Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TRÀ VINH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 373/QĐ-UBND

Trà Vinh, ngày 15 tháng 02 năm 2022

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH KẾ HOẠCH CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH TRÀ VINH NĂM 2022

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TRÀ VINH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Nghị định số 72/2015/NĐ-CP ngày 07/09/2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động thông tin đối ngoại;

Căn cứ Thông tư số 22/2016/TT-BTTTT ngày 19/10/2016 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn quản lý hoạt động thông tin đối ngoại của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;

Căn cứ Công văn số 5406/Bl77T-TTĐN ngày 31/12/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông về việc hướng dẫn xây dựng Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại năm 2022;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại tỉnh Trà Vinh năm 2022.

Điều 2. Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông chịu trách nhiệm tổ chức, hướng dẫn và đôn đốc thực hiện Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại tỉnh Trà Vinh năm 2022.

Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.

Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Thông tin và Truyền thông (thay b/c);
- Cục Thông tin đối ngoại - Bộ TT&TT;
- TT. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (thay b/c);
- UBMTTQVN tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Chủ tịch, các PCT.UBND tỉnh;
- Công an, BCHQS, BCHBĐBP tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Báo TV, Đài PT và TH TV, Cổng TTĐT tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lãnh đạo VP.UBND tỉnh;
- Các phòng, ban, đơn vị thuộc VP.UBND tỉnh;
- Lưu: VT, THNV.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Quỳnh Thiện

 

KẾ HOẠCH

CÔNG TÁC THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH TRÀ VINH NĂM 2022
(Kèm theo Quyết định số: 373/QĐ-UBND ngày 15/02/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Trà Vinh)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các tổ chức, cá nhân trong hoạt động thông tin đối ngoại, phục vụ cho Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại, thúc đẩy các hoạt động giao lưu, hợp tác quốc tế nhằm phát huy thế mạnh của tỉnh trong quá trình hội nhập quốc tế.

- Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo, giám sát và quản lý điều hành của Tỉnh ủy, sự chỉ đạo thống nhất của Ủy ban nhân dân tỉnh, sự hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Trung ương và địa phương nhằm góp phần thực hiện tốt đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

- Tăng cường tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; chính sách thu hút đầu tư của tỉnh; quảng bá hình ảnh đất nước, lịch sử, văn hóa và con người Việt Nam nói chung, tỉnh Trà Vinh nói riêng đến các nước trên thế giới và người Việt Nam ở nước ngoài, đồng thời thông tin cho Nhân dân trong tỉnh biết về tình hình thế giới.

- Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ về thông tin đối ngoại; nâng cao hiệu quả tuyên truyền đối ngoại; khai thác tối đa các cơ hội thuận lợi, tranh thủ các nguồn lực bên ngoài cho phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho kiều bào tham gia xây dựng và bảo vệ đất nước. Đồng thời đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch chống phá Đảng và Nhà nước ta, qua đó góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng - an ninh và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

Việc tổ chức hoạt động thông tin đối ngoại được triển khai thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm. Kết hợp chặt chẽ thông tin đối nội với thông tin đối ngoại, giữa thông tin đối ngoại với các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh; đảm bảo chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật Nhà nước theo quy định hiện hành.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tiếp tục tăng cường thông tin, tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những thành tựu của công cuộc đổi mới đất nước nói chung và tỉnh Trà Vinh nói riêng; các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo tỉnh làm việc tại nước ngoài và các đoàn nước ngoài đến làm việc tại tỉnh; các chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; các hoạt động giao lưu văn hóa, ký kết chương trình phối hợp công tác của các tổ chức chính trị, xã hội, doanh nghiệp trong tỉnh với các tổ chức chính trị, xã hội, doanh nghiệp nước ngoài; tình hình hội nhập quốc tế của tỉnh.

2. Tuyên truyền về các nỗ lực, thành tựu của đất nước và của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ và thúc đẩy quyền con người:

- Tuyên truyền, phản ánh rõ ràng, kịp thời, minh bạch về các chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước, các nỗ lực, quyết tâm chống đại dịch COVID-19 của cả hệ thống chính trị, các hành động tương thân, tương ái; cập nhật liên tục kinh nghiệm chống dịch bệnh của các nước trên thế giới, qua đó giúp cho Nhân dân nhận thức đúng đắn trong chủ động phòng, chống dịch bệnh, không hoang mang, lo sợ song cũng không chủ quan, lơ là.

- Tuyên truyền chủ trương, chính sách về giảm nghèo nhanh và bền vững, các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả, các tấm gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thách thức, hòa nhập phát triển cùng đất nước.

- Tăng cường công tác truyền thông về đảm bảo quyền con người, tập trung vào các nội dung: Tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền con người; kết quả nội luật hóa và triển khai thực thi các cam kết quốc tế về quyền con người, các cam kết quốc tế song phương và đa phương mà Việt Nam là thành viên hoặc có kế hoạch gia nhập trong giai đoạn 2021 - 2025; tình hình, nỗ lực và thành tựu bảo đảm quyền con người trên các lĩnh vực, trong đó có công tác xóa đói, giảm nghèo, chăm lo đời sống của người dân, các đối tượng yếu thế, dễ bị tổn thương; những đánh giá, nhận định tích cực của dư luận, truyền thông quốc tế về kết quả công tác bảo đảm và phát triển quyền con người của đất nước và của tỉnh.

- Tăng cường công tác dự báo, chủ động tổ chức theo dõi và tổng hợp dư luận, báo chí Trung ương viết về Trà Vinh và các vấn đề về dân chủ, nhân quyền, tôn giáo. Chủ động xây dựng tài liệu lập luận, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trên địa bàn nhằm đấu tranh, phản bác các thông tin sai lệch ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của tỉnh Trà Vinh.

3. Tuyên truyền các hoạt động kỷ niệm những ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh trong năm 2022.

4. Triển khai, thực hiện Chỉ thị số 28/CT-TTg ngày 26/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới.

5. Triển khai, thực hiện Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đổi mới và nâng cao năng lực công tác thông tin tuyên truyền và thông tin đối ngoại góp phần xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

6. Phát huy thế mạnh của công nghệ thông tin, các phương tiện truyền thông hiện đại, đặc biệt là Internet, mạng xã hội, nội dung số để phục vụ công tác tuyên truyền, tăng thêm hiệu quả thông tin đối ngoại.

7. Xây dựng các tài liệu, ấn phẩm, phóng sự tuyên truyền về tỉnh Trà Vinh, quảng bá các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ của địa phương; các hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến đầu tư, xúc tiến thương mại, các diễn đàn song phương và đa phương.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí thực hiện Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại tỉnh Trà Vinh năm 2022 được bố trí từ ngân sách tỉnh theo phân cấp của Luật Ngân sách Nhà nước, nguồn hỗ trợ của Trung ương và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.

2. Căn cứ nội dung Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại tỉnh Trà Vinh năm 2022 và chức năng, nhiệm vụ được giao, các cơ quan, đơn vị xây dựng dự toán kinh phí, gửi Sở Tài chính thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông

- Là cơ quan đầu mối, chủ trì, hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, tổng hợp việc triển khai thực hiện Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại tỉnh Trà Vinh năm 2022.

- Chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan báo chí, cơ quan truyền thông, thông tin tuyên truyền đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại và công tác hội nhập quốc tế trên địa bàn tỉnh; tích cực tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh đất nước, con người, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh và các sự kiện hội nhập quốc tế nổi bật của Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng thời, tuyên truyền chủ trương, chính sách về giảm nghèo nhanh và bền vững, các mô hình sản xuất kinh doanh có hiệu quả, các tấm gương điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thách thức, hòa nhập phát triển cùng đất nước.

- Phối hợp với Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội (Quyết định số 874/QĐ-BTTTT ngày 17/6/2021 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông) cho lãnh đạo chủ chốt, đội ngũ cán bộ chuyên trách công tác thông tin đối ngoại; Ban Chỉ đạo 35, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo 35 và cộng tác viên dư luận xã hội. Phối hợp với Trung tâm Truyền hình Việt Nam Khu vực Nam Bộ (VTV9) thực hiện các phóng sự về thông tin đối ngoại; hợp tác với Báo Đầu tư, Báo Thế giới và Việt Nam thực hiện các ấn phẩm tuyên truyền công tác thông tin đối ngoại của tỉnh.

- Nâng cao chất lượng Cổng thông tin điện tử tỉnh nhằm cung cấp những hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh kịp thời, nhanh chóng.

- Tổ chức theo dõi, tổng hợp tin tức báo chí trong và ngoài nước viết về Trà Vinh phục vụ công tác quản lý, điều hành của lãnh đạo tỉnh.

- Tăng cường công tác quản lý thông tin trên các báo in, báo hình, báo điện tử, tạp chí, tờ tin chuyên ngành, các cổng/trang thông tin điện tử để phát hiện, ngăn chặn kịp thời việc đăng phát thông tin sai sự thật, kích động dư luận, nội dung không phù hợp với thuần phong, mỹ tục văn hóa Việt Nam, gây thiệt hại đến phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng an ninh của tỉnh theo quy định của pháp luật. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm kịp thời trong hoạt động báo chí, xuất bản, truyền thông về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức họp định kỳ giao ban công tác báo chí, định hướng thông tin báo chí, trong đó có công tác thông tin đối ngoại; theo dõi, tổng hợp dư luận báo chí trong, ngoài nước về tình hình trong tỉnh. Chủ động cung cấp thông tin, tài liệu, lý luận, lập luận đấu tranh phản bác thông tin sai lệch ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của tỉnh.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức triển khai, thực hiện tốt các nội dung tại Quyết định số 1191/QĐ-TTg ngày 05/8/2020 của Thủ tướng Chính phủ.

- Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về biển, đảo và biên giới lãnh thổ quốc gia, trong đó tập trung tuyên truyền về các văn kiện, đề án, thỏa thuận và các văn bản có liên quan mà Việt Nam đã ký kết hoặc là thành viên của các tổ chức quốc tế.

2. Đề nghị Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

- Tham mưu Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại tỉnh chỉ đạo, định hướng công tác thông tin đối ngoại năm 2022 trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với Sở Thông và Truyền thông và Hội Nhà báo tỉnh duy trì hội nghị giao ban báo chí hàng tháng, quý, năm; thông qua hội nghị này, định hướng cho các cơ quan báo chí, truyền thông có nhiều bài viết phản bác các luận điệu xuyên tạc, định hướng dư luận liên quan đến hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh.

- Chủ trì biên soạn, xuất bản các ấn phẩm tuyên truyền về thông tin đối ngoại...

3. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

- Phối hợp với Hội Liên lạc người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh trong việc tuyên truyền, thông tin về tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội của tỉnh đến bà con Trà Vinh đang định cư ở nước ngoài để kiều bào hiểu rõ hơn về những thành tựu của tỉnh thời gian qua, hỗ trợ tổ chức các hoạt động giao lưu, họp mặt, gặp gỡ nhằm giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc, hướng về quê hương và có những đóng góp thiết thực cho quê hương.

- Tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước của Trung ương nói chung và của tỉnh nói riêng đối với đồng bào dân tộc Khmer và những thành tựu trong việc thực hiện chính sách đó.

4. Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan cung cấp thông tin cho báo chí nước ngoài; các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài; chuẩn bị nội dung trả lời phỏng vấn của lãnh đạo tỉnh cho phóng viên nước ngoài.

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc quản lý, hướng dẫn các đoàn phóng viên báo chí nước ngoài đến tác nghiệp, hoạt động tại tỉnh.

- Phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức biên tập, phát hành các ấn phẩm, tài liệu (bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài) để cung cấp thông tin, quảng bá hình ảnh của tỉnh thông qua đoàn ra, đoàn vào phục vụ công tác tuyên truyền đối ngoại.

5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện hoạt động thông tin đối ngoại trong lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch; xây dựng và phát hành các ấn phẩm có liên quan đến lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, du lịch phục vụ công tác thông tin đối ngoại của tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan theo dõi, quản lý việc xuất nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh; kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý hành vi vi phạm quy định về quản lý xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm không nhằm mục đích kinh doanh; cung cấp thông tin, quảng bá giới thiệu hình ảnh về du lịch Trà Vinh.

- Chỉ đạo các đơn vị kinh doanh du lịch, Ban Quản lý các khu di tích, điểm du lịch, trên địa bàn tỉnh thực hiện thông tin quảng bá, tuyên truyền về lịch sử, văn hóa, danh lam, thắng cảnh, con người Trà Vinh và những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nói chung và của tỉnh Trà Vinh nói riêng thông qua hoạt động hướng dẫn du lịch bằng các hình thức thích hợp. Tiếp tục tổ chức các hoạt động triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý” tại tỉnh.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực du lịch, phát triển các ứng dụng công nghệ thông minh trong thông tin tuyên truyền, quảng bá du lịch.

- Phối hợp, tạo điều kiện để các cơ quan, đơn vị có liên quan sử dụng có hiệu quả các thiết chế du lịch do ngành quản lý vào các hoạt động phục vụ thông tin đối ngoại khi có nhu cầu.

6. Công an tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn và kiểm tra việc chấp hành công tác bảo vệ bí mật Nhà nước trong hoạt động thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh.

- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan quản lý về an ninh trật tự đối với các phóng viên nước ngoài đến tác nghiệp tại tỉnh.

- Theo dõi thông tin liên quan đến an ninh đối ngoại; kịp thời phát hiện, đề xuất chủ trương, biện pháp và phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan làm rõ các thông tin sai lệch ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và tỉnh Trà Vinh.

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại chuyên ngành, thông qua các kênh và biện pháp đặc thù, góp phần bảo đảm lợi ích, an ninh quốc gia trên địa bàn tỉnh.

7. Sở Công Thương

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức hội chợ triển lãm; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh của tỉnh tham gia các hội chợ, triển lãm, kết nối cung cầu... ngoài tỉnh, để quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc sản, đặc trưng của tỉnh cũng như tiềm năng, thế mạnh trong các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ của tỉnh; đồng thời, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp liên doanh, liên kết, mua bán trao đổi sản phẩm với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần tạo mối quan hệ, gắn kết bền chặt giữa các địa phương phục vụ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

- Đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền, quảng bá thông tin xúc tiến thương mại trên Trang thông tin điện tử sct.travinh.gov.vn và Sàn giao dịch thương mại điện tử Trà Vinh; cung cấp tài liệu in và tuyên truyền về các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia, ký kết nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân trong tỉnh về hội nhập kinh tế quốc tế.

8. Sở Kế hoạch và Đầu tư

- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan xuất bản và phát hành các tài liệu giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, thế mạnh thu hút đầu tư của tỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện thường xuyên cập nhật và cung cấp kịp thời thông tin, số liệu về tình hình thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức và nguồn viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức xuất bản các ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền, giới thiệu về đường lối đối ngoại, về hợp tác hội nhập, về chủ quyền biển, đảo, biên giới, lãnh thổ của đất nước; quảng bá hình ảnh vùng đất, lịch sử, văn hóa, du lịch, con người Trà Vinh; những cơ hội và tiềm năng, môi trường đầu tư kinh doanh tại Trà Vinh.

- Thông tin thường xuyên trên Trang thông tin điện tử của ngành chương trình, kế hoạch hợp tác, xúc tiến đầu tư với các nước, vùng lãnh thổ, tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ với tỉnh; cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, kinh doanh, những thành tựu, những tiềm năng, lợi thế của tỉnh; chú trọng thông tin cho đối tượng người Trà Vinh, người Việt Nam ở nước ngoài và người nước ngoài đang có nhu cầu tìm hiểu thị trường và ý định đầu tư vào tỉnh Trà Vinh và Việt Nam.

- Quảng bá hình ảnh về tỉnh Trà Vinh thông qua các hội nghị xúc tiến đầu tư, hội chợ thương mại, triển lãm quốc tế về xúc tiến đầu tư.

9. Sở Tài chính

Căn cứ khả năng ngân sách, tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện Kế hoạch theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước.

10. Ban Quản lý Khu Kinh tế

- Đổi mới, đa dạng hóa công tác xúc tiến, thu hút đầu tư vào các khu kinh tế, các khu công nghiệp của tỉnh: Cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, hỗ trợ các thủ tục liên quan đến lĩnh vực đầu tư nhằm đảm bảo thời gian nhanh nhất cho các nhà đầu tư; chủ động gặp gỡ các nhà đầu tư có nguyện vọng đầu tư vào tỉnh để trao đổi thông tin; thông qua các tổ chức quốc tế, các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài, các cơ quan thương vụ nước ngoài tại Việt Nam, các hội thảo, hội nghị, thông qua phương tiện thông tin đại chúng... để tiếp cận và mời gọi các doanh nghiệp về đầu tư vào tỉnh.

- Thường xuyên tổ chức đối thoại với các nhà đầu tư để phát hiện và xử lý kịp thời những vướng mắc, khó khăn của các dự án đang hoạt động, bảo đảm các dự án hoạt động đạt hiệu quả, đúng tiến độ để tiếp tục củng cố và tạo niềm tin của các nhà đầu tư tại các khu kinh tế, các khu công nghiệp, từ đó tạo hiệu ứng lan tỏa tác động tích cực trong việc thu hút các nhà đầu tư mới.

11. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

- Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tham mưu, đề xuất các giải pháp xử lý các vấn đề nhạy cảm, phức tạp liên quan đến lĩnh vực quốc phòng - an ninh; kịp thời phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

- Thông qua Chuyên mục “Quốc phòng toàn dân” chú trọng việc tuyên truyền các hoạt động thông tin đối ngoại của đơn vị trên Báo, Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh.

12. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh

- Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện tốt công tác thông tin, truyền thông và thông tin đối ngoại khu vực biên giới biển, giai đoạn 2021-2030.

- Phối hợp với cơ quan báo chí trong tỉnh nâng cao chất lượng Chuyên mục “Vì Chủ quyền an ninh biên giới” trên sóng Đài Phát thanh và Truyền hình Trà Vinh và Chuyên trang “Vì Chủ quyền an ninh biên giới” trên Báo Trà Vinh.

13. Các cơ quan báo chí trong tỉnh

- Xây dựng các chuyên trang, chuyên mục tăng cường thông tin, quảng bá về hình ảnh vùng đất và con người Trà Vinh; truyền thống lịch sử, giá trị văn hóa; những thành tựu trong công cuộc đổi mới, chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, tiềm năng hợp tác và phát triển của tỉnh ra thế giới và thông tin thế giới vào tỉnh.

- Thông tin thường xuyên về tình hình hoạt động đối ngoại của tỉnh và của Việt Nam.

14. Các sở, ban, ngành tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố

- Xây dựng Kế hoạch, chỉ đạo, triển khai thực hiện nhiệm vụ và dự trù kinh phí phục vụ cho hoạt động thông tin đối ngoại; đánh giá hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại theo phạm vi quản lý.

- Thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí trong phạm vi quản lý và theo quy định của pháp luật.

- Thường xuyên cập nhật thông tin trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Phân công lãnh đạo phụ trách, cán bộ kiêm nhiệm thực hiện công tác thông tin đối ngoại tại cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Thực hiện chế độ bảo mật thông tin, bảo vệ bí mật quốc phòng - an ninh trong hoạt động thông tin đối ngoại theo quy định của pháp luật.

Trên đây là Kế hoạch công tác thông tin đối ngoại tỉnh Trà Vinh năm 2022, các cơ quan, đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ của mình tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ được nêu trong Kế hoạch; đồng thời, thực hiện báo cáo kết quả công tác thông tin đối ngoại của cơ quan, đơn vị gửi đến Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông) trước ngày 15 tháng 11 năm 2022 để tổng hợp, báo cáo theo quy định./.