Hệ thống pháp luật

ỦY BAN NHÂN DÂN
QUẬN PHÚ NHUẬN

-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 644A/KH-UBND

Phú Nhuận, ngày 16 tháng 9 năm 2013

 

KẾ HOẠCH

TIẾP TỤC ĐỔI MỚI, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH TẾ TẬP THỂ TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN NĂM 2014

Thực hiện Công văn số 6372/VP-CNN ngày 9 tháng 8 năm 2013 của Ủy ban nhân dân thành phố về xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế tập thể năm 2014.

Ủy ban nhân dân quận triển khai kế hoạch tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thtrên địa bàn quận năm 2014 như sau:

I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến lĩnh vực kinh tế tập thể, nâng cao nhận thức trong lực lượng đảng viên, cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân về quan điểm phát triển kinh tế tập thể. Trong đó, vận động nhân dân tham gia xây dựng hợp tác xã (HTX) gắn với củng cố nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX hiện có (về nguồn nhân lực, chấp hành đúng pháp luật HTX,...), nhằm đưa loại hình kinh tế tập thể thực sự là thành phần kinh tế quan trọng, góp phần cùng với kinh tế nhà nước ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị ở cơ sở và đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội của đất nước, đồng thời phát triển nhanh cùng các thành phần kinh tế khác theo đúng định hướng cơ cấu kinh tế của quận. Tiếp tục củng cố, kiện toàn và phát triển các loại hình kinh tế hợp tác trên địa bàn theo hướng tăng quy mô hoạt động, sản xuất kinh doanh đa ngành, đa sở hữu, phát triển các mô hình HTX dịch vụ đáp ứng nhu cầu nâng cao đời sống dân cư.

- Hướng hoạt động của HTX vào mục tiêu phát triển cộng đồng tạo thêm nhiều việc làm trên cơ sở phát triển dịch vụ thương mại, sản xuất, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn và củng cố an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa bàn dân cư, phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2014, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường.

- Vận động các HTX xây dựng lực lượng chính trị và tạo điều kiện cho các tổ chức Đảng và đoàn thể tại các hợp tác xã hoạt động và phát triển, gắn với phong trào thi đua yêu nước, phong trào sản xuất, kinh doanh tại đơn vị và trong khối các HTX.

II. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:

1. Công tác quản lý nhà nước:

- Phối hợp với Liên Minh hợp tác xã thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận để chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể quận và Ủy ban nhân dân 15 phường trong công tác tư vấn, hỗ trợ, tuyên truyền phổ biến rộng rãi Luật hợp tác xã 2012 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn đến các hợp tác xã và nhân dân trên địa bàn; các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến lĩnh vực kinh tế tập thể, bằng nhiều hình thức, phong phú như: tổ chức hội nghị, họp mặt doanh nghiệp và hợp tác xã định kỳ, hội thảo chuyên đề, các hội nghị sơ tổng kết, tham dự đại hội thường niên và nhiệm kỳ của các hợp tác xã,... .

- Xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX hoạt động có hiệu quả, các điển hình tiên tiến trong khu vực kinh tế tập thể nhằm nhân rộng và phát triển thêm HTX mới trên địa bàn dân cư.

- Tổ chức và hướng dẫn đăng ký, thay đổi nội dung đăng ký của HTX; tổ chức họp mặt định kỳ HTX (6 tháng/lần) hoặc đột xuất để triển khai các quy định, kịp thời nắm bắt tình hình hoạt động, nguồn vốn, nhu cầu vay vốn, việc sử dụng lao động của các hợp tác xã, các chương trình hỗ trợ phát triển hợp tác xã của Trung ương, Thành phố và kế hoạch của quận để định hướng và đề ra giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện cho các hợp tác xã liên kết, mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng hóa ngành nghề và tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.

- Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật HTX và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của các HTX, của cá nhân và tổ chức có liên quan theo quy định pháp luật.

2. Về vận động phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể:

- Khuyến khích các HTX hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực không giới hạn địa bàn hoạt động và không giới hạn về quy mô, số lượng, chất lượng. Phấn đấu giữ vững tốc độ tăng trưởng trong khối kinh tế tập thể đạt bình quân 6% năm.

- Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX. Phấn đấu số HTX hoạt động khá đạt trên 70%.

- Định hướng sự liên kết, sáp nhập giữa các HTX để tăng sức cạnh tranh, có hiệu quả về tài chính và phục vụ tốt xã viên, cụ thể như:

+ Đối với các HTX CN - TTCN: quan tâm phát triển HTX sản xuất kinh doanh các mặt hàng thủ công mỹ nghệ mang tính tổng hợp, các ngành nghề truyền thống có khả năng xuất khẩu và giải quyết việc làm cho người lao động; định hướng liên kết, khôi phục ngành nghề thủ công truyền thống. Tiếp tục khảo sát xây dựng kế hoạch củng cố và định hướng hoạt động các hợp tác xã theo đúng mục tiêu phục vụ lợi ích thành viên thông qua việc cung ứng sản phẩm, dịch vụ cho thành viên ngày càng cao.

+ Đối với các HTX TMDV: khuyến khích phát triển, nâng cấp và mở rộng hệ thng cửa hàng bán lẻ của HTX trong khu dân cư. Phối hợp Liên hiệp HTX Thương mại thành phố, các doanh nghiệp củng cvà phát triển mạng lưới cửa hàng bán lẻ tự chọn tiện lợi, nhất là hệ thống cửa hàng Mini Co.op, liên kết tăng cường kinh doanh bán các mặt hàng thiết yếu trong chương trình bình ổn giá...nhằm đảm bảo cung- cầu và góp phần bình ổn thị trường; đẩy mạnh hoạt động kinh doanh khai thác và quản lý chợ, tăng cường các dịch vụ hỗ trợ thành viên,...Tiếp tục khuyến khích, vận động một số HTX thương mại dịch vụ thực hiện việc sáp nhập, đồng thời có giải pháp củng cố, hỗ trợ Hợp tác xã thanh niên Hùng Khuê nhằm nâng cao quy mô và hiệu quả hoạt động của các HTX.

+ Đối với các HTX GTVT: hỗ trợ và thúc đẩy HTX phát triển, liên kết hợp tác giữa các HTX với nhau, khuyến khích phát triển đồng bộ các hoạt động dịch vụ trong lĩnh vực, cung cấp dịch vụ cho xã viên về sửa chữa phương tiện, kinh doanh bến bãi,...

3. Công tác hỗ trợ, ưu đãi kinh tế tập thể:

- Tiếp tục phối hợp với thành phố thực hiện các giải pháp hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể như: xây dựng hệ thống thông tin, các chỉ tiêu về kinh tế tập thể; xây dựng và nhân rộng các mô hình HTX tiêu biểu thuộc các lĩnh vực kinh tế; chương trình xúc tiến thương mại, mở rông thị trường cho kinh tế tập thể.

- Tăng cường thực hiện tốt quy chế phối hợp hoạt động giữa Liên Minh HTX thành phố và Ủy ban nhân dân quận để hướng dẫn các HTX thực hiện đúng Luật HTX, hỗ trợ các đơn vị triển khai thực hiện các phương án kinh doanh, được vay vốn ưu đãi từ nguồn quỹ trợ vốn của Liên minh HTX thành phố và các nguồn vốn khác của Nhà nước để đầu tư phát triển, hưởng những chính sách ưu đãi về thuế,…

- Về đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ: phối hợp chặt chẽ với liên minh HTX Thành phố, Sở ngành tăng cường tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về quản lý, điều hành, hỗ trợ hoạt động kinh doanh...cho đội ngũ nhân viên và người lao động của các HTX trên địa bàn.

4. Công tác tổ chức sắp xếp, ổn định mặt bằng sản xuất kinh doanh:

Phối hợp chặt chẽ với Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Công ích quận Phú Nhuận rà soát, theo dõi tình hình sử dụng mặt bằng của các hợp tác xã để sắp xếp hợp lý, có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa, không để sử dụng mặt bằng thuê của Nhà nước sai mục đích, cho thuê lại, khoán cho thành viên không đúng tính chất hoạt động của kinh tế tập thể nhằm tạo điều kiện cho các Hợp tác xã hoạt động ổn định và phát triển.

5. Công tác kiện toàn và củng cố các hợp tác xã:

- Đẩy mạnh hoạt động giám sát các HTX trong việc thực hiện: Luật HTX năm 2012, điều lệ HTX, tổ chức đại hội thường niên, đại hội nhiệm kỳ đúng theo Luật quy định. Định hướng các HTX chủ động sửa đổi, bổ sung Điều lệ, trong đó cụ thể hóa điều kiện, tiêu chuẩn của Hội đồng Quản trị, Ban Kiểm soát, Kiểm soát viên (độ tuổi, bằng cấp chuyên môn nghiệp vụ) gắn với thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và nhân sự thông qua việc thu hút lao động trẻ, giỏi, có trình độ chuyên môn và năng lực quản lý vào làm việc tại các HTX; chủ động quy hoạch lực lượng cán bộ quản lý kế thừa theo hướng trẻ hóa, năng động, sáng tạo có khả năng đáp ứng tiêu chuẩn và yêu cầu phát triển lâu dài của đơn vị.

- Tổ chức sơ kết, tổng kết thi đua, đánh giá và khen thưởng trong tổ chức thực hiện chuyển đổi mô hình từ Ban quản lý chợ sang hợp tác xã kinh doanh khai thác và quản lý chợ; nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX sau chuyển đổi mô hình, sáp nhập và những HTX có nhiều đóng góp trong củng cố, phát triển kinh tế tập thtrên địa bàn (thành lập mới, chuyển đổi mô hình, sáp nhập).

- Khảo sát, học tập mô hình tổ hợp tác đã và đang thực hiện trong các đoàn thể phụ nữ, cựu chiến binh... ở địa phương bạn để áp dụng trên địa bàn, tạo điều kiện các hội viên, đoàn viên hợp tác với nhau trong kinh doanh, dịch vụ.

6. Về vốn, tín dụng:

- Tiếp tục rà soát và đánh giá tình hình hoạt động của các HTX. Vận động việc định kỳ tăng vốn góp của thành viên tại các HTX kinh doanh có hiệu quả, từ đó nâng cao trách nhiệm gắn bó của thành viên với HTX.

- Tạo điều kiện cho các đơn vị xây dựng phương án kinh doanh hiệu quả nhằm vay vốn ưu đãi từ nguồn quỹ trợ vốn của Liên minh HTX thành phố và các nguồn vốn khác để đầu tư phát triển. Khuyến khích phát triển quỹ tín dụng nhân dân ở những nơi có nhu cầu và đáp ứng đủ điều kiện quy định.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN:

1. Thường xuyên kiện toàn Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể quận do đồng chí Phó bí thư Thường trực Quận ủy làm Trưởng ban; đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận phụ trách Kinh tế làm Phó Trưởng ban; đồng chí Phó Trưởng phòng Kinh tế làm thành viên thường trực và đại diện lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, Liên đoàn Lao động quận, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Quận đoàn, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban chỉ đạo xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Công ích quận và các phòng ban chuyên môn như: Tư pháp, Tài chính-Kế hoạch, Nội vụ, Lao động-Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường, Quản lý Đô thị, Chi Cục Thuế làm thành viên.

2. Ban chỉ đạo phát triển kinh tế tập thể quận xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn quận năm 2014.

3. Phòng Kinh tế, cơ quan thường trực là đầu mối tham mưu Ủy ban nhân dân quận việc phối hợp với các Sở ngành, Liên minh HTX thành phố triển khai các biện pháp, hỗ trợ và tạo điều kiện để các HTX phát triển đúng hướng của quận và tổng hợp báo cáo cho Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận định kỳ 6 tháng, năm.

4. Phòng Tư pháp phối hợp phòng Kinh tế và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật HTX 2012 và các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển HTX.

5. Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp các ban ngành có liên quan rà soát các chính sách và vận dụng hỗ trợ vốn từ các nguồn: Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, Quỹ giảm nghèo tăng hộ khá...đng thời hướng dẫn các HTX có nhu cầu về vốn lập phương án vay vốn để đầu tư cho sn xuất, kinh doanh.

6. Chi cục Thuế rà soát các chính sách ưu đãi về thuế đối với các HTX trên địa bàn để triển khai thực hiện.

7. Phòng Tài chính - Kế hoạch dự trù kinh phí hoạt động của Ban chỉ đạo kinh tế tập thể quận và giải quyết các vấn đề có liên quan đến kinh phí thuộc ngân sách Nhà nước hỗ trợ cho HTX.

8. Phòng Nội vụ phối hợp phòng Kinh tế liên hệ Liên minh HTX thành phố xây dựng kế hoạch tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý HTX, các lớp tập huấn chuyên đề cho các HTX, cán bộ quận, phường.

9. Đề nghị thành viên Ban chỉ đạo là đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận phối hợp với các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội quận và Ủy ban nhân dân 15 phường có kế hoạch, chương trình hành động, phối hợp các tổ chức có liên quan thực hiện tốt công tác vận động, giáo dục quần chúng, hội viên, thành viên tự nguyện tham gia phát triển kinh tế tập thể theo đúng tinh thần nghị quyết và các quy định của pháp luật.

Trong quá trình triển khai thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, đề nghị các đơn vị báo cáo về Ban Chỉ đạo (thông qua phòng Kinh tế) để kịp thời giải quyết./.

 


Nơi nhận:
- Sở Kế hoạch-Đầu tư (P.KTTT);
- Sở Công Thương (P.KTTT);
- Liên minh HTX thành phố;
- TT/Q
U (PBT/TT);
- UBND quận (CT, các PCT);
- Thành viên BCĐ KTTT quận;
- Các phòng ban, đoàn thể quận;
- VP/QU, VP/UBND quận;
- UBND 15 phường;
- Lưu: VT, KT.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH




Nguyễn Văn Kháng

 

HIỆU LỰC VĂN BẢN

Kế hoạch 644A/KH-UBND năm 2013 về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trên địa bàn quận Phú Nhuận, thành phố Hồ Chí Minh năm 2014

  • Số hiệu: 644A/KH-UBND
  • Loại văn bản: Kế hoạch
  • Ngày ban hành: 16/09/2013
  • Nơi ban hành: Quận Phú Nhuận
  • Người ký: Nguyễn Văn Kháng
  • Ngày công báo: Đang cập nhật
  • Số công báo: Đang cập nhật
  • Ngày hiệu lực: 16/09/2013
  • Tình trạng hiệu lực: Chưa xác định
Tải văn bản