Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1670/QĐ-UBND

Bình Thuận, ngày 20 tháng 7 năm 2020

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN GIAI ĐOẠN 2021-2025

CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;

Căn cứ Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa ngày 12 tháng 6 năm 2017;

Căn cứ Nghị định số 39/2018/NĐ-CP ngày 11 tháng 3 năm 2018 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa;

Căn cứ Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24 tháng 6 năm 2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa;

Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tư pháp tại Công văn số 1030/TTr-STP ngày 03 tháng 7 năm 2020.

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt kèm theo Quyết định này Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021-2025.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành và thay thế Quyết định số 510/QĐ-UBND ngày 25/02/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh về phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2016-2020.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Sở Tư pháp; Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Liên minh các Hợp tác xã; các Hiệp hội: doanh nghiệp tỉnh, du lịch, thanh long, thủy sản, nhà thầu xây dựng, vận tải ô tô, nước mắm Phan Thiết; Hội Doanh nhân trẻ; các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Trung tâm hỗ trợ DN NVV tỉnh;
- Trung tâm thông tin tỉnh;
- Lưu: VT, KT, NCKSTTHC. N

CHỦ TỊCH




Nguyễn Ngọc Hai

 

CHƯƠNG TRÌNH

HỖ TRỢ PHÁP LÝ CHO DOANH NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1670/QĐ-UBND ngày 20/7/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh)

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Triển khai đồng bộ các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, tạo chuyển biến căn bản về nhận thức pháp lý, ý thức pháp luật và thói quen tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh kinh doanh có hiệu quả, phòng chống các rủi ro pháp lý và tăng cường năng lực cạnh tranh góp phần nâng cao công tác quản lý Nhà nước bằng pháp luật đối với doanh nghiệp.

- Đảm bảo tính chủ động, thống nhất trong chỉ đạo, điều hành triển khai các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước bằng pháp luật đối với doanh nghiệp.

2. Yêu cầu

- Khắc phục cơ bản tình trạng doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận, tìm hiểu các thông tin pháp luật có liên quan. Đáp ứng cơ bản yêu cầu bồi dưỡng kiến thức pháp luật kinh doanh dành cho người quản lý doanh nghiệp và kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ pháp chế doanh nghiệp nhỏ và vừa.

- Tạo điều kiện để các doanh nghiệp thực thi pháp luật, kinh doanh hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh, phòng chống rủi ro pháp lý.

- Nội dung đa dạng, phong phú và phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp. Giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp

II. ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH

1. Đối tượng thực hiện hỗ trợ pháp lý: các tổ chức, cá nhân có chức năng cung cấp dịch vụ pháp lý; các tổ chức đại diện của doanh nghiệp và mạng lưới tư vấn viên pháp luật.

2. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa có hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh không phân biệt hình thức sở hữu, hình thức tổ chức và lĩnh vực hoạt động; công chức làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

III. NỘI DUNG CHƯƠNG TRÌNH

1. Cung cấp thông tin pháp luật trong nước, thông tin pháp luật nước ngoài, pháp luật quốc tế, cảnh báo rủi ro pháp lý và chính sách của ngành, lĩnh vực, địa phương liên quan đến doanh nghiệp nhỏ và vừa.

a) Nội dung thực hiện

- Biên soạn tài liệu, phát hành tài liệu như tờ gấp, sổ tay giới thiệu các văn bản có liên quan đến doanh nghiệp nhỏ và vừa, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật do cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương ban hành có nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Xuất bản Tờ Thông tin hỗ trợ pháp lý doanh nghiệp.

- Giới thiệu chính sách, văn bản quy phạm pháp luật của Trung ương và của tỉnh ban hành thuộc lĩnh vực của ngành mình để cung cấp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh biết và thực hiện.

b) Cơ quan thực hiện

- Chủ trì: Sở Tư pháp.

- Phối hợp: Văn phòng HĐND tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông; các sở, ngành có liên quan.

c) Thời gian thực hiện: thường xuyên trong năm

2. Duy trì, cập nhật, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu về văn bản quy phạm pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

a) Nội dung thực hiện

Thường xuyên cập nhật văn bản quy phạm pháp luật của HĐND và UBND các cấp có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp nhỏ và vừa để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, trừ văn bản thuộc danh mục bí mật Nhà nước theo quy định pháp luật.

b) Cơ quan thực hiện

- Chủ trì: Sở Tư pháp.

- Phối hợp: Văn phòng HĐND tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh; Sở Thông tin và Truyền thông; các sở, ngành có liên quan.

c) Thời gian thực hiện: thường xuyên trong năm.

3. Cập nhật dữ liệu về bản án, quyết định của tòa án; phán quyết của trọng tài thương mại; quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh; quyết định xử lý vi phạm hành chính liên quan đến doanh nghiệp.

a) Nội dung thực hiện

Cập nhật và đăng tải các bản án, quyết định của tòa án; phán quyết, quyết định của trọng tài thương mại; quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh; quyết định xử lý vi phạm hành chính liên quan đến doanh nghiệp được phép công khai, có hiệu lực thi hành mà UBND cấp tỉnh là một bên có liên quan; văn bản trả lời của UBND tỉnh đối với vướng mắc pháp lý của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh.

b) Cơ quan thực hiện

- Chủ trì: Văn phòng UBND tỉnh thực hiện cập nhật, đăng tải hoặc kết nối với cổng thông tin điện tử công khai các văn bản này theo quy định tại Điều 7, 8 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP, đồng thời gửi thông tin cho Bộ Tư pháp theo khoản 2 Điều 6 Nghị định số 55/2019/NĐ-CP.

- Phối hợp: Tòa án nhân dân tỉnh (cung cấp bản án cần đăng tải); Sở Công thương; Sở Kế hoạch và Đầu tư; các tổ chức đại diện của doanh nghiệp và các đơn vị có liên quan.

c) Thời gian thực hiện: thường xuyên trong năm.

4. Bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa và bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho mạng lưới tư vấn viên pháp luật.

a) Nội dung thực hiện

- Bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực đội ngũ người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho mạng lưới tư vấn viên pháp luật.

- Giới thiệu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa nội dung các văn bản quy phạm pháp luật mới, các chuyên đề pháp luật trong phạm vi, lĩnh vực quản lý của UBND tỉnh liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh;

b) Cơ quan chủ trì: Sở Tư pháp.

c) Thời gian thực hiện: hàng năm.

5. Tổ chức tọa đàm/đối thoại cho doanh nghiệp; cho người làm công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

a) Nội dung thực hiện

Trao đổi về những khó khăn, vướng mắc và đưa ra giải pháp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong quá trình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

b) Cơ quan thực hiện: các sở, ngành tỉnh; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố.

c) Thời gian thực hiện: hàng năm.

6. Tư vấn pháp luật cho doanh nghiệp nhỏ và vừa.

a) Nội dung thực hiện

- Tư vấn pháp luật cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua đối thoại, giải quyết các vướng mắc pháp lý cho doanh nghiệp và các hoạt động tư vấn pháp luật khác phù hợp với các quy định của pháp luật trên cơ sở nhu cầu của doanh nghiệp nhỏ và vừa và nguồn lực của tỉnh.

- Trả lời yêu cầu, giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp. Việc giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp được thực hiện bằng các hình thức như: giải đáp bằng văn bản, giải đáp thông qua mạng điện tử, các bản tin của các lĩnh vực chuyên ngành, giải đáp trực tiếp hoặc thông qua điện thoại, các hình thức khác theo quy định pháp luật.

b) Cơ quan thực hiện: các sở, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan.

c) Thời gian thực hiện: khi doanh nghiệp nhỏ và vừa có yêu cầu.

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH

Kinh phí đảm bảo thực hiện Chương trình Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa được dự toán trong ngân sách hàng năm của tỉnh theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản pháp luật có liên quan. Đồng thời, huy động sự đóng góp, tài trợ, hỗ trợ hợp pháp của các tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài phục vụ hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định của pháp luật.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tư pháp

a) Là cơ quan đầu mối, chịu trách nhiệm chung về tổ chức thực hiện Chương trình, theo dõi và giám sát việc triển khai Chương trình.

b) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Mục III Chương trình này và tổng hợp tiến độ, kết quả, báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

2. Sở Tài chính

Trên cơ sở dự toán hàng năm do Sở Tư pháp xây dựng, Sở Tài chính tổng hợp tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí cho hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa theo quy định pháp luật tại Chương trình này trong dự toán giao đầu năm cho ngành theo khả năng cân đối ngân sách địa phương.

3. Các sở, ngành tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan

a) Thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại Chương trình này.

b) Định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện của cơ quan, đơn vị về Sở Tư pháp để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh theo quy định.

Trong quá trình triển khai thực hiện, trường hợp có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị, địa phương phản ánh về UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để hướng dẫn, điều chỉnh cho phù hợp./.

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 1670/QĐ-UBND năm 2020 phê duyệt Chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Bình Thuận giai đoạn 2021-2025

  • Số hiệu: 1670/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 20/07/2020
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bình Thuận
  • Người ký: Nguyễn Ngọc Hai
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 20/07/2020
  • Tình trạng hiệu lực: Còn hiệu lực
Tải văn bản