Hệ thống pháp luật
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...
Đang tải nội dung, vui lòng chờ giây lát...

UỶ BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 6675/KH-UBND

Bắc Giang, ngày 16 tháng 12 năm 2021

 

KẾ HOẠCH

THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH HỢP TÁC QUỐC TẾ CẤP ĐỊA PHƯƠNG CỦA TỈNH BẮC GIANG VỚI CÁC ĐỊA PHƯƠNG NƯỚC NGOÀI GIAI ĐOẠN 2021-2025

Thực hiện Quyết định số 942/QĐ-UBND ngày 31/8/2021 của UBND tỉnh ban hành Đề án Đẩy mạnh hợp tác quốc tế cấp địa phương của tỉnh Bắc Giang với các địa phương nước ngoài giai đoạn 2021-2025, nhằm thiết lập và triển khai hiệu quả quan hệ hợp tác giữa tỉnh Bắc Giang với các địa phương nước ngoài, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

Cụ thể hóa và triển khai có hiệu quả nội dung Đề án Đẩy mạnh hợp tác quốc tế cấp địa phương của tỉnh Bắc Giang với các địa phương nước ngoài giai đoạn 2021-2025 (viết tắt là Đề án), nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng hình ảnh, vị thế của tỉnh Bắc Giang với bạn bè quốc tế, góp phần thực hiện chủ trương hội nhập quốc tế sâu rộng và toàn diện của Đảng và Nhà nước trong thời gian tới.

2. Yêu cầu

- Xác định rõ những nhiệm vụ cụ thể, giải pháp thực hiện và cơ quan, đơn vị chủ trì thực hiện các nội dung của Đề án để triển khai thực hiện thiết thực, hiệu quả.

- Thiết lập quan hệ hợp tác với địa phương nước ngoài phải phù hợp với định hướng đối ngoại của Đảng và Nhà nước, đúng quy định của pháp luật; xuất phát từ đặc điểm tình hình, nhu cầu phát triển trước mắt và lâu dài của tỉnh nhằm mang lại hiệu quả, lợi ích thiết thực cho phát triển kinh tế - xã hội và góp phần giữ vững an ninh, quốc phòng; tránh hình thức, lãng phí.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Thiết lập quan hệ hợp tác giữa tỉnh với các địa phương nước ngoài có thiện chí hợp tác, có những thế mạnh tương đồng và bổ sung trong phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Triển khai hiệu quả hợp tác trong những lĩnh vực hai bên cùng quan tâm, đem lại lợi ích thiết thực và bền vững cho cả hai phía, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang.

2. Mục tiêu cụ thể

- Tỉnh trao đổi và thiết lập quan hệ hợp tác với 2-3 địa phương nước ngoài của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào và các nước thuộc khu vực ASEAN, tập trung vào các đối tác đã có trao đổi thiện chí, thông tin, có các hoạt động hợp tác, hữu nghị thực tế.

- Thực hiện nội dung hợp tác đã ký kết với các địa phương nước ngoài đem lại hiệu quả thiết thực; đánh giá hiệu quả và xem xét mở rộng lĩnh vực hợp tác phù hợp với nhu cầu phát triển của tỉnh và phía đối tác.

III. NỘI DUNG

1. Nâng cao nhận thức và tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đối ngoại nói chung và hợp tác quốc tế cấp địa phương nói riêng

- Các cấp, các ngành trong tỉnh thường xuyên tổ chức quán triệt, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh về đối ngoại, hội nhập quốc tế và nội dung của Đề án, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò của công tác đối ngoại nói chung và hợp tác quốc tế cấp địa phương nói riêng, coi hoạt động hợp tác quốc tế cấp địa phương như một giải pháp tạo động lực cho sự phát triển của tỉnh và các huyện, thành phố trong xu thế toàn cầu hóa, với tinh thần hợp tác bình đẳng, thực chất và cùng có lợi.

Thời gian thực hiện: thường xuyên.

Cơ quan thực hiện: Các sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố.

- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, sinh hoạt đoàn thể và các hình thức khác nhằm cung cấp cho các tầng lớp nhân dân, các tổ chức nhân dân, doanh nhân, thương nhân thông tin về mối quan hệ gắn bó, sự đóng góp to lớn của bạn bè quốc tế cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước trước đây và sự nghiệp đổi mới ngày nay, từ đó thấy được tầm quan trọng và tích cực tham gia hoạt động hợp tác quốc tế và hợp tác quốc tế cấp địa phương trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, trong hoạt động giao lưu nhân dân.

Thời gian thực hiện: thường xuyên.

Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bắc Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, UBND huyện, thành phố.

Cơ quan phối hợp: Sở Ngoại vụ và các ngành có liên quan.

- Đưa nội dung hợp tác quốc tế cấp địa phương là một trong những điểm ưu tiên trong đánh giá xếp loại thi đua của các huyện, thành phố.

Thời gian thực hiện: từ năm 2022.

Cơ quan chủ trì: Sở Nội vụ.

Cơ quan phối hợp: Sở Ngoại vụ và UBND huyện, thành phố.

2. Tăng cường xây dựng, giới thiệu, quảng bá thành tựu, tiềm năng của tỉnh, hình ảnh con người và quê hương Bắc Giang với bạn bè quốc tế

- Tăng Bắc Giang, ngày 16 tháng 12 năm 2021cường giới thiệu thông tin, quảng bá về tỉnh thông qua các kênh thông tin của các cơ quan Trung ương, đặc biệt là của Bộ Ngoại giao; cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài; cơ quan đại diện ngoại giao các nước tại Việt Nam, các tổ chức quốc tế có quan hệ hợp tác với tỉnh, các doanh nghiệp và cá nhân có uy tín; phóng viên báo chí nước ngoài để quảng bá hình ảnh, thiện chí hợp tác và thế mạnh phát triển của tỉnh, các địa phương trong tỉnh tới các địa phương có tiềm năng thiết lập quan hệ hợp tác cấp địa phương.

Thời gian thực hiện: thường xuyên.

Cơ quan chủ trì: Sở Ngoại vụ.

Cơ quan phối hợp: Các sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố.

- Xây dựng hệ thống thông tin giới thiệu về điều kiện tự nhiên, xã hội, những thành tựu của tỉnh và các lĩnh vực cần thu hút, hợp tác phát triển của tỉnh, các huyện, thành phố với hình thức phong phú, hấp dẫn, thuyết phục (ấn phẩm in, website, video, bản trình chiếu, QR code…) với ngôn ngữ phù hợp với các đối tác có tiềm năng hợp tác để thuận lợi trong thông tin, quảng bá, tìm hiểu lẫn nhau. Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả của Cổng thông tin điện tử của tỉnh; xây dựng Cổng thông tin đa ngôn ngữ của các ngành: Ngoại vụ; Kế hoạch và Đầu tư; Công Thương; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thông tin và Truyền thông; Y tế; Giáo dục và Đào tạo; Lao động, Thương binh và Xã hội; Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh; Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh và các huyện, thành phố; duy trì, phát huy hiệu quả cổng thông tin đối ngoại Bắc Giang.

Thời gian thực hiện: thường xuyên.

Cơ quan chủ trì: Sở Thông tin và Truyền thông.

Cơ quan phối hợp: Các sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, UBND huyện, thành phố.

- Tham gia có hiệu quả các sự kiện, hoạt động đối ngoại trong nước, nước ngoài, các hoạt động do các tổ chức, cá nhân nước ngoài tổ chức. Phối hợp với các Bộ, ban, ngành Trung ương, các tổ chức trong nước và quốc tế, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tổ chức các hoạt động, các sự kiện đối ngoại tại tỉnh, đồng thời mời các đối tác nước ngoài tham dự, tham gia các hoạt động văn hóa, quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch của tỉnh. Xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động đối ngoại thường niên của tỉnh.

Thời gian thực hiện: hàng năm.

Cơ quan chủ trì: Sở Ngoại vụ.

Cơ quan phối hợp: Các sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, UBND huyện, thành phố.

- Lập cơ sở dữ liệu và trao đổi đầu mối liên lạc về đối ngoại, xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch,… để cung cấp cho các cơ quan đại diện ngoại giao của các nước tại Việt Nam, cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài và các địa phương nước ngoài quan tâm hợp tác. Thiết lập kênh thông tin giữa cơ quan ngoại vụ của hai địa phương để duy trì trao đổi thông tin giữa hai bên. Duy trì các hoạt động thăm, chúc mừng, gửi thiệp chúc mừng các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam, các doanh nghiệp FDI, các tập đoàn kinh tế lớn nhân dịp năm mới, các ngày lễ lớn, ngày kỷ niệm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước… xây dựng kế hoạch tăng cường quan hệ với các đối tác nước ngoài truyền thống và tiềm năng.

Thời gian thực hiện: hàng năm.

Cơ quan chủ trì: Sở Ngoại vụ.

Cơ quan phối hợp: Các sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, UBND huyện, thành phố.

- Xây dựng kế hoạch quảng bá văn hóa tỉnh Bắc Giang tại nước ngoài.

Thời gian thực hiện: năm 2022.

Cơ quan chủ trì: Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Cơ quan phối hợp: Sở Ngoại vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, UBND huyện, thành phố.

- Nâng cao hiệu quả hội nhập kinh tế quốc tế và các hoạt động xúc tiến thương mại của tỉnh.

Thời gian thực hiện: thường xuyên.

Cơ quan chủ trì: Sở Công Thương.

Cơ quan phối hợp: Các sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố.

3. Tích cực tìm kiếm, lựa chọn, kết nối với đối tác địa phương nước ngoài phù hợp và thiết lập quan hệ hợp tác

- Xác định các lĩnh vực thế mạnh, lĩnh vực có khả năng và nhu cầu hợp tác quốc tế của tỉnh để tìm kiếm, lựa chọn đối tác địa phương nước ngoài phù hợp, trao đổi thiện chí hợp tác, phấn đấu trong giai đoạn, tỉnh trao đổi và thiết lập quan hệ hợp tác với 2-3 địa phương nước ngoài của Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Lào và các nước thuộc khu vực ASEAN.

- Trao đổi với các cục, vụ thuộc Bộ Ngoại giao và các cơ quan liên quan về các nội dung dự kiến hợp tác với địa phương nước ngoài cho phù hợp với chủ trương, định hướng đối ngoại của Đảng và Nhà nước; định hướng phát triển các lĩnh vực chuyên ngành.

- Trao đổi thiện chí hợp tác, tiếp nhận và xử lý thông tin của các địa phương nước ngoài có thiện chí hợp tác với tỉnh để đánh giá mức độ phù hợp trong thiết lập quan hệ hợp tác, xác định những nội dung, lĩnh vực tiềm năng hợp tác giữa hai bên, những vấn đề hai bên cùng quan tâm hoặc có lợi thế hợp tác, hỗ trợ lẫn nhau; đánh giá tính phù hợp, tính khả thi của các lĩnh vực dự kiến hợp tác với tiềm năng, thế mạnh, nhu cầu phát triển của tỉnh và các địa phương trong tỉnh.

- Huy động nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài tham gia đóng góp vào việc xúc tiến, kết nối với các địa phương nước ngoài.

- Tổ chức các buổi làm việc, các hội nghị, hội thảo trực tiếp và trực tuyến với địa phương đối tác ở các cấp độ: chuyên viên, lãnh đạo để tăng cường thông tin, hiểu biết lẫn nhau, nhất là trong các lĩnh vực hai bên có thế mạnh, cùng quan tâm, có định hướng hợp tác phát triển.

- Trao đổi, học tập kinh nghiệm về xây dựng nội dung hợp tác cấp địa phương của một số tỉnh, thành phố trong nước.

- Nghiên cứu, phối hợp với địa phương đối tác xây dựng nội dung hợp tác giữa hai địa phương trên cơ sở nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau và vì lợi ích của cả hai bên. Các sở, cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, đề xuất các nội dung hợp tác để lựa chọn lĩnh vực hợp tác khả thi, có hiệu quả thiết thực, đảm bảo nguồn lực cả hai phía để thực hiện; chú trọng đến những nội dung hợp tác có tính chất lâu dài, trọng điểm.

- Trên cơ sở nội dung hợp tác được hai bên thống nhất, triển khai xây dựng hồ sơ xin chủ trương của cấp có thẩm quyền về việc thiết lập quan hệ hợp tác với địa phương nước ngoài. Thực hiện quy trình xin phép ký kết thỏa thuận quốc tế theo đúng quy định hiện hành.

- Tổ chức đoàn ra hoặc đón đoàn vào để ký kết thỏa thuận hợp tác quốc tế giữa hai địa phương hoặc tổ chức ký kết trực tuyến theo điều kiện cụ thể và thống nhất giữa hai bên đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, hiệu quả.

Thời gian thực hiện: thường xuyên.

Cơ quan chủ trì: Sở Ngoại vụ.

Cơ quan phối hợp: Các sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, UBND huyện, thành phố.

- Phát huy vai trò của Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, các hội hữu nghị song phương trong việc kết nối, tìm kiếm địa phương nước ngoài phù hợp để thiết lập quan hệ hợp tác.

Thời gian thực hiện: thường xuyên.

Cơ quan chủ trì: Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh.

Cơ quan phối hợp: Sở Ngoại vụ.

4. Chủ động, tích cực triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác với địa phương nước ngoài đúng quy định, hiệu quả

- Xây dựng kế hoạch của UBND tỉnh triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa tỉnh với địa phương nước ngoài.

Thời gian thực hiện: sau khi tỉnh ký kết thỏa thuận hợp tác với địa phương nước ngoài.

Cơ quan chủ trì: Sở Ngoại vụ.

Cơ quan phối hợp: Các sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, UBND huyện, thành phố.

- Duy trì kênh thông tin trao đổi giữa hai địa phương để thống nhất kế hoạch triển khai hợp tác.

Thời gian thực hiện: thường xuyên.

Cơ quan chủ trì: Sở Ngoại vụ.

Cơ quan phối hợp: Các sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, UBND huyện, thành phố.

- Tổ chức triển khai thực hiện, định kỳ phối hợp với địa phương đối tác đánh giá hiệu quả hợp tác để điều chỉnh, bổ sung các nội dung hợp tác phù hợp với yêu cầu, định hướng phát triển của hai bên.

Thời gian thực hiện: hàng năm.

Cơ quan chủ trì: Các cơ quan được giao nhiệm vụ.

Cơ quan phối hợp: Các sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, UBND huyện, thành phố.

5. Đầu tư nguồn lực phù hợp cho công tác hợp tác cấp địa phương

- Kiện toàn tổ chức bộ máy làm công tác đối ngoại của tỉnh; bố trí lãnh đạo phụ trách và cán bộ làm công tác đối ngoại tại các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố; nâng cao vai trò, xác định rõ nhiệm vụ của cán bộ làm công tác đối ngoại trong tham mưu hợp tác với các địa phương nước ngoài.

Thời gian thực hiện: từ năm 2022.

Cơ quan chủ trì: Sở Nội vụ.

Cơ quan phối hợp: Các sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố.

- Thành lập Ban Chỉ đạo hợp tác quốc tế cấp địa phương do một đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban, thành viên là lãnh đạo các Sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh có liên quan.

Thời gian thực hiện: năm 2022.

Cơ quan chủ trì: Sở Ngoại vụ.

Cơ quan phối hợp: Các sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, UBND huyện, thành phố.

- Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn, kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác đối ngoại của tỉnh và các huyện, thành phố, đội ngũ cán bộ, cộng tác viên biên phiên dịch phục vụ công tác trao đổi thông tin hợp tác với các địa phương nước ngoài.

Thời gian thực hiện: hàng năm.

Cơ quan chủ trì: Sở Ngoại vụ.

Cơ quan phối hợp: Các sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố.

- Nâng cao khả năng tìm hiểu, khai thác thông tin về địa phương đối tác để định hướng nội dung hợp tác với địa phương nước ngoài. Tăng cường khai thác thông tin về địa phương đối tác thông qua các kênh của Bộ Ngoại giao, các đại sứ quán, cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế, doanh nghiệp FDI, qua các phương tiện thông tin đại chúng…

Thời gian thực hiện: thường xuyên.

Cơ quan chủ trì: Sở Ngoại vụ.

Cơ quan phối hợp: Các sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, UBND huyện, thành phố.

- Bố trí kinh phí phù hợp để triển khai các hoạt động hợp tác với địa phương nước ngoài. Tranh thủ các nguồn lực xã hội hóa hợp pháp phục vụ các hoạt động giao lưu, hợp tác với các địa phương nước ngoài.

Thời gian thực hiện: hàng năm.

Cơ quan chủ trì: Sở Tài chính.

Cơ quan phối hợp: Các sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh, Liên hiệp các Tổ chức hữu nghị tỉnh, UBND huyện, thành phố.

IV. KINH PHÍ

Từ nguồn kinh phí thực hiện Đề án Đẩy mạnh hợp tác quốc tế cấp địa phương của tỉnh Bắc Giang với các địa phương nước ngoài giai đoạn 2021- 2025. Hàng năm, Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính xây dựng dự toán ngân sách phục vụ cho hoạt động hợp tác cấp tỉnh.

V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố:

- Quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Kế hoạch này. Đối với các sở, cơ quan, đơn vị được giao chủ trì phải xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai, thực hiện, xong trước ngày 15/01/2022; đồng thời, hàng năm báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch và phương hướng thực hiện của năm sau, gửi về Sở Ngoại vụ trước ngày 30/10 để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.

- Chủ động đề xuất các nội dung hợp tác với các địa phương nước ngoài tỉnh, dự kiến hoặc đã thiết lập quan hệ hợp tác; phối hợp triển khai thực hiện các thỏa thuận hợp tác của tỉnh với địa phương nước ngoài đã ký kết và các nhiệm vụ được giao đảm bảo đúng quy định, hiệu quả, tiết kiệm; hỗ trợ, tư vấn cho các đơn vị, địa phương về lĩnh vực, nội dung hợp tác với địa phương nước ngoài phù hợp với định hướng phát triển của ngành, lĩnh vực trên địa bàn tỉnh.

2. Sở Ngoại vụ

- Là cơ quan đầu mối, chủ trì tham mưu, giúp Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, triển khai hợp tác quốc tế cấp địa phương trên toàn tỉnh; tham mưu việc ký kết thỏa thuận quốc tế của tỉnh với địa phương nước ngoài theo đúng quy định; tổng hợp báo cáo UBND tỉnh tình hình triển khai, kết quả thực hiện Kế hoạch và những khó khăn, vướng mắc phát sinh cần điều chỉnh.

- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tư vấn cho các huyện, thành phố lựa chọn địa phương nước ngoài phù hợp để thiết lập quan hệ hợp tác; hướng dẫn, hỗ trợ các huyện, thành phố trong quá trình trao đổi, thiết lập quan hệ hợp tác với các địa phương nước ngoài.

- Chủ trì tham mưu tổ chức các đoàn ra của tỉnh, đón tiếp đoàn vào của các địa phương nước ngoài tới làm việc với tỉnh về hợp tác cấp địa phương.

- Phối hợp tham mưu củng cố đội ngũ cán bộ làm công tác đối ngoại; tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ làm công tác ngoại về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ để đáp ứng yêu cầu hợp tác với địa phương nước ngoài.

3. Công an tỉnh

- Đóng góp ý kiến vào dự thảo thỏa thuận hợp tác giữa tỉnh, các huyện, thành phố và địa phương nước ngoài, đảm bảo an ninh quốc gia.

- Chủ trì công tác đảm bảo an ninh, an toàn đối với các hoạt động trao đổi, giao lưu giữa tỉnh với các đối tác nước ngoài và đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại địa phương theo chương trình hợp tác cấp địa phương.

4. Sở Tư pháp

Tham gia ý kiến đối với nội dung dự thảo thỏa thuận hợp tác quốc tế cấp địa phương của tỉnh, của các huyện, thành phố và tham vấn pháp lý với UBND tỉnh về dự thảo các thỏa thuận quốc tế đúng với quy định của pháp luật Việt Nam và phù hợp với luật pháp Quốc tế khi được đề nghị.

5. Sở Tài chính

- Chủ trì phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh bố trí nguồn vốn ngân sách để đảm bảo kinh phí thực hiện hoạt động hợp tác quốc tế cấp địa phương hàng năm phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách tỉnh; phối hợp với Sở Ngoại vụ bố trí kinh phí thực hiện Kế hoạch đảm bảo đúng mục tiêu, hiệu quả theo Luật Ngân sách Nhà nước.

- Hướng dẫn các huyện, thành phố sử dụng ngân sách được giao của địa phương triển khai các nội dung của Kế hoạch.

Yêu cầu các sở, cơ quan, ban, ngành tỉnh, UBND huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, đề nghị phản ánh đến Chủ tịch UBND tỉnh (qua Sở Ngoại vụ) để tổng hợp, chỉ đạo thực hiện.

Giao Sở Ngoại vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, đôn đốc thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định./.

 


Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ và các tổ chức CT-XH tỉnh;
- Các sở, cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh;
- Bộ CHQS tỉnh, Công an tỉnh;
- Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Báo Bắc Giang, Đài PTTH tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ LĐVP, TKCT, các phòng, đơn vị;
+ Lưu: VT, NgV.Duẩn.

KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Mai Sơn

 

PHỤ LỤC

LỘ TRÌNH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN ĐẨY MẠNH HỢP TÁC QUỐC TẾ CẤP ĐỊA PHƯƠNG CỦA TỈNH BẮC GIANG VỚI CÁC ĐỊA PHƯƠNG NƯỚC NGOÀI GIAI ĐOẠN 2021-2025

STT

Nhiệm vụ

Các nhiệm vụ cần triển khai

Đơn vị chủ trì

Đơn vị phối hợp

Thời gian thực hiện

1.

Tìm kiếm và xác định đối tác địa phương nước ngoài phù hợp để thiết lập quan hệ hợp tác

- Chủ động trao đổi với Bộ Ngoại giao, các Đại sứ quán, cơ quan đại diện Ngoại giao ở nước ngoài và qua các kênh thông tin khác để tìm kiếm đối, lựa chọn đối tác địa phương nước ngoài phù hợp, trọng tâm là địa phương các nước Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước thuộc khu vực ASEAN.

- Trao đổi cấp chuyên viên.

- Gửi công thư của Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi về các nội dung hợp tác.

Sở Ngoại vụ

Các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố

Năm 2022-2023

2.

Trao đổi đoàn cấp cao giữa hai tỉnh

- Tổ chức trao đổi đoàn cấp cao giữa hai tỉnh để tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thống nhất các nội dung hợp tác.

Có thể tiến hành ký kết thỏa thuận trong chương trình trao đổi đoàn cấp cao nếu hai bên đã thống nhất các nội dung hợp tác

Sở Ngoại vụ

Các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố

Năm 2023-2024, 2025

3.

Ký kết thỏa thuận hợp tác

- Xây dựng dự thảo MOU và xin ý kiến các bên liên quan;

- Thực hiện quy trình ký kết MOU sau khi

hai bên đã thống nhất;

- Tổ chức ký kết

Sở Ngoại vụ

Các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương

2024-2025

4.

Xây dựng Kế hoạch thực hiện MOU và tổ chức thực hiện nội dung ký kết đạt hiệu quả thiết thực

- Xây dựng kế hoạch thực hiện MOU đã ký kết.

- Triển khai thực hiện

- Đánh giá hiệu quả, xem xét điều chỉnh (nếu cần thiết)

Sở Ngoại vụ

Các Sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương

Sau khi ký kết thỏa thuận hợp tác