Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 575/KH-UBND-NC

Nghệ An, ngày 21 tháng 9 năm 2015

 

KẾ HOẠCH

ỨNG PHÓ VỚI SỰ CỐ CHÁY LỚN TẠI NHÀ CAO TẦNG, CHỢ, TRUNG TÂM THƯƠNG MẠI, KHU ĐÔ THỊ, KHU CÔNG NGHIỆP, KHU DÂN CƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN ĐẾN NĂM 2020

Thực hiện Quyết định số 1041/QĐ-TTg ngày 24/06/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020 và Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020 (ban hành kèm theo Quyết định số 224/QĐ-TTg ngày 12/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ), UBND tỉnh xây dựng kế hoạch ứng phó với sự cố cháy lớn nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh Nghệ An đến năm 2020 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Chủ động phòng ngừa, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả các tình huống cháy lớn tại các nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư theo phương châm “4 tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ phương tiện ti chỗ và hậu cần tại chỗ), hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy lớn gây ra.

2. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, cơ sở và quần chúng nhân dân hiểu và nắm vững các quy định của pháp luật, các kiến thức về PCCC, nhằm huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, của toàn dân vào công tác PCCC nói chung và công tác ứng phó sự cố cháy lớn nói riêng.

3. Kiện toàn tổ chức, biên chế; phân công trách nhiệm cụ thể cho các lực lượng liên quan; xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các Sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng phó kịp thời đối với các sự cố cháy lớn xảy ra tại các nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư.

4. Từng bước đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật cho các đơn vị chuyên trách để thực hiện nhiệm vụ ứng phó sự cố cháy lớn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, gắn củng cố quốc phòng, an ninh trong tình hình mới.

II. NỘI DUNG, BIỆN PHÁP

1. Thường xuyên tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tích cực tham gia công tác PCCC; phòng ngừa, ứng phó khi có cháy lớn xảy ra. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng về sự cố cháy lớn tại nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư và biện pháp phòng tránh, biện pháp tự thoát nạn,...

2. Tăng cường, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về PCCC tại các cơ sở có nguy hiểm cháy nổ; đặc biệt là đối với các cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy lớn.

3. Căn cứ vào đặc điểm, tình hình của địa bàn, lĩnh vực quản lý để xây dựng kế hoạch, phương án ứng phó với cháy lớn ở các nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên cơ sở coi trọng phương châm “4 tại chỗ”.

Xây dựng và tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có sự tham gia của nhiều lực lượng do lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy chủ trì tại các cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy lớn.

4. Rà soát, thống kê, đánh giá thực trạng lực lượng, phương tiện PCCC và CNCH của các cơ quan, đơn vị, cơ sở để có kế hoạch huy động ứng phó với cháy lớn ở các tòa nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư khi cần thiết; đầu tư kinh phí mua sắm trang bị bổ sung nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ thực tế của công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ của cơ quan, đơn vị, địa phương.

5. Tăng cường hợp tác quốc tế, học tập kinh nghiệm quản lý, chỉ huy, điều hành, huấn luyện, đào tạo, ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ; khai thác các nguồn vốn viện trợ, tài trợ, đóng góp của tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài cho hoạt động ứng phó sự cố cháy, nổ lớn; từng bước thực hiện xã hội hóa công tác PCCC, nhằm huy động các nguồn lực hợp pháp để giảm vốn đầu tư của ngân sách tỉnh.

6. Đảm bảo về lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng triển khai công tác chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ đạt hiệu quả cao khi xảy ra sự cố cháy, nổ lớn.

III. LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN

1. Về lực lượng

- Chủ trì: Cảnh sát PC&CC tỉnh và các lực lượng khác trực tiếp làm nhiệm vụ PCCC tại cơ sở (Dân phòng, PCCC cơ sở, PCCC chuyên ngành).

- Phối hợp:

+ Lực lượng Công an tỉnh; Công an các xã, phường, thị trấn.

+ Lực lượng Quân sự, Dân quân tự vệ.

+ Lực lượng Y tế, Hội chữ thập đỏ.

+ Các lực lượng khác của các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND huyện, thành phố, thị xã, nơi xảy ra sự cố.

+ Các lực lượng thuộc: Điện lực, Công ty cấp nước, các Công ty, Doanh nghiệp và quần chúng nhân dân...

2. Về phương tiện: Xe chữa cháy, xe chở nước, xe cứu nạn cứu hộ, xe thang, xe hút khói, ống thoát hiểm, dây tự cứu, xe, máy bơm nước và các trang thiết bị chuyên dụng khác của Cảnh sát PC&CC tỉnh và của các ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn tỉnh có thể huy động để tham gia ứng phó với cháy lớn.

IV. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM

1. Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy tỉnh

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia công tác PCCC; cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nguy cơ gây cháy và hướng dẫn các biện pháp phòng cháy, chữa cháy, tự thoát nạn và cứu người trong đám cháy.

- Thực hiện nghiêm các quy định, tiêu chuẩn của nhà nước về PCCC trong thẩm duyệt thiết kế, kiểm tra thi công, nghiệm thu về PCCC đối với các công trình xây dựng; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn về an toàn PCCC tại các cơ sở, nhất là tại các các cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy lớn.

- Chủ trì khảo sát, đánh giá thực trạng công tác PCCC&CNCH tại các nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư để tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung kế hoạch, đảm bảo phù hợp với yêu cầu thực tế của từng giai đoạn.

- Tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng lực lượng, trang thiết bị, vật tư, phương tiện phục vụ công tác ứng phó khi có cháy lớn xảy ra, đặc biệt là của các đơn vị chuyên trách và các cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy lớn để tham mưu cho UBND tỉnh có kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ các vụ cháy lớn; đề xuất UBND tỉnh đầu tư, trang bị bổ sung các phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cơ giới, nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế nhiệm vụ ứng phó sự cố cháy lớn.

- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thành phố, thị xã xây dựng kế hoạch, phương án dự kiến một số tình huống cụ thể và tổ chức thực tập, diễn tập các phương án chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ có sự phối hợp nhiều lực lượng, phương tiện tại những cơ sở có nguy cơ xảy ra cháy lớn.

- Xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cho các lực lượng liên quan để đảm bảo chủ động triển khai lực lượng, đáp ứng yêu cầu ứng phó với cháy lớn ở các nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư.

- Chủ trì chỉ huy các lực lượng tham gia công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra cháy lớn.

- Phối hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng bảo vệ hiện trường và điều tra nguyên nhân, giải quyết, khắc phục hậu quả các vụ cháy.

- Thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, tuyên truyền việc chấp hành các quy định về PCCC các nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư, nhất là gắn trách nhiệm của người đứng đầu Ban quản lý các cơ sở trong việc tuyên truyền, đôn đốc, hướng dẫn về phòng cháy chữa cháy và quan tâm củng cố, kiện toàn lực lượng PCCC chuyên ngành, cơ sở; đảm bảo lực lượng, phương tiện, các điều kiện cần thiết kịp thời ứng phó với các tình huống cháy lớn tại các cơ sở.

- Tổ chức sơ kết tổng kết rút kinh nghiệm công tác ứng phó với cháy lớn ở các nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư, để đề ra các biện pháp, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác ứng phó với cháy lớn, hạn chế thiệt hại về người và tài sản do cháy gây ra.

2. Công an tỉnh

- Huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có yêu cầu điều động của người chỉ huy chữa cháy.

- Chủ trì lập kế hoạch và phương án huy động lực lượng, phương tiện đảm bảo an ninh, trật tự khi có sự cố cháy lớn xảy ra, không để kẻ địch, bọn tội phạm, phần tử xấu lợi dụng để phá hoại, chiếm đoạt tài sản của Nhà nước và nhân dân; tạo điều kiện thuận lợi cho các lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ thực thi nhiệm vụ.

- Chủ trì, phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức khám nghiệm hiện trường, điều tra nguyên nhân và xử lý các vụ cháy theo quy định của pháp luật.

3. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Chỉ đạo các lực lượng Quân đội trực thuộc chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng phó với các tình huống cháy lớn tại các nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư khi có yêu cầu.

- Phối hợp Cảnh sát PC&CC tỉnh tổ chức huấn luyện, thực hành diễn tập các tình huống chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi tham gia ứng phó với sự cố cháy lớn cho cán bộ, chiến sỹ và lực lượng Dân quân tự vệ, đảm bảo sử dụng thành thạo các loại phương tiện, trang thiết bị tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đã được trang cấp.

4. Sở Xây dựng

- Phối hợp với Cảnh sát PC&CC tỉnh thực hiện nghiêm các quy định, tiêu chuẩn của Nhà nước về PCCC trong đầu tư xây dựng các công trình, nhất là đối với nhà cao tầng, chợ, trung tâm thương mại, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong việc đảm bảo an toàn PCCC các công trình xây dựng, các điều kiện cho công tác chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có cháy xảy ra.

5. Sở Y tế

Xây dựng phương án huy động lực lượng y, bác sỹ và phương tiện, dụng cụ cấp cứu đảm bảo cấp cứu, điều trị nạn nhân khi xảy ra sự cố cháy lớn có thiệt hại về người.

6. Sở Thông tin và Truyền thông; Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh

Tăng cường tuyên truyền về công tác PCCC, cảnh báo trên các phương tiện thông tin đại chúng về các nguy cơ gây cháy, hướng dẫn các biện pháp, kỹ năng chữa cháy, tự thoát nạn và cứu người trong đám cháy. Thông tin, định hướng dư luận về những sự cố cháy lớn xảy ra trên địa bàn.

7. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở Tài chính, Cảnh sát PC&CC tỉnh tổng hợp, lập kế hoạch đầu tư mua sắm phương tiện, trang thiết bị ứng phó sự cố cháy lớn trên địa bàn tỉnh, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.

8. Sở Tài chính

- Thực hiện các quy định của Nhà nước về tài chính đối với các chương trình, đề án, dự án về phát triển lực lượng, trang thiết bị phương tiện, các điều kiện đảm bảo hoạt động, phục vụ công tác đảm bảo an toàn PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cảnh sát PC&CC tỉnh tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ đầu tư kinh phí mua sắm trang bị phương tiện phòng cháy, chữa cháy cho các cơ quan, đơn vị; xây dựng, cải tạo trụ sở làm việc của các đơn vị thuộc Cảnh sát PC&CC tỉnh; xây dựng hệ thống trụ nước, bến lấy nước chữa cháy tại Thành phố Vinh, các thị xã.

- Phối hợp Cảnh sát PC&CC tỉnh, sở Nội vụ, sở Lao động - Thương binh và xã hội tham mưu UBND tỉnh có chế độ, chính sách cho lực lượng Dân phòng trên địa bàn trình HĐND quyết định.

- Tham mưu HĐND - UBND tỉnh bố trí kinh phí cho hoạt động PCCC trong nhiệm vụ chi ngân sách Quốc phòng - An ninh hằng năm theo quy định của Luật phòng cháy, chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật phòng cháy và chữa cháy; Nghị định 79/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

9. Hội Chữ thập đỏ tỉnh

- Phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các huyện, thành, thị tham gia sơ cấp cứu, cứu nạn, cứu hộ, cứu trợ xã hội khẩn cấp khi có sự cố cháy lớn xảy ra trên địa bàn tỉnh.

- Củng cố, phát triển, tập huấn, trang bị dụng cụ cho mạng lưới sơ cấp cứu thuộc Hội Chữ thập đỏ.

10. UBND các huyện, thành phố, thị xã

- Củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo ứng phó với các sự cố cháy lớn tại địa phương.

- Hướng dẫn, chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC cho cán bộ, quần chúng nhân dân; tổ chức xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC trên địa bàn quản lý.

- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong phạm vi quản lý chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng phó với các sự cố cháy lớn xảy ra trên địa bàn; khắc phục hậu quả khi có cháy xảy ra.

- Hàng năm dự toán kinh phí bảo đảm cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn trong nhiệm vụ chi ngân sách Quốc phòng - An ninh của địa phương; quan tâm hỗ trợ kinh phí trang bị phương tiện, cơ sở vật chất bảo đảm công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

11. Các sở, ban, ngành, đơn vị khác

- Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ thực tế, lĩnh vực, địa bàn hoạt động để thành lập, kiện toàn các Ban Chỉ huy phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trực thuộc của sở, ngành, đơn vị mình. Xây dựng phương án đầu tư mua sắm phương tiện, trang thiết bị chuyên dụng, thông dụng của từng sở, ban, ngành, đơn vị phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

- Xây dựng kế hoạch, phương án tham gia ứng phó sự cố cháy lớn theo chức năng, nhiệm vụ được giao; sẵn sàng lực lượng, phương tiện thực hiện nhiệm vụ ứng phó sự cố cháy lớn theo kế hoạch, yêu cầu của Ủy ban nhân dân tỉnh.

V. KINH PHÍ

Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã căn cứ nhiệm vụ được phân công dự toán kinh phí thực hiện nhiệm vụ về công tác phòng cháy và chữa cháy trong kinh phí hoạt động thường xuyên hàng năm của đơn vị, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình UBND tỉnh giao dự toán cho đơn vị, địa phương triển khai thực hiện.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Cảnh sát PC&CC tỉnh chủ trì

- Phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã, người đứng đầu các cơ sở, cơ quan, đơn vị trong việc xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện kế hoạch; tổng hợp báo cáo kết quả việc thực hiện Kế hoạch này.

- Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các Sở, ngành liên quan tổng hợp, trình UBND tỉnh phê duyệt dự toán ngân sách, bảo đảm nguồn kinh phí để triển khai kế hoạch.

2. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể; Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam, UBND các huyện, thành phố, thị xã, theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chỉ đạo xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện ở cơ quan, đơn vị, cơ sở, địa phương mình. Định kỳ hàng năm sơ kết và báo cáo UBND tỉnh (qua Cảnh sát PC&CC tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo.

Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch này, nếu có khó khăn, vướng mắc kịp thời báo cáo về UBND tỉnh (qua Cảnh sát PC&CC tỉnh) để theo dõi, chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Ủy ban Quốc gia TKCN b/cáo);
- C66 - Bộ Công an (để b/cáo);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (để b/cáo);
- Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh b/cáo);
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Chánh, Phó VP UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- Đài PTTH tỉnh, Báo Nghệ An;
- BQL KKT Đông Nam;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- CV: Nội chính;
- Lưu VT UBND tỉnh.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Xuân Đại