Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 12/2022/NQ-HĐND

Quảng Trị, ngày 15 tháng 4 năm 2022

 

NGHỊ QUYẾT

VỀ CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN DU LỊCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG TRỊ, GIAI ĐOẠN 2022 - 2030

HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
KHÓA VIII, KỲ HỌP THỨ 7

Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;

Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;

Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18/6/2020;

Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 25/6/2015;

Căn cứ Luật Du lịch ngày 19/6/2017;

Căn cứ Luật Đầu tư ngày 17/6/2020;

Xét Tờ trình số 51/TTr-UBND, ngày 24/3/2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị dự thảo Nghị quyết ban hành Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022 - 2030; Báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.

QUYẾT NGHỊ:

Điều 1. Ban hành chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2022 - 2030 như sau:

1. Phạm vi điều chỉnh

Quy định này quy định về đối tượng, nguyên tắc, nội dung chính sách và kinh phí để thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

2. Đối tượng áp dụng

a) Doanh nghiệp (trong và ngoài tỉnh), Hợp tác xã, Tổ hợp tác, Ban Quản lý các khu, điểm du lịch, hộ gia đình (sau đây viết tắt là doanh nghiệp, tổ chức)đăng ký hoạt động kinh doanh và kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị;

b) Các cơ quan, tổ chức khác có liên quan đến việc thực hiện các quy định tại Nghị quyết này.

3. Nguyên tắc áp dụng

a) Việc hỗ trợ phải đảm bảo nguyên tắc bình đẳng, công khai, minh bạch.

b) Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức thực hiện nhiều nội dung khác nhau thì sẽ được hưởng các chính sách hỗ trợ theo từng nội dung nếu đủ điều kiện và chỉ được hỗ trợ một lần cho một nội dung chính sách khi đảm bảo các điều kiện theo Quy định này. Những nội dung, hạng mục đã được hỗ trợ từ các chương trình, dự án khác thì không được hỗ trợ theo Quy định này.

c) Nếu có nhiều chính sách hỗ trợ đầu tư của tỉnh với cùng một nội dung và đối tượng hỗ trợ thì doanh nghiệp, tổ chức chỉ được lựa chọn một chính sách hỗ trợ có lợi nhất.

d) Việc hỗ trợ phát triển du lịch theo Quy định này được thực hiện sau khi dự án đầu tư, kinh doanh du lịch đã hoàn thành và đi vào hoạt động theo đúng quy định.

e) Dự án đầu tư, kinh doanh du lịch có đăng ký và hoàn thành đi vào hoạt động trước sẽ được ưu tiên xét hỗ trợ trước.

4. Những điều kiện chung để được hỗ trợ

a) Doanh nghiệp, tổ chức có đăng ký nộp thuế tại tỉnh Quảng Trị; đáp ứng các điều kiện kinh doanh theo quy định của pháp luật.

b) Doanh nghiệp, tổ chức không có vi phạm pháp luật về đầu tư, đất đai, thuế, môi trường và các quy định pháp luật khác trong quá trình thực hiện dự án.

c) Dự án đầu tư, kinh doanh du lịch phải phù hợp với quy hoạch phát triển du lịch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, của các địa phương và cam kết thời gian hoạt động từ 05 năm trở lên.

d) Chính sách này không áp dụng cho các doanh nghiệp, tổ chức đang trong tình trạng: phá sản, tạm ngừng hoạt động, mất khả năng chi trả, có đơn thư khiếu nại, tố cáo; đang trong quá trình giải thể hoặc bị cơ quan chức năng kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố.

e) Doanh nghiệp, tổ chức nộp hồ sơ đề nghị hỗ trợ theo đúng hướng dẫn của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị.

5. Chính sách chung

a) Khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, tổ chức, nhất là các tập đoàn lớn, nhà đầu tư chuyên nghiệp triển khai thực hiện các hoạt động đầu tư, kinh doanh du lịch; liên kết đầu tư khai thác phát huy giá trị các khu di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh Quảng Trị được hưởng các chính sách ưu đãi và hỗ trợ đầu tư cao nhất theo quy định của pháp luật.

b) Doanh nghiệp, tổ chức được cung cấp miễn phí thông tin về môi trường đầu tư, kinh doanh; quy hoạch ngành, nghề đầu tư, quy hoạch sử dụng đất; tiếp cận quỹ đất khi nghiên cứu, thực hiện hoạt động đầu tư, kinh doanh du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

c) Được hỗ trợ, tư vấn miễn phí về thủ tục thành lập doanh nghiệp; hồ sơ các thủ tục hành chính về: đầu tư, kinh doanh, đất đai, xây dựng, môi trường và các thủ tục hành chính khác khi có nhu cầu.

d) Được hỗ trợ tư vấn miễn phí về pháp lý; hỗ trợ giải quyết khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đầu tư và quá trình hoạt động kinh doanh du lịch.

6. Chính sách cụ thể

a) Chính sách hỗ trợ lập Quy hoạch phân khu xây dựng khu du lịch tỷ lệ 1/2000

Hàng năm ưu tiên bố trí ngân sách tỉnh để các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền của tỉnh thực hiện quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 các khu du lịch nhằm tạo điều kiện thuận lợi thu hút nguồn lực xã hội vào đầu tư phát triển du lịch.

b) Chính sách hỗ trợ nâng cao chất lượng các điểm, khu du lịch cộng đồng

- Hỗ trợ cải tạo cảnh quan môi trường điểm, khu du lịch cộng đồng

Mỗi điểm, khu du lịch cộng đồng được hỗ trợ kinh phí cải tạo cảnh quan môi trường (trồng cây xanh, hoa, ghế, tạo điểm dng nghỉ cho khách du lịch). Mức hỗ trợ: 50% tổng giá trị công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng tối đa không quá 50 triệu đồng/điểm, khu du lịch cộng đồng.

- Hỗ trợ xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng

Mỗi điểm, khu du lịch cộng đồng được hỗ trợ phát triển các hoạt động, sản phẩm phục vụ khách du lịch: Phục dựng văn nghệ dân gian, ẩm thực truyền thống; tổ chức truyền nghề cho người dân tại các điểm du lịch cộng đồng từ các nghệ nhân; xây dựng sản vật nông sản làm quà tặng lưu niệm cho khách du lịch. Mức hỗ trợ: 50% tổng kinh phí thực hiện được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng không quá 200 triệu đồng/điểm, khu du lịch cộng đồng.

- Hỗ trợ xây dựng nhà đón tiếp và trưng bày bán hàng lưu niệm, các sản phẩm đặc sản, sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Trị phục vụ khách du lịch

Mỗi khu, điểm du lịch cộng đồng được hỗ trợ xây dựng 01 nhà đón tiếp và trưng bày bán hàng lưu niệm, các sản phẩm đặc sản Quảng Trị có tổng diện tích sàn xây dựng từ 100m2 trở lên; Đảm bảo các điều kiện theo hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền, có danh sách niêm yết các mặt hàng, trong đó 80% mặt hàng là sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, quà tặng du lịch, quà tặng lưu niệm của tỉnh Quảng Trị. Mức hỗ trợ: 50% tổng mức đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng không quá 200 triệu đồng/01 nhà đón tiếp và trưng bày bán hàng.

- Hỗ trợ xây dựng nhà vệ sinh công cộng tại các khu, điểm du lịch cộng đồng

Mỗi điểm, khu du lịch cộng đồng được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà vệ sinh công cộng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch theo Quyết định số 225/QĐ-TCDL ngày 08 tháng 5 năm 2012 của Tổng cục Du lịch về việc ban hành Quy định tạm thời về tiêu chuẩn nhà vệ sinh công cộng phục vụ khách du lịch và kế hoạch triển khai; có diện tích tối thiểu 30m2. Mức hỗ trợ: 50% tổng giá trị công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng không quá 100 triệu đồng/01 nhà vệ sinh.

- Hỗ trợ xây dựng hệ thống biển, bảng thuyết minh, chỉ dẫn

Mỗi điểm, khu du lịch cộng đồng được hỗ trợ kinh phí xây dựng hệ thống biển, bảng chỉ dẫn (bin bảo vệ môi trường, bin chỉ dn điểm đến, bin quy chế, quy ước về du lịch cộng đồng). Hỗ trợ 50% tổng giá trị công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng tối đa không quá 100 triệu đồng/điểm, khu du lịch cộng đồng.

c) Chính sách hỗ trợ đầu tư các khu du lịch cộng đồng, sinh thái

Trong giai đoạn 2022 - 2025 hỗ trợ đầu tư 02 khu du lịch cộng đồng tại khu vực miền núi và đồng bằng; giai đoạn 2026 - 2030 tiếp tục đầu tư thêm 02 khu du lịch. Mức hỗ trợ đầu tư từ ngân sách tỉnh tối đa 10 tỷ đồng/01 khu du lịch.

Giao cho UBND tỉnh rà soát, đánh giá, lựa chọn các điểm du lịch có tiềm năng nổi trội để phát triển các khu du lịch cộng đồng, sinh thái; xây dựng đề án để tổ chức thực hiện, đảm bảo tính khả thi cao.

d) Chính sách hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng trong các khu di tích lịch sử, văn hóa khi liên kết khai thác phát huy giá trị di sản văn hóa vật thể nhằm phát triển du lịch

- Hỗ trợ xây dựng bãi đỗ xe chung có diện tích tối thiểu 500m2. Mức hỗ trợ 50% tổng giá trị dự toán công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng tối đa không quá 01 tỷ đồng/khu di tích lịch sử, văn hóa.

- Hỗ trợ đầu tư xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải, rác thải sinh hoạt. Mức hỗ trợ 50% tổng giá trị công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt nhưng tối đa không quá 01 tỷ đồng/khu di tích lịch sử, văn hóa.

e) Chính sách hỗ trợ tập huấn, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực du lịch

Hỗ trợ 80% kinh phí tổ chức lớp học nhưng không quá 50 triệu đồng/lớp.

f) Chính sách hỗ trợ công tác xúc tiến du lịch

- Hỗ trợ miễn phí trong việc quảng cáo, giới thiệu hình ảnh, sản phẩm của doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh du lịch trên Trang thông tin điện tử tỉnh và của các Sở, ban ngành, địa phương.

- Được xem xét, hỗ trợ giới thiệu thông tin, hình ảnh về doanh nghiệp, tổ chức và sản phẩm trong các ấn phẩm xúc tiến du lịch của tỉnh.

- Được tạo điều kiện, hỗ trợ tham gia các hoạt động xúc tiến du lịch do tỉnh tổ chức hoặc tỉnh có đại diện tham dự ở trong nước và nước ngoài.

- Hỗ trợ 50% chi phí thuê mặt bằng, tổ chức gian hàng tham gia hoạt động triển lãm, hội chợ du lịch (thiết kế, thi công, điện, nước, vận chuyn nguyên vật liệu, trang trí nội thất cho gian hàng), nhưng tối đa không quá 40 triệu đồng/doanh nghiệp, tổ chức/năm.

g) Chính sách hỗ trợ ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh du lịch

Hỗ trợ 50% kinh phí ứng dụng công nghệ thông tin nhưng không quá 50 triệu đồng/tổ chức, doanh nghiệp/năm.

7. Xử lý vi phạm cam kết

Trường hợp doanh nghiệp, tổ chức vi phạm cam kết, trong thời gian 06 tháng phải có trách nhiệm hoàn trả lại ngân sách tỉnh toàn bộ số tiền đã được hỗ trợ; nếu không hoàn trả sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

8. Kinh phí thực hiện

Trong giai đoạn 2022- 2030 cân đối bố trí nguồn ngân sách tỉnh khoảng 72,55 tỷ đồng để thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Trị./.

Điều 2. Tổ chức thực hiện

1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện Nghị quyết.

2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh phối hp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.

Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị Khóa VIII, Kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 15 tháng 4 năm 2022 và có hiệu lực kể từ ngày 25 tháng 4 năm 2022./.

 


Nơi nhận:
- UBTVQH, CP;
- Các Bộ: VHTTDL, TC, KHĐT;
- Cục KTVBQPPL (Bộ TP);
- TTTU, TTHĐND, UBND tỉnh, UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- VP: TU, Đoàn ĐBQH&HĐND, UBND tỉnh;
- Báo QT, Đài PTTH tỉnh;
- TT HĐND, UBND các huyện, tx, tp;
- TT tin học (UBND tỉnh), Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, VHXH.

CHỦ TỊCH




Nguyễn Đăng Quang