Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 97/KH-UBND

Quảng Ngãi, ngày 15 tháng 6 năm 2022

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ, THÚC ĐẨY THANH TOÁN KHÔNG DÙNG TIỀN MẶT TRONG CÁC TRƯỜNG HỌC, CƠ SỞ GIÁO DỤC VÀ BỆNH VIỆN, CƠ SỞ Y TẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI ĐẾN NĂM 2025

Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025; Công văn số 781/BTTTT-QLDN ngày 04/3/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế; trên cơ sở đề nghị của Sở Thông tin và Truyền thông tại Tờ trình số 781-TTr-STTTT ngày 10/6/2022, UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch hỗ trợ, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân hiểu về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, cách thức thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

- Hướng dẫn, hỗ trợ người dân sử dụng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch về giáo dục, y tế, đẩy mạnh phát triển kinh tế số, xã hội số, công khai, minh bạch và thuận tiện.

- Đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin trong các giao dịch, thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Phân công cụ thể nhiệm vụ cho các đơn vị để triển khai thực hiện hiệu quả việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

- Huy động, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực nhằm hỗ trợ, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Thúc đẩy các trường học, cơ sở giáo dục và đào tạo tiên phong áp dụng công nghệ số, nền tảng số, triển khai thanh toán số, tạo môi trường hình thành thế hệ công dân số và doanh nhân số cho tương lai.

- Thúc đẩy các bệnh viện, cơ sở y tế sử dụng nền tảng số, thực hiện thanh toán số, tạo môi trường y tế số văn minh, thuận lợi, an toàn.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu năm 2022

- 50% trường học, cơ sở giáo dục và 50% bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh lắp đặt, sử dụng các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán học phí, viện phí và các giao dịch khác.

- Số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và trong các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đạt ít nhất 50%.

b) Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025

- 90% trường học, cơ sở giáo dục và 90% bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt để thanh toán học phí, viện phí và các giao dịch khác.

- Số lượng và giá trị giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và trong các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đạt ít nhất 80%.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Hỗ trợ, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học, cơ sở giáo dục

- Các trường học, cơ sở giáo dục chủ động phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán và các đơn vị liên quan để triển khai đảm bảo điều kiện chấp nhận thanh toán học phí, phí, lệ phí bằng 01 trong các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt sau: mã QR (Chuyển khoản/Thanh toán), qua website (Chuyển khoản/Thanh toán), Mobile Money và thẻ (POS); tích hợp module thanh toán trong phần mềm quản lý trường học, cơ sở giáo dục.

- Các trường học, cơ sở giáo dục và các ngân hàng, tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán thống nhất mẫu thông tin thanh toán không dùng tiền mặt đối với học phí và các khoản thu dịch vụ giáo dục có tối thiểu các trường thông tin sau để tạo thuận lợi đối với việc xử lý: Họ và tên người trả tiền; Họ và tên người thụ hưởng; Lý do thanh toán; Mã/số hóa đơn thanh toán.

- Các trường học, cơ sở giáo dục bố trí đầu mối, nhân lực để hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh, học sinh và các đối tác liên quan thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt trong thanh toán học phí, phí, lệ phí và các dịch vụ khác theo quy định.

2. Hỗ trợ, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong bệnh viện, cơ sở y tế

- Các bệnh viện, cơ sở y tế chủ động phối hợp với các ngân hàng, tổ chức tín dụng, tổ chức trung gian thanh toán và các đơn vị liên quan để triển khai đảm bảo điều kiện chấp nhận thanh toán học phí, phí, lệ phí bằng 01 trong các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt sau: mã QR (Chuyển khoản/Thanh toán), qua website (Chuyển khoản/Thanh toán), Mobile Money và thẻ (POS); tích hợp module thanh toán trong phần mềm quản lý bệnh viện, cơ sở y tế.

- Các bệnh viện, cơ sở y tế và các ngân hàng, tổ chức tín dụng, trung gian thanh toán thống nhất mẫu thông tin thanh toán không dùng tiền mặt đối với học phí và các khoản thu dịch vụ giáo dục có tối thiểu các trường thông tin sau để tạo thuận lợi đối với việc xử lý: Họ và tên người trả tiền; Họ và tên người thụ hưởng; Lý do thanh toán; Mã/số hóa đơn thanh toán, tạo thuận lợi cho người dân trong thanh toán viện phí.

- Các bệnh viện, cơ sở y tế bố trí đầu mối, nhân lực để hướng dẫn, hỗ trợ bệnh nhân và các đối tác liên quan thực hiện thanh toán viện phí và các dịch vụ y tế bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định.

3. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và các bệnh viện, cơ sở y tế

- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và các bệnh viện, cơ sở y tế đến mọi người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động với nhiều hình thức đa dạng, phong phú thông qua các phương tiện thông tin đại chúng (Đài phát thanh truyền hình tỉnh, Báo Quảng Ngãi, trang thông tin điện tử của các đơn vị, ấn phẩm, tập san, bản tin,...) với các nội dung tuyên truyền dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện, có tính lan tỏa trong cộng đồng.

- Tổ chức đánh giá, khen thưởng, vinh danh các trường học, cơ sở giáo dục, bệnh viện, cơ sở y tế thanh toán không dùng tiền mặt hiệu quả.

- Vận động, khuyến khích các tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán trên địa bàn tỉnh có các hình thức khuyến khích như: miễn, giảm phí, khuyến mãi, giảm giá,... đối với trường học, cơ sở giáo dục, bệnh viện, cơ sở y tế và khách hàng các cơ sở này khi sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

4. Công tác đào tạo, tập huấn, phổ biến kiến thức, kỹ năng về thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học, cơ sở giáo dục

- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về kiến thức, kỹ năng số, sử dụng các nền tảng số giáo dục, lập tài khoản thanh toán và thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt cho đội ngũ quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức hội thảo, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh.

5. Công tác đào tạo, tập huấn, phổ biến kiến thức, kỹ năng về thanh toán không dùng tiền mặt trong bệnh viện, cơ sở y tế

- Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về kiến thức, kỹ năng số, sử dụng các nền tảng số y tế, lập tài khoản thanh toán và thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt cho đội ngũ quản lý, y bác sĩ, người lao động trong các bệnh viện, cơ sở y tế và người dân trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức các hội thảo, hướng dẫn về thanh toán không dùng tiền mặt trong các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

6. Bảo đảm an toàn, bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt

- Triển khai các giải pháp bảo đảm an toàn, bảo mật trong hoạt động thanh toán điện tử và cơ chế giải quyết tranh chấp có thể phát sinh trong các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của phụ huynh, học sinh và các trường học, cơ sở giáo dục, đào tạo; cũng như của bệnh nhân, người sử dụng dịch vụ y tế và các bệnh viện, cơ sở y tế.

- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức để phòng, tránh các hành vi lừa đảo, nhận biết rủi ro, cách phòng tránh và các giải pháp đảm bảo an toàn, bảo mật trong thanh toán không dùng tiền mặt; phối hợp giải đáp thắc mắc, xử lý khiếu nại nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước theo phân cấp ngân sách nhà nước hiện hành, nguồn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác.

2. Căn cứ vào tình hình thực tế và nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung trong dự toán ngân sách hàng năm của đơn vị minh trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông

a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nhiệm vụ tại mục 6, phần III của Kế hoạch.

b) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan báo chí, các đơn vị có Trang/Cổng thông tin điện tử, ngành Ngân hàng và các cơ quan liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn kiến thức về thanh toán không dùng tiền mặt đối với các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế.

c) Tổng hợp tình hình, báo cáo kết quả thực hiện của các cơ quan, đơn vị, định kỳ báo cáo UBND tỉnh và Bộ Thông tin và Truyền thông kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này theo quy định.

2. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi

a) Chủ trì tiếp nhận, xử lý thông tin người dân, doanh nghiệp cung cấp, phản ánh về các hành vi gian lận, giả mạo, lừa đảo trong hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt qua Ngân hàng.

b) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả; tăng cường kết nối liên thông, tích hợp với các hệ thống khác để đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh.

c) Chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và các đơn vị liên quan hướng dẫn, cung ứng, triển khai các giải pháp đáp ứng nhu cầu thanh toán không dùng tiền mặt cho các cơ sở giáo dục, trường học và các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

a) Tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo các mục tiêu đề ra trong Kế hoạch; chủ trì hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện thống nhất trong toàn ngành.

b) Chủ trì tổ chức triển khai thực hiện các nội dung tại mục 1, mục 3, mục 4, phần III của Kế hoạch.

c) Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch đối với các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Giáo dục và Đào tạo (qua Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp) trước ngày 20/12 hàng năm.

4. Sở Y tế

a) Tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo các mục tiêu đề ra trong Kế hoạch; chủ trì hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện thống nhất trong toàn ngành.

b) Chủ trì tổ chức triển khai thực hiện các nội dung tại mục 2, mục 3, mục 5, phần III của Kế hoạch.

c) Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch (qua Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp) trước ngày 20/12 hàng năm.

5. Sở Tài chính

Tại thời điểm lập dự toán hàng năm, các cơ quan, đơn vị lập dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch này gửi Sở Tài chính thẩm định, tham mưu cấp có thẩm quyền bố trí kinh phí theo phân cấp ngân sách và khả năng cân đối ngân sách địa phương để triển khai thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.

6. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, căn cứ các nhiệm vụ của Kế hoạch chủ động tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt; chủ động phối hợp với các Ngân hàng thương mại triển khai thanh toán học phí qua Ngân hàng bằng các hình thức phù hợp.

7. UBND các huyện, thị xã, thành phố

a) Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan chuyên môn có liên quan tổ chức triển khai các nhiệm vụ tại các trường học, cơ sở y tế theo phân cấp.

b) Chỉ đạo hệ thống truyền thanh cơ sở, các cơ quan, đơn vị trực thuộc, UBND các xã, phường, thị trấn tăng cường thông tin, tuyên truyền đến đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về thanh toán không dùng tiền mặt tại các trường học, cơ sở giáo dục, bệnh viện, cơ sở y tế, tạo sự đồng thuận và tích cực hưởng ứng của người dân.

c) Tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch đối với các cơ sở giáo dục trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý (qua Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp) trước ngày 20/12 hàng năm.

8. Công an tỉnh

Phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi và các sở, ban, ngành có liên quan khác trên địa bàn tỉnh trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán điện tử, trung gian thanh toán và vi phạm pháp luật khác có sử dụng công nghệ cao.

10. Các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh

a) Tăng cường thông tin, tuyên truyền về việc thanh toán không dùng tiền mặt tại các trường học, cơ sở giáo dục, bệnh viện, cơ sở y tế tạo sự đồng thuận và tích cực hưởng ứng của người dân.

b) Tuyên truyền các điển hình tiên tiến, cách làm hay, sáng tạo của các cơ quan, đơn vị trong thực hiện Kế hoạch.

11. Các doanh nghiệp Viễn thông, Công nghệ thông tin

Bảo đảm hạ tầng số, an toàn thông tin, an ninh mạng phục vụ công tác thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ quan, đơn vị.

Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh mới hoặc khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Thông tin và Truyền thông để phối hợp giải quyết; trường hợp vượt thẩm quyền, tham mưu UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Thông tin và Truyền thông (báo cáo);
- Thường trực Tỉnh ủy (báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh; -CT,PCTUBND tỉnh;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, tổ chức CT-XH tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Thành viên BCĐ chuyển đổi số tỉnh;
- NHNN Việt Nam CN Quảng Ngãi;
- Các Trường ĐH, CĐ trên địa bàn tỉnh;
- Báo Quảng Ngãi, Đài PTTH tỉnh;
- Các DN Viễn thông, CNTT;
- VPUB: CVP, PCVP, KTTH, CBTH;
- Lưu: VT, KGVX.Tr

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Trần Phước Hiền

 

 

 

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 97/KH-UBND năm 2022 về hỗ trợ, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong các trường học, cơ sở giáo dục và bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2025

  • Số hiệu: 97/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 15/06/2022
  • Nơi ban hành: Tỉnh Quảng Ngãi
  • Người ký: Trần Phước Hiền
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 15/06/2022
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản