Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 711//KH-UBND

Phú Thọ, ngày 04 tháng 3 năm 2016

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN ĐỐI NGOẠI TỈNH PHÚ THỌ NĂM 2016

Căn cứ Đề án số 3935/ĐA-UBND ngày 05 tháng 10 năm 2012 của UBND tỉnh về phát triển thông tin đối ngoại giai đoạn 2013 - 2020; Kế hoạch số 2166/KH-UBND ngày 30/5/2014 của UBND tỉnh về hoạt động thông tin đối ngoại trung hạn của tỉnh Phú Thọ giai đoạn 2015 - 2017;

UBND tỉnh Phú Thọ xây dựng Kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại (TTĐN) năm 2016 như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

Tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh; nâng cao trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc phối hợp triển khai các hoạt động thông tin đối ngoại góp phần thực hiện có hiệu quả đường lối chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Mở rộng và đa dạng hóa các hoạt động thông tin đối ngoại để quảng bá hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa, thành tựu, tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và của tỉnh Phú Thọ nói riêng. Từ đó, thúc đẩy thu hút đầu tư, hợp tác phát triển toàn diện về kinh tế - xã hội giữa tỉnh với các địa phương khác trong nước, với nước ngoài ngày càng hiệu quả, thiết thực.

Công tác thông tin đối ngoại được triển khai chủ động, toàn diện, thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm; kết hợp chặt chẽ giữa thông tin đối ngoại với thông tin đối nội; giữa thông tin đối ngoại với các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa đối ngoại; giữa ngoại giao nhà nước với đối ngoại của Đảng, đối ngoại nhân dân trên cơ sở bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, định hướng, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đảm bảo tính bảo mật thông tin, bí mật quốc gia gắn với nhiệm vụ công tác hàng năm của cơ quan, đơn vị.

II. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Tăng cường quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại theo Quy chế quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại, Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của tỉnh Phú Thọ.

2. Kiện toàn tổ chức và bố trí cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại ở từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

3. Tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, kỹ năng về công tác thông tin đối ngoại, chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế cho cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và đội ngũ phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh.

4. Đẩy mạnh tuyên truyền về hình ảnh, con người, lịch sử, văn hóa vùng đất Tổ. Trong đó, chú trọng tuyên truyền, quảng bá di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Hát Xoan Phú Thọ và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; tiềm năng hợp tác và phát triển kinh tế - xã hội; quan hệ đối ngoại của tỉnh Phú Thọ trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan báo chí, Cổng Giao tiếp điện tử của tỉnh, các đặc san, bản tin của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và hệ thống pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu.

5. Tăng cường hợp tác với các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương xây dựng phóng sự quảng bá, tuyên truyền về tỉnh; tạo điều kiện thuận lợi cho các đoàn phóng viên nước ngoài và Kiều bào đến tham quan, tìm hiểu và đưa tin về tỉnh.

6. Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu giới thiệu, quảng bá các lĩnh vực, sản phẩm, thế mạnh của các ngành, địa phương trong tỉnh trên trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị. Nâng cao chất lượng nội dung thông tin song ngữ Việt - Anh trên Cổng Giao tiếp điện tử tỉnh.

7. Tích cực xây dựng các sản phẩm truyền thông đa phương tiện, các ấn phẩm đa ngôn ngữ quảng bá hình ảnh, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh để phát triển du lịch và thu hút đầu tư nước ngoài.

8. Tổ chức và tham gia các sự kiện xúc tiến đầu tư, hội nghị, hội thảo, thương mại, du lịch, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, sản phẩm của tỉnh ra nước ngoài. Quảng bá hình ảnh, tiềm năng của tỉnh và các địa phương thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, các lễ hội văn hóa đặc sắc, các hoạt động trao đổi song phương và đa phương.

9. Tăng cường công tác đối ngoại nhân dân để củng cố, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, gắn kết Kiều bào hướng về đất Tổ để xây dựng quê hương, đất nước.

10. Chủ động nắm bắt thông tin, tăng cường các hoạt động thông tin có tính chất dự báo tình hình, định hướng dư luận, góp phần đấu tranh, phản bác lại những thông tin sai trái, xuyên tạc, chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Sở Thông tin và Truyền thông.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thông tin đối ngoại trên địa bàn tỉnh; đề xuất xây dựng các văn bản quy phạm phục vụ công tác quản lý nhà nước; tổ chức kiểm tra, đánh giá, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại của tỉnh về việc thực hiện kế hoạch thông tin đối ngoại của các cơ quan, đơn vị.

Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các cơ quan chức năng chỉ đạo, hướng dẫn nội dung thông tin đối ngoại của tỉnh cho các cơ quan báo chí, hệ thống Đài Truyền thanh - Truyền hình cấp huyện, các trang thông tin điện tử, các ấn phẩm tuyên truyền của các cơ quan hành chính nhà nước. Duy trì và nâng cao chất lượng hệ thống cơ sở dữ liệu về tỉnh trên Cổng Giao tiếp điện tử tỉnh.

Chủ trì xuất bản, phát hành Đặc san Thông tin đối ngoại song ngữ Việt - Anh và các ấn phẩm khác phục vụ công tác thông tin đối ngoại của tỉnh.

Phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương, các đơn vị truyền thông sản xuất các sản phẩm tuyên truyền hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh như: phim tài liệu, đĩa DVD, tờ rơi, tờ gấp.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng và thực hiện kế hoạch tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về thông tin đối ngoại, chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế.

Phối hợp với các cơ quan liên quan quản lý, hướng dẫn các đoàn báo chí, phóng viên nước ngoài đến tác nghiệp tại tỉnh.

Theo dõi, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh công tác kiện toàn và bố trí cán bộ phụ trách công tác thông tin đối ngoại của các sở, ban, ngành và huyện, thành, thị.

2. Sở Ngoại vụ.

Chủ trì xây dựng và triển khai các chương trình, hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh ở nước ngoài; theo dõi, nghiên cứu, tổng hợp dư luận báo chí nước ngoài phản ánh về tỉnh Phú Thọ, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.

Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan thực hiện hiệu quả Kế hoạch triển khai chiến lược Ngoại giao văn hóa đến năm 2020 của tỉnh Phú Thọ; gắn kết công tác thông tin đối ngoại với hoạt động ngoại giao văn hóa.

Phối hợp với Vụ Thông tin báo chí (Bộ Ngoại giao) cung cấp thông tin liên quan đến tỉnh Phú Thọ cho các cơ quan báo chí, phóng viên nước ngoài tuyên truyền, quảng bá về tỉnh.

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Văn phòng UBND tỉnh, Công an tỉnh và các cơ quan liên quan hướng dẫn và quản lý hoạt động của phóng viên nước ngoài đến tác nghiệp tại tỉnh; chuẩn bị nội dung trả lời phỏng vấn của lãnh đạo tỉnh cho phóng viên nước ngoài về những vấn đề liên quan đến hoạt động đối ngoại của tỉnh.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ đối ngoại, hoạt động lễ tân, ngoại giao cho cán bộ, công chức cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh.

3. Văn phòng UBND tỉnh.

Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan, đơn vị có liên quan tham mưu cho UBND tỉnh về chủ trương cung cấp thông tin cho báo chí nước ngoài, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và cộng đồng quốc tế.

Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh đề xuất với UBND tỉnh cho phép các đoàn phóng viên nước ngoài vào hoạt động tại tỉnh; hướng dẫn và quản lý hoạt động của các đoàn phóng viên nước ngoài trong quá trình hoạt động tại địa phương.

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ và các cơ quan liên quan theo dõi, tổng hợp dư luận báo chí nước ngoài có tác động đến địa phương và các hoạt động đối ngoại của tỉnh từ kênh của Bộ Ngoại giao và các kênh khác để tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh.

4. Sở Nội vụ: Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị bố trí cán bộ phụ trách thông tin đối ngoại, báo cáo UBND tỉnh.

5. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch:

Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan cung cấp thông tin, giới thiệu, quảng bá văn hóa, du lịch tỉnh Phú Thọ.

Chủ trì xây dựng hệ thống pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng các sự kiện lớn của đất nước và của tỉnh.

Chủ trì, phối hợp với Sở Ngoại vụ và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các sự kiện giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao ở nước ngoài.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng các chương trình nghệ thuật đặc sắc, xuất bản ấn phẩm, sản xuất các sản phẩm quà tặng, đồ lưu niệm mang đậm bản sắc văn hóa vùng đất Tổ để phục vụ các hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh.

Tăng cường tuyên truyền xúc tiến du lịch, quảng bá di sản Hát Xoan và di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương trên trang thông tin điện tử http://dulichphutho.com.vn/ của sở và trên các cơ quan báo chí, thông tấn uy tín về du lịch trong và ngoài nước.

6. Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh quảng bá các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá hình ảnh của tỉnh Phú Thọ thông qua các diễn đàn kinh tế, hội nghị trong nước và quốc tế.

Tham mưu, đề xuất với UBND tỉnh tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư ở nước ngoài (nếu có). Chỉ đạo Trung tâm xúc tiến đầu tư tổ chức tốt các hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm thu hút đầu tư vào tỉnh.

Thường xuyên cập nhật trên trang thông tin điện tử của Sở và cung cấp kịp thời, chính xác thông tin cho báo chí, Cổng Giao tiếp điện tử tỉnh về tình hình thu hút đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư, các dự án có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài; cơ chế chính sách đầu tư, kinh doanh của tỉnh.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan biên soạn và phát hành các tài liệu quảng bá, giới thiệu về tiềm năng thu hút đầu tư của tỉnh bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

7. Sở Tài chính: Bố trí kinh phí thực hiện các nhiệm vụ thông tin đối ngoại theo quy định của Luật ngân sách nhà nước.

8. Sở Công thương.

Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, kết nối giao thương mở rộng thị trường, tăng cường giao lưu hợp tác, tìm kiếm đối tác đầu tư vào tỉnh. Chủ động tham gia các hội chợ thương mại, triển lãm trong và ngoài nước để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tiềm năng, thế mạnh và các thương hiệu của doanh nghiệp trong tỉnh, phục vụ quá trình hội nhập kinh tế quốc tế.

Tích cực trao đổi, cung cấp thông tin, giới thiệu và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến nghiên cứu, tìm hiểu và đầu tư khai thác có hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của từng địa phương.

9. Công an tỉnh.

Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Ngoại vụ và các cơ quan liên quan hướng dẫn và theo dõi việc chấp hành chế độ bảo mật thông tin trong hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh; theo dõi các đoàn phóng viên nước ngoài đến tác nghiệp tại tỉnh.

Chủ động theo dõi, tổng hợp thông tin liên quan đến an ninh đối ngoại để đề xuất chủ trương, biện pháp giải thích, làm rõ các thông tin sai lệch, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương.

Chủ trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động thông tin đối ngoại chuyên ngành, thông qua các kênh và biện pháp đặc thù, góp phần bảo đảm lợi ích, an ninh quốc gia Việt Nam.

10. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh.

Tham mưu, chỉ đạo kịp thời định hướng thông tin đối ngoại về các vấn đề an ninh, quốc phòng, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc.

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền về đường lối đối ngoại của nước ta; đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

11. Ban Quản lý các Khu công nghiệp.

Tham gia các chương trình làm việc của lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp nước ngoài đến tìm hiểu cơ hội đầu tư vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tham mưu tổ chức các hội thảo, hội chợ kêu gọi hợp tác đầu tư.

Cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về danh mục dự án đầu tư trong các khu công nghiệp, hoạt động xuất nhập khẩu, đầu tư sản xuất kinh doanh và các hoạt động khác theo quy định của Nhà nước và pháp luật cho các cơ quan báo chí, tuyên truyền và cung cấp trên trang thông tin điện tử của cơ quan nhằm đẩy mạnh việc tuyên truyền, quảng bá hình ảnh, môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh Phú Thọ.

12. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh: Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về công tác đối ngoại nhân dân trên các kênh thông tin đại chúng; chú trọng tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, hòa bình hữu nghị với bạn bè các nước.

13. Các cơ quan báo chí, tuyên truyền của tỉnh:

Bám sát định hướng tuyên truyền của Trung ương và tỉnh, tổ chức tuyên truyền kịp thời, chính xác tình hình thời sự trong nước và quốc tế, thông tin về tình hình hội nhập quốc tế của Việt Nam, tình hình hoạt động đối ngoại của tỉnh; thông tin của tỉnh trên lĩnh vực phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội.

Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Giao tiếp điện tử tỉnh tiếp tục duy trì, nâng cao chất lượng chuyên trang, chuyên mục quảng bá di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại Hát Xoan Phú Thọ và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương; tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương tuyên truyền, quảng bá về tỉnh, phản bác các thông tin sai lệch, xuyên tạc, chống phá sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Cổng Giao tiếp điện tử tỉnh tăng cường cung cấp thông tin, quảng bá hình ảnh của tỉnh bằng tiếng Anh để thu hút các nguồn đầu tư từ nước ngoài vào tỉnh.

14. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành, thị:

Chỉ đạo xây dựng, thực hiện kế hoạch hoạt động thông tin đối ngoại của ngành, địa phương phù hợp với chức năng, nhiệm vụ được giao; tích cực vận động tài trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cho hoạt động thông tin đối ngoại.

Chủ động, định kỳ cung cấp thông tin cho báo chí về các vấn đề liên quan trong phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.

Đưa các nội dung thông tin về tình hình hội nhập quốc tế của Việt Nam và hoạt động thông tin đối ngoại của tỉnh, của cơ quan, địa phương vào các buổi tập huấn, tuyên truyền phổ biến pháp luật cho cán bộ, công chức và trong các phong trào vận động quần chúng ở địa phương, cơ sở.

Thường xuyên cập nhật thông tin trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương; tích hợp vào hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin đối ngoại của tỉnh trên Cổng Giao tiếp điện tử tỉnh để nâng cao hiệu quả quảng bá về tỉnh.

Bố trí cán bộ kiêm nhiệm phụ trách công tác thông tin đối ngoại, báo cáo qua Sở Thông tin và Truyền thông để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.

Tổng kết, đánh giá hiệu quả hoạt động thông tin đối ngoại theo phạm vi quản lý, báo cáo UBND tỉnh định kỳ trước ngày 01/11 hoặc báo cáo đột xuất theo yêu cầu (qua Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp).

IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN

Kinh phí thực hiện Kế hoạch thông tin đối ngoại năm 2016 của tỉnh Phú Thọ được bố trí từ dự toán ngân sách của tỉnh chi cho hoạt động thông tin đối ngoại hàng năm và ngân sách huy động từ các nguồn lực xã hội hóa theo quy định của pháp luật.

Các ngành, địa phương chủ động bố trí kinh phí thuộc ngân sách chi cho hoạt động thông tin đối ngoại thuộc ngành, địa phương quản lý.

Trên đây là Kế hoạch hoạt động Thông tin đối ngoại của tỉnh Phú Thọ năm 2016, yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện; nếu có khó khăn, vướng mắc báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Thông tin và Truyền thông tổng hợp) để kịp thời chỉ đạo, giải quyết./.

 

 

Nơi nhận:
- Cục TTĐN (b/c);
- TT: TU, HĐND, UBND;
- Ban Chỉ đạo công tác TTĐN - Ban Tuyên giáo TU;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các huyện, thành, thị;
- Báo PT, Đài PT-TH tỉnh, Tạp chí VNĐT;
Cổng GTĐT;
- CVP, PVP (Ô Anh);
- Lưu: VT, VX4 (50b).

TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Hà Kế San