Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6973/KH-UBND

Bến Tre, ngày 25 tháng 10 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

HỖ TRỢ ĐƯA HỘ SẢN XUẤT NÔNG NGHIỆP LÊN SÀN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ, THÚC ĐẨY PHÁT TRIỂN KINH TẾ SỐ NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẾN TRE NĂM 2021 VÀ GIAI ĐOẠN 2022-2025

Căn cứ Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 20 tháng 10 năm 2020 của Tỉnh ủy Bến Tre về chuyển đổi số tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Căn cứ Quyết định số 1034/QĐ-BTTTT ngày 21 tháng 7 năm 2021 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phê duyệt kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn.

Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch chi tiết về việc hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn Thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2021 và giai đoạn 2022-2025, với các nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH VÀ YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao nhận thức của các hộ sản xuất nông nghiệp về vai trò, lợi ích của chuyển đổi số và thương mại điện tử (TMĐT); trang bị kiến thức, kỹ năng ứng dụng TMĐT vào trong sản xuất nông nghiệp, kinh doanh vào đời sống; thúc đẩy tiêu thụ nhanh, hạn chế ùn ứ nông sản khi vào cao điểm vụ thu hoạch, giúp người nông dân chủ động được giá nông sản, tránh phụ thuộc vào thương lái, trung gian.

- Thông qua các sàn TMĐT và nền tảng số cung cấp các thông tin hữu ích cho các hộ sản xuất nông nghiệp như thông tin thị trường nông sản, dự báo nhu cầu và năng lực sản xuất nông sản, thông tin thời tiết, mùa vụ, giống, phân, … Lựa chọn đưa lên sàn TMĐT các sản phẩm, nguyên liệu, vật tư đầu vào, các công cụ phục vụ sản xuất nông nghiệp thương hiệu uy tín, chất lượng tốt, giá cả phù hợp để giới thiệu, cung cấp cho các hộ sản xuất nông nghiệp.

- Hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu cụ thể của từng hộ sản xuất nông nghiệp, đảm bảo chất lượng sản phẩm nông nghiệp cung cấp tới người tiêu dùng, thông qua sàn TMĐT. Từ đó, các sàn TMĐT sẽ trở thành những công cụ truy xuất nguồn gốc hiệu quả nhất.

- Đưa sản xuất nông nghiệp tham gia vào tiến trình chuyển đổi số là một nhiệm vụ hết sức cấp thiết và có ý nghĩa quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Bến Tre.

- Nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp và khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp tỉnh nhà với các sản phẩm cùng loại trên thị trường thông qua việc hỗ trợ các hộ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0. Từ đó tạo sự lan tỏa thực hiện chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực kinh tế của tỉnh nhà, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 01-NQ/TU ngày 20 tháng 10 năm 2020 của Tỉnh ủy Bến Tre về chuyển đổi số tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

2. Yêu cầu

- Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền, tạo sức lan tỏa sâu rộng nội dung của kế hoạch đến toàn hệ thống chính trị và cộng đồng cụ thể là các hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Việc triển khai thực hiện phải đạt hiệu quả và thực chất; tránh chạy theo số lượng và hình thức.

- Các đơn vị khi tham gia vào kế hoạch phải hoàn thành nội dung được hỗ trợ, tránh gây lãng phí nguồn lực.

II. MỤC TIÊU VÀ ĐỐI TƯỢNG CỦA KẾ HOẠCH

1. Mục tiêu:

a) Mục tiêu tổng quát

- Hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng TMĐT, công nghệ số vào trong sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp.

- Đa dạng hóa các kênh phân phối nông sản, hạn chế hiện tượng ùn ứ nông sản khi vào cao điểm vụ thu hoạch.

b) Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu hỗ trợ đưa 100% các sản phẩm nông nghiệp chủ lực của tỉnh tham gia giao dịch trên các sàn TMĐT: Postmart.vn, Voso.vn, Sendo, Đặc sản Bến Tre bentretrade.vn,...

- Tổ chức 20 lớp đạo tạo, tập huấn kiến thức, kỹ năng đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT.

- Hỗ trợ xây dựng 30 trang landing pages, website bán hàng nhằm đẩy mạnh công tác quảng bá, hoạt động giao thương, mua bán và nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp tỉnh Bến Tre.

- Tổ chức hội thảo, hội nghị gắn với sơ kết để điều chỉnh cập nhật những công việc đã triển khai và tổng kết để đánh giá kết quả thực hiện được.

2. Đối tượng:

- Hộ sản xuất nông nghiệp, hộ kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, Hội nông dân, doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh gọi tắt là hộ SXNN.

- Các sàn TMĐT: Sendo, Postmart.vn, Voso.vn, Đặc sản Bến Tre bentretrade.vn,...

III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP

1. Hoạt động tuyên truyền, quảng bá các nội dung trong kế hoạch

Thực hiện các hoạt động truyền thông với nhiều hình thức trực quan như: bài viết, phóng sự, tờ rơi…nhằm nâng cao nhận thức về lợi ích và hiệu quả của TMĐT cũng như các quy định pháp luật về TMĐT đến người nông dân trên địa bàn tỉnh, tạo sự thay đổi nhận thức một cách tích cực, góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động TMĐT trong nông nghiệp tại địa phương.

Thường xuyên cập nhật nội dung, chương trình đã và sắp thực hiện lên Wedsite Sở Công Thương nhằm kịp thời cung cấp thông tin hỗ trợ để các hộ SXNN có thể dễ dàng tiếp cận và nhanh chóng đăng kí tham gia.

2. Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT

- Hỗ trợ hộ SXNN thiết lập gian hàng đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch TMĐT như: Postmart, Voso, Đặc sản Bến Tre. Đặc biệt chú trọng các sản p hẩm nông sản chủ lực, sản phẩm nông nghiệp đạt chứng nhận OCOP, Viet Gap, đặc sản của địa phương,… nhằm quảng bá thương hiệu, kết nối tiêu thụ, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm nông sản tại địa phương.

- Xây dựng, cung cấp, hướng dẫn vận hành các trang landing pages, wedsite bán hàng cho các hộ SXNN, đặc biệt là tổ chức Tổ hợp tác, hợp tác xã, hội nông dân, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp có nhu cầu. Đảm bảo, thực hiện hiệu quả quy trình bán hàng trực tuyến, quy trình kinh doanh theo mô hình B2C, cách thức tích hợp công cụ thanh toán trực tuyến, cách thức quảng bá, marketing hiệu quả cho website TMĐT; Hỗ trợ thực hiện ứng dụng giải pháp SEO thông minh qua Landing Pages.

- Phối hợp với các đơn vị chuyên môn xây dựng các chương trình kết nối cung cầu, chợ phiên Online. Đồng thời, tạo điều kiện cho các hộ SXNN tham gia nhằm hỗ trợ cho các đơn vị chuyển đổi từ hình thức bán hàng trực tiếp sang trực tuyến.

3. Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng về TMĐT

Liên kết với các cơ quan, trường, các chuyên gia đầu ngành,… tổ chức các chương trình đào tạo ngắn hạn, tập huấn kiến thức, kỹ năng ứng dụng, quản lý, giao dịch TMĐT, ứng dụng thanh toán điện tử, chữ ký điện tử, các biện pháp an toàn thông tin, ứng dụng các giải pháp TMĐT mới, tiên tiến cho các hộ SXNN. Tập trung hỗ trợ những hộ SXNN đang có nhu cầu ứng dụng TMĐT vào sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp nhằm tạo ra các mô hình ứng dụng TMĐT điển hình, kiểu mẫu cho các Hộ SXNN khác học tập.

Bên cạnh triển khai các chương trình tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng về TMĐT cần lòng ghép phổ biến các quy định pháp luật, tiêu chuẩn, nghiệp vụ về TMĐT để các hộ SXNN hiểu và thực hiện.

4. Hội nghị, hội thảo chuyên đề TMĐT

Tổ chức các chương trình Hội nghị, Hội thảo chuyên đề TMĐT với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, các nhà chuyên môn, các doanh nghiệp trong lĩnh vực TMĐT,...nhằm cập nhật những thông tin mới nhất, những kinh nghiệm thực tế, xu hướng phát triển và các giải pháp phù hợp nhất cho các hộ SXNN tiếp cận và áp dụng vào thực tế sản xuất, kinh doanh của mình.

Hỗ trợ cho các hộ SXNN đặc biệt là các cán bộ chủ chốt tại Tổ hợp tác, hợp tác xã, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp, hội nông dân tham gia các chương trình Hội nghị, Hội thảo chuyên đề TMĐT trong và ngoài tỉnh nhằm tạo điều kiện để tiếp cận với các kiến thức mới, hình thức kinh doanh trên nền tảng số hiệu quả nhất. Từ đó, tạo động lực và sức lan tỏa về hiệu quả của TMĐT trong toàn hệ thống sản xuất nông nghiệp tại tỉnh nhà.

(Đính kèm Phụ lục danh mục phân công nhiệm vụ cụ thể)

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Nguồn kinh phí: Nguồn kinh phí từ Chương trình Khuyến công và Xúc tiến thương mại; Chương trình Xúc tiến Thương mại tỉnh Bến Tre giai đoạn 2021-2025; Chương trình Phát triển TMĐT Quốc gia và của địa phương; Đề án Chuyển đổi số tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và từ các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

Các Sở, ngành căn cứ vào nội dung kế hoạch xây dựng kinh phí thực hiện từng năm để trình duyệt kinh phí và triển khai thực hiện.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp cùng với các đơn vị tham gia thực hiện phải bám sát nội dung, tiến độ của Kế hoạch và sử dụng kinh phí tiết kiệm, đạt hiệu quả.

- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện và tổng hợp báo cáo về tình hình thực hiện Kế hoạch về Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.

2. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp các cơ quan, đơn vị có liên quan tập huấn, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số cho các hộ SXNN: hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm lên sàn; hướng dẫn đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến và thực hiện quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận để hộ sản xuất nông nghiệp thực hiện giao dịch trên Sàn thương mại điện tử postmart.vn - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và voso.vn - Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel.

- Phối hợp với Sở Công Thương thông tin, tuyên truyền kế hoạch đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2021 và giai đoạn 2022-2025; lồng ghép các nội dung vào kế hoạch truyền thông, đề án tuyên truyền nhằm góp phần thực hiện tốt kế hoạch này.

3. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Tiếp tục hoàn thiện chuỗi giá trị sản phẩm chủ lực của tỉnh, xây dựng và phát triển chuỗi giá trị sản phẩm OCOP, nâng cao chất lượng sản phẩm nông sản, tổ chức sản xuất theo quy trình VietGAP, GlobalGAP…, đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, truy xuất nguồn gốc…, đáp ứng yêu cầu thị trường trong và ngoài nước.

- Vận động hướng dẫn hộ SXNN đủ điều kiện kinh doanh đăng ký giao dịch trên sàn TMĐT.

- Phối hợp khảo sát hiện trạng, nhu cầu, tư vấn, xây dựng, hướng dẫn vận hành, sử dụng tem truy suất nguồn gốc cho các sản phẩm nông sản chủ lực, sản phẩm OCOP.

4. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Phối hợp, hỗ trợ thực hiện tuyên truyền kế hoạch đưa hộ SXNN lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2021 và giai đoạn 2022-2025; lồng ghép các nội dung vào kế hoạch truyền thông, đề án tuyên truyền nhằm góp phần thực hiện tốt kế hoạch này.

5. Sở Tài chính

Tham mưu cân đối bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để thực hiện nội dung Kế hoạch đề ra theo phân cấp ngân sách hiện hành.

6. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Đồng Khởi

Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh phối hợp tuyên truyền kế hoạch, ghi hình phóng sự trong thời gian triển khai thực hiện kế hoạch, chạy chữ tuyên truyền lồng ghép trong các chương trình phát sóng của tỉnh.

Báo Đồng Khởi phối hợp viết bài đăng trên báo giấy, báo điện tử trong suốt thời gian triển khai thực hiện kế hoạch.

7. Hội Nông dân, liên minh Hợp tác xã và các đoàn thể chính trị xã hội

Tích cực phối hợp với Sở Công Thương hỗ trợ thực hiện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn triển khai thực hiện kế hoạch đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2021 và giai đoạn 2022-2025.

Phát huy vai trò của Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh,... trong việc vận động đoàn viên, hội viên, nông dân tham gia các hình thức liên kết sản xuất, Tổ hợp tác, Hợp tác xã theo chuỗi giá trị, sản phẩm OCOP.

Phát huy vai trò Đoàn Thanh niên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ, đoàn viên, thanh niên là thành viên của các Tổ hợp tác, Hợp tác xã, thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi trong việc hướng dẫn, hỗ trợ về kỹ thuật, công nghệ đưa các sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử.

8. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố phối hợp vận động, lập danh sách hộ SXNN trên địa bàn, cung cấp thông tin mùa vụ, sản lượng thu hoạch, nuôi trồng; thời điểm thu hoạch sản phẩm nông nghiệp nhằm chủ động đưa sản phẩm của địa phương lên giao dịch tại các sàn TMĐT kịp thời tiêu thụ nông sản cho địa phương, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện ở cấp mình, chỉ đạo cơ sở triển khai thực hiện nhằm tạo sự đồng bộ, hiệu quả, lan tỏa.

9. Sàn TMĐT tham gia Kế hoạch

- Phải đảm bảo đủ nguồn lực, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công nghệ đáp ứng năng lực vận hành sàn TMĐT phục vụ đối tượng trong kế hoạch tham gia giao dịch trên sàn TMĐT.

- Xây dựng tài liệu hướng dẫn cho các đối tượng trong kế hoạch tham gia đăng ký tài khoản và đưa các sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT bằng các hình thức khác nhau sao cho đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất.

- Xây dựng quy trình đóng gói - kết nối - giao nhận để hỗ trợ kỹ thuật cho các đối tượng trong quá trình kết nối mua bán trên sàn TMĐT, thống nhất cách thức đóng gói, giao - nhận hàng hóa.

- Xây dựng, triển khai các giải pháp truy xuất nguồn gốc hàng hóa nông sản khi giao dịch trên sàn TMĐT nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm cũng như độ tin cậy của khách hàng khi mua sản phẩm nông sản trên sàn TMĐT.

10. Đối với đơn vị được hỗ trợ

- Khi đăng ký tham gia kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2021 và giai đoạn 2022-2025 sẽ được miễn phí đào tạo, tập huấn, chuyển giao và hướng dẫn sử dụng các công nghệ số.

- Có quyền lựa chọn một trong các gói hỗ trợ phù hợp với thực tế để tham gia. Các gói hỗ trợ không có giá trị quy đổi thành tiền mặt.

- Các đơn vị khi tham gia phải hoàn thành nội dung hỗ trợ đã đăng ký, tránh gây lãng phí nguồn lực. Ký hợp đồng với các đơn vị tài trợ theo nội dung của các gói hỗ trợ; kết thúc hợp đồng, các đơn vị tham gia không bị ràng buộc tiếp tục sử dụng các gói hỗ trợ.

Trên đây là Kế hoạch hỗ trợ hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2021 và giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn tỉnh Bến Tre. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh (báo cáo);
- Chủ tịch, các PCT.UBND tỉnh;
- BCĐ Chuyển đổi số tỉnh;
- Như mục V;
- Chánh, PCVP.UBND tỉnh;
- Đài PH&TH tỉnh, Báo ĐK (để thực hiện);
- Phòng: KT, TH; Cổng TTĐT;
- Lưu: VT, LHT.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH





Nguyễn Minh Cảnh

 

PHỤ LỤC

DANH MỤC CÁC NHIỆM VỤ CỤ THỂ
(Kèm theo Kế hoạch số 6973/KH-UBND ngày 25 tháng 10 năm 2021của Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre)

TT

Nhiệm vụ

Nội dung thực hiện

Kết quả dự kiến

Đơn vị chủ trì

Đơn vị phối hợp

Thời gian thực hiện

1

- Truyền thông hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Bến Tre

- Thực hiện theo Kế hoạch số 1801/KH-STTTT ngày 09 tháng 9 năm 2021 của Sở Thông tin và Truyền thông về Truyền thông hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Bến Tre

 

Sở Thông tin và Truyền thông

Hội Nông dân tỉnh, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và 02 doanh nghiệp là Bưu điện tỉnh và Chi nhánh Bưu chính Viettel Bến Tre

Năm 2021

2

- Hỗ trợ đưa các hợp tác xã đăng ký tham gia các sàn TMĐT postmart.vn - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và voso.vn

- Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản của tỉnh.

- Phối hợp với Hội Nông dân tỉnh, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và 02 doanh nghiệp là Bưu điện tỉnh và Chi nhánh Bưu chính Viettel Bến Tre triển khai tuyên truyền, hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số cho các hộ SXNN: hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm lên sàn; hướng dẫn đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến và thực hiện quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận để hộ sản xuất nông nghiệp thực hiện trong quá trình kết nối mua bán trên sàn TMĐT.

- Phấn đấu 100% hợp tác xã nông nghiệp được đào tạo, tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng.

Sở Thông tin và Truyền thông

Hội Nông dân tỉnh, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và 02 doanh nghiệp là Bưu điện tỉnh và Chi nhánh Bưu chính Viettel Bến Tre

Năm 2021

3

- Tiếp tục hỗ trợ đưa các tổ hợp tác, cá nhân sản xuất đăng ký tham gia các sàn TMĐT postmart.vn - Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam và voso.vn

- Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel để kết nối, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản của tỉnh.

- Hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số, góp phần nâng cao nhận thức và kỹ năng tham gia hoạt động trên môi trường số cho các hộ SXNN: hướng dẫn đăng ký tài khoản để đưa sản phẩm lên sàn; hướng dẫn đăng ký tài khoản thanh toán trực tuyến và thực hiện quy trình đóng gói, kết nối, giao nhận để hộ sản xuất nông nghiệp thực hiện trong quá trình kết nối mua bán trên sàn TMĐT

- Phấn đấu 100% các tổ chức, hộ SXNN có đủ điều kiện được đào tạo, tập huấn về kỹ năng số và kỹ năng hoạt động trên không gian mạng.

Sở Thông tin và Truyền thông

Hội Nông dân tỉnh, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và 02 doanh nghiệp là Bưu điện tỉnh và Chi nhánh Bưu chính Viettel Bến Tre.

Năm 2022-2025

4

Vận động hướng dẫn hộ SXNN đủ điều kiện kinh doanh đăng ký giao dịch trên sàn TMĐT

Thực hiện lập danh sách các Tổ hợp tác, Hợp tác xã, doanh nghiệp, cá nhân có đủ điều kiện kinh doanh TMĐT

Có ít nhất 02 hộ SXNN, 02 Hợp tác xã, 02 doanh nghiệp đăng ký thực hiện giao dịch trên sàn TMĐT

Sở Nông nghiệp &PTNT

Các đơn vị trực thuộc Sở; Phòng NN và PTNT huyện và UBND xã; Bưu điện tỉnh; Chi nhánh Bưu chính Viettel Bến Tre.

Năm 2021-2022

5

Tư vấn cá nhân, đơn vị thiết kế hình ảnh, hình thức sản phẩm, bao bì sản phẩm…

- Tư vấn xây dựng mẫu mã sản phẩm, quy cách đóng gói.

- Thực hiện kinh doanh, phương thức giao nhận.

Sản phẩm của hộ SXNN được hoàn thiện về mẫu mã, bao bì thu hút được chú ý của khách hàng.

Sở Nông nghiệp và PTNT

Các đơn vị trực thuộc Sở; Phòng NN và PTNT huyện và UBND xã; Bưu điện tỉnh; Chi nhánh Bưu chính Viettel Bến Tre.

Năm 2021-2022

6

Phối hợp khảo sát hiện trạng, nhu cầu, tư vấn, xây dựng, hướng dẫn vận hành, sử dụng tem truy suất nguồn gốc cho các sản phẩm nông sản chủ lực, sản phẩm OCOP.

Ứng dụng giúp truy xuất nguồn gốc và tạo dựng thương hiệu cho sản phẩm gắn với giới thiệu điểm đến du lịch

Sử dụng tem truy xuất nguồn gốc vào các sản phẩm của hộ SXNN.

Sở Nông nghiệp và PTNT

Các đơn vị có liên quan, UBND các xã, thị trấn

Năm 2022

7

Hoạt động thông tin, tuyên truyền, quảng bá các nội dung trong kế hoạch

- Thực hiện tuyên truyền bằng các hình thức trực quan như bản tin, bài viết, tờ rơi,...

- Thường xuyên cập nhật nội dung, chương trình thực hiện lên Wedsite Sở Công Thương.

Các hộ SXNN nắm được các cơ chế, chính sách hỗ trợ trong kế hoạch và tích cực tham gia.

Sở công Thương

Các Sở, ban ngành; đơn vị có liên quan; Đơn vị truyền thông; Báo Đồng Khởi; Đài PT-TH Bến Tre; UBND các huyện, TP Bến Tre.

Hàng năm

8

Hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT

- Hỗ trợ hộ SXNN thiết lập gian hàng đưa sản phẩm lên các sàn giao dịch TMĐT.

- Xây dựng, hướng dẫn vận hành các trang landing pages, wedsite bán hàng cho các hộ SXNN có nhu cầu.

- Phối hợp với các đơn vị chuyên môn xây dựng các chương trình kết nối cung cầu, Phiên chợ Online.

- Các sản phẩm nông sản được đưa lên các sàn giao dịch TMĐT.

- Hộ SXNN nắm được cách vận hành sàn TMĐT, biết cách cập nhật sản phẩm, quy trình đóng gói

- kết nối, giao sản phẩm.

Sở Công Thương

Các sàn TMĐT; Các hộ SXNN trên địa bàn tỉnh; Các đơn vị có liên quan.

Hàng năm

9

Tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng về TMĐT

- Liên kết với các cơ quan, trường, các chuyên gia đầu ngành,… tổ chức các chương trình đào tạo ngắn hạn, tập huấn kiến thức, kỹ năng ứng dụng, quản lý, giao dịch TMĐT, ứng dụng thanh toán điện tử, chữ ký điện tử, các biện pháp an toàn thông tin, ứng dụng các giải pháp TMĐT mới, tiên tiến cho các Hộ SXNN

- Phổ biến các quy định pháp luật, tiêu chuẩn, nghiệp vụ về TMĐT

- Cập nhật một số kiến thức cần thiết về hoạt động TMĐT cho các hộ SXNN trên địa bàn tỉnh. Chú trọng hỗ trợ các đơn vị ứng dụng TMĐT trong hoạt động nhằm giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh trên môi trường internet.

- Hộ SXNN nắm được các quy định của pháp luật về TMĐT

Sở Công Thương

Các Sở, ban ngành; đơn vị có liên quan; Các sàn TMĐT; Các hộ SXNN trên địa bàn tỉnh; Đơn vị đào tạo.

Hàng năm

10

Tổ chức, tạo điều kiện tham gia các chương trình Hội nghị, hội thảo chuyên đề TMĐT

- Tổ chức Hội thảo chuyên đề TMĐT gắn với Sơ kết 03 năm thực hiện kế hoạch;

- Tổ chức Hội thảo chuyên đề TMĐT gắn với tổng kết 5 năm thực hiện Kế hoạch;

- Hỗ trợ các hộ SXNN tham gia các chương trình Hội nghị, Hội thảo chuyên đề TMĐT trong và ngoài tỉnh

- Đánh giá kết quả 03 năm thực hiện kế hoạch và đề ra phương hướng nhiệm vụ, giải pháp để triển khai thực hiện các năm tiếp theo đạt hiệu quả.

- Tổng kết kết quả 05 năm thực hiện kế hoạch, phân tích đánh giá những kết quả đạt được, các hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm nhằm định hướng đề xuất Kế hoạch cho những năm tiếp theo.

- Các hộ SXNN được tiếp cận với những kiến thức mới nhất, hình thức kinh doanh hiệu quả nhất.

Sở Công Thương

Các Sở, ban ngành tỉnh; UBND các huyện, TP.Bến Tre; Báo Đồng Khởi; Đài PT-TH Bến Tre; Các hộ SXNN trên địa bàn tỉnh.

- Sơ kết năm 2023

- Tổng kết năm 2025

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 6973/KH-UBND về hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn Thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Bến Tre năm 2021 và giai đoạn 2022-2025

  • Số hiệu: 6973/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 25/10/2021
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bến Tre
  • Người ký: Nguyễn Minh Cảnh
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 25/10/2021
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản