Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 1051/QĐ-UBND

Bình Định, ngày 11 tháng 4 năm 2014

 

QUYẾT ĐỊNH

VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY ĐỊNH MỘT SỐ CHẾ ĐỘ HỖ TRỢ PHẪU THUẬT TIM CHO TRẺ EM BỊ BỆNH TIM BẨM SINH CỦA TỈNH BÌNH ĐỊNH GIAI ĐOẠN 2014 - 2015

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH

Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND ngày 26/11/2003;

Căn cứ Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày 15/6/2004;

Căn cứ Luật Bảo hiểm y tế ngày 14/11/2008;

Căn cứ Quyết định số 55a/2013/QĐ-TTg ngày 04/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh;

Theo đề nghị của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tại Tờ trình số 48/TTr-SLĐTBXH ngày 28/3/2014,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định một số chế độ hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh của tỉnh Bình Định giai đoạn 2014 - 2015.

Điều 2. Giao Sở Y tế (cơ quan Thường trực Ban Quản lý Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tỉnh) chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bảo hiểm xã hội tỉnh và các sở, ngành, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện Quyết định này; định kỳ hàng năm tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan.

Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc các Sở: Y tế, Tài chính, Lao động - Thương binh và Xã hội; Giám đốc Bảo hiểm Xã hội tỉnh; Trưởng ban Ban Quản lý Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.

 

 

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
  KT. CHỦ TỊCH
 PHÓ CHỦ TỊCH




Mai Thanh Thắng

 

QUY ĐỊNH

MỘT SỐ CHẾ ĐỘ HỖ TRỢ PHẪU THUẬT TIM CHO TRẺ EM BỊ BỆNH TIM BẨM SINH CỦA TỈNH BÌNH ĐỊNH GIAI ĐOẠN 2014 - 2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1051/QĐ-UBND ngày 11 tháng 4 năm 2014 của UBND tỉnh Bình Định)

Chương 1

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1: Phạm vi điều chỉnh

1. Quy định này quy định một số chế độ hỗ trợ trong khám, phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh trên địa bàn tỉnh Bình Định từ nguồn kinh phí Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tỉnh.

2. Ban quản lý Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tỉnh, các cơ sở y tế công lập của tỉnh Bình Định thực hiện một số chế độ hỗ trợ trong khám và phẫu thuật cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh của tỉnh theo quy định này.

Điều 2: Đối tượng được áp dụng và điều kiện hỗ trợ

1. Đối tượng được áp dụng

- Trẻ em (dưới 16 tuổi) có thẻ bảo hiểm y tế: Thuộc hộ gia đình nghèo, hộ gia đình cận nghèo; thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hằng tháng theo quy định của pháp luật.

- Trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh (thuộc đối tượng nói trên) khi đi khám, phẫu thuật chữa bệnh áp dụng theo quy định này, không áp dụng các chế độ hỗ trợ theo Quyết định số 1921/QĐ-UBND ngày 22/7/2013 của UBND tỉnh Bình Định về việc ban hành quy định một số chế độ hỗ trợ trong khám, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh.

2. Điều kiện hỗ trợ

Trẻ em được hưởng chế độ hỗ trợ tại quy định này, khi đi khám và phẫu thuật chữa bệnh phải thực hiện theo quy định tại Điều 9 và Điều 13 của Thông tư liên tịch số 09/2009/TTLT-BYT-BTC ngày 14/8/2009 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện BHYT.

Chương 2

NHỮNG QUY ĐỊNH CỤ THỂ

Điều 3: Các chế độ hỗ trợ

1. Hỗ trợ chi phí khám bệnh có liên quan đến phẫu thuật tim, chi phí phẫu thuật tim

a. Quỹ bảo hiểm y tế: Thanh toán chi phí khám và phẫu thuật tim theo quy định của pháp luật về bảo hiểm y tế.

b. Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo của tỉnh: Thanh toán phần chi phí mà Quỹ bảo hiểm y tế không thanh toán.

Đối với những trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh mà được các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước tài trợ một phần kinh phí phẫu thuật chữa bệnh (thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh), thì mức hỗ trợ cũng được áp dụng như trên sau khi đã trừ phần được tài trợ và phần kinh phí do cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) thanh toán.

2. Hỗ trợ tiền ăn và tiền đi lại

a. Hỗ trợ tiền ăn

Trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh trong thời gian phẫu thuật chữa bệnh tại các cơ sở y tế có hợp đồng với cơ quan BHXH tỉnh được hỗ trợ tiền ăn với mức 50.000đồng/trẻ em/ngày, trong thời gian không quá 15 ngày (kể cả thời gian điều trị những bệnh khác trước khi tiến hành phẫu thuật tim bẩm sinh).

b. Hỗ trợ tiền đi lại

Hỗ trợ tiền đi lại được thực hiện theo quy định tại khoản 2 điều 8 Thông tư liên tịch số 09/2009/TTLT-BYT-BTC ngày 14/8/2009 của Bộ Y tế và Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện BHYT.

Điều 4: Nơi tiếp nhận hồ sơ và thực hiện hỗ trợ

a. Các cơ sở y tế công lập trực thuộc Sở Y tế chịu trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ hướng dẫn và thực hiện hỗ trợ đúng mức hỗ trợ, đúng đối tượng, đúng quy định tại Quy định này. Tổng hợp kinh phí hỗ trợ để thanh quyết toán với Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tỉnh.

b. Đối với trường hợp trẻ bị bệnh tim bẩm sinh khi đi khám và phẫu thuật tại các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh có ký kết hợp đồng với cơ quan bảo hiểm xã hội tỉnh, thì các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố nơi trẻ em có hộ khẩu thường trú, thực hiện các công việc sau:

- Tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn và tổng hợp, gửi cơ quan BHXH cùng cấp để tiến hành giám định hồ sơ đề nghị hỗ trợ.

- Khi có kết quả giám định của cơ quan BHXH thì trung tâm y tế thực hiện hỗ trợ theo Điều 3 của Quy định này.

- Tổng hợp kinh phí hỗ trợ để thanh, quyết toán với Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tỉnh.

Điều 5: Thời hạn giải quyết hồ sơ, hỗ trợ

Chậm nhất 30 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giám định của cơ quan BHXH, các cơ sở y tế công lập trực thuộc Sở Y tế phải thực hiện việc chi trả chế độ hỗ trợ cho trẻ em được hưởng theo Quy định này.

Điều 6: Lập dự toán, quản lý, sử dụng và thanh quyết toán kinh phí

- Việc lập dự toán thực hiện theo quy định hiện hành của Nhà nước.

- Hàng năm, căn cứ vào số lượng đối tượng, kinh phí thực tế hỗ trợ của năm trước, Ban quản lý Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tỉnh xây dựng dự toán kinh phí hỗ trợ các chế độ trong khám, phẫu thuật tim cho trẻ em, gửi Sở Tài chính để tổng hợp dự toán ngân sách địa phương, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.

- Ban Quản lý Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tỉnh chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng, thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ các chế độ trong khám, phẫu thuật tim cho trẻ em tỉnh theo đúng quy định tài chính hiện hành.

Chương 3

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 7. Trách nhiệm thi hành

1. Giám đốc Sở Y tế chịu trách nhiệm: Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thủ tục thanh toán các chế độ hỗ trợ; kiểm tra và giám sát việc thực hiện quy định này của các đơn vị có liên quan; lập dự toán hàng năm gửi Sở Tài chính để tổng hợp dự toán ngân sách địa phương, định kỳ báo cáo kết quả triển khai thực hiện cho UBND tỉnh.

2. Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh chịu trách nhiệm: Hướng dẫn Bảo hiểm xã hội các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc giám định hồ sơ xin hỗ trợ một số chế độ trong khám, phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh theo Quy định này do các trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố chuyển đến.

3. Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chịu trách nhiệm: Phối hợp với Sở Y tế, Sở Tài chính, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các ngành liên quan xây dựng kế hoạch và bố trí kinh phí từ nguồn Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh (hoặc nguồn vận động của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước) để tổ chức khám sàng lọc cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh của tỉnh; tập hợp và thống kê số lượng cần được hỗ trợ phẫu thuật sau khám cho Ban Quản lý Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tỉnh làm cơ sở lập dự toán cho năm sau.

Quy định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/4/2014 đến hết ngày 31/12/2015.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, giao Sở Y tế (cơ quan Thường trực Ban Quản lý Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo tỉnh) tổng hợp, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh kịp thời điều chỉnh cho phù hợp./.

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Quyết định 1051/QĐ-UBND năm 2014 về Quy định chế độ hỗ trợ phẫu thuật tim cho trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh của tỉnh Bình Định giai đoạn 2014 - 2015

  • Số hiệu: 1051/QĐ-UBND
  • Loại văn bản: Quyết định
  • Ngày ban hành: 11/04/2014
  • Nơi ban hành: Tỉnh Bình Định
  • Người ký: Mai Thanh Thắng
  • Ngày công báo: Không có
  • Số công báo: Dữ liệu đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 01/04/2014
  • Ngày hết hiệu lực: 01/01/2016
  • Tình trạng hiệu lực: Hết hiệu lực
Tải văn bản