Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 815/KH-UBND

Qung Bình, ngày 21 tháng 5 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG CHỐNG BỆNH KÝ SINH TRÙNG THƯỜNG GẶP TẠI TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

I. CĂN CỨ PHÁP LÝ

Căn cứ Nghị quyết số 20-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6, Ban chấp hành Trung ương khóa XII về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; Quyết định số 122/QĐ-TTg ngày 10/01/2013 của Thtướng chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 1744/QĐ-BYT ngày 30/3/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn giám sát và phòng chống bệnh ký sinh trùng thường gặp tại Việt Nam; Quyết định số 1745/QĐ-BYT ngày 30/3/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch phòng chống bệnh ký sinh trùng thường gặp tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025; Công văn số 1171/VSR-KST ngày 01/10/2020 của Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương về việc xây dựng kế hoạch phòng chống các bệnh ký sinh trùng giai đoạn 2021-2025; UBND tnh ban hành Kế hoạch phòng, chống bệnh ký sinh trùng (KST) thường gặp tại tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025, cụ thể như sau:

II. TÌNH HÌNH BỆNH KÝ SINH TRÙNG TẠI TỈNH QUẢNG BÌNH

1. Thực trạng bệnh ký sinh trùng thường gặp tại Quảng Bình

Theo phân bbệnh ký sinh trùng tại các tnh (kèm Quyết định s1745/QĐ-BYT ngày 30/3/2021 của Bộ Y tế) thì tỉnh Quảng Bình có mặt 07 loại ký sinh trùng truyền bệnh giun, sán: Giun truyền qua đất; sán lá gan nhỏ; sán lá gan lớn; sán dây lợn; giun lươn, ấu trùng giun đũa chó, mèo và ấu trùng giun đầu gai.

Nhiễm giun truyền qua đất tác động một cách âm thầm kéo dài ảnh hưởng tới sức khỏe và tình trạng dinh dưỡng, hạn chế sự phát triển về thể chất, tinh thần và trí tuệ của con người, ảnh hưng đến quá trình học tập và làm việc, gây trngại tới sự phát triển kinh tế. Nhiễm giun còn gây các biến chứng tại gan, mật, phổi, gây tắc ruột, xoắn ruột, lồng ruột, giun chui ống mật, giun chui ruột thừa ảnh hưng đến sức khỏe lao động và sinh hoạt của người bệnh. Với phụ nữ trưởng thành và phụ nữ ở độ tui sinh sản, nhiễm giun truyền qua đất ảnh hưởng tới việc mang thai, nhiễm giun gây thiếu máu ảnh hưng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi và trẻ sau khi được sinh ra, có thể gây đ non, trẻ thiếu cân, tử vong mẹ và trẻ sơ sinh. Các đi tượng có nguy cơ nhiễm cao là trẻ em mầm non, học sinh và phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ. Một số ngành nghề thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với đất có tỉ lệ nhiễm cao hơn như người làm nghề trồng lúa, hoa mầu, làm rừng.

Hiện nay, trẻ ở lứa tuổi mầm non bị lây nhiễm giun kim từ bạn trong cùng lớp học, ghi nhận sự lây nhiễm ở hầu hết các địa phương bao gồm cả tỉnh, thành phố có điều kiện kinh tế phát triển. Nhiễm giun lươn gặp ở đa số người thường xuyên tiếp xúc với đất và không sử dụng các dụng cụ bảo hộ lao động, nhiễm giun lươn nặng, nhiễm giun lươn lan tỏa gây suy đa phủ tạng và có thể gây tử vong.

Tại một số địa phương trong tỉnh, người dân có tập quán, thói quen ăn gỏi cá, thịt lợn tái, thịt bò tái, tiết canh, gan lợn tái, cua nướng và rau thủy sinh chưa được nấu chín, cùng với sự gia tăng của giao lưu ẩm thực giữa các vùng miền và điều kiện thời tiết là những yếu tố thuận lợi gây mắc và lây nhiễm các bệnh sán như sán lá gan, sán lá phi, sán dây, u trùng sán lợn... trong cộng đồng.

Bệnh sán lá gan nhỏ gây viêm đường mật, viêm túi mật, gây sỏi mật, xơ gan, xơ hóa đường mật, ung thư đường mật. Bên cạnh đó, các bệnh do nấm, đơn bào cũng gây nhiều tác hại cấp tính cũng như ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người dân, làm giảm nghiêm trọng năng suất lao động và tác động xấu tới tình trạng sức khỏe chung của cộng đồng.

Bệnh ký sinh trùng có thể gây ra các tổn thương tại gan, não, phổi, thận, đường tiêu hóa ở người; gây ảnh hưng đến dinh dưỡng, thể lực, phát triển cơ thể. Bệnh ký sinh trùng gây ảnh hưởng cấp tính và lâu dài đến sức khỏe của người dân, tác động xấu tới sức khỏe cộng đồng và gây ra những gánh nặng bệnh tật.

Việc tiến hành phòng chng bệnh ký sinh trùng ở các vùng nông thôn, vùng rừng núi, vùng sâu vùng xa đã thực sự trở thành vấn đề quan trọng và cần thiết trong hoạt động y tế và chăm sóc sức khỏe ban đầu trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xây dựng kế hoạch phòng chng bệnh ký sinh trùng giai đoạn 2021 - 2025 để làm cơ sở cho các đơn vị y tế và các đơn vị liên quan trong toàn tỉnh tổ chức triển khai có tính tổng thể, toàn diện nhằm giảm nhanh tỷ lệ mắc bệnh ký sinh trùng, giảm gánh nặng bệnh tật và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Khoa Ký sinh trùng - Côn trùng - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện nhiệm vụ chuyên môn về phòng chống các bệnh KST trên địa bàn toàn tỉnh.

2. Các hoạt động phòng chống ký sinh trùng đã triển khai tại tỉnh Quảng Bình

- Công tác phòng chng bệnh ký sinh trùng tại tỉnh ta chỉ mới tập trung vào hoạt động tẩy giun cho học sinh tiểu học, trẻ từ 24-36 tháng tuổi kết hợp với hoạt động phòng chống suy dinh dưỡng.

- Chưa có các điều tra để đánh giá được tỷ lệ nhiễm giun, sán ở các đối tượng nguy cơ cao và trong cộng đồng.

- Hoạt động điều trị chủ yếu tại các cơ s y tế khi người bệnh đến khám được phát hiện hoặc có các tổn thương của cơ quan phủ tạng, do người dân tự mua thuốc tẩy giun.

- Giám sát hoạt động tẩy giun từ năm 2015-2020: Được sự hỗ trợ về nguồn thuốc tẩy giun từ Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương trên đối tượng là học sinh tiểu học và trẻ em từ 24-60 tháng tuổi đã được thực hiện với sự tham gia nhiệt tình của SGiáo Dục - Đào tạo. Kết quả uống thuốc đạt tlệ trên 93% đã góp phần làm giảm tỷ lệ nhiễm giun đường ruột ở học sinh tiểu học trong tỉnh. Kết quả cụ thể:

Năm

HSTH

Trẻ 24-60 tháng

Ghi chú

TS HS được uống

Tỷ lệ (%)

TS trẻ được uống

Tỷ lệ (%)

2015

74.692

99,6

54.250

98,2

HSTH: 01 lần/năm

Trẻ 24-60 tháng 02 lần/năm

2016

74.989

99,7

58.363

98,1

2017

76.184

99,9

59.648

99,4

2018

76.271

97,7

60.452

99,4

2019

0

 

62.069

99.1

HSTH: Không

Trẻ 24-60 tháng 02 lần/năm

2020

1.354

99,0

60.687

93,3

Tẩy giun cho HSTH 4 trường điểm và trẻ 24-60 tháng 02 lần/năm

3. Thuận lợi và khó khăn

3.1. Thuận lợi:

- Có sự chỉ đạo, định hướng đúng đắn của các đơn vị quản lý tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai hoạt động phòng chống bệnh ký sinh trùng nên đã đạt được một số thành quả trong những năm qua.

- Khoa Ký sinh trùng - Côn trùng và khoa Xét nghiệm - Chẩn đoán hình ảnh thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có đội ngũ cán bộ làm công tác chuyên môn có kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo các chương trình phòng chng, các hoạt động điều tra đánh giá và đào tạo tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ và phòng bệnh ký sinh trùng.

3.2. Khó khăn:

- Không có kinh phí để triển khai các hoạt động giám sát, đánh giá, điều tra thực trạng nhiễm các bệnh giun cộng đồng tại các địa phương để lập bản đồ dịch tbệnh giun truyền qua đất, bệnh giun đường ruột khác trên toàn tỉnh và theo dõi qua các giai đoạn.

- Bệnh giun sán phân brộng rãi, có tính cht đa dạng, phức tạp, phụ thuộc vào điều kiện khí hậu, xã hội khác nhau, do đó cần có sự quan tâm hơn nữa của chính quyền, ban ngành và của toàn xã hội.

- Điều kiện kinh tế, tập quán ăn uống, vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường còn hạn chế làm gia tăng nguy cơ nhiễm các bệnh giun sán.

- Hệ thống phòng chống bệnh giun sán còn thiếu, yếu và trang thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác phòng chống các bệnh giun sán còn hạn chế. Các kỹ thuật chẩn đoán, điều trị và mô hình phòng chống các bệnh ký sinh trùng chưa được trang bị đầy đủ.

- Chưa có sự hợp tác giữa các ban ngành liên quan như thú y, giáo dục, môi trường trong phòng chống các bệnh giun sán.

- Chưa có cơ sở y tế chuyên sâu triển khai thực hiện phương pháp chẩn đoán và áp dụng các biện pháp phòng chống, nghiên cứu dịch tễ.

III. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Làm giảm gánh nặng bệnh ký sinh trùng thường gặp tại địa bàn tỉnh Quảng Bình, tập trung ưu tiên tại các vùng dịch tễ của bệnh góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng.

2. Mục tiêu cụ th

- Giảm tỷ lệ nhiễm, cường độ nhiễm và giảm gánh nặng bệnh tật do bệnh giun, sán truyền từ động vật sang người gây nên tại các vùng dịch tễ.

- Giảm tỷ lệ nhiễm, cường độ nhiễm và giảm gánh nặng bệnh giun truyền qua đất, ưu tiên ở các đối tượng nguy cơ cao như trẻ em từ 12 đến 60 tháng tuổi, học sinh tiểu học từ 6 đến 11 tuổi và phụ nữ độ tuổi sinh sản từ 15 đến 45 tuổi.

- Củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống phòng chống bệnh ký sinh trùng thường gặp trên phạm vi toàn tỉnh.

IV. CHỈ TIÊU

- Chỉ tiêu 1: Xây dựng bản đồ và xác định vùng dịch tễ bệnh ký sinh trùng thường gặp giai đoạn 2021- 2025.

- Chỉ tiêu 2: Mỗi năm giảm 5% tỉ lệ nhiễm giun truyền qua đất và sán lá gan nhỏ tại các vùng dịch tễ để đến năm 2025 giảm 23% so với hiện tại; các bệnh giun sán thường gặp khác được phát hiện và xử lý kịp thời.

- Chỉ tiêu 3: Điều trị 100% cho người được chẩn đoán nhiễm các loại giun sán.

- Chỉ tiêu 4: Tẩy giun 1-2 lần/năm cho các đối tượng ưu tiên:

+ Trên 75% học sinh tiểu học tại vùng dịch tễ.

+ Trên 80% trẻ từ 24 - 60 tháng tuổi ở các xã có tỉ lệ suy dinh dưỡng cao.

+ Trên 50% trẻ 12-23 tháng tuổi tại các xã có tỉ lệ nhiễm giun trên 20%.

+ Trên 60% phụ nữ tuổi sinh sản 15-45 tuổi có tỉ lệ nhiễm giun trên 20%.

- Chỉ tiêu 5: Tẩy sán lá gan nhỏ 1 ln/năm cho đối tượng nguy cơ tại các vùng dịch tễ có tỉ lệ nhiễm trên 20%.

- Chỉ tiêu 6: 100% các vùng dịch tễ bệnh KST tiến hành các biện pháp phòng chống.

- Chỉ tiêu 7: Trên 50% người dân tại các vùng dịch tễ được tiếp cận với các thông tin tuyên truyền phòng chống các bệnh ký sinh trùng.

- Chỉ tiêu 8: 100% các trạm y tế xã, phường tại các vùng dịch tễ bệnh tiến hành được các hoạt động phòng chống bệnh giun truyền qua đất, bệnh sán lá gan nhỏ, bệnh giun sán truyền qua thức ăn và báo cáo kết quả thực hiện.

- Chỉ tiêu 9: 100% cơ sở y tế các tuyển có cán bộ được đào tạo về phòng chng bệnh ký sinh trùng. Một số các cơ sở y tế chuyên sâu có thể triển khai thực hiện phương pháp chẩn đoán và áp dụng các biện pháp phòng chống, nghiên cứu dịch tễ.

V. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Giải pháp về chính sách

- Bổ sung, ban hành các chính sách, chế độ, quy đnh liên quan đến lĩnh vực phòng chng bệnh ký sinh trùng để làm cơ sở cho các đơn vị triển khai các hoạt động phòng chng và tạo điều kiện cho người dân tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ chẩn đoán và điều trị các bệnh ký sinh trùng.

- Xác định rõ cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ, vị trí việc làm liên quan đến lĩnh vực phòng chống bệnh ký sinh trùng tại các đơn vị y tế ở các tuyến.

- Xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh ký sinh trùng thường gặp hàng năm và theo giai đoạn tại địa phương.

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật xác định và huy động nguồn kinh phí, triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng chng các bệnh ký sinh trùng. Nâng cao chất lượng giám sát phát hiện, chẩn đoán, điều trị và phòng chống các bệnh ký sinh trùng.

- Huy động, hướng dẫn sự tham gia và phối hp của các ban, ngành và của cộng đồng vào công tác phòng chng các bệnh ký sinh trùng.

2. Giải pháp về chuyên môn kỹ thuật

2.1. Giám sát, điều tra bệnh ký sinh trùng

- Xây dựng hệ thống giám sát, báo cáo của các tuyến về bệnh ký sinh trùng.

- Điều tra đánh giá tỉ lệ nhiễm, cường độ nhiễm bệnh giun truyền qua đất theo vùng và theo nhóm đối tưng.

- Đánh giá tỉ lệ nhiễm, cường độ nhiễm, yếu tố nguy cơ của bệnh giun, sán truyền từ động vật sang người tại địa bàn tỉnh.

- Lập cơ sở dữ liệu về bệnh giun sán tại các tuyến.

- Vẽ bản đồ và xác định vùng dịch tễ cho từng bệnh ký sinh trùng của tuyến tỉnh.

2.2. Nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị bệnh ký sinh trùng

- Rà soát đxây dựng, cập nhật và b sung các hướng dẫn chuyên môn. Tổ chức triển khai thực hiện hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng chống bệnh ký sinh trùng đã được Bộ Y tế ban hành.

- Nâng cao năng lực chn đoán, xét nghiệm và điều trị bệnh ký sinh trùng cho các cơ sở điều trị, bệnh viện tuyến huyện, tuyến tỉnh. Đẩy mạnh hoạt động phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đúng phác đồ quy định.

- Đảm bảo việc sử dụng thuốc điều trị ký sinh trùng an toàn, hiệu quả.

2.3. Can thiệp cộng đng phòng chng bệnh ký sinh trùng

- Xác định được các nhóm đối tượng nguy cơ cần được can thiệp tẩy giun, sán tại các vùng dịch tễ.

- Xây dựng kế hoạch can thiệp một số bệnh: sán lá gan lớn, sán lá gan nhỏ, sán lá phổi, sán dây/ấu trùng sán lợn, giun lươn, giun đầu gai, giun đũa chó mèo....

- Phát hiện nhanh và điều trị ca bệnh cho các đi tượng nhiễm giun, sán.

- Thực hiện các chiến dịch tẩy giun, sán cho các đi tượng nguy cơ.

- Phân phi và cấp thuốc tẩy giun, sán cho đối tượng nguy cơ.

- Phối hợp với các ban, ngành liên quan triển khai các hoạt động phòng chng bệnh ký sinh trùng.

- Theo dõi đánh giá hiệu quả các biện pháp can thiệp.

3. Giải pháp về truyền thông, giáo dục sức khỏe

- Xây dựng kế hoạch truyền thông phòng chống bệnh ký sinh trùng cụ thể cho từng bệnh, nhóm bệnh, từng nhóm đi tượng, từng vùng theo từng năm nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường thực hành phòng chng của người dân, cộng đồng và của xã hội.

- Xây dựng nội dung tuyên truyền, giáo dục hợp lý cho các đối tượng là trẻ em, học sinh tiểu học, cha mẹ học sinh, các cơ sở y tế, trường học và cộng đồng. Áp dụng nhiều loại hình thức tuyên truyền khác nhau như tờ rơi, áp phích, khẩu hiệu, phát thanh, truyền hình, họp dân, bài giảng ngoại khóa, nói chuyện trực tiếp, các vở kịch vui, truyền thông trực tuyến qua các ứng dụng công nghệ...

- Xây dựng và triển khai các hoạt động về can thiệp như sử dụng nhà tiêu hp vệ sinh, sử dụng và giám sát chất lượng nước sạch, rửa tay bằng xà phòng.

- Đẩy mạnh truyền thông giáo dục sức khỏe phòng chống ký sinh trùng tới cộng đồng bằng các phương tiện thông tin thích hp, đặc biệt truyền thông giáo dục sức khỏe trực tiếp cho đối tượng đích.

- Phối hợp và đa dạng hóa các hình thức thông tin, truyền thông, giáo dục về phòng chống bệnh ký sinh trùng. Lồng ghép trong hoạt động tư vấn, tổ chức các buổi truyền thông, hội thảo, tập huấn về phòng chng bệnh ký sinh trùng.

- Tổ chức tốt việc phối hợp, huy động ban, ngành, đoàn thể tích cực tham gia các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe phòng chng bệnh ký sinh trùng.

- Vận động cộng đồng cùng chung tay tích cực tham gia phòng chng các bệnh ký sinh trùng.

4. Giải pháp về kiểm tra, giám sát và đánh giá hoạt động phòng chống bệnh ký sinh trùng

- Xây dựng, phát triển và củng chệ thống theo dõi giám sát, đánh giá từ tuyến tỉnh đến cơ s. Hoàn thiện quy trình và hướng dẫn theo dõi giám sát, đánh giá hoạt động cho từng tuyến. Tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác theo dõi giám sát, đánh giá hoạt động ở tất cả các tuyến.

- Triển khai các hoạt động kiểm tra việc thực hiện ở tất cả các tuyến.

- Hàng năm và sau mỗi 5 năm, tổ chức tổng kết đánh giá kết quả thực hiện, rút ra những bài học kinh nghiệm, thi đua khen thưởng; tiến hành xây dựng mục tiêu, nội dung hoạt động cho năm, giai đoạn tiếp theo sát với tình hình thực tế.

5. Giải pháp về nâng cao chất lượng hệ thống phòng chống các bệnh ký sinh trùng

- Củng cố tchức hệ thống phòng chng bệnh ký sinh trùng phù hp với mô hình tổ chức của hệ thống y tế dự phòng từ tỉnh đến huyện.

- Rà soát, xác định chức năng nhiệm vụ của các tuyến về phòng chống bệnh ký sinh trùng để bổ sung cho phù hp.

- Đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên sâu tại đơn vị tuyến tỉnh để tăng cường hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến dưới về dự phòng, xét nghiệm, giám sát, chẩn đoán và điều trị bệnh.

- Tăng cường hệ thống xét nghiệm tại tuyến tỉnh, tuyến huyện và tuyến xã.

- Ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giám sát và phòng chống bệnh ký sinh trùng. Phát triển và tích hp vào hệ thống phần mềm báo cáo có sẵn đã được phổ biến sử dụng phục vụ cho công tác giám sát và phòng chng bệnh ký sinh trùng.

6. Giải pháp về nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế

- Xác định các vấn đề ưu tiên nghiên cứu theo hướng phát triển bao gồm nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu ứng dụng và nghiên cứu đánh giá phục vụ công tác phòng chống bệnh ký sinh trùng.

- Tổ chức các hội nghị khoa học để trao đi kinh nghiệm, công bcác kết quả nghiên cứu, áp dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn phòng chống bệnh ký sinh trùng.

7. Giải pháp về nguồn lực và đầu tư

- Đảm bảo btrí đủ cơ cu, số lượng, chất lượng chuyên môn của hệ thống phòng chống bệnh ký sinh trùng, duy trì mạng lưới cán bộ làm công tác phòng chng bệnh ký sinh trùng tại y tế cơ sở.

- Xây dựng định mức, btrí cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động phòng chống bệnh ký sinh trùng cho các tuyến.

- Xác định, btrí đảm bảo nguồn kinh phí cho hoạt động phòng chống bệnh ký sinh trùng phù hợp với khả năng và điều kiện của địa phương.

+ Nguồn kinh phí từ ngân sách nhà nước.

+ Nguồn kinh phí hp tác và viện trợ.

8. Giải pháp về xã hội hóa công tác phòng chống bệnh ký sinh trùng

- Huy động sự tham gia vào công tác phòng chống bệnh ký sinh trùng của các cấp lãnh đạo từ trung ương đến địa phương.

- Phối hợp liên ngành trong công tác phòng chống bệnh ký sinh trùng giữa các tổ chức đoàn thể, cộng đồng tại địa phương.

- Thực hiện xã hội hóa công tác phòng chng bệnh ký sinh trùng với sự tham gia của cộng đồng và cá nhân.

VI. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG CHÍNH

1. Thu thập số liệu và xây dựng bản đồ dịch tễ bệnh KST giai đoạn 2021-2025

- Trung tâm kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch và thực hiện các cuộc điều tra dịch tễ bệnh ký sinh trùng lưu hành tại các địa phương, lựa chọn các vùng dịch tễ của từng bệnh ký sinh trùng phù hp với từng địa phương. Tổng hp, phân tích số liệu, đánh giá kết quả hoạt động bệnh ký sinh trùng trên địa bàn.

- Tuyến xã phát hiện ca bệnh ký sinh trùng tại địa phương, điều trị, tổng hp, thống kê các ca bệnh ký sinh trùng báo cáo số liệu các ca bệnh lên tuyến huyện, tỉnh để thống kê tình hình bệnh.

2. Hoạt động về đào tạo, tập huấn về phòng chống bệnh ký sinh trùng

- Tuyến tỉnh đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực về xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị, truyền thông phòng chng các bệnh ký sinh cho tuyến huyện, xã.

- Tuyến huyện đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực về xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị, truyền thông phòng chống các bệnh ký sinh cho tuyến xã.

- Tuyến xã đào tạo tập huấn về hoạt động phòng chng bệnh ký sinh trùng cho nhân viên y tế thôn bản và các tình nguyện viên.

3. Hoạt động cung cấp trang thiết bị, vật tư

Tuyến tỉnh, huyện, xã huy động, kêu gọi đầu tư về trang thiết bị, vật tư phục vụ công tác xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị và phòng chống bệnh ký sinh trùng từ các nguồn của địa phương theo các quy định hiện hành.

4. Hoạt động phòng chống các bệnh giun truyền qua đất (giun đũa, giun tóc, giun móc/mỏ), giun lươn và giun kim

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm y tế tuyến huyện xây dựng kế hoạch phòng chống các bệnh giun ở người phù hp phạm vi hoạt động với các nội dung sau:

- Xây dựng kế hoạch giám sát, đánh giá, điều tra thực trạng nhiễm các bệnh giun ở cộng đồng tại các địa phương, chú trọng đến các đi tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất như trẻ em từ 12 - 60 tháng, học sinh tiểu học từ 6-11 tuổi và phụ nữ tuổi sinh sản từ 15-45 tuổi.

- Lập bản đồ dịch tbệnh giun truyền qua đất, bệnh giun đường ruột khác ở phạm vi tỉnh và theo dõi sự thay đổi qua các giai đoạn. Thực hiện xét nghiệm xác định tỉ lệ nhiễm, cường độ nhim ở các nhóm ảnh hưởng, phát hiện các trường hợp nhiễm giun truyền qua đất, bệnh giun đường ruột khác bng kỹ thuật xét nghiệm phân trực tiếp, Kato hoặc Kato-Katz...

- Tổ chức điều trị ca bệnh, điều trị, chọn lọc, điều trị hàng loạt đối với các vùng dịch tcó tỉ lệ nhiễm cao. Duy trì và mở rộng hoạt động tẩy giun định kỳ nhằm giảm tỷ lệ nhiễm, giảm cường độ nhiễm và giảm tác hại của bệnh giun truyền qua đất.

- Đào tạo mới, đào tạo lại, nâng cao kỹ năng xét nghiệm, chn đoán, điu trị phòng chống bệnh giun truyền qua đất tại các tuyến.

- Cung cấp ban đầu kính hiển vi, trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư xét nghiệm cho các tuyến.

- Xây dựng và đa dạng hóa các vật liệu truyền thông, nội dung truyền thông và tổ chức các hoạt động truyền thông tại các tuyến.

- Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể như ngành giáo dục, hội phụ nữ, đoàn thanh niên, chính quyền địa phương và các ban ngành liên quan trong công tác phòng chống bệnh giun truyền qua đất, bệnh giun đường ruột khác.

- Thực hiện các hoạt động giám sát về tình hình bệnh, giám sát thực hiện chuyên môn trong chẩn đoán, điều trị và các hoạt động giám sát tẩy giun tại cộng đồng.

- Xác định các trường hợp nhiễm giun kim, xác định tỉ lệ nhiễm tại các vùng có nhiều người nhiễm đặc biệt là trẻ em. Tiến hành các hoạt động điều trị ca bệnh và các hoạt động giáo dục truyền thông phòng chng bệnh tại cộng đồng.

- Xác định các trường hp nhiễm giun lươn, tập trung xác định tỉ lệ nhiễm giun lươn tại các vùng có nhiều người nhiễm giun móc/mỏ. Chú trọng phát hiện sớm và điều trị sớm ca bệnh, chú ý các trường hp nhiễm giun lươn lan tỏa, nhiễm nặng có biến chứng suy đa phủ tạng. Tiến hành các hoạt động giáo dục truyền thông phòng chng bệnh tại cộng đồng.

- Các hoạt động nghiên cứu xây dựng bản đồ dịch tễ bệnh giun truyền qua đất, phát triển vật liệu truyền thông, in ấn, phân phối vật liệu truyền thông phòng chng giun truyền qua đất do tuyến Trung ương và tuyến tỉnh đảm nhiệm.

- Thuốc tẩy giun sẽ được tuyến Trung ương kêu gọi các nhà tài trợ hoặc vận động và sử dụng các nguồn kinh phí hợp lý từ Trung ương đến địa phương để mua thuốc tẩy giun và phân phi theo ngành dọc.

- Hoạt động tẩy giun, điều trị ca bệnh tại cộng đồng sẽ do tuyến xã thực hiện. Tuyến Trung ương, tỉnh, huyện sẽ tiến hành các hướng dẫn, chỉ đạo, giám sát các hoạt động phòng chng giun truyền qua đất theo hệ thống ngành dọc.

- Phối hợp và lồng ghép hoạt động phòng chống bệnh giun ở người với các hoạt động phòng chng suy dinh dưỡng, vệ sinh môi trường nhằm đạt được hiệu quả cao nhất.

5. Phòng chống các bệnh sán lá truyền qua thức ăn như sán lá gan, sán lá phổi, sán lá ruột

- Đánh giá sự phân bố các bệnh sán truyền qua thức ăn tại tỉnh giai đoạn 2021 - 2025. Lập bản đồ dịch tễ bệnh sán lá ở địa phương và theo dõi diễn biến thay đổi qua các năm.

- Phối hợp với các Viện nghiên cứu, cơ quan chuyên môn tiến hành nghiên cứu đánh giá thực trạng nhiễm các bệnh sán lá vật chủ chính là động vật, vật chủ trung gian và vật chủ dự trữ mầm bệnh để cùng nhau xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh sán lá truyền qua thức ăn tại cộng đồng.

- Điều trị hàng loạt một lần/năm cho đối tượng nguy cơ nhiễm bệnh sán lá gan nhỏ tại các vùng dịch tễ nơi có tỉ lệ nhiễm cao trên 20%, 2 năm một lần cho các đối tượng nguy cơ sống trong vùng dịch tễ nơi có tỉ lệ nhiễm từ 10% đến dưới 20% và điều trị ca bệnh tại các vùng dịch tễ còn lại.

- Điều trị ca bệnh đối với các bệnh sán lá gan lớn, sán lá ruột.

- Đào tạo mới, đào tạo lại, nâng cao knăng xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị phòng chống bệnh sán lá truyền qua thức ăn tại các tuyến.

- Trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư xét nghiệm cho các tuyến.

- Phát triển các vật liệu truyền thông, đẩy mạnh công tác giáo dục tuyên truyền phòng chng các bệnh.

- Xã hội hóa công tác phòng chống bệnh sán ở người kết hp với các Bộ, ngành và các cơ quan đoàn thể xã hội.

- Thực hiện các hoạt động giám sát về tình hình bệnh, giám sát thực hiện chuyên môn trong chẩn đoán, điều trị và giám sát các hoạt động tẩy sán tại cộng đồng.

- Các hoạt động nghiên cứu xây dựng bản đồ dịch tễ bệnh sán lá, phát triển vật liệu truyền thông, in ấn, phân phi vật liệu truyền thông phòng chng bệnh sán lá do tuyến Trung ương và tuyến tỉnh đảm nhiệm.

- Thuốc điều trị sán lá sẽ do tuyến Trung ương kêu gọi các nhà tài trợ hoặc vận động và sử dụng các nguồn kinh phí hp lý từ trung ương đến địa phương để mua thuốc điều trị sán lá và phân phi theo ngành dọc.

- Hoạt động tẩy sán tại cộng đồng sẽ do tuyến xã thực hiện. Tuyến tỉnh, huyện sẽ tiến hành các hưng dẫn, chỉ đạo, giám sát các hoạt động phòng chống các bệnh sán lá theo ngành dọc.

- Hoạt động điều trị ca bệnh nhiễm sán lá sẽ được điều trị tại các cơ sở điều trị, các trạm y tế trên toàn quốc theo phác đồ hướng dn, chẩn đoán điều trị do Bộ Y tế ban hành.

6. Phòng chống bệnh sán dây/ấu trùng sán lợn

- Giám sát, đánh giá, điều tra xác định thực trạng nhiễm sán dây/u trùng sán lợn tại các vùng dịch tễ cũ và các vùng dịch tễ mới, xây dựng bản đồ dịch tễ.

- Đào tạo mới, đào tạo lại, nâng cao kỹ năng xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị phòng chng bệnh sán dây/u trùng sán lợn tại các tuyến.

- Tổ chức điều trị ca bệnh sán dây/ấu trùng sán lợn tại các cơ sở y tế.

- Xây dựng mô hình phòng chống, loại trừ bệnh sán dây/ấu trùng sán ln tại cộng đồng của tỉnh.

- Truyền thông giáo dục sức khỏe thay đổi hành vi, điều trị đi tượng nguy cơ và ca nhiễm làm giảm tỷ lệ nhiễm, cường độ nhiễm và giảm gánh nặng bệnh tật do sán dây/ấu trùng sán ln.

- Thực hiện các hoạt động giám sát về tình hình bệnh, giám sát thực hiện chuyên môn trong chẩn đoán, điều trị bệnh..

- Các hoạt động nghiên cứu xây dng bản đồ dịch tễ bệnh sán dây/ấu trùng sán lợn, phát triển vật liệu truyền thông, in ấn, phân phối vật liệu truyền thông phòng chng bệnh sán dây/ấu trùng sán lợn do tuyến Trung ương và tuyến tỉnh đảm nhiệm.

- Thuốc điều trị sán dây/ấu trùng sán lợn được huy động từ các nhà tài trợ và sử dụng các nguồn kinh phí được cấp đmua thuốc điều trị.

- Thực hiện điều trị ca bệnh nhiễm sán dây/ấu trùng sán ln tại các cơ sở điều trị, các Trạm y tế trên toàn quốc theo phác đồ hướng dẫn, chẩn đoán điều trị do Bộ Y tế ban hành và các quy định về hoạt động khám chữa bệnh.

7. Hoạt động phòng chống bệnh ký sinh trùng khác

Bệnh ký sinh trùng khác gồm có các bệnh giun sán truyền từ động vật sang người như giun ấu trùng giun đũa chó/mèo, ấu trùng giun đầu gai, giun xon; các bệnh amip, đơn bào đường ruột, đơn bào đường sinh dục, nấm da, nấm lông tóc móng, nấm nội tạng. Các bệnh này đang có xu hướng gia tăng ghi nhận mắc.

- Nghiên cứu đặc điểm dịch tễ, triệu chứng lâm sàng, cận lâm sàng và xây dựng hướng dẫn chẩn đoán, phác đồ điều trị và biện pháp phòng chống bệnh ký sinh trùng mới nổi kể trên.

- Giám sát, đánh giá, điều tra xác định thực trạng nhiễm bệnh ký sinh trùng mới nổi tại các vùng dịch tễ, xây dựng bản đồ dịch tễ.

- Đào tạo mới, đào tạo lại, nâng cao kỹ năng xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị phòng chống bệnh ký sinh trùng mới nổi tại các tuyến.

- Tổ chức điều trị ca bệnh, nghiên cứu thí điểm mô hình phòng chống tiến tới can thiệp phòng chống cho toàn cộng đồng.

- Thực hiện các hoạt động giám sát về tình hình bệnh, giám sát thực hiện chuyên môn trong chẩn đoán, điều trị bệnh.

- Các hoạt động nghiên cứu xây dựng bản đồ dịch tễ bệnh ký sinh trùng mới nổi, phát triển vật liệu truyền thông, in ấn, phân phối vật liệu truyền thông phòng chống bệnh do tuyến tỉnh đảm nhiệm.

- Hoạt động điều trị ca bệnh ký sinh trùng mới nổi sẽ được điều trị tại các cơ sở điều trị, các trạm y tế trên toàn quốc theo phác đồ hướng dẫn, chẩn đoán điều trị do Bộ Y tế ban hành và các quy định về hoạt động khám chữa bệnh.

8. Phòng chống bệnh ký sinh trùng trong an toàn thực phẩm

- Rà soát và xây dựng các chỉ tiêu ký sinh trùng trong an toàn thực phm tại Việt Nam.

- Xây dựng các kỹ thuật xét nghiệm chuẩn về chẩn đoán ký sinh trùng trong thực phẩm như thịt, cá, nước, rau...

- Xây dựng kế hoạch điều tra đánh giá tình hình nhiễm ký sinh trùng trong thực phẩm và xây dựng nội dung hoạt động phòng chng.

9. Hoạt động nghiên cứu khoa học

- Đẩy mạnh triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học về bệnh ký sinh trùng từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã; huy động các nguồn kinh phí để thực hiện về giám sát, xét nghiệm, chẩn đoán, điều trị, truyền thông phòng chống bệnh ký sinh trùng phù hợp với từng phạm vi, quy mô của cơ quan, đơn vị.

- Xác định các vấn đề ưu tiên nghiên cứu theo hướng phát triển gồm nghiên cứu cơ bản, nghiên cu ứng dụng và nghiên cứu đánh giá phục vụ hoạt động phòng chống bệnh ký sinh trùng.

- Định kỳ tchức các hội nghị khoa học để trao đi kinh nghiệm, công bố các kết quả nghiên cứu, áp dụng các kết quả nghiên cứu vào thực tiễn phòng chống bệnh ký sinh trùng.

10. Giám sát, theo dõi các hoạt động phòng chống bệnh ký sinh trùng

- Tuyến tỉnh xây dựng kế hoạch và thực hiện các hoạt động giám sát dịch tễ bệnh ký sinh trùng hàng năm theo từng bệnh, từng đi tượng, từng vùng dịch tễ bệnh để đưa ra các khuyến cáo, các kế hoạch phòng chống bệnh ký sinh trùng trên địa bàn tỉnh và đề xuất các hoạt động lên tuyến trung ương. Đồng thời giám sát việc thực hiện các hoạt động phòng chống ký sinh trùng tại tuyến huyện, xã.

- Tuyến huyện xây dựng kế hoạch thực hiện các hoạt động giám sát bệnh ký sinh trùng hàng năm theo từng bệnh, từng đối tượng, từng vùng dịch tễ bệnh để đưa ra các khuyến cáo, các kế hoạch phòng chống bệnh ký sinh trùng trên địa bàn huyện và đề xuất các hoạt động lên tuyến tnh. Đồng thời giám sát việc thực hiện các hoạt động phòng chống ký sinh trùng tại tuyến xã.

- Tuyến xã thực hiện các hoạt động giám sát, xác định các bệnh nhân ký sinh trùng phù hợp với điều kiện thực tế tại xã, phường, thị trấn và phối hợp cùng các tuyến thực hiện hoạt động giám sát bệnh ký sinh trùng khi có yêu cầu.

- Ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động giám sát và phòng chng bệnh ký sinh trùng. Sdụng phần mềm để thu thập, quản lý và xử lý số liệu phục vụ cho công tác giám sát và phòng chống bệnh ký sinh trùng.

VII. NHU CẦU KINH PHÍ (2021 - 2025)

- Kinh phí thực hiện các hoạt động phòng chống bệnh ký sinh trùng, đào tạo, tập huấn, nghiên cứu, đầu tư trang thiết bị cho các đơn vị của địa phương sẽ sử dụng nguồn ngân sách của địa phương và từ các nguồn kinh phí hp pháp khác.

- Nhu cu kinh phí cho các hoạt động ưu tiên trọng tâm phòng chống bệnh ký sinh trùng giai đoạn 2021-2025 ước tính 3,7 tỷ đồng.

(Chi tiết các hoạt động tại Phụ lục 1)

VIII. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tnh chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động phòng chng bệnh ký sinh trùng tại các cấp ở địa phương; phê duyệt, chỉ đạo thực hiện kế hoạch phòng chống bệnh ký sinh trùng của địa phương, bảo đảm nguồn lực, bố trí đủ kinh phí để thực hiện các mục tiêu và hoạt động của kế hoạch.

- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh huy động sự tham gia của cấp ủy, chính quyền các cấp, các ban, ngành, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai các hoạt động phòng chống bệnh ký sinh trùng và huy động sự tham gia của cộng đồng.

- Chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình bệnh ký sinh trùng và các hoạt động phòng chống đến tận thôn, bản, buôn, ấp; đánh giá các yếu tố nguy cơ và xu hướng diễn biến của bệnh ký sinh trùng, đặc biệt là tại các vùng dịch tễ bệnh ký sinh trùng báo cáo kịp thời về Bộ Y tế theo quy định; phối hợp với các Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng triển khai các hoạt động giám sát, tổ chức điều tra, lập bản đồ dịch tễ bệnh ký sinh trùng và triển khai các biện pháp phòng chống theo kế hoạch được phê duyệt.

- Chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh xây dựng kế hoạch tổ chức thu dung khám và điều trị, chuẩn bị đủ thuốc, trang thiết bị và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận khám và điều trị bệnh nhân; tập huấn hướng dẫn khám phát hiện, phác đồ điều trị cho các cơ sở điều trị của các tuyến.

- Chỉ đạo việc lồng ghép các hoạt động phòng chng bệnh ký sinh trùng và các bệnh nhiệt đới ít được quan tâm vào chương trình, dự án phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, thành phố.

- Chỉ đạo triển khai tẩy giun sán cho trẻ em, đối tượng nguy cơ tại các trường học, cơ sở y tế đảm bảo an toàn.

- Tổ chức kiểm tra, đánh giá hiệu quả công tác phòng chống bệnh ký sinh trùng của các đơn vị trên địa bàn.

2. S Tài chính

Phối hp Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để phục vụ cho hoạt động phòng chống bệnh ký sinh trùng.

- Chỉ đạo, btrí kinh phí cho hoạt động phòng chống bệnh ký sinh trùng phù hp với yêu cầu thực tế; tập hp nhu cầu về thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chng bệnh ký sinh trùng.

- Phối hp với các đơn vị chức năng kiểm tra công tác đảm bảo thuốc, hóa chất, vật tư, trang thiết bị phục vụ cho công tác phòng chống bệnh ký sinh trùng; hướng dẫn các chế độ tài chính cho công tác phòng chống bệnh ký sinh trùng.

3. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền triển khai các biện pháp phòng lây nhiễm ký sinh trùng qua thực phẩm.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền giám sát các thực phm có nguy cơ cao nhiễm ký sinh trùng, tăng cường công tác kiểm tra an toàn thực phm.

4. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

- Tham mưu SY tế xây dựng kế hoạch phòng chống bệnh ký sinh trùng của trình UBND tỉnh ký ban hành.

- Đầu mối tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch, triển khai đồng bộ các hoạt động chuyên môn, kỹ thuật về phòng chống bệnh ký sinh trùng theo các hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình mc bệnh ký sinh trùng, lập bản đồ dịch tễ bệnh ký sinh trùng, điều tra và đánh giá các yếu tố nguy cơ. Thực hiện thu thập, quản lý, tổng hợp, báo cáo số liệu bệnh ký sinh trùng theo quy định.

- Tổ chức rà soát, lập danh sách các đi tượng trẻ em, học sinh, phụ ntrong độ tuổi sinh sản, đối tượng nguy cơ khác để chỉ đạo tổ chức tẩy giun, sán đảm bảo an toàn và có tỷ lệ bao phủ cao.

- Nâng cấp và chuẩn hóa các quy trình trang thiết bị xét nghiệm ký sinh trùng tại đơn vị để có thể chủ động hỗ trợ các địa phương xét nghiệm xác định khi cần thiết.

- Xây dựng và triển khai các mô hình phòng chống bệnh ký sinh trùng; chủ trì, phối hp với các đơn vị liên quan trin khai các điều tra, nghiên cứu khoa học về bệnh ký sinh trùng.

- Biên tập và xây dựng các tài liệu truyền thông phòng chng bệnh ký sinh trùng; tổ chức các hoạt động truyền thông, giáo dục và hưng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh ký sinh trùng, đặc biệt cho các đi tượng có nguy cơ cao, các vùng dịch tễ bệnh ký sinh trùng.

- Phối hp với các đơn vị, cơ quan của ngành Giáo dục và Đào tạo để tiến hành các hoạt động phòng chống giun sán trong trẻ em và học sinh.

- Phối hợp với các Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng để triển khai các hoạt động giám sát, đánh giá theo kế hoạch được phê duyệt.

- Chỉ đạo tuyến và hỗ trợ tuyến dưới về mặt chuyên môn, nhân lực, vật lực; kiểm tra giám sát công tác phòng chống bệnh ký sinh trùng trong phạm vi tỉnh, thành phố.

5. Bnh vin Hữu ngh Vit Nam Cuba Đồng Hi; Bnh vin đa khoa các huyện, thị xã, thành phố

- Tổ chức thu dung, điều trị bệnh nhân mắc bệnh ký sinh trùng đến khám phát hiện tại bệnh viện, bệnh nhân mắc bệnh ký sinh trùng nặng được gửi về từ tuyến dưới.

- Tăng cường việc khám, xét nghiệm phát hiện, đi tượng có nguy cơ cao để phát hiện và điều trsớm các trường hợp nhiễm ký sinh trùng; thực hiện tư vấn, khám sàng lọc và xét nghiệm phát hiện bệnh ký sinh trùng và các đối tượng nguy cơ cao để phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

- Báo cáo đầy đủ, kịp thời các trường hợp mắc bệnh ký sinh trùng, đặc biệt là các trường hợp mắc có diễn biến bất thường, bệnh ký sinh trùng mới nổi cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật theo quy định.

6. Trung tâm y tế các huyện, thị xã, thành phố

- Tham mưu cho UBND huyện, thị xã, thành phvề chỉ đạo và xây dựng kế hoạch hoạt động chống bệnh ký sinh trùng tại địa phương. Triển khai hoạt động phòng chống bệnh ký sinh trùng theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Tổ chức triển khai các hoạt động giám sát phát hiện, điều tra dịch tễ và hoạt động phòng chng bệnh ký sinh trùng trên địa bàn huyện.

- Chỉ đạo trạm y tế xã, phường, thị trấn rà soát, nắm chắc các đối tượng trẻ em, học sinh, phụ ntuổi sinh sản, đối tượng nguy cơ khác để chỉ đạo tổ chức tẩy giun, sán đảm bảo an toàn và có tỷ lệ bao phủ cao; tham mưu cho UBND xã, phường, thị trấn về công tác phòng chống và loại trừ bệnh ký sinh trùng trên địa bàn; tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động phòng chống bệnh ký sinh trùng; tuyên truyền cho nhân dân các biện pháp phòng chống bệnh ký sinh trùng; huy động sự tham gia của cộng đồng vào hoạt động phòng chng bệnh ký sinh trùng; vận động các gia đình và ngưi dân thực hiện vệ sinh cá nhân, rửa tay sạch, ăn ung hp vệ sinh, cho trẻ uống thuốc tẩy giun sán theo hướng dẫn, vận động các đối tượng có nguy cơ đi khám để phát hiện sớm, điều trị kịp thời; tổng hợp số liệu và báo cáo tình hình bệnh ký sinh trùng theo quy định.

UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phtheo chức năng nhiệm vụ được giao để triển khai Kế hoạch. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc kịp thời phản ánh về Sở Y tế đtổng hp, báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Y tế;
- Viện S
t rét KST-CT TW;
- Viện Sốt rét KST-CT Quy Nhơn;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- LĐ VP UBND t
nh;
- Các sở, ban, ngành cấp t
nh;
- Bệnh viện Hữu n
ghị VN Cuba Đồng Hới;
- UBND huyện, TX, TP;
- Lưu VT, TH, NCVX.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Hồ An Phong

 

PHỤ LỤC I

DỰ KIẾN KINH PHÍ HOẠT ĐỘNG PHÒNG CHỐNG GIUN SÁN TỈNH QUẢNG BÌNH GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Kế hoạch số: 815/KH-UBND ngày 21 tháng 5 năm 2021 của UBND tỉnh Quảng Bình)

TT

Tên hoạt đng

Thi gian

Ngưi (đơn vị) thực hiện

Ngưi (đơn vị) phối hợp

Đơn vị giám sát

Kinh phí cần thiết (triệu đồng)

Dự kiến kết quả

Bắt đầu

Kết thúc

1

Tẩy giun cho HSTH toàn tỉnh 2 lần/năm; Trẻ từ 24-60 tháng tuổi;

2021

2025

Cán bộ y tế xã, giáo viên trường học

TTKSBT tỉnh TTYT huyện, Phòng GD và ĐT

S Y tế; Sở GD ĐT

500

 

2

Điều tra tỷ lệ nhiễm sán lá gan lớn người tại cộng đồng

2022

2023

Trung tâm KSBT tỉnh

TTYT huyện, xã

Sở Y tế

400

Tỷ lệ nhim sán lá gan lớn

3

Điều tra tình hình nhiễm sán dây và u trùng sán lợn tại các vùng dân có tập quán ăn thịt lợn, trâu bò chưa nu chín

2022

2024

Trung tâm KSBT tnh

TTYT huyện, xã

Sở Y tế

100

 

4

Điều tra giun ở HSTH, phụ nữ tuổi sinh sản

2021

2025

Trung tâm KSBT tỉnh

TTYT huyện, xã

Sở Y tế

300

Tỷ lệ nhim giun HSTH, phụ nữ tuổi sinh sản

5

Xây dựng, phát triển tài liệu truyền thông và tổ chức truyền thông phòng chng bệnh giun sán

2021

2025

Trung tâm KSBT tnh

TTYT huyện, xã

Sở Y tế

300

 

6

Tập huấn nâng cao kỹ năng chẩn đoán và PCGS cho cán bộ các tuyến

2021

2023

Trung tâm KSBT tỉnh

TTYT huyện, xã

Sở Y tế

100

 

7

Thiết lập các Labo XN KST

2021

2023

Trung tâm KSBT tỉnh

TTYT huyện, xã

 

300

 

8

Phối hợp lồng ghép chương trình PCGS với các mục tiêu khác như SDD, Y tế học đường

2021

2023

 

 

 

200

 

9

Xây dựng và in ấn các bộ tranh PCGS cho cộng đồng, các nhóm nguy cơ cao

2021

2025

Trung tâm KSBT tỉnh

 

 

400

 

10

Xây dựng, in và phân phối các loại vật liệu truyền thông PC các bệnh sán truyền qua thức ăn tại cộng đồng

2021

2025

Trung tâm KSBT tỉnh

 

 

250

 

11

Phân phối các vật liệu truyền thông (tờ rơi, tranh treo tường)

2021

2025

Trung tâm KSBT tnh

TTYT huyện, xã

 

250

 

12

Tổ chức các buổi họp, nói chuyện chuyên đề tại cộng đồng, phát loa truyền thanh...

2021

2025

 

 

 

500

 

13

Công tác giám sát, chỉ đạo tuyến

2021

2025

Trung tâm KSBT tỉnh

 

 

50

 

14

Văn Phòng phẩm, chi phí khác

2021

2025

 

 

 

50

 

Tng cộng

 

 

 

 

 

3.700

 

Bng chữ: Ba tỷ, bảy trăm triệu đng chn./.