Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 66/KH-UBND

Bình Định, ngày 07 tháng 06 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN ĐỐI TƯỢNG THAM GIA BẢO HIỂM XÃ HỘI TỈNH BÌNH ĐỊNH GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Căn cứ Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 03/8/2018 của Chính phủ về việc giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội và Nghị quyết số 01 - NQ/ĐH ngày 16/10/2020 của Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025; trên cơ sở đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 129/TTr-SLĐTBXH ngày 27/5/202 (kèm theo ý kiến của Bảo hiểm xã hội tỉnh tại Công văn số 789/BHXH-QLT ngày 24/5/2021, Sở Tư pháp tại Công văn số 466/STP-VB&XLVPHC ngày 25/5/2021, Sở Tài chính tại Công văn số 1406/STC-TCHCSN ngày 19/5/2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư tại Công văn số 830/SKHĐT-KGVX ngày 24/5/2021, Sở Thông tin và Truyền thông tại Công văn số 496/STTTT-TTBCXB ngày 20/5/2021, Sở Nội vụ tại Công văn số 169/BTĐKT-HCTH ngày 24/5/2021), Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh khai thác đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bao gồm BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện nhằm tăng nhanh diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH.

- Xác định rõ nội dung, nhiệm vụ, lộ trình cụ thể, trách nhiệm thực hiện, công tác phối hợp trong quá trình triển khai thực hiện của các cơ quan, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

- Nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động; các cơ quan, tổ chức, đơn vị và người dân về vị trí, vai trò, ý nghĩa của Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm, qua đó đề cao ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

- Việc triển khai Kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đưa chỉ tiêu của Kế hoạch vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thị xã, thành phố.

- Việc triển khai thực hiện phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện, chặt chẽ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, doanh nghiệp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của các tầng lớp nhân dân.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Tổ chức thực hiện tốt các chính sách, chế độ BHXH, BHTN, tăng nhanh đối tượng tham BHXH, nhất là đối tượng tự nguyện để BHXH thực sự là một trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội.

- Hướng tới 100% đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, BHTN phải tham gia BHXH. Đồng thời, đẩy mạnh khai thác đối tượng tham gia BHXH tự nguyện để thực hiện mục tiêu mở rộng diện bao phủ đối tượng tham gia BHXH, BHTN nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 01-NQ/ĐH ngày 16/10/2020 của Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Bình Định lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

2. Mục tiêu cụ thể

- Năm 2021: Tỷ lệ tham gia BHXH so với lực lượng lao động đạt 15,89%.

- Năm 2022: Tỷ lệ tham gia BHXH so với lực lượng lao động đạt 17,05%.

- Năm 2023: Tỷ lệ tham gia BHXH so với lực lượng lao động đạt 18,21%.

- Năm 2024: Tỷ lệ tham gia BHXH so với lực lượng lao động đạt 19,3%.

- Năm 2025: Tỷ lệ tham gia BHXH so với lực lượng lao động đạt 20,5%.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp trong thực hiện chính sách BHXH

- Tăng cường vai trò của các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhân dân trong việc tổ chức thực hiện tốt chính sách pháp luật BHXH, BHTN, tăng nhanh số người tham gia BHXH, BHTN đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch phát triển đối tượng tham gia hàng năm.

- Tiếp tục tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Cấp ủy, chính quyền địa phương, hội đoàn thể các cấp, nhất là sự chỉ đạo kịp thời của Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHTN của tỉnh, huyện, thị xã, thành phố, trước mắt năm 2021 là Nghị quyết số 18/2020/NQ-HĐND ngày 06/12/2020 của HĐND tỉnh và Quyết định số 350/QĐ-UBND ngày 26/02/2021 của UBND tỉnh về việc giao chỉ tiêu phát triển BHXH năm 2021 cho các huyện, thị xã, thành phố làm tiền đề vững chắc cho kế hoạch giai đoạn 2022 - 2025.

- Thực hiện cơ chế chia sẻ kịp thời các thông tin có liên quan giữa Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, cơ quan Thuế, cơ quan Bảo hiểm xã hội và cơ quan Công an để cập nhật kịp thời thông tin về số lượng doanh nghiệp hoạt động, người lao động nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động được tham gia BHXH, BHTN, ngăn chặn một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có biểu hiện chây ỳ, trốn đóng BHXH, BHTN cho người lao động.

2. Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các hình thức thông tin, tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN đối với doanh nghiệp và người dân, tạo sự đồng thuận của người dân, toàn xã hội trong việc tham gia BHXH

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, BHXH Việt Nam về phát triển đối tượng tham gia BHXH, nhất là công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện tại Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 21/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH, Quyết định số 294/QĐ-LĐTBXH ngày 03/3/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh về việc phê duyệt Kế hoạch tuyên truyền BHXH đến năm 2025, cụ thể:

+ Tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật BHXH, BHTN kết hợp với vận động người lao động, người sử dụng lao động và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia, trong đó chú trọng đến các đối tượng là người lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các lang nghề.

+ Chú trọng cải tiến nội dung, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, lựa chọn loại hình phù hợp với trình độ, nhận thức và đặc điểm riêng của từng nhóm đối tượng, ưu tiên các hình thức tọa đàm, hội thi, các hình thức sân khấu hóa; thực hiện các chuyên mục, chương trình, tin, bài trên website của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, website của Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh, các cơ quan thông tấn báo chí trên địa bàn tỉnh.

+ Tập trung đối thoại trực tiếp tư vấn về chính sách BHXH, BHTN; tập huấn trang bị kiến thức về BHXH, BHTN và kỹ năng tuyên truyền cho cán bộ truyền thông chuyên trách các cấp; đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn.

- Các hoạt động tuyên truyền phải gắn với mục tiêu mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN trên địa bàn; trong đó, chú trọng tuyên truyền, giải thích những vấn đề đang được xã hội quan tâm, liên quan đến chế độ, chính sách pháp luật BHXH, BHTN nhằm định hướng tư tưởng, dư luận xã hội hiểu đúng tính chất của vấn đề.

- Công tác tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên, liên tục đảm bảo cho người lao động, người sử dụng lao động và nhân dân tiếp cận đầy đủ những thông tin về những nội dung cơ bản, những điểm mới sửa đổi của chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN; hình thức tham gia liên thông giữa BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện; tuyên truyền khuyến khích người lao động tích lũy thời gian tham gia BHXH để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí ổn định cuộc sống khi đã hết tuổi lao động, không nên hưởng chế độ BHXH một lần khi còn trong tuổi lao động; tuyên truyền kết quả thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHTN đảm bảo quyền lợi và lợi ích thiết thực cho đối tượng và nhân dân trên địa bàn.

- Tuyên truyền biểu dương người tốt, việc tốt trong thực hiện chính sách pháp luật BHXH, BHTN; kịp thời phê phán những hành vi tiêu cực cố tình vi phạm pháp luật BHXH, BHTN nhằm ngăn ngừa tình trạng trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng BHXH để bảo vệ quyền lợi cho người lao động.

3. Tăng cường phát triển đối tượng BHXH, BHTN, khắc phục tình trạng nợ đọng BHXH, BHTN

- Cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp các sở, ngành liên quan thường xuyên trao đổi thông tin về số doanh nghiệp, lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHTN theo luật định. Từ đó, có kế hoạch khảo sát các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hộ cá thể có thuê mướn lao động, xác định số lao động phải tham gia BHXH bắt buộc, BHTN, kịp thời hướng dẫn đơn vị, người lao động đăng ký tham gia và vận động lao động không thuộc đối tượng phải tham gia bắt buộc đang làm việc đăng ký tham gia BHXH tự nguyện.

- Tăng cường đôn đốc các đơn vị sử dụng lao động trích nộp BHXH, BHTN hàng tháng đúng, đủ theo quy định; khởi kiện ra tòa đối với các đơn vị đã được đôn đốc nhắc nhở trích nộp hoặc đã thanh tra, kiểm tra nhưng vẫn không khắc phục để nợ đọng BHXH, BHTN kéo dài.

4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đơn vị sử dụng lao động trong việc chấp hành pháp luật BHXH, BHTN theo quy định

- Thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về đóng BHXH, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động, phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHTN.

- Thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra phải có sự phối hợp đồng bộ giữa Thanh tra Nhà nước (kể cả hoạt động kiểm tra của Tổ công tác liên ngành về phát triển đối tượng và thu hồi nợ BHXH, BHTN), Thanh tra Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Thanh tra Bảo hiểm xã hội tỉnh để thanh tra chuyên ngành BHXH, đảm bảo không trùng lắp đối tượng thanh tra, kiểm tra trong năm (theo chỉ đạo tại Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 17/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp).

5. Cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người lao động

- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và thực hiện dịch vụ công trực tuyến trong thanh toán chế độ BHXH, BHTN. Tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ cho các đối tượng tham gia BHXH, BHTN cài đặt và sử dụng “Ứng dụng VssID - Bảo hiểm xã hội số trên nền tảng thiết bị di động”, tạo điều kiện để tham gia giám sát việc đóng và thực hiện các chế độ, chính sách về BHXH, BHTN.

- Công khai thủ tục hành chính, cập nhật kịp thời các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hướng dẫn của các bộ, ngành về chính sách BHXH để tổ chức thực hiện.

- Cơ quan BHXH tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử về đóng BHXH, BHTN nhằm giảm bớt thời gian và chi phí cho doanh nghiệp trong quan hệ giao dịch.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Hàng năm, trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch này, các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Sở Tài chính tham mưu đề xuất UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, người đứng đầu các cơ quan hành chính nhà nước theo chức năng, thẩm quyền, nhiệm vụ được giao chỉ đạo, xây dựng ban hành kế hoạch thực hiện kế hoạch này, định kỳ trước ngày 30 tháng 11 hàng năm báo cáo tình hình thực hiện cho Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

2. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH cho các địa phương hàng năm. Phối hợp tuyên truyền về chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh để phát triển đối tượng tham gia.

- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn lao động tỉnh và các cơ quan liên quan rà soát các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh còn nợ đọng BHXH, BHTN; trên cơ sở đó, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh quyết định thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành theo thẩm quyền quản lý nhà nước được giao; kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm chính sách, pháp luật BHXH, BHTN nhằm kịp thời ngăn ngừa tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHTN.

- Hướng dẫn các tổ chức đại diện cho người lao động trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHTN trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, làng nghề.

3. Sở Tài chính

- Hàng năm, căn cứ vào khả năng và tình hình thực tế ngân sách địa phương chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh cân đối, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện Kế hoạch này; trong đó, lưu ý nguồn lực để thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chính sách BHXH, BHTN, tạo sự đồng thuận của người dân, toàn xã hội trong việc tham gia BHXH.

- Chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh bố trí ngân sách đóng, hỗ trợ đóng BHXH cho các nhóm đối tượng theo quy định hiện hành của Nhà nước.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan xây dựng chính sách hỗ trợ thêm kinh phí cho người tham gia BHXH tự nguyện hộ gia đình cận nghèo, hộ gia đình có mức sống trung bình.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí đóng, hỗ trợ đóng BHXH cho các đối tượng từ nguồn ngân sách Nhà nước.

4. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Cung cấp cho Bảo hiểm xã hội tỉnh danh sách doanh nghiệp đã đăng ký kinh doanh mới hàng quý để có cơ sở theo dõi, quản lý, đối chiếu, phát triển mở rộng đối tượng tham gia.

- Phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, cơ quan Thuế, cơ quan Bảo hiểm xã hội để thực hiện cơ chế chia sẻ kịp thời các thông tin có liên quan giữa các ngành nhằm cập nhật kịp thời thông tin về số lượng doanh nghiệp hoạt động, người lao động nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động được tham gia BHXH, BHTN, ngăn chặn một số doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có biểu hiện chây ỳ, trốn đóng BHXH, BHTN cho người lao động.

5. Sở Thông tin và Truyền thông

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan hướng dẫn thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về BHXH trên trang thông tin điện tử của các ngành; xây dựng chương trình, kế hoạch, vận động toàn dân tham gia BHXH.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan truyền thông trên địa bàn tỉnh, huyện có kế hoạch tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và dành thời lượng phù hợp để tuyên truyền nội dung chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN nhất là trách nhiệm và quyền lợi của người sử dụng lao động, người lao động khi tham gia BHXH, BHTN; các hành vi nghiêm cấm theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm; thông tin biểu dương các tổ chức, cá nhân nghiêm túc chấp hành pháp luật về BHXH, BHTN và phê phán tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật.

6. Sở Nội vụ

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan hướng dẫn và rà soát việc thực hiện chính sách BHXH trong các cơ quan, tổ chức hành chính, đơn vị sự nghiệp của tỉnh.

- Phối hợp, đề xuất cấp có thẩm quyền xét, thi đua, khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện kế hoạch phát triển đối tượng tham gia BHXH trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

7. Bảo hiểm xã hội tỉnh

- Hàng năm xây dựng kế hoạch, đề ra các giải pháp thiết thực, cụ thể để triển khai tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch này. Đồng thời, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN cho UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Thuế tỉnh, Cục Thống kê và các cơ quan liên quan xác định số đơn vị, số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHTN kịp thời hướng dẫn, đôn đốc đơn vị sử dụng lao động đăng ký tham gia đầy đủ cho người lao động theo quy định của pháp luật.

- Triển khai đồng bộ, có hiệu quả các hình thức thông tin, tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHTN thông qua việc xây dựng kế hoạch phối hợp các cơ quan truyền thông trên địa bàn; đồng thời chủ động đề ra giải pháp, mô hình tuyên truyền theo kế hoạch của ngành.

- Xây dựng kế hoạch đào tạo nhân viên đại lý thu phủ kín từng địa bàn thôn (khu vực), xóm, bản, làng; đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện theo các nhóm đối tượng như: nông dân, đồng bào dân tộc thiểu số, người làm việc trong các hội nghề nghiệp.

- Rà soát, xác định đơn vị, doanh nghiệp vi phạm nhiều lần hoặc vi phạm kéo dài, phối hợp các ngành chức năng đưa vào kế hoạch thanh tra hàng năm. Đồng thời, chủ động tăng cường thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về đóng BHXH, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

8. Thanh tra tỉnh

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra chuyên ngành về đóng BHXH, tập trung thanh tra các đơn vị, doanh nghiệp trốn đóng, không đóng, chưa tham gia đầy đủ cho người lao động thuộc diện phải tham gia BHXH bắt buộc, BHTN theo quy định.

9. Công an tỉnh

Phối hợp Chỉ đạo Phòng Cảnh sát kinh tế và Công an cấp huyện phối hợp cơ quan Bảo hiểm xã hội cùng cấp và các ngành có liên quan kiểm tra, ngăn chặn tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về Quỹ BHXH, BHTN; tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về BHXH, BHTN cho người sử dụng lao động và người lao động; có biện pháp tác động, nhắc nhở doanh nghiệp thực hiện trách nhiệm tham gia và trích đóng BHXH, BHTN để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, hạn chế tình trạng nợ hoặc không tham gia dẫn đến người lao động bức xúc làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

10. Cục thuế tỉnh

- Hàng quý, cung cấp cho Bảo hiểm xã hội tỉnh danh sách các tổ chức mới thành lập có nộp thuế; số lao động đang làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp; danh sách các đơn vị, doanh nghiệp giải thể, phá sản, ngừng hoạt động, bỏ địa chỉ kinh doanh.

- Phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra các tổ chức nợ thuế, nợ BHXH; cung cấp thông tin kết quả thanh tra, kiểm tra về tình hình hoạt động của doanh nghiệp, số lao động, quỹ lương, số tiền phải đóng BHXH, BHTN đã trích vào chi phí theo quy định nhưng chưa chuyển nộp.

11. Bưu điện tỉnh

- Chủ động phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng kế hoạch tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện thông qua hình thức “Hội nghị khách hàng” hoặc trực tiếp gặp gỡ người dân để tuyên truyền các chính sách của Nhà nước về lợi ích người dân tham gia BHXH tự nguyện. Giao chỉ tiêu cụ thể cho từng đại lý, nhân viên đại lý, đồng thời có giải pháp quản lý, động viên, khen thưởng kịp thời những đại lý làm tốt và chế tài đối với nhân viên đại lý không hoàn thành nhiệm vụ.

- Tổ chức điểm thu phủ kín địa bàn và đảm bảo theo đúng quy định của cơ quan BHXH. Xây dựng hệ thống đại lý thu để đảm bảo việc đóng phí của người dân và các tổ chức được thuận lợi theo đúng quy định.

12. Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh

- Chủ động phối hợp với Bảo hiểm xã hội tỉnh, Liên đoàn Lao đồng tỉnh, các tổ chức đại diện cho người lao động và các ngành liên quan tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN đến với người sử dụng lao động, người lao động; quan tâm đôn đốc các doanh nghiệp ở các khu, cụm công nghiệp thực hiện đăng ký tham gia và trích đóng BHXH, BHTN đầy đủ cho người lao động đang làm việc theo quy định của pháp luật; thường xuyên giám sát việc thực hiện Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Việc làm của các doanh nghiệp tránh để xảy ra tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHXH, BHTN làm ảnh hưởng đến quyền lợi người lao động.

- Hàng quý, cung cấp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội danh sách các doanh nghiệp mới đi vào hoạt động; 6 tháng và hàng năm cung cấp tình hình sử dụng lao động, tình hình thay đổi về lao động trong các doanh nghiệp ở các khu, cụm công nghiệp.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các cơ quan liên quan lập kế hoạch thanh tra, kiểm tra về đóng BHXH, BHTN tại các đơn vị sử dụng lao động có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

13. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các hội, đoàn thể tỉnh

- Chỉ đạo tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia BHXH; tham gia giám sát việc thực hiện Kế hoạch này.

- Phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện ký kết các chương trình, kế hoạch với BHXH tỉnh về tuyên truyền chính sách BHXH, đặc biệt là BHXH tự nguyện, xây dựng các mô hình vận động hỗ trợ cán bộ, hội viên trong các cấp hội và người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện.

- Tham gia cùng với các tổ chức đại diện cho người lao động trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHTN nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.

14. Đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các ngành liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện tuyên truyền thường xuyên, liên tục nhằm chuyển tải đầy đủ thông tin về chính sách BHXH, BHTN thông qua hình thức đối thoại, tư vấn, giải đáp trực tiếp cho người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp.

- Chỉ đạo tổ chức Công đoàn các cấp tăng cường tuyên truyền, vận động người lao động tham gia BHXH, BHTN và tích lũy thời gian tham gia BHXH để đủ điều kiện hưởng chế độ hưu trí hàng tháng; giám sát việc thực thi pháp luật tại các đơn vị, doanh nghiệp; thực hiện khởi kiện ra Tòa án đối với hành vi vi phạm pháp luật về BHXH gây ảnh hưởng đến quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người lao động.

15. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng kế hoạch trình HĐND cùng cấp đưa chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN vào chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương hàng năm. Tổ chức thực hiện các giải pháp nhằm đạt được chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHTN theo kế hoạch và chỉ tiêu được tỉnh giao.

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện các giải pháp để quản lý số doanh nghiệp đang hoạt động, số lao động đang làm việc và số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc, BHTN theo quy định của pháp luật.

- Chỉ đạo các phòng chức năng, các cơ quan truyền thông trên địa bàn và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp cơ quan Bảo hiểm xã hội cấp huyện thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN giúp người lao động, người sử dụng lao động hiểu một cách đầy đủ để từ đó tích cực tham gia.

- Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm tăng tính tuân thủ trong tham gia BHXH bắt buộc, BHTN: yêu cầu doanh nghiệp phải tham gia đầy đủ cho người lao động, xử lý nghiêm các trường hợp doanh nghiệp cố ý không tuân thủ pháp luật để xảy ra vi phạm về trốn đóng, chậm đóng, nợ đọng BHXH, BHTN.

- Phát huy vai trò của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương trong đôn đốc, chỉ đạo và giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHTN đặc biệt tăng cường vận động hội viên các cấp hội, người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Trên đây là Kế hoạch phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Định giai đoạn 2021 - 2025, đề nghị Thủ trưởng các sở, ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan phối hợp tổ chức triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, nếu cần cẩn sửa đổi, bổ sung, các sở, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Sở LĐ-TB&XH;
- BHXH tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, hội đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, TX, TP;
- CVP, PVPVX;
- Lưu: VT, K20.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lâm Hải Giang