Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 692/QĐ-UBND

Khánh Hòa, ngày 22 tháng 3 năm 2021

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH XÚC TIẾN ĐẦU TƯ TỈNH KHÁNH HÒA NĂM 2021

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Đầu tư số 61/2020/QH14 ngày 17/6/2020;

Căn cứ Quyết định số 03/2014/QĐ-TTg ngày 14/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế quản lý Nhà nước đối với hoạt động xúc tiến đầu tư;

Căn cứ Thông tư liên tịch số 90/2015/TTLT-BTC-BKHĐT ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Hướng dẫn cơ chế quản lý tài chính đối với hoạt động xúc tiến đầu tư;

Theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư tại văn bản số 723/SKHĐT-XTĐT ngày 11/3/2021 về việc phê duyệt Chương trình xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2021.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm Quyết định này Chương trình Xúc tiến đầu tư tỉnh Khánh Hòa năm 2021.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, Giám đốc Sở Tài chính, Trưởng ban quản lý Khu kinh tế Vân Phong, Giám đốc Kho bạc Nhà nước, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư;
- TTTU, TT. HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Trung tâm XTĐT Miền Trung;
- Các tổ chức, Hội doanh nghiệp;
- Trung tâm công báo tỉnh;
- Đài PT-TH Khánh Hòa, Báo Khánh Hòa;
- Các phòng chuyên môn VPUBND tỉnh;
- Lưu VT, HB, TL, TLe.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Hữu Hoàng

 

CHƯƠNG TRÌNH

XÚC TIẾN ĐẦU TƯ TỈNH KHÁNH HÒA NĂM 2021
(Ban hành kèm Quyết định số 692/QĐ-UBND ngày 22 tháng 3 năm 2021 của UBND tỉnh Khánh Hòa)

I. Quan điểm, định hướng, mục tiêu

1. Quan điểm

- Tiếp tục huy động các nguồn vốn đặc biệt là nguồn vốn trực tiếp nước ngoài nhằm khai thác tiềm năng kinh tế; tập trung thu hút đầu tư theo định hướng phát triển 04 chương trình kinh tế - xã hội và 03 vùng động lực phát triển của tỉnh là Vân Phong - Cam Ranh - Nha Trang, gắn với thực hiện Kết luận số 53-KL/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

- Các hoạt động xúc tiến đầu tư phải trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, tập trung xúc tiến đầu tư các đối tác chiến lược, các địa bàn trọng điểm ở trong và ngoài nước; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các ngành, dự án có giá trị gia tăng cao, thân thiện với môi trường và có tính lan tỏa lớn để thu hút đầu tư từ các nhà đầu tư, đối tác liên quan khác.

- Coi cải thiện môi trường đầu tư thông thoáng, thủ tục hành chính trong lựa chọn nhà đầu tư đơn giản, nhanh chóng là trọng tâm trong công tác xúc tiến đầu tư. Tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; tập trung tạo điều kiện cho các dự án đã được cấp phép triển khai thực hiện nhanh chóng và thuận lợi đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành.

- Hỗ trợ cung cấp thông tin nhanh, chính xác cho các nhà đầu tư đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh Khánh Hòa. Từng bước nâng cao tính cạnh tranh của môi trường đầu tư tỉnh Khánh Hòa so với các tỉnh trong khu vực.

- Khuyến khích huy động các nguồn xã hội hóa để thực hiện hoạt động xúc tiến đầu tư.

2. Định hướng xúc tiến đầu tư

- Năm 2021 là năm đầu tiên của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2021 - 2030 và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021-2025. Tình hình kinh tế, chính trị thế giới có nhiều biến động khó lường, dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, lan rộng có thể kéo dài đến năm 2021 gây ngưng trệ nguồn cung - cầu của hoạt động sản xuất kinh doanh ở cấp độ khu vực và thế giới. Bên cạnh đó, các tác động của cạnh tranh về địa chính trị, chiến tranh thương mại giữa các cường quốc đã tác động sâu sắc đến kinh tế thế giới và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã dẫn đến suy giảm dòng vốn đầu tư cũng như quá trình tái cơ cấu, dịch chuyển chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu. Hiện nay, Việt Nam đã hoàn thành ký kết và phê chuẩn Hiệp định Đối tác toàn diện và xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên Minh Châu Âu (EVFTA) và Hiệp định đầu tư Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVIPA), mở ra cơ hội để đẩy mạnh hợp tác đầu tư, thương mại với một thị trường 11 nước thành viên CPTPP và các nước thành viên EU. Đây là thời điểm có sự chuyển dịch, tái định vị sản xuất của các tập đoàn, doanh nghiệp đứng đầu các chuỗi cung ứng toàn cầu. Việt Nam cần nhận thức đầy đủ cơ hội và thách thức của xu hướng này, từ đó có biện pháp xúc tiến đầu tư mới cạnh tranh nhằm đón đầu dòng dịch chuyển, góp phần tháo gỡ khó khăn và phát triển kinh tế - xã hội.

- Trong bối cảnh kinh tế, chính trị thế giới biến động khó lường như hiện nay, yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đối với nền kinh tế Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng trong năm 2020 và ít nhất 2-3 năm tiếp theo là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đầu tư ra nước ngoài của các quốc gia cũng giảm theo. Đại dịch cũng làm cho thế giới nhận thấy rủi ro xuất phát từ sự phụ thuộc quá lớn vào chuỗi cung ứng của một quốc gia, đối tác. Vì vậy cần tận dụng cơ hội từ tác động thuận chiều do các công ty, tập đoàn quốc tế chuyển dịch đầu tư từ Trung Quốc sang các nước Đông Nam Á (trong đó có Việt Nam) và hạn chế các tác động ngược chiều của đại dịch Covid 19. Chủ động, quyết liệt, tập trung nghiên cứu các giải pháp hợp tác với các Tập đoàn đa quốc gia lớn đang tái cơ cấu, kinh doanh, dịch chuyển đầu tư vào Việt Nam, đề ra các giải pháp phù hợp mang tính cạnh tranh cao đáp ứng lợi ích của cả hai phía nhằm thu hút đầu tư vào tỉnh.

- Định hướng của tỉnh trong giai đoạn 2021-2025 Khánh Hòa tập trung phát triển ngành công nghiệp, thu hút đầu tư vào Khu kinh tế Vân Phong; nhất là các ngành công nghệ cao, công nghệ mới, quản trị hiện đại, các dự án có quy mô lớn, có sức lan tỏa, mang tính động lực phát triển vùng, như: Đầu tư xây dựng KCN Ninh Hải, KCN Dốc Đá Trắng; KCN Ninh Tịnh, KCN Vạn Thắng, KCN Nam Cam Ranh. Đồng thời, xây dựng và triển khai kế hoạch thu hút đầu tư các dự án đầu tư về du lịch, dịch vụ có quy mô lớn như: Khu phi thuế quan (Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong và Khu trung tâm tổng hợp Hòn Gốm) tại khu vực Bắc Vân Phong theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

- Phương pháp hoạt động xúc tiến đầu tư trong tình hình mới cần áp dụng phương thức trực tuyến và trực tiếp, chú trọng tăng cường công tác xúc tiến tại chỗ, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; lấy công tác xúc tiến đầu tư tại chỗ làm hạt nhân; cần tăng cường thu hút vốn đầu tư nước ngoài, gắn với yêu cầu chuyển giao công nghệ tiên tiến và quản trị hiện đại, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị với các doanh nghiệp tư nhân trong nước, ưu tiên thu hút làn sóng đầu tư từ các Tập đoàn công nghệ đứng đầu các chuỗi giá trị, sản xuất; các đối tác có công nghệ cao, công nghệ mới, tiên tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường; tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng, như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Châu Âu...

- Thu hút dự án FDI vào xây dựng phát triển cơ sở hạ tầng chú trọng hình thức PPP hoặc liên doanh với các đối tác Việt Nam tại các Khu kinh tế ven biển, Khu công nghiệp với tiêu chuẩn xanh, bảo vệ môi trường; các cơ sở hạ tầng khác để phục vụ đầu tư: Cảng biển, đường bộ, đường sắt, năng lượng tái tạo; phát triển công nghiệp phục vụ kinh tế biển sử dụng công nghệ tiên tiến, ưu tiên các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghệ thông tin, sản xuất năng lượng sạch, những ngành sản xuất có giá trị gia tăng cao và các ngành dịch vụ hiện đại; xây dựng hình thành đô thị thông minh, trang thiết bị sản xuất y tế, vật liệu xây dựng, chế biến lương thực, thực phẩm nhằm đảm bảo tính liên kết vùng. Thu hút phát triển ngành logistic, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; Ưu tiên phát triển các mô hình kinh tế mới, đổi mới sáng tạo; XTĐT vào sản xuất nông nghiệp theo hướng hiệu quả cao, ứng dụng công nghệ, phát triển bền vững, bảo vệ môi trường nhằm đón đầu cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

- Tiếp tục thu hút phát triển, phục hồi ngành dịch vụ du lịch, đại dịch Covid 19 cũng là cơ hội để ngành du lịch tỉnh tái cấu trúc phương hướng thu hút nguồn khách trong nước và khách quốc tế, nâng cao chất lượng phục vụ tập trung vào nghỉ dưỡng sinh thái, vui chơi giải trí chất lượng cao và ngành phụ trợ du lịch.

- Tăng cường công tác thông tin - truyền thông đến với các đối tác, các nhà đầu tư, các cơ quan ngoại giao, thông tấn, báo chí trong và ngoài nước về hình ảnh miền đất, con người, văn hóa, lịch sử, tiềm năng thế mạnh, môi trường đầu tư, các hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh Khánh Hòa. Hoạt động Xúc tiến đầu tư phải gắn kết với các hoạt động xúc tiến du lịch, thương mại, các hoạt động giao lưu văn hóa sự kiện lớn trong năm.

- Tiếp tục thực hiện công tác đào tạo cán bộ thực hiện công tác xúc tiến đầu tư nhất là cập nhật chính sách, nâng cao trình độ ngoại ngữ, kinh nghiệm chuyên môn cho cán bộ.

- Xây dựng Danh mục dự án kêu gọi đầu tư: tiếp tục rà soát cập nhật danh mục dự án kêu gọi đầu tư phù hợp với điều kiện mới, đáp ứng nhu cầu phát triển địa phương, đặc biệt thu hút các dự án trọng điểm vào Khu kinh tế Vân Phong.

3. Mục tiêu

- Năm 2021, là năm đầu tiên, then chốt của Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2025; thời kỳ thế giới có nhiều biến động bởi đại dịch và chiến tranh thương mại giữa các cường quốc; nhu cầu vốn đầu tư phát triển toàn xã hội cho giai đoạn này là rất hạn chế, nên tỉnh Khánh Hòa cần tập trung thu hút nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để giải quyết được vấn đề vốn đầu tư cho phát triển kinh tế xã hội. Triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 193-KH/TU ngày 31/7/2020 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW, ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 58/NQ-CP, ngày 27/4/2020 của Chính phủ về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030; trong đó có các mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn.

- Đẩy mạnh thu hút, phát triển ngành công nghiệp tỉnh Khánh Hòa, trong đó tập trung thu hút đầu tư phát triển hạ tầng KKT, KCN, CCN, đặc biệt trong Khu kinh tế Vân Phong; thu hút các dự án thứ cấp vào các ngành, lĩnh vực như: sản xuất thiết bị năng lượng, thiết bị điện, điện tử, thiết bị gia dụng, thiết bị linh kiện hàng hải, chế biến nông lâm thủy sản; cảng biển, đóng tàu, công nghiệp phụ trợ đóng tàu; năng lượng tái tạo, năng lượng sạch ưu tiên ứng dụng công nghệ cao nhằm đón đầu cách mạng công nghiệp 4.0.

- Hoạt động hỗ trợ nhà đầu tư: Hỗ trợ nhà đầu tư từ khâu tìm hiểu cơ hội đầu tư, luật pháp chính sách đến giải quyết các khó khăn cụ thể; ưu tiên các dự án có quy mô lớn gắn với chuỗi cung ứng và R&D, có tác động lan tỏa... chủ động phối hợp với Tổ công tác thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài của Chính phủ và cơ quan đầu mối Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hỗ trợ triển khai.

- Ngoài ra, đẩy mạnh liên doanh, liên kết trong và ngoài nước phát triển dịch vụ du lịch, đào tạo nguồn nhân lực, trong đó ưu tiên đào tạo nhân lực trình độ cao trong các ngành khoa học, công nghệ, kỹ thuật đáp ứng nhu cầu lao động cho Nhà đầu tư.

II. Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021

1. Hoạt động nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư

- Trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, sẽ khó tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư nước ngoài, cần liên kết chặt chẽ với Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam, các tham tán ở nước ngoài nắm bắt thông tin tình hình kinh tế thế giới, chính sách, pháp luật, môi trường đầu tư, tập quán, ... của các quốc gia, vùng lãnh thổ để đánh giá tiềm năng thị trường xu hướng đầu tư, tăng cường kết nối bằng hình thức trực tuyến thông qua cơ quan đại diện ở nước ngoài.

- Các hoạt động nghiên cứu, đánh giá tiềm năng thị trường và xu hướng và đối tác đầu tư tiếp tục duy trì và tiến hành trước khi triển khai các hoạt động xúc tiến đầu tư vào từng dự án, hay cụm dự án đầu tư trọng điểm. Xác định rõ nhu cầu của từng đối tác để có phương thức, kênh liên lạc, hình thức xúc tiến đầu tư phù hợp, hiệu quả.

- Tập trung vào các thị trường truyền thống của tỉnh như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Mỹ và các đối tác là thành viên của các hiệp định CPTPP, EVFTA.

2. Hoạt động xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư

- Thường xuyên cập nhật các thông tin về định hướng chính sách phát triển kinh tế xã hội, ngành, lĩnh vực trên địa bàn, công khai trên trang thông tin điện tử bằng nhiều thứ tiếng.

- Khả năng cung ứng nguồn nhân lực, hạ tầng kỹ thuật (giao thông, năng lượng, điện, nước, xử lý môi trường...) và các chính sách, cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp và nhà đầu tư.

- Thông tin chuyên đề về các ngành, lĩnh vực ưu tiên kêu gọi đầu tư trên địa bàn.

- Thường xuyên cập nhật thông tin của tỉnh trên trang điện tử của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Công thương, ... phục vụ công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư theo quy định.

3. Hoạt động xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư

Trên cơ sở kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025, các tiêu chí xây dựng nội dung hoạt động XTĐT đã được triển khai trong những năm trước và định hướng phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm, Tỉnh sẽ tiếp tục rà soát, cập nhật danh mục các dự án kêu gọi đầu tư vốn ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh và xây dựng profile chi tiết các dự án kêu gọi đầu tư. Trong đó, tiếp tục thực hiện mục tiêu ưu tiên thu hút đầu tư các dự án công nghiệp lớn, quan trọng có tính động lực như: Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Ninh Hải, KCN Dốc Đá Trắng; KCN Ninh Tịnh, KCN Vạn Thắng, KCN Nam Cam Ranh.

Các dự án đưa vào Danh mục kêu gọi đầu tư giai đoạn 2021-2025 tập trung, trọng điểm, không dàn trải. Chỉ đưa các dự án nằm trong quy hoạch, định hướng phát triển của địa phương, không đưa các dự án đã có chủ đầu tư vào danh mục dự án kêu gọi đầu tư.

4. Hoạt động xây dựng các ấn phẩm, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư

- Tài liệu phục vụ xúc tiến đầu tư phải đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin, chính sách mới, phản ánh đầy đủ ưu tiên, khuyến khích đầu tư vào tỉnh giai đoạn 2021-2025.

- Tài liệu xúc tiến đầu tư xây dựng và thiết kế phù hợp với đối tác ưu tiên thu hút đầu tư. Chú trọng các ấn phẩm chuyên đề về ngành, lĩnh vực ưu tiên và có thế mạnh.

- Xây dựng, soạn thảo ấn phẩm, tài liệu cần cân nhắc hiệu quả sử dụng đối với nhà đầu tư, doanh nghiệp. Đổi mới hình thức áp dụng công nghệ mới trực quan nhằm tiết kiệm chi phí như: sách điện tử, bài trình bày được cập nhật trên các trang điện tử... đảm bảo truyền tải thông tin cần thiết.

5. Hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư

- Việc triển khai các hoạt động hội nghị, hội thảo, sự kiện xúc tiến đầu tư trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có xu hướng diễn biến phức tạp, nên việc chọn thời điểm và cách làm phù hợp là cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

- Hạn chế tuyên truyền xúc tiến đầu tư chung chung, nội dung tuyên truyền phải gắn với dự án, cụm dự án cụ thể; xác định rõ đối tác, nhà đầu tư.

- Ưu tiên thực hiện XTĐT liên vùng, liên ngành. Lồng ghép hiệu quả hoạt động xúc tiến đầu tư với thương mại và du lịch các buổi tiếp, làm việc với các đoàn khách quốc tế.

- Đăng tải thông tin kế hoạch tổ chức các chương trình vận động đầu tư trên Cổng thông tin điện tử để cộng đồng doanh nghiệp đăng ký tham gia.

- Chủ động kết nối tham gia các chương trình xúc tiến đầu tư của Bộ, ngành đế tiết kiệm chi phí cho các đoàn xúc tiến đầu tư ở các thị trường trọng điểm nước ngoài.

6. Hoạt động đào tạo, tập huấn, tăng cường năng lực về xúc tiến đầu tư

- Kiện toàn tổ chức cán bộ làm công tác xúc tiến đầu tư, có kế hoạch đào tạo dài hạn cho cán bộ làm công tác XTĐT cho giai đoạn 2021-2025. Ưu tiên tuyển dụng cán bộ có năng lực, kinh nghiệm về nghiệp vụ, ngoại ngữ, khả năng phân tích tiếp cận thị trường.

- Tăng cường đào tạo cán bộ tại chỗ bằng cách mời chuyên gia trong nước, quốc tế hỗ trợ thực hiện hoạt động XTĐT cụ thể, từng bước nâng cao trình độ cán bộ chuyên trách làm XTĐT, các kỹ năng xúc tiến đầu tư theo hình thức trực tuyến (online).

7. Hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung của Bản cam kết mà tỉnh Khánh Hòa đã ký kết với các địa phương, phía đối tác Nhật Bản và các tập đoàn lớn trong nước.

- Xác định rõ đầu mối, cơ quan hỗ trợ nhà đầu tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư), xây dựng mô hình Tổ công tác liên ngành để hỗ trợ đối với các dự án trọng điểm, cán bộ chuyên trách với từng cộng đồng doanh nghiệp, hỗ trợ nhà đầu tư từ khâu tìm hiểu cơ hội đầu tư, luật pháp chính sách đến giải quyết khó khăn cụ thể.

- Phát hiện sớm và xây dựng phương án xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư, doanh nghiệp có nhu cầu dịch chuyển đầu tư trong bối cảnh tái cấu trúc chuỗi cung ứng toàn cầu. Ưu tiên các dự án có quy mô lớn gắn với chuỗi cung ứng và R&D, có tác động lan tỏa kinh tế xã hội ... Chủ động phối hợp, báo cáo Tổ công tác thúc đẩy đầu tư nước ngoài của Chính phủ và cơ quan đầu mối Bộ Kế hoạch và Đầu tư để hỗ trợ triển khai.

- Hoạt động XTĐT tại chỗ luôn là hoạt động được chú trọng, ưu tiên hàng đầu, thực hiện hỗ trợ tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp triển khai nhanh các dự án đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

- Tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp ít nhất 02 lần/năm nhằm giải đáp vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình đầu tư, kinh doanh.

- Tổ chức mô hình Cà phê doanh nhân mỗi tháng một lần với Hiệp hội các doanh nghiệp, VCCI tại Khánh Hòa.

- Tiếp tục vận hành và nâng cao hiệu quả hoạt động Trung tâm hành chính công trực tuyến của tỉnh đảm bảo hỗ trợ hiệu quả cho người dân, doanh nghiệp.

8. Hoạt động hợp tác về xúc tiến đầu tư

- Tăng cường phối hợp giữa các địa phương trong vùng đối với các ngành, lĩnh vực có sự liên kết, hỗ trợ, bổ sung cho nhau.

- Phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư và các Bộ ngành Trung ương, các cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện xúc tiến đầu tư của Việt Nam tại các nước trong hoạt động hợp tác quốc tế song phương và đa phương trong các ngành lĩnh vực ưu tiên XTĐT, tổ chức các hoạt động XTĐT ở trong nước và nước ngoài.

- Tăng cường kết nối, hợp tác với các Hội, Hiệp hội nước ngoài tại Việt Nam nhằm thông tin về môi trường đầu tư, định hướng thu hút đầu tư, hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh đến với các nhà đầu tư nước ngoài, mời gọi đầu tư theo ngành, lĩnh vực trọng điểm. Kết nối, hợp tác với các tổ chức, hiệp hội doanh nghiệp, ngành nghề để xây dựng kênh thông tin hiệu quả về môi trường đầu tư địa phương.

- Hỗ trợ các công ty kinh doanh phát triển hạ tầng KCN, CCN trong việc xúc tiến, kêu gọi các dự án đầu tư thứ cấp vào KCN, CCN.

III. Giải pháp thực hiện

1. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Xây dựng Kế hoạch triển khai đẩy mạnh thu hút sự dịch chuyển của dòng vốn đầu tư nước ngoài trong bối cảnh Covid 19 tỉnh Khánh Hòa ngay sau khi Đề án của Bộ Kế hoạch và Đầu tư được triển khai đến địa phương.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ, BQL KKT Vân Phong và các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi nắm bắt tình hình (những quan tâm, mong muốn...) của các nhà đầu tư nhằm hỗ trợ kịp thời, thu hút nguồn vốn FDI trực tiếp vào Khánh Hòa qua các dự án đầu tư thuộc ngành, lĩnh vực trọng điểm ưu tiên đầu tư.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tiến hành rà soát cập nhật danh mục dự án kêu gọi đầu tư phù hợp với điều kiện mới, đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành và địa phương.

- Phối hợp Sở Ngoại vụ, BQL Khu kinh tế Vân Phong chuẩn bị các điều kiện để làm việc trực tiếp, trực tuyến với các đối tác, Nhà đầu tư nước ngoài thông qua các kênh ngoại giao.

- Tập trung quản lý, hỗ trợ các dự án đang triển khai, đặc biệt các dự án mang tính động lực thu hút dòng vốn từ các nước đang có xu hướng dịch chuyển; nhanh chóng đưa các dự án đã đăng ký đầu tư sớm vào hoạt động.

- Cùng với BQL KKT Vân Phong và Tổ công tác Nhật Bản, các đơn vị liên quan thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài, thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ các nhà đầu tư đang quan tâm tìm hiểu cơ hội đầu tư tại KKT Vân Phong và khu vực Cam Ranh (Tập đoàn Osnova (Nga); Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP); Tập đoàn Dầu khí Millenium (Hoa Kỳ); Tập đoàn Nanotek (Nhật Bản); Công ty CP Đầu tư KCN Vinhomes ...) về các điều kiện có liên quan, tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư như kế hoạch đề ra.

- Thường xuyên đổi mới tài liệu, ấn phẩm, video clip phục vụ hoạt động xúc tiến đầu tư và biên dịch thành nhiều thứ tiếng (Anh, Hàn Quốc, Nhật Bản, Pháp, Nga ...).

- Thống kê số liệu thu hút vốn đầu tư nước ngoài theo lĩnh vực, đối tác và cập nhật trên trang thông tin điện tử của Sở theo quý, 6 tháng, năm. Xây dựng kho hình ảnh đẹp, chất lượng cao để phục vụ công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư của tỉnh.

- Tham mưu UBND tỉnh các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, góp phần nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); triển khai hiệu quả Quyết định số 489/QĐ-UBND ngày 26/02/2021 của UBND tỉnh về việc Ban hành chương trình hành động nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025.

- Chủ trì, phối hợp với Văn phòng đại diện Phòng thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại Khánh Hòa và các sở ban ngành tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp vào giữa năm và cuối năm 2021 nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp.

- Phối hợp BQL KKT Vân Phong, Sở Công thương triển khai Nghị quyết số 16/2020/NQ-HĐND ngày 07/12/2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh về hỗ trợ giá thuê mặt bằng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tại các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2021-2025.

2. Sở Ngoại vụ

- Tăng cường phối hợp, liên kết với các Bộ, ngành Trung ương, Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, lãnh sự quán các nước, các tổ chức xúc tiến đầu tư, thương mại nước ngoài tại Việt Nam trong công tác xúc tiến đầu tư nhằm kêu gọi các Công ty đa quốc gia có tiềm lực, kinh nghiệm để tạo sức lan tỏa, khai thác mạng lưới kinh doanh và quan hệ đối tác rộng lớn.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan giới thiệu môi trường đầu tư của tỉnh trực tiếp hoặc trực tuyến đến các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, các hiệp hội nước ngoài, các tập đoàn kinh tế, các nhà đầu tư tiềm năng và tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư tại Khánh Hòa.

- Thông qua các hội nghị, hội thảo, sự kiện quốc tế được tổ chức tại tỉnh lồng ghép hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh của tỉnh, tiềm năng thế mạnh, cơ chế, chính sách, định hướng thu hút đầu tư, sản phẩm đặc trưng.

3. Sở Công thương

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại phải gắn kết với các hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch.

- Hỗ trợ các nhà đầu tư quan tâm, khảo sát các dự án Cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh theo quy định.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các dự án năng lượng tái tạo đang thực hiện thủ tục và đã đi vào hoạt động trên địa bàn tỉnh.

4. Ban quản lý KKT Vân Phong

- Chủ động làm việc với đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ điều chỉnh quy hoạch chung Khu kinh tế Vân Phong theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 7836/TTg-QHĐP ngày 23/6/2020 để tạo quỹ đất công nghiệp cho nhu cầu mở rộng hợp tác đầu tư, đón nhà đầu tư mới.

- Chủ động phối hợp đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ chế chính sách phát triển KKT Vân Phong, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tổ công tác Nhật Bản, các đơn vị liên quan thúc đẩy hợp tác đầu tư nước ngoài, bám sát, ứng phó kịp thời, hỗ trợ các nhà đầu tư đang quan tâm tìm hiểu cơ hội đầu tư tại KKT Vân Phong và KCN Cam Ranh, Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG); Công ty Millenium Energy (Hoa Kỳ); Công ty CP Đầu tư KCN Vinhomes ...) về các điều kiện có liên quan, tạo điều kiện tối đa cho nhà đầu tư khảo sát, nghiên cứu lập dự án đầu tư tại tỉnh như kế hoạch đề ra.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị liên quan tiếp tục kêu gọi các nhà đầu tư nước ngoài có năng lực kinh nghiệm, tài chính, đầu tư vào các dự án lớn, quan trọng, có tính động lực liên quan đến kinh tế biển tại KKT Vân Phong, các Khu công nghiệp, như: Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Ninh Hải, KCN Dốc Đá Trắng; KCN Ninh Tịnh, KCN Vạn Thắng, KCN Nam Cam Ranh, Khu phi thuế quan (Cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong và Khu trung tâm tổng hợp Hòn Gốm) tại khu vực Bắc Vân Phong, trung tâm điện khí, các dự án thứ cấp tại khu công nghiệp...

- Tiếp tục hỗ trợ Công ty TNHH Điện lực Vân Phong triển khai xây dựng Nhà máy nhiệt điện BOT Vân Phong 1 theo tiến độ đã đăng ký

- Hỗ trợ các Nhà đầu tư trong và ngoài nước tìm hiểu các dự án kêu gọi đầu tư trong Khu kinh tế Vân Phong

5. Các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố

Triển khai thực hiện chương trình này một cách hiệu quả và phù hợp với chức năng nhiệm vụ của đơn vị, đồng thời định kỳ báo cáo 6 tháng (trước ngày 20/5) và báo cáo năm (trước ngày 30/10) về kết quả thực hiện Chương trình Xúc tiến đầu tư gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

6. Đài Phát thanh truyền hình Khánh Hòa, Báo Khánh Hòa

Thường xuyên thực hiện các tin bài, phóng sự, thước phim quảng bá, hình ảnh, môi trường đầu tư, định hướng thu hút đầu tư, các chính sách mới của tỉnh trên Báo Khánh Hòa, Đài KTV.

7. Các đơn vị kinh doanh hạ tầng KCN, CCN

- Đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các KCN, CCN; cùng với tỉnh tổ chức kêu gọi các dự án thứ cấp tại các hoạt động xúc tiến đầu tư.

- Báo cáo bằng văn bản về tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng, tình hình thu hút đầu tư; những khó khăn, vướng mắc, các đề xuất, kiến nghị (nếu có) đến Sở Kế hoạch và Đầu tư định kỳ hàng tháng, quý, theo 06 tháng (trước 20/5) và năm (trước 30/10) để kịp thời giải quyết khó khăn của các đơn vị cũng như phối hợp trong công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư.

IV. Tổ chức thực hiện

UBND tỉnh giao các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan thực hiện như sau:

1. Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai có hiệu quả, đúng mục tiêu, định hướng của Chương trình xúc tiến đầu tư.

2. Sở Ngoại vụ phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và đơn vị liên quan thực hiện chương trình xúc tiến đầu tư, kết hợp các hoạt động xúc tiến thương mại, du lịch trong công tác đối ngoại.

3. Sở Du lịch và Sở Công thương chủ động lồng ghép các hoạt động xúc tiến du lịch, xúc tiến thương mại với hoạt động xúc tiến đầu tư.

4. Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn kinh phí bảo đảm thực hiện các hoạt động của Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2021.

5. BQL KKT Vân Phong triển khai thực hiện các hoạt động liên quan KKT, KCN và có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình này.

6. Các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư thực hiện có hiệu quả Chương trình xúc tiến đầu tư theo đúng mục tiêu, định hướng đề ra.

7. Các Hội, Hiệp hội, VCCI Khánh Hòa tăng cường liên doanh, liên kết thu hút đầu tư vào tỉnh.

8. Các đơn vị kinh doanh hạ tầng KCN, CCN phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và BQL KKT Vân Phong trong công tác xúc tiến, kêu gọi các nguồn vốn đầu tư vào tỉnh.

V. Phụ lục đính kèm: Chi tiết như Phụ lục đính kèm./.

 

PHỤ LỤC

KINH PHÍ HOẠT ĐỘNG XÚC TIẾN ĐẦU TƯ TỈNH KHÁNH HÒA NĂM 2021
(Kèm Quyết định số 692/QĐ-UBND ngày 22/3/2021 của UBND tỉnh Khánh Hòa)

STT

Loại hoạt động xúc tiến đầu tư

Đơn vị thực hiện

Thời gian dự kiến

Nội dung của hoạt động

Kinh phí (Triệu đồng)

1

Nghiên cứu, đánh giá tiềm năng, thị trường, xu hướng và đối tác đầu tư

Sở KH&ĐT

Quý II

Đi học hỏi kinh nghiệm xúc tiến đầu tư trong nước và ngoài nước.

100

BQLKKT Vân Phong

Quý III, IV

40

2

Xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư

Sở KH&ĐT

Cả năm

Thu thập, cập nhật thông tin trên trang điện tử của Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa (bao gồm Tiếng Việt và tiếng nước ngoài)

20

BQL KKT Vân Phong

Cả năm

Thu thập, cập nhật thông tin trên trang điện tử của Ban Quản lý (bao gồm Tiếng Việt và tiếng nước ngoài)

20

3

Xây dựng danh mục dự án kêu gọi đầu tư

Sở KH&ĐT

Cả năm

Kiểm tra hiện trạng thực tế, đo vẽ bản đồ (nếu có) khu vực kêu gọi đầu tư

50

BQL KKT Vân Phong

Cả năm

10

4

Xây dựng các ấn phẩm, tài liệu phục vụ cho hoạt động xúc tiến đầu tư

Sở KH&ĐT

Quý I

Biên tập, in ấn, dịch tiếng nước ngoài Brochure; video clip, USB; bản đồ, và các tài liệu khác; mua tác quyền ảnh; ...

200

BQLKKT Vân Phong

Quý I

40

5

Các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về môi trường, chính sách, tiềm năng và cơ hội đầu tư

Sở KH&ĐT

Cả năm

Giới thiệu hình ảnh, thông tin của tỉnh trên tạp chí, báo, đài; tham gia hội nghị, hội thảo...

30

BQL KKT Vân Phong

Cả năm

40

6

Đào tạo, tập huấn, tăng cường năng lực về xúc tiến đầu tư

Sở KH&ĐT

Theo giấy mời

Tham gia tập huấn, hội nghị, hội thảo, học tập kinh nghiệm

100

BQL KKT Vân Phong

Theo giấy mời

20

7

Hỗ trợ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư

Sở KH&ĐT

Tháng 6 và tháng 12

Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2021 (02 lần)

100

BQL KKT Vân Phong

Hỗ trợ, hướng dẫn về thủ tục đầu tư, chính sách đầu tư liên quan, giải quyết khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp…

10

8

Thực hiện các hoạt động hợp tác trong nước và quốc tế về xúc tiến đầu tư

Sở KH&ĐT

Theo giấy mời

Kết hợp hoạt động xúc tiến đầu tư

200

BQL KKT Vân Phong

Theo giấy mời

Phối hợp, tham gia cùng các đoàn công tác của Bộ ngành trung ương, UBND tỉnh hoặc doanh nghiệp để thực hiện công tác xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước

20

 

Tổng cộng

 

 

 

1,000