Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1860/QĐ-UBND

Tuyên Quang, ngày 16 tháng 12 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG GIAI ĐOẠN 2020 - 2025

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2019;

Căn cứ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày 12 tháng 6 năm 2017; Căn cứ Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11/3/2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa;

Căn cứ Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Tờ trình số 69/TTr-STP ngày 11/8/2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang giai đoạn 2020-2025.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.

Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Tư pháp; Người đứng đầu các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố; các tổ chức đại diện của doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp (Vụ Pháp luật DSKT);
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 2; (thi hành)
- CVP, các PCVP UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu VT, NC. (P.Hà)

CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Sơn

 

CHƯƠNG TRÌNH

HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN QUANG GIAI ĐOẠN 2020 - 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 1860/QĐ-UBND ngày 16/12/2020 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Tuyên Quang)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nhằm nâng cao hiểu biết, ý thức và thói quen tuân thủ pháp luật, hạn chế rủi ro, vướng mắc pháp lý trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật trên địa bàn tỉnh.

2. Yêu cầu

- Hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phải có trọng tâm, có thời hạn, phù hợp với mục tiêu hỗ trợ và khả năng cân đối nguồn lực, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp; bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả.

- Hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được thực hiện trên cơ sở phối hợp giữa cơ quan nhà nước với tổ chức đại diện của doanh nghiệp nhỏ và vừa; tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

- Đảm bảo tính chủ động, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành việc triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, đảm bảo không chồng chéo, trùng lặp.

II. ĐỐI TƯỢNG ĐƯỢC HỖ TRỢ PHÁP LÝ VÀ THỜI HẠN THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH

1. Đối tượng được hỗ trợ

Doanh nghiệp nhỏ và vừa (sau đây viết tắt là doanh nghiệp) được thành lập theo quy định của pháp luật và đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.

2. Thời hạn thực hiện chương trình

Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang được thực hiện từ năm 2020 đến năm 2025.

III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

1. Nhóm hoạt động 1: cung cấp thông tin pháp lý cho doanh nghiệp

1.1. Xây dựng, quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Tuyên Quang

- Nội dung thực hiện: Cập nhật, đăng tải kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND tỉnh ban hành lên Cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Tuyên Quang thuộc Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật theo đúng quy định tại Nghị định số 52/2015/NĐ-CP ngày 28/5/2015 của Chính phủ về cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật; thực hiện trích xuất, kết nối, tích hợp Cơ sở dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật tỉnh Tuyên Quang với Cổng thông tin điện tử tỉnh, các Trang/Cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đại diện của doanh nghiệp, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp khai thác và sử dụng.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp

- Đơn vị phối hợp: Văn phòng Hội đồng nhân dân tỉnh; Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông; các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên.

1.2. Xây dựng Trang thông tin điện tử về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang thuộc Cổng thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang

a) Xây dựng Trang thông tin điện tử về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang thuộc Cổng thông tin điện tử tỉnh Tuyên Quang.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp

- Đơn vị phối hợp: Sở Thông tin và Truyền thông.

- Thời gian thực hiện: Năm 2021

b) Quản lý, duy trì, cập nhật, khai thác và sử dụng Trang thông tin điện tử về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang.

- Trách nhiệm thực hiện:

+ Sở Tư pháp: chủ trì xây dựng, quản lý, duy trì hoạt động của Trang thông tin điện tử; cấp tài khoản, hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ biên tập, cập nhật, đăng tải thông tin lên Trang thông tin điện tử; kiểm tra, phê duyệt, đăng tải lên Trang thông tin điện tử về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang các thông tin do các sở, ban, ngành, UBND huyện, thành phố cập nhật.

+ Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố: Cập nhật lên Trang thông tin điện tử các thông tin liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp (gồm: các chủ trương, chính sách, văn bản pháp luật, các thông tin liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; các văn bản trả lời của các cơ quan nhà nước trên địa bàn tỉnh đối với các vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp; các bản án, quyết định của tòa án; phán quyết, quyết định của trọng tài thương mại; quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh; quyết định xử lý vi phạm hành chính liên quan đến doanh nghiệp được phép công khai, có hiệu lực thi hành mà Ủy ban nhân dân tỉnh là một bên có liên quan); thực hiện chia sẻ, liên kết Trang thông tin điện tử về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang với Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị mình.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên, sau khi Trang thông tin điện tử về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp tỉnh Tuyên Quang được xây dựng.

1.3. Xây dựng chuyên mục “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” trên Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh.

- Nội dung thực hiện: Hỗ trợ xây dựng kịch bản, nội dung chương trình, cung cấp các thông tin pháp luật về kinh doanh để xây dựng chuyên mục “Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp” phát sóng trên Đài phát thanh và truyền hình tỉnh nhằm cung cấp các thông tin pháp lý trong hoạt động đầu tư, kinh doanh và hội nhập, nhất là hệ thống pháp luật về đầu tư, kinh doanh trong nước, các cơ chế, chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư của tỉnh, các cam kết quốc tế tác động trực tiếp đến doanh nghiệp.

- Đơn vị chủ trì: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;

- Đơn vị phối hợp: Sở Tư pháp; các sở, ban, ngành; các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2020 - 2025.

1.4. Tổ chức các hội thảo, diễn đàn, tọa đàm, đối thoại về các chuyên đề pháp luật nhằm trao đổi kinh nghiệm, khuyến cáo các doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật.

- Nội dung thực hiện: Tổ chức các hội thảo, diễn đàn, tọa đàm, đối thoại chuyên đề giữa các doanh nghiệp, tổ chức đại diện cho doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh, các cơ quan hành chính nhà nước và các chuyên gia kinh tế, luật sư, luật gia về các vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động đầu tư, kinh doanh của doanh nghiệp nhằm trao đổi kinh nghiệm, khuyến cáo các doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật.

- Đơn vị chủ trì: Các sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Đơn vị phối hợp: Các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp.

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2020 - 2025.

1.5. Biên soạn tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật cung cấp cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

- Nội dung thực hiện: Tổ chức biên soạn các tài liệu tuyên truyền, phổ biến pháp luật cung cấp cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp, các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao.

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2021- 2025.

2. Nhóm hoạt động 2: bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp; người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

2.1. Tổ chức các Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng áp dụng pháp luật cho doanh nghiệp

- Nội dung thực hiện: Xây dựng chương trình, mời báo cáo viên có uy tín, tổ chức hội nghị, lớp bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Cơ quan chủ trì: Các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ quản lý nhà nước của cơ quan, đơn vị mình trong năm sau, có trách nhiệm đề xuất nội dung, đối tượng tập huấn, bồi dưỡng gửi các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp trước ngày 30/6 hàng năm để tổng hợp, xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện.

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2021- 2025.

2.2. Biên soạn tài liệu bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng áp dụng pháp luật cho doanh nghiệp

- Nội dung thực hiện: Biên soạn tài liệu bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng áp dụng pháp luật, cung cấp cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp, các sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Cơ quan phối hợp: Các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp.

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2021- 2025.

2.3. Tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho đội ngũ người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Nội dung thực hiện: Biên soạn tài liệu, chương trình, mời các báo cáo viên có uy tín, tổ chức lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho đội ngũ người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

- Cơ quan phối hợp: Các sở, ban, ngành, các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp.

- Thời gian thực hiện: Từ năm 2020 - 2025.

3. Nhóm hoạt động 3: Tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp thông qua hoạt động giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp của các cơ quan nhà nước

- Nội dung thực hiện: Tổ chức tiếp nhận, giải đáp kịp thời các khó khăn, vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp thông qua các hình thức phù hợp như: tổ chức hội nghị đối thoại; chuyên mục hỏi đáp trên cổng/trang thông tin điện tử, mạng xã hội; trả lời văn bản kiến nghị của doanh nghiệp; đối thoại trực tiếp…

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp; Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân dân huyện, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Đơn vị phối hợp: Các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp.

- Thời gian thực hiện: Thường xuyên

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

1. Kinh phí đảm bảo thực hiện Chương trình Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được dự toán trong ngân sách hàng năm của tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan. Đồng thời, huy động sự đóng góp, tài trợ, hỗ trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.

2. Hằng năm các sở, ban, ngành, các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp đề xuất nội dung các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp do cơ quan, đơn vị, tổ chức thực hiện trong năm sau và dự toán kinh phí thực hiện gửi Sở Tư pháp tổng hợp chung.

3. Sở Tài chính có trách nhiệm tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh về kinh phí thực hiện Chương trình ở địa phương theo quy định của pháp luật về Ngân sách.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tư pháp

a) Là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm chung về việc tổ chức triển khai thực hiện Chương trình này trên địa bàn tỉnh.

b) Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng, trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết về chính sách hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh theo phân cấp và tổ chức triển khai thực hiện.

c) Hàng năm, tổ chức điều tra, khảo sát để xác định nhu cầu hỗ trợ pháp lý của các doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh và để đánh giá các hoạt động của Chương trình.

d) Theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ nêu tại Mục III Chương trình này. Định kỳ hàng năm hoặc đột xuất tổng hợp kết quả thực hiện các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tư pháp theo quy định.

2. Sở Tài chính

a) Căn cứ khả năng ngân sách hàng năm, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, bố trí nguồn kinh phí để thực hiện Chương trình theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.

b) Hướng dẫn Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị xây dựng dự toán, sử dụng và quyết toán kinh thực hiện Chương trình.

3. Các tổ chức đại diện cho doanh nghiệp

a) Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quy định tại Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa có trách nhiệm phối hợp với Sở Tư pháp và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện các hoạt động của Chương trình.

b) Căn cứ đề xuất của các cơ quan, đơn vị và nhu cầu của các thành viên, chủ trì tổ chức các hội nghị, lớp bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng áp dụng pháp luật cho doanh nghiệp theo quy định tại điểm 2.1 khoản 2 mục III Chương trình này.

4. Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố

a) Trong phạm vi chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ được giao tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả nội dung Chương trình.

b) Định kỳ hoặc đột xuất báo cáo kết quả thực hiện của cơ quan, đơn vị gửi Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.