Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÀO CAI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 118/KH-UBND

Lào Cai, ngày 15 tháng 3 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG NGỪA VÀ ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC TRÊN CƠ SỞ GIỚI, TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÀO CAI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025

Thực hiện Quyết định số 2232/QĐ-TTg ngày 28/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025; Văn bản số 212/LĐTBXH-BĐG ngày 26/01/2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hướng dẫn thực hiện Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021-2025; Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025, cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu tổng quát:

Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, ngăn chặn sự gia tăng của tình trạng này thông qua việc nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân và phát triển, tăng cường khả năng đáp ứng của các cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

2. Các chỉ tiêu đến năm 2025:

(1) 50% người bị bạo lực trên cơ sở giới tìm kiếm sự trợ giúp giúp từ cơ quan cung cấp dịch vụ.

(2) 100% trường hợp có nhu cầu trợ giúp về bạo lực trên cơ sở giới được trợ giúp bằng các hình thức khác nhau.

(3) 100% cán bộ theo dõi công tác bình đẳng giới các đơn vị, địa phương, đội ngũ cộng tác viên tại cộng đồng được tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

(4) 50% các xã, phường, thị trấn được truyền thông trực tiếp hoặc lồng ghép truyền thông về công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

II. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI

Cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan đến phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên phạm vi toàn tỉnh; ưu tiên các địa phương có địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số mà tình trạng bạo lực trên cơ sở giới xảy ra nhiều hoặc có nguy cơ cao.

III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP

1. Truyền thông nâng cao nhận thức, trách nhiệm về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới bằng các hình thức đa dạng, phù hợp với các nhóm đối tượng:

a) Nội dung:

- Tổ chức các hoạt động truyền thông với các hình thức đa dạng, hoạt động truyền thông trực tiếp và trực tuyến cho phù hợp với từng nhóm đối tượng, địa phương; chú trọng sự tham gia của những người có uy tín trong cộng đồng, nam giới, trẻ em trai, thanh niên nhằm tạo sự thay đổi trong xã hội nhằm tạo sự thay đổi trong xã hội; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong truyền thông xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới.

- Mở rộng các hoạt động truyền thông nhằm thay đổi hành vi và trang bị các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho người bị bạo lực, người có nguy cơ bị bạo lực, người gây bạo lực và người có nguy cơ gây bạo lực như: hội thảo, tọa đàm, hội thi kiến thức, kỹ năng, thảo luận nhóm, tư vấn hỗ trợ cá nhân trực tiếp hoặc gián tiếp,...

- Tăng cường công tác truyền thông, phòng ngừa thông qua các hoạt động tuyên truyền trực tiếp tại cộng đồng, tập trung ở các khu vực miền núi, địa phương có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội thấp, còn tồn tại nhiều định kiến giới; các hoạt động tuyên truyền mang tính tương tác cao tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp, trường học,...

- Tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng (xây dựng chuyên trang, chuyên mục) tập trung tuyên truyền trong “Tháng hành động quốc gia vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới”; hưởng ứng Ngày Quốc tế xóa bỏ mọi hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái; “Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình”.

- Biểu dương, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu trong công tác phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới để truyền tải thông điệp về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Tuyên truyền về các mô hình, các dịch vụ về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại cộng đồng và tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh để người dân biết, sử dụng.

- Biên soạn và phát hành, xuất bản, nhân bản các tài liệu, sản phẩm truyền thông về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

b) Phân công thực hiện:

- Chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ngành liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố.

2. Duy trì, nhân rộng và nâng cao hiệu quả các mô hình, cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới:

a) Nội dung:

- Tiếp tục duy trì và nhân rộng Mô hình địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh ở cộng đồng để hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực giới; tăng cường các hình thức tuyên truyền về mô hình để người dân biết và sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu. Nâng cao chất lượng hoạt động của mô hình thông qua các hoạt động đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, cộng tác viên nòng cốt, thi đua, khen thưởng, biểu dương bằng nhiều hình thức phong phú, phù hợp với điều kiện của địa phương; chú trọng tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng tự kiểm soát bản thân với nhóm đối tượng có nguy cơ cao gây bạo lực; kỹ năng phòng tránh bạo lực đối với nhóm đối tượng dễ bị tổn thương do bạo lực giới.

- Tổ chức lồng ghép các hoạt động phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc, trong sinh hoạt các câu lạc bộ, hội, đoàn thể trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

- Xây dựng và nhân rộng mô hình “trường học an toàn, thân thiện, không bạo lực”. Tổ chức tập huấn kỹ năng cho giáo viên, học sinh và cung cấp thông tin cho phụ huynh về biện pháp phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trong trường học; thiết lập các dịch vụ hỗ trợ, can thiệp ngay tại trường học, đề xuất biện pháp xử lý phù hợp đối với người có hành vi bạo lực; lồng ghép nội dung về phòng, chống bạo lực trong hoạt động của các câu lạc bộ, hoạt động ngoại khóa.

- Tiếp tục triển khai thực hiện mô hình cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đã được xây dựng tại Trung tâm công tác xã hội: Đào tạo, bồi dưỡng các kiến thức, kỹ năng liên quan cho đội ngũ cán bộ, nhân viên làm nhiệm vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực, người gây bạo lực; xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực; mở rộng mạng lưới cộng tác viên; kết nối, hỗ trợ các mô hình tại cộng đồng trong việc cung cấp dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực; tuyên truyền về các dịch vụ đang được cung cấp tại trung tâm để người dân biết và tiếp cận sử dụng dịch vụ khi có nhu cầu.

- Xây dựng và triển khai các mô hình mới theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan chủ trì triển khai mô hình.

b) Phân công thực hiện:

- Chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Sở Giáo dục và Đào tạo, các sở, ban, ngành liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố.

3. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phụ trách công tác bình đẳng giới và nhân viên, cộng tác viên tham gia triển khai các hoạt động phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

a) Nội dung:

- Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho cán bộ quản lý, người cung cấp dịch vụ và đội ngũ cộng tác viên tại cộng đồng: Kiến thức chung về phòng ngừa ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ; kỹ năng cho cán bộ, cộng tác viên tham gia triển khai các mô hình liên quan tại địa phương; kỹ năng dành cho người cung cấp dịch vụ tại Trung tâm Công tác xã hội và các mô hình bao gồm: Hỗ trợ khẩn cấp khi có bạo lực xảy ra; điều phối, kết nối dịch vụ và chuyển tuyến; tư vấn, tham vấn; kỹ năng làm việc với người gây bạo lực; kỹ năng dành cho người bị bạo lực/người có nguy cơ bị bạo lực và người gây bạo lực/người có nguy cơ gây bạo lực.

- Tổ chức hội nghị, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, tham quan, học tập, chia sẻ kinh nghiệm giữa các địa phương, cơ sở cung cấp dịch vụ phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới.

b) Phân công thực hiện:

- Chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ngành liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố.

4. Tăng cường thanh tra, kiểm tra của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới:

a) Nội dung:

- Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành công tác phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới định kỳ hoặc đột xuất với sự tham gia của đại diện các ngành như Công an, Tư pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hội phụ nữ, Hội nông dân, Liên đoàn lao động,...

- Lồng ghép công tác kiểm tra về phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn có liên quan của các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Kiểm tra, xác minh khi có thông tin về vụ việc bạo lực trên cơ sở giới xảy ra trong phạm vi cơ quan, tổ chức, địa phương và kiến nghị cơ quan có thẩm quyền liên quan xử lý vi phạm pháp luật đối với người gây bạo lực và bảo vệ, hỗ trợ nạn nhân.

b) Phân công thực hiện:

- Chủ trì: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ngành liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Ngân sách Nhà nước bố trí trong dự toán hằng năm của các sở, ban, ngành, địa phương; huy động hỗ trợ kỹ thuật và tài chính của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức quốc tế trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

2. Đề nghị Trung ương hỗ trợ theo Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025.

3. Tổng nhu cầu kinh phí thực hiện: 3.115,2 triệu đồng, trong đó:

- Nguồn ngân sách tỉnh: 2.133,2 triệu đồng.

- Đề nghị Trung ương hỗ trợ: 982 triệu đồng

(Có biểu tổng hợp nhu cầu kinh phí kèm theo)

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Hướng dẫn triển khai thực hiện phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới; cung cấp dịch vụ ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh; xây dựng mô hình “địa chỉ tin cậy - nhà tạm lánh”; mô hình kết nối dịch vụ hỗ trợ nạn nhân bạo lực trên cơ sở giới theo quy định của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch; tổng hợp, báo cáo kết quả thực hiện UBND tỉnh, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội theo quy định.

2. Sở Kế hoạch và Đầu tư:

Chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội xem xét đề xuất với UBND tỉnh đưa các mục tiêu, chỉ tiêu của kế hoạch này vào Chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của tỉnh.

3. Sở Tài chính:

Lồng ghép các nguồn lực, thẩm định, cân đối, bố trí kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ của kế hoạch trên cơ sở khả năng cân đối của ngân sách; chủ trì, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu phân bổ chi tiết dự toán kinh phí ngân sách trung ương cấp thực hiện Kế hoạch và tổng hợp vào báo cáo dự toán, hướng dẫn thanh quyết toán kinh phí theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.

4. Sở Y tế:

- Hướng dẫn các cơ sở y tế và đội ngũ cộng tác viên tại cộng đồng về chăm sóc, tư vấn tâm lý và hỗ trợ nạn nhân bị bạo lực trên cơ sở giới.

- Phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đẩy mạnh truyền thông về bình đẳng giới trong triển khai kế hoạch thực hiện việc kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh hàng năm và giai đoạn.

5. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch:

- Lồng ghép triển khai Đề án Tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình Việt Nam, xây dựng mô hình Câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình với Chương trình Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới giai đoạn 2021 - 2025.

- Chỉ đạo, hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố tổ chức chiến dịch truyền thông trong Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình; Ngày quốc tế xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái hằng năm.

6. Sở Giáo dục và Đào tạo:

Chủ trì triển khai, rà soát, xây dựng tiêu chuẩn về trường học an toàn, thân thiện không bạo lực; thực hiện lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong thực hiện phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

7. Công an tỉnh:

Chỉ đạo Công an các cấp phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương trong việc phát hiện sớm, can thiệp và xử lý các vụ bạo lực trên cơ sở giới, môi giới hôn nhân bất hợp pháp và bảo vệ nạn nhân.

8. Sở Thông tin và Truyền thông:

- Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí và hệ thống thông tin cơ sở đẩy mạnh hoạt động thông tin nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới.

- Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hoạt động thông tin, báo chí, xuất bản có nội dung định kiến giới.

9. Các Sở, ban, ngành có liên quan:

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm triển khai thực hiện Kế hoạch, lồng ghép các hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các chương trình, đề án liên quan.

10. Đề nghị Ủy ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội tỉnh:

Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình tham gia tổ chức triển khai các hoạt động của Kế hoạch; lồng ghép các hoạt động phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trong các Chương trình, Đề án liên quan; tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao nhận thức về phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đặc biệt là quấy rối tình dục tại nơi làm việc cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; khuyến khích công đoàn cơ sở triển khai, hướng dẫn về phòng, chống quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

11. Ủy ban nhân dân huyện, thị xã, thành phố:

- Xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch trên địa bàn theo hướng dẫn của Sở Lao động - Thương binh Xã hội và các sở, ngành liên quan.

- Chủ động bố trí ngân sách, nhân lực để thực hiện Kế hoạch.

- Kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kế hoạch tại địa phương; nhân rộng các mô hình điểm trên địa bàn.

VI. CHẾ ĐỘ BÁO CÁO

Các cơ quan đơn vị báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch về UBND tỉnh (qua Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) trước ngày 30/11 hằng năm.

Trên đây là Kế hoạch thực hiện Đề án Phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới trên địa bàn tỉnh Lào Cai giai đoạn 2021 - 2025; yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện; đề nghị Ủy ban MTTQVN tỉnh và các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội phối hợp triển khai thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, kịp thời báo cáo về Sở Lao động - Thương binh và Xã hội để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Lao động - TBXH;
- TT. TU, HĐND, UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Báo Lào Cai, Đài PT-TH tỉnh,
- Cổng TTĐT tỉnh;
- CVP, PCVP2;
- Lưu VT, VX3.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Giàng Thị Dung