Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6976/KH-UBND

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 27 tháng 12 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

NGẦM HÓA CÁP VIỄN THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ GIAI ĐOẠN 2013 - 2015

Thực hiện Nghị định số 39/2010/NĐ-CP ngày 7 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị; Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 6 tháng 4 năm 2011 của Chính phủ về quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông; Nghị định số 72/2012/NĐ-CP ngày 24 tháng 9 năm 2012 của Chính phủ về quản lý và sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật; Quyết định số 27/2012/QĐ-UBND ngày 28 tháng 6 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố về việc phê duyệt “Chương trình phát triển công nghệ thông tin - truyền thông giai đoạn 2011- 2015”, Ủy ban nhân dân thành phố đề ra kế hoạch thực hiện ngầm hóa cáp viễn thông trên địa bàn thành phố giai đoạn 2013 - 2015, như sau:

A. MỤC TIÊU

1. Đảm bảo phối hợp thi công đồng bộ các công trình hạ tầng ngầm, cơ bản đến năm 2015 triển khai các nội dung:

Ngầm hóa hệ thống cáp viễn thông kết hợp với các công trình hạ ngầm cáp điện lực và cáp chiếu sáng công cộng trên địa bàn thành phố theo quy hoạch đề án ngầm hóa mạng lưới điện đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.

Ngầm hóa hệ thống cáp viễn thông treo trên trụ điện đạt 100% tại khu vực trung tâm thành phố, 50% tại các tuyến đường lớn.

Trong giai đoạn đầu, việc hạ ngầm cáp viễn thông sẽ được ưu tiên thực hiện tại khu vực trung tâm thành phố, các trung tâm hành chính, thương mại và trên các tuyến đường trọng điểm, tuyến đường chính nối các quận nội thành và huyện ngoại thành.

2. Đảm bảo xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông thụ động của thành phố theo hướng hiện đại, phù hợp với quy hoạch, nhu cầu phát triển kinh tế của thành phố; đảm bảo an toàn và cảnh quan đô thị.

3. Từng bước đầu tư xây dựng hệ thống ngầm dùng chung cáp viễn thông, điện lực và hệ thống chiếu sáng công cộng.

B. NỘI DUNG THỰC HIỆN

I. Nguyên tắc thực hiện hạ ngầm cáp viễn thông

1. Nguyên tắc thi công

Ưu tiên thiết kế, thi công các công trình hạ ngầm cáp viễn thông trên vỉa hè, hạn chế thi công dưới lòng đường.

Phối hợp thực hiện thi công đồng bộ khi ngành viễn thông, điện lực và cáp chiếu sáng công cộng có kế hoạch hạ ngầm cáp trên cùng tuyến công trình.

Trường hợp các tuyến đường do ngành điện đầu tư hạ ngầm cáp điện lực thì các đơn vị ngành viễn thông và ngành chiếu sáng công cộng có kế hoạch phối hợp thực hiện hạ ngầm chung.

Trường hợp các tuyến đường do ngành viễn thông đầu tư hạ ngầm cáp viễn thông thì ngành điện và ngành chiếu sáng công cộng phải phối hợp hạ ngầm cáp điện và cáp chiếu sáng công cộng; nếu chưa hạ ngầm ngay thì các đơn vị ngành điện tiến hành đặt ống cáp ngầm trước và thực hiện đầu tư, xây dựng thiết bị điện lực vào thời gian sau.

2. Các đơn vị là chủ đầu tư cơ sở hạ tầng ngầm cáp viễn thông

Các đơn vị, doanh nghiệp viễn thông, truyền hình cáp và chủ đầu tư các khu đô thị mới, khu nhà ở mới, các công trình giao thông, các tuyến đường phố mới xây dựng hoặc cải tạo, mở rộng có trách nhiệm hạ ngầm cáp viễn thông kết hợp hạ ngầm cáp điện lực và cáp chiếu sáng công cộng phù hợp với quy hoạch.

3. Nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng ngầm cáp viễn thông

Vốn ngân sách nhà nước;

Vốn tín dụng do Nhà nước bảo lãnh;

Vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước;

Vốn tài trợ từ nước ngoài;

Vốn từ các tổ chức, đơn vị và cá nhân tham gia đầu tư vào cơ sở hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung.

Các nguồn vốn hợp pháp khác.

4. Ưu đãi đầu tư

Các công trình ngầm hóa cáp viễn thông tại khu vực trung tâm thành phố khi đăng ký tham gia Chương trình kích cầu sẽ được hỗ trợ lãi vay theo Quyết định số 38/2013/QĐ-UBND ngày 23 tháng 9 năm 2013 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 33/2011/QĐ-UBND ngày 28 tháng 5 năm 2011 của Ủy ban nhân dân thành phố ban hành Quy định về thực hiện các dự án đầu tư thuộc Chương trình kích cầu của Thành phố Hồ Chí Minh.

II. Quy trình, kỹ thuật thi công hạ ngầm cáp viễn thông

1. Thực hiện hạ ngầm cáp viễn thông theo đúng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 33:2011/BTTTT về lắp đặt mạng cáp ngoại vi viễn thông; Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8700:2011 về cống, bể, hầm, hố, rãnh kỹ thuật và tủ đấu cáp viễn thông - Yêu cầu kỹ thuật; Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 07:2010/BXD về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia các công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị; Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 8699:2011 áp dụng cho mạng viễn thông - ống nhựa cho các tuyến cáp ngầm - yêu cầu kỹ thuật và các quy định khác.

2. Triển khai đúng hướng dẫn quy trình thực hiện phối hợp thi công hạ ngầm cáp viễn thông.

3. Thực hiện đào đường, vỉa hè, tái lập mặt đường thi công ngầm hóa cáp viễn thông đúng theo các quy định và hướng dẫn của các cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

4. Việc thiết kế, xây dựng thi công hạ ngầm cáp viễn thông phải có giải pháp kỹ thuật đồng bộ để bố trí, lắp đặt các đường dây, cáp, đường ống bảo đảm bảo an toàn, mỹ quan và thuận tiện cho công tác vận hành, khai thác.

III. Công tác quản lý sau hạ ngầm cáp viễn thông

1. Quản lý cơ sở hạ ngầm khi đưa vào sử dụng:

Các công trình ngầm hóa thuộc sở hữu của Ủy ban nhân dân thành phố (căn cứ theo Khoản 1 Điều 10 Nghị định 72/2012/NĐ-CP ngày 24 tháng 9 năm 2012 của Chính phủ về quản lý và sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật) được phân cấp và giao cho các đơn vị quản lý vận hành theo quy định của pháp luật có liên quan.

Các tổ chức, cá nhân bỏ vốn đầu tư công trình ngầm hóa là chủ sở hữu, trực tiếp quản lý vận hành hoặc thuê đơn vị quản lý vận hành theo hợp đồng.

2. Chủ đầu tư hoặc đơn vị quản lý vận hành sử dụng cơ sở hạ tầng ngầm viễn thông có trách nhiệm:

Đảm bảo việc bố trí cho các cá nhân, tổ chức có nhu cầu được sử dụng chung hạ tầng ngầm viễn thông.

Phối hợp cùng đơn vị quản lý, sở hữu hệ thống cột, cáp treo để tiến hành thu hồi cáp viễn thông (kể cả cáp vô chủ) theo quy định.

Tiến hành thống kê, cập nhật, quản lý các hồ sơ dữ liệu về hiện trạng các công trình ngầm được xây dựng mới.

Cung cấp dữ liệu (bản vẽ và file điện tử) công trình hạ ngầm cáp viễn thông cho Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở Thông tin và Truyền thông và Ủy ban nhân dân quận huyện có liên quan trong vòng 90 ngày kể từ ngày công trình được đưa vào sử dụng theo hướng dẫn tại Thông tư số 11/2010/TT-BXD ngày 17 tháng 8 năm 2010 của Bộ Xây dựng.

Đối với dữ liệu công trình ngầm phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng tuân thủ theo quy định về bảo vệ bí mật nhà nước.

Có trách nhiệm cải tạo, sửa chữa, nâng cấp công trình; đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho các cá nhân, tổ chức, đơn vị sử dụng cơ sở hạ tầng ngầm viễn thông.

Chịu trách nhiệm và thực hiện quyền và nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

3. Các đơn vị sử dụng cơ sở hạ tầng ngầm viễn thông có trách nhiệm:

Thực hiện quyền và trách nhiệm đối với chủ sở hữu hoặc với đơn vị quản lý vận hành theo hợp đồng sử dụng đã ký kết; có trách nhiệm phối hợp kịp thời với đơn vị quản lý vận hành, các đơn vị có liên quan tham gia xử lý sự cố xảy ra.

Thu hồi cáp treo do đơn vị mình quản lý sau thời hạn đấu nối chuyển mạng và thực hiện việc hạ ngầm hệ thống cáp phát triển mới.

Cập nhật mới hồ sơ, các bản vẽ thể hiện: vị trí, hướng tuyến, các thiết bị thông tin viễn thông... do đơn vị quản lý. Các loại hồ sơ này phải được cập nhật theo hiện trạng mới và cung cấp cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi có yêu cầu.

Tham gia phối hợp và đóng góp kinh phí để thực hiện hạ ngầm cáp viễn thông của đơn vị.

4. Hợp đồng sử dụng chung công trình hạ tầng kỹ thuật và hợp đồng quản lý vận hành công trình hạ tầng kỹ thuật sử dụng chung theo hướng dẫn tại Thông tư 03/2013/TT-BXD ngày 2 tháng 4 năm 2013.

5. Nguyên tắc xác định giá thuê cơ sở hạ tầng ngầm viễn thông

Giá thuê cơ sở hạ tầng ngầm viễn thông phải được thực hiện theo quy định pháp luật về lĩnh vực giá.

IV. Khối lượng các công trình ngầm hóa cáp viễn thông trong giai đoạn 2013 - 2015 (đính kèm danh mục)

- Phối hợp hạ ngầm cáp viễn thông tại 117 tuyến công trình.

- Tổng khối lượng thi công các công trình ngầm hóa cáp viễn thông là 228 km.

- Khái toán kinh phí dự kiến thực hiện thi công là 1.177 tỷ đồng.

- Danh mục các công trình ngầm hóa cáp viễn thông trong giai đoạn 2013 - 2015 có thể được điều chỉnh để phù hợp với tình hình phối hợp thi công của các ngành khác.

V. Tổ chức thực hiện

1. Sở Thông tin và Truyền thông

Chủ trì phối hợp với các Sở - ban - ngành ban hành hướng dẫn quy trình phối hợp hạ ngầm mạng cáp viễn thông trên địa bàn thành phố.

Chủ trì phối hợp với các Sở - ban - ngành và các đơn vị chủ đầu tư ban hành danh sách các tuyến đường dự kiến triển khai hạ ngầm cáp viễn thông kết hợp hạ ngầm cáp điện lực trên địa bàn thành phố theo từng năm phù hợp với thực tế đăng ký, triển khai thi công của các đơn vị.

Hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp viễn thông hoạt động trên địa bàn xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện hạ ngầm mạng cáp viễn thông, thoả thuận tuyến với các ngành liên quan trước khi lập dự án đầu tư xây dựng công trình.

Chủ trì phối hợp với các Sở - ban - ngành, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân cấp huyện, phường, xã, thị trấn trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng công trình hạ ngầm cáp viễn thông theo quy định pháp luật.

2. Sở Công thương

Chỉ đạo Tổng công ty Điện lực thành phố lập kế hoạch ngầm hóa cáp điện lực, thẩm định kế hoạch và cung cấp cho các Sở chuyên ngành để phối hợp với kế hoạch hạ ngầm cáp viễn thông.

Phối hợp với các Sở - ban - ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, phường, xã, thị trấn và các đơn vị liên quan trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong xây dựng các công trình hạ ngầm cáp điện lực và xử lý đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi gây rối, cản trở hoạt động xây dựng các tuyến cáp điện lực theo quy định pháp luật.

3. Sở Giao thông Vận tải

Công bố các tuyến đường cấm đào, kế hoạch xây dựng, sửa chữa nâng cấp các tuyến giao thông để các đơn vị chủ động phối hợp điều chỉnh hướng tuyến, kế hoạch cũng như phối hợp đầu tư, mở rộng tuyến cống bể hàng năm.

Chỉ đạo các cơ quan có liên quan trong việc chấp thuận, cấp phép đối với các dự án xây dựng hệ thống hạ ngầm cáp viễn thông, cáp điện lực đảm bảo quy hoạch chuyên ngành và các quy định khác của ngành giao thông.

Chỉ đạo các Khu Quản lý giao thông đô thị phải phối hợp và xây dựng kế hoạch ngầm hóa đồng bộ hệ thống chiếu sáng công cộng với các công trình ngầm hóa cáp viễn thông và cáp điện lực; không duyệt các kế hoạch đầu tư công trình hạ ngầm cáp chiếu sáng công cộng khi có đủ điều kiện phối hợp ngầm hóa đồng bộ cáp viễn thông, cáp điện lực mà không thực hiện thi công chung.

Không thực hiện việc cấp phép cho các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thi công các công trình hạ ngầm cáp viễn thông khi chưa có ý kiến thống nhất của Sở Thông tin và Truyền thông.

Phối hợp với các cơ quan có liên quan hướng dẫn, giám sát, kiểm tra các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong quá trình thi công công trình trong phạm vi quỹ đất dành cho xây dựng công trình giao thông đảm bảo an toàn công trình và an toàn giao thông.

Phối hợp các Sở chuyên ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện giải quyết khiếu nại, kiểm tra và xử lý vi phạm trong quá trình thực hiện hạ ngầm cáp viễn thông kết hợp hạ ngầm cáp điện lực theo quy định.

4. Sở Quy hoạch - Kiến trúc

Phối hợp lấy ý kiến của Sở Thông tin và Truyền thông về công trình viễn thông ngầm khi thiết kế các đề án quy hoạch liên quan đến công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Tổ chức quản lý, cập nhật dữ liệu, cung cấp thông tin về quy hoạch công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm của thành phố cho Sở Thông tin và Truyền thông và chủ đầu tư biết để đảm bảo phối hợp triển khai việc hạ ngầm cáp viễn thông phù hợp với quy hoạch chung theo chỉ đạo tại công văn số 692/TB-VP ngày 7 tháng 9 năm 2012 của Ủy ban nhân dân thành phố thông báo nội dung kết luận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Lê Hoàng Quân tại buổi họp Thường trực Ủy ban nhân dân thành phố về hiện trạng và đề xuất cơ chế quản lý công trình ngầm.

5. Sở Xây dựng

Phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc hướng dẫn xây dựng đối với các dự án xây dựng hạ tầng ngầm cáp viễn thông, đảm bảo quy hoạch chuyên ngành và các quy định khác của ngành xây dựng.

6. Sở Kế hoạch và Đầu tư

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xem xét và hướng dẫn các chủ đầu tư công trình hạ ngầm cáp viễn thông được tham gia hỗ trợ lãi suất vốn vay thuộc Chương trình kích cầu của thành phố.

7. Sở Tài chính

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố và hướng dẫn cho đơn vị, doanh nghiệp các nội dung liên quan trong lĩnh vực giá của các công trình ngầm hóa cáp viễn thông theo quy định của pháp luật.

8. Ủy ban nhân dân quận, huyện

Xây dựng quy hoạch ngầm hạ tầng viễn thông vào các đồ án quy hoạch khu đô thị, khu dân cư mới trên địa bàn quận; chỉ đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình quận, huyện và các đơn vị liên quan đưa thiết kế bố trí ngầm hóa các công trình viễn thông trong các thiết kế xây dựng khu dân cư, khu đô thị mới, các dự án cải tạo mở rộng, dự án sửa chữa nâng cấp đường giao thông của quận, huyện.

Thông báo kế hoạch cải tạo chỉnh trang vỉa hè, sửa chữa, nâng cấp mở rộng đường giao thông... cho các Sở chuyên ngành để có căn cứ hướng dẫn chủ đầu tư các dự án xây dựng kế hoạch hạ ngầm cáp phù hợp, đồng bộ với tiến độ thi công các dự án.

Chỉ đạo các đơn vị, phòng ban trực thuộc xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chủ trương của thành phố trước và trong khi thực hiện kế hoạch hạ ngầm cáp viễn thông tại khu vực địa phương quản lý.

Không thực hiện việc cấp phép cho các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thi công các công trình hạ ngầm cáp viễn thông trên địa bàn quận, huyện khi chưa có ý kiến thống nhất của Sở Thông tin và Truyền thông.

Tăng cường công tác kiểm tra, rà soát và xử lý các đơn vị vi phạm quy định về treo cáp, thu hồi cáp không đúng quy định trên các tuyến đường sau khi thực hiện hạ ngầm cáp viễn thông theo quy định.

Phối hợp các Sở chuyên ngành giải quyết khiếu nại, kiểm tra và xử lý vi phạm trong quá trình thực hiện hạ ngầm cáp viễn thông; thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong xây dựng các công trình hạ ngầm cáp viễn thông.

9. Các đơn vị chủ đầu tư công trình ngầm hóa cáp viễn thông

Phối hợp thi công đồng bộ các công trình giao thông, hạ tầng ngầm, cải tạo vỉa hè...; tránh hiện tượng đào lấp đường, vỉa hè nhiều lần gây lãng phí.

Đảm bảo công tác chuẩn bị hồ sơ, thi công đào lắp đường, vỉa hè theo đúng quy chuẩn và các quy định, hướng dẫn được cơ quan có thẩm quyền ban hành.

10. Tổng công ty Điện lực thành phố

Thực hiện kế hoạch và phân kỳ các giai đoạn hạ ngầm cáp điện lực kết hợp hạ ngầm cáp viễn thông giai đoạn 2011 - 2020 theo kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt.

Trong các dự án kết hợp việc hạ ngầm lưới điện và cáp viễn thông thì các đơn vị thi công phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Phối hợp, hỗ trợ chủ đầu tư và các đơn vị thi công khi hạ ngầm cáp viễn thông treo trên cột điện khi có yêu cầu của chủ đầu tư công trình để đảm bảo an toàn điện trong thi công.

11. Các đơn vị, doanh nghiệp viễn thông

Phối hợp thực hiện với chủ đầu tư để hạ ngầm cáp của đơn vị đúng tiến độ và kế hoạch của công trình.

Xây dựng kế hoạch vận hành, đấu nối chuyển mạng cho hệ thống của đơn vị sau khi được ngầm hóa.

Đối với các tuyến đường đã được hạ ngầm cáp viễn thông, các đơn vị phải triệt để thực hiện việc hạ ngầm hệ thống cáp phát triển mới do đơn vị mình quản lý.

12. Các đơn vị hạ tầng kỹ thuật khác (chiếu sáng công cộng, tín hiệu giao thông, cấp thoát nước, nước sạch...)

Tạo mọi điều kiện, hỗ trợ hướng dẫn các thủ tục, quy trình cần thiết để chủ đầu tư hoàn chỉnh hồ sơ pháp lý của dự án hạ ngầm liên quan đến đơn vị mình để nâng cao việc sử dụng chung hạ tầng kỹ thuật ngầm.

Phối hợp chặt chẽ các công trình của các ngành khi cùng tham gia phối hợp thi công chung.

VI. Kiểm tra, xử lý vi phạm:

1. Các hành vi vi phạm về kết nối, chia sẻ cơ sở hạ tầng, công trình viễn thông sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

2. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư và đơn vị thi công vi phạm trong hoạt động xây dựng về bảo vệ, sử dụng hệ thống tuy nen, hào kỹ thuật; khai thác và sử dụng công trình ngầm sẽ bị xử phạt theo Nghị định số 23/2009/NĐ-CP ngày 27 tháng 2 năm 2009 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở.

3. Ủy ban nhân dân quận, huyện, phường, xã, thị trấn, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông, Thanh tra Sở Công Thương căn cứ vào thẩm quyền lập biên bản vi phạm và xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật./.

 


Nơi nhận:
- TTUB: CT, các PCT;
- Bộ Tư lệnh Quân khu 7;
- Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng TP;
- Các Sở, ngành thành phố;
- UBND quận, huyện;
- Tổng Cty Điện lực TP TNHH MTV;
- Các đơn vị có hệ thống cáp treo, cáp ngầm;
- VPUB: CPVP;
- Các phòng CV;
- Lưu: VT (CNN-V).

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Lê Mạnh Hà

 

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 6976/KH-UBND năm 2013 về ngầm hóa cáp viễn thông trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2013-2015

  • Số hiệu: 6976/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 27/12/2013
  • Nơi ban hành: Thành phố Hồ Chí Minh
  • Người ký: Lê Mạnh Hà
  • Ngày công báo: Không có
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 27/12/2013
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản