Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
HUYỆN CẦN GIỜ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 32/NQ-HĐND

Cần Giờ, ngày 24 tháng 12 năm 2019

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ CHẤT VẤN VÀ TRẢ LỜI CHẤT VẤN TẠI KỲ HỌP THỨ 10 HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIỜ KHÓA X, NHIỆM KỲ 2016 - 2021

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN HUYỆN CẦN GIỜ
KHÓA X, KỲ HỌP THỨ 10

(Ngày 19, 20 tháng 12 năm 2019)

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;

Căn cứ Luật hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân ngày 20 tháng 11 năm 2015;

Trên cơ sở kết quả chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân huyện khóa X,

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân huyện khóa X có 09 lượt đại biểu chất vấn với các câu hỏi có nội dung rõ ràng, đúng trọng tâm, thể hiện sự sâu sát của đại biểu và chuyển tải được sự quan tâm, bức xúc của cử tri đến Ủy ban nhân dân huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế, Phòng Quản lý đô thị, Trung tâm Văn hóa và Công an huyện. Không khí chất vấn thẳng thắn, có trách nhiệm, đối thoại với tinh thần xây dựng cao. Nội dung trả lời chất vấn của các Ủy viên Ủy ban nhân dân huyện đã đi thẳng vào các nội dung đại biểu đặt ra, nêu được nguyên nhân, xác định trách nhiệm và giải pháp thực hiện, cơ bản đáp ứng yêu cầu của đại biểu.

Đề nghị Ủy ban nhân dân huyện và các phòng, ban liên quan có văn bản trả lời nêu giải pháp và lộ trình thực hiện cụ thể gửi về Hội đồng nhân dân huyện trong 15 ngày, kể từ ngày kết thúc kỳ họp. Nội dung trả lời sẽ được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân huyện để các đại biểu và cử tri huyện cùng tham gia giám sát việc tổ chức thực hiện.

Hội đồng nhân dân huyện ghi nhận nội dung trả lời và những giải pháp mà Ủy ban nhân dân huyện và các phòng, ban đã đề ra, đề nghị Ủy ban nhân dân huyện tiếp tục quan tâm chỉ đạo thực hiện các vấn đề sau :

1. Lĩnh vực kinh tế:

- Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Thành phố, huyện giải quyết dứt điểm trong quý I năm 2020 việc hỗ trợ giá muối cho diêm dân. Khẩn trương rà soát, xác định hộ nào có đủ điều kiện thì giải quyết ngay; đối với những hộ chưa đủ điều kiện thì hướng dẫn hoàn chỉnh thủ tục, hồ sơ theo đúng quy định.

- Tích cực đeo bám Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tổ chức tín dụng để sớm giải quyết chính sách hỗ trợ mua bảo hiểm tàu cá, thuyền viên cho các hộ ngư dân.

- Chỉ đạo xây dựng dự thảo quy chế quản lý, khai thác bãi bồi, mặt nước và quản lý các hoạt động dịch vụ, du lịch sinh thái trên địa bàn. Trình Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực Hội đồng nhân dân huyện xem xét trình thành phố ban hành trong quý I năm 2020.

2. Lĩnh vực tài nguyên môi trường:

- Tích cực đeo bám Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố để được hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện Quyết định 60/2017/QĐ-UBND ngày 05 tháng 12 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố nhằm sớm giải quyết nhu cầu xin tách thửa quyền sử dụng đất của người dân.

- Tiếp tục kiến nghị Thành phố về xây dựng lò đốt rác tại xã Thạnh An để xử lý rác tại chỗ, vừa tiết kiệm kinh phí vừa không còn tình trạng rơi vãi rác trên sông, gây ô nhiễm ở địa điểm tập kết tại thị trấn Cần Thạnh như hiện nay; trước mắt, có biện pháp khắc phục triệt để tình trạng vận chuyển rác gây ô nhiễm môi trường trong quý I năm 2020.

- Tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về ban hành mức giá thu tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển rác, nâng cao ý thức người dân, tạo đồng thuận cao khi triển khai thực hiện phí dịch vụ thu gom chất thải rắn tại nguồn trên địa bàn huyện. Kiên quyết xử lý những trường hợp không chấp hành; đảm bảo thu đúng, thu đủ để lấy thu bù chi cho hoạt động thu gom, vận chuyển rác, tăng thu nhập cho công nhân vệ sinh và nâng cao chất lượng thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn huyện.

- Tiếp tục tuyên truyền về phân loại rác tại nguồn; kịp thời nắm bắt thông tin, quy định mới của Thành phố về phân loại rác theo 02 nhóm (chất thải tái chế và chất thải còn lại) để hướng dẫn trước cho người dân, tạo thuận lợi hơn khi triển khai thực hiện.

- Chỉ đạo rà soát thống kê hiện trạng các khu đất bỏ hoang không khai thác, sử dụng để xử lý theo quy định pháp luật nhằm khắc phục triệt để tình trạng ô nhiễm môi trường và cảnh quan sạch, đẹp ở địa phương.

- Tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động trong nhân dân; rà soát, nắm chắc từng trường hợp (trường hợp nào tự tháo dỡ, trường hợp nào phải hỗ trợ xây dựng, hỗ trợ như thế nào ...) để có biện pháp giải quyết phù hợp. Phấn đấu thực hiện chỉ tiêu xóa 100% nhà vệ sinh không hợp quy cách trên địa bàn huyện vào quý II năm 2020.

3. Lĩnh vực đô thị:

- Thực hiện nghiêm Nghị quyết số 30-NQ/HU ngày 25 tháng 7 năm 2019 của Huyện ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn huyện; điều hành tổ chức thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp Ủy ban nhân dân huyện đã đề ra.

- Tiếp tục thực hiện tốt công tác lập lại trật tự lòng, lề đường, vỉa hè; duy trì kết quả đạt được, không để xảy ra tình trạng tái lấn chiếm.

- Tích cực chỉ đạo thực hiện thi công tuyến đường liên xã An Thới Đông

- Lý Nhơn để sớm hoàn thành vào cuối năm 2020. Khẩn trương chuẩn bị các điều kiện để kết thúc giai đoạn 1 đường song hành, đồng thời khởi công giai đoạn 2 năm 2020 và hoàn thành vào năm 2021.

4. Lĩnh vực văn hóa - xã hội :

- Tập trung tổ chức tốt các hoạt động thực hiện chủ đề năm 2020 của Thành phố :“Đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị“.

- Tiếp tục quan tâm đầu tư thiết chế văn hóa cơ sở; thực hiện xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực trong xã hội chăm lo, phát triển văn hóa, thể dục, thể thao. Tổ chức thực hiện tốt những giải pháp về đầu tư trang thiết bị, các loại hình sinh hoạt; chú trọng xây dựng lực lượng nòng cốt, các câu lạc bộ, đội nhóm ở cơ sở để đảm bảo duy trì và phát triển các hoạt động văn hóa.

5. Lĩnh vực an ninh trật tự:

- Tăng cường phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, huy động sự tham gia rộng rãi, tích cực của người dân vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy. Thực hiện tốt công tác tổ chức cai nghiện tại gia đình và cộng đồng, cai nghiện bắt buộc; giải quyết tốt các vấn đề sau cai nghiện, dạy nghề, hỗ trợ vốn, tạo việc làm…để giúp các đối tượng tái hòa nhập cộng đồng, tránh tái nghiện.

- Tập trung thực hiện các biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội; nâng cao nhận thức của nhân dân về tác hại của ma túy, tác hại của rượu bia, có biện pháp quản lý, giáo dục con em, người thân trong gia đình không mắc phải để hạn chế vi phạm pháp luật, vi phạm về trật tự an toàn xã hội hoặc tự gây tai nạn cho bản thân.

- Tập trung chỉ đạo phối hợp thực hiện các giải pháp kéo giảm tội phạm, tệ nạn ma túy đặc biệt là tội phạm tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy; kéo giảm tai nạn giao thông trên địa bàn.

Điều 2. Hội đồng nhân dân huyện giao Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai có hiệu quả các giải pháp đã đề ra và những vấn đề nêu trên, báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết này tại kỳ họp giữa năm 2020.

Điều 3. Hội đồng nhân dân huyện giao Thường trực, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu, đại biểu Hội đồng nhân dân huyện giám sát việc thực hiện những giải pháp của Ủy ban nhân dân huyện và các phòng, ban đã trình bày tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 10 Hội đồng nhân dân huyện khóa X.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân huyện Cần Giờ khóa X, kỳ họp thứ 10 thông qua ngày 20 tháng 12 năm 2019.

 


Nơi nhận:
- Thường trực HĐND thành phố;
- Thường trực UBND thành phố;
- VP Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND.TP;
- Văn phòng UBND thành phố;
- Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân TP;
- Thường trực Huyện ủy;
- Thường trực Hội đồng nhân dân huyện;
- Thường trực Ủy ban nhân dân huyện;
- Văn phòng Huyện ủy;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện;
- Đại biểu Hội đồng nhân dân huyện;
- Thủ trưởng các phòng, ban huyện;
- Đài Truyền thanh huyện;
- HĐND, UBND, UBMTTQVN các xã, thị trấn;
- Trang Thông tin điện tử huyện;
- VP: CVP, PVP/TH;
- Lưu: VT, H.

CHỦ TỊCH




Nguyễn Quyết Thắng