Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 211/KH-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 31 tháng 12 năm 2020

 

KẾ HOẠCH

PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH VĨNH PHÚC GIAI ĐOẠN 2021- 2025

Thực hiện Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/05/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025. UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025 cụ thể như sau:

I. MỤC ĐÍCH

1. Triển khai có hiệu quả Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020.

2. Triển khai các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

3. Phát triển các hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại điện tử và dịch vụ công; đám bảo an ninh, an toàn thanh toán để góp phần thúc đẩy thanh toán điện tử trong giao dịch thương mại điện tử.

4. Phát triển hạ tầng chuyền phát và logistics cho thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh.

5. Tuyên truyền, phổ biến, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức và các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, sinh viên và người dân trên địa bàn tỉnh.

II. YÊU CẦU

1. Các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được phân công tại Kế hoạch này tổ chức thực hiện.

2. Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chủ động tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, phối hợp giải quyết những nội dung quan trọng, phức tạp, liên ngành; chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong việc chỉ đạo, phối hợp, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

III. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

- Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng;

- Thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố và các huyện về mức độ phát triển thương mại điện tử;

- Xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững;

- Nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của tỉnh; tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trong thời kỳ hội nhập; phấn đấu duy trì và tăng thứ hạng về chỉ số TMĐT (EBI) nằm trong top 15 cả nước.

- Khuyến khích hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp về thương mại điện tử; các cá nhân tổ chức phát triển các giải pháp về thương mại điện tử.

2. Mục tiêu cụ thể (đến năm 2025)

a) Về quy mô thị trường thương mại điện tử

- 55% người dân trên địa bàn 2 thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên và 30% người dân trên địa bàn các huyện tham gia mua sắm trực tuyến;

- Doanh số thương mại điện tử B2C (tính cho cả hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng trực tuyến) chiếm hơn 10% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của tỉnh;

b) Về hạ tầng các dịch vụ phụ trợ cho thương mại điện tử

- Thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 55% trong đó thanh toán thực hiện qua các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chiếm 80%;

- Chi phí trung bình cho chuyển phát và hoàn tất đơn hàng chặng cuối chiếm 10% giá thành sản phẩm trong thương mại điện tử;

- 70% các giao dịch mua hàng trên website/ứng dụng thương mại điện tử có hóa đơn điện tử.

c) Về ứng dụng thương mại điện tử trong doanh nghiệp

- 80% website thương mại điện tử có tích hợp chức năng đặt hàng trực tuyến;

- 50% doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh trên sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm mạng xã hội có chức năng sàn giao dịch thương mại điện tử;

- 40% doanh nghiệp tham gia hoạt động thương mại điện tử trên các ứng dụng di động;

- 70% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông triển khai hợp đồng điện tử với người tiêu dùng; 100% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông, truyền thông trên địa bàn tỉnh chấp nhận thanh toán phí dịch vụ qua phương tiện điện tử;

- 100% các siêu thị, trung tâm thương mại và cửa hàng phân phối hiện đại có thiết bị chấp nhận thẻ thanh toán và cho phép người tiêu dùng thanh toán không dùng tiền mặt khi mua hàng;

d) Về phát triển nguồn nhân lực cho thương mại điện tử:

- 50% cơ sở giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo về thương mại điện tử;

- 1.700 lượt Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan quản lý nhà nước, sinh viên, người dân trên địa bàn tỉnh được tham gia các khóa đào tạo về kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử.

IV. NỘI DUNG VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động thương mại điện tử, đấu tranh chống các hành vi gian lận thương mại, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh trong thương mại điện tử.

- Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai thực hiện các quy định về thanh tra, kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.

- Phối hợp với Sở Nội vụ tham mưu xây dựng cơ chế, bộ máy quản lý nhà nước về thương mại điện tử, chỉ đạo Sở Công Thương bố trí cán bộ để thực hiện các chức năng quản lý nhà nước về thương mại điện tử.

- Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử thông qua việc thường xuyên tổ chức bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử, trang bị các phương tiện hiện đại để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm các hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.

- Tổ chức các hoạt động đối thoại thường niên giữa cơ quan quản lý nhà nước với các doanh nghiệp thương mại điện tử để kịp thời nắm bắt những vấn đề cần tháo gỡ.

- Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức và kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho cộng đồng thông qua các hoạt động tuyên truyền trên báo giấy, báo điện tử, truyền thanh, truyền hình, ấn phẩm và các hình thức khác;

- Tăng cường công tác thống kê, khảo sát, thu thập số liệu về hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

- Đẩy mạnh cung cấp trực tuyến các dịch vụ công liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các thủ tục hành chính công.

- Khảo sát, học tập kinh nghiệm quản lý nhà nước về thương mại điện tử trong nước. Cử cán bộ tham gia các Hội nghị, Hội thảo, các khóa tập huấn ngắn hạn trong nước do các tổ chức, cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử tổ chức.

2. Các giải pháp xây dựng thị trường và nâng cao lòng tin người tiêu dùng trong thương mại điện tử.

- Tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, sinh viên và người dân trên địa bàn tỉnh nhàm nâng cao trình độ tham gia và khai thác các ứng dụng thương mại điện tử, tăng cường khả năng nhận biết và ứng phó của người tiêu dùng với những hành vi tiêu cực trong thương mại điện tử.

- Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai và khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng các giải pháp thanh toán đảm bảo trong giao dịch thương mại điện tử.

3. Tăng cường năng lực các hệ thống hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ cho thương mại điện tử.

- Phát triển hạ tầng, giải pháp hỗ trợ giao dịch điện tử tích hợp thanh toán trong thương mại và dịch vụ công;

- Cải thiện hạ tầng dịch vụ chuyển phát và logistics cho thương mại điện tử, ứng dụng các công nghệ mới trong hoạt động logistics; khuyến khích các giải pháp tổng thể liên kết doanh nghiệp hậu cần từ chặng đầu tới chặng cuối.

4. Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử của tỉnh.

- Phối hợp với Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số - Bộ Công Thương triển khai các Đề án hỗ trợ phát triển thương mại điện tử theo ngành hàng.

- Xây dựng và hỗ trợ doanh nghiệp áp dụng các giải pháp công nghệ số để truy xuất nguồn gốc dành cho sản phẩm nông nghiệp.

5. Phát triển và ứng dụng các công nghệ mới trong thương mại điện tử, hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp.

- Quảng bá, nâng cao nhận thức, hỗ trợ đào tạo về chuyển đổi số, tập trung vào các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh.

- Phát triển các sản phẩm, giải pháp công nghệ số và hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng trong từng công đoạn của chu trình kinh doanh; phát triển các dịch vụ tích hợp dựa trên công nghệ tiên tiến và triển khai cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Chương trình phát triển thương mại điện tử tỉnh Vĩnh Phúc là tổng hợp các chương trình, Đề án được phê duyệt hàng năm, do Sở Công Thương chủ trì tổ chức thực hiện theo nội dung quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Quyết định này, thực hiện theo quy định tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/05/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025.

Dự kiến tổng kinh phí thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021 - 2025 là 7.710.000.000 đồng.Trong đó:

- Ngân sách địa phương: 4.450.000.000 đồng

- Ngân sách Trung ương hỗ trợ: 2.075.000.000 đồng (thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia).

- Nguồn xã hội hóa: 1.185.000.000 đồng

(Có phụ lục dự kiến kinh phí chi tiết kèm theo).

2. Đối với nguồn vốn ngân sách nhà nước thực hiện các hoạt động phát triển thương mại điện tử quy định tại Phụ lục II thuộc phạm vi chi của ngân sách tỉnh được giao tại Kế hoạch. Các Sở, Ban, Ngành, các đơn vị liên quan căn cứ chế độ, định mức chi hiện hành xây dựng Kế hoạch và dự toán kinh phí, tổng hợp vào dự toán ngân sách hàng năm của cơ quan, đơn vị mình gửi Sở Tài chính để tổng hợp trình cấp có thẩm quyền giao dự toán kinh phí thực hiện Kế hoạch cho các cơ quan, đơn vị theo quy định.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Kế hoạch phát triển thương mại điện tử được tổ chức thực hiện gắn kết và đồng bộ với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển các lĩnh vực thuộc ngành công thương và các ngành kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực xuất khẩu, phân phối và các ngành dịch vụ khác; các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, đề án, chương trình phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông; các chương trình cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước.

1. Sở Công Thương

- Sở Công Thương là đầu mối chủ trì thực hiện kế hoạch, có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ với Cực Thương mại điện tử & Kinh tế số - Bộ Công Thương, các Sở, Ban, Ngành và các đơn vị có liên quan triển khai kế hoạch phát triển thương mại điện tử tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025, hàng năm tổng hợp tình hình triển khai và đề xuất các giải pháp. Tổng kết tình hình thực hiện vào năm kết thúc Kế hoạch tổng thể.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, trình UBND tỉnh bổ sung, thay đổi chính sách, tháo gỡ khó khăn tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển thương mại điện tử.

- Hàng năm, xây dựng kế hoạch, dự toán chi tiết phù hợp tình hình ngân sách của tỉnh gửi Sở Tài chính thẩm định, trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt ngân sách thực hiện; có trách nhiệm xây dựng các đề án thương mại điện tử theo Chương trình thương mại điện tử quốc gia gửi Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương tổng hợp xem xét.

- Chủ trì, phối hợp với các ngành tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành các văn bản pháp luật trong quản lý hoạt động thương mại điện tử, ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển thương mại điện tử; tăng cường pháp chế trong quản lý hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Đoàn kiểm tra liên ngành; kiểm tra đối với tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

- Chủ trì tổ chức các Đoàn đi học tập, trao đổi kinh nghiệm về quản lý nhà nước trong lĩnh vực thương mại điện tử một số tỉnh, thành phố.

- Chủ trì phối hợp với Bộ Công Thương và các đơn vị liên quan xây dựng, tổ chức các chương trình, lớp bồi dưỡng ngắn hạn cho Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan quản lý nhà nước, học sinh, sinh viên, người dân trên địa bàn tỉnh.

- Thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện kế hoạch; tổng hợp báo cáo kết quả về Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công Thương theo quy định.

- Tiếp nhận các kiến nghị, phản ánh của các tổ chức, cá nhân có liên quan khi gặp khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện để kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh và theo hướng dẫn của Trung ương.

- Là đầu mối tổng hợp báo cáo định kỳ, đột xuất và yêu cầu các Sở, Ban, Ngành, đơn vị liên quan báo cáo công tác phối hợp quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Tổng hợp cân đối, lồng ghép các nguồn lực, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trong tỉnh với kế hoạch phát triển thương mại điện tử hàng năm.

- Thẩm định, trình UBND tỉnh về các dự án, chương trình phục vụ phát triển thương mại điện tử của tỉnh theo quy định.

- Hỗ trợ các nhà đầu tư/ chủ đầu tư dự án xây dựng hạ tầng thương mại điện tử, công trình phục vụ hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

- Cung cấp trực tuyến từ mức độ 3 trở lên toàn bộ các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư, các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp do Sở quản lý.

- Phối hợp tổ chức các chương trình đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp về thương mại điện tử theo các chủ đề chuyên sâu, phù hợp với địa phương và lĩnh vực kinh doanh.

3. Sở Tài chính

- Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu, trình UBND tỉnh xem xét quyết định bố trí kinh phí phát triển thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch,

- Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị lập dự toán, thực hiện thanh quyết toán kinh phí thực hiện kế hoạch phát triển thương mại điện tử theo đúng quy định hiện hành.

4. Sở Khoa học và Công nghệ

- Tổ chức các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng.

- Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực thương mại điện tử; phát triển các sản phẩm, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong từng công đoạn của chu trình kinh doanh.

- Tổ chức các chương trình đào tạo nhằm phát hiện, đấu tranh phòng, chống các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động thương mại điện tử.

5. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Lồng ghép Kế hoạch này trong việc tham mưu các văn bản, chính sách, đề án, kế hoạch, chương trình phát triển công nghệ thông tin và truyền thông của tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan hướng dẫn các Sở, Ban, Ngành, địa phương xây dựng các chuyên mục trên Cổng, trang thông tin điện tử nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử.

- Hướng dẫn thực hiện các quy định về an toàn thông tin trong thực hiện các giao dịch điện tử của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh; Hướng dẫn thực hiện các quy định về quảng cáo trên môi trường mạng và quảng cáo tích hợp trên các sản phẩm, dịch vụ bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Sở Công Thương phổ biến, tuyên truyền về thương mại điện tử, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử, đào tạo các kỹ năng và tư vấn cho doanh nghiệp về các nội dung liên quan đến công nghệ thông tin, thương mại điện tử.

6. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn

- Phối hợp với các sở ngành liên quan ứng dụng thương mại điện tử trong quảng bá và xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền các ứng dụng tham gia truy xuất nguồn gốc, thương mại điện tử trong nông sản, khuyến khích các cơ sở sản xuất tiêu biểu, hệ thống phân phối uy tín tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử, sử dụng các công cụ thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

- Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quảng bá và xây dựng thương hiệu cho hàng nông sản thực phẩm trên địa bàn tỉnh, tăng cường giao thương với các khu vực khác.

7. Sở Nội vụ

Nghiên cứu việc xây dựng cơ chế, bộ máy quản lý nhà nước về thương mại điện tử, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương bố trí cán bộ để thực hiện các chức năng quản lý nhà nước về thương mại điện tử.

8. Sở Tư pháp

- Phối hợp thực hiện kế hoạch tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thương mại điện tử.

- Phối hợp với Sở Công Thương rà soát, đánh giá và đề xuất hoàn thiện quy định của pháp luật về thương mại điện tử đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

9. Công an tỉnh

- Tăng cường công tác phòng ngừa các tội phạm công nghệ cao, tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông, hành vi lợi dụng thương mại điện tử, thanh toán điện tử, giao dịch điện tử xâm phạm an ninh quốc gia và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên môi trường mạng.

- Phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đối với tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

10. Cục Quản lý thị trường

Tăng cường giám sát, phối hợp với các lực lượng chức năng, cơ quan liên quan kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh phòng, chống kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại, cạnh tranh không lành mạnh và các hành vi vi phạm khác trong thương mại điện tử theo quy định của pháp luật.

11. Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh và Truyền hình

Phối hợp với Sở Công Thương và các cơ quan liên quan tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử, các nội dung văn bản pháp luật, chủ trương chính sách của nhà nước về thương mại điện tử.

12. Cục thuế tỉnh

- Triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử, khai thuế điện tử, hóa đơn điện tử; phối hợp với các ngân hàng đẩy mạnh công tác tổ chức, tập huấn, tuyên truyền, đa dạng hóa các kênh thu nộp thuế không dùng tiền mặt.

- Tăng cường thanh tra, kiểm tra thuế đối với các doanh nghiệp, cá nhân, nhóm cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử.

- Phối hợp, tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh khi có yêu cầu.

13. Cục Hải quan tỉnh

Triển khai có hiệu quả Quyết định số 437/QĐ-TTg ngày 27/03/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

14. Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh

- Tham mưu, đề xuất Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển thanh toán điện tử để hỗ trợ cho giao dịch thương mại điện tử.

- Chỉ đạo các ngân hàng thương mại và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cung cấp các dịch vụ trên nền tảng di động, hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử phục vụ nhu cầu giao dịch điện tử của tổ chức, cá nhân.

- Phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với các cơ quan chức năng tăng cường các quy định và biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn, bảo mật, phát hiện, đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực thanh toán thẻ, ATM, POS và phương thức thanh toán sử dụng công nghệ cao.

15. Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh

Chỉ đạo, định hướng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tích cực tham gia, cộng tác với các cơ quan chức năng thực hiện Kế hoạch; chủ động triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

16. Các sở, Ban, ngành và UBND các huyện, thành phố.

Căn cứ nhiệm vụ, quyền hạn của mình, các Sở, Ban, Ngành và UBND các huyện, thành phố có trách nhiệm xây dựng Kế hoạch và phối hợp với Sở Công Thương thực hiện công tác quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

VII. CHẾ ĐỘ THÔNG TIN BÁO CÁO

1. Định kỳ tháng 12 hàng năm, các đơn vị gửi báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển thương mại điện tử về Sở Công Thương để tổng hợp, báo cáo theo quy định.

2. Báo cáo đột xuất theo yêu cầu của UBND tỉnh, cơ quan có thẩm quyền về phát triển thương mại điện tử.

Trên đây là Kế hoạch phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh yêu cầu các Sở, Ban, ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan nghiêm túc tổ chức thực hiện. Kịp thời phản ánh khó khăn, vướng mắc gửi về Sở Công Thương (Cơ quan thường trực) để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo./.

 


Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ (b/c):
- Bộ Công Thương (b/c);
- TT Tỉnh ủy (b/c);
- TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo, Đài TH Vĩnh Phúc;
- Cổng thông tin GTDT tỉnh;
- CVNCTH;
- Lưu: VT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Vũ Chí Giang

 

PHỤ LỤC I

BIỂU CHI TIẾT CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH VĨNH PHÚC, GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Quyết định số 211/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2020 của UBND tỉnh Vĩnh Phúc)

STT

Đơn vị chủ trì

Đơn vị phối hợp

Nội dung công việc

Tiến độ thực hiện

Bắt đầu

Kết thúc

1

Sở Công Thương

Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số - Bộ Công Thương; Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố, Các tổ chức, cá nhân liên quan.

Tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử giai đoạn 2021-2025, hàng năm tổng hợp tình hình triển khai và đề xuất các giải pháp. Tổng kết tình hình thực hiện vào năm kết thúc Kế hoạch tổng thể.

2021

2025

2

Sở Công Thương

Cục Thương mại điện tử & kinh tế số - Bộ Công Thương, các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Xây dựng, triển khai các đề án hỗ trợ ứng dụng thương mại điện tử và chuyển đổi số trong doanh nghiệp vừa và nhỏ.

2021

2025

3

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố, Các cơ quan liên quan.

Rà soát, đề xuất bổ sung danh mục ngành nghề sử dụng trong đăng ký kinh doanh đối với các loại hình kinh doanh dịch vụ thương mại điện tử.

2021

2025

4

Sở Công Thương

Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số; Các Sở, Ban, Ngành, các cơ quan liên quan.

Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, đào tạo kỹ năng, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan nhà nước, các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, sinh viên các trường cao đẳng, trung học chuyên nghiệp và người dân trên địa bàn tỉnh.

2021

2025

5

Sở Công Thương

Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố, Các cơ quan liên quan

Thống kê, điều tra, khảo sát về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh.

2021

2025

6

Hiệp Hội doanh nghiệp

Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố, Các cơ quan liên quan

Xây dựng chương trình “Khởi nghiệp thương mại điện tử” hỗ trợ cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp kinh doanh các sản phẩm, giải pháp, mô hình thương mại điện tử.

2021

2025

7

Sở Tài chính

Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố, Các cơ quan liên quan

Bố trí kinh phí thường xuyên hàng năm cho các Sở, Ban, Ngành, các cơ quan liên quan để thực hiện nhiệm vụ thuộc Kế hoạch và các Dự án, Đề án thuộc Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia; tổng hợp chung trình cấp có thẩm quyền quyết định theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.

2021

2025

8

Cục Thuế tỉnh

Các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Tổ chức thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường hiệu quả quản lý thuế trong hoạt động thương mại điện tử.

2021

2025

9

Chi cục Hải quan

Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố, Các cơ quan liên quan

Hoàn thiện hệ thống Hải quan điện tử, thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia và kết nối Cơ chế một cửa ASEAN, phối hợp với các đơn vị triển khai thực hiện kết nối trao đổi thông tin giữa các cơ quan hải quan với các cơ quan quản lý nhà nước, các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, bảo hiểm và các dịch vụ khác có liên quan.

2021

2025

10

Sở Kế hoạch và Đầu tư

Sở Thông tin và Truyền thông; Trung tâm dịch vụ hành chính công; UBND các huyện, thành phố; Các Sở, Ban, Ngành, các cơ quan liên quan.

Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư cũng như các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

2021

2025

11

Ngân hàng Nhà nước

Các Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; Các Sở, Ban, Ngành, các cơ quan liên quan

Tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển thanh toán điện tử để hỗ trợ cho giao dịch thương mại điện tử.

2021

2025

12

Ngân hàng Nhà nước

Các Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; Các Sở, Ban, Ngành, các cơ quan liên quan

Thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán nhằm phục vụ công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động cung cấp dịch vụ xuyên biên giới trong thương mại điện tử.

2021

2025

13

Ngân hàng Nhà nước

Các Ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Chỉ đạo các ngân hàng và các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán hiện đại hóa cơ sở hạ tầng, cung cấp các dịch vụ trên nền tảng di động, hoàn thiện hệ thống thanh toán điện tử của các cá nhân, tổ chức.

2021

2025

14

Ngân hàng Nhà nước

Các Ngân hàng thương mại, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán

Chỉ đạo xây dựng, phát triển hạ tầng thanh toán bán lẻ và các dịch vụ thanh toán điện tử phục vụ cho giao dịch thương mại điện tử.

2021

2025

15

Sở Thông tin và Tuyền thông

Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố; Các cơ quan liên quan

Triển khai đồng bộ Kế hoạch này với các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình phát triển công nghệ thông tin và truyền thông, gắn kết sự phát triển của thương mại điện tử với Chính phủ điện tử.

2021

2025

16

Sở Thông tin và Tuyền thông

Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố; Các cơ quan liên quan

Hướng dẫn thực hiện các quy định về an toàn thông tin trong thực hiện các giao dịch điện tử của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh.

2021

2025

17

Sở Thông tin và Tuyền thông

Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố; Các cơ quan liên quan

Hướng dẫn thực hiện các quy định về quảng cáo trên môi trường mạng Internet, ứng dụng thương mại điện tử thực hiện dịch vụ bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh.

2021

2025

18

Sở Thông tin và Tuyền thông

Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố; Các cơ quan liên quan

Hướng dẫn các Sở, Ban, Ngành, các cơ quan liên quan xây dựng các chuyên mục trên cổng, trang thông tin điện từ nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử.

2021

2025

19

Sở Công Thương

Báo Vĩnh Phúc, Đài Truyền hình tỉnh Vĩnh Phúc

Xây dựng các chuyên mục, nội dung tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về thương mại điện tử và phổ biến kiến thức, kỹ năng ứng dụng thương mại điện tử cho người dân, doanh nghiệp.

2021

2025

20

Sở Khoa học và Công nghệ

Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố; Các cơ quan liên quan

Triển khai thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng.

2021

2025

21

Sở Khoa học và Công nghệ

Các Sở. Ban, Ngành. UBND các huyện, thành phố; Các cơ quan liên quan

Tham mưu cơ quan có thẩm quyền ban hành chính sách và xây dựng cơ chế khuyến khích chuyển giao công nghệ trong thương mại điện tử.

2021

2025

22

Sở Khoa học và Công nghệ

Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố; Các cơ quan liên quan

Xây dựng Đề án và hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp bằng các mô hình kinh doanh thương mại điện tử trong từng công đoạn của chu trình kinh doanh.

2021

2025

23

Sở Khoa học và Công nghệ

Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố; Các cơ quan liên quan

Phối hợp với các cơ quan liên quan xử lý các hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường mạng

2021

2025

24

Sở Công Thương

Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số - Bộ Công Thương; Các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Phát triển các sản phẩm, giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp triển khai ứng dụng thương mại điện tử trong từng công đoạn của chu trình kinh doanh.

2021

2025

25

Sở Nội vụ

Sở Công Thương

Nghiên cứu việc xây dựng cơ chế, bộ máy quản lý nhà nước về thương mại điện tử, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo Sở Công Thương bố trí cán bộ để thực hiện các chức năng quản lý nhà nước về thương mại điện tử.

2021

2025

26

Sở Công Thương

Cục Thương mại điện tử & kinh tế số - Bộ Công Thương, các Doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh.

Nâng cao năng lực cho đội ngũ thực thi pháp luật về thương mại điện tử (thanh tra, công an, viện kiểm sát, tòa án) thông qua các lớp bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng thương mại điện tử, trang bị các phương tiện hiện đại để hỗ trợ việc theo dõi, giám sát, giải quyết tranh chấp, xử lý vi phạm các hoạt động thương mại điện tử trên môi trường trực tuyến.

2021

2025

27

Sở Công Thương

Các Doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh, các tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh.

Đẩy mạnh hoạt động thống kê về thương mại điện tử, đưa hoạt động thương mại điện tử thành nhiệm vụ thường xuyên của Sở Công Thương nhằm phục vụ thiết thực công tác quản lý điều hành và xây dựng chính sách về thương mại điện tử.

2021

2025

28

Sở Thông tin và Tuyền thông

Trung tâm Hành chính công; Sở Thông tin và Truvền thông; Các Sở, Ban, Ngành liên quan

Cung cấp trực tuyến mức độ 3 trở lên toàn bộ các thủ tục đăng ký kinh doanh và đầu tư, các thủ tục khác liên quan tới hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

2021

2025

29

Sở Công Thương

Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố; Các cơ quan liên quan

Tổng hợp báo cáo định kỳ, đột xuất công tác quản lý và phát triển hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh

2021

2025

 

PHỤ LỤC II

KINH PHÍ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TỈNH VĨNH PHÚC GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Quyết định số 211/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2020)

Đơn vị tính: Triệu đồng


STT

Nội dung thực hiện

Đơn vị chủ trì

Đơn vị phối hợp

Thời gian và kinh phí thực hiện

Nguồn vốn

sở pháp lý

2021

2022

2023

2024

2025

Trung  ương

Địa phương

Xã hội hóa

Tổng kinh phí

I

Nâng cao năng lực quản lý và tổ chức hoạt động Thương mại điện tử

1

Tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo chuyên sâu cho các cơ quan thực thi pháp luật về Thương mại điện tử: chống hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trên môi trường trực tuyến (01 lớp/năm, 100 học viên/01 lớp, 01 ngày/01 lớp)

Sở Công Thương

Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố

25

25

25

25

25

 

125

 

125

Thông tư 36/2018/TT-BTC ngày 30/03/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Nghị quyết 38/2018/NQ-HĐND ngày 18/12/2018 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc quy định một số mức chi đào tạo. bồi dưỡng cán bộ, công chức ở trong nước trên địa bàn tỉnh.

2

Tổ chức lớp bồi dưỡng, tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức cho các cơ quan trên địa bàn tỉnh (01 lớp/năm, 100 học viên/01 lớp, 01 ngày/01 lớp)

Sở Công Thương

Các Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố

25

25

25

25

25

 

125

 

125

3

Tổ chức điều tra, khảo sát, thống kê về tình hình ứng dụng thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh

Sở Công Thương

Các Doanh nghiệp, Hợp tác xã trên địa bàn tỉnh

 

90

 

 

90

 

180

 

180

Thông tư 109/2016/TT-BTC ngày 30/06/2016 quy định lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí thực hiện các cuộc điều tra thống kê, tổng điều tra thống kê quốc gia

4

Khảo sát, học tập kinh nghiệm trong nước về thương mại điện tử các tỉnh, thành phố.

Sở Công Thương

Các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử ở trung ương và địa phương

 

120

 

 

120

 

240

 

240

Thông tư 40/2017/TT-BTC ngày 28/04/2017 quy định chế độ cộng tác phí, chế độ chi hội nghị; Nghị quyết số 48/2017/NQ-HĐND ngày 18/12/2017 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc về việc quy định một số mức chi công tác phí, chi tổ chức các cuộc hội nghị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

5

Cứ công chức, các đoàn tham gia các phiên họp, tập huấn, bồi dưỡng, hội thảo, sự kiện về thương mại điện tử

Sở Công Thương

Các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử ở trung ương và địa phương

30

30

30

30

30

 

150

 

150

II

Phát triển nguồn nhân lực cho Thương mại điện tử

1

Tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức của cộng đồng về TMĐT thông qua các hoạt động truyền thông trên báo, đài phát thanh và truyền hình, tờ rơi, băng rôn, pano và các phương tiện khác.

Sở Công Thương

Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Vĩnh Phúc

70

70

70

70

70

 

350

 

350

Theo báo giá thực tế

2

Tổ chức lớp đào tạo, tập huấn ngắn hạn cho doanh nghiệp, hợp tác xã về thương mại điện tử trên địa bàn tỉnh (02 lớp/01 năm, 100 học viên/01 lớp, 01 ngày/01 lớp)

Sở Công Thương

UBND các huyện, thành phố, Các Doanh nghiệp, Hợp tác xã

50

50

50

50

50

 

175

75

250

Thông tư 36/2018/TT-BTC ngày 30/03/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Nghị quyết 38/2018/NQ-HDND ngày 18/12/2018 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc quy định một số mức chi đào tạo. bồi dưỡng cán bộ, công chức ở trong nước trên địa bàn tỉnh.

3

Tuyên truyền, đào tạo kỹ năng thương mại điện tử cho Hộ kinh doanh, sinh viên và người dân trên địa bàn tỉnh (09 Hội nghị/01 năm, 150 người/hội nghị, 50 triệu/01 Hội nghị/01 ngày)

Sở Công Thương

Hộ kinh doanh. Các trường Cao đẳng, Trung học chuyên nghiệp, người dân trên địa bàn tỉnh

450

450

450

450

450

 

1575

675

2250

Thông tư 36/2018/TT-BTC ngày 30/03/2018 của Bộ Tài chính hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. Nghị quyết 38/2018/NQ-HĐND ngày 18/12/2018 của HĐND tỉnh Vĩnh Phúc quy định một số mức chi đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở trong nước trên địa bàn tỉnh.

III

Phát triển các sản phẩm, giải pháp thương mại điện tử

1

Hỗ trợ xây dựng Website thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã (10 website/năm; 15 triệu/01 website)

Sở Công Thương

Cục Thương mại điện tử & Kinh tế số - Bộ Công Thương; Các Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

150

150

150

150

150

 

525

225

750

- Quy định tại Điều 1. Khoản C. Các nhóm giải pháp. Điểm 6, phần g tại Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/05/2020 Phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025.

- Quyết định 07/2015/QĐ-TTg ngày 02/03/2015 của Thủ tướng Chính phủ Ban hành Quy chế quản lý và thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia

IV

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu, mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa

1

Xây dựng bộ giải pháp để truy xuất nguồn gốc dành cho sản phẩm nông nghiệp

Sở Công Thương

Cục Thương mại điện tử & kinh tế số - Bộ Công Thương

250

250

250

250

250

875

375

 

1.250

Điều 1, Khoản C, Điểm 5c, Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/05/2020 Phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025.

2

Xây dựng gói giải pháp phân tích nhu cầu thị trường, insight khách hàng tiềm năng, SWOT, chiến lược định vị theo nhu cầu thị trường (revelant/distinctive) (10 doanh nghiệp/01 năm: 68 triệu/01 doanh nghiệp)

Sở Công Thương

Cục Thương mại điện tử & kinh tế số - Bộ Công Thương

680

 

680

 

680

1.200

630

210

2.040

Phụ lục II, Mục 5b, Quyết định số 645/QĐ- TTg ngày 15/05/2020 Phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025.

 

Tổng số

 

 

1.730

1.260

1.730

1.050

1.940

2.075

4.450

1.185

7.710