỉ đạo Đội Kiểm tra liên ngành Văn hóa - Xã hội quận (Đội 2) tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hoạt động tổ chức tệ nạn ma túy, mại dâm, khiêu dâm, kích dục trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội; tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của các mô hình thí điểm cung cấp dịch vụ hỗ trợ xã hội, các chương trình can thiệp, giảm tác hại, phòng, chống lây nhiễm HIV/AIDS đối với người bán dâm nhằm hỗ trợ, giúp đỡ họ ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng một cách bền vững trên địa bàn quận.

- Theo dõi, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao tại văn bản này của các đơn vị, Ủy ban nhân dân 16 phường và báo cáo gửi về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trước ngày 01/12/2022.

2. Giao Công an quận:

- Tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, chủ động tham mưu cho Quận ủy và Ủy ban nhân dân quận các giải pháp phòng, chống tội phạm về ma túy, mại dâm; triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch phòng, chống ma túy và Kế hoạch phòng, chống mại dâm năm 2022.

- Triển khai đồng bộ các giải pháp giảm “cầu” ma túy, trong đó tập trung chuyển hóa địa bàn, triệt phá các điểm, tụ điểm phức tạp về tệ nạn ma túy tại các khu dân, các điểm kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và dịch vụ nhạy cảm dễ phát sinh tệ nạn ma túy.

- Tiếp tục chỉ đạo lực lượng Công an quản lý chặt chẽ địa bàn, xác định địa bàn phức tạp, đối tượng tội phạm liên quan đến ma túy, liên tục tổ chức truy quét, phát hiện, tấn công trấn áp tội phạm ma túy trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, địa bàn có cơ sở giáo dục, trường học và tại các sự kiện, lễ, hội tập trung đông người, ... tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức giới thiệu, quảng cáo mua bán, khuyến khích sử dụng các chất ma túy trên các trang Web, trang mạng xã hội, .... Tổ chức kiểm tra, sàng lọc sử dụng chất ma túy ngẫu nhiên hoặc thường kỳ đối với lái xe, phụ xe trên các tuyến đường dài, .... và xử lý nghiêm khi phát hiện tàng trữ, sử dụng trái phép các chất ma túy; đẩy mạnh công tác phát hiện và lập hồ sơ xử lý người nghiện không có nơi cư trú ổn định, quản lý chặt chẽ đối tượng cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, đối tượng đang giáo dục tại phường; thường xuyên rà soát, lập hồ sơ quản lý và báo cáo, thống kê định kỳ hàng năm về người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy, nhất là số người sử dụng ma túy tổng hợp trên địa bàn quận.

- Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ các loại tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, thuốc thú y có chứa ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp trên địa bàn quận; tổ chức thẩm định phân loại phường, xã, thị trấn trọng điểm về ma túy năm 2022 theo Quyết định số 3122/2010/QĐ-BCA ngày 09 tháng 8 năm 2010 của Bộ Công an để có biện pháp phối hợp đấu tranh, chuyển hóa.

- Tập trung đấu tranh, triệt phá các đường dây, tổ chức, môi giới mại dâm; phối hợp kiểm tra, kiểm soát và xử lý các tổ chức hoạt động mại dâm trong các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự và dịch vụ nhạy cảm; phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông ngăn chặn và xử lý các hoạt động môi giới mại dâm sử dụng công nghệ cao, từng bước nâng dần và phát huy hiệu quả hướng trinh sát, theo dõi tội phạm và tệ nạn xã hội qua mạng Internet.

- Tham gia lực lượng Kiểm tra liên ngành Văn hóa - Xã hội cấp Quận và Phường; chỉ đạo các phòng nghiệp vụ thuộc Công an quận tăng cường phối hợp với Công an phường trong công tác kiểm tra, quản lý chặt chẽ địa bàn, không để xảy ra tệ nạn ma túy, mại dâm và các hành vi sử dụng việc khiêu dâm, kích dục để kinh doanh trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội; kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý nghiêm khi có sai phạm.

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 21 tháng 5 năm 2021 của Ủy ban nhân dân quận về tổ chức triển khai thực hiện Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống ma túy trên địa bàn quận 11 giai đoạn 2020-2030” và các văn bản khác của thành phố có liên quan đến công tác phòng, chống ma túy; đồng thời tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận báo cáo kết quả thực hiện hàng năm theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan xây dựng tài liệu tuyên truyền, thông tin chuyên đề và tổ chức tuyên truyền; phổ biến quy định của pháp luật về công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc và các doanh nghiệp liên quan, tổ chức đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ kiểm soát viên về kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy và tiền chất ma túy.

- Chủ trì tổ chức hướng dẫn, triển khai Nghị định số 105/2021/NĐ-CP ngày 04 tháng 12 năm 2021 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật phòng, chống ma túy năm 2021 đảm bảo tính đồng bộ và thống nhất trong quá trình triển khai thực hiện sau khi có hướng dẫn tập huấn của Công an Thành phố.

3. Giao Phòng Văn hóa và Thông tin

- Tham mưu đẩy mạnh thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” kết hợp với lên án mạnh mẽ hoạt động ma túy, mại dâm; thực hiện tốt các nội dung xây dựng khu phố, tổ dân phố không có ma túy, mại dâm.

- Phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tuyên truyền các nội dung liên quan đến phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm.

- Tăng cường công tác kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội (Đội 1), kiểm tra chuyên ngành đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi khiêu dâm, kích dục, lưu hành văn hóa phẩm độc hại; tăng cường quản lý chặt chẽ việc phát hành sách báo, phim ảnh, không để phát tán các hình ảnh khiêu dâm, kích dục; phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cập nhật danh sách các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội; phối hợp Phòng Kinh tế quận tăng cường quản lý phát hiện, ngăn chặn, xử lý việc lợi dụng du lịch để hoạt động mại dâm.

4. Giao Phòng Tài chính - Kế hoạch

Phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị có liên quan lập dự toán kinh phí để tham mưu Ủy ban nhân dân quận bố trí kinh phí triển khai thực hiện theo quy định.

5. Giao Phòng Giáo dục và Đào tạo

Phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Tổ chức tuyên truyền các nội dung về công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm tại các trường học.

- Triển khai Bộ tài liệu “Kỹ năng phòng, chống ma túy” và tổ chức tập huấn cho giáo viên, phụ huynh và học sinh trên địa bàn quận.

6. Giao Phòng Tư pháp

Phối hợp với các đơn vị nghiên cứu góp ý các dự thảo văn bản về quy định chính sách, pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm (khi có yêu cầu của Thành phố).

Phối hợp với các ban, ngành, các phường tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm phù hợp với tình hình thực tiễn; tổ chức tập huấn các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác phòng, chống ma túy, mại dâm và phòng, chống HIV/AIDS.

7. Giao Trung tâm Y tế:

- Mở rộng điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV bằng thuốc ARV (PrEP/nPEP) cho khách hàng thuộc các nhóm: nam quan hệ tình dục đồng giới, phụ nữ bán dâm, người chuyển giới và bạn tình người nhiễm HIV; đa dạng hóa các hình thức truyền thông, tiếp cận và tăng tỷ lệ người nguy cơ cao sử dụng dịch vụ dự phòng lây nhiễm HIV; duy trì và nâng cao chất lượng điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone. Tiếp tục mở rộng điều trị ARV qua bảo hiểm y tế; phấn đấu tỷ lệ bệnh nhân điều trị ARV có tải lượng vi rút HIV dưới ngưỡng ức chế đạt 95% trở lên.

- Triển khai mở rộng và ứng dụng kết quả xét nghiệm chẩn đoán mới nhiễm HIV, nhằm kết nối điều trị ARV và tư vấn bạn tình, bạn chích và điều trị dự phòng lây nhiễm HIV cho những người có kết quả HIV âm tính nhằm cắt đứt chuỗi lây truyền HIV; tăng cường nâng cao năng lực và huy động cho nhân viên y tế và nhân viên tiếp cận cộng đồng tham gia hoạt động truy vết bạn tình, bạn chích người nhiễm HIV có tải lượng HIV cao (từ 1,000cp/ml). Hướng dẫn chuyên môn về tư vấn xét nghiệm mới nhiễm HIV; hướng dẫn quy trình sàng lọc và chuyển gửi khách hàng đến sử dụng dịch vụ điều trị dự phòng phơi nhiễm cho các khách hàng có kết quả xét nghiệm HIV âm tính.

- Củng cố, phát triển hệ thống điều trị ARV để đảm bảo điều trị liên tục cho bệnh nhân đang điều trị: điều phối tiếp nhận điều trị bệnh nhân mới, đặc biệt gia tăng số bệnh nhân khám chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế. Tiếp tục nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm công tác phòng, chống HIV/AIDS tại các tuyến trên các lĩnh vực: truyền thông, tư vấn xét nghiệm mới nhiễm HIV và kết nối điều trị ARV, điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP), điều trị Methadone, điều trị ARV, truyền thông... cho người nhiễm HIV/AIDS về kỹ năng chăm sóc, tư vấn.

- Thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát, theo dõi đánh giá và hỗ trợ kỹ thuật hoạt động tư vấn xét nghiệm HIV; hoạt động truy vết người có tải lượng HIV cao; điều trị Methadone; điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV (PrEP), điều trị dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con, điều trị ARV, điều trị lao/HIV.... Tiếp tục phối hợp giữa Chương trình phòng, chống HIV và Chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản trong việc triển khai can thiệp và giám sát các hoạt động của Chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con.

- Chủ trì, phối hợp với các ban, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân quận kế hoạch tổ chức các hoạt động nhân Tháng hành động Quốc gia phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con; Ngày Thế giới phòng, chống HIV/AIDS.

8. Đề nghị Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân quận

- Phối hợp chặt chẽ với cơ quan Công an truy tố, xét xử nghiêm minh các vụ án có liên quan đến phạm tội về ma túy, mại dâm như: mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; chủ chứa, môi giới, tổ chức đường dây mua bán người vì mục đích mại dâm.

- Phối hợp đẩy nhanh tiến độ xem xét, quyết định áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc đối với người nghiện ma túy có nơi cư trú và không nơi cư trú ổn định trên địa bàn quận; phối hợp với các đơn vị có liên quan tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận

- Hướng dẫn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 16 phường tăng cường vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng và tham gia Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với mô hình cộng đồng dân cư phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm; các phong trào xây dựng phường lành mạnh không có tệ nạn ma túy, mại dâm và tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm.

- Tổ chức tuyên truyền trên hệ thống thông tin của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm.

10. Đề nghị Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam quận

- Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền, tập huấn phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm cho hội viên, phụ nữ. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, phụ nữ thực hiện tốt công tác giáo dục, quản lý con em, người thân trong gia đình không vướng vào ma túy, tệ nạn xã hội.

- Tổ chức tuyên truyền trên hệ thống thông tin của Hội Liên hiệp Phụ nữ về công tác phòng, chống HIV/AIDS, ma túy, mại dâm.

11. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh quận

Chỉ đạo các cơ sở Đoàn tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục cho thanh niên kỹ năng, biện pháp phòng, tránh ma túy, mại dâm, HIV/AIDS.

12. Đề nghị Liên đoàn Lao động quận

Phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền về phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS cho người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn quận bằng các hình thức phù hợp.

13. Ủy ban nhân dân 16 phường

- Tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS và phòng, chống ma túy, mại dâm; về những thuận lợi, khó khăn, thành quả đạt được trong cuộc đấu tranh đẩy lùi dịch HIV/AIDS và công tác phòng, chống ma túy, mại dâm.

- Triển khai thực hiện công tác lập hồ sơ quản lý người sử dụng ma túy, người nghiện ma túy theo quy định hiện hành.

- Chỉ đạo Tổ kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội phường thường xuyên kiểm tra kịp thời đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội, ngăn chặn, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật. Trường hợp phường không chủ động kiểm tra và xử lý các trường hợp vi phạm phát sinh trên địa bàn, để các cơ quan chức năng của quận hoặc Thành phố phát hiện thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận.

- Rà soát các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn quản lý, triển khai cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ ký cam kết không để xảy ra tệ nạn xã hội tại nơi kinh doanh.

Ủy ban nhân dân quận yêu cầu các cơ quan, đơn vị, Ủy ban nhân dân 16 phường khẩn trương triển khai thực hiện các nhiệm vụ nêu trên, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện gửi về Ủy ban nhân dân quận (thông qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày 20 tháng 11 năm 2022 để tổng hợp, báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân quận (thông qua Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội) để chỉ đạo, giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Như trên;
- Sở LĐTBXH TP;
- TTQU;
- UBND Quận (CT, PCT/vx);
- VP UBND quận (CPVP/th, NCTH/vx);
- Lưu VT.01

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Trần Bình

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Công văn 1437/UBND-LĐTBXH thực hiện công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn Quận 11, thành phố Hồ Chí Minh năm 2022

  • Số hiệu: 1437/UBND-LĐTBXH
  • Loại văn bản: Công văn
  • Ngày ban hành: 05/09/2022
  • Nơi ban hành: Quận 11
  • Người ký: Nguyễn Trần Bình
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 05/09/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản