Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3080/KH-UBND

Ninh Thuận, ngày 03 tháng 8 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

CAI NGHIỆN VÀ QUẢN LÝ SAU CAI CHO NGƯỜI NGHIỆN MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

Thực hiện Nghị định 94/2009/NĐ-CP ngày 26/10/2009 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống ma túy và quản lý sau cai nghiện ma túy; Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng; Quyết định số 2596/QĐ-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020; Quyết định số 2187/QĐ-TTg ngày 05/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020; Công văn số 2495/LĐTBXH-PCTNXH ngày 26/6/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc tổ chức điều trị nghiện chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho học viên cai nghiện tại các cơ sở cai nghiện; Công văn số 2421/LĐTBXH-PCTNXH ngày 23/6/2015 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, hướng dẫn mô hình chuyển đổi Trung tâm cai nghiện bắt buộc sang cơ sở điều trị tự nguyện và Kế hoạch số 26-KH/TU ngày 21/6/2016 của Ban Thường vụ tỉnh ủy về việc tiếp tục triển khai, thực hiện Kết luận số 95-KL/TW ngày 02/4/2014 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới. Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai đối với người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2016-2020, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện. Phát huy vai trò của chính quyền cấp huyện, xã và các ban, ngành, đoàn thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cai nghiện ma túy, quản lý cai nghiện và sau cai nghiện ma túy tại cộng đồng khu dân cư.

- Tích cực tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện nhằm nâng cao kiến thức, trách nhiệm và vai trò của các tầng lớp nhân dân và gia đình người nghiện trong việc vận động người nghiện đi cai nghiện.

- Nâng cao trách nhiệm cá nhân, gia đình và toàn xã hội để chủ động phòng ngừa và giải quyết tình trạng nghiện ma túy. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, cai nghiện ma túy tại Trung tâm, gia đình và cộng đồng thông qua việc thực hiện đồng bộ các biện pháp, cung cấp có chất lượng các hoạt động (dịch vụ): y tế, tâm lý, pháp lý, xã hội... Kết hợp giảm tác hại của việc sử dụng ma túy và phòng, chống lây nhiễm HIV do tiêm chích ma túy.

- Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dự phòng và điều trị nghiện nhằm giảm tác hại của nghiện ma túy, kiềm chế sự gia tăng số người nghiện mới, góp phần đảm bảo trật tự, an toàn xã hội và nâng cao sức khỏe nhân dân; hỗ trợ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

2. Chỉ tiêu chủ yếu

2.1. Chỉ tiêu năm 2016 - 2017:

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và trong nhân dân về dự phòng và điều trị nghiện; phấn đấu 100% cán bộ các cấp và 50% người dân ở độ tuổi trưởng thành hiểu biết cơ bản về tác hại của nghiện ma túy, các biện pháp dự phòng và điều trị nghiện.

- Tập huấn nâng cao năng lực quản lý, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho 50% đội ngũ cán bộ làm công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, công tác dự phòng và điều trị nghiện tại các xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh;

- Phấn đấu tăng thêm 3% tỷ lệ người nghiện trên địa bàn tỉnh được điều trị so với số người nghiện có hồ sơ quản lý.

2.2. Chỉ tiêu giai đoạn 2018 - 2020:

- Phấn đấu giảm từ 15 - 20% số người nghiện ma túy hiện có hồ sơ quản lý, tăng từ 05 - 10% số xã, phường, thị trấn không có người nghiện ma túy so với giai đoạn 2011 - 2015. Phấn đấu đạt 40% số xã, phường, thị trấn lành mạnh không tệ nạn ma túy, mại dâm; 100% cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị hành chính, sự nghiệp, trường học, các đơn vị lực lượng vũ trang không có người nghiện ma túy và tội phạm về ma túy.

- Tổ chức cai nghiện cho ít nhất 50% số người nghiện có hồ sơ quản lý với các hình thức phù hợp; trong đó có ít nhất 50% được tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng.

- 100% người nghiện đã hoàn thành cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội, gia đình và cộng đồng được quản lý sau cai với nhiều hình thức phù hợp; được hỗ trợ sau cai ổn định cuộc sống;

- 100% người cai nghiện ma túy có nhu cầu học nghề được tư vấn và đào tạo nghề, giới thiệu việc làm.

- 100% cán bộ làm công tác quản lý, cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội, gia đình, cộng đồng được tập huấn, đào tạo nâng cao năng lực.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phòng chống ma túy:

- Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức phù hợp, trong đó, chú trọng tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền bằng hình ảnh trên đài truyền hình, bản tin... và tuyên truyền trực tiếp thông qua các hoạt động của các ban, ngành, đoàn thể các cấp, các tổ chức xã hội như tọa đàm, hội thảo, tập huấn, nói chuyện chuyên đề...

- Tập trung tuyên truyền tại địa bàn dân cư, trong các trường học, cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở cai nghiện ma túy trên địa bàn... Chú trọng tuyên truyền đối với những người có nguy cơ cao, người nghiện ma túy ở cộng đồng, học sinh, sinh viên trong các trường học, cán bộ, người lao động trong các doanh nghiệp. Phối hợp giữa các cơ quan, đoàn thể trong công tác vận động người nghiện tự nguyện đi cai nghiện, giúp đỡ quản lý người sau cai nghiện ma túy, giảm tỷ lệ tái nghiện.

- Nội dung tuyên truyền: Phổ biến các quy định của pháp luật về công tác cai nghiện và quản lý sau cai; chủ trương, chính sách của Đảng, Chính phủ và của tỉnh về công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới.

2. Đẩy mạnh công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng:

- Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với người nghiện ma túy. Tổ chức thực hiện có hiệu quả mô hình cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng theo Nghị định 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ. Nâng cao hiệu quả hoạt động của Tổ công tác cai nghiện tại những xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy. Thực hiện các chế độ, chính sách đối với người cai nghiện tại gia đình và cộng đồng phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh.

- Vận động người nghiện cai nghiện tự nguyện tại gia đình, cộng đồng, cai bắt buộc tại cộng đồng. Tổ chức tốt công tác cắt cơn giải độc, giáo dục, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ tạo việc làm và giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

- Xây dựng các văn bản triển khai công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng theo các văn bản của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương phù hợp với tình hình ở địa phương.

3. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác cai nghiện tại Trung tâm:

- Tổ chức cai nghiện tự nguyện; cai nghiện bắt buộc; điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc Methadone cho người nghiện cai nghiện tại Trung tâm; tổ chức tiếp nhận cắt cơn giải độc, tư vấn tâm lý, phục hồi và chăm sóc sức khỏe cho người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định trong thời gian chờ Tòa án nhân dân quyết định áp dụng biện pháp cai nghiện.

- Tổ chức thực hiện tốt công tác quản lý, chữa trị và giáo dục, tư vấn dạy nghề, lao động sản xuất cho học viên vào cai nghiện ma túy tại Trung tâm. Tăng cường công tác chống trốn, chống thẩm lậu, chống tiêu cực trong quản lý học viên; tạo môi trường cai nghiện tốt để người nghiện ma túy yên tâm cai nghiện và tự nguyện xin vào cai nghiện.

- Tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu công tác cai nghiện bắt buộc và cai nghiện tự nguyện cho người nghiện ma túy tại Trung tâm.

- Tăng cường công tác quản lý, thanh, kiểm tra việc thực hiện các chế độ, chính sách, các quy định của pháp luật về công tác cai nghiện phục hồi tại Trung tâm.

- Tổ chức kết nối cộng đồng để phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, các ban, ngành, đoàn thể điều trị nghiện ma túy tự nguyện bán trú và ngoại trú; xây dựng, thực hiện kế hoạch tuyên truyền về dự phòng và điều trị nghiện ma túy; thành lập và duy trì hoạt động các điểm tư vấn, chăm sóc hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng; tổ chức tiếp cận, hướng dẫn tư vấn cho người nghiện và gia đình người nghiện kết nối tham gia chương trình điều trị nghiện và quản lý giáo dục người nghiện tại gia đình.

4. Tăng cường thực hiện các biện pháp quản lý sau cai nghiện và công tác tái hòa nhập cộng đồng

- Triển khai có hiệu quả Nghị định số 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ về quản lý sau cai tại nơi cư trú.

- Tồ chức tuyên truyền, tư vấn, xét duyệt, bàn giao đúng trình tự, thủ tục, đúng đối tượng trong diện quản lý sau cai tại nơi cư trú.

- Các huyện, thành phố đưa công tác phòng, chống ma túy vào chương trình lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền. Chỉ đạo, phối hợp các tổ chức đoàn thể làm tốt công tác vận động, quản lý sau cai, đảm bảo 100% số người đã cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm trở về cộng đồng hàng năm được quản lý sau cai tại nơi cư trú.

- Tăng cường hỗ trợ công tác dạy nghề cho người sau cai nghiện tại nơi cư trú. Tổ chức tạo việc làm cho người sau cai nghiện dưới nhiều hình thức như giúp người sau cai nghiện tham gia lao động sản xuất, tạo thu nhập ổn định cuộc sống.

- Kịp thời nắm bắt tình hình và cập nhật thông tin về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn một cách chính xác để xây dựng kế hoạch chỉ đạo, kế hoạch hỗ trợ vốn sản xuất, kinh doanh cho người sau cai nghiện tại cộng đồng phù hợp, kịp thời và có hiệu quả.

5. Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý và cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện:

- Có kế hoạch và tổ chức mở các lớp đào tạo cán bộ làm công tác quản lý, điều trị cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai tại cộng đồng.

- Tổ chức các khóa đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản lý và chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên trách làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội và cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ tại Trung tâm và tại cộng đồng.

- Tổ chức tham quan, học tập các mô hình hiệu quả trong công tác cai nghiện và quản lý sau cai để nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý, điều trị phục hồi cho người nghiện và người sau cai nghiện.

III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho các tầng lớp nhân dân; xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy đảng, đoàn thể, gia đình và bản thân người nghiện trong việc chấp hành pháp luật, chủ trương chính sách của nhà nước về cai nghiện phục hồi. Phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy cũng như tác hại của ma túy thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa phát thanh, bản tin về an ninh trật tự của các xã, phường, thị trấn... Tổ chức thường xuyên các buổi tọa đàm, tập huấn, hội thảo, các cuộc thi có chủ đề về phòng, chống ma túy; lựa chọn các loại hình thông tin, tuyên truyền cho phù hợp với từng địa bàn, đối tượng, đặc biệt cần quan tâm đến những địa bàn trọng điểm, phức tạp và các đối tượng có nguy cơ cao; chú trọng tuyên truyền ở cấp cơ sở.

2. Thực hiện các biện pháp xã hội hóa trong công tác cai nghiện, phục hồi và quản lý sau cai nghiện dựa vào cộng đồng. Phát động toàn dân phòng ngừa tệ nạn xã hội, vận động người nghiện ma túy tham gia các chương trình cai nghiện phù hợp.

3. Huy động nguồn lực tại chỗ hỗ trợ người cai nghiện, người sau cai nghiện có việc làm ổn định cuộc sống; Vận động và khuyến khích doanh nghiệp tham gia dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện; thực hiện đa dạng hình thức huy động đóng góp của người dân, gia đình và cộng đồng cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.

4. Kịp thời tham mưu, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung các chính sách về cai nghiện phục hồi và quản lý sau cai nghiện theo quy định; xây dựng cơ chế, chính sách theo hướng đa dạng hóa hình thức, biện pháp tổ chức cai nghiện phù hợp với quy định và đặc điểm, nhu cầu của người nghiện như cai bắt buộc, cai tự nguyện, tham gia cai bán trú, cai tại gia đình, cộng đồng, điều trị giảm tác hại; phù hợp với người sử dụng ma túy có hành vi vi phạm an ninh trật tự xã hội và các chính sách, chế độ đặc thù cho công tác cai nghiện nhằm góp phần tăng tính hiệu quả toàn diện của công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.

5. Lồng ghép công tác cai nghiện với các chương trình kinh tế - xã hội liên quan như: Giảm nghèo, dạy nghề, tạo việc làm... và các chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm ma túy.

6. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; tổ chức sơ kết, tổng kết, xây dựng cơ sở dữ liệu về người nghiện ma túy, giám sát đánh giá các chỉ tiêu báo cáo về công tác cai nghiện, phục hồi, quản lý sau cai; đánh giá công tác cai nghiện định kỳ, điều chỉnh nội dung, biện pháp phù hợp nhằm không ngừng nâng cao kết quả, hiệu quả công tác cai nghiện, phục hồi.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

- Kinh phí thực hiện Kế hoạch được bố trí trong kinh phí chi thường xuyên hàng năm của các sở, ban ngành, đoàn thể và các địa phương theo phân cấp quản lý của Luật Ngân sách nhà nước. Huy động các nguồn lực xã hội và các nguồn hợp pháp khác.

- Người tham gia điều trị chi trả một phần phí dịch vụ điều trị theo quy định. Nhà nước có chính sách hỗ trợ điều trị cho những người có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo, cận nghèo.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

- Triển khai kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020; xây dựng kế hoạch thực hiện hàng năm, đảm bảo các mục tiêu, chỉ tiêu cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện, dạy nghề, tạo việc làm, phòng, chống tái nghiện và tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện ma túy.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan nắm chắc số lượng đối tượng nghiện ma túy trong tỉnh, số lượng đối tượng đã cai nghiện hoàn thành trở về địa phương; số đã có việc làm, số chưa có việc làm để có biện pháp hỗ trợ, giúp đỡ.

- Thực hiện công tác chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra các hoạt động cai nghiện phục hồi theo Kế hoạch này và quy định hiện hành.

- Định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm đánh giá tình hình thực hiện chương trình, kế hoạch về mục tiêu, chỉ tiêu cai nghiện phục hồi báo cáo về Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính hàng năm lập dự toán kinh phí (ngân sách Trung ương, địa phương và nguồn tài trợ hợp pháp khác) để đảm bảo cho công tác cai nghiện ma túy tại cộng đồng, quản lý và sử dụng kinh phí đúng mục đích; đề xuất các biện pháp huy động nguồn lực xã hội trong và ngoài nước để thực hiện có hiệu quả các hoạt động của Đề án này.

2. Công an tỉnh

- Hướng dẫn, chỉ đạo công an địa phương phối hợp với ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, Y tế, các tổ chức, đoàn thể có liên quan đẩy mạnh công tác thống kê người nghiện; đồng thời lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm và cai nghiện tại gia đình và cộng đồng theo quy định tại Nghị định 94/2010/NĐ-CP ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng; Nghị định 111/2013/NĐ-CP ngày 30/9/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn; Nghị định 221/2013/NĐ-CP ngày 30/12/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

- Thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, đồng thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương giúp đỡ, giáo dục người nghiện sau cai.

- Có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm xác định tình trạng nghiện ma túy và hỗ trợ công tác bảo đảm an ninh trật tự tại Trung tâm; tập huấn nghiệp vụ bảo vệ và phòng, chống các hiện tượng gây rối trật tự, bạo động cho cán bộ nhân viên Trung tâm; điều tra truy cứu trách nhiệm hình sự các hành vi thẩm lậu ma túy vào Trung tâm.

- Chỉ đạo phòng PC47, Công an các huyện, thành phố, xã phường, thị trấn tổ chức triệt phá, xử lý, ngăn chặn các đường dây, điểm mua bán ma túy trên địa bàn phụ trách, giữ gìn an ninh trật tự nơi tổ chức cai nghiện.

3. Sở Y tế

- Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế của Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục - Lao động xã hội tỉnh, cán bộ y tế của Trung tâm các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn về chuyên môn, kỹ thuật xét nghiệm tìm chất ma túy, quy trình khám chữa bệnh, quy trình cai nghiện, phục hồi theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nhằm giúp Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội và các huyện, thành phố; các xã, phường, thị trấn thực hiện kế hoạch đạt hiệu quả.

- Phối hợp Công an tỉnh xác định người nghiện ma túy để lập hồ sơ đưa người nghiện ma túy vào cai nghiện bắt buộc tại Trung tâm và cai nghiện tại gia đình và cộng đồng theo quy định hiện hành.

4. Sở Giáo dục và Đào tạo

Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh, Sở Y tế, các ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức khảo sát, thống kê chính xác tình hình học sinh, sinh viên sử dụng ma túy; phát động phong trào phòng, chống ma túy trong học đường để có biện pháp ngăn chặn và xử lý kịp thời, không để xảy ra tình trạng học sinh, sinh viên nghiện ma túy.

5. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các ngành, đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí thực hiện công tác tổ chức cai nghiện tại cộng đồng và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, khu quản lý sau cai nghiện tại Trạm Y tế tuyến xã, phường, thị trấn theo tinh thần Nghị định số 94/2009/NĐ-CP .

6. Sở Tài chính

Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các ngành, đơn vị liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh về kinh phí thực hiện Kế hoạch này theo quy định.

7. Sở Thông tin và Truyền thông

Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, Đài Truyền thanh các huyện, thành phố đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về Luật phòng, chống ma túy và tình hình, kết quả phòng, chống ma túy, nhằm nâng cao nhận thức trong xã hội và tích cực tham gia phòng, chống ma túy.

8. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Phối hợp với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội hướng dẫn triển khai các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao xem đây là những hoạt động chính khóa của chương trình quản lý người sau cai nghiện tại Trung tâm.

9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể cấp tỉnh

Phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan có kế hoạch tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân với hình thức phong phú, thiết thực; phát động rộng khắp phong trào toàn dân tham gia phòng, chống ma túy, góp phần lành mạnh hóa xã hội. Vận động người cai nghiện ma túy tự nguyện cai nghiện tại cộng đồng; vận động gia đình, họ hàng, làng xóm, các thành phần kinh tế ở địa phương tham gia giúp đỡ, hỗ trợ tạo việc làm cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng.

10. Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố

- Xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện cho người nghiện ma túy trên địa bàn huyện, thành phố theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh phù hợp với định hướng phát triển kinh tế xã hội của địa phương trên tinh thần Quyết định số 2596/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

- Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Phòng Y tế và đề nghị cơ quan Công an cùng cấp phối hợp hướng dẫn, triển khai trong việc quản lý các đối tượng nghiện, quản lý sau cai nghiện; tổ chức cai nghiện ma túy cho các đối tượng nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng trên địa bàn; chủ yếu tại các địa bàn trọng điểm được lựa chọn triển khai.

- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn thực hiện rà soát, thống kê, phân loại người nghiện ma túy; vận động người nghiện ma túy và gia đình tự giác khai báo tình trạng nghiện và đăng ký cai nghiện; lập hồ sơ đề nghị áp dụng các hình thức cai nghiện phù hợp.

- Tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ người sau cai nghiện có việc làm, ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng bền vững, chống tái nghiện theo quy định tại Quyết định số 29/2014/QĐ-TTg ngày 26 tháng 4 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương.

- Vận động các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh đóng trên địa bàn tiếp nhận, dạy nghề, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện nhằm giúp họ tái hòa nhập cộng đồng. Tạo điều kiện thuận lợi về sản xuất, kinh doanh đối với các cơ sở có tiếp nhận, giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện.

- Bố trí kinh phí thực hiện công tác cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng, quản lý sau cai. Tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch này. Thực hiện công tác hỗ trợ cho người cai nghiện theo Quyết định số 14/2016/QĐ-UBND ngày 04 tháng 4 năm 2016 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quy định về mức hỗ trợ, các khoản đóng góp, chế độ miễn, giảm đối với người nghiện ma túy bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc; người nghiện ma túy chữa trị, cai nghiện tại Trung tâm Chữa bệnh - Giáo dục - Lao động xã hội, tại gia đình và cộng đồng trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội làm đầu mối tiếp nhận thông tin, báo cáo của các Sở, ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và Trung tâm; tổ chức hướng dẫn và kiểm tra, đôn đốc việc quản lý sau cai nghiện; kịp thời báo cáo đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đồng thời đề xuất khen thưởng các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc; phê bình các đơn vị yếu kém trong việc thực hiện công tác này. Định kỳ vào ngày 20 tháng cuối của mỗi quý, 6 tháng, một năm tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện, đánh giá, rút kinh nghiệm và báo cáo kết quả thực hiện cho Ủy ban nhân dân tỉnh./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội;
- Cục PCTNXH (Bộ LĐTBXH);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- VPUB: CVP, các PVP UBND tỉnh, NC;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành, Hội, Đoàn thể cấp tỉnh;
- Trung tâm Giáo dục Lao động xã hội;
- UBND các huyện, thành phố;
- Lưu VT, KGVX. NVT.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Văn Bình

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 3080/KH-UBND năm 2016 cai nghiện và quản lý sau cai cho người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2016-2020

  • Số hiệu: 3080/KH-UBND
  • Loại văn bản: Văn bản khác
  • Ngày ban hành: 03/08/2016
  • Nơi ban hành: Tỉnh Ninh Thuận
  • Người ký: Lê Văn Bình
  • Ngày công báo: Không có
  • Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 03/08/2016
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản