Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LAI CHÂU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 657/KH-UBND

Lai Châu, ngày 19 tháng 3 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÒNG, CHỐNG DỊCH BỆNH TRUYỀN NHIỄM TỈNH LAI CHÂU NĂM 2021

Căn cứ Quyết định số 1070/QĐ-BYT, ngày 06/02/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2021; xét đề nghị của Sở Y tế tại Tờ trình số 47/TTr-SYT ngày 12/3/2021, UBND tỉnh phê duyệt Kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm tỉnh Lai Châu năm 2021, với những nội dung như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Giảm 5-10% tỷ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm so với trung bình hàng năm giai đoạn 2016-2020. Khống chế kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân và phát triển kinh tế, xã hội.

2. Mục tiêu cụ thể

2.1. Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm, đáp ứng nhanh và xử lý triệt để các ổ dịch, giảm số mắc và tử vong các bệnh truyền nhiễm, ngăn chặn kịp thời bệnh dịch truyền nhiễm nguy hiểm không để xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

2.2. Tiếp tục tăng cường hoạt động phòng chống dịch COVID-19, thực hiện giám sát phát hiện sớm để khoanh vùng, cách ly, xử lý ổ dịch kịp thời, triệt để, hạn chế tối đa dịch lây lan rộng.

2.3. Bảo đảm công tác phân tuyến điều trị giảm quá tải bệnh viện tuyến cuối, thu dung, cấp cứu, điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp tử vong, biến chứng.

2.4. Tăng cường công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về công tác phòng chống dịch bệnh.

2.5. Bảo đảm hiệu quả hoạt động phối hợp liên ngành triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, kiểm tra, giám sát các hoạt động tại địa phương.

2.6. Tăng cường hợp tác liên ngành và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực phòng chống bệnh truyền nhiễm và kiểm dịch y tế.

2.7. Đảm bảo kinh phí, thuốc, vật tư, hóa chất, nguồn lực, sẵn sàng đáp ứng kịp thời với các tình huống về dịch bệnh tại địa phương.

2.8. Tăng cường năng lực, đảm bảo trang bị đầy đủ các phương tiện, trang thiết bị y tế và vật tư y tế cho hệ thống y tế dự phòng các cấp theo tiêu chuẩn để đảm bảo chức năng, nhiệm vụ của hệ thống.

3. Các chỉ tiêu chính

3.1. Chỉ tiêu chuyên môn

- 100% dịch bệnh mới phát sinh được phát hiện và xử lý kịp thời.

- 100% đối tượng kiểm dịch y tế biên giới được giám sát, kiểm tra và xử lý y tế theo đúng quy định, không để dịch bệnh xâm nhập qua cửa khẩu.

- 100% hành khách xuất, nhập cảnh, quá cảnh được thực hiện kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, phát hiện kịp thời các trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm để tổ chức quản lý, cách ly.

- 100% cán bộ làm công tác thống kê báo cáo bệnh truyền nhiễm được tập huấn về giám sát, công tác thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm, nâng cao chất lượng và hướng dẫn sử dụng báo cáo bằng phần mềm qua mạng internet.

- 100% cán bộ tham gia tiêm chủng được tập huấn về thực hiện an toàn tiêm chủng.

- 100% xã, phường, thị trấn, 97% số bản được duy trì tiêm chủng thường xuyên hàng tháng.

3.2. Chỉ tiêu cụ thể

3.2.1. Đối với một số bệnh truyền nhiễm

3.2.1.1. Dịch COVID-19: 100% ca bệnh, ổ dịch được phát hiện sớm, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát và lây lan trong cộng đồng.

3.2.1.2. Bệnh Ebola, MERS-CoV, cúm A (H7N9): Không để dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh.

3.2.1.3. Bệnh cúm A (H5N1), cúm A (H5N6): 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng, hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong do dịch bệnh.

3.2.1.4. Bệnh sốt xuất huyết

- Không để dịch bệnh lớn xảy ra;

- Tỷ lệ mắc: < 150/100.000 dân.

- Tỷ lệ chết/mắc: < 0,09%.

3.2.1.5. Bệnh sốt rét

- Không để dịch bệnh lớn xảy ra.

- Tỷ lệ mắc: < 1,75/1.000 dân, trong đó tỷ lệ bệnh nhân mắc sốt rét có ký sinh trùng giảm xuống còn 0,11/1.000 dân vùng sốt rét lưu hành. Không để tử vong do sốt rét trên địa bàn.

- Công nhận loại trừ Sốt rét cho 5 huyện, thành phố (Thành Phố, Tam Đường, Tân Uyên, Than Uyên, Phong Thổ).

3.2.1.6. Bệnh dại:

- Trên 90% người bị chó, mèo nghi dại cắn được tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

- Khống chế < 03 trường hợp tử vong.

3.2.1.7. Bệnh tay chân miệng

- Tỷ lệ mắc: < 100/100.000 dân.

- Tỷ lệ tử vong: < 0,05%.

3.2.1.8. Bệnh tả, lỵ trực trùng: 100% ổ dịch được phát hiện, xử lý kịp thời, không để lây lan trong cộng đồng.

3.2.2. Đối với một số bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng

3.2.2.1. Duy trì thành quả thanh toán bại liệt, loại trừ uốn ván sơ sinh.

3.2.2.2. Tỷ lệ tiêm vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng:

- Duy trì tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ đạt ≥ 94%.

- Tiêm phòng uốn ván UV2+ cho phụ nữ có thai đạt trên 89%, mũi thứ 2 được tiêm trước khi sinh ít nhất 1 tháng.

- Tiêm vắc xin sởi - rubella cho trẻ 18 tháng đạt trên 90%.

- Tiêm vắc xin DPT mũi 4 cho trẻ 18 tháng đạt trên 90%.

- Tiêm vắc xin VNNB mũi 1,2 cho trẻ 1 tuổi đạt trên 90%.

- Tiêm vắc xin VNNB mũi 3 cho trẻ 2 tuổi đạt trên 90%.

3.2.2.3. Bệnh sởi, rubella

- Tỷ lệ mắc: < 40/100.000 dân.

- Tỷ lệ tử vong: < 0,1%.

- 80% các ca sốt phát ban nghi sởi - rubella trong các vụ dịch được điều tra lấy mẫu, 100% các ca mắc tản phát được điều tra, lấy mẫu.

3.2.2.4. Bệnh ho gà, bạch hầu, viêm não Nhật bản B và các bệnh truyền nhiễm thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng khác: giảm 5% so với trung bình giai đoạn 5 năm 2011 - 2015.

II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tổ chức, chỉ đạo điều hành

- Thực hiện nghiêm túc và quyết liệt các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, các bộ, ngành Trung ương trong phòng chống dịch bệnh, đặc biệt là dịch bệnh COVID-19; tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả mục tiêu ngăn chặn nguồn lây nhiễm xâm nhập bên ngoài và khoanh vùng, phát hiện sớm, cách ly, dập dịch từ bên trong.

- Theo dõi sát tình hình dịch bệnh thế giới, trong nước và mô hình bệnh tật tại địa phương để dự báo tình hình dịch bệnh và xây dựng kế hoạch ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh, đặc biệt với các dịch bệnh nguy hiểm nhằm chủ động ứng phó trong các tình huống khác nhau có hiệu quả nhất và giảm tối đa tác động và thiệt hại do dịch bệnh.

- Củng cố, nâng cao năng lực của hệ thống phòng chống dịch tại các tuyến trên địa bàn để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ.

- Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp để tăng hiệu quả và sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh, chỉ đạo triển khai ứng phó kịp thời với mọi tình huống khi dịch xảy ra tại địa phương.

- Tăng cường trách nhiệm của UBND các cấp trong công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương, sớm phê duyệt kế hoạch phòng, chống dịch bệnh, cấp và kịp thời bổ sung kinh phí cho công tác phòng chống dịch bệnh và các Chương trình mục tiêu y tế.

- Sở Y tế kịp thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, không để dịch bệnh bùng phát, đặc biệt đối với các bệnh nguy hiểm và mới nổi (COVID-19, cúm A(H7N9), cúm A(H5N1), MERS-CoV, Ebola...).

- Tăng cường chỉ đạo công tác truyền thông, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng; tích cực tham gia, hưởng ứng các hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm.

- Tăng cường tổ chức đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ, thống kê báo cáo, mở rộng triển khai sử dụng hệ thống báo cáo điện tử cho tất cả các tuyến.

- Tăng cường chỉ đạo việc thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo quy định của Bộ Y tế.

- Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đôn đốc và hỗ trợ tuyến y tế cơ sở trong công tác phòng chống dịch.

- Tăng cường chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 và các quy định hiện hành khác.

- Tăng cường xã hội hóa công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, huy động các tổ chức chính trị, chính trị - xã hội và người dân cùng tham gia phòng, chống dịch tại địa phương nhằm phát huy được hiệu quả cao nhất.

2. Chuyên môn kỹ thuật

2.1. Công tác kiểm soát bệnh truyền nhiễm

2.1.1. Dịch COVID-19

Trong thời gian tới, nguy cơ dịch bệnh diễn biến ở nước ta vẫn thường trực và sẽ tiếp tục có các ca mắc trong cộng đồng, đặc biệt việc đón công dân Việt Nam, chuyên gia nhập cảnh và việc xem xét kết nối trở lại các chuyến bay thương mại trong thời gian tới đây nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế. Để tiếp tục thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa bảo đảm phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, cần thực hiện các giải pháp cụ thể như sau:

a) Ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập từ bên ngoài vào địa bàn tỉnh

- Không thực hiện nhập cảnh đối với các khách du lịch. Tăng cường kiểm soát cư dân đi lại qua đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới đường bộ trên địa bàn tỉnh.

- Cách ly y tế tất cả các trường hợp nhập cảnh, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, phòng chống COVID-19, đặc biệt là các điều kiện trước khi nhập cảnh (giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, giấy khai báo y tế...), việc đưa đón từ cửa khẩu, các khu vực cách ly y tế đối với người nhập cảnh (bao gồm khu cách ly trong, ngoài quân đội có thu phí) tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây lan ra cộng đồng. Đảm bảo việc xét nghiệm đúng số lượng, thời gian, đối tượng.

- Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống lây nhiễm tại khu cách ly và phòng chống lây nhiễm tại cộng đồng.

- Tổ chức quản lý điều trị các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống lây nhiễm trong cơ sở y tế.

b) Tăng cường giám sát, phòng bệnh nhằm phát hiện, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

- Cập nhật và triển khai ứng dụng công nghệ thông tin về bản đồ an toàn phòng chống dịch COVID-19 đối với từng cơ sở y tế, trường học, khách sạn... để các cơ sở tự theo dõi, người dân, chính quyền giám sát thực hiện.

- Rà soát, cập nhật các kịch bản phòng chống dịch, chuẩn bị ứng phó với tình huống xấu nhất trong mùa đông năm nay; thực hiện đúng việc giám sát cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, đặc biệt là chuyên gia nước ngoài, công dân nhập cảnh.

- Tiếp tục quản lý chặt chẽ người xuất nhập cảnh qua biên giới, đặc biệt các đối tượng chuyên gia, lao động nước ngoài nhập cảnh vào tỉnh làm việc, các đối tượng nhập cảnh trái phép; đồng thời tiếp tục tổ chức nghiêm việc tổ chức thực hiện cách ly theo hướng dẫn của ngành y tế.

- Tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn cộng đồng thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp 5K gồm “khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế”.

- Chủ động tiếp cận các nguồn vắc xin phòng COVID-19 để sớm có được vắc xin sử dụng phòng bệnh cho người dân.

- Cập nhật kịp thời và triển khai nghiêm túc các hướng dẫn giám sát và phòng chống dịch COVID-19; hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh COVID-19; hướng dẫn cách ly y tế; quy trình nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế đối với người nhập cảnh…theo quy định của Bộ Y tế.

- Tổ chức giám sát chặt chẽ tình hình dịch COVID-19 trong cộng đồng và các cơ sở y tế, phát hiện sớm, lấy mẫu xét nhiệm, tổ chức cách ly theo quy định, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch.

- Triển khai kế hoạch xét nghiệm phát hiện nhiễm SARS-CoV-2 trong tình hình mới theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia, Bộ Y tế.

- Kiện toàn, duy trì sẵn sàng các đội đáp ứng nhanh, đội cấp cứu cơ động, đội điều tra xác minh để điều tra, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch.

- Triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng ngừa, loại trừ và giảm thiểu yếu tố nguy cơ tại nơi làm việc, cơ sở sản xuất kinh doanh, khu vực sinh hoạt cộng đồng theo quy định.

c) Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch tại các địa phương, đơn vị.

Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về phòng chống COVID-19 tại các đơn vị, địa phương như công tác quản lý nhập cảnh, cách ly y tế, giám sát y tế đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh, người có yếu tố dịch tễ ...

2.1.2. Các dịch bệnh truyền nhiễm khác

- Chủ động theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh và kịp thời chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai các biện pháp chủ động ứng phó, không để các dịch bệnh bùng phát, hạn chế thấp nhất tỷ lệ mắc, tử vong do bệnh dịch.

- Triển khai thực hiện hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm, Chương trình cộng đồng chung tay phòng chống dịch bệnh, kế hoạch các hoạt động phòng chống dịch bệnh thuộc Chương trình mục tiêu y tế quốc gia; kế hoạch phòng chống dịch bệnh trong dịp tết Nguyên đán, mùa lễ hội và các sự kiện chính trị xã hội, thiên tai, bão lụt… nhằm cung cấp chính xác, kịp thời, đầy đủ các thông tin cần thiết, các yếu tố liên quan làm cơ sở lập kế hoạch dự phòng và khống chế dịch bệnh chủ động.

- Duy trì và nâng cao hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm tại tất cả các tuyến. Tăng cường và mở rộng triển khai giám sát dựa vào sự kiện, lồng ghép với hệ thống giám sát thường xuyên (giám sát dựa vào chỉ số) để chủ động khống chế dịch bệnh.

- Tăng cường giám sát dịch bệnh chủ động tại các cơ sở y tế và cộng đồng phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đầu tiên để có biện pháp cách ly, thu dung, điều trị kịp thời, xử lý ổ dịch triệt để nhằm hạn chế lây lan, khống chế không để dịch bùng phát, lan rộng kéo dài.

- Thực hiện có hiệu quả việc điều tra dịch tễ ca bệnh, phân tích, dự báo tình hình dịch, kịp thời triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

- Thường xuyên đánh giá nguy cơ, nhận định tình hình dịch bệnh, tăng cường sự điều phối, chia sẻ thông tin và huy động các nguồn lực trong công tác phòng chống dịch bệnh.

- Nâng cao năng lực xét nghiệm tại chỗ, nhằm phát hiện sớm tác nhân gây bệnh, để kịp thời triển khai hiệu quả các biện pháp phòng ngừa chủ động khi chưa có dịch xảy ra.

- Tăng cường tập huấn và nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ làm công tác phòng, chống dịch về giám sát, phát hiện ca bệnh dịch, xử lý dịch; công tác khai báo, thông tin, báo cáo bệnh truyền nhiễm và kỹ năng truyền thông phòng chống dịch cho cộng đồng.

- Kiện toàn, củng cố và nâng cao năng lực của Đội đáp ứng nhanh, đội điều tra xác minh tại các tuyến, sẵn sàng hỗ trợ và thu hiện xử lý ổ dịch trước khi có dịch bệnh xảy ra. Thường trực 24/24h trong thời gian xảy ra dịch trên địa bàn.

- Tiếp tục triển khai thực hiện lộ trình loại trừ sốt rét ở Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và được Bộ Y tế phê duyệt tại Quyết định số 08/QĐ-BYT ngày 04/01/2017.

- Nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng phần mềm Hệ thống báo cáo giám sát bệnh truyền nhiễm trong công tác thông tin báo cáo và khai báo bệnh dịch truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.

- Đẩy mạnh công tác chủ động đáp ứng bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 17/2019/TT-BYT ngày 17/7/2019 của Bộ Y tế về hướng dẫn giám sát và đáp ứng với bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm; công tác báo cáo bệnh truyền nhiễm theo Thông tư số 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 và báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế biên giới trên phạm vi toàn quốc theo Thông tư số 28/2019/TT-BYT ngày 28/10/2019 của Bộ Y tế

2.2. Công tác kiểm dịch y tế

- Tăng cường công tác giám sát, khai báo phòng chống bệnh truyền nhiễm tại các cửa khẩu; theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên thế giới về COVID-19, MERS-CoV, cúm A, sốt vàng… chủ động đề xuất các biện pháp đáp ứng phù hợp tại tỉnh.

- Thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát và xử lý các đối tượng kiểm dịch y tế biên giới theo đúng quy định, hạn chế thấp nhất dịch bệnh xâm nhập qua cửa khẩu đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Thông tin tuyên truyền cho các cơ quan liên ngành tại cửa khẩu, hành khách xuất nhập cảnh các quy định về kiểm dịch y tế biên giới.

- Tăng cường việc phối hợp liên ngành tại các cửa khẩu, xây dựng các kịch bản phối hợp liên ngành để tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động kiểm dịch y tế nhưng vẫn đảm bảo thông thương hàng hoá giữa 2 nước.

- Chỉ đạo địa phương thực hiện giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu và nghiêm túc thực hiện nghị định số 89/2018/NĐ-CP.

2.3. Công tác tiêm chủng và an toàn sinh học

- Triển khai, thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, các hướng dẫn chuyên môn, các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế về đảm bảo an toàn tiêm chủng; tăng cường kiểm tra giám sát, nâng cao tỷ lệ tiêm và an toàn sinh học tại phòng xét nghiệm.

- Xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trong giai đoạn 2021-2022 theo chỉ đạo của Trung ương.

- Thực hiện triển khai xây dựng phòng xét nghiệm khẳng định COVID-19 theo quy định.

- Phát huy tối đa các biện pháp phòng bệnh chủ động bằng vắc xin, thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin, đảm bảo an toàn trong tiêm chủng, hạn chế tối đa các vùng “lõm” về tiêm chủng trên địa bàn tỉnh.

- Áp dụng có hiệu quả hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia trên địa bàn tỉnh.

- Đảm bảo an toàn tiêm chủng, nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng, tăng số lượng vắc xin trong tiêm chủng; tăng cường tiếp cận tiêm chủng dịch vụ phòng bệnh truyền nhiễm.

- Thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, thường xuyên rà soát đối tượng và tổ chức tiêm vét các loại vắc xin trong tiêm chủng mở rộng, đặc biệt tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đi lại khó khăn, vùng có dân tộc thiểu số sinh sống, các trung tâm bảo trợ xã hội, các cơ sở chăm sóc tập trung tự nguyện bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu tiêm chủng theo kế hoạch.

- Theo dõi, giám sát, tổng hợp, thực hiện việc chia sẻ thông tin, phân tích các trường hợp tai biến nặng sau tiêm. Thực hiện việc báo cáo, chia sẻ thông tin về các trường hợp tai biến nặng sau tiêm theo đúng quy định NRA.

2.4. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng chống dịch bệnh

- Tiếp tục triển khai ứng dụng công nghệ thông tin xây dựng bản đồ an toàn phòng chống dịch COVID-19 đối với từng cơ sở y tế, trường học, khách sạn... để các cơ sở tự theo dõi, người dân, chính quyền giám sát thực hiện.

- Tiếp tục duy trì tổ chức thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm qua phần mềm theo quy định Thông tư 54/2015/TT-BYT; báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư số 28/2019/TT-BYT ngày 28/10/2019.

- Quản lý thông tin tiêm chủng thông qua phần mềm báo cáo tiêm chủng.

- Ứng dụng các phần mềm khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

- Tham gia các lớp tập huấn sử dụng kho dữ liệu và bảng theo dõi thông tin dịch tễ trong công tác giám sát, phòng chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức.

2.5. Các giải pháp giảm tử vong

- Tăng cường triển khai tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh truyền nhiễm, bảo đảm hoạt động khám, chữa bệnh an toàn; cập nhật thường xuyên việc thực hiện bệnh viện an toàn thông qua ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

- Tăng cường thực hiện nghiêm việc sàng lọc, phân loại, phân luồng, kiểm soát triệt để người bệnh tới khám bệnh, chữa bệnh, người đi lại giữa các khoa, phòng để phòng, chống lây nhiễm trong bệnh viện; chú trọng đảm bảo công tác kiểm soát nhiễm khuẩn tại bệnh viện, nhất là tại các khoa điều trị bệnh nhân nặng; đảm bảo công tác quản lý chất thải, vệ sinh môi trường.

- Tổ chức tốt hệ thống cấp cứu, điều trị bệnh nhân, sẵn sàng khu vực cách ly, các đội cấp cứu lưu động; tăng cường công tác phòng chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh nhằm giảm đến mức tối đa số mắc và tử vong.

- Cập nhật, tổ chức tập huấn, hướng dẫn các phác đồ điều trị, hồi sức cấp cứu, chống kháng thuốc, chăm sóc bệnh nhân, phòng lây nhiễm cho cán bộ y tế làm công tác điều trị cho bệnh nhân để đạt được mục tiêu giảm mắc và tử vong.

- Nâng cao năng lực cho bệnh viện các tuyến, tổ chức phân tuyến điều trị, phòng lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh. Tổ chức các đội cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ cho các tuyến khi có yêu cầu.

- Bố trí khu cách ly, tăng cường năng lực chuyên môn cho nhân viên y tế trực tiếp tham gia công tác điều trị, phòng chống dịch bệnh tại các bệnh viện.

- Các cơ sở điều trị, cơ sở tiêm chủng theo dõi sát, phát hiện kịp thời và xử lý tai biến trong tiêm chủng theo quy định.

- Triển khai các thông điệp truyền thông theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho người bệnh, người chăm sóc, gia đình người bệnh về phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh, một số kiến thức cơ bản về phòng bệnh.

3. Truyền thông, giáo dục sức khỏe

- Tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn cộng đồng thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp 5K gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế.

- Đẩy mạnh công tác truyền thông đến cộng đồng về phòng, chống bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng phòng bệnh, đặc biệt đến các nhóm đối tượng nguy cơ (trường học, nhà trọ...).

- Chủ động, thường xuyên cung cấp thông tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng, hệ thống thông tin và truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh.

- Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng bệnh, lợi ích tiêm chủng để vận động nhân dân chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch, phối hợp và tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

- Đa dạng hoá các hình thức truyền thông qua các cơ quan báo chí địa phương, qua hệ thống đài truyền thanh, truyền hình các huyện, thành phố và truyền thanh các xã, phường, thị trấn; qua hình thức cổ động trực quan như pano, áp phích, tờ rơi, tờ gấp và thông qua các đội tuyên truyền lưu động, vận động trực tiếp... Nội dung và phương pháp tuyên truyền phải phong phú, hấp dẫn, phù hợp với văn hóa địa phương để mọi người dân dễ tiếp thu.

- Tiếp tục tổ chức các chiến dịch tuyên truyền rửa tay bằng xà phòng, chiến dịch vệ sinh môi trường; duy trì thực hiện tốt phong trào vệ sinh yêu nước nâng cao sức khỏe nhân dân.

4. Đầu tư nguồn lực

- Bảo đảm đầu tư nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

- Đầu tư đảm bảo đủ điều kiện cho phòng xét nghiệm khẳng định COVID-19 tại Trung tâm Kiểm soát bênh tật tỉnh.

- Bổ sung số lượng cán bộ hiện đang thiếu cho đơn vị dự phòng các tuyến, bảo đảm đủ nhân lực tham gia công tác phòng, chống dịch. Tăng cường các hoạt động nâng cao chất lượng nguồn nhân lực để thực hiện công tác y tế dự phòng một cách hiệu quả; đề xuất các chính sách thu hút, đãi ngộ, chế độ độc hại và thâm niên nghề nghiệp cho cán bộ làm việc trong lĩnh vực y tế dự phòng.

- Thực hiện đầy đủ và kịp thời các chế độ, phụ cấp ưu đãi nghề, phụ cấp chống dịch, trực dịch cho cán bộ tham gia chống dịch bệnh.

- Chỉ đạo, theo dõi, giám sát các đơn vị, địa phương đảm bảo hậu cần (kinh phí, hóa chất, trang thiết bị…) phục vụ cho công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn.

5. Phối hợp liên ngành

Tổ chức tốt công tác phối hợp, kết hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh:

- Các sở, ban, ngành phối hợp trong công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh; chỉ đạo, hướng dẫn và giải quyết các trường hợp ưu tiên nhập cảnh vào Việt Nam, đồng thời ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.

- Sở Y tế phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Bộ đội Biên phòng, Hải quan tăng cường các hoạt động liên ngành, kiểm tra và quản lý việc vận chuyển, buôn bán gia cầm và các sản phẩm từ gia cầm, gia súc không rõ nguồn gốc xuất xứ; phối hợp giám sát chặt chẽ các đối tượng phải kiểm dịch tại các cửa khẩu; trao đổi thông tin, báo cáo về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống.

- Ngành Y tế phối hợp với ngành Giáo dục & Đào tạo trong triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về công tác vệ sinh phòng bệnh trong các trường học theo Thông tư liên tịch số 13/2016/TTLT-BYT-BGDĐT ngày 12/5/2016 của Liên Bộ: Y tế - Giáo dục & Đào tạo quy định về công tác y tế trường học.

- Ngành Y tế phối hợp với ngành Nông nghiệp & Phát triển nông thôn trong triển khai các hoạt động phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người theo Thông tư liên tịch số 16/2013/TTLT-BYT-BNN&PTNT ngày 27/5/2013 của liên Bộ Y tế - Bộ Nông nghiệp & phát triển nông thôn về hướng dẫn phối hợp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người.

- Huy động các đoàn thể xã hội như Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Chữ thập đỏ... tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch bệnh.

6. Hợp tác quốc tế

- Đẩy mạnh các hoạt động chia sẻ thông tin, tình hình dịch bệnh truyền nhiễm với cơ quan kiểm dịch y tế biên giới của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.

- Huy động các nguồn lực hợp pháp hỗ trợ triển khai các hoạt động phòng, chống bệnh truyền nhiễm từ các tổ chức quốc tế, các nước trên thế giới.

7. Nghiên cứu khoa học

Tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu khoa học về dịch tễ học của bệnh, tác nhân gây bệnh, véc tơ truyền bệnh, dự báo dịch, ứng dụng các sáng kiến kinh nghiệm nhằm đưa ra các giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng hoạt động của công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

8. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát

Tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo, hỗ trợ triển khai công tác phòng chống dịch bệnh định kỳ 6 tháng/lần và đột xuất đáp ứng theo từng tình huống dịch bệnh:

- Tổ chức các đoàn kiểm tra công tác quản lý nhập cảnh, cách ly, giám sát y tế đối với chuyên gia, công dân Việt Nam nhập cảnh, các Đoàn kiểm tra công tác giám sát, cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú.

- Kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống bệnh truyền nhiễm, quản lý sử dụng vắc xin trong tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ, công tác y tế học đường, kiểm dịch y tế biên giới, truyền thông, chỉ đạo tuyến tại các địa phương.

- Thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, chỉ đạo, phòng chống dịch bệnh, tập trung vào các dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi hoặc bệnh lưu hành có số mắc, tử vong cao (COVID-19; MERS-CoV, cúm A(H7N9), cúm A(H5N1), tay chân miệng, sốt xuất huyết, sởi, dại ...) trên địa bàn toàn tỉnh.

- Kiểm tra giám sát, hỗ trợ kỹ thuật cho các tuyến, các cơ sở điều trị về công tác dự phòng, phân tuyến điều trị, phân luồng khám bệnh, cách ly, triển khai các biện pháp phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện.

- Phối hợp giữa ngành Y tế với ngành thú y và các đơn vị liên quan thành lập các đoàn công tác liên ngành tăng cường kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch tại các địa phương.

9. Chế độ thường trực và thông tin báo cáo

- Tổ chức thực hiện báo cáo bệnh truyền nhiễm theo quy định Thông tư 54/2015/TT-BYT; báo cáo hoạt động kiểm dịch y tế theo Thông tư số 28/2019/TT-BYT ngày 28/10/2019.

- Quản lý thông tin tiêm chủng thông qua phần mềm báo cáo tiêm chủng.

- Thực hiện nghiêm túc quy định hướng dẫn chế độ thông tin báo cáo và khai báo bệnh, dịch bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế và ứng dụng phần mềm hệ thống báo cáo giám sát bệnh truyền nhiễm trong công tác thông tin báo cáo và khai báo bệnh dịch truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh.

- Duy trì giao ban Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp, khi có tình huống khẩn cấp sẽ triệu tập họp đột xuất để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ.

- Các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp căn cứ vào kế hoạch và nhiệm vụ cụ thể, có trách nhiệm đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện công tác phòng chống dịch theo nhiệm vụ được phân công.

10. Công tác hậu cần

- Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hoá chất, vật tư, trang thiết bị cần thiết cho tất cả các đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh.

- Chuẩn bị đầy đủ phương tiện lấy mẫu, vận chuyển mẫu, bệnh phẩm.

- Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ tham gia phòng, chống dịch theo quy định.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Từ nguồn kinh phí các chương trình mục tiêu y tế - dân số và các nguồn hợp pháp khác.

- Nguồn ngân sách địa phương được đảm bảo để chủ động phòng, chống dịch bệnh và các tình huống dịch bệnh xảy ra trên cơ sở đề xuất của các sở, ngành chức năng liên quan.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị liên quan triển khai có hiệu quả kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm năm 2021; chỉ đạo kiểm tra, giám sát công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn và báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh và Bộ Y tế theo quy định.

- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh; tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh tổ chức giao ban định kỳ, giao ban đột xuất (khi cần thiết), nắm bắt thông tin về diễn biến của dịch để có chỉ đạo kịp thời.

- Phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh đảm bảo kinh phí và tăng cường các nguồn lực phục vụ công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

- Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng và các đơn vị liên quan tuyên truyền, cung cấp kịp thời, chính xác diễn biến dịch bệnh và hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo quy định.

- Tham mưu UBND tỉnh thực hiện công bố dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm nhóm B và nhóm C, đề nghị Bộ Y tế công bố dịch, công bố hết dịch bệnh nhóm A khi có đủ điều kiện theo quy định tại Quyết định số 02/2016/QĐ- TTg ngày 28/01/2016 và Quyết định số 07/2020/QĐ-TTg, ngày 26/02/2020 về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 02/2016/QĐ-TTg ngày 28/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc quy định điều kiện công bố dịch, công bố hết dịch bệnh truyền nhiễm.

- Kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh tại các huyện thành phố.

2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Phối hợp với Ngành Y tế chỉ đạo triển khai công tác chống dịch trên gia súc, gia cầm, tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trên người.

- Thực hiện hoạt động của các chốt kiểm dịch động vật 24/24 giờ (nếu có), không để gia súc, gia cầm mắc bệnh, không qua kiểm dịch, không đủ điều kiện lưu thông trên địa bàn tỉnh.

- Triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm; tổ chức bao vây xử lý triệt để các ổ dịch, nhất là các dịch bệnh có khả năng lây sang người như: Bệnh Dại, Nhiệt thán, Liên cầu lợn, Cúm A(H7N9, H5N1, H1N1)….trên địa bàn.

3. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Chỉ đạo các trường học chủ động triển khai các biện pháp và chế độ vệ sinh phòng, chống dịch theo quy định, đặc biệt là thực hiện nghiêm bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học.

- Phối hợp với Ngành Y tế kiểm tra, giám sát, phát hiện, khai báo các trường hợp mắc bệnh theo từng tuyến đảm bảo đầy đủ thông tin và xử lý kịp thời.

- Thực hiện tốt công tác y tế học đường, chỉ đạo các trường tổ chức bữa ăn cho học sinh bán trú đảm bảo công tác vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Chỉ đạo các cơ sở giáo dục kiểm tra thông tin về tình trạng tiêm chủng đối với đối tượng là học sinh mầm non, tiểu học khi nhập học đồng thời tuyên truyền, vận động cha, mẹ, người giám hộ hợp pháp của học sinh thực hiện tiêm chủng đối với các trường hợp chưa tiêm chủng đầy đủ và phối hợp với cơ sở y tế triển khai công tác tiêm chủng.

- Tuyên truyền cho học sinh về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch trong nhà trường; khuyến khích học sinh tham gia các hoạt động phòng chống dịch tại cộng đồng.

- Cung cấp kịp thời thông tin về trường hợp dịch bệnh trong trường học cho Ngành Y tế để phối hợp xử lý.

4. Sở Tài chính

Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh đảm bảo kinh phí cho kế hoạch phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm trên địa bàn tỉnh đảm bảo theo quy định.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

- Chỉ đạo các cơ quan báo chí của tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình các huyện, thành phố phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm y tế các huyện, thành phố thông tin kịp thời, chính xác về diễn biến dịch bệnh và công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

- Tổ chức hoạt động truyền thông về lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh để người dân chủ động thực hiện tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và tích cực vận động người dân tiêm chủng các loại vắc xin phòng bệnh ngoài Chương trình tiêm chủng mở rộng.

- Tăng cường tuyên truyền các biện pháp, phòng chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, đa dạng hoá các loại hình truyền thông nhằm truyền tải thông tin đến với người dân.

6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Chỉ đạo các lực lượng và quân y triển khai công tác phòng chống dịch bệnh tại các đơn vị, tuyên truyền vệ sinh phòng bệnh, vệ sinh môi trường cho cán bộ, chiến sỹ.

- Phối hợp với Ngành Y tế tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho cán bộ, chiến sĩ bảo đảm theo quy định.

- Phối hợp với ngành Y tế triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh, tiêm chủng tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

- Đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong khu cách ly.

- Phối hợp quân, dân y trong các tình huống khẩn cấp, sẵn sàng hỗ trợ phòng chống dịch cho địa phương khi có yêu cầu.

7. Công an tỉnh

- Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội nơi xảy ra dịch bệnh.

- Phối hợp với ngành Y tế tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho cán bộ, chiến sĩ bảo đảm quy định.

- Hỗ trợ lực lượng chuyên môn trong công tác tổ chức cách ly y tế, kiểm soát lưu thông, ra vào vùng dịch: Lập chốt kiểm tra, kiểm soát hoạt động vận chuyển, lưu thông hàng hóa, thực phẩm, gia súc, gia cầm theo quy định. Điều hành các phương tiện giao thông chấp hành việc tiêu độc, khử trùng tại các chốt ra vào vùng dịch.

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan xác minh, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế theo quy định tại Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ và các quy định hiện hành khác.

8. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố

- Xây dựng kế hoạch phòng, chống dịch và lập dự toán kinh phí cho các hoạt động phòng, chống dịch bệnh từ nguồn kinh phí của địa phương đáp ứng các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra.

- Kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trực tiếp theo dõi và chỉ đạo các hoạt động phòng, chống dịch theo từng địa bàn dân cư.

- Thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, kiểm tra công tác xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh của các cơ quan, đơn vị, các biện pháp vệ sinh phòng bệnh, phòng chống ô nhiễm môi trường đặc biệt tại những nơi mật độ dân cư cao, nguy cơ ô nhiễm lớn; huy động lực lượng của các cơ quan, đoàn thể, các tổ chức xã hội tham gia vào công tác phòng chống dịch, công tác đảm bảo an ninh trật tự khi có dịch xảy ra trên địa bàn.

- Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

9. Đề nghị Ủy ban MTTQ và các Đoàn thể tỉnh

Phối hợp với các cấp, các ngành chỉ đạo và triển khai công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh.

Căn cứ nội dung Kế hoạch này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thành phố triển khai, thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- TT: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (để b/c);
- UBND tỉnh: U;
- Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế;
- Viện vệ sinh Dịch tễ Trung ương;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu: VT, VX2.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH

PHÓ CHỦ TỊCH




Tống Thanh Hải