Công văn 1186/TCT-TS do Tổng cục Thuế ban hành nhằm hướng dẫn chi tiết về chính sách thu lệ phí trước bạ đối với trường hợp đất thuê từ Nhà nước. Đây là văn bản hướng dẫn quan trọng giúp các cơ quan thuế địa phương và người nộp thuế xác định rõ đối tượng chịu thuế, đối tượng miễn thuế và quy trình thủ tục liên quan đến nghĩa vụ tài chính về đất đai.
Quy định về đối tượng chịu lệ phí trước bạ đối với đất thuêTheo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, việc xác định đất thuê có thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ hay không phụ thuộc vào hình thức thuê đất và phương thức thanh toán tiền thuê đất:
- Đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm: Trường hợp tổ chức, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất theo hình thức trả tiền thuê đất hàng năm thì không thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ khi đăng ký quyền sử dụng đất.
- Đất thuê trả tiền một lần cho cả thời gian thuê: Trường hợp thuê đất của Nhà nước trả tiền một lần cho cả thời gian thuê thì thuộc đối tượng chịu lệ phí trước bạ, trừ các trường hợp được miễn theo quy định pháp luật về lệ phí trước bạ trong từng thời kỳ.
- Chuyển nhượng quyền thuê đất: Việc chuyển nhượng quyền thuê đất trả tiền hàng năm không phát sinh lệ phí trước bạ đối với quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, các tài sản gắn liền với đất (nếu có chuyển nhượng quyền sở hữu) vẫn phải kê khai và nộp lệ phí trước bạ theo quy định pháp luật.
Để đảm bảo tính minh bạch và đúng quy trình pháp luật, Tổng cục Thuế hướng dẫn các đơn vị thực hiện việc kê khai lệ phí trước bạ đối với đất thuê như sau:
- Nghĩa vụ kê khai: Người sử dụng đất khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất phải thực hiện kê khai lệ phí trước bạ theo mẫu quy định tại cơ quan thuế nơi có đất, kể cả trường hợp thuộc diện không phải nộp hoặc được miễn lệ phí trước bạ.
- Hồ sơ kèm theo: Bao gồm quyết định cho thuê đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, hợp đồng thuê đất, các chứng từ chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính (nếu có) và các giấy tờ pháp lý liên quan đến quyền sử dụng đất.
- Thời hạn giải quyết: Cơ quan thuế có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ và ra thông báo nộp lệ phí trước bạ hoặc thông báo xác định diện không phải nộp lệ phí trước bạ trong thời hạn luật định để người nộp thuế hoàn thành thủ tục đăng ký đất đai.
Tổng cục Thuế yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:
- Tăng cường rà soát: Chủ động rà soát các quyết định cho thuê đất trên địa bàn để phân loại chính xác đối tượng thuê đất trả tiền hàng năm và trả tiền một lần, tránh thất thu ngân sách nhà nước và đảm bảo quyền lợi cho người nộp thuế.
- Tuyên truyền và hướng dẫn: Phổ biến rộng rãi hướng dẫn tại Công văn 1186/TCT-TS đến người nộp thuế để họ nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình, giảm thiểu phiền hà trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.
- Phối hợp liên ngành: Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký Đất đai để cập nhật kịp thời thông tin biến động về đất đai, đảm bảo việc tính và thu lệ phí trước bạ được chính xác, đúng đối tượng và đúng thời hạn.
Để sử dụng toàn bộ tiện ích nâng cao của Hệ Thống Pháp Luật vui lòng lựa chọn và đăng ký gói cước.
| BỘ TÀI CHÍNH | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
| Số: 1186/TCT-TS | Hà Nội, ngày 27 tháng 03 năm 2007 |
Kính gửi: Công ty sứ vệ sinh Inax Giảng Võ
Trả lời công văn số 1208-VINAX ngày 1/3/2007 của Công ty sứ vệ sinh Inax Giảng Võ về lệ phí trước bạ đất đối với đất thuê, Tổng cục Thuế có ý kiến như sau:
Theo quy định tại điểm 1b mục I và mục II, Phần I Thông tư số 95/2005/TT-BTC ngày 26/10/2005 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về lệ phí trước bạ thì: đất là đối tượng chịu lệ phí trước bạ. Các tổ chức, cá nhân có tài sản là đất phải nộp lệ phí trước bạ trước khi đăng ký quyền sử dụng đất với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, kể cả trường hợp được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, trừ những trường hợp quy định không phải nộp lệ phí trước bạ quy định tại mục III, phần I của Thông tư.
Tại điểm 2, mục I, Thông tư số 02/2007/TT-BTC ngày 8/1/2007 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Thông tư số 95/2005/TT-BTC (nêu trên) quy định: “Đất thuê của nhà nước hoặc thuê của tổ chức, cá nhân đã có quyền sử dụng đất hợp pháp” thuộc trường hợp không phải nộp lệ phí trước bạ. Quy định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 5/2/2007.
Theo đó, trường hợp Công ty sứ vệ sinh Inax Giảng Võ khi đăng ký quyền sử dụng đất thuê với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã nộp lệ phí trước bạ vào ngân sách nhà nước ngày 22/7/2007 (thời điểm Thông tư 02/2007/TT-BTC nêu trên chưa có hiệu lực) thì Công ty không được thoái trả số lệ phí trước bạ đã nộp vào ngân sách nhà nước./.
|
Nơi nhận: | KT. TỔNG CỤC TRƯỞNG |
- 1Thông tư 95/2005/TT-BTC hướng dẫn thực hiện các quy định của pháp luật về lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành
- 2Công văn số 4273/TCT-TS của Tổng cục Thuế về việc lệ phí trước bạ đất thuê
- 3Thông tư 02/2007/TT-BTC sửa đổi Thông tư 95/2005/TT-BTC Hướng dẫn quy định về lệ phí trước bạ do Bộ Tài chính ban hành
- 4Công văn số 1507/TCT-TS của Tổng cục Thuế về lệ phí trước bạ đất thuê
- 5Công văn 847/TCT-TS về lệ phí trước bạ đất thuê do Tổng cục Thuế ban hành
Công văn 1186/TCT-TS về lệ phí trước bạ đất thuê do Tổng cục Thuế ban hành
- Số hiệu: 1186/TCT-TS
- Loại văn bản: Công văn
- Ngày ban hành: 27/03/2007
- Nơi ban hành: Tổng cục Thuế
- Người ký: Phạm Duy Khương
- Ngày công báo: Đang cập nhật
- Số công báo: Đang cập nhật
- Ngày hiệu lực: 27/03/2007
- Tình trạng hiệu lực: Kiểm tra
