Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 3400/QĐ-UBND

Vĩnh Phúc, ngày 31 tháng 12 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC GIAI ĐOẠN 2021-2025

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày 12/6/2017;

Căn cứ Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa;

Căn cứ Điểm b, Khoản 3, Điều 12, Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 60 /TTr-STP ngày 7 tháng 12 năm 2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021 - 2025

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế Chương trình số 6064/CTr-UBND ngày 10/8/2017 của UBND tỉnh về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp giai đoạn 2017 - 2020.

Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các cá nhân, tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 

 

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Vũ Chí Giang

 

CHƯƠNG TRÌNH

HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC GIAI ĐOẠN 2021 – 2025
 (Kèm theo Quyết định số 3400/QĐ-UBND ngày 31/12/2020 của UBND tỉnh)

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

a) Đảm bảo kịp thời, chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu quả công tác công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2021-2025, nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, đưa hoạt động hỗ trợ pháp lý đi vào thực chất, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.

 b) Triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, tạo chuyển biến căn bản về nhận thức pháp lý, ý thức pháp luật và thói quen tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh kinh doanh có hiệu quả, phòng chống các rủi ro pháp lý và tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với doanh nghiệp.

c) Đảm bảo tính chủ động, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, vừa trên địa bàn tỉnh.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Khắc phục cơ bản tình trạng doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận, tìm hiểu các thông tin pháp luật có liên quan. Tạo điều kiện hỗ trợ, nâng cao năng lực của cán bộ, chuyên viên, cơ quan, tổ chức thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

b) Đáp ứng cơ bản yêu cầu bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh dành cho người quản lý doanh nghiệp và kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ pháp chế doanh nghiệp nhỏ và vừa; 100% doanh nghiệp nhỏ và vừa có yêu cầu, kiến nghị được hỗ trợ giải quyết kịp thời. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến, bồi dưỡng kiến thức pháp luật về doanh nghiệp cho những người quản lý doanh nghiệp nhỏ và vừa, người lao động làm việc trong các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh và các đối tượng có liên quan khác.

c) Huy động, khuyến khích mọi nguồn lực của tỉnh để hình thành và phát triển mạng lưới tư vấn pháp luật doanh nghiệp; Hoàn thiện mạng lưới tư vấn pháp luật bao gồm luật gia, cộng tác viên tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp trên các lĩnh vực khó khăn trong công tác tiếp cận với thông tin pháp luật.

d) Hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được thực hiện trên cơ sở phối hợp giữa cơ quan nhà nước với tổ chức đại diện của doanh nghiệp; tổ chức cá nhân cung cấp dịch vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp đảm bảo công khai, minh bạch, hiệu quả.

II. ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC HỖ TRỢ PHÁP LÝ

Chương trình hỗ trợ pháp lý được thực hiện với doanh nghiệp nhỏ và vừa có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh không phân biệt hình thức sở hữu, hình thức tổ chức và lĩnh vực hoạt động; cán bộ làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.

III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

1.Thiết lập mạng lưới tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

- Nội dung thực hiện: Thành lập và kiện toàn mạng lưới tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, cộng tác viên là cán bộ các sở, ban ngành; Cán bộ tư pháp các huyện, thành phố và chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp

- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố, Hội luật gia, Đoàn luật sư và các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Năm 2021 và kiện toàn trong những năm tiếp theo.

2. Tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

- Nội dung thực hiện: Tiếp nhận yêu cầu về giải đáp pháp luật của các doanh nghiệp được gửi đến các cơ quan thuộc phạm vi quản lý của ngành, trả lời yêu cầu, giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp. Việc giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp được thực hiện bằng các hình thức như: Giải đáp bằng văn bản, giải đáp thông qua mạng điện tử, các bản tin của các lĩnh vực chuyên ngành, giải đáp trực tiếp hoặc thông qua điện thoại, các hình thức khác theo quy định pháp luật.

- Cơ quan thực hiện: Các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố và cộng tác viên tư vấn pháp luật.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên, khi có yêu cầu của doanh nghiệp

3. Đánh giá nhu cầu hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trong từng thời kỳ, ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh để xác định nội dung bồi dưỡng kiến thức pháp luật và phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật theo các chủ đề pháp luật cho người quản lý, người làm công tác hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp; đội ngũ tư vấn viên pháp luật; lãnh đạo, cán bộ pháp chế doanh nghiệp.

a) Thực hiện khảo sát về nhu cầu và thực trạng hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp từ các doanh nghiệp và các cơ quan có liên quan trên địa bàn tỉnh.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp

- Cơ quan phối hợp: Sở Công thương, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh và các cơ quan khác có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm, giai đoạn 2021-2025.

b) Tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người quản lý, người làm công tác hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp; đội ngũ tư vấn viên pháp luật; lãnh đạo, cán bộ pháp chế doanh nghiệp các văn bản quy phạm pháp luật về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, theo các chủ đề pháp luật có liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp

- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan khác có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm, giai đoạn 2021-2025.

c) Xây dựng tài liệu phổ biến cho doanh nghiệp nhỏ và vừa: Biên soạn, in ấn, phát hành tài liệu thông tin hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, sổ tay giới thiệu các văn bản có liên quan đến doanh nghiệp nhỏ và vừa, bản tin hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp

- Cơ quan phối hợp: Các Sở, ban, ngành; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan khác có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Hàng năm, giai đoạn 2021-2025.

d) Xây dựng Chương trình tọa đàm về hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp phát sóng trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh: Xây dựng phóng sự, tọa đàm, giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp

- Cơ quan phối hợp: Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; Các sở, ban, ngành, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Định kỳ 02 tháng/lần, giai đoạn 2021-2025.

4. Cung cấp thông tin pháp luật trong nước, thông tin pháp luật nước ngoài, pháp luật quốc tế, cảnh báo rủi ro pháp lý và chính sách của ngành, lĩnh vực, của tỉnh Vĩnh Phúc liên quan đến doanh nghiệp nhỏ và vừa

a) Duy trì, cập nhật, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu về văn bản quy phạm pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

- Duy trì, thường xuyên cập nhật văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND các cấp có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trừ văn bản thuộc danh mục bí mật nhà nước theo quy định pháp luật để tạo điều kiện để các doanh nghiệp nhỏ và vừa khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu pháp luật trên trang thông tin điện tử.

- Thực hiện: Sở Thông tin và truyền thông chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thành phố

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên, giai đoạn 2021-2025.

b) Cập nhật dữ liệu về bản án, quyết định của Tòa án; phán quyết của Trọng tài thương mại; quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh; quyết định xử lý vi phạm hành chính liên quan đến doanh nghiệp.

- Cập nhật và đăng tải các bản án, quyết định của Tòa án; phán quyết, quyết định của Trọng tài thương mại; quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh; quyết định xử lý vi phạm hành chính liên quan đến doanh nghiệp được phép công khai, có hiệu lực thi hành mà Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là một bên có liên quan lên Cổng thông tin điện tử tỉnh.

- Cơ quan thực hiện: Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Các sở, ban, ngành; UBND các huyện, thành phố và các cơ quan khác có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên, giai đoạn 2021-2025.

5. Công tác kiểm tra, giám sát hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

a) Nội dung thực hiện: Nội dung kiểm tra, giám sát việc thực hiện hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa bao gồm: Chất lượng, đối tượng thụ hưởng của hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; Việc thực hiện trình tự, thủ tục, nội dung hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; việc tiếp thu, phản hồi ý kiến phản ánh của doanh nghiệp về kết quả thực hiện hoạt động này; Việc chấp hành pháp luật trong quản lý, sử dụng kinh phí hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

b) Cơ quan chủ trì: Giao Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh về thực hiện kiểm tra, giám sát hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (có chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát riêng)

c) Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, Hiệp Hội doanh nghiệp tỉnh, Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh, Liên minh Hợp tác xã tỉnh và các cơ quan khác có liên quan.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH

- Kinh phí đảm bảo thực hiện Chương trình Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025 được bố trí trong ngân sách hàng năm của tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan.

Dự kiến kinh phí 5 năm: 4.600.000.000đ (Bốn tỷ sáu trăm triệu đồng chẵn) có biểu khái toán kinh phí kèm theo.

- Ngân sách của tỉnh được cấp để đảm bảo tổ chức các hoạt động chung của Chương trình. Việc sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình phải theo đúng quy định pháp luật.

- Phân bổ kinh phí thực hiện Chương trình: Hàng năm, trên cơ sở kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, cơ quan chủ trì hoạt động của Chương trình lập dự toán chi tiết thực hiện và tổng hợp chung vào dự toán ngân sách của cơ quan mình gửi cơ quan có thẩm quyền theo quy định của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tư pháp

a) Là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm chung về tổ chức thực hiện Chương trình; theo dõi và giám sát việc triển khai Chương trình.

b) Hàng năm, tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện; Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình này và tổng hợp tiến độ, kết quả, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

2. Sở Tài chính

Hàng năm phối hợp với Sở Tư pháp trình UBND tỉnh cấp kinh phí đảm bảo thực hiện có hiệu quả các nội dung trong Chương trình.

3. Các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan

a) Trong phạm vi chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ được giao, triển khai có hiệu quả nội dung Chương trình.

b) Báo cáo kết quả hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa liên quan đến lĩnh vực quản lý về Sở Tư pháp khi có yêu cầu của Bộ Tư pháp và UBND tỉnh.

Trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để hướng dẫn, điều chỉnh cho phù hợp./.

 

KHÁI TOÁN KINH PHÍ THỰC HIỆN CÔNG TÁC HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2021-2025

STT

NỘI DUNG

SỐ LƯỢNG

ĐƠN GIÁ

THÀNH TIỀN

GHI CHÚ

I

Tổng kinh phí cho 1 năm

 

 

920 000 000

 

1

Điều tra khảo sát hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

 

 

200 000 000

 

2

Xây dựng chuyên mục về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp phát trên đài truyền hình Vĩnh Phúc (tọa đàm)

 6

30 000 000

180 000 000

 

3

Biên tập, biên soạn xây dựng tài liệu, Bản tin hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

 

 

200 000 000

 

4

Tổ chức hội nghị tập huấn

 

 

210 000 000

 

4.1

Tổ chức hội nghị tập huấn cho lãnh đạo và người lao động, người phụ trách công tác pháp chế doanh nghiệp

 2

70 000 000

140 000 000

 

4.2

Tổ chức hội nghị tập huấn lãnh đạo và cán bộ các sở, ngành , địa phương về công tác hỗ rợ pháp lý doanh nghiệp, đội ngũ tư vấn viên pháp luật

 1

70 000 000

70 000 000

 

5

Phối hợp với Hội doanh nghiệp thực hiện đối thoại về chuyên đề pháp lý chuyên sâu, cung cấp thông tin chính sách, hoạt động pháp lý, cập nhật tình hình triển khai công tác hỗ trợ pháp lý

 

50 000 000

50 000 000

 

6

Duy trì đăng tải các hoạt động trên cổng thông tin điện (tin, bài , đăng tải thông tin hoạt động)

 

 

30 000 000

 

7

Kiểm tra về công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

 

 

20 000 000

 

8

Thực hiện rà soát câp nhật cơ sở dữ liệu văn bản QPPL đăng tải trên cổng TTĐT tỉnh, tiếp nhận ý kiến của doanh nghiệp, xây dựng báo cáo, kiểm tra về hỗ trợ pháp lý, Mua sắm văn phòng phẩm, dụng cụ văn phòng, hàng hóa và các nội dung thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

 

 

30 000 000

 

Tổng kinh phí cho 5 năm là: 920.000.000đ x 5 năm = 4.600.000.000đ

(Bằng chữ: Bốn tỷ sáu trăm triệu đồng chẵn )

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 3400/QĐ-UBND năm 2020 về Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025

  • Số hiệu: 3400/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 31/12/2020
  • Nơi ban hành: Tỉnh Vĩnh Phúc
  • Người ký: Vũ Chí Giang
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 31/12/2020
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản