Hệ thống pháp luật

Trách nhiệm của cổ đông công ty cổ phần. Trách nhiệm của cổ đông trong công ty quy định tại Điều 110 Luật doanh nghiệp 2014.

Ngày gửi: 20/08/2020 lúc 09:48:12

Tên đầy đủ:
Số điện thoại: xxx
Email: *****@gmail.com

Mã số: DN10

Câu hỏi:

Tôi hiện là đảng viên, công chức nhà nước. Năm 2013 tôi cùng 2 người bạn (D và H) có thành lập 1 công ty cổ phần về tư vấn xây dựng (tôi không có chuyện môn về xây dựng và không trực tiếp làm việc mà chỉ là cổ phần). Tôi không đứng tên cổ phần mà nhờ bạn tôi (tên T) là lao động tự do đứng tên. Cùng năm 2013 công ty tôi có nhận tư vấn giám sát cho một đơn vị (đơn vị xây lắp là công ty X) và được thanh toán 6,5 triệu, số tiền này ngoài nộp thuế và trả lương kỹ thuật thì tôi, D, H chia đều. Công trình này được quyết toán năm 2014. Đến năm 2015 công ty X bị tố cáo và công an tỉnh tiến hành điều tra. Qua điều tra cho thấy công ty X đã xây lắp không đúng một số hạng mục, công ty tôi cung liên đới vì ký hồ sơ giám sát cho công ty X rút tiền. Người ký hồ sơ là D. Hiện nay công an đang mở rộng điều tra và có mời D, tôi và H đến cơ quan công an để phối hợp điều tra. Việc làm việc này do điều tra viên gọi điện cho D (trước đó D đã được gọi điện mời đến làm việc) và bảo D mời chúng tôi lên làm việc. Hiện nay tôi rất hoang mang và lo lắng vì việc này có thể ảnh hưởng đến công việc hiện tại của tôi. Vậy Luật sư cho tôi hỏi tôi phải làm gì và liệu tôi có bị liên đới trách nhiệm hay không nếu công ty X bị khởi tố? Rất mong Luật sư sớm trả lời. Xin chân thành cảm ơn!

Câu trả lời tham khảo:

Hệ thống pháp luật Việt Nam (hethongphapluat.com) xin chân thành cảm ơn bạn đã tin tưởng gửi câu hỏi đến chúng tôi. Sau khi nghiên cứu, đối chiếu với quy định của pháp luật hiện hành, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời có tính chất tham khảo như sau:

Điều 110 Luật doanh nghiệp 2014 quy định:

Điều 110. Công ty cổ phần

1. Công ty cổ phần là doanh nghiệp, trong đó:

a) Vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần;

b) Cổ đông có thể là tổ chức, cá nhân; số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và không hạn chế số lượng tối đa;

c) Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp;

d) Cổ đông có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của mình cho người khác, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 119 và khoản 1 Điều 126 của Luật này.

2. Công ty cổ phần có tư cách pháp nhân kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

3. Công ty cổ phần có quyền phát hành cổ phần các loại để huy động vốn.

Anh là cổ đông của công ty cổ phần. Theo quy định tại điểm c khoản 1 điều này thì cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp. Như vậy anh chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp chứ không phải chịu các trách nhiệm khác.

Trên đây là câu trả lời của Hệ Thống Pháp Luật Việt Nam liên quan đến yêu cầu câu hỏi của bạn. Hy vọng câu trả lời của chúng tôi sẽ hữu ích cho bạn.

Nếu có bất cứ vướng mắc gì về pháp lý mời bạn tiếp tục đặt câu hỏi. Chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp.

Trân trọng cảm ơn.

BBT.Hệ Thống Pháp Luật Việt nam

Lưu ý: Nội dung tư vấn của Hệ Thống Pháp Luật Việt Nam trên đây chỉ mang tính tham khảo. Tùy vào từng thời điểm và đối tượng khác nhau mà nội dung tư vấn trên có thể sẽ không còn phù hợp do sự thay đổi của chính sách hay quy định mới của pháp luật.

Gửi yêu cầu tư vấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM