Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 87/KH-UBND

Thừa Thiên Huế, ngày 06 tháng 06 năm 2016

 

K HOẠCH

THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TRỢ GIÚP PHÁP LÝ CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ NĂM 2016

Thực hiện Quyết định số 960/QĐ-BTP ngày 25 tháng 4 năm 2016 của Bộ Tư pháp về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh năm 2016 như sau:

I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU

1. Mục tiêu

Triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trong năm 2016, nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về các quyền của người khuyết tật; đẩy mạnh hoạt động truyền thông về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật để đông đảo người khuyết tật biết quyền được trợ giúp pháp lý và tiếp cận với dịch vụ này; tăng cường năng lực trợ giúp pháp lý và hiệu quả thực hiện trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật.

2. Yêu cầu

a) Các hoạt động trong Kế hoạch phải bám sát nội dung trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật theo Kế hoạch số 93/KH-UBND ngày 16 tháng 11 năm 2012 của UBND tỉnh về triển khai Đề án trợ giúp người khuyết tật tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2012-2020; lựa chọn các hoạt động cần thiết triển khai kịp thời đáp ứng nhu cầu trợ giúp pháp lý của người khuyết tật, đồng thời phù hợp với điều kiện, khả năng của cơ quan quản lý nhà nước về trợ giúp pháp lý và của tổ chức thực hiện trợ giúp pháp lý;

b) Các hoạt động cụ thể, khả thi, không trùng lắp với các hoạt động trợ giúp pháp lý khác; xác định rõ đơn vị có trách nhiệm thực hiện, đơn vị phối hợp và lộ trình thời gian thực hiện;

c) Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, tổ chức có liên quan trong quá trình triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật lồng ghép với các Chương trình, Đề án khác về người khuyết tật.

II. CÁC HOẠT ĐỘNG THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH TRỢ GIÚP PHÁP LÝ CHO NGƯỜI KHUYẾT TẬT

1. Thực hiện trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật

Hoạt động 1: Khảo sát nhu cầu trợ giúp pháp lý của người khuyết tật (theo lĩnh vực pháp luật, theo các dạng tật như: khuyết tật nhìn, khuyết tật nghe nói, khuyết tật vận động, ...) để phục vụ công tác quản lý nhà nước (theo dõi đánh giá hiệu quả các hoạt động) và triển khai các hoạt động trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật tại địa phương.

- Đơn vị chủ trì: Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Sở Tư pháp, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Ủy ban nhân dân cấp xã và các tổ chức của người khuyết tật.

- Thời gian thực hiện: Từ Quý II đến Quý III

Hoạt động 2: Tổ chức trợ giúp pháp lý với hình thức phù hợp cho các dạng tật (khuyết tật nhìn, khuyết tật nghe, nói, khuyết tật vận động...) tại nơi cư trú, sinh sống của người khuyết tật (các xã, phường, thị trấn nơi có người khuyết tật, tại các Hội người khuyết tật, các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở kinh doanh và các tổ chức khác của người khuyết tật...), trong đó chú trọng thực hiện vụ việc tham gia tố tụng cho người khuyết tật khi có yêu cầu đảm bảo đạt 100% người khuyết tật được trợ giúp pháp lý khi có nhu cầu.

- Đơn vị chủ trì: Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Ủy ban nhân dân cấp xã và các tổ chức của người khuyết tật

- Thời gian thực hiện: Cả năm.

2. Tăng cường năng lực thực hiện trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật

Hoạt động 1: Xây dựng chương trình, tài liệu tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật đối với đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý (Trợ giúp viên pháp lý, Cộng tác viên trợ giúp pháp lý, Luật sư và Tư vấn viên pháp luật tham gia trợ giúp pháp lý) trong tài liệu bồi dưỡng nghiệp vụ trợ giúp pháp lý.

- Đơn vị chủ trì: Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Các tổ chức của người khuyết tật và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Trong Quý II

Hoạt động 2: Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về kiến thức và kỹ năng nghiệp vụ trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật đối với đội ngũ người thực hiện trợ giúp pháp lý, chú trọng kỹ năng bào chữa, lồng ghép với các lớp tập huấn có nội dung khác về trợ giúp pháp lý.

- Đơn vị chủ trì: Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Các tổ chức của người khuyết tật và các cơ quan, đơn vị có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Trong Quý III.

Hoạt động 3: Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về việc nhận diện đối tượng trợ giúp pháp lý là người khuyết tật cho các cán bộ tiến hành tố tụng.

- Đơn vị chủ trì: Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Cơ quan tiến hành tố tụng.

- Thời gian thực hiện: Trong Quý II.

3. Đẩy mạnh truyền thông về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật

Hoạt động 1: Đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài phát thanh, truyền hình,...) với nội dung truyền thông phong phú, tập trung vào các vụ việc trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật (tổ chức chương trình gặp gỡ khách mời trên đài phát thanh, truyền hình để nói chuyện chuyên đề, trao đổi về quyền được trợ giúp pháp lý và các quyền, nghĩa vụ khác của người khuyết tật; đăng tải thông tin nội dung một số vụ việc trợ giúp pháp lý điển hình cho người khuyết tật trên báo, đài phát thanh, truyền hình...)

- Đơn vị chủ trì: Trung tâm trợ giúp lý nhà nước tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Phòng phổ biến, giáo dục pháp luật - Sở Tư pháp; Đài Phát thanh truyền hình tỉnh; Đài Truyền thanh các huyện, thị xã và thành phố Huế; Báo Thừa Thiên Huế; các cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Cả năm

Hoạt động 2: Biên soạn và phát hành, đưa lên Cổng thông tin điện tử Sở Tư pháp sách hỏi - đáp pháp luật, tờ gấp pháp luật (tiếng Việt, tiếng dân tộc thiểu số), băng cát-xét, đĩa CD và các ấn phẩm chuyên dụng khác dành cho người khuyết tật phù hợp với từng đối tượng người khuyết tật (nghe, nói, nhìn...) có nội dung phổ biến, truyền thông về quyền được trợ giúp pháp lý và các quyền, nghĩa vụ khác của người khuyết tật; chính sách đặc thù đối với người khuyết tật ở địa phương; giải đáp vướng mắc pháp luật thường gặp của người khuyết tật.

- Đơn vị chủ trì: Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Phòng phổ biến, giáo dục pháp luật - Sở Tư pháp; Đài Phát thanh truyền hình tỉnh; Đài Truyền thanh các huyện, thị xã và thành phố Huế; Báo Thừa Thiên Huế; các cơ quan, tổ chức có liên quan.

- Thời gian thực hiện: Cả năm.

Hoạt động 3: Hoàn thiện việc xây dựng và lắp đặt Bảng tin, hộp tin, tờ thông tin về trợ giúp pháp lý bảo đảm ít nhất 40% địa điểm được lắp đặt (trụ sở Hội người khuyết tật, các cơ sở bảo trợ xã hội, trường học, cơ sở kinh doanh và các tổ chức khác của người khuyết tật).

- Đơn vị chủ trì: Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Các tổ chức của người khuyết tật.

- Thời gian thực hiện: Cả năm.

Hoạt động 4: Lồng ghép việc truyền thông, phổ biến pháp luật và trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật với các Chương trình, Đề án khác về người khuyết tật ở địa phương (về các lĩnh vực y tế, văn hóa, giáo dục, dạy nghề,..thực hiện truyền thông trực tiếp trong các buổi sinh hoạt hội viên của các Hội người khuyết tật.

- Đơn vị chủ trì: Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh.

- Đơn vị phối hợp: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Phòng phổ biến giáo dục pháp luật - Sở Tư pháp.

- Thời gian thực hiện: Theo Kế hoạch thực hiện các Chương trình, Đề án khác về người khuyết tật ở địa phương, các buổi sinh hoạt thường kỳ của Hội người khuyết tật.

4. Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật

Hoạt động: Theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật và các văn bản quy phạm pháp luật, các cam kết quốc tế về trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật.

- Đơn vị chủ trì: Sở Tư pháp.

- Đơn vị phối hợp: Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; các tổ chức của người khuyết tật.

- Thời gian thực hiện: Cả năm.

III. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật được bố trí trong ngân sách chi thường xuyên năm 2016 của Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh; các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình đề án liên quan khác theo phân cấp của pháp luật về ngân sách nhà nước.

IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Tư pháp

Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các Sở ban, ngành có liên quan chỉ đạo tổ chức thực hiện, theo dõi, kiểm tra, báo cáo Bộ Tư pháp và Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật tại địa phương.

2. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

Phối hợp với Sở Tư pháp trong việc triển khai Kế hoạch thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật tại địa phương.

3. Sở Tài chính

Bố trí kinh phí hợp lý, đảm bảo kinh phí hoạt động trợ giúp pháp lý cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh.

4. Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức có liên quan triển khai thực hiện Kế hoạch này.

5. Các cơ quan, đơn vị liên quan và các tổ chức của người khuyết tật

Phối hợp thực hiện Kế hoạch này.

Trong quá trình triển khai thực hiện nêu có khó khăn, vướng mắc các Sở ban, ngành và các tổ chức, cá nhân có liên quan báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để kịp thời xem xét, giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Bộ Tư pháp;
- TT, HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP, các PCVP;
- Các sở: Tư pháp, Tài chính; LĐ, TB & XH;
- Trung tâm TGPL nhà nước tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế;
- Lưu: VT, NC, KNPL.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT.
CHỦ TỊCH
PHÓ
CHỦ TỊCH




Đinh Khắc Đính