Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 16/KH-UBND

Bạc Liêu, ngày 07 tháng 02 năm 2024

 

KẾ HOẠCH

TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẠC LIÊU NĂM 2024

Thực hiện Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (Nghị định số 55/2019/NĐ-CP); Quyết định số 553/QĐ-UBND ngày 27/3/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2020 - 2024 (Quyết định số 553/QĐ-UBND ngày 27/3/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh), Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu năm 2024, như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

a) Đảm bảo chủ động, thống nhất trong công tác chỉ đạo, điều hành, triển khai và phối hợp thực hiện có hiệu quả các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.

b) Tăng cường trách nhiệm của các cơ quan nhà nước, cơ quan, đơn vị có liên quan trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; lắng nghe, tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc về pháp lý để doanh nghiệp phục hồi và phát triển.

2. Yêu cầu

a) Các hoạt động hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh phải được thực hiện đúng theo quy định tại Nghị định số 55/2019/NĐ-CP; Quyết định số 553/QĐ-UBND ngày 27/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

b) Việc thực hiện các nội dung của Kế hoạch phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

c) Xác định cụ thể trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, tham gia tích cực của các cơ quan, tổ chức có liên quan, huy động sự tham gia của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

II. NỘI DUNG

1. Xây dựng chuyên mục hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; rà soát, cập nhật, khai thác và sử dụng dữ liệu, cơ sở dữ liệu về văn bản quy phạm pháp luật phục vụ hoạt động của doanh nghiệp

a) Nội dung thực hiện: Rà soát, cập nhật văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương; văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp lên cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản quy phạm pháp luật, Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Trang Thông tin điện tử các Sở, Ban, Ngành; Cổng Thông tin điện tử Ủy ban nhân dân cấp huyện.

b) Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

c) Cơ quan phối hợp: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, các Sở, Ban, Ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện.

d) Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

2. Hoạt động cung cấp thông tin pháp luật có liên quan đến doanh nghiệp

a) Cập nhật trên Cổng/Trang Thông tin điện tử các thông tin liên quan theo quy định tại Khoản 5 Điều 7 và Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP.

- Cơ quan chủ trì:

+ Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh đăng tải các bản án, quyết định của Tòa án có liên quan đến doanh nghiệp được công khai, quyết định xử lý các vụ việc cạnh tranh lên Cổng Thông tin điện tử cơ quan mình.

+ Các Sở, Ban, Ngành cấp tỉnh đăng tải các quyết định xử lý vi phạm hành chính liên quan đến doanh nghiệp được phép công khai lên Cổng/Trang Thông tin điện tử của cơ quan mình.

- Cơ quan phối hợp: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

b) Thực hiện cung cấp thông tin pháp luật cho doanh nghiệp khi có yêu cầu

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Các Sở, Ban, Ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên (khi có yêu cầu).

c) Biên soạn tài liệu pháp luật cung cấp cho doanh nghiệp

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; Sở Kế hoạch và Đầu tư; các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Quý II, III năm 2024.

3. Hoạt động bồi dưỡng kiến thức pháp luật

a) Nội dung thực hiện: Tổ chức lớp bồi dưỡng, tập huấn nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; công chức làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và đội ngũ thực hiện tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp.

b) Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp

c) Cơ quan phối hợp: Các Sở, Ban, Ngành tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện; doanh nghiệp và các cơ quan, tổ chức khác có liên quan.

d) Thời gian thực hiện: Quý II, III năm 2024.

4. Hoạt động tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp

a) Nội dung thực hiện: Tư vấn pháp luật bao gồm: Đối thoại, giải quyết các vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; các hoạt động tư vấn pháp luật khác phù hợp với các quy định của pháp luật trên cơ sở nhu cầu của doanh nghiệp nhỏ và vừa và nguồn lực theo quy định của pháp luật (thực hiện theo quy định của Quyết định số 553/QĐ-UBND ngày 27/3/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh).

b) Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

c) Chủ thể phối hợp: Tòa án nhân dân tỉnh; Hội Luật gia tỉnh; Đoàn Luật sư tỉnh; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh; các cơ quan, đơn vị, tổ chức khác có liên quan.

d) Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện: Do ngân sách nhà nước đảm bảo theo phân cấp ngân sách hiện hành và được bố trí trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm của đơn vị và nguồn kinh phí được huy động hợp pháp theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp nguồn kinh phí được giao không đủ thực hiện nhiệm vụ đề nghị Sở Tư pháp lập dự toán kinh phí hoặc tổng hợp kinh phí (nếu các cơ quan, đơn vị có đề xuất) trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét cấp bổ sung.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tư pháp

a) Tham mưu giúp Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này; đồng thời, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của Kế hoạch.

b) Tổng hợp báo cáo kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ trong Kế hoạch, xây dựng dự thảo báo cáo trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp đảm bảo đúng thời gian quy định.

c) Thông báo tiếp nhận nhu cầu cung cấp thông tin, tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp để các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết và gửi yêu cầu cung cấp thông tin pháp luật, tư vấn pháp luật của doanh nghiệp đến các cơ quan, đơn vị liên quan để cung cấp thông tin hoặc tư vấn pháp luật theo quy định.

2. Sở Tài chính

Sở Tài chính thẩm định, tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí cho các cơ quan, đơn vị thực hiện phù hợp theo nhiệm vụ chi được giao trên cơ sở văn bản quy định pháp luật và khả năng cân đối ngân sách.

3. Trách nhiệm của các Sở, Ban, Ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân cấp huyện

- Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình tổ chức thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo Quyết định số 553/QĐ-UBND ngày 27/3/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu giai đoạn 2020 - 2024 và Kế hoạch này.

- Trả lời hoặc tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện tư vấn pháp luật, các vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp.

- Cử công chức hoặc bộ phận đầu mối làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp của cơ quan mình, gửi danh sách về Sở Tư pháp để tổng hợp và thông báo đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp biết và thực hiện tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp khi có yêu cầu.

- Cập nhật kịp thời các văn bản pháp luật có liên quan đến doanh nghiệp lên Cổng Thông tin điện tử của cơ quan mình.

4. Tòa án nhân dân tỉnh

Chỉ đạo bộ phận chuyên môn và Tòa án nhân dân cấp huyện thực hiện đăng tải các quyết định, bản án theo nội dung được phân công tại mục 2, phần II của Kế hoạch này.

5. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

Tiếp tục tiếp nhận các phản ánh, khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và làm cầu nối để doanh nghiệp tiếp cận, liên hệ với các Sở, Ban, Ngành có liên quan để được hỗ trợ pháp lý, tư vấn pháp luật.

Trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch này nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Tư pháp để tổng hợp báo cáo trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chỉ đạo thực hiện./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp (b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Các cơ quan, đơn vị tại Mục IV;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NC (T)

CHỦ TỊCH




Phạm Văn Thiều

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 16/KH-UBND thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu năm 2024

  • Số hiệu: 16/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 07/02/2024
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bạc Liêu
  • Người ký: Phạm Văn Thiều
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 07/02/2024
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản